intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Văn hóa chất lượng – yếu tố tiên quyết để xây dựng thành công hệ thống đảm bảo chất lượng trong các trường đại học

Chia sẻ: ViJakarta2711 ViJakarta2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

62
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này nêu lên những khái niệm tổng quan về chất lượng và văn hóa chất lượng trong giáo dục đại học, đồng thời đưa ra quy trình triển khai xây dựng và phát triển văn hóa chất lượng cho nhà trường trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Văn hóa chất lượng – yếu tố tiên quyết để xây dựng thành công hệ thống đảm bảo chất lượng trong các trường đại học

  1. Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 2-2015 17 VĂN HÓA CHẤT LƢỢNG – YẾU TỐ TIÊN QUYẾT ĐỂ XÂY DỰNG THÀNH CÔNG HỆ THỐNG ĐẢM BẢO CHẤT LƢỢNG TRONG CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC ThS. Lê Đức Tâm Khoa Kinh tế, Trường Đại học Xây dựng Miền Trung Tóm tắt: Văn hóa chất lượng là yếu tố không thể thiếu trong xây dựng và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong trường đại học trong bối cảnh toàn cầu hóa giáo dục. Bài viết này nêu lên những khái niệm tổng quan về chất lượng và văn hóa chất lượng trong giáo dục đại học, đồng thời đưa ra quy trình triển khai xây dựng và phát triển văn hóa chất lượng cho nhà trường trong thời gian tới. Từ khoá: Văn hoá, chất lượng. 1. Đặt vấn đề Một trong những yếu tố quyết Cùng với xu thế phát triển chung của định để xây dựng thành công hệ thống xã hội, số lượng trường đại học, cao đẳng đảm bảo chất lượng trong các trường cũng phát triển nhanh chóng về số lượng. đại học là văn hóa chất lượng. Xây Tuy phát triển về mặt số lượng nhưng chất dựng văn hóa chất lượng trong trường lượng đào tạo hiện nay không đáp ứng đại học nhằm mục đích để mọi người nhu cầu xã hội. Cụ thể chương trình đào hiểu được tầm quan trọng của chất tạo lỗi thời; phương pháp dạy và học thụ lượng trong giáo dục đại học, cụ thể là động; hoạt động nghiên cứu khoa học tổ chức và triển khai công tác đảm bảo chưa được đầu tư và quan tâm đúng mức; chất lượng, để từ đó mỗi người ý thức vẫn có khoảng cách giữa lý thuyết và thực về trách nhiệm của mình trong công hành khiến cho nhiều sinh viên ra trường việc hàng ngày để có thể phát huy khả không đủ khả năng để tìm được một công năng tốt nhất, phù hợp với mục tiêu việc phù hợp hay các doanh nghiệp khi phát triển của nhà trường. tuyển nhân viên phải tiến hành đào tạo 2. Quan niệm về chất lƣợng và văn lại... Những tồn tại và bất cập trên đặt ra hóa chất lƣợng một vấn đề lớn về chất lượng đào tạo tại 2.1. Quan niệm về chất lượng trong các trường đại học. giáo dục đại học Đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh Chất lượng là một khái niệm trừu gây gắt giữa các trường đại học đã gây áp tượng và không thể chỉ có một định lực buộc các trường Đại học phải thay đổi, nghĩa duy nhất bởi việc cảm nhận nó cải tiến liên tục chất lượng đào tạo. Như phụ thuộc vào mỗi chủ thể và mỗi tình vậy, làm thế nào để tìm ra những giải huống cụ thể. Harvey và Green [1] đã pháp giúp các trường có thể đứng vững tổng kết những quan niệm khác nhau về trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập chất lượng thông qua các định nghĩa cô như hiện nay, đó là bài toán mà các nhà đọng vừa mang nghĩa rộng, vừa có thể quản lý giáo dục phải đi tìm lời giải đáp. áp dụng trong lĩnh vực giáo dục như sau:
  2. Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 2-2015 18 - Chất lượng là sự xuất sắc (quality money): chất lượng được khẳng định as excellence): chất lượng được xem là một khi người thụ hưởng cho rằng sản việc đạt đến các chuẩn mực cao nhất có phẩm tương xứng với giá trị đồng tiền thể có. bỏ ra. - Chất lượng là sự hoàn hảo - Chất lượng là sự chuyển đổi về (quality as perfection): chất lượng được chất (quality as transformation): chất xem là trạng thái không có bất kỳ khiếm lượng được thừa nhận một khi hiện trạng khuyết nào. được nâng lên về chất. - Chất lượng là sự phù hợp với mục Mỗi quan niệm về chất lượng tiêu (quality as fitness for purpose): chất như trên đã dẫn đến cách tiếp cận lượng được khẳng định một khi tất cả tương ứng khi đánh giá chất lượng. các yêu cầu (hoặc nhu cầu) đặt ra được Trong giáo dục đại học, các cách tiếp đáp ứng. cận đánh giá này có thể được đối - Chất lượng là sự đáng giá với chiếu với các quan niệm về chất lượng đồng tiền (quality as value for như trên bảng 1. Bảng 1. Các cách tiếp cận đánh giá chất lượng trong giáo dục đại học Quan niệm về chất Cách tiếp cận đánh giá chất lƣợng lƣợng Chất lượng là sự xuất - Chất lượng được đánh giá bằng “Đầu vào”: Một trường đại sắc học tuyển được sinh viên giỏi, có đội ngũ cán bộ giảng dạy trình độ cao, có các phòng thí nghiệm, giảng đường, các thiết bị hiện đại… được xem là trường có chất lượng cao. - Chất lượng được đánh giá bằng “Giá trị học thuật”: Trường đại học nào có uy tín khoa học cao (thông qua các công trình/ sản phẩm nghiên cứu, các công bố/ giải thưởng trong nước, quốc tế…) thì được xem là trường có chất lượng cao. Chất lượng là sự hoàn Chất lượng được đánh giá thông qua tính hoàn hảo (zero hảo defects) của sản phẩm lẫn tính tin cậy (reliability) của quá trình tạo ra sản phẩm: Chất lượng được khẳng định bằng việc nhà trường cung cấp cho xã hội những sản phẩm có chất lượng như đã cam kết và tính ổn định của quá trình tạo ra các sản phẩm đó. Chất lượng là sự phù - Chất lượng được đánh giá bằng “Kết quả đạt được các hợp với mục tiêu mục tiêu đã đề ra”: Chất lượng của trường đại học được khẳng định dựa trên kết quả đạt được các mục tiêu về đào tạo, nghiên cứu khoa học… do chính nhà trường đặt ra. - Chất lượng được đánh giá bằng “Kết quả đáp ứng các chuẩn quy định”: Chất lượng của trường đại học được khẳng định dựa trên kết quả đáp ứng các tiêu chuẩn về chất
  3. Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 2-2015 19 lượng của trường đại học, chất lượng chương trình đào tạo… Chất lượng là sự đáng Chất lượng được đánh giá bằng sự hài lòng: Chất lượng giá với đồng tiền được đo lường thông qua mức độ hài lòng của các ―khách hàng‖ đối với các sản phẩm của nhà trường. Chất lượng là sự Chất lượng được đánh giá bằng “Giá trị gia tăng”: ―Giá trị chuyển đổi về chất gia tăng‖ được xác định bằng giá trị của ―đầu ra‖ trừ đi giá trị của ―đầu vào‖, là giá trị mà trường đại học mang lại cho người học. Tóm lại, Chất lượng giáo dục là sự ―Văn hóa chất lượng là hệ thống đáp ứng các chuẩn quy định (đảm bảo các giá trị, chuẩn mực và thói quen làm chất lượng bên ngoài), đáp ứng mục tiêu việc có chất lượng đã định hình của mọi đề ra (đảm bảo chất lượng bên trong) và thành viên trong một tổ chức nhằm thực phù hợp với yêu cầu phát triển của xã hiện công việc được giao một cách tốt hội (mức độ hài lòng của nhà tuyển nhất‖ [5]. dụng và xã hội) ―Văn hóa chất lượng của một cơ sở 2.2. Quan niệm về văn hóa và văn hóa đào tạo được hiểu là: mọi thành viên (từ chất lượng người học đến cán bộ quản lí), mọi tổ Văn hóa nói chung và văn hóa chất chức (từ các phòng, ban đến các tổ chức lượng nói riêng cũng là những thuật ngữ đoàn thể) đều biết công việc của mình mang tính trừu tượng và chúng ta có thể thế nào là có chất lượng và đều làm theo tìm thấy rất nhiều định nghĩa khác nhau yêu cầu chất lượng đó‖ [6]. về hai thuật ngữ này. Những định nghĩa Những định nghĩa trên đây cho sau được giới thiệu mang tính chọn lọc thấy văn hóa chất lượng của một tổ chức trên cơ sở phù hợp với mục tiêu của bài có các đặc trưng quan trọng sau: viết: - Có hệ thống các giá trị được ―Văn hóa là tổng thể các khuôn chính tổ chức xây dựng nên. mẫu về hành vi, nghệ thuật, niềm tin, quy - Có môi trường phù hợp để phát tắc, cũng như tất cả các sản phẩm tư duy triển. và lao động khác của con người‖ [2]. - Được nuôi dưỡng bởi ý thức tự ―Văn hóa là tập hợp những niềm giác của các tập thể, cá nhân trong tổ tin, giá trị, thái độ, định chế, quy tắc về chức. hành vi giúp mô tả các thành viên của Kế thừa các quan niệm trên, tác giả một cộng đồng hoặc tổ chức‖ [3]. đã xây dựng quan điểm về văn hóa chất ―Văn hóa chất lượng là hệ thống lượng và làm thế nào để có văn hóa chất giá trị của một tổ chức thể hiện thông lượng như sau: qua môi trường khuyến khích sự hình - Văn hóa chất lượng là: hệ thống thành và không ngừng phát triển của các giá trị, chuẩn mực, niềm tin và cách chất lượng‖ [4]. thức làm việc có chất lượng và hiệu quả
  4. Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 2-2015 20 được định hình trong từng thành viên và lượng và tự giác làm theo yêu cầu chất ở mỗi tổ chức, đơn vị của nhà trường. lượng đó.  Để có văn hóa chất lượng: Nhà 3. Các thành phần của văn hóa chất trường cần xác lập môi trường khuyến lƣợng khích sự hình thành và không ngừng Xây dựng văn hóa chất lượng thực phát triển của chất lượng; mỗi thành chất là thiết lập một hệ thống môi trường viên, đơn vị, tổ chức biết công việc của cho các hoạt động có chất lượng và không mình được làm như thế nào là có chất ngừng cải tiến chất lượng của tổ chức. Môi trường của văn hóa chất lượng gồm 5 thành phần sau: Hình 1: Mô hình văn hóa chất lượng trong cơ sở giáo dục đại học [7] 3.1. Môi trường học thuật  Thực hiện liên tục bồi dưỡng, Môi trường học thuật là môi trường phát triển học thuật cho các thành viên trong đó diễn ra hoạt động học thuật, của cơ sở giáo dục đại học; bao gồm: các hoạt động nghiên cứu, trao  Thực hiện hoạt động truyền bá đổi học thuật. Để có được những giá trị học thuật theo những quan điểm giáo dục này, cơ sở giáo dục đại học phải có tiên tiến và phù hợp với thời đại một cách quyền tự chủ cao, tự quyết định các hoạt chất lượng và hiệu quả cao. động học thuật. 3.2. Môi trường xã hội Nội dung chính của môi trường Môi trường xã hội là môi trường học thuật gồm: trong đó xác lập các mối quan hệ xã hội,  Xây dựng chiến lược, kế hoạch bao gồm: tổ chức và những luật lệ, thể và đầu tư thích đáng cho các hoạt động chế, quy định, cam kết, định hướng cho học thuật phù hợp với sứ mạng, nguồn các hoạt động và hành vi của cơ sở giáo lực và định hướng phát triển của cơ sở dục đại học và các thành viên của nó giáo dục đại học; theo quy định, tạo nên sức mạnh tập thể  Thực hiện quyền tự chủ và trách và bổ sung nguồn lực cho sự phát triển nhiệm xã hội với hoạt động học thuật; để không ngừng nâng cao chất lượng  Khuyến khích hoạt động hợp tác, của cơ sở giáo dục đại học đó. chia sẻ học thuật giữa các thành viên Nội dung chính của môi trường xã trong và ngoài cơ sở giáo dục đại học; hội gồm:
  5. Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 2-2015 21 - Xây dựng tầm nhìn, sứ mạng và thuận và thực hiện tạo nên sức mạnh cho mục tiêu phù hợp với nguồn lực và vị các hoạt động có chất lượng và không thế của cơ sở giáo dục đại học; ngừng nâng cao chất lượng của cơ sở - Thiết lập cơ cấu tổ chức và phân giáo dục đại học đó. định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, trách Nội dung chính của môi trường nhiệm và quyền hạn của các đơn vị chức văn hóa gồm: năng trong cơ sở giáo dục đại học; - Xây dựng các quy tắc ứng xử tôn - Xác lập cơ chế điều hành, phối trọng, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau giữa các hợp hoạt động và đánh giá hiệu quả của thành viên vì sự nghiệp và danh tiếng các đơn vị chức năng trong cơ sở giáo của cơ sở giáo dục đại học; dục đại học. - Thực hiện đạo đức, lối sống lành 3.3. Môi trường nhân văn mạnh, lưu giữ và phát huy truyền thống Môi trường nhân văn là môi trường tốt đẹp của cơ sở giáo dục đại học kết trong đó quyền và nghĩa vụ của các hợp với bản sắc văn hóa dân tộc; thành viên và các bên liên quan của cơ - Thực hiện các hoạt động giao lưu, sở giáo dục đại học được xác lập tường hợp tác, hội nhập với cộng đồng trong minh và tuân thủ thực hiện đem lại và ngoài nước. nguồn lực để không ngừng nâng cao 3.5. Môi trường tự nhiên chất lượng hoạt động của cơ sở giáo dục Môi trường tự nhiên là môi trường đại học đó. cảnh quan, cơ sở vật chất góp phần đảm Nội dung chính của môi trường bảo và nâng cao chất lượng các hoạt nhân văn gồm: động của cơ sở giáo dục đại học đó. - Thực hiện các quyền dân chủ Nội dung chính của môi trường tự toàn diện đối với đội ngũ cán bộ, giảng nhiên gồm: viên, nhân viên và người học; - Kiến trúc, cảnh quan cơ sở giáo - Thực hiện đầy đủ các quyền lợi dục đại học xanh, sạch, đẹp, hài hòa, cơ bản theo chế độ chính sách của nhà hợp lý; nước cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, - Cơ sở vật chất và tài chính đảm nhân viên và người học; bảo: giảng đường, lớp học, trang thiết - Xây dựng cơ chế, chính sách và bị dạy, học, thực hành, thực tập và biện pháp để cán bộ, giảng viên, nhân nghiên cứu khoa học đầy đủ về số viên và người học thực hiện đầy đủ, lượng và chất lượng; chất lượng và hiệu quả trách nhiệm của -Thư viện đảm bảo phục vụ tốt cho mình đối với cơ sở giáo dục đại học và hoạt động dạy, học và nghiên cứu khoa xã hội. học; 3.4. Môi trường văn hóa - Ký túc xá và các điều kiện sinh Môi trường văn hóa là môi trường hoạt tốt đảm bảo cho học viên nội trú; trong đó xác lập hệ thống các chuẩn mực, - Đảm bảo an ninh trật tự, đời sống giá trị văn hóa, niềm tin, quy tắc ứng xử văn hóa, nghệ thuật và điều kiện hoạt được xem là tốt đẹp và được các thành động thể dục thể thao cho các thành viên viên trong cơ sở giáo dục đại học đồng của cơ sở giáo dục đại học.
  6. Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 2-2015 22 4. Các bƣớc triển khai xây dựng và chất lượng trong các trường đại học? Đây phát triển văn hóa chất lƣợng làm vấn đề mà nhiều nhà quản lý giáo dục Vai trò của văn hóa chất lượng là rất quan tâm. Trong bài viết này tác giả sẽ đề quan trọng đối với sự phát triển bền vững cập đến 6 bước cơ bản để xây dựng văn của các cơ sở giáo dục đại học. Vậy làm hóa chất lượng trong các cơ sở giáo dục đại thế nào để xây dựng và phát triển văn hóa học như sau: Hình 2: Quy trình triển khai xây dựng và phát triển văn hóa chất lượng 4.1. Xác lập chuẩn chất lượng rộng, cụ thể đến mọi thành viên và tổ Căn cứ vào sứ mạng, mục tiêu và chức của nhà trường, bằng nhiều hình trên cơ sở tham khảo yêu cầu của các thức (website, bảng tin, thư điện tử, bên liên quan, nhà trường xây dựng các họp báo…). chuẩn chất lượng (chuẩn đầu ra, chuẩn Lưu ý: Nhiều trường chỉ dừng mức giảng viên), bộ công cụ đánh giá (đánh độ phổ biến, tuyên truyền ở cấp độ cán giá giảng viên, đánh giá môn học, đánh bộ quản lý (Cấp trưởng phó phòng, giá dịch vụ), nội quy, quy chế. khoa, trung tâm trở lên). Điều này sẽ Lưu ý: Những chuẩn mực chất làm cho việc triển khai các chủ trương, lượng, công cụ đánh giá, nội quy phải chính sách về đảm bảo chất lượng đã đề được sự đồng thuận của những bên liên ra ở bước 1 không được triển khai một quan và được cụ thể hóa thành nhiệm vụ cách hiệu quả. của mỗi thành viên, tổ chức. 4.3. Triển khai thực hiện 4.2. Phổ biến, tuyên truyền Triển khai thực hiện các hoạt động Những chủ trương, chính sách về đảm bảo chất lượng đến toàn thể cán bộ, đảm bảo chất lượng của nhà trường giảng viên, nhân viên, và người học; cần (sau khi đã thống nhất) cần được phổ triển khai đồng bộ giữa các đơn vị, tổ biến và tuyên truyền một cách sâu chức, đoàn thể, cá nhân.
  7. Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 2-2015 23 Lưu ý: Để triển khai thực hiện văn chức liên quan và được thống nhất trong hóa chất lượng trong nhà trường có hiệu toàn trường. quả, cán bộ cốt cán phải làm gương và 5. Trách nhiệm của các thành viên để công việc phải được duy trì thường xây dựng văn hóa chất lƣợng xuyên, liên tục; tránh làm một cách hình Để xây dựng và áp dụng thành thức. công hệ thống văn hóa chất lượng trong 4.4. Kiểm tra, đánh giá tổ chức, đòi hỏi cần phải có sự chung tay Kiểm tra, đánh giá cần tuân thủ góp sức của tất cả các thành viên trong nguyên tắc là giúp cá nhân, tổ chức nhận tổ chức đó. Tuy nhiên, trách nhiệm của ra ưu điểm, tồn tại, từ đó có biện pháp từng người sẽ khác nhau tùy thuộc vào kịp thời và phù hợp để phát huy ưu vị trị công tác đảm nhận. Cụ thể trách điểm, khắc phục tồn tại, tiếp tục hành nhiệm của từng vị trí như sau: động để đạt kết quả cao hơn. 5.1. Lãnh đạo Lưu ý: Việc kiểm tra, đánh giá chỉ Lãnh đạo đóng vai trò trọng yếu có hiệu quả khi giúp người thực hiện trong việc thúc đẩy và đầu tư cho lộ biết những tồn tại của bản thân; cần trình triển khai văn hóa chất lượng. động viên, khuyến khích mọi người có ý Đồng thời, cũng là đầu mối để cung cấp thức trách nhiệm để làm tốt hơn chứ các thông tin và khai thác các nguồn tài không phải là xử lý kỷ luật, trừng phạt trợ, ủng hộ của các đối tác bên ngoài để để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực và dễ xây dựng văn hóa chất lượng cho tổ dẫn đến các phản ứng đối phó của của chức mình. cán bộ, giảng viên. Trách nhiệm cụ thể của lãnh đạo 4.5. Công khai thông tin là: Một trong những yêu cầu của đảm - Đưa ra kế hoạch chiến lược xây bảo chất lượng là công khai thông tin. dựng văn hóa chất lượng; Nhà trường cần quy định rõ phạm vi, - Thiết lập mạng lưới đảm bảo mức độ và cá nhân/tổ chức chịu trách chất lượng trong; nhiệm về những thông tin công khai. - Phân cấp trách nhiệm cho các Lưu ý: Thông tin công khai cần đơn vị, bộ phận; được cập nhật định kỳ; cần cân nhắc đối - Đầu tư và điều phối các nguồn tượng được công khai thông tin. lực phù hợp để triển khai lộ trình văn 4.6. Điều chỉnh, bổ sung hóa chất lượng; Các tiêu chuẩn chất lượng, bộ công - Thiết lập hệ thống thông tin để cụ đánh giá, quy định chỉ có giá trị trong trao đổi với cán bộ quản lý các cấp và khoảng thời gian nhất định. Trong quá giám sát lộ trình triển khai văn hóa trình triển khai thực hiện cần định kỳ rà chất lượng; sử dụng các kết quả giám soát để có cơ sở điều chỉnh, bổ sung để sát và đánh giá lộ trình văn hóa chất hoàn thiện. lượng vào quá trình ra các quyết định Lưu ý: Việc điều chỉnh, bổ sung liên quan; cần phải có ý kiến của các cá nhân, tổ 5.2. Cán bộ quản lý
  8. Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 2-2015 24 Nhiệm vụ của cán bộ quản lý các phát triển văn hóa chất lượng của trường. cấp là triển khai các hoạt động theo đúng Hình thức và mức độ tham gia của người lộ trình, đảm bảo các bộ máy và nguồn học phụ thuộc vào đặc thù của từng nhân lực của mình cùng tham gia thực trường/ khoa/ chương trình đào tạo. Ở hiện các hoạt động theo chuẩn mực để mức độ tối thiểu là đóng góp ý kiến và trả đạt chất lượng cam kết. Cụ thể: lời phiếu khảo sát đánh giá việc giảng dạy - Tuyên truyền trong mạng lưới, và đào tạo trong trường, tham gia vào quá tới tất cả cán bộ nhân viên, người học để trình ra các quyết định liên quan. hiểu và nắm chắc được chiến lược của 5.5. Các đối tác bên ngoài đơn vị và chiến lược của trường, thấm Các đối tác bên ngoài bao gồm: nhuần về vai trò của từng bộ phận và các nhà tuyển dụng, các doanh nghiệp, từng cá nhân trong lộ trình xây dựng và các tổ chức xã hội, tổ chức chính trị, phát triển văn hóa chất lượng; các cơ quan nhà nước, cộng đồng xã - Điều phối và giám sát để mọi hội và đặc biệt là cựu sinh viên. Sự hoạt động hướng tới đạt được chất lượng tham gia của các nguồn lực này tạo cam kết, đảm bảo tất cả các nguồn nhân thêm sức mạnh và cũng để xã hội biết lực trong đơn vị mình quản lý phát huy đến nền tảng văn hóa chất lượng và hết năng lực và được cung cấp đủ các điều thương hiệu của trường. kiện để có thể phát huy năng lực tối đa; 6. Kết luận - Huy động mọi nguồn lực vào Để đảm bảo chất lượng giáo dục quá trình tham gia ra các quyết định một cách bền vững thì yếu tố then chốt liên quan. là phải xây dựng và phát triển văn hóa 5.3. Cán bộ, giảng viên và nhân viên chất lượng. Xây dựng và phát triển văn Cán bộ, giảng viên và nhân viên là hóa chất lượng là tạo ra những giá trị và những người ―đóng vai diễn chính‖ những đặc điểm, ưu thế riêng và làm lan trong lộ trình xây dựng và phát triển văn tỏa khái niệm chất lượng và những tác hóa chất lượng. Từng thành viên được dụng của nó để tác động vào việc thực phân cấp trách nhiệm rõ ràng: hiện công việc của các cá nhân, tập thể. - Xây dựng được nhận thức về Khi văn hóa chất lượng được đặt trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm đúng vị trí, mọi hoạt động của các chung trong toàn trường; thành viên, tổ chức đều hướng đến chất - Được đào tạo, bồi dưỡng để lượng thì chắc chắn uy tín và thương phát triển năng lực chuyên môn và động hiệu của cơ sở giáo dục đại học sẽ cơ làm việc đúng đắn; được khẳng định. - Chế độ thưởng phạt về tài chính Phát triển văn hóa chất lượng là và tinh thần được thực hiện minh bạch. một quá trình dài lâu. Do đó, cần phải 5.4. Người học duy trì việc triển khai thực hiện để đạt Người học có trách nhiệm và quyền các chuẩn mực chất lượng trong suốt được tham gia vào lộ trình xây dựng và quá trình đào tạo.
  9. Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 2-2015 25 TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Harvey, L. & Green, D., Defining quality. 9, 1993. Assessment and Evaluation in Higher Education 18 (1). [2]. Tharp, B. M. 2009. Defining ―Culture‖ and ―Organizational culture‖: From anthropology to the office, Haworth. [3].Woods, J. A., The six values of a quality culture, 1999. (http://my.execpc.com/~jwoods/6values.htm). [4]. Ahmed, S. M., Quality Culture, College of Engineering & Computing, Florida International University, Miami, Florida, 2004. [5]. Phạm Trọng Quát, Đẩy mạnh xây dựng văn hóa chất lượng, 2011. (http://www.vnu.edu.vn/btdhqghn/?C2149/N108 34/day-manh-xay-dung-van-hoa- chatluong.htm) [6]. Lê Đức Ngọc & cộng sự, Xây dựng Văn hoá chất lượng tạo nội lực cho cơ sở đào tạo đáp ứng yêu cầu của thời đại chất lượng, Tạp chí Thông tin Giáo dục, 36/4, 4, 2008. [7]. Lê Đức Ngọc, Trịnh Thị Vũ Lê, Nguyễn Thị Ngọc Xuân (2012). ―Bàn về mô hình văn hóa chất lượng cơ sở giáo dục đại học‖. Tạp chí Quản lý giáo dục số (34) 3-2012.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2