intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vai trò của môi trường địa phương trong giáo dục môi trường

Chia sẻ: Thiên Lăng Sở | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

23
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài báo này nhằm phân tích hai vai trò của môi trường địa phương trong giáo dục môi trường thường được đề cập trong các tài liệu. Đầu tiên là vai trò của môi trường địa phương trong việc giáo dục môi trường. Ở đây môi trường địa phương được coi là phương tiện giáo dục môi trường. Thứ hai, môi trường địa phương là mục tiêu của giáo dục môi trường và đóng vai trò của giáo dục về môi trường. Bên cạnh hai vai trò trên, tác giả đã phân tích và bổ sung thêm một vai thứ ba. Đây là vai trò của môi trường địa phương trong giáo dục vì môi trường. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vai trò của môi trường địa phương trong giáo dục môi trường

  1. VAI TRÁ CÕA MÆI TR×ÍNG ÀA PH×ÌNG TRONG GIO DÖC MÆI TR×ÍNG Nguy¹n Thà Th§n Tr÷íng ¤i håc S÷ ph¤m H  Nëi 1 °t v§n · Kh¡c vîi c¡c l¾nh vüc gi¡o döc kh¡c, gi¡o döc mæi tr÷íng phö thuëc v o àa iºm nìi di¹n ra ho¤t ëng gi¡o döc. Nâi c¡ch kh¡c, nëi dung, ph÷ìng ph¡p gi¡o döc mæi tr÷íng ð tøng àa ph÷ìng s³ kh¡c nhau v  trong gi¡o döc mæi tr÷íng c¦n °c bi»t coi trång mæi tr÷íng àa ph÷ìng. B i vi¸t n y s³ gâp ph¦n l m s¡ng tä l½ do t¤i sao c¦n coi trång mæi tr÷íng àa ph÷ìng trong gi¡o döc mæi tr÷íng v  vai trá cõa mæi tr÷íng àa ph÷ìng èi vîi l¾nh vüc gi¡o döc n y. 2 Nëi dung nghi¶n cùu 2.1 Vai trá cõa mæi tr÷íng àa ph÷ìng trong gi¡o döc Ph¦n lîn trong c¡c t i li»u v· v§n · n y c¡c t¡c gi£ ·u · cao vai trá cõa mæi tr÷íng àa ph÷ìng trong gi¡o döc. Ch¯ng h¤n, trong cuèn V¼ sao t i li»u håc tªp v· àa ph÷ìng l¤i câ hi»u qu£ [4], c¡c t¡c gi£ ¢ ch¿ ra 5 ½ch lñi cõa mæi tr÷íng àa ph÷ìng vîi vi»c håc tªp l : a) Huy ëng ÷ñc c£ 5 gi¡c quan cõa ng÷íi håc; b) Håc sinh ÷ñc håc tªp thæng qua tr£i nghi»m; c) Håc sinh câ thº ti¸p xóc vîi ng÷íi d¥n àa ph÷ìng; d) àa ph÷ìng trð th nh th÷îc o nhúng hiºu bi¸t cõa håc sinh; e) Håc sinh ÷ñc èi m°t vîi c¡c v§n · thi¸t thüc. Cán t¡c gi£ Yao ¢ · cªp vai trá cõa mæi tr÷íng g¦n gôi cõa håc sinh - phè ph÷íng trong gi¡o döc mæi tr÷íng v  ch¿ ra 3 t¡c döng cõa mæi tr÷íng n y l : (i) Câ nhi·u 1
  2. t i li»u håc tªp; (ii) Håc sinh ÷ñc ti¸p xóc trüc ti¸p vîi íi sèng cõa ng÷íi d¥n àa ph÷ìng; (iii) Câ thº thüc h nh ngay tùc th¼ nhúng i·u ¢ håc [13]. Kuwahara ¢ nh§n m¤nh r¬ng mæi tr÷íng àa ph÷ìng câ vai trá mang t½nh trüc quan v  thüc ti¹n [6]. Ng y nay nhi·u t i li»u nh§n m¤nh hai vai trá cõa àa ph÷ìng l : håc tªp trong mæi tr÷íng àa ph÷ìng v  håc tªp v· mæi tr÷íng àa ph÷ìng. Håc tªp trong mæi tr÷íng àa ph÷ìng câ ngh¾a l  mæi tr÷íng àa ph÷ìng ÷ñc chån l m èi t÷ñng hay t i li»u håc tªp. i·u â công çng ngh¾a vîi vi»c håc sinh ÷ñc håc thæng qua mæi tr÷íng àa ph÷ìng hay mæi tr÷íng àa ph÷ìng trð th nh th÷îc o nhúng ki¸n thùc ¢ håc. Vîi ngh¾a thù hai mæi tr÷íng àa ph÷ìng ÷ñc coi l  möc ½ch håc tªp, tùc l  håc tªp º hiºu v· ch½nh mæi tr÷íng â. èi chi¸u i·u â vîi gi¡o döc mæi tr÷íng, th¼ vai trá thù nh§t câ ngh¾a l  thæng qua vi»c håc tªp ð mæi tr÷íng àa ph÷ìng º h¼nh th nh hiºu bi¸t v  câ h nh ëng t÷ìng ùng º c£i thi»n mæi tr÷íng rëng lîn hìn nh÷ §t n÷îc v  àa c¦u, cán vîi vai trá thù hai, vi»c håc tªp trong mæi tr÷íng àa ph÷ìng nh¬m möc ½ch º hiºu bi¸t v  c£i thi»n ch½nh mæi tr÷íng â. V§n · n¶u tr¶n công ÷ñc Kawasaki v  c¡c t¡c gi£ kh¡c · cªp ¸n trong b i vi¸t: Mæi tr÷íng àa ph÷ìng v  mæi tr÷íng to n c¦u trong gi¡o döc mæi tr÷íng [5]. Khæng gièng vîi nhi·u t i li»u kh¡c, c¡c t¡c gi£ n y ¢ phõ nhªn vai trá cõa mæi tr÷íng àa ph÷ìng trong gi¡o döc mæi tr÷íng. D÷îi ¥y chóng tæi s³ i s¥u ph¥n t½ch nhúng quan iºm ÷ñc n¶u bði c¡c t¡c gi£ Kawasaki º l m s¡ng tä th¶m vai trá cõa mæi tr÷íng àa ph÷ìng v  mæi tr÷íng g¦n gôi cõa ng÷íi håc trong gi¡o döc mæi tr÷íng. C¡c t¡c gi£ tr¶n cho r¬ng: ... N¸u mæi tr÷íng àa ph÷ìng ho n to n kh¡c bi»t vîi mæi tr÷íng àa c¦u th¼ sü quan t¥m v  th¡i ë mong muèn gi£i quy¸t c¡c v§n · mæi tr÷íng àa ph÷ìng s³ khâ câ thº chuyºn bi¸n th nh sü quan t¥m v  th¡i ë gi£i quy¸t c¡c v§n · mæi tr÷íng to n c¦u. N¸u c¡c v§n · mæi tr÷íng n y kh¡c nhau th¼ i·u ki»n ti·n ành cõa chi¸n l÷ñc gi£i quy¸t c¡c v§n · mæi tr÷íng to n c¦u theo quan iºm cõa Hi¸n ch÷ìng Belgrade l  ch÷a thäa ¡ng. Nh÷ vªy, nguy¶n nh¥n l m cho vi»c gi¡o döc mæi tr÷íng hi»n nay khæng ÷ñc ti¸n triºn tèt câ thº l  do vi»c xem x²t mët c¡ch t÷ìng çng hai mæi tr÷íng àa ph÷ìng v  mæi tr÷íng to n c¦u m°c dò chóng ho n to n kh¡c nhau [5;5]. Hìn núa, trong o¤n k¸t cõa b i vi¸t t¡c gi£ cán nh§n m¤nh r¬ng sü kh¡c nhau l  do c¡c v§n · mæi tr÷íng àa ph÷ìng ÷ñc °c tr÷ng bði °c iºm v«n hâa cõa tøng àa ph÷ìng, cán c¡c v§n · mæi tr÷íng to n c¦u th¼ ho n to n khæng li¶n quan ¸n v«n hâa m  °c tr÷ng bði v«n minh chung cõa nh¥n lo¤i. Cö thº, hå nh§n m¤nh 2
  3. r¬ng vi»c coi mæi tr÷íng àa ph÷ìng l m ph÷ìng ti»n håc tªp ch½nh l  mët nguy¶n nh¥n l m cho gi¡o döc mæi tr÷íng khæng mang l¤i hi»u qu£ mong muèn. Tøng mæi tr÷íng àa ph÷ìng do n¬m tr¶n c¡c và tr½ àa l½ kh¡c nhau n¶n câ nhúng °c iºm v· tü nhi¶n kh¡c nhau, tø â k²o theo nhúng °c iºm x¢ hëi, v«n hâa v  quan ni»m v· tü nhi¶n kh¡c nhau nh÷ c¡c t¡c gi£ n¶u tr¶n ¢ · cªp. V¼ vªy, c¡c v§n · mæi tr÷íng, vi»c gi¡o döc mæi tr÷íng v  gi£i quy¸t c¡c v§n · mæi tr÷íng ð tøng àa ph÷ìng công kh¡c nhau. i·u n y công ¢ ÷ñc ch¿ rã trong Hi¸n ch÷ìng Belgrade, â l : ...Trong gi¡o döc mæi tr÷íng c¦n ph£i quan t¥m ¸n nhúng iºm kh¡c bi»t cõa tøng àa ph÷ìng º xem x²t c¡c v§n · mæi tr÷íng to n c¦u [3;204]. Câ ngh¾a l  nëi dung, ph÷ìng ph¡p thªm ch½ möc ti¶u gi¡o döc mæi tr÷íng cö thº cõa tøng àa ph÷ìng kh¡c nhau s³ r§t kh¡c nhau. Tuy nhi¶n, do möc ½ch cuèi còng cõa gi¡o döc mæi tr÷íng ·u ÷ñc düa tr¶n nhúng qui ÷îc ¤o ùc mæi tr÷íng chung - ¤o ùc mæi tr÷íng to n c¦u (Hi¸n ch÷ìng Belgrade) n¶n ·u gièng nhau. N¸u quan iºm v· mæi tr÷íng cõa àa ph÷ìng câ iºm t÷ìng çng vîi qui ÷îc ¤o ùc mæi tr÷íng to n c¦u th¼ vi»c gi¡o döc mæi tr÷íng ð àa ph÷ìng ph£i tªp trung ph¡t huy iºm t÷ìng çng â. Ng÷ñc l¤i, n¸u quan iºm v· mæi tr÷íng cõa àa ph÷ìng m¥u thu¨n vîi qui ÷îc ¤o ùc mæi tr÷íng to n c¦u th¼ vi»c gi¡o döc mæi tr÷íng ð àa ph÷ìng ph£i l m cho ng÷íi håc thay êi c¡ch suy ngh¾ v  tªp qu¡n â. Ch¯ng h¤n nh÷ Tríi sinh voi, tríi sinh cä ho°c íi cua cua m¡y, íi c¡y c¡y  o l  nhúng quan ni»m khæng phò hñp vîi ¤o ùc mæi tr÷íng cõa ng÷íi Vi»t Nam, n¶n trong gi¡o döc mæi tr÷íng ð n÷îc ta công c¦n l m cho ng÷íi håc tø bä quan ni»m â. Tâm l¤i, nëi dung, ph÷ìng ph¡p v  möc ti¶u cö thº cõa vi»c gi¡o döc mæi tr÷íng ð tøng àa ph÷ìng câ kh¡c nhau nh÷ng möc ½ch cuèi còng m  chóng h÷îng tîi ph£i gièng nhau v  ·u h÷îng tîi gi£i quy¸t c¡c v§n · mæi tr÷íng v  b£o v» mæi tr÷íng àa ph÷ìng, thæng qua â gi£i quy¸t c¡c v§n · mæi tr÷íng v  b£o v» mæi tr÷íng to n c¦u. M°c dò c¡c àa ph÷ìng, do n¬m ð và tr½ àa l½ kh¡c nhau n¶n câ mæi tr÷íng tü nhi¶n v  mùc ë tr¦m trång cõa c¡c v§n · mæi tr÷íng kh¡c nhau. Song n¸u xem x²t tø bèi c£nh x¢ hëi, th¼ c¡c v§n · mæi tr÷íng n£y sinh chõ y¸u l  do cuëc sèng v  ho¤t ëng cõa con ng÷íi, °c bi»t l  nhúng ho¤t ëng kinh t¸ [11]. C¡c v§n · mæi tr÷íng to n c¦u mang t½nh phê bi¸n, song tøng àa ph÷ìng c¦n câ c¡ch gi£i quy¸t ri¶ng bi»t. Ch¯ng h¤n nh÷ v§n · t n ph¡ røng nhi»t îi. èi vîi c¡c n÷îc ang ph¡t triºn, nìi c¡c h nh vi t n ph¡ 3
  4. røng nhi»t îi ang x£y ra mët c¡ch ç ¤t th¼ bi»n ph¡p húu hi»u º h¤n ch¸ t¼nh tr¤ng n y l  ành canh, ành c÷, giao §t, giao røng... Song vîi c¡c n÷îc ph¡t triºn, nìi th÷íng nhªp kh©u gé tø c¡c n÷îc ang ph¡t triºn th¼ c¡c bi»n ph¡p t¡i ch¸, t¡i sû döng v  sû döng ti¸t ki»m gi§y c¦n ÷ñc ÷u ti¶n thüc hi»n. Hìn núa, thíi ¤i to n c¦u hâa l m cho c¡c àa ph÷ìng kh¡c nhau tr¶n th¸ giîi câ mèi li¶n h» r ng buëc l¨n nhau [8], l m cho mët v§n · mæi tr÷íng câ thº x£y ra tr¶n mët àa ph÷ìng n y song c«n nguy¶n cõa nâ khæng ch¿ li¶n quan ¸n àa ph÷ìng â m  c£ nhi·u àa ph÷ìng, §t n÷îc kh¡c. º gi£i quy¸t tªn gèc c¡c v§n · mæi tr÷íng nh÷ th¸ c¦n ph£i câ sü gâp sùc cõa nhúng àa ph÷ìng câ li¶n quan. Hay nâi c¡ch kh¡c, vi»c gi£i quy¸t v§n · ð mët àa ph÷ìng n y s³ li¶n quan ¸n vi»c gi£i quy¸t c¡c v§n · mæi tr÷íng ð àa ph÷ìng kh¡c v  thªm ch½ l  c£ c¡c v§n · mæi tr÷íng to n c¦u. Ch¯ng h¤n vi»c gi£i quy¸t v§n · b¬ng c¡ch t¡i sû döng, ti¸t ki»m gi§y s³ h¤n ch¸ vi»c nhªp kh©u gé ð c¡c n÷îc ph¡t triºn v  gâp ph¦n gi£i quy¸t vi»c t n ph¡ røng nhi»t îi ð ¥y. M°c dò tøng àa ph÷ìng câ và tr½ àa l½ công nh÷ phong töc tªp qu¡n kh¡c nhau, nh÷ng c¡c v§n · mæi tr÷íng l¤i câ nhi·u iºm t÷ìng çng. C¡c v§n · mæi tr÷íng àa ph÷ìng tuy a d¤ng song c«n nguy¶n cõa chóng ch½nh l  do c¡ch sèng cõa tøng c¡ nh¥n [2], vi»c gi£i quy¸t chóng s³ gâp ph¦n gi£i quy¸t c¡c v§n · mæi tr÷íng to n c¦u. Bði v¼, C¡c v§n · mæi tr÷íng to n c¦u ¢ v÷ñt qua ranh giîi tøng quèc gia v  e dåa mæi tr÷íng àa ph÷ìng nìi chóng ta ang sinh sèng. C¡c v§n · mæi tr÷íng cõa àa ph÷ìng công g­n ch°t vîi c¡c v§n · mæi tr÷íng to n c¦u th nh mët m¤ng l÷îi [10]. Tâm l¤i, v§n · mæi tr÷íng cõa c¡c àa ph÷ìng câ li¶n quan mªt thi¸t vîi c¡c v§n · mæi tr÷íng ð qui mæ to n c¦u v  tøng mæi tr÷íng àa ph÷ìng l  nhúng bë phªn t¤o th nh mæi tr÷íng àa c¦u. V¼ vªy, mæi tr÷íng àa ph÷ìng câ vai trá quan trång trong gi¡o döc mæi tr÷íng v  ¥y ch½nh l  °c iºm °c tr÷ng cõa gi¡o döc mæi tr÷íng [1]. Kh¡c vîi c¡c mæn håc nh÷ To¡n, Ti¸ng Vi»t, …m nh¤c, ¤o ùc hay c¡c l¾nh vüc gi¡o döc kh¡c, trong gi¡o döc mæi tr÷íng èi t÷ñng håc tªp cõa håc sinh bao gií công l  mæi tr÷íng v  c¡c v§n · mæi tr÷íng. èi vîi håc sinh th¼ mæi tr÷íng ð ¥y tr÷îc h¸t l  mæi tr÷íng g¦n gôi bao quanh c¡c em. V¼ vªy, trong gi¡o döc mæi tr÷íng c¦n l§y mæi tr÷íng àa ph÷ìng, mæi tr÷íng g¦n gôi xung quanh håc sinh l  nëi dung/möc ½ch hay ph÷ìng ti»n/ph÷ìng ph¡p gi¡o döc [6,10]. i·u n y công ch½nh l  þ ngh¾a cõa cöm tø quen thuëc ÷ñc nh§n m¤nh bði nhi·u t¡c gi£ trong c¡c t i li»u v· gi¡o döc mæi tr÷íng gi¡o döc v· mæi tr÷íng v  gi¡o döc trong mæi tr÷íng. Hai vai trá n y cõa mæi tr÷íng àa ph÷ìng 4
  5. câ mèi li¶n h» mªt thi¸t vîi nhau [7;12]. 2.2 Vai trá cõa mæi tr÷íng xung quanh vîi vi»c h¼nh th nh h nh vi b£o v» mæi tr÷íng Kh¡c vîi c¡c l¾nh vüc gi¡o döc kh¡c, gi¡o döc mæi tr÷íng c¦n h¼nh th nh ð ng÷íi håc ð b§t cù ë tuêi n o khæng ch¿ nhªn thùc m  c£ c¡c h nh vi cö thº, v¼ måi con ng÷íi tr¶n Tr¡i §t ·u l  t¡c gi£ cõa c¡c v§n · mæi tr÷íng, v  vi»c b£o v» mæi tr÷íng phö thuëc v o h nh vi cõa tøng c¡ nh¥n. Hìn núa, h nh vi b£o v» mæi tr÷íng khæng ph£i l  k¸t qu£ ng¨u nhi¶n cõa qu¡ tr¼nh h¼nh th nh nhªn thùc v· mæi tr÷íng m  c¦n mët qu¡ tr¼nh gi¡o döc h nh ëng b£o v» mæi tr÷íng cö thº. Vªy c¦n ph£i h¼nh th nh h nh ëng cö thº º b£o v» mæi tr÷íng nh÷ th¸ n o? i·u ki»n cõa qu¡ tr¼nh â l  g¼? Nh÷ chóng ta ¢ bi¸t, nhúng h nh ëng b£o v» mæi tr÷íng c¦n t¡c ëng tîi mët v§n · cö thº v  ph£i ÷ñc thº hi»n trong mët mæi tr÷íng cö thº. Mæi tr÷íng â th÷íng l  mæi tr÷íng xung quanh, g¦n gôi vîi ng÷íi håc. Hay nâi c¡ch kh¡c º h¼nh th nh h nh vi b£o v» mæi tr÷íng cho håc sinh, vi»c håc tªp c¦n düa tr¶n c¡c v§n · mæi tr÷íng cö thº cõa mæi tr÷íng xung quanh v  ti¸n tîi gi£i quy¸t ch½nh c¡c v§n · mæi tr÷íng â. Bði v¼, mæi tr÷íng àa ph÷ìng l  v§n · m  b§t cù ai sèng ð àa ph÷ìng ·u quan t¥m, câ thº tham gia trüc ti¸p v o vi»c gi£i quy¸t chóng v  câ thº tªn m­t chùng ki¸n k¸t qu£ cõa vi»c gi£i quy¸t â [6;72]. Hìn núa, mæi tr÷íng àa ph÷ìng l  nìi ti·m t ng kh£ n«ng ti¸n h nh ho¤t ëng trong ti¸n tr¼nh håc tªp, ng÷íi håc thªm ch½ cán câ thº håc tªp ð giai o¤n tham gia [13]. Nh÷ vªy, ngo i hai vai trá cõa mæi tr÷íng àa ph÷ìng ÷ñc tr¼nh b y ð möc tr¶n, câ thº bê sung th¶m mët vai trá núa â l  vai trá cõa mæi tr÷íng àa ph÷ìng trong vi»c h¼nh th nh c¡c h nh ëng b£o v» mæi tr÷íng. Vîi vai trá n¶u tr¶n, Li¶n Hñp Quèc ¢ ÷a ra nguy¶n t­c quan trång trong gi¡o döc mæi tr÷íng, â l : Suy ngh¾ t¦m àa c¦u, h nh ëng t¤i ché (Think globally, act locally). Hay nâi c¡ch kh¡c ¥y ch½nh l  vai trá cõa mæi tr÷íng àa ph÷ìng trong vi»c håc tªp v¼ mæi tr÷íng. ¥y l  i·u ch÷a ÷ñc · cªp trong c¡c cæng tr¼nh nghi¶n cùu tr÷îc ¥y. Vai trá thù ba cõa mæi tr÷íng àa ph÷ìng câ mèi quan h» mªt thi¸t vîi hai vai trá ¦u, v¼ ¥y ch½nh l  sü têng hñp hay k¸t qu£ cõa chóng. Bði v¼, º gi¡o döc nhúng h nh vi th¥n thi»n vîi mæi tr÷íng àa ph÷ìng th¼ c¦n 5
  6. ph£i ti¸n h nh thæng qua mæi tr÷íng â v  düa tr¶n nhúng hiºu bi¸t ¦y õ v· chóng. Tilbury ¢ nh§n m¤nh mèi quan h» t÷ìng hé cõa 3 c¡ch ti¸p cªn gi¡o döc v· mæi tr÷íng, "gi¡o döc trong mæi tr÷íng v  gi¡o döc v¼ mæi tr÷íng [12]. Tuy nhi¶n khæng ph£i cù ti¸n h nh gi¡o döc trong mæi tr÷íng àa ph÷ìng l  câ thº h¼nh th nh ÷ñc c¡c h nh ëng t¤i ché º b£o v» mæi tr÷íng, m  mæi tr÷íng àa ph÷ìng mîi ch¿ l  i·u ki»n c¦n cho vi»c h¼nh th nh h nh vi. Vªy i·u ki»n õ ð ¥y l  g¼? Nh÷ ¢ nh§n m¤nh ð tr¶n, c¡c h nh ëng cö thº l  nhúng h nh ëng t¡c ëng l¶n c¡c v§n · mæi tr÷íng cö thº, ti¸n tîi gi£i quy¸t c¡c v§n · mæi tr÷íng thüc t¸ v  nh¬m c£i thi»n mæi tr÷íng cö thº. Tr÷îc khi câ h nh ëng, c¦n ph£i nhªn thùc ÷ñc t¦m quan trång (ki¸n thùc, nhªn thùc, quan t¥m...) cõa vi»c thüc hi»n h nh ëng â, sau â l  câ ÷ñc c¡c k¾ n«ng thüc hi»n (nh÷ n«ng lüc ph¡n o¡n, n«ng lüc gi£i quy¸t v§n ·...) c¡c h nh ëng v  cuèi còng l  ti¸n h nh tham gia mët c¡ch trüc ti¸p. 3 K¸t luªn Mæi tr÷íng v  c¡c v§n · mæi tr÷íng xung quanh l  nhúng tçn t¤i cõa thüc t¸ v  li¶n quan ¸n måi m°t cõa cuëc sèng. Do c¡c mæn håc ð tr÷íng håc ng y c ng bà ph¥n hâa n¶n khæng thº bao qu¡t h¸t mæi tr÷íng v  c¡c v§n · mæi tr÷íng cö thº. º nhªn thùc ÷ñc c¡c v§n · mæi tr÷íng håc sinh c¦n ph£i sû döng mët c¡ch têng hñp c¡c tri thùc håc ÷ñc tø nhi·u mæn håc v  ho¤t ëng. º câ ÷ñc nhúng h nh ëng gi£i quy¸t c¡c v§n · mæi tr÷íng v  c£i thi»n mæi tr÷íng thüc t¸ xung quanh m¼nh, håc sinh huy ëng c¡c k¾ n«ng ÷ñc h¼nh th nh tø nhi·u mæn håc v  c£ c¡c ho¤t ëng trong v  ngo i tr÷íng håc. Hay nâi c¡ch kh¡c, vi»c gi¡o döc h nh vi b£o v» mæi tr÷íng c¦n thæng qua khæng ph£i mët mæn håc n o â m  nhi·u mæn håc v  ho¤t ëng. C¦n câ mët gií håc t½ch hñp nhi·u mæn håc hi»n h nh tªp trung v o v§n · mæi tr÷íng. Nh÷ vªy, º gi¡o döc h nh vi b£o v» mæi tr÷íng c¦n câ gií håc t½ch hñp xoay quanh mët v§n · mæi tr÷íng hay mæi tr÷íng àa ph÷ìng cö thº, °t trång t¥m v o vi»c h¼nh th nh c¡c h nh ëng nh¬m gi£i quy¸t c¡c v§n · mæi tr÷íng v  c£i thi»n mæi tr÷íng. T€I LI›U THAM KHƒO 6
  7. [1] Ballantyne, R, 1995. Evaluating the impact of teaching/learning ex- periences during an environmental teacher education course. International Research in Geographical and Environmental Education 4(1), pp.19-29. [2] Fujioka, 1997. H¢y sû döng qu¶ h÷ìng l m àa iºm gi¡o döc mæi tr÷íng. T¤p ch½ Gi¡o döc mæi tr÷íng, Vol 7, No 1, pp.55-59 [3] Horio v  nhúng ng÷íi kh¡c, 1998. Háa b¼nh, nh¥n quy·n, mæi tr÷íng  tuyºn tªp c¡c t i li»u gi¡o döc quèc t¸. Nxb Aoki, Tokyo. [4] Hëi Theo uêi nhúng Þ t÷ðng Ban ¦u cõa Mæn X¢ hëi, 1989 V¼ sao t i li»u håc tªp v· àa ph÷ìng l¤i câ hi»u qu£, Tuyºn tªp v· gi¡o döc c¡ nh¥n d nh cho gi¡o vi¶n. Nxb Reimei Shyobou, Tokyo. [5] Kawasaki v  c¡c t¡c gi£ kh¡c, 1998. Mæi tr÷íng àa ph÷ìng v  mæi tr÷íng àa c¦u trong gi¡o döc mæi tr÷íng. T¤p ch½ Gi¡o döc mæi tr÷íng, Vol 8, No 1, pp.2-10. [6] Kuwahara, 1959. Gi¡o döc qu¶ h÷ìng d nh cho gi¡o vi¶n. Nxb Kawade Syobou, Tokyo. [7] Lucas A.M, 1980. The role of science education on Education for the environment. Journal of environmental education, Vol 12, No 2, pp.33-37. [8] Miesono, 2001. Gií håc têng hñp c¦n triºn khai nh÷ th¸ n y  Gi¡o döc tham gia x¢ hëi v  sü chung sèng ph¦n Gi¡o döc mæi tr÷íng v  gií håc têng hñp  Gi¡o döc mæi tr÷íng h÷îng tîi vi»c tham gia x¢ hëi º t¼m ki¸m hi vång. ¤i håc Waseda, Nxb Kiyomizu Syoin, pp.100-109. [9] Sajima v  nhúng ng÷íi kh¡c, 1983. Ph÷ìng ph¡p v  gií håc º cùu Tr¡i §t (Cð sð v  triºn khai H÷îng d¨n ch¿ ¤o gi¡o döc x¢ hëi 3). Nxb Gi¡o döc, Tokyo. [10] Sajima, 1999. Nhªp mæn gi¡o döc mæi tr÷íng  vªn döng v o gií håc têng hñp. Nxb Kokudosya, Tokyo. [11] Teranishi, 1998. Nguy cì cõa n·n kinh t¸ v  c¡c v§n · mæi tr÷íng ch¥u . Thíi b¡o Zendaikyou, Vol 22. No 1,2, pp.4-7. [12] Tilbury. D, 1995. Environmental Education for Sustainability: Defin- ing the New Focus of Environmental Education in the 1990s. Environmental Education Research, Vol 1, No 2, pp.195-212. [13] Yao, 1991. Nghi¶n cùu v· gií håc thüc t¸ tr¶n ÷íng phè v· gi¡o döc 7
  8. mæi tr÷íng. T¤p ch½ Gi¡o döc mæi tr÷íng, Vol 1, No 2, pp.14-23. ABSTRACT The role of the local environment in environmental education This paper aims to analyze two roles of the local environment in envi- ronmental education that are usually mentioned in literature. The first is the role of the local environment in education of the environment. Here the local environment is considered as the means of environmental education. The second, the local environment is the aim of environmental education and plays the role of education about the environment. Besides the two roles above, the author analyzed and supplemented a third one. This is the role of the local environment in education for the environment. However, the local environment is only the neessary condition for formation of environ- mental conservation attitudes and actions. The adequate condition of that process is integration learning which concentrates on local environmental problems or local environment themes. 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2