intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ứng dụng QFD trong cải tiến thiết kế các chi tiết trong bảng điều khiển xe

Chia sẻ: Nguyễn Đức Nghĩa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

43
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài báo này trình bày tổng quan về công cụ Triển khai chức năng chất lượng (QFD – Quality Function Deployment), đặc biệt nhấn mạnh đến ma trận đầu tiên của QFD là Ngôi nhà chất lượng (HOQ – House of Quality). Từ đó, bài báo trình bày các bước xây dựng ngôi nhà chất lượng theo “tiếng nói của khách hàng” của bảng điều khiển xe. HOQ sẽ là cơ sở phát triển ý tưởng cải tiến một số chi tiết về bảng điều khiển xe.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng dụng QFD trong cải tiến thiết kế các chi tiết trong bảng điều khiển xe

36<br /> Journal of Transportation Science and Technology, Vol 19, May 2016<br /> <br /> <br /> ỨNG DỤNG QFD TRONG CẢI TIẾN THIẾT KẾ CÁC CHI TIẾT<br /> TRONG BẢNG ĐIỀU KHIỂN XE<br /> QFD APPLICATION IN IMPROVING CAR DASHBOARD DESIGN<br /> Nguyễn Vương Chí1, Nguyễn Thúy Quỳnh Loan2<br /> 1,2<br /> Trường Đại Học Bách Khoa, Đại học quốc gia Tp. Hồ Chí Minh<br /> Tóm tắt: Bài báo này trình bày tổng quan về công cụ Triển khai chức năng chất lượng (QFD –<br /> Quality Function Deployment), đặc biệt nhấn mạnh đến ma trận đầu tiên của QFD là Ngôi nhà chất<br /> lượng (HOQ – House of Quality). Từ đó, bài báo trình bày các bước xây dựng ngôi nhà chất lượng<br /> theo “tiếng nói của khách hàng” của bảng điều khiển xe. HOQ sẽ là cơ sở phát triển ý tưởng cải tiến<br /> một số chi tiết về bảng điều khiển xe. Kết quả cho thấy có hai ý tưởng được đề xuất cải tiến đó là hệ<br /> thống khí tuần hoàn trong xe và cốc đựng ly hoặc chai nước đa năng. Các ý tưởng thiết kế này được<br /> phát triển dựa trên ứng dụng mô hình CAD (Computer Aided Design).<br /> Từ khóa: QFD, HOQ, tiếng nói khách hàng, bảng điều khiển xe, CAD.<br /> Abstract: This paper presents the review of QFD (Quality Function Deployment), especially in<br /> House of Quality - the first matric of QFD. The paper then illustrates the steps to develop a HOQ<br /> based on “Voice of customer” (VOC) about dashboard of Toyota and Honda. HOQ is a base to<br /> generate improvement concepts for some parts of dashboard. The result generates two concepts of<br /> design improvement: forced exhaust system in car dashboard and multipurpose cup holder. The<br /> concepts of design improvement are developed based on CAD model application.<br /> Keywords:QFD, HOQ, VOC, dashboard, CAD.<br /> <br /> 1. Giới thiệu Baxter Healthcare, Texas Instruments,<br /> General Motors, Digital Equipment, Miliken<br /> Công cụ Triển khai chức năng chất<br /> Textile, Black and Decker and Philips<br /> lượng (QFD – Quality Function Deployment)<br /> International đã có đăng ký ứng dụng QFD<br /> ngày càng được sử dụng phổ biến trong<br /> trong sản xuất và kinh doanh [6]. QFD được<br /> nhiều lĩnh vực sản xuất và dịch vụ. Hai nhà<br /> sử dụng vì ba lý do cơ bản sau: tiết kiệm thời<br /> nghiên cứu tiên phong đã phát triển QFD là<br /> gian thiết kế và phát triển sản phẩm, tập<br /> Shigeru Mizuno và Yoji Akao. Yoji Akao<br /> trung vào sự hài lòng của khách hàng, và để<br /> được xem là cha đẻ của việc ứng dụng QFD<br /> cải thiện thông tin tất cả các cấp độ của tổ<br /> tại Nhật Bản [1]. Giáo sư Shigeru Mizuno là<br /> chức [7].<br /> người đầu tiên sử dụng QFD vào năm 1972<br /> vào thiết kế tàu chở dầu của nhà máy đóng Mục tiêu của bài báo này là tổng quan lý<br /> tàu Mitsubishi Kobe [2]. Trong cuối những thuyết QFD và trình bày tình huống ứng<br /> năm 1970, nhà sản xuất ô tô Toyota đã thông dụng của QFD trong cải tiến thiết kế các chi<br /> qua việc thực hiện QFD và tiếp tục phát triển tiết ở bảng điều khiển xe ô tô.<br /> khái niệm QFD trong các quá trình chi tiết 2. Cơ sở lý thuyết và phương pháp<br /> [3]. Những khái niệm cơ bản về QFD được nghiên cứu<br /> giới thiệu ở Mỹ vào năm 1983 và đến năm 2.1. Khái niệm QFD<br /> 1986, Ford Motor Company và Xerox là hai QFD là một kỹ thuật áp dụng cho “Phát<br /> công ty ứng dụng QFD đầu tiên tại Mỹ. Kể triển một chất lượng thiết kế nhằm thỏa mãn<br /> từ đó, QFD đã được sử dụng như một công người tiêu dùng, chuyển đổi nhu cầu của<br /> cụ phát triển sản phẩm và cải tiến chất lượng khách hàng vào các mục tiêu thiết kế và điểm<br /> trên phạm vi toàn thế giới [4]. Đến nay, QFD chính đảm bảo chất lượng được sử dụng<br /> đã được sử dụng và phát triển rộng rãi trong trong suốt giai đoạn sản xuất” [4]. Ý tưởng<br /> các ngành công nghiệp như điện tử, tự động, trung tâm của QFD là thiết lập các điểm kiểm<br /> hàng không, vũ trụ, y tế, bảo hiểm, các tiện soát cần thiết trước khi sản xuất để chất<br /> ích, phần mềm kỹ thuật, ngân hàng, chế biến lượng sản phẩm có thể được đảm bảo trong<br /> thực phẩm, xây dựng và tiếp thị,…[5]. Nhiều giai đoạn lập kế hoạch. Dựa trên các nguyên<br /> công ty đa quốc gia khác như IBM, HP, tắc của quản lý chất lượng toàn diện (TQM),<br /> 37<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI, SỐ 19 - 05/2016<br /> <br /> <br /> QFD tập trung vào việc cung cấp giá trị bởi Quá trình QFD hoàn chỉnh đòi hỏi ít nhất<br /> sự hiểu biết nhu cầu của khách hàng và triển bốn ngôi nhà được xây dựng mở rộng phát<br /> khai các thông tin này trong suốt quá trình triển trong suốt vòng đời của toàn bộ hệ<br /> phát triển cũng như quá trình sản xuất và thống, với mỗi ngôi nhà đại diện cho một giai<br /> kiểm soát hệ thống [8]. QFD là một quá trình đoạn QFD. Trong giai đoạn đầu (ngôi nhà<br /> có hệ thống, áp dụng chéo các chức năng để chất lượng) thì các đặc điểm kỹ thuật là quan<br /> xác định và giải quyết các vấn đề phát sinh từ trọng nhất, đáp ứng hầu hết nhu cầu của<br /> việc cung cấp các sản phẩm, quy trình, dịch khách hàng được xác định bởi giá trị thông<br /> vụ, và các chiến lược nhằm nâng cao sự hài qua việc trình bày ở phần dưới cùng của ngôi<br /> lòng của khách hàng [9]. QFD là một phương nhà, và chúng tạo thành đầu vào cho các giai<br /> pháp chỉ ra sự phát triển hoặc triển khai các đoạn tiếp theo của QFD.<br /> tính năng, thuộc tính, cung cấp cho một sản 2.3. Ngôi nhà chất lượng<br /> phẩm hoặc dịch vụ chất lượng cao.<br /> 2.2. Quy trình QFD<br /> QFD là một quá trình liên kết trực quan<br /> giúp các nhóm tập trung vào những nhu cầu<br /> của khách hàng trong suốt chu kỳ phát triển.<br /> Nó cung cấp các phương tiện để diễn dịch<br /> nhu cầu khách hàng thành yêu cầu kỹ thuật<br /> phù hợp với từng giai đoạn phát triển của<br /> một vòng đời sản phẩm hoặc quá trình [10].<br /> QFD gồm có bốn ma trận (hình 1) theo Hình 2. Ngôi nhà chất lượng (HOQ) [11].<br /> các bước từ thiết kế sản phẩm cho đến thiết Ngôi nhà chất lượng (HOQ) [11] bao<br /> kế quá trình sản xuất để làm gia tăng tính đặc gồm sáu giai đoạn (hay còn gọi là 6 căn<br /> trưng của sản phẩm: phòng):<br /> - Lập kế hoạch sản phẩm (Ngôi nhà chất 1 - Xác định các yêu cầu của khách hàng<br /> lượng – House of quality): Diễn dịch mong (Cái gì - What): Xác định khách hàng của<br /> đợi của khách hàng vào trong các đặc tính kỹ công ty là ai, sau đó liệt kê, phân nhóm và<br /> thuật của sản phẩm, đánh giá sản phẩm của xếp hạng ưu tiên các yêu cầu của họ đồng<br /> đối thủ cạnh tranh và xác định các đặc tính thời đánh giá những trọng số quan trọng<br /> quan trọng. trong căn phòng bên trái của ngôi nhà;<br /> - Thiết kế sản phẩm (triển khai bộ phận): 2 - So sánh khả năng cạnh tranh về sản<br /> Chọn thiết kế tốt nhất để đáp ứng các mục phẩm hay dịch vụ trong căn phòng bên phải:<br /> tiêu, xác định các bộ phận hay chi tiết quan Đánh giá của khách hàng về sản phẩm của<br /> trọng, và nghiên cứu - phát triển sâu hơn (nếu công ty với một hoặc nhiều đối thủ cạnh<br /> cần). tranh;<br /> - Thiết kế quá trình (lập kế hoạch quá 3 - Diễn dịch các yêu cầu của khách<br /> trình): Xác định các thông số quan trọng, các hàng thành các đặc tính kỹ thuật (Như thế<br /> phương pháp kiểm soát quá trình. nào - How) ở căn phòng dưới mái nhà: Đưa<br /> - Thiết kế sản xuất (lập kế hoạch sản ra danh sách các đặc tính kỹ thuật mà chúng<br /> xuất): Thiết kế hướng dẫn cho sản xuất, xác sẽ quyết định việc đáp ứng các nhu cầu của<br /> định các đo lường, tần xuất và công cụ được khách hàng;<br /> sử dụng.<br /> 4 - Xác định mối quan hệ giữa “cái gì và<br /> như thế nào” trong ma trận ở căn phòng<br /> trung tâm (ma trận mối quan hệ): Kiểm tra<br /> mối quan hệ giữa các đặc tính kỹ thuật với<br /> những yêu cầu của khách hàng và xác định<br /> cường độ của mối quan hệ này;<br /> Hình 1. Liên kết các ma trận QFD [11]<br /> 38<br /> Journal of Transportation Science and Technology, Vol 19, May 2016<br /> <br /> <br /> 5 - Xác định mối tương quan giữa các câu hỏi được thiết kế để thu thập “Tiếng nói<br /> đặc tính kỹ thuật trong ma trận trên mái nhà: của khách hàng” (VOC - Voice of Customer)<br /> ma trận này là nơi những mâu thuẫn trong nhằm xác định đúng nhu cầu khách hàng và<br /> đặc tính kỹ thuật được thể hiện rõ; sau đó được chuyển đổi thành thông số kỹ<br /> 6 - Thiết kế các giá trị mục tiêu chất thuật.<br /> lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ ở căn - Xác định nhu cầu khách hàng về<br /> phòng tầng hầm: Lấy chuẩn các đặc tính thiết bảng điều khiển xe<br /> kế, thiết lập các giá trị mục tiêu, xác định chi Nghiên cứu này xác định nhu cầu khách hàng<br /> phí và tầm quan trọng của mỗi đặc tính thiết bằng cách khảo sát khách hàng đã sử dụng xe<br /> kế của sản phẩm hay dịch vụ. ô tô trong vài năm qua, như là Giáo viên và<br /> Ma trận HOQ giúp thiết lập các giá trị sinh viên của NWFP Đại học Kỹ thuật và<br /> mục tiêu, trong đó quan trọng nhất là hướng Công nghệ Peshawar, cán bộ/nhân viên kỹ<br /> đến khách hàng và làm cách nào đạt được về thuật trong bán hàng và trung tâm sửa chữa<br /> mặt kỹ thuật. Việc xếp hạng các sản phẩm của Toyota và Honda ở Peshawar và<br /> của đối thủ cạnh tranh cũng có thể được thực Islamabad. Hai cuộc khảo sát đã được tiến<br /> hiện bởi kỹ thuật benchmarking. Ma trận hành trong nghiên cứu. Khảo sát thứ nhất<br /> HOQ là một công cụ đa chức năng có thể được tiến hành để tìm hiểu các chức năng<br /> được sử dụng trong tổ chức, cho các kỹ sư để trong bảng điều khiển xe cần cải tiến. Kết<br /> tóm tắt dữ liệu theo cách dễ sử dụng và để đề quả cho thấy hệ thống tuần hoàn khí và cốc<br /> xuất các cải tiến. Trong tiếp thị, nó đại diện đựng ly/chai nước cần được cải tiếng. Khảo<br /> cho tiếng nói của khách hàng và nhà quản lý sát thứ hai được tiến hành để hiểu rõ “Tiếng<br /> sử dụng nó để tìm ra những cơ hội mới. nói của khách hàng” về các chức năng của hệ<br /> 2.4. Phương pháp nghiên cứu thống tuần hoàn khí và cốc đựng ly/chai<br /> nước, sau đó được chuyển đổi sang nhu cầu<br /> Bài báo này sử dụng phương pháp<br /> khách hàng (cột 2 và 3 ở Bảng 1).<br /> nghiên cứu bàn giấy. Cụ thể là thực hiện tổng<br /> quan các khái niệm liên quan đến QFD và Dựa trên kết quả đánh giá của khách hàng,<br /> tổng hợp tình huống ứng dụng QFD trong nhóm nghiên cứu xếp hạng theo tổng điểm<br /> thiết kế các chi tiết sản phẩm trên ô tô. mức độ quan trọng của từng nhu cầu khách<br /> hàng (cột 4 ở Bảng 1). Trong đó, mức quan<br /> 3. Kết quả nghiên cứu<br /> trọng của nhu cầu của khách hàng được cho<br /> Bài báo này trình bày một tình huống về điểm từ 1 đến 5 (5 - quan trọng nhất và 1 - ít<br /> ứng dụng công cụ QFD để cải tiến một số chi quan trọng nhất). Mức quan trọng tương đối<br /> tiết trong bảng điều khiển (Dashboard) cho giữa các nhu cầu của khách hàng được thể<br /> xe Toyota và Honda của nhóm nghiên cứu hiện ở cột 5 của Bảng 1.<br /> trường Đại học Kỹ thuật và Công nghệ<br /> NWFP ở Peshawar, Pakistan [12]. Một bảng<br /> Bảng 1. Tiếng nói của khách hàng.<br /> 39<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI, SỐ 19 - 05/2016<br /> <br /> <br /> - Xác định các đặc tính kỹ thuật nhất hệ thống khí tuần hoàn, hệ thống hoạt<br /> Bảng 2 mô tả các đặc tính kỹ thuật động đạt hiệu suất, thiết kế trông đẹp mắt,<br /> (HOWS) cần thiết để đáp ứng yêu cầu khách hiệu quả chi phí.<br /> hàng ở bảng 1 Đặc tính “lực kẹp” của cốc đựng ly/chai<br /> Bảng 2. Danh sách các đặc tính kỹ thuật. nước có số điểm cao thứ ba là 93. Lực kẹp có<br /> liên quan đến các nhu cầu của khách hàng<br /> như sau: vật đựng nước đa năng, an toàn và<br /> hiệu quả tốt, tiện lợi cho người sử dụng, hệ<br /> thống hoạt động tự động, thiết kế đạt tin cậy,<br /> thiết kế linh hoạt.<br /> Ngoài ra, có một mối tương quan thuận<br /> giữa đường kính cốc đựng ly/chai nước và<br /> lực kẹp thể hiện ở ma trận trên mái ngôi nhà<br /> chất lượng. Tương tự như vậy, có mối tương<br /> quan thuận giữa diện tích quạt gió và diện<br /> tích ống dẫn, giữa độ cứng lò xo và lực kẹp.<br /> Những phân tích trên phản ánh tính hữu ích<br /> - Ngôi nhà chất lượng (HOQ) của bảng của việc phân tích QFD trong việc xác định<br /> điều khiển xe những đặc điểm sản phẩm để cung cấp một<br /> Ngôi nhà chất lượng được nhóm nghiên cứu thiết kế nhỏ gọn cho hệ thống thoát khí và<br /> xây dựng và thể hiện ở hình 3 (xem trang chiếc cốc đa năng đáp ứng nhu cầu và kỳ<br /> sau). Hình 3 cho thấy đặc tính của “diện tích vọng của khách hàng. Kết quả phân tích QFD<br /> quạt gió” có số điểm cao nhất 135. Diện tích được sử dụng trong việc đề xuất và lựa chọn<br /> quạt gió có liên quan đến các nhu cầu của ý tưởng cải tiến thiết kế.<br /> khách hàng như sau: hợp nhất hệ thống khí Thiết kế hiện tại của hệ thống tuần hoàn<br /> tuần hoàn, không cản trở việc điều khiển xe, khí trong xe<br /> hệ thống hoạt động đạt hiệu suất, tiện lợi cho<br /> người sử dụng, thiết kế trông đẹp mắt, hiệu<br /> quả chi phí, thiết kế đạt tin cậy, thiết kế linh<br /> hoạt.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 4. Hệ thống tuần hoàn khí trong xe hiện tại.<br /> Ý tưởng cải tiến hệ thống tuần hoàn khí<br /> trong xe<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 3. Ngôi nhà chất lượng của bảng điều khiển<br /> xe.<br /> Hình 5. Ý tưởng cải tiến hệ thống tuần hoàn khí.<br /> Đặc tính "tốc độ quạt gió" có số điểm cao thứ<br /> hai là 114. Tốc độ quạt gió có liên quan đến Thiết kế hiện tại của cốc đựng ly/chai nước<br /> các nhu cầu của khách hàng như sau: hợp<br /> 40<br /> Journal of Transportation Science and Technology, Vol 19, May 2016<br /> <br /> <br /> HOWS. Các ý tưởng cải tiến được phát triển<br /> dựa trên mô hình CAD cho việc thiết kế hệ<br /> thống tuần hoàn khí trong xe và cốc đựng<br /> ly/chai nước đa năng <br /> Tài liệu tham khảo<br /> [1] E. B. Dean. Quality function deployment: From<br /> the perspective of competitive<br /> Hình 6. Thiết kế hiện tại của cốc đựng ly/chai nước. advantage.Available at:<br /> http://akao.larc.nasa.gov/dfc/qfd.html (1998).<br /> Ý tưởng cải tiến cốc đựng ly/chai nước đa [2] A. Martins and E. M. Aspinwall. Quality<br /> năng function deployment: An empirical study in the<br /> UK. Total Quality Management, 12 (5), 575 –<br /> 588 (2001).<br /> [3] L. Cohen. Quality Function Deployment: How to<br /> Make QFD Work for You. 1stEdition. Prentice<br /> Hall, New Jersey (1995).<br /> [4] Y. Akao. Quality Function Deployment:<br /> Integrating Customer Requirements into Product<br /> Design. Translated by Glenn Mazur,<br /> Productivity Press, Cambridge (1990).<br /> [5] L. K. Chan and M. L. Wu. Quality Function<br /> Deployment: A Comprehensive Review of Its<br /> Hình 7. Các ý tuởng thiết kế cốc đựng ly/chai nước. Concepts and Methods. Quality Engineering,<br /> 15(1), 23 – 35 (2003).<br /> 4. Kết luận [6] B. Prasad. Review of QFD and related<br /> Trong thị trường toàn cầu và cạnh tranh deployment techniques. Journal of<br /> ngày nay, cải tiến là điều cần thiết cho sự Manufacturing Systems, 17(3), 221 – 234 (1998).<br /> sống còn của bất kỳ doanh nghiệp. Mỗi [7] M. D. Kasim, A. A. Zuhair, and A. M. Amer. An<br /> Intelligent Quality Function Deployment (IQFD)<br /> doanh nghiệp phải chủ động thích nghi, đáp for Manufacturing Process Environment. Jordan<br /> ứng với những thay đổi, và có khả năng cung Journal of Mechanical and Industrial<br /> cấp sản phẩm chất lượng cao theo sự mong Engineering, 3(1), 23 – 30 (2009).<br /> đợi của khách hàng. Sự thành công của sản [8] A. Hill. Quality function deployment, in Lock, D.<br /> phẩm mới trên thị trường phụ thuộc vào mức (Ed.). Gower Handbook of Quality Management,<br /> Gower, Aldershot (1994).<br /> độ đáp ứng nhu cầu của khách hàng và yêu [9] M. E. Gonzalez, G. Quesada, F. Picado and C. A.<br /> cầu. QFE cung cấp một phương pháp cấu Eckelman. Customer satisfaction using QFD: An<br /> trúc để chuyển đổi “Tiếng nói của khách e-banking case. Managing Service Quality, 14<br /> hàng” vào yêu cầu thiết kế, hướng dẫn quy (4), 317 – 30 (2004).<br /> trình phát triển sản phẩm và nâng cao tỷ lệ [10] D. Gharakhani and J. Eslami. Determining<br /> customer needs priorities for improving service<br /> thành công cho các sản phẩm mới. Bài báo quality using QFD. International Journal of<br /> này cho thấy QFD cải thiện quá trình phát Economics and Management Sciences, 1 (6), 21<br /> triển bảng điều khiển xe bằng cách tập trung – 28 (2012).<br /> vào nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng. Hai [11] B. N. Hùng, N. T. Q. Loan. Quản lý chất lượng.<br /> phát triển quan trọng trong bảng điều khiển NXB Đại học Quốc gia TP.HCM (2004).<br /> [12] Hamidullah, R. Akbar, S. Noor, W. Shah &<br /> xe là hệ thống tuần hoàn khí và cốc đựng Inayatullah.QFD as a tool for improvement of<br /> ly/chai nước đa năng. Dựa trên khảo sát thị car dashboard. Journal of Quality and<br /> trường và thông qua câu hỏi (WHATS) đã Technology Management, 6 (1), 1 – 22 (2010).<br /> tìm ra được “Tiếng nói của khách hàng”, Ngày nhận bài: 15/04/2016<br /> đồng thời chuyển đổi thành nhu cầu của Ngày hoàn thành sửa bài: 06/05/2016<br /> khách hàng. Đặc tính sản phẩm được phát Ngày chấp nhận đăng: 13/05/3016<br /> triển để đạt được những nhu cầu của khách<br /> hàng trong các mô tả kỹ thuật (HOWS). Ngôi<br /> nhà chất lượng được xây dựng bằng cách<br /> phát triển các mối quan hệ giữa WHATS và<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2