T Ự Đ Ộ NG HÓA – M Ả NH GHÉP CÒN THI Ế U TRONG <br />
QUY TRÌNH MARKETING C Ủ A DOANH NGHI ỆP<br />
<br />
1. Marketing Automation là gì?<br />
<br />
Từ lâu, Marketing đã được coi là xương sống của bất kỳ mối quan hệ giữa thương hiệu <br />
– khách hàng và đương nhiên cũng có mối quan hệ mật thiết với Sales. Tuy nhiên, ở thời <br />
điểm doanh nghiệp mới thành lập, mối quan hệ chi phối sẽ đơn thuần là giữa nhà sáng lập <br />
và nhân viên kinh doanh – ông chủ tạo ra sản phẩm, người bán chịu hoàn toàn trách nhiệm <br />
trong việc kết nối với khách hàng. Sau đó, công ty phát triển, chương trình tiếp thị trở nên <br />
quá lớn, quy mô khiến bạn khó có thể quản lý mọi thứ thông qua Outlook, Word hay Excel. <br />
Đó chính là lúc Marketing Automation, hay tiếp thị tự động hóa xuất hiện.<br />
<br />
Tiếp thị tự động hóa là việc sử dụng phần mềm để tự động hóa các quy trình tiếp thị như <br />
phân khúc khách hàng, tích hợp dữ liệu khách hàng và quản lý các chiến dịch. Việc ứng dụng <br />
tiếp thị tự động hóa làm cho các quá trình vốn có thể thực hiện bằng tay trở nên hiệu quả và <br />
kết hợp ăn ý với nhau hơn. Đồng thời, đây cũng là một phần không thể tách rời với quản lý <br />
quan hệ khách hàng (CRM).<br />
2. Tiếp thị tự động hóa hướng tới trải nghiệm khách hàng hoàn hảo<br />
Trong thời đại công nghệ số, kết nối với một khách hàng tiềm năng mà không thực sự xác <br />
định được họ đã biết những gì về sản phẩm, có mối quan tâm cụ thể ra sao quả thực rất khó. <br />
Bởi, hầu hết các khách hàng hiện đại đã phát triển cho mình một kỹ năng tự tìm kiếm thông <br />
tin theo nhu cầu. Vì lẽ đó, họ không còn phụ thuộc hoàn toàn vào nhân viên bán hàng để có <br />
thông tin về sản phẩm hay thị trường.<br />
Để đối phó với sự thay đổi này, tiếp thị kỹ thuật số đã trở thành nền tảng của nhiều doanh <br />
nghiệp và là một trong những công cụ hiệu quả trong quá trình tìm kiếm khách hàng. Cùng <br />
với đó, Marketing Automation cũng chính là là lựa chọn hoàn hảo cho bài toán thiếu sự kết <br />
nối giữa Marketing – Sales, hướng tới trải nghiệm và sự hài lòng cao nhất của khách hàng.<br />
<br />
Xuất hiện đúng thời điểm<br />
<br />
Trong quá trình tìm kiếm thông tin về sản phẩm, khách hàng tiềm năng thường ít có xu <br />
hướng trò chuyện với nhân viên bán hàng. Vì vậy, xuất hiện đúng thời điểm chính là giải <br />
pháp tối ưu nếu bạn muốn lần tiếp cận của mình được đánh giá hiệu quả và có liên quan.<br />
Tự động hóa tiếp thị đặc biệt được đánh giá cao ở khả năng này và có tác động tích cực trong <br />
việc thúc đẩy doanh số, bởi nó thường xuyên cập nhật hồ sơ của khách hàng tiềm năng dựa <br />
trên hoạt động trực tuyến. Ví dụ: khi ai đó tải tài liệu hoặc đăng ký nhận thông tin trên <br />
website, phần mềm sẽ tự động lưu lại hành vi. Tùy thuộc vào thiết lập trước đó của bạn, <br />
nhân viên bán hàng sẽ nhận được thông báo rằng thời điểm phù hợp để tiếp cận khách hàng <br />
đã đến.<br />
Nhờ đó, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận đúng thời điểm, đưa ra những gợi ý sát hơn với nhu <br />
cầu khách hàng, đồng thời giảm tối đa thời gian theo dõi khách hàng tiềm năng sau khi họ đã <br />
chuyển đổi trên trang. Nghiên cứu chỉ ra rằng: trên các kênh trực tuyến, thời gian phản hồi <br />
chính là yếu tố quan trọng quyết định việc liên hệ thành công với khách hàng – trong một số <br />
trường hợp, câu trả lời đúng thời điểm có thể mang lại thành công cao hơn tới bảy lần.<br />
<br />
Hoàn thiện quá trình tiếp thị<br />
<br />
Mối quan hệ gắn bó giữa Sales và Marketing đóng vai trò quyết định trong việc sáng tạo trải <br />
nghiệm khách hàng hoàn hảo, nhờ khả năng cung cấp dịch vụ nhất quán, vượt xa mong đợi <br />
của khách hàng. Hay nói một cách chung nhất, toàn bộ các hoạt động của doanh nghiệp trở <br />
nên phù hợp và tối ưu hơn.<br />
Có thể ở thời điểm đầu, việc kết hợp có một chút khó khăn bởi mỗi bộ phận đều tin rằng họ <br />
có sự hiểu biết tốt nhất về khách hàng. Thông thường, Marketing sẽ nắm các dữ liệu định <br />
lượng về hành vi tìm kiếm, hoạt động trên website và mạng xã hội, trong khi Sales cung cấp <br />
những hiểu biết định tính dựa trên các mối quan hệ lâu dài và các cuộc trò chuyện cá nhân <br />
hoá với khách hàng.<br />
Tiếp thị tự động hóa tạo ra một cái nhìn theo chiều dọc về hoạt động của khách hàng tiềm <br />
năng và chuyển nó đến các bạn sales. Nếu hệ thống của bạn có mô hình tiếp cận theo nhiều <br />
điểm chạm, nhân viên bán hàng có thể tận dụng tối đa thông tin về tương tác mà khách hàng <br />
tiềm năng đã có với thương hiệu cho các lần tiếp cận sắp tới.<br />
Đồng thời, nó còn cho phép nhóm bán hàng hiểu rõ hơn về hành trình khách hàng; những <br />
điểm cần thảo luận trong từng lần kết nối với khách hàng. Ngược lại, sales đóng góp vào <br />
chiến lược một cách đáng kể khi có thể phản hồi chính xác cho Marketing xem chiến dịch <br />
nào đang hoạt động hiệu quả nhất.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tiếp cận khách hàng theo mức độ ưu tiên <br />
Trên thực tế, hầu hết khách hàng tiềm năng đều được chuyển tới bộ phận Bán hàng khá <br />
chậm. Trong khi, không phải tất cả mọi khách hàng tiềm năng truy cập website đều sẵn sàng <br />
để trò chuyện và không phải tất cả mọi người đăng ký nhận tài liệu đều có khả năng chuyển <br />
đổi.<br />
Lúc này, Marketing Automation đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối – Sales và <br />
Marketing không nên được coi là hai thực thể riêng biệt, mà là yếu tố quan trọng trong một <br />
quy trình lớn hơn – hành trình khách hàng. Đáp án cho câu hỏi hóc búa này chính là ứng dụng <br />
tiếp thị tự động hóa để chấm điểm Lead (lead scoring) – nắm bắt nhu cầu, hành vi của khách <br />
hàng từ đó chấm điểm các hoạt động theo từng tiêu chí và thông báo đối tượng đã đến thời <br />
điểm tiếp cận.<br />
Chấm điểm Lead sẽ dựa trên mức độ ưu tiên cho các tài khoản khác nhau và phân chia các cơ <br />
hội thực sự từ những khách hàng tải tài liệu và hành vi trên trang. Chiến lược này không chỉ <br />
tiết kiệm thời gian cho đội sales mà còn tăng cơ hội thành công bằng cách chỉ nhắm mục tiêu <br />
tới các khách hàng tiềm năng. Ngoài việc chấm điểm, phân khúc khách hàng tiềm năng qua <br />
những hoạt động mới nhất của họ có thể là một phương pháp hiệu quả khác để tiếp cận <br />
theo mức độ ưu tiên.<br />
<br />
Rút ngắn thời gian xây dựng mối quan hệ<br />
<br />
Đừng coi việc khách hàng tự tìm kiếm thông tin như một dấu hiệu cho thấy người mua <br />
không muốn mình cần được chăm sóc. Đây chính là một trong những nghịch lý của mô hình <br />
khách hàng – doanh nghiệp: Khách hàng rất ít khi muốn nghe từ nhân viên bán hàng, nhưng <br />
khi họ cần, bạn phải được trang bị tốt nhất, không chỉ về sản phẩm mà còn về mối quan <br />
tâm, sở thích của họ. Đồng thời, tâm lý khách hàng cũng muốn trò chuyện với những người <br />
mà họ cảm thấy gần gũi, liên quan.<br />
Chúng tôi đã kiểm tra cách tiếp thị tự động hóa giải quyết các vấn đề ưu tiên và đồng thời <br />
giúp các nhân viên bán hàng xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng nhanh chóng. <br />
Thông qua các dấu hiệu đã được cài đặt, các hệ thống tự động hóa có thể tự gửi email dựa <br />
trên hành vi của khách hàng tiềm năng.<br />
Và thay vì nhận được điện thoại từ phía nhân viên bán hàng ngay lập tức, khách hàng tiềm <br />
năng sẽ nhận được email với thông tin, đề nghị có liên quan và sau đó là chiến dịch nuôi <br />
dưỡng. Khi đó, Marketing chính là dàn nhạc nằm trong bản giao hưởng nhỏ giọt này, nhưng <br />
điều đó không làm giảm tính cá nhân hóa khi giao tiếp qua email. Miễn là thông tin có liên <br />
quan và có giá trị, khách hàng tiềm năng sẽ sẵn sàng kết nối.<br />
Tích hợp trải nghiệm khách hàng nhất quán<br />
<br />
Tất nhiên, các phòng ban khác cũng vô cùng ý nghĩa với sự phát triển của doanh nghiệp, <br />
nhưng đồng bộ hóa Tiếp thị và Bán hàng nên là ưu tiên hàng đầu cho tất cả các hoạt động <br />
kinh doanh. Một phần mềm quản lý quan hệ khách hàng – CRM chính là một công cụ bán <br />
hàng, tập trung vào việc thu thập dữ liệu về khách hàng hiện tại và quản lý khách hàng mới <br />
cũng như các cơ hội bán hàng. Mặt khác, tự động hóa tiếp thị chính là “đối tác” của CRM, <br />
tập trung vào việc tạo ra các khách hàng tiềm năng chất lượng, cá nhân hóa trong giao tiếp, <br />
thông qua dự liệu trong quá trình theo dõi các khách hàng tiềm năng và khách truy cập. Mặc <br />
dù cả hai đều phục vụ các chức năng khác nhau nhưng chúng chỉ đạt được hiệu quả tối đa <br />
khi kết hợp với nhau.<br />
<br />
3. Làm thế nào để đo lường ROI trong tiếp thị tự động hóa<br />
Trên thực tế, 84% các công ty đang sử dụng Tiếp thị tự động hóa hoặc lên kế hoạch ứng <br />
dụng trong tương lai gần. Vì vậy, nhu cầu đo lường ROI trong Marketing Automation là rất <br />
lớn. Tuy nhiên, nghịch lý lại xảy ra khi có quá nhiều lựa chọn, sẽ khiến người ta thực sự <br />
phân vân.<br />
Tỷ lệ chuyển đổi<br />
<br />
Cuối cùng, tất cả các chiến dịch tiếp thị hay chăm sóc khách hàng đều hướng tới mục tiêu <br />
sinh chuyển đổi. Với sự hiểu biết sâu sắc hơn về phân tích các sự thật ngầm hiểu, Marketing <br />
automation đã giúp các công ty tăng tỷ lệ chuyển đổi của họ lên 53% so với mức tăng 9,3% <br />
đối với các công ty không sử dụng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lượng khách hàng tiềm năng có tỷ lệ chuyển đổi cao<br />
<br />
Trong cách phần trên, chúng tôi cũng đã phân tích chi tiết về vai trò của việc chăm sóc khách <br />
hàng tiềm năng, một yếu tố quan trọng trong Tiếp thị Tự động hóa. Một nghiên cứu đã chứng <br />
minh, bằng cách tối ưu việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng trong toàn bộ quá trình tiếp <br />
thị, doanh nghiệp đã tạo ra tăng 50% doanh số bán hàng, tăng 20% cơ hội bán hàng với chi phí <br />
thấp hơn 33%. Vì lẽ đó, nhiều nhà tiếp thị và doanh nghiệp đã đo ROI Marketing Automation <br />
dựa trên tính điểm Lead.<br />
Nguyên nhân nào khiến việc tính ROI Marketing Automation trở nên khó khăn?<br />
<br />
Trước khi ứng dụng tiếp thị tự động hóa, kênh tiếp thị của bạn đã là một chiếc bánh với <br />
nhiều mảng, chẳng hạn: mạng xã hội, email marketing, quảng cáo trả tiền. Mặc dù những <br />
công cụ này vẫn là một phần quan trọng của tiếp thị kỹ thuật số, trước đây chúng tách biệt <br />
với nhau và đều có mục đích riêng. Tuy nhiên, tiếp thị Tự động hóa đã kết nối tất cả thành <br />
một kế hoạch tiếp thị tổng thể, liền mạch.<br />
Vì lý do này, đo ROI của Tự động hóa Tiếp thị rất phức tạp vì có nhiều biến bên trong. Do <br />
đó, việc xác định yếu tố nào quan trọng nhất đối với doanh nghiệp sẽ xác định được ROI của <br />
Marketing Automation. Nếu có thể làm điều này, bạn sẽ có được một bức tranh toàn cảnh về <br />
mức độ hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị Tự động.<br />
<br />
4. Các công cụ tự động hóa tiếp thị hàng đầu<br />
<br />
HubSpot<br />
HubSpot là một phần mềm tiếp thị giúp doanh nghiệp tìm được nhiều khách hàng tiềm năng <br />
hơn trong quá trình mua sắm và tìm kiếm thông tin. Ưu và nhược điểm của HubSpot đều bắt <br />
nguồn từ việc hệ thống làm từng phần về nhiều khía cạnh, nhưng lại không ở mức độ sâu. <br />
HubSpot tự mô tả mình là phần mềm Inbound marketing – cung cấp nhiều công cụ và một <br />
trong đó số đó là tiếp thị tự động hóa. Vì vậy, lựa chọn tấtcảtrongmột này chỉ có thể tiện <br />
lợi và đem lại hiệu quả cao nhất với doanh nghiệp biết tối ưu.<br />
Phù hợp với:<br />
HubSpot rất phù hợp với chủ doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là ở những chức năng bổ sung <br />
ngoài tiếp thị qua email. Nếu bạn đang tìm kiếm công cụ “tất cả trong một” với những chức <br />
năng rất cơ bản cho một số hệ thống tiếp thị khác nhau, HubSpot chính là một lựa chọn hoàn <br />
hảo.<br />
<br />
Customer.io<br />
Lý do quan trọng nhất khiến tôi quyết định giới thiệu Customer.io với các bạn đó chính là <br />
tính linh hoạt. Đây là một công cụ sẽ cho phép bạn có được những gì bạn muốn – mặc dù <br />
không phải là tất cả, nhưng, nếu bạn sẵn sàng dành thời gian phát triển, bạn có thể thực sự <br />
tùy chỉnh trải nghiệm sử dụng Customer.io.<br />
Một điều tuyệt vời khác về công cụ này là khả năng tối ưu giao diện người dùng, nhẹ và hỗ <br />
trợ khách hàng nhanh chóng, cá nhân hóa. Không giống như hầu hết các công cụ cũ, <br />
Customer.io được xây dựng để kích hoạt email dựa trên các sự kiện thay vì các lần xem <br />
trang.<br />
Phù hợp với:<br />
Customer.io rất phù hợp cho hai đối tượng: 1. Các công ty đang tìm kiếm công cụ để bắt đầu <br />
với tự động hóa tiếp thị với giao diện nhẹ, tối ưu và 2. Các công ty đang tìm kiếm một số <br />
chức năng yêu cầu sự linh hoạt, tùy biến và sẵn sàng dành nguồn lực phát triển để thực hiện <br />
nó.<br />
<br />
Marketo<br />
Được đánh giá là một trong những phần mềm tiếp thị hàng đầu, giúp các chuyên gia tiếp thị <br />
và bán hàng thúc đẩy doanh thu, nâng cao hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị, Marketo cung <br />
cấp nền tảng tiếp thị đám mây hàng đầu cho các công ty thuộc mọi quy mô để xây dựng và <br />
duy trì mối quan hệ khách hàng. Đồng thời, đây là một trong những công cụ hiệu quả nhất <br />
với đầy đủ các tính năng không chỉ giúp nhà tiếp thị quản lý chiến dịch mà còn bổ sung các <br />
công cụ tuyệt vời cho sales.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phù hợp với:<br />
<br />
Ngoài tự động hóa tiếp thị cơ bản, Marketo còn đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp yêu <br />
cầu nhiều tính năng. Tuy nhiên, mặc dù không phải là công cụ đắt tiền nhất, nhưng chắc <br />
chắn đây không phải lựa chọn rẻ nhất. Nếu không sử dụng hết chức năng của hệ thống, tốt <br />
nhất bạn nên lựa chọn những công cụ ít tốn kém hơn. Nhưng, nếu muốn bắt đầu từ cơ bản <br />
và chuyển sang các chức năng nâng cao hơn trong tương lai gần, bạn nên lựa chọn Marketo <br />
để bạn không phải chuyển qua tất cả dữ liệu và chiến dịch.<br />