intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý 11 chương trình nâng cao: 17. ĐIỆN NĂNG VÀ CÔNG SUẤT ĐIỆN ĐỊNH LUẬT JUN-LENXƠ

Chia sẻ: Abcdef_50 Abcdef_50 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

139
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU - Nắm được tác dụng của dòng điện khi chạy qua một đoạn mạch thì sinh công, bản chất của nó.. - Nhận biết công của lực điện là do công của lực nào thực hiện. - Hiểu được nội dung của định luật Jun-Lenxơ. - Chỉ ra được mối quan hệ giữa công của lực lạ thực hiện bên trong nguồn điện và công của dòng điện trong mạch địện kín. - Tính được công và công suất của dòng điện theo các đại lượng liên quan và ngược lại. - Phương pháp đo điện năng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý 11 chương trình nâng cao: 17. ĐIỆN NĂNG VÀ CÔNG SUẤT ĐIỆN ĐỊNH LUẬT JUN-LENXƠ

  1. 17. ĐIỆN NĂNG VÀ CÔNG SUẤT ĐIỆN ĐỊNH LUẬT JUN-LENXƠ I. MỤC TIÊU - Nắm được tác dụng của dòng điện khi chạy qua một đoạn mạch thì sinh công, bản chất của nó.. - Nhận biết công của lực điện là do công của lực nào thực hiện. - Hiểu được nội dung của định luật Jun-Lenxơ. - Chỉ ra được mối quan hệ giữa công của lực lạ thực hiện bên trong nguồn điện và công của dòng điện trong mạch địện kín. - Tính được công và công suất của dòng điện theo các đại lượng liên quan và ngược lại. - Phương pháp đo điện năng tiêu thụ trong thực tế. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - GV đọc lại SGK lớp 9 để biết học sinh đã học vấn đề gì về công, công suất, định luật Jun-Lenxơ. - Chuẩn bị các câu hỏi ôn tập. - Chuẩn bị các phiếu học tập. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. - Bài cũ: Nêu cấu tạo, hoạt động và ưu điểm của Pin, ắc quy. - Bài mới:
  2.  Đặt vấn đề. - GV đặt vấn đề về sự cần thiết phải tìm hiểu công, công suất của dòng điện. Tìm mối quan hệ giữa công xủa dòng điện và công của nguồn điện trong mạch kín. - Học sinh tiếp nhận thông tin và suy nghĩ về các vấn đề đặt ra cần giải quyết trong bài theo cách đặt vấn đề của giáo viên. Hoạt động 1: Công và công suất của dòng điện chạy qua một đoạn mạch. Hoạt động của Học Sinh Trợ giúp của Giáo Viên Công và công suất của dòng điện - Dưới sự hướng dẫn của GV, HS có thể GV hướng dẫn tổ chức cho HS tự học nghiên cứu độc lập hay theo nhóm trao theo hệ thống câu hỏi. đổi, thảo luận với các bạn trong nhóm để - Khi đặt một hiệu điện thế vào hai đầu chuẩn bị câu trả lời sau khi tìm hiểu ở điện trở, một dụng cụ tiêu thụ điện năng SGK. thì các điện tích dịch chuyển có hướng - HS1 trả lời vấn đề thứ nhất và tạo thành dòng điện dưới tác dụng - HS2 nhận xét bổ sung. A = qU = UIt của lực nào? - Hãy nhớ lại khái niệm động cơ đã học - Rút ra kết luận (SGK) ở lớp 10 và cho biết vì sao khi đó các - Cả lớp cùng lắng nghe GV tổng kết lại lực này thực hiện một công cơ học. toàn bộ vấn đề vè các khái niệm công và
  3. - Từ hệ thức định nghĩa hiệu điện thế ở công và công suất của nguồn điện. chương III, hãy rút ra công thức tính - Công thức P = A/t = UI công của dòng điện. - Rút ra kết luận (SGK) - Tại sao có thể nói công của dòng điện - Phân tích tính tương tự trong công cơ chạy qua một đoạn mạch cũng là điện học và công của nguồn điện. năng mà đoạn mạch đó tiêu thụ? Khi đó - Khi vào vở những kiến thức trọng tâm điện năng được biến đỏi như thế nào? theo cách hiểu của bản thân học sinh. - Nhớ lại mối quan hệ giữa công và công suất cơ học, từ đó hãy cho biết công suất của dòng điện chạy qua một đoạn mạch là gì và được tính bằng công thức thế nào. Hoạt động 2: Định luật Jun-Lenxơ Hoạt động của Học Sinh Trợ giúp của Giáo Viên GV hướng dẫn HS phát biểu đinh luật - Nhớ lại kiến thức của bài 20 và cho Jun-Lenxơ và viết hệ thức của định luật biết nguồn điện là một nguồn năng này (thông qua hình vẽ 12.1 trong lượng vì có thể thực hiện công như thế SGK) nào? - GV yêu cầu HS cho biết định luật này - HS1 trả lời câu hỏi C3.
  4. đề cập sự biến đổi từ dạng năng lượng - Cả lớp theo dõi, kết luận và ghi chép nào thành dạng năng lượng nào và xảy vàovở các kết quả sau khi thành lập các công thức. A = Q = UIt = RI 2 t  Q = RI 2 t ra trong trường hợp nào? - GV tổng kết lại vấn đề và lưu ý HS - Phát biểu nội dung định luật một số vấn đề trọng tâm. Hoạt động 3: Công và công suất nguồn điện Hoạt động của Học Sinh Trợ giúp của Giáo Viên Công của nguồn điện - Sử dụng định luật bảo toàn và chuyển - GV đề nghị HS cho biết công suất tỏa hóa năng lượng để thàh lập biểu thức nhiệt là gìvà được tính toán bằng những tính công của nguồn điện, công suất của công thức nào? nguồn điện. - GV nhắc lại sự thực hiện công trong - Từ công thức định nghĩa suất điện nguồn điện để tạo ra hiệu điện thế và động, viết công thức tính công của chính hiệu điện thế này lại tạo ra dòng nguồn điện. A = q E = EIt điện ở mạch ngoài tức là nó đã thực - HS1 trình bày định nghĩa biểu thức của hiện công lên mạch ngoài. công suất tỏa nhiệt và ý nghĩa vật lí của - GV tổng kết lại vấn đề và lưu ý HS chúng một số vấn đề trọng tâm. - Từ công thức tính công của nguồn điện Công suất của nguồn điện. rút ra công thức tính công suất của
  5. - Hướng dẫn HS suy ra biểu thức tính nguồn điện: công suất của nguồn điện. P  EI - Giới thiệu bảng 12.1 - Cả lớp ghi kết quả vào vở Hoạt động 4: Công suất của các dụng cụ tiêu thụ điện Hoạt động của Học Sinh Trợ giúp của Giáo Viên - Giáo viên đặt vấn đề bằng các thí dụ - Học sinh lĩnh hội kiến thức thực tế để cho HS thấy các dụng cụchuyển hóa điện năng thành các dạng - Phân biệt hai loại dụng cụ tiêu thụ điện năng lượng khác (nội năng, hóa năng, - Lấy một số thí dụ để kiểm tra sự hiểu cơ năng, nhiệt năng..)  phân chia bài của học sinh thành hai loại dụng cụ tỏa nhiệt và máy thu điện. - Công suất của dụng cụ tỏa nhiệt. A  UIt  RI 2 t  U 2 t / R + Các dụng cụ này chỉ có điện trở thuần. + P  A / t  UI  RI 2  U 2 / R + Biểu thức xác định điện năng tiêu + thụ? Trong các công thức chỉ có điện trở + Biểu thức xác định công suất tiêu thụ thuần. điện + Phân tích ý nghĩa các đại lượng
  6. Suất phản điện của máy thu Các thiết bị trong thực tế có phải bao - Lấy một số thí dụ về các dụng có tách giờ cũng biến điện năng thành nhiệt dụng ngoài nhiệt năng? + Lấy thí dụ một số dụng cụ biến điện năng thành các dạng năng lượng khác ngoài nhiệt năng. - Tiếp thu kiến thức + Trường hợp chuyển điện năng thành  Lập luận để định nghĩa suất phản hóa năng? điện E   A (khi q = 1) + Phân tích năng lượng điện thành hai  Chiều của dòng điện trong vai trò là thành phần (nhiệt năng và năng lượng xuất phản điện - Ghi chép vào vở khác) + Giáo viên thông báo kết quả thí nghiệm  đưa ra biểu thức xác định phần điện năng tiêu thụ biến thành hóa - Làm việc dưới sự hường dẫn của giáo năng A = q E  ( E  là suất phản điện: viên . - Thành lập biểu thức: E   A / q ) A  A  Q  EIt  r ' I 2t  UIt Điện năng và công suất tiêu thụ của  biểu thức xác định công suất máy máy thu điện.
  7. + Giáo viên hướng dẫn HS thành lập thu: P  A / t  E ' I  r ' I 2 biểu thức: - Làm việc dưới sự hướng dẫn của giáo A  A Q  EIt  r I 2t  UIt viên . + Giáo viên thông báo đó c ũng là điện - Thành lập biểu thức : H  1  r I / U năng tiêu thụ của máy thu điện -Tiếp thu và ghi chép + Hãy suy ra biểu thức xác định P Hiệu suất máy thu Đặt vận đề về hiệu suất  hướng dẫn - Chứng minh công thức tính hiệu suất : H ng  1  rI / E học sinh suy ra biểu thức xác định hiệu suất: H  1  r I / U - Giáo viên thông báo về các chỉ số ghi trên dụng cụ tiêu thụ điện cho học sinh  khái niệm định mức (hiệu điện thế, cường độ, công suất…) - Hiệu suất của nguồn điện? Giáo viên dẫn dắt học sinh thành lập biểu thức xác định hiệu suất. Hoạt động 5: Đo công suất và điện năng tiêu thụ
  8. Hoạt động của Học Sinh Trợ giúp của Giáo Viên - Giáo viên hướng dẫn học sinh tự Học sinh tự nghiên cứu hoặc theo nhóm hướng dẫn học sinh tự nghiên về các vấn đề giáo viên đặt ra: các câu cứu và trả lời câu hỏi của giáo hỏi định hướng của giáo viên: + Cách xác đinh công suất điện trong viên: + Cách xác định công suất điện trên đoạn mạch? một đoạn mạch? + Dụng cụ để đo công suất trong kĩ + Dụng cụ để đo công suất trong kĩ thuật? thuật? + Máy đếm điện năng thực chất đo đại + Máy đếm điện năng thực chất là đo lượng nào?.. đại lượng nào Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò, hướng dẫn học sinh đọc bài mới Hoạt động của Học Sinh Trợ giúp của Giáo Viên - Học sinh ghi những câu hỏi và bài tập - Cho học sinh bài tập cùng dạng về nhà. về nhà. - Hướng dẫn học sinh đọc trước bài điện - Ghi những chuản bị cho bài sau năng ----o0o----
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2