
TRÌNH BÀY MỘT VẤN ĐỀ
lượt xem 6
download

Nắm được yêu cầu và cách thức trình bày một vấn đề . Aùp dụng hiểu biết,kĩ năng trình bày một vấn đề trước tập thể . B.Phương tiện : SGK,SGV,Thiết kế bài học. C.Cách thức tiến hành : Trao đổi ,thảo luận .
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TRÌNH BÀY MỘT VẤN ĐỀ
- Tiết55 –BCB TRÌNH BÀY MỘT VẤN ĐỀ A.Mục tiêu :Giúp HS: Nắm được yêu cầu và cách thức trình bày một vấn đề . Aùp dụng hiểu biết,kĩ năng trình bày một vấn đề trước tập thể . B.Phương tiện : SGK,SGV,Thiết kế bài học. C.Cách thức tiến hành : Trao đổi ,thảo luận . D.Tiến trình : 1. Oån định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HĐ GV& HS Yêu cầu cần đạt HĐ1:HS đọc phần I,II,III. Cho biết I. Tầm quan trọng của việc trình phần I nêu lên nội dung gì? bày một vân đề Trình bày một vấn đề nào đó - là nhu cầu của cuộc sống lao động , học tập và công tác. Nhằm để bày tỏ suy nghĩ , -
- nguyện vọng , nhân thức của mình cũng như thuyết phục người khác . II. Công viêc chuẩn bị : 1. Chọn vấn đề trình bày : HĐ2: Muốn trình bày tốt 1 vấn đề , ta nên chuẩn bị nó như thế nào ? Tuỳ thuộc vào đề tài, nên chọn - những vấn đề cụ thể, thiết thực. Hiểu biết cuả bản thân về vấn - đề ấy, - Cần tìm hiểu trình độ yêu cầu tâm lí ,sở thích của người nghe. 2.Lập dàn ý cho bài trình bày : - Ý lớn ,ý nhỏ, dẫn chứng minh hoạ. - Sắp xếp hợp lí , ý nào là trọng tâm. HĐ 3: Cho HS làm ví dụ , sau đó giao viên nhận xét, đánh giá. - Chuẩn bị những câu chào hỏi, kết thúc, chuyển ý, giọng điệu , cử chỉ Sau khi xác định đề tài có bao nhiêu vấn đề cần trình bày , ta tiến hành lập khi trình bày dàn ý . Xét ví dụ :Vấn đề an toàn gioa thông.
- Cần có các ý sau : 1.Quan niệm thế nào là ATGT? + ko làm ảnh hưởng đến người khàc hoặc gây tai nạn trong quá trình tham gia giao thông . + đi đến nơi về đến chốn . 2.Một số bức xúc trong quá trính Tham gia GT hiện nay : + Số lương người tham gia GT với mật độ ngày càng dày đặc. III. Trình bày + Vẫn còn tình trạng thiếu hiểu biết Chào hỏi và tự giới thiệu. về ATGT,: phong nhanh ,vượt ẩu, ko - chấp hành luật. Lần lượt trình bày các nội - dung đã định. + Phương tiện Gt ko đảm bảo,… Kết thúc và cám ơn . - 3.Biện pháp khắc phục: + Có ý thức và tự giác chấp hành tốt luật GT. + Phương tiện GT phải đảm bảo . HĐ 4 : Có mấy bước trong khi trình IV. Luyên tập:Các tồ thảo luận
- bày? 4. Củng cố : khái quát phần ghi nhớ. 5. Dặn dò: Chuẩn bị bài Lập kế hoạch cá nhân . Tiết 56-BCB LẬP KẾ HOẠCH CÁ NHÂN A. Mục tiêu: giúp HS - Nắm được cách lập kế hoạch cá nhân. - Có thói quen và kĩ năng lập kế hoạch cá nhân. B. Phương tiện thực hiện - SGK, SGV… C. Cách thức tiến hành: GV tổ chức giờ dạy theo cách kết hợp các hình thức trao đổi thảo luận, thực hành. D. Tiến trình: 1. Oån định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới
- HĐ GV & HS Yêu cầu cần đạt I. Sự cần thiết lập kế hoạch cá nhân * HĐ 1: Kế hoạch cá nhân là gì? - Kế hoạch cá nhân là bản dự kiến nội dung, cách thức hành động & phân bố thời gian để hoàn thành một công việc nhất định của một người nào đó. - Lập được kế hoạch cá nhân, ta sẽ hình dung trước công việc cần làm, phân * HĐ 2: Lập kế hoạch cá nhân có phối thời gian hợp lí. Tránh bị động, bỏ lợi gì? sót, bỏ quên công việc. Vì vậy, lập kế hoạch cá nhân là thể hiện phong cách làm việc khoa học, chủ động, công việc sẽ tiến hành thuận lợi & đạt kết quả. Vậy cách lập kế hoạch cá nhân như thế nào? II. Cách lập kế hoạch cá nhân: - Bản kế hoạch cá nhân gồm 2 phần ngoài tên gọi của kế hoạch. Cụ thể: + Phần 1: nêu họ tên, nơi làm việc, học tập của người lập kế hoạch. * HĐ 3: đọc kế họach cá nhân anh + Phần 2: nêu nội dung công việc cần (chị ) cho biết bản kế hoạch cá
- nhân có mấy phần? Nêu cụ thể? làm, thời gian địa điểm tiến hành, dự kiến kết quả đạt được. III. Luện tập : Chú ý: nếu làm kế hoạch cho riêng mình thì không cần phần 1, lời văn - Đây là thời gian biểu trong một ngày. ngắn gọn. Cần thiết có thể kẻ bảng. Nó không phải là bản kế hoạch cá nhân dự kiến làm công việc nào đó. Đây chỉ Tham khảo phần ghi nhớ SGK. là sự sắp xếp thời gian biểu cho một ngày. Công việc chỉ nêu chung, không cụ thể, không có phần dự kiến hoàn *HĐ4: thành công việc, kết quả cần đạt. BT1:Cho biết những điểm khác - Nội dung cần phải bổ sung: biệt của bản kế hoạch cá nhân? + Viết dự thảo bản báo cáo, dự kiến nội dung. * Kiểm điểm quá trình thực hiện nhiệm vụ của chi đoàn những việc đã làm được, kết quả cụ thể. BT2: * Nguyên nhân * Những mặt yếu, kém, nguyên nhân. * Phương hướng công tác trong nhiệm kì tới, nêu rõ phương hướng cụ thể để thực hiện tốt những gì đã đề ra.
- + Cách thức tiến hành Đại hội: * Thời gian, địa điểm. * Ai đảm nhiệm công tác tổ chức trang hoàng cho đại hội. * Bí thư báo cáo. * Đề cử, ứng cử vào BCH. * Bầu ban kiểm phiếu. Tất cả phải có ý kiến tham gia của cô CN lớp và duyệt BCH đoàn trường. 4. Củng cố: Ghi nhớ SGK 5. Dặn dò : chuẩn bị bài Phú sông BaÏch Đằng của Trương HaÙn Siêu Tiết 57- BCB Phú sông Bạch Đằng Trương Hán Siêu Mục tiêu: giúp học sinh : A. - Cảm nhận được nội dung yêu nước và tư tưởng nhân văn của bài phú.
- + niềm tự hào về chiến công lịch sử và chiến công thời Trần trên dòng sông BĐ. + Đề cao vai trò, vị trí, đức độ của con người đối với sự nghiệp cứu nước. - Nắm được đặc trưng cơ bản của thể phú. - Bồi dưỡng lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, ý thức trân trọng những địa danh,danh nhân lịch sử. Phương tiện: SGK, SGV, thiết kế. B. Cách thức: phát vấn , thảo luận C. D. Tiến trình : 1. Oån định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới: HĐ của GV & HS Nội dung cần đạt HĐ1 : Yêu cầu HS đọc phần tiểu I. Tìm hiểu chung: dẫn, chỉ ra những nét cơ bản về tác -Tác giả: Trương Hán Siêu(?-1354) giả, địa danh sông BĐ, thể loại phú? + Được trọng dụng dưới triều nhà Trần.
- + Tính tình cương trực, học vấn uyên thâm, có tài chính trị và văn chương. -Thể loại : Phú - Địa danh : sông Bạch Đằng . + Thể văn vần (có thể đan xen lẫn -Thể loại : Phú văn xuôi ) tả cảnh , phong tục, kể sự việc , bàn chuyện đời … + kết cấu : 4 phần : . Đọan mở giải thích bình luận kết. BĐGP làm theo lối phú cổ thể . II. Đọc – hiểu: HĐ2: Em có nhận xết gì về cảnh 1.Cảnh sắc thiên nhiân và tâm sắc thiên nhiên được miêu tả ở đây trạng con người : ( từ đầu … “còn ? hưu”). a. Cảnh dạo thuyền chơi sông :
- * Hùng vĩ: - Hùng vĩ . + sông rộng mênh mông , bát ngát + dài muôn dặm với những lớp sóng trùng điệp . - Nên thơ. * Nên thơ : + Những đoạn thuyền ngược xuôi nối đuôi nhau , dáng cong thiết tha . + Đoàn thuyền ấy hòa trong sắc xanh dịu dàng của trời xanh mùa thu. - Đượm buồn, hiu hắt. * Đượm buồn, hiu hắt, sông chìm , giáo gãy, gò đầy xương khô… HĐ3: “ Khách” xuất hiện trong tư b. Tâm trạng của con người: thế nào ? - Một thi nhân có tâm hồn lãng - Một thi nhân, du khách lãng mạn: mạn. + ngắm nhìn cảnh đẹp thiên nhên. + thưởng ngoạn những địa danh
- ghi dấu chiến công oanh liệt. biết trân trọng những giá trị văn hóa , lịch sử. - Một người biết trân trọng những - Lòng người : giá trị văn hóa, lịch sử . + Vui: cảnh đẹp, nên thơ - Tâm trạng :+ vui + Tự hào: nơi đây ghi lại chiến + tự hào công lịch sử . + tiếc nuối, buồn + Buồn: cũng tại đây bao anh thương . hùng đã hi sinh. HĐ4: Nhận xét về lời kể cùa các bô lão? - Theo trình tự thời gian: 2. Lời kể của các bô lão : + xuất hiện - theo trình tư thời gian. + diễn biến trận đánh + kết quả - Từ ngữ mạnh mẽ, dứt khóat. - Là lời của các nhân chứng lịch sử : chân thực sinh động , cô đọng , đầy nhiệt huyết. - Lời của các nhân chứng lịch sử .
- - Lời bình luận của cá bô lão: Ta thắng vì có địa lợi và nhân hòa, nên chiến công vẫn còn muon thửơ. - Lời bình luận của các bô lão. Có tính chất triết lí ssâu xa. - Lời ca cuối cùng của các bô lão sau khi kể lại những chiến công: + đau buồn, tiếc nuối. - Lời ca cuối cùng: + tuyên ngôn sảng khoái về cuộc sống: + đau buồn, tiếc nuối. bất nghĩa -> tiêu vong . + tuyên ngôn sảng khoái về cuộc sống. anh hùng -> lưu danh muôn thuở HĐ5. Lời ca tiếp nối của “khách” có nội dung gì? - Ngợi ca Trần Thánh Tông và 3. Lời ca của “khách” Trần Minh Tông. - Nội dung: - Khát vọng hòa bình muôn thuở. + Ngợi ca hai vị minh quân - Khẳng định sức mạnh của đạo đức, lẽ sống dân tộc. + Khát vọng hòa bình muôn thuở.
- Tâm trạng: hân hoan, phơi phới, + Khẳng định sức mạnh của đạo êm ái, nhẹ nhàng . đức, lẽ sống dân tộc. - Tâm trạng : hân hoan, phơi phớ, êm ái, nhẹ nhàng. HĐ6: gọi HS đọc phần ghi nhớ. III. Tổng kết : phần ghi nhớ ( SGK) 4. Củng cố: Nhận xét của em về giá trị nội dung và nghệ thuật của bài phú? Giá trị ND: - tác phẩm tiêu biểu của VH Lí – Trần. - Tự hào về truyền thống anh hùng bất khuất , truyền thống đạo lí nhân nghĩa. - Tư tưởng nhân văn cao đẹp . Giá trị NT: Đỉnh cao của thể loại phú trong VHTĐ . 5. Dặn dò : chuẩn bị bài : ĐẠI CÁO BÌNH NGÔ của Nguyễn Trãi.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
KHUNG CHẤM TRÌNH BÀY ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CỨU
1 p |
710 |
114
-
TIẾT 65 :LUYỆN NÓI : TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI NGHỊ LUẬN VÀ MIÊU TẢ NỘI TÂM
3 p |
1397 |
31
-
Quá trình viết một bài văn
4 p |
176 |
28
-
Ma trận đề kiểm tra và biên soạn đề kiểm tra học kỳ 1 môn Toán lớp 11
5 p |
211 |
24
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp dạy học phần Nói và nghe trong chương trình Ngữ văn 10 theo định hướng phát triển năng lực (Qua phần Nói và nghe: Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm thơ / truyện, Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề - Ngữ văn 10 Tập 1 – Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
47 p |
142 |
23
-
Giáo án Địa Lý lớp 10: CẤU TRÚC CỦA TRÁI ĐẤT .THẠCH QUYỂN .THUYẾT KIẾN TẠO MẢNG
5 p |
243 |
18
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học giải quyết vấn đề nhằm phát triển năng lực tư duy phản biện cho học sinh lớp 10 qua bài Trình bày một vấn đề, Ngữ văn 10, Tập 1
53 p |
27 |
9
-
Tiết 69 PHƯƠNG PHÁP THUYẾT MINH
6 p |
102 |
8
-
Đề kiểm tra 1 tiết HK 2 môn Tin học 6 năm 2017-2018 có đáp án (Thực hành) - Trường THCS&THPT Võ Nguyên Giáp
3 p |
149 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp giúp Cán bộ, Giáo viên, Nhân viên trường tiểu học Ngô Quyền biết cách trình bày văn bản và xử lý các lỗi thường gặp trong soạn thảo văn bản Word
34 p |
91 |
6
-
Hãy trình bày quan điểm của mình trước cuộc vận động “Nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”
5 p |
41 |
5
-
Trình bày quan điểm: Hạn chế sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại có phải là cách tốt nhất để bảo vệ môi trường khỏi sự ô nhiễm của rác điện tử không?
2 p |
101 |
4
-
Giải bài Một số vấn đề chung về cây ăn quả SGK Công nghệ 9 Quyển 3
2 p |
166 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh thông qua bài toán giới hạn hàm ẩn
57 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 9 - Bài 1: Nhận biết một số dụng cụ, hoá chất. Thuyết trình một vấn đề khoa học (Sách Kết nối tri thức)
8 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Tin học 9 - Bài 7: Trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác (Sách Kết nối tri thức)
4 p |
2 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
