intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng chương trình giảng dạy ngoại khóa môn Taekwondo cho sinh viên trường Đại học Cảnh sát nhân dân

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kết quả nghiên cứu đã lựa chọn được 08 nội dung lý thuyết và 08 nội dung thực hành, làm cơ sở xây dựng được chương trình giảng dạy ngoại khóa môn Taekwondo với thời lượng 180 tiết để ứng dụng trong thực tiễn giảng dạy ngoại khóa cho học viên Trường Đại học Cảnh sát nhân dân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng chương trình giảng dạy ngoại khóa môn Taekwondo cho sinh viên trường Đại học Cảnh sát nhân dân

  1. THỂ THAO CHO MỌI NGƯỜI / SPORTS FOR ALL XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY NGOẠI KHÓA MÔN TAEKWONDO CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẢNH SÁT NHÂN DÂN BUILDING AN EXTRACURRICULAR CURRICULUM TAEKWONDO FOR STUDENTS OF PEOPLE'S POLICE UNIVERSITY TÓM TẮT: Kết quả nghiên cứu đã lựa chọn được 08 nội dung lý thuyết và 08 nội dung thực hành, làm cơ sở xây dựng được chương trình giảng dạy ngoại khóa môn Taekwondo với thời lượng 180 tiết để ứng dụng trong thực tiễn giảng dạy ngoại khóa cho học viên Trường Đại học Cảnh sát nhân dân. TỪ KHÓA: Chương trình giảng dạy, môn Taekwondo, học viên, ngoại khóa, Trường Đại học Cảnh sát nhân dân. ABSTRACT: The research results have selected 08 theoretical contents and 08 practical contents, serving as a basis for building an extra-curricular curriculum of Taekwondo with a duration of 180 hours to apply in teaching practice extracurricular courses for students of the People's Police University. KEYWORDS: Curriculum, Taekwondo subject, students, extracurricular activities, People's Police University. ĐÀO TRUNG TÚ chất lượng huấn luyện môn võ nghiên cứu:“Xây dựng chương Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân thuật trong chương trình chính trình giảng dạy ngoại khóa khóa cho học viên, cần xây môn Taekwondo cho học viên DAO TRUNG TU dựng chương trình, kế hoạch Trường Đại học Cảnh sát nhân People's Police University và tổ chức tập một số môn võ dân”.[1;7] thuật trong giờ học ngoại khóa Phương pháp nghiên cứu: bắt buộc. Nghiên cứu đã sử dụng phương 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong những năm qua công pháp phân tích và tổng hợp tài Võ thuật là một trong những tác Giáo dục thể chất (GDTC) liệu, phỏng vấn và phương pháp phương tiện nghiệp vụ chiến và huấn luyện võ thuật cho học toán thống kê[2; 6]. đấu chống tội phạm của lực viên của Trường Đại học Cảnh Khách thể phỏng vấn: lượng Công an nhân dân. Tuy sát nhân dân (CSND) cho thấy, 25 người là các chuyên gia, nhiên trong tình hình mới, bọn về cơ bản nhà trường đã thực giảng viên dạy Taekwondo phạm tội rất manh động, hung hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy ở Trường Đại học Sư phạm hãn, liều lĩnh và đã có nhiều vụ chính khóa đã tổ chức nhiều TDTT TP.HCM, Trường Đại gây thương vong đối với một số hoạt động ngoại khóa dưới dạng học TDTT TP.HCM và một số cán bộ, chiến sĩ công an. Chính câu lạc bộ các môn thể thao. người đang làm HLV đội tuyển vì yêu cầu thực tế công tác, Tuy nhiên, các câu lạc bộ thể Taekwondo các Quận, Huyện ở đòi hỏi người chiến sĩ công an thao ngoại khóa được thành TP.HCM. phải có một năng lực thể chất lập có tính tự phát nên hoạt và trình độ võ thuật nhất định động chưa hiệu quả. Do đó, 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU mới hoàn thành được nhiệm vụ để thu hút đông đảo học viên Để xây dựng chương trình được giao. Vì vậy, Bộ Công an tham gia và tập luyện thường giảng dạy ngoại khóa môn đã chỉ đạo các trường Công an xuyên, nâng cao hiệu quả của Taekwondo cho CLB võ thuật nhân dân cùng với việc nâng cao tập luyện võ thuật nên tiến hành của Trường Đại học Cảnh sát 16 TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ DỤC THỂ THAO • SỐ 4.2023
  2. nhân dân có tính hệ thống, dân. Nghiên cứu quy ước chỉ - Đá tống sau 10s; khách quan và có cơ sở khoa chọn các nội dung giảng dạy - Đá vòng cầu 10s; học, góp phần chuẩn hóa nội môn Taekwondo có từ 70% ý - Đá vòng cầu + Đá chẻ chân dung huấn luyện, nâng cao hiệu kiến đồng ý chọn trở lên. Kết trước 10s; quả huấn luyện chuyên môn quả đã chọn được 08 nội dung - Đá tống ngang 10s. của CLB võ thuật, nghiên cứu lý thuyết và 08 nội dung thực - Đá vòng cầu hai chân liên tục căn cứ nhu cầu tập luyện môn hành cụ thể như sau: 30s. võ Taekwondo của học viên * Lý thuyết: Trường Đại học Cảnh sát nhân - Lịch sử ra đời và phát triển 2.2. Xây dựng chương trình dân là môn thể thao ngoại khóa môn võ Taekwondo. giảng dạy ngoại khóa môn thí điểm, dưới đây là nội dung - Luật thi đấu (Quyền và đối Taekwondo cho học viên CLB võ cụ thể: kháng) Taekwondo. thuật Trường Đại học Cảnh sát - Phương pháp trọng tài trong nhân dân. 2.1. Lựa chọn nội dung giảng môn võ Taekwondo. 2.2.1. Đặc điểm đối tượng: dạy môn Taekwondo: - Các phương pháp sơ cứu và Các nam, nữ học viên của Để lựa chọn nội dung xây phòng ngừa chấn thương. trường Đại học Cảnh sát nhân dựng chương trình giảng dạy - Thuật ngữ Taekwondo. dân, tất cả có độ tuổi từ 19 – 22 ngoại khóa môn Taekwondo - Phương pháp tổ chức thi đấu tuổi yêu thích đăng ký tập luyện cho học viên Trường Đại học Taekwondo. môn Taekwondo. Cảnh sát nhân dân được tiến - Hệ thống đẳng cấp môn võ Thời lượng của chương trình hành như sau: Taekwondo. giảng dạy ngoại khóa môn võ - Tổng hợp tài liệu: nghiên - Chương trình thi lên cấp và Taekwondo được xác định cứu đã tiến hành tham khảo đẳng của môn võ Taekwondo. xuyên suốt hai học kỳ, mỗi các sách, tài liệu giảng dạy môn * Thực hành: học kỳ 15 tuần, mỗi tuần tập Taekwondo[3;5], kết hợp mạn - Kỹ thuật cơ bản: 06 kỹ thuật 03 buổi, mỗi buổi 02 tiết = đàm trao đổi với một số chuyên - Kỹ thuật tự vệ: 02 kỹ thuật 90 phút. Tổng thời gian của gia, HLV, giảng viên về các nội - Kỹ thuật quyền: 01 kỹ thuật chương trình giảng dạy là 180 dung cơ bản môn Taekwondo - Kỹ thuật di chuyển: 03 tiết. cần thiết trang bị cho học viên (trong thi đấu Taekwondo) 2.2.2. Mục đích, nhiệm vụ của (HV), sơ bộ đã xác định lý - Kỹ thuật đối luyện: 2 kỹ chương trình giảng dạy: thuyết có 09 nội dung và thực thuật Mục đích: hành có 10 nội dung về hệ - Thể lực: 06 bài tập + Nắm được những nguyên thống kỹ thuật và thể lực làm cơ - Kỹ thuật thi đấu: 02 kỹ thuật lý kỹ thuật, kỹ năng thực hành, sở xây dựng phiếu phỏng vấn. - Thể lực chung: 03 bài tập phương pháp giảng dạy, huấn - Tiến hành phỏng vấn 25 *Nội dung kiểm tra thể lực: luyện và tổ chức thi đấu, trọng người là chuyên gia, HLV, a. Thể lực chung: Áp dụng test tài môn võ thuật Teawkondo. giảng viên môn võ Taekwondo kiểm tra thể lực của Bộ Công + Nắm vững và có khả năng các trường Đại học TDTT, an. thực hiện tốt những kỹ thuật cơ một số HLV đội tuyển quận, - Nam: Chạy 100m XPT (s); bản trong chương trình huyền TP.HCM... với mục đích lựa Chạy 1500m (s); Bật xa tại chỗ đai đệ nhất đẳng - biết vận dụng chọn những nội dung phù hợp, (cm); Nằm sấp chống tay (lần); kỹ thuật trong thi đấu, tự vệ. làm cơ sở xây dựng chương Co tay xà đơn (lần). + Nhằm thí điểm và làm cơ sở trình giảng dạy ngoại khóa - Nữ: Chạy 100m XPT (s); để phát triển môn Taekwondo môn Taekwondo để phát triển Chạy 800m (s); Bật xa tại trong giờ ngoại khóa bắt buộc thể chất, nâng cao trình độ chỗ(cm). cho học viên trong toàn trường, nghiệp vụ võ thuật cho học viên b. Thể lực chuyên môn: gồm cũng như tạo điều kiện cho học Trường Đại học Cảnh sát nhân 5 test viên học được môn thể thao mà SỐ 4.2023 • TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ DỤC THỂ THAO 17
  3. THỂ THAO CHO MỌI NGƯỜI / SPORTS FOR ALL mình ưa thích, góp phần làm BẢNG 1: PHÂN PHỐI THỜI GIAN CHUNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY NGOẠI KHÓA MÔN TAEKWONDO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẢNH SÁT NHÂN DÂN đa dạng và phong phú nội dung THỜI GIAN (SỐ TIẾT) TỰ HỌC chương trình học tập làm cơ sở HỌC SỐ (GIAO và nền tảng để khi ra trường học KỲ TIẾT Lý Thảo Thực Phương Kiểm tra BT VỀ viên có thể nâng cao trình độ thuyết luận hành pháp NHÀ) nghiệp vụ chuyên môn tại đơn 01 90 8 0 80 2 4 30 vị nơi công tác sau này. 02 90 0 2 80 0 4 30 Nhiệm vụ: Tổng 180 8 2 160 2 8 60 - Giáo dục tính kỷ luật, phẩm chất đạo đức, hoàn thiện nhân Từ bảng phân phối thời gian Phương pháp trọng tài môn võ cách cho sinh viên, đáp ứng mục chung làm cơ sở xây dựng bảng Taekwondo; Phương pháp tổ tiêu đào tạo của chương trình, phân phối thời gian cụ thể chức thi đấu Taekwondo. phù hợp với nhu cầu xã hội. trình bày bảng 2, các nội dung - Phương pháp: Bao gồm 02 - Nắm bắt được thêm những giảng dạy lý thuyết và thời gian tiết chiếm tỷ lệ 1.11% tổng kiến thức nguyên lý kỹ thuật tập luyện thực hành môn võ thời gian. Nội dung phương của môn thể thao này, trang bị Taekwondo cho học viên trường pháp được giảng dạy lồng ghép cho sinh viên những nội dung Đại học Cảnh sát nhân dân. trong giờ thực hành bao gồm về kỹ năng cơ bản của môn võ Từ bảng phân phối thời gian cụ các nội dung: Những hiểu biết Taekwondo thông qua việc tập thể nghiên cứu đã tiến hành xây và phương pháp cơ bản để tiến luyện các kỹ - chiến thuật, đối dựng đề cương chi tiết, tiến trình hành tổ chức một giải; Thực luyện và một số bài quyền. biểu của môn học và mẫu giáo hiện các biện pháp sơ cứu ban - Khi ra trường, học viên có án để ứng dụng vào thực tiễn. đầu do tập luyện thi đấu gây ra thể nâng cao trình độ môn võ - Trong phần lý thuyết: Bao khi chưa có bác sỹ chuyên môn: Taekwondo theo quy định của gồm 08 tiết chiếm tỷ lệ 4.44% Chảy máu mũi; Chấn thương Liên đoàn, nâng cao vốn kỹ tổng thời gian. Nội dung lý vùng tinh hoàn (hạ bộ); Chấn năng vận động, vận dụng có thuyết được giảng dạy lồng thương vùng tim; Chấn thương hiệu quả vào thực tiễn nghề ghép trong giờ thực hành bao vùng đầu mặt. nghiệp. gồm các nội dung: Lịch sử - Thực hành: Bao gồm 160 Yêu Cầu: Tự giác tích cực ra đời và phát triển môn võ tiết chiếm tỷ lệ 88,89% tổng tham gia tập luyện, không đi trễ Taekwondo; Ý nghĩa, tác dụng thời gian. Nội dung thực hành về sớm, đảm bảo ngày công giờ của môn Taekwondo trong được giảng dạy bao gồm các nội công cao nhất, tuyệt đối tuân rèn luyện sức khỏe, chiến đấu dung: Các kỹ thuật cơ bản, kỹ thủ các nội dung, yêu cầu kỷ bảo vệ Tổ quốc; Thuật ngữ thuật đối luyện, kỹ thuật Quyền, luật tập luyện của HLV. Taekwondo; Hệ thống đẳng kỹ thuật thi đấu đối kháng, di 2.2.3. Phân phối thời gian chương cấp môn võ Taekwondo; chuyển trong thi đấu, kỹ thuật tr.nh giảng dạy ngoại khóa môn Chương trình thi lên cấp và tự vệ các bài tập phát triển thể Taekwondo cho học viên Trường đẳng của môn võ Taekwondo; lực chung và chuyên môn. Đại học Cảnh sát nhân dân. Xây dựng điều lệ thi đấu; Luật - Tự học: Bao gồm 60 tiết. Nội Phân phối thời gian chung thi đấu (Quyền và đối kháng) dung bao gồm các nội dung chủ của chương trình giảng dạy: Taekwondo; Các phương pháp yếu là giao bài tập về nhà tự rèn Nghiên cứu tiến hành phân sơ cứu và phòng ngừa chấn luyện thêm để được củng cố phối thời gian chung các nội thương. hoàn thiện thêm. dung giảng dạy cả lý thuyết và - Thảo luận: Bao gồm 02 tiết Việc xây dựng chương trình thực hành môn võ Taekwondo chiếm tỷ lệ 1.11% tổng thời được tuân thủ theo nguyên tắc của chương trình tại bảng 1. gian. Nội dung thảo luận cũng từ dễ đến khó, lượng vận động Phân phối thời gian cụ thể được lồng ghép trong giờ thực phù hợp với trình độ, lứa tuổi của chương trình giảng dạy: hành bao gồm các nội dung: cùng với thời gian hoạt động 18 TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ DỤC THỂ THAO • SỐ 4.2023
  4. BẢNG 2: PHÂN PHỐI THỜI GIAN CỤ THỂ CỦA CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY NGOẠI KHÓA MÔN TAEKWONDO CHO HỌC VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẢNH SÁT NHÂN DÂN NỘI DUNG GIẢNG DẠY THỜI LƯỢNG SỐ TIẾT 1. Lý thuyết - Lịch sử ra đời và phát triển môn võ Taekwondo 01 tiết - Ý nghĩa, tác dụng của việc rèn luyện môn võ Taekwondo. - Chương trình thi lên cấp và đẳng của môn võ Taekwondo. 02 tiết - Các phương pháp giảng dạy Taekwondo. - Nguyên lý kỹ thuật của môn võ Taekwondo. 08 tiết 02 tiết - Phương pháp sơ cứu và phòng ngừa chấn thương - Luật thi đấu (Quyền và đối kháng) Taekwondo. - Phương pháp trọng tài trong môn võ Taekwondo. 03 tiết - Phương pháp tổ chức thi đấu Taekwondo. II. Thực hành 1. Kỹ thuật cơ bản - Kỹ thuật Tấn (Seogi): Tấn nghiêm: Charyot seogi; Tấn chuẩn bị: Naranhi seogi; Tấn trung bình: 10 tiết Juchum seogi; Tấn bước: Ap seopi; Tấn trước: Apkubi seogi.Tấn sau: Dwitkubi seogi... - Kỹ thuật đỡ (Makki): Arae Makki: Đỡ hạ đẳng; Momtong makki: đỡ trung đẳng; Olgul makki: đỡ 10 tiết thượng đẳng; và các kỹ thuật đỡ ... - Kỹ thuật đấm Jireugi Momtong Jireugi: Đấm trung; Olgul Jireugi:Đấm thượng đẳng; Sewo Jireugi: Đấm dọc; Ape chigi: Đánh về phía trước; DuJumeok Jechyo Jireugi: Đấm ngữa 2 tay; Bakkat chigi: 50 tiết 10 tiết Đánh từ trong ra; Palkup Chigi: Đánh chỏ; Murup Chigi: Đánh gối và các kỹ thuật Đánh ... - Kỹ thuật đá: chagi Ap chagi: Đá tống trước; Yop chagi: Đá tống ngang; Dollyo chagi: Đá vòng cầu; Dwit chagi: đá tống sau; Peodeo Chagi: Đạp trước; Naeryo Chagi: Đá chẻ; An chagi: Đá tạt từ ngoài 20 tiết vào; Bakkat Chagi: Đá tạt từ trong ra ... - Bài kỹ thuật đòn tay 1 02 tiết - Bài kỹ thuật đòn tay 2 02 tiết 06 tiết - Bài kỹ thuật đòn tay 3 02 tiết 2. Kỹ thuật quyền - Bài quyền Thái cực 1: Taegeuk IL Jang 04 tiết - Bài quyền Thái cực 2: Taegeuk I Jang 04 tiết - Bài quyền Thái cực 3: Taegeuk SAM Jang 04 tiết - Bài quyền Thái cực 4: Taegeuk SA Jang 04 tiết 32 tiết - Bài quyền Thái cực 5: Taegeuk OH Jang 04 tiết - Bài quyền Thái cực 6: Taegeuk YUK Jang 04 tiết - Bài quyền Thái cực 7: Taegeuk CHIL Jang 04 tiết - Bài quyền Thái cực 8: Taegeuk PAL Jang 04 tiết 3. Kỹ thuật đối luyện - Sebeon Kyorugi: Tam thế đối luyện 10 tiết 20 tiết - Hanbeon Kyorugi: Nhất thế đối luyện 10 tiết 4. Kỹ thuật thi đấu - Quyền. 06 tiết - Đối kháng (Đấu tự do). 07 tiết 20 tiết - Thực hành trọng tài. 07 tiết 5. Kỹ thuật tự vệ - Kỹ thuật tự vệ tay không 03 tiết 03 tiết - Kỹ thuật di chuyển (Baljitgi) trong thi đấu. 03 tiết 03 tiết 6. Thể lực - Các bài tập căng cơ, ép dẻo. 03 tiết - Các bài tập phát triển sức nhanh. 04 tiết - Các bài tập phát triển sức mạnh. 04 tiết 26 tiết - Các bài tập phát triển sức bền. 05 tiết - Các BT phát triển khả năng phối hợp vận động. 06 tiết - Các bài tập di chuyển đá tốc độ 04 tiêt - Thảo luận 02 tiết 02 tiết - Phương pháp 02 tiết 02 tiết - Tự học và ôn tập để kiểm tra(Tính riêng) 60 tiết - Thi kết thúc học kỳ 08 tiết 08 tiết Tổng cộng 180 tiết SỐ 4.2023 • TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ DỤC THỂ THAO 19
  5. THỂ THAO CHO MỌI NGƯỜI / SPORTS FOR ALL học tập. Chương trình môn học kiện để vào thi kết thúc môn thuyết và 08 nội dung hệ thống được xây dựng gồm 180 tiết học học. Sau đó, điểm thi kết thúc sẽ kỹ thuật cơ bản và thể lực phù + (60 tiết tự học theo yêu cầu được tính như sau: hợp với điều kiện thực tiễn, chuyên môn); mỗi tuần học 03 Điểm KT = (Bài quyền bắt làm cơ sở khoa học để xây dựng buổi; mỗi buổi 02 tiết; mỗi tiết buộc + Bài quyền bốc thăm chương trình giảng dạy ngoại 45 phút. +Bốn kỹ thuật đá) / 3 khóa môn Taekwondo của học (1) Bài quyền bắt buộc: Bài viên Trường Đại học Cảnh sát 2.2.4. Phương pháp kiểm tra 8; (2) Bài quyền bốc thăm: nhân dân. đánh giá Bốc thăm chọn 1 bài, từ bài 1 2. Kết quả đã xây dựng được - Sau học kỳ 1 có kiểm tra đến bài 7; (3) Bốn kỹ thuật đá chương trình giảng dạy môn đánh giá giữa kỳ về những nội cơ bản: Ap chagi - Yop chagi Taekwondo với thời lượng 180 dung chính bắt buộc học viên – Dollyo chagi - Dwit chagi.). tiết, cùng tiến trình biểu, giáo phải đạt điểm tối thiểu là 5/10. “Theo chương trình thi đấu án thực hiện, trong đó giờ thực - Cuối học kỳ II thi kết thúc của Liên đoàn Taekwondo Việt hành chiếm 160 tiết, lý thuyết môn học để lấy điểm làm cở sở Nam”. Số điểm bình quân của và thảo luận 10 tiết, giờ kiểm tra đăng ký thi nâng đai. 03 nội dung thực hành để phân giữa và cuối kỳ 08 tiết, 02 tiết - Điều kiện: bao gồm 2 phần loại. Dưới điểm 04 là không đạt về phương pháp. Được phân bổ (lý thuyết: Vấn đáp; Thực hành yêu cầu [4]. thời gian tiến hành thực nghiệm “05 nội dung”: (1) Kỹ thuật suốt năm học 2019- 2020 cho nhất thế đối luyện; (2) Song 3. KẾT LUẬN hai học kỳ, mỗi học kỳ gồm 15 đấu tự do; (3) Thực hành trọng Từ kết quả nghiên cứu trên có tuần, mỗi tuần 03 buổi, mỗi tài; (4) Thể lực; (5) Kỹ thuật thể rút ra hai kết luận sau: buổi 02 tiết = 90 phút. công phá). Mỗi nội dung phải 1. Kết quả nghiên cứu qua các đạt điểm 5/10 trở lên, nội dung bước đảm bảo tính logíc và có (Ngày tòa soạn nhận bài: 06/07/2023; nào dưới điểm số 5/10 sẽ thi lại cơ sở khoa học, nghiên cứu đã ngày phản biện đánh giá: 11/08/2023; nội dung đó đến khi đạt là điều xác định được 08 nội dung lý ngày chấp nhận đăng: 18/08/2023) TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Quyết định số 72/2008/QĐ-BGDĐT, ngày 23 tháng 12 năm 2008, Quy định tổ  chức hoạt động thể thao ngoại khóa cho học sinh, sinh viên. 2. Dương Nghiệp Chí và cộng sự (2004), Đo lường thể thao, Nxb TDTT, Hà Nội.  3. Nguyễn Văn Chung (2003) “ Giáo Trình Võ Thuật” NXB Đại Học Sư Phạm.  4.Trần Vũ Thị Hiếu Hạnh 2009, Nghiên cứu xây dựng chương trình giảng dạy môn võ Judo cho học sinh trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Luận văn thạc sĩ, trường Đại học TDTT TP.HCM. 5. Nguyễn Danh Thái - Nguyễn Văn Chung - Vũ Xuân Long - Vũ Xuân Thành - Nguyễn Anh Tú."Giáo trình TAEKWONDO" - NXB TDTT Hà Nội 1999. 6. Nguyễn Tiên Tiến và cộng sự (2015), Giáo trình Phương pháp nghiên cứu khoa học trong Thể dục Thể thao.  NXB TP. HCM. 7. Đào Trung Tú(2023), Nghiên cứu xây dựng mô hình câu lạc bộ võ thuật nhằm phát triển thể chất cho học viên  trường Đại học Cảnh sát nhân dân”, luận án tiến sĩ giáo dục học, Trường Đại học TDTT TP.Hồ Chí Minh. 20 TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ DỤC THỂ THAO • SỐ 4.2023
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2