intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Từ A đến Z về Facebook marketing: Phần 2

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:212

77
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

(BQ) Nối tiếp phần 1, phần 2 của ebook "Facebook marketing từ A đến Z" trình bày các nội dung: fanpage; profile; power editor; facebook measurement; facebook research; strategy & tactics.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Từ A đến Z về Facebook marketing: Phần 2

  1. FANPAGE
  2. ị ị
  3. 7.1 Danh mục Fanpage D anh m ụ c Fanpage là g ì và vì sao Facebook lại phâ n ra danh m ụ c cho Fanpage? Khi bạn tạo 1 Fanpage bất kỳ thì sẽ có 6 lựa chọn cho bạn: Doanh nghiệp địa phương, địa điểm; Công ty, tổ chức hoặc cơ quan; Nhãn hiệu hoặc sản phẩm; Nghệ sĩ, ban nhạc, người của công chúng; Giải trí; Ý tưởng hoặc cộng đồng. Loại danh mục Fanpage "doanh nghiệp địa phương và địa điểm" có nhiều Ưu thế hơn so với các dạng page khác: có check-in, có rate, có nhiều chỗ điền thông tin hơn và có thêm "loạị phụ" của Fanpage. Danh mục "công ty, tổ chức hoặc cơ quan". Danh mục này phù hợp với các cơ sở kinh doanh trên mạng, không có địa điểm offline hoặc có quá nhiều vị trí. về "nhãn hiệu, sản phẩm", đây là mảnh đất nhiều đại gia theo bám ví dụ như: Samsung, BMW, Mercedes hay các nhãn hiệu rượu: £ hivas, Hennessy... Trung Đức
  4. 136 Facebook Marketing từ A đến Z "Nghệ SĨ công chúng, giải trí, cộng đồng", cái tên đã nói lên khá rõ ý nghĩa của loại danh mục này rồi. Chúng ta có thể đổi danh mục Fanpage bất kỳ lúc nào, nên cũng không cần phải lo lắng nếu bạn chọn sai danh mục. Theo như Facebook giải thích thì danh mục Fanpage là để cho fan và chính Facebook hiểu những gì trang bạn đưa ra thuộc thể loại gì. Mỗi loại danh mục sẽ có một số chức năng riêng, vậy nên bạn hãy lưu ý trong việc lựa chọn danh mục Fanpage. Tuy nhiên chúng ta nên chọn đúng từ đầu vì một lý do, cũng như Google phân loại các website trong các nhóm danh bạ, Facebook cũng cần phân loại để có thể Suggest Page (giới thiệu Page) tương tự cho người dùng like. Bạn có thể so sánh các quảng cáo hiển thị trước mặt bạn, với số Fanpage mà bạn đã like. Chắc chắn là sẽ có dây mơ rễ má với nhau, về nội dung cũng như danh mục. Facebook buộc người quản trị phải lựa chọn danh mục Fanpage, nhằm tối ưu sức mạnh của Fanpage, giúp trang có nhiều mắt xích kết nối tương tự tới các trang khác (đ ể khi đ ề cử quảng cáo có thể ngôh nhanh hơn, m óc túi tiền nhiều hơn vì có nhiều dữ liệu hơn), mục đích để tìm những người dùng phù hợp. Và một lợi ích lâu dài cho chính Facebook, đó là họ sẽ có một bản đồ thông tin Internet đầy đủ, chi tiết, tương lai có thể nó sẽ có quảng cáo nhắm chọn luôn những người thích dạng page gì, địa điểm gì.
  5. 7.2 Suggest Page Nếu một Fanpage lúc nào cũng phải tăng fan bằng ads thì chắc hẳn sẽ rất tốn kém chi phí phát triển. Đó chính là lúc bạn cần khéo léo đưa Fanpage bạn vào các trang được đề xuất (Suggested Pages). Làm được điều này sẽ giúp Fanpage bạn có thể tăng từ vài nghìn cho tới vài chục nghìn like mỗi ngày, tiếp cận nhiều hơn nữa người dùng trên Facebook. Một khi Fanpage được vào đề xuất thì ngoài lượng like tăng thì lượt xem những bài gần đây nhất cũng sẽ tăng đáng kể. V ì tự nhiên Fanpage bạn có một lượng lớn những người click vào xem Fanpage, theo thói quen họ sẽ kéo xuống kiểm tra những bài viết của page. Chính vì những lợi ích như vậy mà Suggest Pages là quy trình mà bất cứ người quản trị Fanpage nào cũng đều mong muốn thực hiện được. a. Tổng quan về Suggested Page Trước tiên chúng ta sẽ tìm hiểu về các nguồn like Fanpage, kiểm tra Tab Like trong mục Insights Fanpage bất kỳ sẽ thấy xuất xứ lượt thích Fanpage của bạn: ỊfflV Ị Toi Tự Làm Ị 8 Ads Manager ± Export Dota ! • • • A Overview ử Likes I ẫ Reach till Visits 13 'posts People W here Your P a g e Likes C am e From The number of times your Page was liked, broken down by where It happened. IS Page Suggestions t.'j Ori Your Page i! Uncategorized Mobile : .Ads and Sponsored Stones feii others BENCHMARK Compare your average performance overtime. Page Suggestions On YourPage UncategorizedMoftile Ads and Sponsored St. Others 0 Trung Đức
  6. 138 -> Facebook Marketing từ A đến Z Cụ thể: Like S o u rces: October 0 2 ,2 0 1 3 Like Source ! Number of Likes Percentage of tikes Page Suggestions 38.6% On Your Page I 326 M — — ü lg ig lllg liii— g j— Ü M 31.65% Your Posts F. 145 14.08% Uncategorized Mobile 91 8.83% Page Likes • . * 51 m yæ m vk 4.95% . Ads and Sponsored Stones : 31 iS i 3.01% API 0.58% Posts By Otii er People 0.19% Uncategorized Desktop 0- 1% ► Page Suggestions: Lượt thích trang thông qua phần "đề xuất của Facebook". ► On Your Page: Trên trang của bạn, người dùng khi nhìn thấy quảng cáo, bài viết của bạn thông qua bạn bè họ... họ chưa thích ngay mà vào tìm hiểu Fanpage rồi mới bấm Like. ► Your post: Trên post Fanpage của bạn, khi bạn đăng 1 bài mới, thành viên A nhìn thấy like share khiến bạn bè họ là B nhìn thấy, B like Fanpage của bạn. ► Uncategoried Mobile: Trên những di động chưa được phân loai, tương tự phần Your Post, thành viên B dùng di động nhìn thấy rồi like page từ các bài viết, người khác chia sẻ Fanpage, mời like page của bạn. ► Page likes: Lượt thích trang, người dùng A like Fanpage khiến cho B nhìn thấy like Fanpage theo. ► Ads and Sponsored Stories: Quảng cáo và các câu chuyện được tài trợ, hiểu nôm na la dùng tiền trả cho Facebook để Fanpage tăng fan.
  7. ► A P I: là nguồn từ app, từ các website khác có đặt nút like Fanpage của bạn (đó là những lượt like nhờ bên thứ 3 giới thiệu, không phải từ Fanpage của bạn). ► Post by other people: Post của người khác, khi thành viên A post lên tường Fanpage, bạn bè của họ nhìn thấy like Fanpage của bạn. ► Uncategorized Desktop: tương tự Uncategorized Mobile, nhưng ở trên máy tính. Ngoài ra còn có nguồn "Other", tất cả các nguồn khác mà Facebook không đo lường chính xác được thì cho vào mục này. Như vậy để tăng like của một Fanpage, tất cả việc chúng ta có thể làm là tăng các chỉ số trên: thiết lập Suggest Pages, tăng bài post hàng ngày, tăng kiểu nội dung dành cho di động, tăng quảng cáo, tăng liên kết với các Fanpage, ứng dụng khác của Facebook hay Website liên quan. Cụ thể hơn, với Suggested Pages (đề xuất trang) thì có các hình thức sau: i. Đề xuất phía cột phải: xuất hiện khi vào nội dung trang cá nhân bạn bè, event, xem nội dung một Fanpage khác... C k tn»Rg $iài tri 4o í ,,. y-ỉ' XuSn Bầc ■«àlï*h ảrhly. vi ?2M »héc: ầá Mottëâfùfeivà ufcínkháì$i ò s M r .Ỷ f. *5 n&h cư&tyấHgtitèttỊ» àíukếj fcarisa và isbặf»Jfclcl ặvivỉý «ổíTtÃh . Johnny Tri Kguyen I l«ẾU»ỄrtO/S5và àýìẵÌ, ỐHítVA ClA SSÍC S2S.02S rgưOi ỉhfeh ứh trả -ị} ỊsứThtch trang I ủ ToíycuVgÿim ịf*ỉìứbi Trung ĐỨC < - 139
  8. 14 0 -> Facebook Marketing từ A đến z ii. Đề xuất trên NewsFeed: khi người dùng like một Fanpage, nội dung của một Fanpage họ đã từng like hoặc Fanpage được quảng cáo sẽ xuất hiện các Fanpage tương tự (Similar Pages) j y i i t c J 3 I1 |X : e a y / ụ y u u u i t ụ Thích ■54 phút tiưởc :l|v iẽ tfrẫ lõ il ~ tp Xem thêm 10 binh luận khác T trang t ự T ĩĩn .v n -........................ Yêu Làm Đ ẹp Câu Chuyện Thuphapvĩetna 244,479 ngu« Cuộc Sông m thíđi trang nảy 355,692 ngưâi 294,972 ngu« thích trang này thích ừang này HỎ Thích a i Th ích tô Thích Để kích hoạt làm theo hướng dẫn: https://w w w . facebook. com /help/514622715244231 ị iii. Đề xuất ngay trên Tim eline Fanpage khác, xuất hiện khi vào Tim eline Fanpage khác và bấm like. m m M à sm Tôi Tự Làm V Liked ị V roBovvêtg : Message 9 ' ■{.V.VỈMMtings) 137,251 u*s -17,123 lafeig aboaí Cồs Corpofite Office ■CorrcnjtU Otgs.4«lisíi • c ứ lirá Gifts Stars (Crochet] HưdngỊ YYe&sỉe; http://tc»tuisrn,ccfii/ ả Noi Ý ™1H sm ikcđbin-cảctỊ Hômnay írhh Wi tr^ ịỉ nỉ contact gtaỉUam.íom phép kha gỉf>3tóp h Absut ■■Sujjest SI £òt Kẽp Notes "lc I More P a g e s You May Like • See More Riggjsftorti ỉ Váy Xỉnh Xinh Khi Bạn sắp Bỏ... Nắng Tẽttóc Truyện Tranh Vì... Kênh ẨmThực36S ị t ó lik e ] [ « iu ic e Ị ! «íi tike i Í « íu k e | [ » ilik e j ỊriU k e Ị
  9. b. Nguyên lý của Suggest Page Việc xuất hiện các đề xuất (Suggest Page): dựa trên sở thích, thông tin người dùng khai báo, bạn bè họ đang hoạt động thích gì, page tương tự những page họ đã like... Tức là mọi thứ có liên quan đến bạn trên Facebook, và bằng cách nào đó, Facebook biết bạn có thể thích điều đó. N ick mới khai báo sở thích "bóng đá", "xe cộ" được đề xuất: 3 page bóng đá, 2 page xe Tài khoản hoạt động lâu được đề xuất các trang bạn bè đã thích và hợp với sở thích đã khai báo hay các Fanpage tương tự Fanpage từng like. SbepBónpOá Trang dược đô xuírt t â é »« l*5TWtl»j f it m »' Á ĐỐB# fieatrty. the Croođs Arí»vàHẶMÍXỈU rầy< |V»ĨỊ»1 ■'u se . l*m Ó ÌP Vả CuộcĨ r ĩn ạ BBéi 1 ® , (« Jn **] Hugh ỉiKtoutn '■ t/t tvspoỉt-vn . Gậm-] s' „ vf.và f^ rio Ấ ■ V ÎiÔTWtfcJ Hie Sound 01 Musk: ■■ T-fèif M i \l',-thkhị pứuhím to b ộ t teaetw*'- ! h ... Coiffjnr Town ịgạnậekỊ i Ch.v.t-VỊISĨ-Íny í«iwaj -1tAM# Trung Đức i r 141
  10. 142 Facebook Marketing từ A đến Z c. T h iế t lập đ ể vào sug g ested pages Bước 1: C họn danh m ụ c chuẩn cho Fanpage. Vào chỉnh sửa nội dung Fanpage (Update Page Info), chọn danh mục đúng với Fanpage và bổ sung thêm các danh mục phụ, ngoài danh mục chính thì một Fanpage địa điểm còn được ghi thêm 3 danh mục phụ. Fanpage "Tôi Tự Làm" là cùng danh mục Sách & Nhà xuất bản giống Tiki, Nhã Nam. Tôi Tự Lãm Ih f] 111] liu Íiíim ) V ai trò q u á n t rị ứ n g dụng K h ác... Tên Tôi Tự tàm Đ ĩa c h i tra n g www.facebodc.corn/toitulain T h ể toại Books &Magazines : Nhà xuất bản Lo ại phụ Ị Vắn phòng congty H I Ịc ắ u iệ c b ệ x ã h ộ i x l Cúa hảng suti tạp K Ị [c ủ ã hảng quà tăng vằn hóa x~j t tru ! h ĩiy Hổi H úy bó Các bạn có thể tìm những Fanpage top hot tại Việt Nam và Th ế giới cùng kiểu nội dung như bạn để chọn danh mục giống như Fanpage ấy (Phần Facebook Trend). Tip: Theo tôi quan sát thì những page tương tự nhau, giống tên thì tỷ lệ được đề xuất sẽ rất cao, đó là lý do vì sao hệ thống các Fanpage của Guu, Tạp C hí Chim Lợn, các Fanpage Chiêm tinh lại tăng like nhanh như vậy. Bước 2 : Tăng tương tác cho Fanpage. i. Định hướng đúng nội dung đưa lên Fanpage (Xem quy trình xây dựng Fanpage), chắt lọc các nội dung độc, lạ, hay.
  11. ii. Luôn đặt câu hỏi và đứng dưới góc nhìn của member để trả lời, làm sao để mỗi bài post member nhìn thấy sẽ tưởng tượng như đang hỏi chính mình chứ không phải người khác. V í dụ: Bạn đang làm món đồ gì? Nhà bạn đã có khung tranh thế này chưa?... iii. Tăng các bài mini game: đố vui, đoán ô chữ, đuổi hình bắt chữ, các bài tặng quà yêu cầu member tham gia tương tác... iv. Chạy quảng cáo cho các bài viết. Tất cả nhằm mục đích tăng like, tăng comment, tăng share các bài post và tăng đánh giá cho Fanpage. Bạn có thể tổ chức một sự kiện online nhưthi vote ảnh, thi qua app, mini game theo chuỗi chủ đề hàng ngày để tương tác tăng nhanh hơn. Ngoài ra thì các sự kiện Offline: ra mắt sản phẩm mới, tìm hiểu về các nội dung liên quan tới Fanpage cũng sẽ giúp tăng tương tác Fanpage. Asbook tháng 10/2013 đã tổ chức liên tục các sự kiện Offline tìm hiểu về các cung hoàng đạo, ra mắt sách bên cạnh những cuộc thi online. Bước 3 : C h ú ý UÍI tiên c á c nội dung đ ặ c biệt ch o di dộng. Hiện tại di động là mảnh đất rất màu mỡ, đó là nơi có những người dùng "thật". Nội dung cho di động chỉ cần đơn giản, ngắn gọn, thời gian phù hợp, hình ảnh. Hãy phân tích đối tượng dùng di động và độ tuổi trung bình fan của mình, từ đó đưa ra nội dung hợp lý, chọn giờ đẹp để post. Trung Đức 4- 143
  12. 144 -> Facebook Marketing lừ A đến z V í dụ Fanpage chiêm tinh có thể đăng như này: ' - -i ắ ® s a § A s b o ó l ® • 1 0 2 .2 9 9 ngựa» th íc h đ iê u n ày . l— w ;C |M i 30 Tháng 9 lúc 23:48 • 0 C á c b ạ n t r ả lời t h ậ t lò n g nh é! Đ ế điTỢc c h ọ n y ê u d u y n h ấ t m ộ t lâ n th ô i, b ạ n s ẽ c h ọ n y ê u n g ư ở ì ấ y th u ộ c c u n g h o à n g đ ạ o n à o v ậ y ? T h íc h -B ìn h lu ậ n -c h ia sẻ 03 :' 27Ũ ngưởi thích đ ề u này. : Những bỉnh luận hảng đau *'■ ỊViểtbìnhluận... C tỊs C ò im ỉn h c h ọ n n g ự ò í,k ^ ọ n a jn g ^ @ : .Thích 'T r á lỏi *.BÔ 66 ‘.30 Tháng :9 lúc 23:49 thông qua di động ■ ; :-:flíUiỊ L e e Câu hối của ad:íà'chọn cung mâ-Q.r- ■ í í- :, n g o ảith ìtấtn h ìẽn aicũ n g đ rọ n rig u ởi! Thích *tó 5 ■ I Tháng 10 lúc 4: 18 thong qua dì động .. .............................. B i Pô ViPrim ad on na Bảo Bỉnh Thích • Trá tòi ■BÒ 18 • 30 Thảng 9 iúc 23:49 ■ Mâu riling ; . c .ì í i Thích ’ Trá lố i' ứ 8 • 30 Tháng 9 lúc 23:51 thông qua di động Kin M ìhoCự& ải (£ỳ ■ ! a Thỉdi ’ Trả lòi ’ síi 8 " 30 Thảng 9 íúc 23:48 thônq qua dí đỏng Th ịt Nướng Chẹp Ngon Thần nông Thích ‘ Trãldi ’ Bố6 • 30 Tháng 9 ‘Úc23:50 thông ạua diđộng : Đ ứ cO V cự g iải.@ rvrv Kết quả sau 1 thời gian: lỊvằr! Asbooks 1 0 Ads Manager *1 O v erv iew i I É L ikes : ; f t R each ,.ti Visits ■ E P o s ts Where Your Page Likes Came From : The number oitimes your Page w as liked, broken down by where it happened. H Page Suggestions isiiUncategorized Mobile H On Your Page s i Ads and Sponsored Stories B o th e rs
  13. Việc làm này sẽ giúp bạn tăng thêm lượt thích từ các nguồn di động đồng thời cải thiện tương tác của Fanpage. Khi đó Facebook sẽ đánh giá rằng Fanpage của bạn có một sức hút hấp dẫn với .người dùng, điều kiện để đưa vào Suggested Pages. Bước 4 : Tăng liên kết với cá c Fanpage, W ebsite khác. Mời những đối tượng cùng ngành nghề làm đối tác tổ chức offline hoặc hợp tác chia sẻ những nội dung hay từ Fanpage của bạn đổi lại chúng ta cũng chia sẻ nội dung của họ, giống như hình thức trao đổi liên kết thông qua các bài viết trong SEO. Để tối ưu lượt xem cao nhất thì ta tải lại ảnh, đăng bài và ở Fanpage B nhưng tag Fanpage của bạn vào trích dẫn nguồn. I Admin Panel I ì Ọuồ Tặng Bonsaï lềnh tạng 2 phần quà cho member may mắn nhất thích, chia sé bài này và đê lại 1 sổ bất kỳ từ 0-999 đồng thời tag i người muốn chia sẻ quà vằo comment của bạn. Hay đăng ký ngay nhé bểt đâu người tíủng thưởng 12/04 sẽ là bạn’ tike ’ Consent ; sHêfe" Favu 8Ò Trang Eineand996 others ilk rop c< ( w r it e 3 c o ir r n e n t... I Vinh Đứn ữíản sổng tạo heft đổng sợ :}) ' -Like ‘ Rẽpy 'tứ 24 • April s St4:42pm - Tip nhỏ: Với mọi bài đăng chúng ta nên thêm địa điểm tại chính Fanpage mình vào bài viết với các Fanpage dạng địa điểm kinh doanh, để mỗi khi member tag ai đó vào chúng ta sẽ thêm lượt check-in tại chính Fanpage. Với các website chúng ta cũng làm tương tự, seeding trên các Forum, các trang mạng xã hội... có nội dung tương tự như Fanpage bạn để chúng ta có thêm fan "chất". Trung Đức 4- 145
  14. 146 Facebook Marketing từ A đến Z Bước 5 : Kiểm tra đã vào Suggested Pages h a y chưa? Kiểm tra tại: http://fb. com /pages/ĩfrom pageid=xxxx Thay x x xx bằng ID page bạn hay page bạn muốn "theo". Khi bắt đầu có xuất hiện page của bạn hoặc page muốn "theo" kia trong đây thì bạn đã thành công bước đầu. ? J i*ì htipi'//wvv\v.facebook.com/pa:j
  15. B e lam duOc d ilu do thi chung ta duOng nhidn la ndn lam tot tat ca cac khau tCf quang cao tcri sufu tarn noi dung, tao ra nhtfng thong didp hufu ich tdi cong dong. Khi co nhi^u Fanpage thi viec to lidn kdt vdi chinh minh se thudn Idi hcfn nhieu so vdi phai thi/ong Iddng, mdi cac ddi tac hop tac. 7 .3 Chi 5 6 Reach Cdng dong nhtfng ngtfdi lam Facebook Marketing la mot hoi kho tinh va hay doi hoi. Thd" cung chang sao, nhtfng van d£ la ddi khi chung ta hoi thai qua va hanh d6ng thieii hop ly. Ndu xet rieng v l vide quan ly s6 Itfdng Reach cua cac bai vidt, thi khoi phai ban v l do thai qua cua cai hoi nay. Mot phian Idi d day la cua Facebook, mot phan khac la do stf bao thO cua chung ta vOi mot s6 y kien cu, trong khi nhieu phudng phap tier) bo hon thi lai bj bo qua, va p hln Idi con lai ddn gian la nam d stf ddt nat thuan tuy cua mdt so ngufdi. Trung Dire
  16. 148 -> Facebook Marketing từ A đến Z Nói thật là chừng hơn một năm trước, khi lượng Reach thấp trở thành lý do khiến cho nhiều Facebook Marketer quay sang đá xoáy Facebook, tôi đã cắm thấy rất bực mình. Theo quan điểm của tôi, Reach chì là một thông số rất nhỏ và chẳng có ý nghĩa gì mấy khi chúng ta nhìn vào sự phối hợp tổng thể của rất nhiều yếu tố. Và hầu hết chúng ta đang sử dụng nó theo cách hoàn toàn sai lầm. a. Chúng ta đang sử dụng thông s ố Reach n h ư t h ế nào? Unlike ’ Comment • share g ú Lớp Học Marketing Online C&MO, Quang Lường, Phan Top Comments T Minh, Ngọ Đức Tình and 21 others like tills, C*fWO i Write a comment.,, • I Đ ờ í Phiêu Bạtai cũng c ư ờ i,, ngoại trừ mình :)) Unlike ■Reply * Bỏ 2 * December 7 a t 12:44am Gau Cua Pinky Mọi ngưủí có biết trong nhà có qấu , có sói vả có mèo không ? Năm sau duyệt học viên nhứ để ý mẩy chị có nick face động vật nhé . cho đủ 12 con giáp (§> Like ■Reply • BÔ2 ■December 7 at 2:23am P View 3 more comments 925 people saw this post! j I $3 Boost Post ▼
  17. Hãy hỏi bất kì một người làm Facebook Marketing nào về những thông số mà họ thường quan tâm, và gần như chắc chắn Reach sẽ nằm trong top đầu danh sách. Tại sao? Vì nó hiện ngay dưới mọi post, chẳng cần vào Insights cũng chẳng cần phải tải export dữ liệu Fanpage, lại còn được cập nhật theo thời gian thực. Hầu hết Facebook marketer không thể bỏ qua nó. chúng ta bj ám ảnh tới mức nó quay lại làm tê liệt và thao túng mọi hành v i, và thế là hiện nay hầu hết mọi cuộc thảo luận xoay quanh chủ đề này đều chỉ là "Post này của tôi c h ỉ có X reach thôi là sao" hay "Post trong Fanpage tôi thường reach được khoảng x% fan thôi". Rõ ràng là chúng ta quản lý thông sô' này như một yếu tô' vi mô, thê' mà cứ hễ nó giảm là chúng ta lại phát rồ lên? b. Chúng ta đang trở nên thiếu họp lý như thế nào? Có rất nhiều lý do, nhưng trước hết cần phải hiểu được Facebook làm việc với thông tin như thê' nào? Mỗi ngày, một người dùng thông thường có thể nhận được đến 1500 mẩu thông tin, nhưng Facebook chỉ chọn hiển thị 300 trong sô' 1500 thông tin đó thôi, cho nên đó sẽ là 300 thông tin từ những người bạn và các Fanpage thương hiệu mà người dùng đó tương tác nhiều nhất. Gần đây, sau khi thực hiện một quan sát, tôi thấy rằng trong vòng 24 giờ đã có khoảng 106 thông tin từ các thương hiệu được truyền tải đến tôi một cách tự nhiên (Organic) trên Facebook. Con sô' này là khá lớn, và chúng thuộc về 38 thương hiệu. Những thông tin đó được ưư tiên hiển thị trên Facebook của tôi hơn vì tôi đã có tương tác với các thương hiệu này theo một cách nào đó. Trung Đức 149
  18. 150 - ỳ Facebook Marketing từ A đến Z Tôi thấy rằng nội dung của bạn phải tốt lắm thì mới lọt được vào con số 300 được Ưu tiên này, ý tôi là phải thật sự tốt ấy. Và kể từ khi cơ sở người dùng của Facebook bắt đầu tăng lên một cách chóng mặt (giờ là 1.19 tỉ người dùng) và ngày càng có nhiều người dùng hoạt động thường xuyên (active) hơn bao giờ hết, cho nên News Feed đã chật chội giờ lại càng thêm cạnh tranh. Mà quên mất, tôi đã nói thêm là ngày càng có thêm nhiều thương hiệu nhảy vào chiến trường này và chi tiền ngày càng mạnh tay chưa nhỉ? Facebook cần có News Feed để đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng, và rõ ràng là họ đang làm đúng - không thể nghi ngờ điều này. Facebook đã từng thử nghiệm và so sánh giữa một News Feed có bộ lọc và một News Feed không có bộ lọc (nội dung lặp lại vô số lần), và kết quả là cho ra phiên bản News Feed có bộ lọc mà chúng ta đang sử dụng ngày nay với tỉ lệ thao tác của người dùng là cao nhất. H ã y h ọ c cá ch làm quen với nó! Kể cả khi không có bộ lọc, thì lượng Reach cũng chẳng bao giờ đạt đến 100% . Chẳng bao giờ có thể tiếp cận được với tất cả mọi người. Thường thì ch ỉ có một nửa số fan trong page của bạn online hàng ngày, và mỗi post khi được đăng lên chỉ có thể tiếp cận được với một tì lệ nhỏ số lượng fan đang online trong khung thời gian là khoảng 2 tiếng trước và sau khi bài viết đó được đăng. C h ú n g ta thường bự c m ình m ỗi khi lượng Reach c h ỉ dưới 5 % , 1 0 % hay m ột co n sô'nào đ ó khá thấp. N hưng nếu không làm việc trên Facebook mà th a y vào đ ó là Twitter, làm t h ế nào mà b iế t được m ột tw eet được đăng lên sẽ tiếp cận được với bao nhiêu p hần trăm follow er? Chúng ta cũng có một ngộ nhận sai lầm rằng một người like Fanpage của ta có nghĩa là người đó muốn nhìn thấy mọi thứ được đăng lên trên Fanpage. Hoàn toàn vớ vẩn! Bản thân tôi like khoảng vài trăm Fanpage, chủ yếu là các Fanpage về nhạc sĩ nổi tiếng, phim ảnh, các chương trình
  19. T V hoặc các sản phẩm. Nói thật là tôi chẳng thèm quan tâm mấy page đó cho hiện cái gì lên News Feed của tôi, và đó chính là cảm giác của một người-dùng-thông-thường. Họ không phải là một Facebook marketer như chúng ta, họ chĩ là một người dùng thông thường. Chúng ta hành xử thiếu hợp lý vì chúng ta cho rằng mọi người đều muốn nhìn thấy những gì chúng ta post lên, và chúng ta cũng cho rằng họ muốn nhìn thấy mọi thứ được post lên từ các thương hiệu mà họ đã Like. Cuối cùng, thật ngớ ngẩn, chúng ta còn chắc chắn rằng họ muốn xem mọi bài viết mà họ đã bỏ lỡ khi họ không online. C ó vẻ n h ư chúng ta đều kì vọng rằng m ọi b à i viết mà chú n g ta đăng lên đều được truyền tải h ết cho m ọi fan, một cá ch cẩn thận và ch u đáo. c. Vì sao Facebook lại có lỗi trong chuyện này? Đầu tiên, Facebook có lỗi vì họ đã nghĩ ra thông số Reach này. Họ không cần thiết phải thể hiện rõ ràng đến mức đó, và những dữ liệu này cũng không nhất thiết phải cho hiển thị công khai đến vậy. Nhưng họ đã làm như thế đó. Hơn nữa, họ không chỉ tạo ra nó với vai trò là một số liệu đơn thuần, mà nó đã trở thành một số liệu được xếp vào hàng căn bản - bạn không thể tránh nó được. Nó ở mọi nơi: trong từng bài viết, trong mọi chỗ của phần Insight. Facebook thuyết phục chúng ta rằng Reach quan trọng bằng cách cho nó xuất hiện ở gần như mọi biểu đồ và đồ thị, chưa tính đến hàng tá lần xuất hiện khác trong các tập tin export. Ve p h ầ n này, Facebook đã tạo ra rủi ro không đáng có, vì m ặ c dù R each có t h ể là động lự c đ ể nhà quảng cáo c h i tiền nhiều hơn, nhưng n ó cũng khiến h ọ m ấ t phương hướng, giận d ữ và nảy sính ra những k ì vọng thiếu tính hợp lý. Trung Đức
  20. 152 -> Facebook Marketing tCr A den Z Posts *Notifications :j P O S t '1 T o t a l R e a c h 7 1 P a id R e a c h 7 | P r o m o t io n €0 C o con gai ron rén dinh ra khoi nhà lu e ... 1,083 - | $1 Boost Post ▼ | j| a Không con gi âS mät =)) 74 - 1 Boost P o st |j si Truyên vuin h â n dlp n oelTrong viràn h... 1,054 - [ fpil Boost Post ▼ ] j s Va chùi chong ; Anh là dô khon n a n , 10... 406 - = ................................. I [ Boost Post ▼ i 1 ' ' 1 em b ib ê n h b é o =.= 112 - 1 #1 Boost P o s t t || . esn . . „ , . _ : ' ",___ ’ . j. d^y... > Engagement L ikes 462 P e o p le E n g a g e d '* ▼ 58% from l a s t w e e k 43 U te s “ “ T his w e e k L a stw e e k 3 ;■ C o m m e n ts 5 S h a re s 735 Tue W ed 'ih u Fri P o s t C lick s i?"£ P o s t Reach The number of people who saw your posts. Ill Organic HI Paid
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2