NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Vai troø cuûa Kieåm toaùn nhaø nöôùc ñoái vôùi<br />
coâng taùc giaùm saùt cuûa Quoác hoäi<br />
TS. Bùi Đặng Dũng*<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
C<br />
ông cuộc đổi mới và tiến trình dân chủ hóa đời sống chính trị - xã hội ở nước ta trong thời<br />
gian qua đã đem lại những thành tựu rất đáng khích lệ. Hoạt động giám sát của các cơ quan<br />
dân cử trước hết là hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội ngày càng được triển khai mạnh<br />
mẽ nhằm đảm bảo mọi hoạt động của Nhà nước và công dân theo Hiến pháp và pháp luật,<br />
trong đó chú trọng tính công khai minh bạch của nền tài chính công và tài sản công. Một trong những yếu<br />
tố quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả giám sát của Quốc hội thời gian qua chính là Kiểm toán nhà<br />
nước (KTNN) - công cụ kiểm tra tài chính nhà nước hữu hiệu phục vụ Quốc hội giám sát hoạt động kinh<br />
tế, tài chính quốc gia.<br />
Từ khóa: Kiểm toán nhà nước, giám sát Quốc hội.<br />
The role of the State Audit for the supervision of the National Assembly<br />
The renovation and democratic process of socio-political life in our country in recent years have brought<br />
about encouraging achievements. Supervision activities of elected bodies are primarily the supreme<br />
supervision of the National Assembly which is increasingly deployed strongly to ensure all activities of the<br />
state and citizens to comply with the Constitution and laws, in which focus on public transparency of public<br />
finance and public assets. One of the important factors contributing to improving the supervisory efficiency<br />
of the National Assembly is the State Audit of Vietnam (SAV) - an effective state financial inspection tool for<br />
the National Assembly to monitor economic activity, national finance.<br />
Keywords: State Audit, National Assembly’s supervision.<br />
<br />
<br />
1. Thẩm quyền giám sát của Quốc hội Trong lĩnh vực kinh tế - tài chính, thẩm quyền<br />
1.1. Nội dung, cơ sở pháp lý ngân sách là thẩm quyền đặc trưng và quan trọng<br />
nhất của Quốc hội, với tư cách là cơ quan quyền<br />
Theo Hiến pháp 2013, giám sát là một trong<br />
lực nhà nước cao nhất. Thông qua nghị quyết về<br />
ba chức năng quan trọng, cơ bản của Quốc hội -<br />
ngân sách thể hiện các ưu tiên của Quốc hội cho<br />
“cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan<br />
các chương trình phát triển, các chính sách xã hội<br />
quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa<br />
hoặc các mục tiêu cụ thể từng năm. Nghị quyết về<br />
xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Quốc hội thực hiện<br />
ngân sách có thể coi là thông điệp hành động của<br />
quyền lập hiến, lập pháp, quyết định các vấn đề<br />
Quốc hội mà qua đó các cơ quan của Chính phủ<br />
quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với<br />
có trách nhiệm triển khai thực hiện và các cơ quan<br />
hoạt động của Nhà nước” (Điều 69 Hiến pháp năm<br />
của Quốc hội căn cứ để tiến hành giám sát.<br />
2013). Đồng thời, Quốc hội “thực hiện quyền giám<br />
sát tối cao việc tuân theo Hiến pháp, Luật và Nghị Theo Khoản 4, Điều 70 của Hiến pháp 2013 thì<br />
quyết của Quốc hội; xét báo cáo hoạt động của Chủ Quốc hội có nhiệm vụ và quyền hạn quyết định<br />
tịch nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính chính sách cơ bản về tài chính, tiền tệ quốc gia; quy<br />
phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân định, sửa đổi hoặc bãi bỏ các thứ thuế; quyết định<br />
dân tối cao, Hội đồng bầu cử Quốc gia, Kiểm toán phân chia các khoản thu và nhiệm vụ chi giữa ngân<br />
nhà nước...” (Khoản 2, Điều 70 Hiến pháp 2013). sách trung ương (NSTƯ) và ngân sách địa phương<br />
*Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội<br />
<br />
6 Số 142 - tháng 8/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
(NSĐP); quyết định mức giới hạn an toàn nợ quốc hiệu quả hoạt động quản lý, sử dụng ngân sách,<br />
gia, nợ công, nợ Chính phủ; quyết định dự toán tiền và tài sản nhà nước. Kiểm toán dự toán, dự án<br />
NSNN và phân bổ NSTƯ, phê chuẩn quyết toán chính là hình thức kiểm toán trước (tiền kiểm) của<br />
NSNN. KTNN, bảo đảm các nguồn lực được động viên và<br />
phân bổ vào những mục tiêu mà quốc gia theo đuổi<br />
1.2. Chủ thể thực hiện giám sát<br />
cũng như tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả của các<br />
Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội khoản chi NSNN; tránh được những sai sót và gian<br />
và Hội đồng nhân dân năm 2015, có thể thấy rằng, lận ngay từ khi lập và phân bổ dự toán, dự án.<br />
trong lĩnh vực kinh tế - tài chính, chủ thể thực hiện<br />
- Để giúp Quốc hội phê chuẩn báo cáo quyết<br />
giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết của Quốc<br />
hội về các nhiệm vụ kinh tế, tài chính là Quốc hội, toán NSNN hàng năm, KTNN có nhiệm vụ kiểm<br />
Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và toán báo cáo quyết toán NSNN để đưa ra ý kiến<br />
các Ủy ban của Quốc hội và đại biểu Quốc hội. đánh giá, xác nhận về tính đúng đắn, trung thực<br />
của tổng số thu, chi NSNN; đồng thời, KTNN đưa<br />
2. Vai trò của Kiểm toán nhà nước trong hoạt ra ý kiến đánh giá, xác nhận việc tuân thủ pháp luật<br />
động giám sát của Quốc hội và tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý,<br />
2.1. Vai trò, nhiệm vụ của Kiểm toán nhà nước điều hành và sử dụng ngân sách của Chính phủ,<br />
trong hoạt động giám sát của Quốc hội các bộ, ngành, các tổ chức kinh tế của Nhà nước và<br />
chính quyền địa phương... phục vụ cho hoạt động<br />
Có thể thấy rằng, vai trò quan trọng của KTNN<br />
giám sát về tài chính ngân sách của Quốc hội.<br />
đối với công tác giám sát của Quốc hội; đặc biệt đối<br />
với hoạt động quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và - Với việc công khai kết quả kiểm toán, KTNN<br />
tài sản nhà nước thể hiện ở một số giác độ sau đây: cung cấp cho công chúng những thông tin quan<br />
trọng, giúp cho Quốc hội và cử tri cả nước biết rõ<br />
- Để Quốc hội quyết định dự toán NSNN, quyết<br />
tình hình thu chi, quản lý, sử dụng NSNN, tài sản<br />
định dự án, công trình quan trọng quốc gia, KTNN<br />
và công quỹ quốc gia.<br />
thực hiện kiểm toán dự toán NSNN và dự án, công<br />
trình quan trọng quốc gia để đưa ra ý kiến giúp - KTNN là công cụ quan trọng để giúp Quốc hội<br />
Quốc hội quyết định phù hợp với tình hình thực giám sát, phát hiện những hiện tượng, những dấu<br />
tế của đất nước, bảo đảm tính kinh tế, hiệu lực, hiệu tham ô, lãng phí, không tuân thủ pháp luật<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 142 - tháng 8/2019 7<br />
NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br />
<br />
trong quản lý kinh tế, tài chính, sử dụng kém hiệu Quốc hội theo quy định của pháp luật” (Khoản 4,<br />
quả các nguồn lực tài chính nhà nước và tài sản công. Điều 19, Luật KTNN).<br />
- Trên cơ sở tính độc lập trong hoạt động kiểm Hai là, hình thức cung cấp thông tin: Hình thức<br />
toán, KTNN có thể chủ động xây dựng kế hoạch cung cấp thông tin kiểm toán của KTNN cho Quốc<br />
kiểm toán hướng vào những lĩnh vực có khả năng hội chủ yếu thể hiện dưới hình thức văn bản thông<br />
phát sinh tham nhũng lớn, những vấn đề bức xúc qua việc gửi báo cáo kiểm toán. Ngoài ra, các cơ<br />
được Quốc hội và cử tri quan tâm nhằm giúp ngăn quan của Quốc hội, các đại biểu dân cử cũng có<br />
chặn hành vi tham nhũng. Mặt khác, từ tổng kết thể tiếp cận thông tin kiểm toán thông qua các<br />
thực tiễn hoạt động kiểm toán, đặc biệt là lĩnh vực ấn phẩm của KTNN, các cuộc họp báo, các thông<br />
tài chính nhà nước, KTNN có thể đề xuất với Quốc tin kiểm toán được đăng tải trên các phương tiện<br />
hội sửa đổi, ban hành chính sách, pháp luật phù thông tin truyền thông. Thông tin kiểm toán cũng<br />
hợp để góp phần phòng ngừa và ngăn chặn lãng<br />
được cung cấp thông qua các ý kiến phát biểu của<br />
phí, tham nhũng.<br />
các vị đại biểu đại diện chính thức của KTNN tại<br />
- Thông qua kết quả kiểm toán, KTNN kiến các diễn đàn, cuộc họp với các cơ quan của Quốc<br />
nghị với Quốc hội, các cơ quan nhà nước có thẩm hội, Chính phủ...<br />
quyền sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các luật và cơ<br />
Ba là, thời gian cung cấp: Thông tin kiểm toán<br />
chế, chính sách về quản lý kinh tế, tài chính cho<br />
được cung cấp cho các cơ quan chức năng sử dụng<br />
phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của đất<br />
trong quá trình thực thi nhiệm vụ của mình. Do<br />
nước trong từng thời kỳ.<br />
đó, thời điểm cung cấp thông tin phải được thực<br />
2.2. Cơ chế cung cấp thông tin kiểm toán của hiện trước khi cơ quan chức năng đưa ra quyết<br />
KTNN cho Quốc hội để phục vụ công tác quản lý định về một vấn đề cụ thể.<br />
NSNN<br />
Bốn là, nội dung thông tin: Nội dung thông tin<br />
Thông tin kiểm toán được hiểu là sự phản ánh<br />
cung cấp phụ thuộc vào nội dung kiểm toán. Đến<br />
sự vật, sự việc, hiện tượng liên quan đến chủ thể,<br />
lượt nội dung kiểm toán lại phụ thuộc chủ yếu vào<br />
khách thể, đối tượng kiểm toán. Thông tin kiểm<br />
nguồn lực hiện thời của cơ quan KTNN. Tuy vậy,<br />
toán được cung cấp thường được thể hiện dưới<br />
cũng rất cần có sự phản hồi của các cơ quan chức<br />
hình thức báo cáo kiểm toán. Đây là hình thức có<br />
năng trong việc xác định nội dung, chủ đề kiểm<br />
tính chính thống, đảm bảo giá trị pháp lý của thông<br />
toán để thông tin kiểm toán ngày càng phù hợp với<br />
tin kiểm toán.<br />
nhu cầu của các đối tượng sử dụng thông tin.<br />
Việc KTNN cung cấp thông tin kiểm toán cho<br />
2.3. Phương thức sử dụng kết quả kiểm toán<br />
Quốc hội cần quán triệt một số nguyên tắc cơ bản<br />
của KTNN trong hoạt động giám sát của Quốc hội<br />
là: chính xác, trung thực, khách quan, đầy đủ, kịp<br />
thời và dễ tiếp cận. Việc KTNN cung cấp thông tin cho Quốc hội<br />
Một là, quy định pháp lý cho việc cung cấp thông cũng như các chủ thể khác được quy định cụ thể<br />
tin: Cung cấp thông tin kiểm toán cho Quốc hội là tại Luật KTNN, Luật NSNN và các văn bản pháp<br />
trách nhiệm của KTNN, điều này được quy định luật khác có liên quan. Thông tin kiểm toán của<br />
tại Luật KTNN. Theo đó, KTNN “Trình ý kiến của KTNN có vai trò quan trọng đối với Quốc hội, các<br />
Kiểm toán nhà nước để Quốc hội xem xét, quyết cơ quan của Quốc hội, là yếu tố không thể thiếu<br />
định dự toán NSNN, quyết định phân bổ ngân sách trong bối cảnh nền kinh tế như hiện nay nhằm hỗ<br />
trung ương, quyết định chủ trương đầu tư chương trợ cho hoạt động giám sát ngân sách. Bên cạnh<br />
trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng quốc đó, thông tin kiểm toán của KTNN cũng là căn cứ<br />
gia, phê chuẩn quyết toán NSNN” (Khoản 4, Điều quan trọng để Quốc hội thảo luận, phê chuẩn quyết<br />
10, Luật KTNN). Ngoài ra, KTNN “Giải trình về toán NSNN. Về cơ bản Quốc hội sử dụng thông tin<br />
kết quả kiểm toán với Quốc hội và các cơ quan của kiểm toán thông qua các nguồn sau:<br />
<br />
8 Số 142 - tháng 8/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
- Thông tin kiểm toán từ các báo cáo kiểm toán 3. Giải pháp cụ thể về nâng cao vai trò của<br />
của từng cuộc kiểm toán. KTNN trong hoạt động giám sát của Quốc hội<br />
Kết thúc mỗi cuộc kiểm toán, KTNN lập một 3.1. Hoàn thiện hành lang pháp lý<br />
văn bản để đánh giá, xác nhận, kết luận và kiến<br />
Hoàn thiện hành lang pháp lý để thực hiện<br />
nghị về những nội dung đã kiểm toán. Văn bản này<br />
nhiệm vụ của KTNN trong lập và quyết toán NSNN<br />
(báo cáo kiểm toán) được gửi đến cho đơn vị được<br />
theo Nghị quyết số 343/2017/NQ-UBTVQH14<br />
kiểm toán và cơ quan có liên quan theo quy định<br />
ngày 19/01/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc<br />
của pháp luật. Thông tin từ các cuộc kiểm toán cụ<br />
hội quy định lập, thẩm tra, quyết định kế hoạch<br />
thể giúp các chủ thể sử dụng thông tin kiểm toán<br />
tài chính 05 năm quốc gia, kế hoạch đầu tư công<br />
(trong đó có Quốc hội) nắm bắt tình hình thực<br />
trung hạn 05 năm quốc gia, kế hoạch tài chính<br />
tế hoạt động thu, chi của đơn vị quản lý, sử dụng<br />
- ngân sách nhà nước 03 năm quốc gia, dự toán<br />
nguồn lực công.<br />
NSNN, phương án phân bổ NSTW và phê chuẩn<br />
- Thông tin qua báo cáo tổng hợp kết quả kiểm quyết toán NSNN hàng năm; sớm nghiên cứu, bổ<br />
toán năm và báo cáo kiểm toán quyết toán NSNN. sung sửa đổi một số điều của Luật Kiểm toán nhà<br />
Hàng năm, KTNN thực hiện kiểm toán báo cáo nước 2015 trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp<br />
quyết toán NSNN. Kết thúc cuộc kiểm toán này, thứ 7 (tháng 5/2019) và thông qua vào Kỳ họp thứ<br />
KTNN lập báo cáo kiểm toán quyết toán NSNN 8. Tiếp tục nghiên cứu bổ sung, sửa đổi quy trình<br />
tương tự như đối với các cuộc kiểm toán thông kiểm toán quyết toán NSNN cho phù hợp với quy<br />
thường. Thực hiện kiểm toán báo cáo quyết toán định của Luật Kiểm toán nhà nước và Luật Ngân<br />
NSNN là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đối với sách nhà nước.<br />
KTNN. Báo cáo quyết toán NSNN và báo cáo tổng 3.2. Nâng cao chất lượng kết quả kiểm toán<br />
hợp kết quả kiểm toán năm là cơ sở quan trọng để NSNN của KTNN<br />
Quốc hội xem xét, phê chuẩn quyết toán NSNN.<br />
Thứ nhất, thay đổi cách thức tiếp cận kiểm toán<br />
Theo quy định của Luật KTNN, KTNN có trách NSNN theo hướng đạt được mục tiêu kiểm toán xác<br />
nhiệm gửi báo cáo kiểm toán quyết toán NSNN, nhận báo cáo quyết toán<br />
báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm đến Quốc<br />
Kinh nghiệm của thế giới cho thấy mục tiêu<br />
hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân<br />
kiểm toán NSNN phải được xác định toàn diện,<br />
tộc và các Ủy ban của Quốc hội chậm nhất là 16<br />
phù hợp với chức năng của KTNN, gồm mục tiêu<br />
tháng sau khi năm ngân sách kết thúc, đồng thời<br />
kiểm toán tuân thủ, kiểm toán tài chính và kiểm<br />
gửi Chủ tịch nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính<br />
toán hoạt động. Các mục tiêu này về cơ bản có vai<br />
phủ. Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm sau<br />
trò như nhau. Tuy nhiên, tùy từng điều kiện hoàn<br />
khi trình Quốc hội được KTNN công bố công khai<br />
cảnh cụ thể mà cơ quan kiểm toán tối cao các nước<br />
theo quy định của pháp luật.<br />
xác định mục tiêu ưu tiên của mình trên cơ sở từng<br />
- Các thông tin kiểm toán khác. đối tượng kiểm toán. Hiện nay, cả 3 mục tiêu trên<br />
Ngoài việc cung cấp thông tin bằng cách gửi đều được thể hiện trong kiểm toán NSNN, nhưng<br />
báo cáo kiểm toán, KTNN còn báo cáo, giải trình, kết quả thực tế cho thấy các cuộc kiểm toán NSNN<br />
cung cấp tài liệu, nghiên cứu và trả lời các kiến nghị được KTNN thực hiện cơ bản mới đạt được mục<br />
theo yêu cầu của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban tiêu kiểm toán tuân thủ. Việc đạt được mục tiêu<br />
của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu kiểm toán tuân thủ và kéo dài trong nhiều năm<br />
Quốc hội; trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội khiến nhiều KTVNN lầm tưởng đây là mục tiêu<br />
trước Quốc hội hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội chính của kiểm toán NSNN, từ đó sao nhãng,<br />
về NSNN và quyết toán NSNN. Những thông tin không coi trọng các mục tiêu khác. Trong kế hoạch<br />
này hỗ trợ đắc lực cho các cơ quan của Quốc hội trung hạn, KTNN cần quyết tâm đạt mục tiêu kiểm<br />
giám sát, thẩm tra quyết toán NSNN. toán tài chính (xác nhận báo cáo quyết toán ngân<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 142 - tháng 8/2019 9<br />
NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br />
<br />
sách), trên cơ sở hoàn thành mục tiêu kiểm toán Thứ ba, tăng cường năng lực phân tích NSNN<br />
tuân thủ và quan tâm đến kiểm toán hoạt động. của đội ngũ KTVNN<br />
Thứ hai, tiếp tục mở rộng quy mô kiểm toán Kiến thức chuyên môn, kỹ năng làm việc và đạo<br />
NSNN để thực hiện kiểm toán được nhiều hơn đức nghề nghiệp của các KTVNN là nhân tố quyết<br />
nguồn tài chính công, tài sản công định giá trị của KTNN và nâng cao chất lượng<br />
Ngoài các đơn vị tham mưu, sự nghiệp, KTNN kiểm toán. Với xu hướng tăng cường kiểm toán<br />
hiện có 8 KTNN chuyên ngành và 13 KTNN khu hoạt động trong lĩnh vực NSNN, nhiệm vụ của<br />
vực. Nếu so với các bộ, ngành hay cơ quan trung KTVNN không dừng lại ở việc xác nhận tính đúng<br />
ương khác, quy mô bộ máy như vậy là khá khiêm đắn, chính xác của số liệu, mà còn cần đánh giá<br />
tốn, nhưng lại rất đáng kể khi so với bản thân tính kinh tế, hiệu quả và hiệu lực của việc sử dụng<br />
KTNN, bởi trong những năm đầu mới thành lập nguồn lực tài chính, tài sản công để từ đó chỉ ra<br />
bộ máy tổ chức của KTNN chỉ có 05 đơn vị là Văn các lý do dẫn đến tình trạng của đơn vị được kiểm<br />
phòng KTNN và 04 KTNN chuyên ngành. Cùng toán và đưa ra các khuyến nghị nâng cao hiệu quả<br />
với sự hoàn thiện cơ cấu bộ máy tổ chức, đội ngũ hoạt động. Yêu cầu đó đặt ra cho KTVNN ngoài có<br />
KTV cũng có sự gia tăng nhanh chóng. Hiện cơ kiến thức về kế toán, kiểm toán, cần nắm vững kiến<br />
quan KTNN đã có hơn 1.700 Kiểm toán viên nhà thức kinh tế - tài chính tổng hợp, vĩ mô, và có khả<br />
nước (KTVNN). Tần suất kiểm toán đơn vị sử năng phân tích, tổng hợp, đánh giá và dự báo.<br />
dụng ngân sách nhờ đó được tăng lên. Đến nay, Bên cạnh đó, KTNN cũng nên quy hoạch (về<br />
hầu hết các bộ, Cơ quan Trung ương, địa phương, chuyên môn) xây dựng đội ngũ chuyên gia về lĩnh<br />
các tổ chức kinh tế lớn có vốn của Nhà nước được vực NSNN. Các chuyên gia là mũi nhọn giao lưu,<br />
kiểm toán ít nhất 2 năm một lần (riêng Hà Nội và trao đổi chuyên môn với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch<br />
Thành phố Hồ Chí Minh được kiểm toán hằng và Đầu tư, Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc<br />
năm). Tuy có sự phát triển như vậy, nhưng quy mô hội, các cơ quan Tài chính, Thuế, Kho bạc, Hải<br />
kiểm toán vẫn còn nhỏ so với nhu cầu công việc. quan... Qua đó, vừa khẳng định tầm cao chuyên<br />
Hiện cả nước có khoảng 300.000 đơn vị sử dụng môn của KTNN, vừa cung cấp thêm thông tin cho<br />
NSNN, gần 11.200 xã, 710 huyện và 63 tỉnh, thành các cơ quan chức năng trong việc giám sát, thẩm<br />
phố trực thuộc Trung ương, đây là đối tượng của định quyết toán NSNN của đội ngũ KTVNN. Cùng<br />
kiểm toán NSNN. Hằng năm, KTNN chưa thực với đó, cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế về<br />
hiện kiểm toán ngân sách được toàn bộ các tỉnh, kiểm toán NSNN, tăng cường giao lưu KTV, chia sẻ<br />
thành phố trực thuộc Trung ương, và tại mỗi địa kinh nghiệm và phương pháp kiểm toán NSNN tiên<br />
phương chỉ kiểm toán được một phần nhỏ ngân tiến, hiệu quả của thế giới.<br />
sách cấp huyện; tỷ lệ số xã được kiểm toán còn ít<br />
Thứ tư, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin<br />
hơn. Quy mô kiểm toán như vậy ảnh hưởng đến<br />
vào hoạt động kiểm toán NSNN<br />
chất lượng thông tin kiểm toán NSNN cung cấp<br />
cho Quốc hội do chưa phản ánh được toàn bộ tình Bên cạnh áp dụng các phương pháp kiểm<br />
hình quản lý, sử dụng NSNN. Chính vì vậy, cùng toán mới, tiên tiến của thế giới, KTNN cần tăng<br />
với nỗ lực đạt mục tiêu xác nhận báo cáo quyết cường ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm<br />
toán NSNN của các đơn vị được kiểm toán thì toán lĩnh vực NSNN để phù hợp với sự thay đổi<br />
KTNN cần xây dựng chiến lược và thực thi các giải của môi trường công việc tại các đơn vị được kiểm<br />
pháp tích cực phát triển đội ngũ KTVNN đủ về số toán. Nên sớm hoàn thiện hệ thống thông tin điện<br />
lượng và cao về trình độ chuyên môn để mở rộng tử lưu trữ các thông tin cơ bản về đơn vị sử dụng<br />
quy mô kiểm toán NSNN hàng năm. Từ đó, nâng NSNN, tình hình thực hiện kiểm toán các năm<br />
cao chất lượng thông tin kiểm toán NSNN do phản trước, các vướng mắc, kiến nghị, đề xuất và kết quả<br />
ánh được đầy đủ và chính xác hơn tình hình quản thực hiện kiến nghị đề xuất của KTNN. Việc thiết<br />
lý, sử dụng NSNN. kế mẫu biểu kiểm toán trực tuyến và phần mềm<br />
<br />
10 Số 142 - tháng 8/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
thực hành cài đặt trực tiếp trên máy tính làm việc gửi báo cáo kiểm toán ngân sách các địa phương,<br />
của KTVNN cũng nên được tính đến và thí điểm các bộ, Cơ quan Trung ương cho Ủy ban Tài chính,<br />
áp dụng nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp cho Ngân sách khi phát hành; gửi cho Hội đồng Dân tộc<br />
đội ngũ KTVNN và tăng cường khả năng kiểm tra, và các Uỷ ban của Quốc hội theo yêu cầu; hay với<br />
giám sát của các đơn vị chức năng. các cuộc kiểm toán theo yêu cầu, ngoài việc gửi báo<br />
3.3. KTNN tiếp tục đa dạng hóa phương thức cáo cho cơ quan yêu cầu có thể gửi báo cáo cho Ủy<br />
và hình thức cung cấp thông tin kiểm toán cho ban Tài chính, Ngân sách để Ủy ban có thể hiểu rõ<br />
Quốc hội hơn tình hình hoạt động của KTNN, thì KTNN cần<br />
được mời tham gia các phiên họp toàn thể của Ủy<br />
Ngoài đáp ứng yêu cầu chính xác, trung thực,<br />
ban Tài chính, Ngân sách, tham gia các phiên họp<br />
khách quan, thông tin kiểm toán cần được cung<br />
toàn thể của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban khác<br />
cấp một cách kịp thời, đầy đủ và có tính hệ thống<br />
đối với các vấn đề có liên quan đến tài chính - ngân<br />
cho Quốc hội. Tính dễ tiếp cận để khai thác, sử<br />
sách. KTNN sẽ có ý kiến về mặt chuyên môn với tư<br />
dụng cũng phải được đề cao. Bên cạnh báo cáo<br />
cách là cơ quan kiểm tra tài chính công cao nhất về<br />
kiểm toán toàn văn, KTNN nên có báo cáo kiểm<br />
các vấn đề được thảo luận trước Ủy ban.<br />
toán tóm tắt và bản trình bày về những điểm quan<br />
trọng mà KTNN phát hiện trong quá trình kiểm Với các cuộc giám sát của Ủy ban Tài chính,<br />
toán cùng với các kết luận, kiến nghị kiểm toán. Ngân sách, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban khác<br />
của Quốc hội, KTNN có thể cử cán bộ, KTV tham<br />
Hình thức cung cấp thông tin kiểm toán cũng<br />
gia các đoàn giám sát theo yêu cầu của Quốc hội;<br />
cần được đa dạng và phù hợp với điều kiện thực<br />
thực hiện cơ chế thảo luận về kết quả kiểm toán đối<br />
tiễn. Trong bối cảnh hiện nay nên tăng cường ứng<br />
với các bộ, ngành, địa phương trong Hội đồng Dân<br />
dụng công nghệ thông tin để truyền tải các kết quả<br />
tộc, Ủy ban Tài chính, Ngân sách và các Ủy ban<br />
kiểm toán. Cùng với các hình thức cung cấp thông<br />
khác của Quốc hội với sự tham gia của đại diện Bộ<br />
tin kiểm toán đang áp dụng, KTNN có thể nghiên<br />
Tài chính, KTNN và lãnh đạo đơn vị được kiểm<br />
cứu để vận dụng hình thức gửi thông tin kiểm toán<br />
toán trước khi thẩm tra quyết toán NSNN.<br />
cho các đại biểu Quốc hội qua hòm thư điện tử để<br />
các cơ quan giúp việc cho Quốc hội, các đại biểu KTNN và Ủy ban Tài chính, Ngân sách tiếp tục<br />
Quốc hội thuận tiện trong việc khai thác, sử dụng. nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung quy chế phối hợp<br />
Hình thức gửi thông tin kiểm toán thông qua hòm giữa hai cơ quan phù hợp với Luật KTNN và các văn<br />
thư điện tử cũng đã được áp dụng tại khá nhiều bản pháp luật có liên quan. Một số nội dung bổ sung<br />
nước (ví dụ Kiểm toán nhà nước Hoa Kỳ - GAO) hoàn thiện như:<br />
và thực tiễn cho thấy đã phát huy hiệu quả tích cực. - Bổ sung phạm vi phối hợp phù hợp quy định<br />
Tuy vậy, khi vận dụng hình thức này cần có các tại Khoản 9, Điều 10, Luật KTNN “Giải trình về<br />
biện pháp kỹ thuật để đảm bảo tính bảo mật của kết quả kiểm toán với Quốc hội và các cơ quan của<br />
thông tin kiểm toán. Quốc hội theo quy định của pháp luật”.<br />
3.4. Tăng cường hoạt động cung cấp thông tin - Thúc đẩy sớm thời gian Ủy ban Tài chính,<br />
của KTNN cho Quốc hội Ngân sách cung cấp cho KTNN dự kiến chương<br />
Thứ nhất, đẩy mạnh hoạt động cung cấp thông trình, kế hoạch giám sát của Quốc hội, Ủy ban<br />
tin của KTNN cho Quốc hội Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Tài chính, Ngân sách<br />
về lĩnh vực tài chính - ngân sách có liên quan đến<br />
Để việc cung cấp thông tin của KTNN cho Quốc<br />
lập kế hoạch kiểm toán năm, những vấn đề cần chú<br />
hội sát thực hơn với tình hình hoạt động của NSNN,<br />
trọng trong Kế hoạch kiểm toán năm.<br />
KTNN cần phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Tài chính,<br />
Ngân sách và các Ủy ban khác của Quốc hội trong - Chuẩn hóa các nội dung phối hợp phù hợp với<br />
hoạt động thẩm tra, giám sát NSNN và các vấn đề nhiệm vụ, quyền hạn của KTNN theo quy định của<br />
có liên quan đến tài chính - ngân sách. Ngoài việc Luật KTNN.<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 142 - tháng 8/2019 11<br />
NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br />
<br />
Thứ hai, tiếp tục đổi mới nội dung thông tin kiểm cũng cần cung cấp thông tin để giúp KTNN xây<br />
toán cung cấp cho Quốc hội, Ủy ban Thường vụ dựng kế hoạch kiểm toán và bố trí nguồn lực thực<br />
Quốc hội hiện kiểm toán, cụ thể:<br />
Cơ chế cung cấp thông tin của KTNN cho Quốc - Các thông tin về kết quả giám sát hoạt động<br />
hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có những điểm, kinh tế, tài chính của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ<br />
những nội dung và yêu cầu khác với cơ chế thông Quốc hội, của các cơ quan của Quốc hội.<br />
tin của KTNN cho Hội đồng Dân tộc và các Uỷ ban - Các yêu cầu, định hướng giám sát hay các<br />
của Quốc hội. Trong các phiên họp toàn thể của định hướng phát triển kinh tế - xã hội, các thông<br />
Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chương tin về quản lý tài chính - ngân sách mà Quốc hội,<br />
trình nghị sự thường kín lịch với một khối lượng các cơ quan của Quốc hội có được trong hoạt động<br />
công việc lớn nên các thông tin KTNN cung cấp của mình.<br />
nhằm phục vụ cho Quốc hội, Ủy ban Thường vụ<br />
Quốc hội thường phải chọn lọc với những thông - Các vấn đề quan trọng, nổi cộm về NSNN mà<br />
tin thật cần thiết, liên quan đến những vấn đề lớn Quốc hội, công chúng đang quan tâm.<br />
về kinh tế, tài chính của Quốc gia, chẳng hạn như Các thông tin trên cần được cung cấp cho<br />
thông tin liên quan đến kinh tế vĩ mô, chính sách KTNN để KTNN đề ra định hướng, mục tiêu, nội<br />
tài khoá, chính sách tiền tệ... Ngoài báo cáo tóm dung kiểm toán nhằm đáp ứng tốt nhất các yêu cầu<br />
tắt kết quả kiểm toán năm, báo cáo kết quả kiểm của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội. Đảm bảo<br />
toán năm, báo cáo kết quả kiểm toán quyết toán việc kiểm toán đi vào trọng tâm, trọng điểm, cung<br />
NSNN, KTNN còn cần cung cấp các thông tin về cấp thông tin một cách thiết thực hiệu quả, tránh<br />
kết quả kiểm toán chuyên đề cho Quốc hội, Ủy ban việc nguồn thông tin cung cấp cho Quốc hội, các cơ<br />
Thường vụ Quốc hội, thậm chí có những báo cáo quan của Quốc hội rất nhiều nhưng sử dụng không<br />
giải trình cụ thể về một vấn đề, lĩnh vực cụ thể để được bao nhiêu bởi không tập trung vào những<br />
Quốc hội có góc nhìn đa dạng, nhiều chiều trước vấn đề Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội cần.<br />
khi đưa ra quyết định.<br />
Tóm lại, qua 25 năm hoạt động của mình, KTNN<br />
3.5. Quốc hội tăng cường cung cấp thông tin cho đã góp phần quan trọng giúp cho các cơ quan nhà<br />
KTNN để xây dựng kế hoạch kiểm toán năm phù nước trong việc quyết định, kiểm tra, giám sát quản<br />
hợp với mục tiêu giám sát NSNN của từng thời kỳ lý, sử dụng ngân sách và tài sản công, góp phần thực<br />
Theo quy định của Luật KTNN, Tổng KTNN hành tiết kiệm chống lãng phí, chống tham nhũng,<br />
quyết định kế hoạch kiểm toán hằng năm của ngày càng có vai trò to lớn trong hoạt động giám sát<br />
KTNN và báo cáo Quốc hội trước khi thực hiện. tối cao của Quốc hội, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng<br />
Trong quá trình triển khai kế hoạch kiểm toán, của cử tri cả nước.<br />
KTNN tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kiểm toán theo<br />
yêu cầu của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.<br />
1. Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa<br />
KTNN cũng “Xem xét, quyết định việc kiểm toán Việt Nam năm 2013;<br />
khi có đề nghị của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban 2. Luật Ngân sách nhà nước 2015;<br />
của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường<br />
3. Luật Kiểm toán nhà nước 2015;<br />
trực HĐND, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực<br />
4. Luật Tổ chức Quốc hội 2014;<br />
thuộc Trung ương và cơ quan, tổ chức không có<br />
5. Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và<br />
trong kế hoạch kiểm toán năm của KTNN”.<br />
Hội đồng Nhân dân năm 2015.<br />
Để nâng cao tính hữu ích của thông tin kiểm<br />
toán phục vụ cho hoạt động giám sát của Quốc hội,<br />
Ngày nhận bài: 15/07/2019<br />
các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội Ngày duyệt đăng: 30/07/2019<br />
<br />
<br />
12 Số 142 - tháng 8/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />