intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vai trò của kiểm toán nhà nước đối với công tác giám sát của Quốc hội

Chia sẻ: ViShikamaru2711 ViShikamaru2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

44
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công cuộc đổi mới và tiến trình dân chủ hóa đời sống chính trị - xã hội ở nước ta trong thời gian qua đã đem lại những thành tựu rất đáng khích lệ. Hoạt động giám sát của các cơ quan dân cử trước hết là hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội ngày càng được triển khai mạnh mẽ nhằm đảm bảo mọi hoạt động của Nhà nước và công dân theo Hiến pháp và pháp luật, trong đó chú trọng tính công khai minh bạch của nền tài chính công và tài sản công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vai trò của kiểm toán nhà nước đối với công tác giám sát của Quốc hội

NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Vai troø cuûa Kieåm toaùn nhaø nöôùc ñoái vôùi<br /> coâng taùc giaùm saùt cuûa Quoác hoäi<br /> TS. Bùi Đặng Dũng*<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> C<br /> ông cuộc đổi mới và tiến trình dân chủ hóa đời sống chính trị - xã hội ở nước ta trong thời<br /> gian qua đã đem lại những thành tựu rất đáng khích lệ. Hoạt động giám sát của các cơ quan<br /> dân cử trước hết là hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội ngày càng được triển khai mạnh<br /> mẽ nhằm đảm bảo mọi hoạt động của Nhà nước và công dân theo Hiến pháp và pháp luật,<br /> trong đó chú trọng tính công khai minh bạch của nền tài chính công và tài sản công. Một trong những yếu<br /> tố quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả giám sát của Quốc hội thời gian qua chính là Kiểm toán nhà<br /> nước (KTNN) - công cụ kiểm tra tài chính nhà nước hữu hiệu phục vụ Quốc hội giám sát hoạt động kinh<br /> tế, tài chính quốc gia.<br /> Từ khóa: Kiểm toán nhà nước, giám sát Quốc hội.<br /> The role of the State Audit for the supervision of the National Assembly<br /> The renovation and democratic process of socio-political life in our country in recent years have brought<br /> about encouraging achievements. Supervision activities of elected bodies are primarily the supreme<br /> supervision of the National Assembly which is increasingly deployed strongly to ensure all activities of the<br /> state and citizens to comply with the Constitution and laws, in which focus on public transparency of public<br /> finance and public assets. One of the important factors contributing to improving the supervisory efficiency<br /> of the National Assembly is the State Audit of Vietnam (SAV) - an effective state financial inspection tool for<br /> the National Assembly to monitor economic activity, national finance.<br /> Keywords: State Audit, National Assembly’s supervision.<br /> <br /> <br /> 1. Thẩm quyền giám sát của Quốc hội Trong lĩnh vực kinh tế - tài chính, thẩm quyền<br /> 1.1. Nội dung, cơ sở pháp lý ngân sách là thẩm quyền đặc trưng và quan trọng<br /> nhất của Quốc hội, với tư cách là cơ quan quyền<br /> Theo Hiến pháp 2013, giám sát là một trong<br /> lực nhà nước cao nhất. Thông qua nghị quyết về<br /> ba chức năng quan trọng, cơ bản của Quốc hội -<br /> ngân sách thể hiện các ưu tiên của Quốc hội cho<br /> “cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan<br /> các chương trình phát triển, các chính sách xã hội<br /> quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa<br /> hoặc các mục tiêu cụ thể từng năm. Nghị quyết về<br /> xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Quốc hội thực hiện<br /> ngân sách có thể coi là thông điệp hành động của<br /> quyền lập hiến, lập pháp, quyết định các vấn đề<br /> Quốc hội mà qua đó các cơ quan của Chính phủ<br /> quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với<br /> có trách nhiệm triển khai thực hiện và các cơ quan<br /> hoạt động của Nhà nước” (Điều 69 Hiến pháp năm<br /> của Quốc hội căn cứ để tiến hành giám sát.<br /> 2013). Đồng thời, Quốc hội “thực hiện quyền giám<br /> sát tối cao việc tuân theo Hiến pháp, Luật và Nghị Theo Khoản 4, Điều 70 của Hiến pháp 2013 thì<br /> quyết của Quốc hội; xét báo cáo hoạt động của Chủ Quốc hội có nhiệm vụ và quyền hạn quyết định<br /> tịch nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính chính sách cơ bản về tài chính, tiền tệ quốc gia; quy<br /> phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân định, sửa đổi hoặc bãi bỏ các thứ thuế; quyết định<br /> dân tối cao, Hội đồng bầu cử Quốc gia, Kiểm toán phân chia các khoản thu và nhiệm vụ chi giữa ngân<br /> nhà nước...” (Khoản 2, Điều 70 Hiến pháp 2013). sách trung ương (NSTƯ) và ngân sách địa phương<br /> *Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội<br /> <br /> 6 Số 142 - tháng 8/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> (NSĐP); quyết định mức giới hạn an toàn nợ quốc hiệu quả hoạt động quản lý, sử dụng ngân sách,<br /> gia, nợ công, nợ Chính phủ; quyết định dự toán tiền và tài sản nhà nước. Kiểm toán dự toán, dự án<br /> NSNN và phân bổ NSTƯ, phê chuẩn quyết toán chính là hình thức kiểm toán trước (tiền kiểm) của<br /> NSNN. KTNN, bảo đảm các nguồn lực được động viên và<br /> phân bổ vào những mục tiêu mà quốc gia theo đuổi<br /> 1.2. Chủ thể thực hiện giám sát<br /> cũng như tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả của các<br /> Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội khoản chi NSNN; tránh được những sai sót và gian<br /> và Hội đồng nhân dân năm 2015, có thể thấy rằng, lận ngay từ khi lập và phân bổ dự toán, dự án.<br /> trong lĩnh vực kinh tế - tài chính, chủ thể thực hiện<br /> - Để giúp Quốc hội phê chuẩn báo cáo quyết<br /> giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết của Quốc<br /> hội về các nhiệm vụ kinh tế, tài chính là Quốc hội, toán NSNN hàng năm, KTNN có nhiệm vụ kiểm<br /> Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và toán báo cáo quyết toán NSNN để đưa ra ý kiến<br /> các Ủy ban của Quốc hội và đại biểu Quốc hội. đánh giá, xác nhận về tính đúng đắn, trung thực<br /> của tổng số thu, chi NSNN; đồng thời, KTNN đưa<br /> 2. Vai trò của Kiểm toán nhà nước trong hoạt ra ý kiến đánh giá, xác nhận việc tuân thủ pháp luật<br /> động giám sát của Quốc hội và tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý,<br /> 2.1. Vai trò, nhiệm vụ của Kiểm toán nhà nước điều hành và sử dụng ngân sách của Chính phủ,<br /> trong hoạt động giám sát của Quốc hội các bộ, ngành, các tổ chức kinh tế của Nhà nước và<br /> chính quyền địa phương... phục vụ cho hoạt động<br /> Có thể thấy rằng, vai trò quan trọng của KTNN<br /> giám sát về tài chính ngân sách của Quốc hội.<br /> đối với công tác giám sát của Quốc hội; đặc biệt đối<br /> với hoạt động quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và - Với việc công khai kết quả kiểm toán, KTNN<br /> tài sản nhà nước thể hiện ở một số giác độ sau đây: cung cấp cho công chúng những thông tin quan<br /> trọng, giúp cho Quốc hội và cử tri cả nước biết rõ<br /> - Để Quốc hội quyết định dự toán NSNN, quyết<br /> tình hình thu chi, quản lý, sử dụng NSNN, tài sản<br /> định dự án, công trình quan trọng quốc gia, KTNN<br /> và công quỹ quốc gia.<br /> thực hiện kiểm toán dự toán NSNN và dự án, công<br /> trình quan trọng quốc gia để đưa ra ý kiến giúp - KTNN là công cụ quan trọng để giúp Quốc hội<br /> Quốc hội quyết định phù hợp với tình hình thực giám sát, phát hiện những hiện tượng, những dấu<br /> tế của đất nước, bảo đảm tính kinh tế, hiệu lực, hiệu tham ô, lãng phí, không tuân thủ pháp luật<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 142 - tháng 8/2019 7<br /> NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br /> <br /> trong quản lý kinh tế, tài chính, sử dụng kém hiệu Quốc hội theo quy định của pháp luật” (Khoản 4,<br /> quả các nguồn lực tài chính nhà nước và tài sản công. Điều 19, Luật KTNN).<br /> - Trên cơ sở tính độc lập trong hoạt động kiểm Hai là, hình thức cung cấp thông tin: Hình thức<br /> toán, KTNN có thể chủ động xây dựng kế hoạch cung cấp thông tin kiểm toán của KTNN cho Quốc<br /> kiểm toán hướng vào những lĩnh vực có khả năng hội chủ yếu thể hiện dưới hình thức văn bản thông<br /> phát sinh tham nhũng lớn, những vấn đề bức xúc qua việc gửi báo cáo kiểm toán. Ngoài ra, các cơ<br /> được Quốc hội và cử tri quan tâm nhằm giúp ngăn quan của Quốc hội, các đại biểu dân cử cũng có<br /> chặn hành vi tham nhũng. Mặt khác, từ tổng kết thể tiếp cận thông tin kiểm toán thông qua các<br /> thực tiễn hoạt động kiểm toán, đặc biệt là lĩnh vực ấn phẩm của KTNN, các cuộc họp báo, các thông<br /> tài chính nhà nước, KTNN có thể đề xuất với Quốc tin kiểm toán được đăng tải trên các phương tiện<br /> hội sửa đổi, ban hành chính sách, pháp luật phù thông tin truyền thông. Thông tin kiểm toán cũng<br /> hợp để góp phần phòng ngừa và ngăn chặn lãng<br /> được cung cấp thông qua các ý kiến phát biểu của<br /> phí, tham nhũng.<br /> các vị đại biểu đại diện chính thức của KTNN tại<br /> - Thông qua kết quả kiểm toán, KTNN kiến các diễn đàn, cuộc họp với các cơ quan của Quốc<br /> nghị với Quốc hội, các cơ quan nhà nước có thẩm hội, Chính phủ...<br /> quyền sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các luật và cơ<br /> Ba là, thời gian cung cấp: Thông tin kiểm toán<br /> chế, chính sách về quản lý kinh tế, tài chính cho<br /> được cung cấp cho các cơ quan chức năng sử dụng<br /> phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của đất<br /> trong quá trình thực thi nhiệm vụ của mình. Do<br /> nước trong từng thời kỳ.<br /> đó, thời điểm cung cấp thông tin phải được thực<br /> 2.2. Cơ chế cung cấp thông tin kiểm toán của hiện trước khi cơ quan chức năng đưa ra quyết<br /> KTNN cho Quốc hội để phục vụ công tác quản lý định về một vấn đề cụ thể.<br /> NSNN<br /> Bốn là, nội dung thông tin: Nội dung thông tin<br /> Thông tin kiểm toán được hiểu là sự phản ánh<br /> cung cấp phụ thuộc vào nội dung kiểm toán. Đến<br /> sự vật, sự việc, hiện tượng liên quan đến chủ thể,<br /> lượt nội dung kiểm toán lại phụ thuộc chủ yếu vào<br /> khách thể, đối tượng kiểm toán. Thông tin kiểm<br /> nguồn lực hiện thời của cơ quan KTNN. Tuy vậy,<br /> toán được cung cấp thường được thể hiện dưới<br /> cũng rất cần có sự phản hồi của các cơ quan chức<br /> hình thức báo cáo kiểm toán. Đây là hình thức có<br /> năng trong việc xác định nội dung, chủ đề kiểm<br /> tính chính thống, đảm bảo giá trị pháp lý của thông<br /> toán để thông tin kiểm toán ngày càng phù hợp với<br /> tin kiểm toán.<br /> nhu cầu của các đối tượng sử dụng thông tin.<br /> Việc KTNN cung cấp thông tin kiểm toán cho<br /> 2.3. Phương thức sử dụng kết quả kiểm toán<br /> Quốc hội cần quán triệt một số nguyên tắc cơ bản<br /> của KTNN trong hoạt động giám sát của Quốc hội<br /> là: chính xác, trung thực, khách quan, đầy đủ, kịp<br /> thời và dễ tiếp cận. Việc KTNN cung cấp thông tin cho Quốc hội<br /> Một là, quy định pháp lý cho việc cung cấp thông cũng như các chủ thể khác được quy định cụ thể<br /> tin: Cung cấp thông tin kiểm toán cho Quốc hội là tại Luật KTNN, Luật NSNN và các văn bản pháp<br /> trách nhiệm của KTNN, điều này được quy định luật khác có liên quan. Thông tin kiểm toán của<br /> tại Luật KTNN. Theo đó, KTNN “Trình ý kiến của KTNN có vai trò quan trọng đối với Quốc hội, các<br /> Kiểm toán nhà nước để Quốc hội xem xét, quyết cơ quan của Quốc hội, là yếu tố không thể thiếu<br /> định dự toán NSNN, quyết định phân bổ ngân sách trong bối cảnh nền kinh tế như hiện nay nhằm hỗ<br /> trung ương, quyết định chủ trương đầu tư chương trợ cho hoạt động giám sát ngân sách. Bên cạnh<br /> trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng quốc đó, thông tin kiểm toán của KTNN cũng là căn cứ<br /> gia, phê chuẩn quyết toán NSNN” (Khoản 4, Điều quan trọng để Quốc hội thảo luận, phê chuẩn quyết<br /> 10, Luật KTNN). Ngoài ra, KTNN “Giải trình về toán NSNN. Về cơ bản Quốc hội sử dụng thông tin<br /> kết quả kiểm toán với Quốc hội và các cơ quan của kiểm toán thông qua các nguồn sau:<br /> <br /> 8 Số 142 - tháng 8/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> - Thông tin kiểm toán từ các báo cáo kiểm toán 3. Giải pháp cụ thể về nâng cao vai trò của<br /> của từng cuộc kiểm toán. KTNN trong hoạt động giám sát của Quốc hội<br /> Kết thúc mỗi cuộc kiểm toán, KTNN lập một 3.1. Hoàn thiện hành lang pháp lý<br /> văn bản để đánh giá, xác nhận, kết luận và kiến<br /> Hoàn thiện hành lang pháp lý để thực hiện<br /> nghị về những nội dung đã kiểm toán. Văn bản này<br /> nhiệm vụ của KTNN trong lập và quyết toán NSNN<br /> (báo cáo kiểm toán) được gửi đến cho đơn vị được<br /> theo Nghị quyết số 343/2017/NQ-UBTVQH14<br /> kiểm toán và cơ quan có liên quan theo quy định<br /> ngày 19/01/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc<br /> của pháp luật. Thông tin từ các cuộc kiểm toán cụ<br /> hội quy định lập, thẩm tra, quyết định kế hoạch<br /> thể giúp các chủ thể sử dụng thông tin kiểm toán<br /> tài chính 05 năm quốc gia, kế hoạch đầu tư công<br /> (trong đó có Quốc hội) nắm bắt tình hình thực<br /> trung hạn 05 năm quốc gia, kế hoạch tài chính<br /> tế hoạt động thu, chi của đơn vị quản lý, sử dụng<br /> - ngân sách nhà nước 03 năm quốc gia, dự toán<br /> nguồn lực công.<br /> NSNN, phương án phân bổ NSTW và phê chuẩn<br /> - Thông tin qua báo cáo tổng hợp kết quả kiểm quyết toán NSNN hàng năm; sớm nghiên cứu, bổ<br /> toán năm và báo cáo kiểm toán quyết toán NSNN. sung sửa đổi một số điều của Luật Kiểm toán nhà<br /> Hàng năm, KTNN thực hiện kiểm toán báo cáo nước 2015 trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp<br /> quyết toán NSNN. Kết thúc cuộc kiểm toán này, thứ 7 (tháng 5/2019) và thông qua vào Kỳ họp thứ<br /> KTNN lập báo cáo kiểm toán quyết toán NSNN 8. Tiếp tục nghiên cứu bổ sung, sửa đổi quy trình<br /> tương tự như đối với các cuộc kiểm toán thông kiểm toán quyết toán NSNN cho phù hợp với quy<br /> thường. Thực hiện kiểm toán báo cáo quyết toán định của Luật Kiểm toán nhà nước và Luật Ngân<br /> NSNN là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đối với sách nhà nước.<br /> KTNN. Báo cáo quyết toán NSNN và báo cáo tổng 3.2. Nâng cao chất lượng kết quả kiểm toán<br /> hợp kết quả kiểm toán năm là cơ sở quan trọng để NSNN của KTNN<br /> Quốc hội xem xét, phê chuẩn quyết toán NSNN.<br /> Thứ nhất, thay đổi cách thức tiếp cận kiểm toán<br /> Theo quy định của Luật KTNN, KTNN có trách NSNN theo hướng đạt được mục tiêu kiểm toán xác<br /> nhiệm gửi báo cáo kiểm toán quyết toán NSNN, nhận báo cáo quyết toán<br /> báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm đến Quốc<br /> Kinh nghiệm của thế giới cho thấy mục tiêu<br /> hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân<br /> kiểm toán NSNN phải được xác định toàn diện,<br /> tộc và các Ủy ban của Quốc hội chậm nhất là 16<br /> phù hợp với chức năng của KTNN, gồm mục tiêu<br /> tháng sau khi năm ngân sách kết thúc, đồng thời<br /> kiểm toán tuân thủ, kiểm toán tài chính và kiểm<br /> gửi Chủ tịch nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính<br /> toán hoạt động. Các mục tiêu này về cơ bản có vai<br /> phủ. Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm sau<br /> trò như nhau. Tuy nhiên, tùy từng điều kiện hoàn<br /> khi trình Quốc hội được KTNN công bố công khai<br /> cảnh cụ thể mà cơ quan kiểm toán tối cao các nước<br /> theo quy định của pháp luật.<br /> xác định mục tiêu ưu tiên của mình trên cơ sở từng<br /> - Các thông tin kiểm toán khác. đối tượng kiểm toán. Hiện nay, cả 3 mục tiêu trên<br /> Ngoài việc cung cấp thông tin bằng cách gửi đều được thể hiện trong kiểm toán NSNN, nhưng<br /> báo cáo kiểm toán, KTNN còn báo cáo, giải trình, kết quả thực tế cho thấy các cuộc kiểm toán NSNN<br /> cung cấp tài liệu, nghiên cứu và trả lời các kiến nghị được KTNN thực hiện cơ bản mới đạt được mục<br /> theo yêu cầu của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban tiêu kiểm toán tuân thủ. Việc đạt được mục tiêu<br /> của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu kiểm toán tuân thủ và kéo dài trong nhiều năm<br /> Quốc hội; trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội khiến nhiều KTVNN lầm tưởng đây là mục tiêu<br /> trước Quốc hội hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội chính của kiểm toán NSNN, từ đó sao nhãng,<br /> về NSNN và quyết toán NSNN. Những thông tin không coi trọng các mục tiêu khác. Trong kế hoạch<br /> này hỗ trợ đắc lực cho các cơ quan của Quốc hội trung hạn, KTNN cần quyết tâm đạt mục tiêu kiểm<br /> giám sát, thẩm tra quyết toán NSNN. toán tài chính (xác nhận báo cáo quyết toán ngân<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 142 - tháng 8/2019 9<br /> NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br /> <br /> sách), trên cơ sở hoàn thành mục tiêu kiểm toán Thứ ba, tăng cường năng lực phân tích NSNN<br /> tuân thủ và quan tâm đến kiểm toán hoạt động. của đội ngũ KTVNN<br /> Thứ hai, tiếp tục mở rộng quy mô kiểm toán Kiến thức chuyên môn, kỹ năng làm việc và đạo<br /> NSNN để thực hiện kiểm toán được nhiều hơn đức nghề nghiệp của các KTVNN là nhân tố quyết<br /> nguồn tài chính công, tài sản công định giá trị của KTNN và nâng cao chất lượng<br /> Ngoài các đơn vị tham mưu, sự nghiệp, KTNN kiểm toán. Với xu hướng tăng cường kiểm toán<br /> hiện có 8 KTNN chuyên ngành và 13 KTNN khu hoạt động trong lĩnh vực NSNN, nhiệm vụ của<br /> vực. Nếu so với các bộ, ngành hay cơ quan trung KTVNN không dừng lại ở việc xác nhận tính đúng<br /> ương khác, quy mô bộ máy như vậy là khá khiêm đắn, chính xác của số liệu, mà còn cần đánh giá<br /> tốn, nhưng lại rất đáng kể khi so với bản thân tính kinh tế, hiệu quả và hiệu lực của việc sử dụng<br /> KTNN, bởi trong những năm đầu mới thành lập nguồn lực tài chính, tài sản công để từ đó chỉ ra<br /> bộ máy tổ chức của KTNN chỉ có 05 đơn vị là Văn các lý do dẫn đến tình trạng của đơn vị được kiểm<br /> phòng KTNN và 04 KTNN chuyên ngành. Cùng toán và đưa ra các khuyến nghị nâng cao hiệu quả<br /> với sự hoàn thiện cơ cấu bộ máy tổ chức, đội ngũ hoạt động. Yêu cầu đó đặt ra cho KTVNN ngoài có<br /> KTV cũng có sự gia tăng nhanh chóng. Hiện cơ kiến thức về kế toán, kiểm toán, cần nắm vững kiến<br /> quan KTNN đã có hơn 1.700 Kiểm toán viên nhà thức kinh tế - tài chính tổng hợp, vĩ mô, và có khả<br /> nước (KTVNN). Tần suất kiểm toán đơn vị sử năng phân tích, tổng hợp, đánh giá và dự báo.<br /> dụng ngân sách nhờ đó được tăng lên. Đến nay, Bên cạnh đó, KTNN cũng nên quy hoạch (về<br /> hầu hết các bộ, Cơ quan Trung ương, địa phương, chuyên môn) xây dựng đội ngũ chuyên gia về lĩnh<br /> các tổ chức kinh tế lớn có vốn của Nhà nước được vực NSNN. Các chuyên gia là mũi nhọn giao lưu,<br /> kiểm toán ít nhất 2 năm một lần (riêng Hà Nội và trao đổi chuyên môn với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch<br /> Thành phố Hồ Chí Minh được kiểm toán hằng và Đầu tư, Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc<br /> năm). Tuy có sự phát triển như vậy, nhưng quy mô hội, các cơ quan Tài chính, Thuế, Kho bạc, Hải<br /> kiểm toán vẫn còn nhỏ so với nhu cầu công việc. quan... Qua đó, vừa khẳng định tầm cao chuyên<br /> Hiện cả nước có khoảng 300.000 đơn vị sử dụng môn của KTNN, vừa cung cấp thêm thông tin cho<br /> NSNN, gần 11.200 xã, 710 huyện và 63 tỉnh, thành các cơ quan chức năng trong việc giám sát, thẩm<br /> phố trực thuộc Trung ương, đây là đối tượng của định quyết toán NSNN của đội ngũ KTVNN. Cùng<br /> kiểm toán NSNN. Hằng năm, KTNN chưa thực với đó, cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế về<br /> hiện kiểm toán ngân sách được toàn bộ các tỉnh, kiểm toán NSNN, tăng cường giao lưu KTV, chia sẻ<br /> thành phố trực thuộc Trung ương, và tại mỗi địa kinh nghiệm và phương pháp kiểm toán NSNN tiên<br /> phương chỉ kiểm toán được một phần nhỏ ngân tiến, hiệu quả của thế giới.<br /> sách cấp huyện; tỷ lệ số xã được kiểm toán còn ít<br /> Thứ tư, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin<br /> hơn. Quy mô kiểm toán như vậy ảnh hưởng đến<br /> vào hoạt động kiểm toán NSNN<br /> chất lượng thông tin kiểm toán NSNN cung cấp<br /> cho Quốc hội do chưa phản ánh được toàn bộ tình Bên cạnh áp dụng các phương pháp kiểm<br /> hình quản lý, sử dụng NSNN. Chính vì vậy, cùng toán mới, tiên tiến của thế giới, KTNN cần tăng<br /> với nỗ lực đạt mục tiêu xác nhận báo cáo quyết cường ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm<br /> toán NSNN của các đơn vị được kiểm toán thì toán lĩnh vực NSNN để phù hợp với sự thay đổi<br /> KTNN cần xây dựng chiến lược và thực thi các giải của môi trường công việc tại các đơn vị được kiểm<br /> pháp tích cực phát triển đội ngũ KTVNN đủ về số toán. Nên sớm hoàn thiện hệ thống thông tin điện<br /> lượng và cao về trình độ chuyên môn để mở rộng tử lưu trữ các thông tin cơ bản về đơn vị sử dụng<br /> quy mô kiểm toán NSNN hàng năm. Từ đó, nâng NSNN, tình hình thực hiện kiểm toán các năm<br /> cao chất lượng thông tin kiểm toán NSNN do phản trước, các vướng mắc, kiến nghị, đề xuất và kết quả<br /> ánh được đầy đủ và chính xác hơn tình hình quản thực hiện kiến nghị đề xuất của KTNN. Việc thiết<br /> lý, sử dụng NSNN. kế mẫu biểu kiểm toán trực tuyến và phần mềm<br /> <br /> 10 Số 142 - tháng 8/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> thực hành cài đặt trực tiếp trên máy tính làm việc gửi báo cáo kiểm toán ngân sách các địa phương,<br /> của KTVNN cũng nên được tính đến và thí điểm các bộ, Cơ quan Trung ương cho Ủy ban Tài chính,<br /> áp dụng nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp cho Ngân sách khi phát hành; gửi cho Hội đồng Dân tộc<br /> đội ngũ KTVNN và tăng cường khả năng kiểm tra, và các Uỷ ban của Quốc hội theo yêu cầu; hay với<br /> giám sát của các đơn vị chức năng. các cuộc kiểm toán theo yêu cầu, ngoài việc gửi báo<br /> 3.3. KTNN tiếp tục đa dạng hóa phương thức cáo cho cơ quan yêu cầu có thể gửi báo cáo cho Ủy<br /> và hình thức cung cấp thông tin kiểm toán cho ban Tài chính, Ngân sách để Ủy ban có thể hiểu rõ<br /> Quốc hội hơn tình hình hoạt động của KTNN, thì KTNN cần<br /> được mời tham gia các phiên họp toàn thể của Ủy<br /> Ngoài đáp ứng yêu cầu chính xác, trung thực,<br /> ban Tài chính, Ngân sách, tham gia các phiên họp<br /> khách quan, thông tin kiểm toán cần được cung<br /> toàn thể của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban khác<br /> cấp một cách kịp thời, đầy đủ và có tính hệ thống<br /> đối với các vấn đề có liên quan đến tài chính - ngân<br /> cho Quốc hội. Tính dễ tiếp cận để khai thác, sử<br /> sách. KTNN sẽ có ý kiến về mặt chuyên môn với tư<br /> dụng cũng phải được đề cao. Bên cạnh báo cáo<br /> cách là cơ quan kiểm tra tài chính công cao nhất về<br /> kiểm toán toàn văn, KTNN nên có báo cáo kiểm<br /> các vấn đề được thảo luận trước Ủy ban.<br /> toán tóm tắt và bản trình bày về những điểm quan<br /> trọng mà KTNN phát hiện trong quá trình kiểm Với các cuộc giám sát của Ủy ban Tài chính,<br /> toán cùng với các kết luận, kiến nghị kiểm toán. Ngân sách, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban khác<br /> của Quốc hội, KTNN có thể cử cán bộ, KTV tham<br /> Hình thức cung cấp thông tin kiểm toán cũng<br /> gia các đoàn giám sát theo yêu cầu của Quốc hội;<br /> cần được đa dạng và phù hợp với điều kiện thực<br /> thực hiện cơ chế thảo luận về kết quả kiểm toán đối<br /> tiễn. Trong bối cảnh hiện nay nên tăng cường ứng<br /> với các bộ, ngành, địa phương trong Hội đồng Dân<br /> dụng công nghệ thông tin để truyền tải các kết quả<br /> tộc, Ủy ban Tài chính, Ngân sách và các Ủy ban<br /> kiểm toán. Cùng với các hình thức cung cấp thông<br /> khác của Quốc hội với sự tham gia của đại diện Bộ<br /> tin kiểm toán đang áp dụng, KTNN có thể nghiên<br /> Tài chính, KTNN và lãnh đạo đơn vị được kiểm<br /> cứu để vận dụng hình thức gửi thông tin kiểm toán<br /> toán trước khi thẩm tra quyết toán NSNN.<br /> cho các đại biểu Quốc hội qua hòm thư điện tử để<br /> các cơ quan giúp việc cho Quốc hội, các đại biểu KTNN và Ủy ban Tài chính, Ngân sách tiếp tục<br /> Quốc hội thuận tiện trong việc khai thác, sử dụng. nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung quy chế phối hợp<br /> Hình thức gửi thông tin kiểm toán thông qua hòm giữa hai cơ quan phù hợp với Luật KTNN và các văn<br /> thư điện tử cũng đã được áp dụng tại khá nhiều bản pháp luật có liên quan. Một số nội dung bổ sung<br /> nước (ví dụ Kiểm toán nhà nước Hoa Kỳ - GAO) hoàn thiện như:<br /> và thực tiễn cho thấy đã phát huy hiệu quả tích cực. - Bổ sung phạm vi phối hợp phù hợp quy định<br /> Tuy vậy, khi vận dụng hình thức này cần có các tại Khoản 9, Điều 10, Luật KTNN “Giải trình về<br /> biện pháp kỹ thuật để đảm bảo tính bảo mật của kết quả kiểm toán với Quốc hội và các cơ quan của<br /> thông tin kiểm toán. Quốc hội theo quy định của pháp luật”.<br /> 3.4. Tăng cường hoạt động cung cấp thông tin - Thúc đẩy sớm thời gian Ủy ban Tài chính,<br /> của KTNN cho Quốc hội Ngân sách cung cấp cho KTNN dự kiến chương<br /> Thứ nhất, đẩy mạnh hoạt động cung cấp thông trình, kế hoạch giám sát của Quốc hội, Ủy ban<br /> tin của KTNN cho Quốc hội Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Tài chính, Ngân sách<br /> về lĩnh vực tài chính - ngân sách có liên quan đến<br /> Để việc cung cấp thông tin của KTNN cho Quốc<br /> lập kế hoạch kiểm toán năm, những vấn đề cần chú<br /> hội sát thực hơn với tình hình hoạt động của NSNN,<br /> trọng trong Kế hoạch kiểm toán năm.<br /> KTNN cần phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Tài chính,<br /> Ngân sách và các Ủy ban khác của Quốc hội trong - Chuẩn hóa các nội dung phối hợp phù hợp với<br /> hoạt động thẩm tra, giám sát NSNN và các vấn đề nhiệm vụ, quyền hạn của KTNN theo quy định của<br /> có liên quan đến tài chính - ngân sách. Ngoài việc Luật KTNN.<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 142 - tháng 8/2019 11<br /> NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br /> <br /> Thứ hai, tiếp tục đổi mới nội dung thông tin kiểm cũng cần cung cấp thông tin để giúp KTNN xây<br /> toán cung cấp cho Quốc hội, Ủy ban Thường vụ dựng kế hoạch kiểm toán và bố trí nguồn lực thực<br /> Quốc hội hiện kiểm toán, cụ thể:<br /> Cơ chế cung cấp thông tin của KTNN cho Quốc - Các thông tin về kết quả giám sát hoạt động<br /> hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có những điểm, kinh tế, tài chính của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ<br /> những nội dung và yêu cầu khác với cơ chế thông Quốc hội, của các cơ quan của Quốc hội.<br /> tin của KTNN cho Hội đồng Dân tộc và các Uỷ ban - Các yêu cầu, định hướng giám sát hay các<br /> của Quốc hội. Trong các phiên họp toàn thể của định hướng phát triển kinh tế - xã hội, các thông<br /> Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chương tin về quản lý tài chính - ngân sách mà Quốc hội,<br /> trình nghị sự thường kín lịch với một khối lượng các cơ quan của Quốc hội có được trong hoạt động<br /> công việc lớn nên các thông tin KTNN cung cấp của mình.<br /> nhằm phục vụ cho Quốc hội, Ủy ban Thường vụ<br /> Quốc hội thường phải chọn lọc với những thông - Các vấn đề quan trọng, nổi cộm về NSNN mà<br /> tin thật cần thiết, liên quan đến những vấn đề lớn Quốc hội, công chúng đang quan tâm.<br /> về kinh tế, tài chính của Quốc gia, chẳng hạn như Các thông tin trên cần được cung cấp cho<br /> thông tin liên quan đến kinh tế vĩ mô, chính sách KTNN để KTNN đề ra định hướng, mục tiêu, nội<br /> tài khoá, chính sách tiền tệ... Ngoài báo cáo tóm dung kiểm toán nhằm đáp ứng tốt nhất các yêu cầu<br /> tắt kết quả kiểm toán năm, báo cáo kết quả kiểm của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội. Đảm bảo<br /> toán năm, báo cáo kết quả kiểm toán quyết toán việc kiểm toán đi vào trọng tâm, trọng điểm, cung<br /> NSNN, KTNN còn cần cung cấp các thông tin về cấp thông tin một cách thiết thực hiệu quả, tránh<br /> kết quả kiểm toán chuyên đề cho Quốc hội, Ủy ban việc nguồn thông tin cung cấp cho Quốc hội, các cơ<br /> Thường vụ Quốc hội, thậm chí có những báo cáo quan của Quốc hội rất nhiều nhưng sử dụng không<br /> giải trình cụ thể về một vấn đề, lĩnh vực cụ thể để được bao nhiêu bởi không tập trung vào những<br /> Quốc hội có góc nhìn đa dạng, nhiều chiều trước vấn đề Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội cần.<br /> khi đưa ra quyết định.<br /> Tóm lại, qua 25 năm hoạt động của mình, KTNN<br /> 3.5. Quốc hội tăng cường cung cấp thông tin cho đã góp phần quan trọng giúp cho các cơ quan nhà<br /> KTNN để xây dựng kế hoạch kiểm toán năm phù nước trong việc quyết định, kiểm tra, giám sát quản<br /> hợp với mục tiêu giám sát NSNN của từng thời kỳ lý, sử dụng ngân sách và tài sản công, góp phần thực<br /> Theo quy định của Luật KTNN, Tổng KTNN hành tiết kiệm chống lãng phí, chống tham nhũng,<br /> quyết định kế hoạch kiểm toán hằng năm của ngày càng có vai trò to lớn trong hoạt động giám sát<br /> KTNN và báo cáo Quốc hội trước khi thực hiện. tối cao của Quốc hội, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng<br /> Trong quá trình triển khai kế hoạch kiểm toán, của cử tri cả nước.<br /> KTNN tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kiểm toán theo<br /> yêu cầu của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.<br /> 1. Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa<br /> KTNN cũng “Xem xét, quyết định việc kiểm toán Việt Nam năm 2013;<br /> khi có đề nghị của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban 2. Luật Ngân sách nhà nước 2015;<br /> của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường<br /> 3. Luật Kiểm toán nhà nước 2015;<br /> trực HĐND, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực<br /> 4. Luật Tổ chức Quốc hội 2014;<br /> thuộc Trung ương và cơ quan, tổ chức không có<br /> 5. Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và<br /> trong kế hoạch kiểm toán năm của KTNN”.<br /> Hội đồng Nhân dân năm 2015.<br /> Để nâng cao tính hữu ích của thông tin kiểm<br /> toán phục vụ cho hoạt động giám sát của Quốc hội,<br /> Ngày nhận bài: 15/07/2019<br /> các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội Ngày duyệt đăng: 30/07/2019<br /> <br /> <br /> 12 Số 142 - tháng 8/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2