
TỒN TẠI XÃ HỘI VÀ Ý THỨC XÃ HỘI (Tiết 3)
lượt xem 19
download

Mục tiêu bài học. Học xong tiết 3 bài này học sinh cần nắm được 1. Về kiến thức. Giúp học sinh nắm được ý thức xã hội và hai cấp độ của ý thức xã hội cúng như mối quan hệ giữa TTXH và YTXH. 2. Về kĩ năng. Chỉ ra được một số quan niệm và phong tục, tập quán lạc hậu trong cuộc sống hiện nay. 3. Về thái độ. Coi trọng vai trò quyêt định của tồn tại xã hội và tác động tích cực trở lại của ý thức xã hội. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TỒN TẠI XÃ HỘI VÀ Ý THỨC XÃ HỘI (Tiết 3)
- TỒN TẠI XÃ HỘI VÀ Ý THỨC XÃ HỘI (Tiết 3) I. Mục tiêu bài học. Học xong tiết 3 bài này học sinh cần nắm được 1. Về kiến thức. Giúp học sinh nắm được ý thức xã hội và hai cấp độ của ý thức xã hội cúng như mối quan hệ giữa TTXH và YTXH. 2. Về kĩ năng. Chỉ ra được một số quan niệm và phong tục, tập quán lạc hậu trong cuộc sống hiện nay. 3. Về thái độ. Coi trọng vai trò quyêt định của tồn tại xã hội và tác động tích cực trở lại của ý thức xã hội. II. Tài liệu và phương tiện dạy học. - SGK, SGV GDCD 10 - Câu hỏi thực hành GDCD 10, TLBD ND và PP GDCD 10 - Sách TH Mác-Lênin III. Tiên trình lên lớp. 1. Ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ.
- ? Dân số có vai trò gì đối với sự phát triển KTXH, dân số tăng quá nhanh sẽ gây ra những hậu quả gì? 3. Học bài mới Trong đời sống xã hội mỗi người đều có những quan điểm, quan niệm riêng, đó là ý thức cá nhân. Những cá nhân trong cùng một giai cấp có những quan điểm, quan niệm chung. Đó là ý thức giai cấp. Toàn bộ những quan niệm, quan điểm tình cảm, tâm lý…được gọi là ý thức xã hội. Vậy thế nào là ý thức xã hội? Hôm nay thầy và các em cùng đi tìm hiểu tiếp bài số 8… Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt 2. Ý thức xã hội. Giáo viên nhắc lại cho học sinh nắm a. Ý thức xã hội là gì? được khái niệm vật chất và ý thức mà - YTXH là toàn bộ lĩnh vực tinh thần ý đã được học ở phần duy vật biện thức của con người. chứng. - YTXH gồm: Tình cảm, tâm lý, chính trị, pháp luật, tôn giáo, đáo đức, nghệ ? Theo em thuộc tính cơ bản nhất thuật, triết học… của ý thức là gì? b. Hai cấp độ của ý thức xã hội. - Tâm lý xã hội. ? Theo em điều kiện nào để xuất ♠ Nguồn gốc: Từ TTXH ♠ Bản chất: Là toàn bộ tâm trạng, thói hiện ý thức?
- Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt quen, tình cảm của con người. ? Vậy em hiểu thế nào là ý thức xã ♠ Đặc điểm hình thành: Một cách tự hội? phát do ảnh hưởng trực tiếp của điều ? Ý thức xã hội gồm những yếu tố kiện sống hành ngày. ♠ Ví dụ: Tâm lý người VN luôn yêu nào? thương, nhân ái. ? Theo em tâm lý xã hội có nguồn - Hệ tư tưởng. ♠ Nguồn gốc: Từ TTXH gốc từ đâu? ♠ Bản chất: Toàn bộ quan điểm, quan ? Tâm lý xã hội có bản chất như thế niệm đạo đức chính trị, pháp luật…được hệ thống hóa thành lý luận. nào? ♠ Đặc điểm hình thành: Một cách tự ? Tâm lý xã hội có đặc điềm hình giác do các nhà tư tưởng của một giai thành như thế nào? cấp xây dựng nên. ♠ Ví dụ: Tư tưởng của các giai cấp VN ? Em hãy lấy ví dụ về tâm lý xã hội? là luôn trung với Đảng, sẵn sàng xây ? Theo em hệ tư tưởng có nguồn gốc dựng và bảo vệ tổ quốc. từ đâu? 3. Mối quan hệ giữa TTXH với YTXH. ? Theo em hệ tư tưởng có bản chất a. TTXH quyết định YTXH.
- Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt - Công xã nguyên thủy. như thế nào? ? Theo em hệ tư tưởng có đặc điềm + TTXH: LLSX thấp kém, công hữu hình thành như thế nào? TLSX ? Em hãy lấy ví dụ về hệ tư tưởng? + YTXH: Chưa xuất hiện quan hệ tư hữu Giáo viên cho học sinh bàn luận về - Chiếm hữu nô lệ. ý kiến: Sự tồn tại và phát triển của xã + TTXH: Tư hữu, trồng trọt và chăn hội là do ý chí của con người, do các nuôi tách ra hình thái ý thức xã hội quyết định. Em + YTXH: Tư hữu, tư tưởng ăn bám chủ có tán thành với ý kiến đó không. nghĩa cá nhân - Xã hội Phong kiến HS: bày tỏ ý kiến cá nhân HS: cả lớp traio đổi ý kiến + TTXH: NSLĐ tăng, LĐ thủ công cơ GV: Nhận xét – kết luận khí Giáo viên cho học sinh đọc nội dung + YTXH: Con người ích kỉ, vô nhân đạo sách giáo khoa trong trang 51 t ừ - Tư bản chủ nghĩa. “Chúng ta biết rằng…tốt đẹp hơn” + TTXH: CCLĐ hiện đại, NSLĐ cao ? Phân tích điều kiện vật chất, + YTXH: Lối sống ích kỉ, vì tiền những mối quan hệ kinh tế sản sinh ra ý - Xã hội XHCN thức tư tưởng? + TTXH: Con người làm chủ TLSX, ? Cho học sinh thảo luận và phân NSLĐ PT
- Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt tích ở từng chế độ từ tồn tại xã hội nảy + YTXH: Con người bình đẳng sinh ra ý thức xã hội như thế nào? - Vai trò: TTXH có trước YTXH, mỗi ? Từ sự phân tích trên em rút ra vai khi PTSX thay đổi thì YTXH cũng thay trò gì của tồn tại xã hội? đổi. ? Em hãy phân tích s ự tác động của b. Sự tác động trở lại của YTXH đối ý thức xã hội đối với tồn tại xã hội với TTXH Vai trò: YTXH phản ánh đứng quy luật khách quan, chỉ đạo con người trong hoạt động tư tưởng thúc đẩy TTXH phát triển và hoàn thiện hơn. 4. Củng cố. GV hệ thống và nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của tiết học và toàn bài 5. Dặn dò nhắc nhở. Về nhà học bài cũ và chuẩn bị nội dung thực hành

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội.
14 p |
640 |
96
-
Hoạt động tập thể lớp 2 - Ý KIẾN CỦA TÔI CŨNG QUAN
5 p |
144 |
23
-
Lịch sử 10 - CẢI CÁCH TÔN GIÁO VÀ CHIẾN TRANH NÔNG DÂN
9 p |
342 |
18
-
TỒN TẠI XÃ HỘI VÀ Ý THỨC XÃ HỘI (Tiết 1)
5 p |
168 |
11
-
TỒN TẠI XÃ HỘI VÀ Ý THỨC XÃ HỘI (Tiết 2)
6 p |
143 |
10
-
Giáo án Công Dân lớp 8: TÔN TRỌNG NGƯỜI KHÁC
4 p |
334 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội thông qua việc tổ chức hoạt động chơi ở các góc cho trẻ 5 tuổi
26 p |
71 |
7
-
Nhà triết học Hi Lạp đã nói rằng: “Chúng ta có hai tai và một miệng để nghe nhiều hơn và nói ít hơn”. Anh (chị) hãy giải thích ý nghĩa câu nói trên?
4 p |
66 |
6
-
Bình luận hiện tượng Xuân Tóc Đỏ có còn trong xã hội ngày nay
3 p |
52 |
6
-
Trình bày suy nghĩ về quan điểm cần phải biết tôn trọng sự khác biệt
3 p |
85 |
5
-
Nghị luận xã hội về câu nói: Sự ham muốn vô độ về tiền bạc sẽ đẩy con người vào chỗ sa đọa về tâm hồn
11 p |
47 |
5
-
Anh (chị) hãy bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến của nhà văn Pháp La Bơ-ruy-e: "Khi một tác phẩm nâng cao tinh thần ta lên và gợi cho ta những tình cảm cao quý và can đảm, không cần tìm một nguyên tắc nào để đánh giá nó nữa, đó là một cuốn sách hay và do một nghệ sĩ viết ra”
6 p |
45 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ngôn ngữ mạng xã hội của học sinh và một số giải pháp góp phần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt tại trường THPT Lê Lợi
62 p |
32 |
5
-
Trình bày ý kiến của anh chị về quan niệm chọn nghề nghiệp trong tương lai
5 p |
53 |
4
-
Hãy nêu những suy nghĩ của mình về vai trò của lí tưởng trong cuộc sống con người
3 p |
52 |
2
-
Có ý kiến cho rằng: Sự thật đôi khi gây nên những rạn nứt, còn dối trá luôn luôn tạo nên những đổ vỡ. Suy nghĩ của anh (chị) như thế nào về câu nói trên?
5 p |
46 |
2
-
Giải bài tập Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam SGK GDCD 8
5 p |
81 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
