intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tổng hợp các kiến thức về màu sắc và cách thiết lập màu chuẩn trong photoshop

Chia sẻ: Nguyen Ha Phuong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:43

144
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đây là bài viết tổng hợp gồm nhiều kiến thức chọn lọc từ các tài liệu và trình bày lại với nhiều hình ảnh nhằm giúp các bạn dễ tiếp thu hơn. Những vấn đề không lời giải mà các bạn thắc mắc bao lâu nay sẽ được giải quyết ở bài này. Nội dung chính của bài gồm: +Giải thích các hệ màu, sự khác nhau của màu RGB và CMYK +Cách chuyển màu từ RGB sang CMYK tối ưu nhất +Color Profile/ICC Profile và Pixel Aspect Ratio trong PS là gì? ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tổng hợp các kiến thức về màu sắc và cách thiết lập màu chuẩn trong photoshop

  1. Tổng hợp các kiến thức về màu sắc và cách thiết lập màu chuẩn trong photoshop
  2. Đây là bài viết tổng hợp gồm nhiều kiến thức chọn lọc từ các tài liệu và trình bày lại với nhiều hình ảnh nhằm giúp các bạn dễ tiếp thu hơn. Những vấn đề không lời giải mà các bạn thắc mắc bao lâu nay sẽ được giải quyết ở bài này. Nội dung chính của bài gồm: +Giải thích các hệ màu, sự khác nhau của màu RGB và CMYK +Cách chuyển màu từ RGB sang CMYK tối ưu nhất +Color Profile/ICC Profile và Pixel Aspect Ratio trong PS là gì? +Nguyên nhân dẫn đến việc sai màu khi up ảnh lên mạng và cách giải quyết +Cùng là RGB nhưng tại sai lại có Adobe RGB và sRGB +Cách chỉnh màu chuẩn trong Photoshop và giải thích về bảng Color setting +Cách save ảnh kèm theo thông số Profile
  3. Phần phân biệt hệ RGB và CMYK bạn nào muốn xem chi tiết có thể theo dõi bài viết rất đầy đủ của Hổ Báo Vietdesigner tại đây Trong quá trình thiết kế, đôi khi chúng ta bị nhầm lẫn giữa 2 hệ màu CMYK và RGB, sự nhầm lẫn đó gây nên tình trạng sai màu trong thiết kế và bị lệch màu khi in. Đối với những bạn mới bước chân vào con đường thiết kế thì có lẽ khó phân biệt được 2 hệ màu này. Các bạn gặp rất nhiều khó khăn như không biết dùng màu nào để thiết kế, không biết cách chuyển đổi màu sao cho tối ưu nhất. Đầu tiên chúng ta sẽ đi từ cơ bản màu sắc là gì. 1/ Màu sắc là gì
  4. Để giải thích chuyên ngành của mấy ông tiến sĩ thì có vài trang viết cũng chưa đủ cho cái khái niệm này. Ở đây chúng ta chỉ cần hiểu đơn giản màu sắc là ánh sáng hay màu sắc là con đẻ của ánh sáng. Nó là cách hiển thị của các ánh sáng có bước sóng dài ngắn khác nhau. Ngoài ra, màu sắc còn do sự phản chiếu của ánh sáng trên những vật thể, ví dụ nhé: Tại sao bạn thấy trái táo có màu đỏ?
  5. Rất đơn giản vì bề mặt vỏ táo đã hấp thụ phần lớn sóng ánh sáng có bước sóng nằm trong khoảng màu xanh dương và xanh lá và nó phản xạ phần lớn sóng ánh sáng trong vùng màu đỏ vào mắt ta thế là ta thấy nó có màu đỏ. Tóm lại bản thân màu sắc là ánh sáng và bản thân vật thể cũng có màu sắc. 2/ Màu RGB là gì
  6. Chắc chắn bạn đã quá quen với từ RGB trong Photoshop cũng như lĩnh vực đồ họa rồi đúng không? RGB là viết tắt của 3 màu cơ bản gồm: R = Red ( Đỏ ) G = Green ( Xanh lá ) B = Blue ( Xanh dương ) Từ 3 màu cơ bản này bằng cách thay đổi tỉ lệ các màu RGB người ta có thể tạo ra vố số màu khác nhau và cách tổng hợp từ 3 màu RGB gọi là tổng hợp màu cộng ( gọi là tổng hợp
  7. màu cộng vì các màu sinh ra từ 3 màu RGB sẽ sáng hơn màu gốc - additive color ) Tóm lại RGB là hệ màu cộng vì các màu sinh ra từ 3 màu này sẽ sáng hơn màu gốc và việc tổng hợp màu RGB chỉ có thể thực hiện trên các vật có khả năng phát sáng như màn hình tivi, máy tính v.v... 3/ Màu CMYK nó ra sao
  8. Từ CMYK là viết tắt trong tiếng Anh để chỉ mô hình màu loại trừ sử dụng trong in ấn. Mô hình này được xây dựng bằng cách trộn các màu sau: C = Cyan nghĩa là màu xanh lơ M = Magenta gọi là màu đỏ - tím ( theo hệ màu Munsell ) hay còn gọi là màu Đỏ ( Tím ) Fuchsine. Nhiều người thì lại gọi là hồng thẫm hay đỏ thẫm Y = Yellow nghĩa là màu vàng K = Key ( chúng ta nên hiểu theo nghĩa cái gì đó them chốt hay chủ yếu để ám chỉ màu đen nhưng người ta không dùng
  9. chữ B tức Black vì chữ B đã được dùng để ám chỉ màu xanh dương Blue ) Tại sao lại là CMY mà không phải là màu khác? Đây là một câu hỏi rất hay. Tại sao lại là CMY mà không phải là màu khác? Vì mỗi màu trong bộ 3 CMY có khả năng hấp thụ hoàn toàn 1/3 quang phổ và phản xạ 2/3 phần còn lại. Màu Cyan hấp thụ hoàn toàn màu Red, màu Magenta hấp thụ hoàn toàn màu Green và màu Yellow hấp thụ hoàn toàn màu Blur của ánh sáng.
  10. Sơ đồ sự hấp thụ tương ứng của 3 màu mực cơ bản Vậy thằng K ( Black ) lòi ở đâu ra ?
  11. Lý thuyết nói, với 3 màu CMY bạn sẽ tạo ra được màu đen nhưng lý thuyết thì cũng chỉ là lý thuyết. Trên thực tế không có màu in nào lý tưởng như đã nói cả, các màu đều không hấp thụ hoàn toàn 1/3 quang phổ do đó khi in chồng 3 màu bạn sẽ không có được màu đen tuyệt đối. Vì thế màu đen được thêm vào nhằm tăng độ tương phản của hình ảnh cũng như giảm bớt lượng mực CMY sử dụng giúp giảm giá thành in ấn.
  12. Tóm lại CMYK là hệ màu trừ ( trên lý thuyết không cần màu K ) là những vật không có khả năng phát sáng mà chỉ phản xạ ánh sáng từ nguồn chiếu tới. Có nghĩa là sẽ hấp thụ bước sóng này và trả lại những bước sóng khác tạo nên những màu khác. Đây là hệ màu chuyên dùng để in ấn 4/ Sự khác biệt giữa RGB và CMYK Để hiểu được bản chất khác biệt của 2 màu này Hưng sẽ sử dụng biểu đồ “đường mũi ngựa” để giải thích
  13. Đường mũi ngựa là quang phổ thấy được ( Visible spectrum ), đường bao vàng là sắc độ RGB rộng ( Wide Gamut RGB ), đường màu trắng chính là màu RGB mà chúng ta hay sử dụng trong Photoshop đó các bạn ( Adobe RGB 1998 ), còn đường màu đen đó chính là màu hiển thị trên các trình duyệt ( sRGB ), đường màu xanh lam là dãy màu tái tạo của CMYK theo tiêu chuẩn ( V2 Nhật Bản )
  14. Những hệ màu khác chúng ta sẽ nói sau ở đây chúng ta chỉ cần quan tâm đến Adobe RGB ( 1998 ) và CMYK mà thôi. Nhìn vào biểu đồ các bạn có thể thấy màu Adobe RGB ( 1998 ) có không gian giới hạn màu lớn hơn so với màu CMYK và đặc biệt không gian này bị chênh lệch nhiều nhất ở vùng màu xanh lá. Chính vì thế khi chuyển màu từ RGB sang CMYK những màu nào nằm ngoài giới hạn của màu CMYK khi chuyển sang CMYK sẽ bị sai. Điều này thấy rất rõ ở màu xanh vì độ lệch màu ở vùng này là lớn nhất. 5/ Cách chuyển màu từ RGB sang CMYK tối ưu nhất
  15. Trong ngành in có hay có câu nói đùa rằng: “Bạn hãy yên tâm, sản phẩm sau khi in sẽ giống bản thiết kế ngoại trừ màu sắc” Việc sai màu và lệch màu là điều không thể tránh khỏi trong quá trình thiết kế và in ấn vậy làm sao để giảm thiểu tối đa sự sai lệch này? Chúng ta thường làm việc với màu RGB vì hệ màu này có rất nhiều ưu điểm khi thể hiện màu sắc trên màn hình ngoài ra
  16. những hình ảnh chúng ta lấy từ trên mạng sử dụng hệ sRGB. Nhưng ác nghiệt thay khi in ấn họ lại dùng hệ màu CMYK, cách giải quyết mà các bạn hay làm đó là Convert màu từ RGB sang CMYK bằng chức năng Image > Mode > CMYK color nếu màu có sai xót thì ta chỉnh sửa lại bằng các tính năng của Photoshop. Dưới đây là ví dụ minh họa về hình ảnh được Convert bằng cách trên.
  17. Do hình bên trên chuyển bằng Image > Mode > CMYK nên photoshop sẽ tự động thiết lập Profile mặc định của hệ màu CMYK chính vì vậy mà màu nhìn rất xấu. Tại sao không làm việc trực tiếp với màu CMYK trong PTS? Trả lời: Với hệ màu CMYK thì ở PTS 1 số bộ lọc Filter không sử dụng được và các chức năng như Cuver hay Level đều cho kết quả ngược lại đối với hệ màu RGB nên rất khó khăn trong việc xử lí màu, ngoài ra nguồn nguyên liệu chúng ta sử dụng hầu hết đều là RGB chính vì thế dù muốn hay không chúng ta cũng phải Convert Bây giờ Hưng sẽ giới thiệu cho các bạn thêm 2 cách để chuyển màu từ RGB sang CMYK một cách tối ưu. Tất nhiên việc chuyển màu hoàn hảo là điều không tưởng mà chúng ta
  18. chỉ có thể giảm thiểu tối đa “thiệt hại” Bước 1: Mở file RGB mà các bạn muốn chuyển màu Bước 2: Chọn Edit > Convert to Pofile ( ở phiên bản PS cũ các bạn vào Image > Mode > Convert to Profile là sẽ thấy )
  19. Bước 3: Một hộp thoại hiện ra, trong phần Profile các bạn chọn Custom CMYK
  20. Bước 4: Khi chọn Custom CMYK một cửa sổ mới sẽ xuất hiện Ink Colors các bạn chọn: Toyo Inks ( Coated Web Offset ) Dot Gain: Standard 30% Black Ink Limit: 50% Chú ý: Phần Dot Gain và Black Ink Limit là thông số thường dùng tuy nhiên nó còn tùy thuộc vào bức ảnh gốc, vì vậy bạn có thể thay đổi 2 thông số này sao cho vừa mắt.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2