intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng chuyên đề bồi dưỡng phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá trong môn tiếng Anh đối với giáo viên tiểu học ở tỉnh Nam Định đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục phổ thông

Chia sẻ: ViNasa2711 ViNasa2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

84
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đề xuất xây dựng chuyên đề bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá trong môn Tiếng Anh dành cho giáo viên Tiếng Anh tiểu học tỉnh Nam Định nhằm cung cấp cho học viên những kĩ thuật giảng dạy và kiểm tra, đánh giá trong môn Tiếng Anh, nâng cao năng lực giảng dạy cho đội ngũ giáo viên Tiếng Anh cấp tiểu học, giúp họ có đủ năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục phổ thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng chuyên đề bồi dưỡng phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá trong môn tiếng Anh đối với giáo viên tiểu học ở tỉnh Nam Định đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục phổ thông

VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 255-259<br /> <br /> <br /> <br /> XÂY DỰNG CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> VÀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ TRONG MÔN TIẾNG ANH<br /> ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN TIỂU HỌC Ở TỈNH NAM ĐỊNH<br /> ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI CỦA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG<br /> Hoàng Giang - Phạm Thị Huế<br /> Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định<br /> <br /> Ngày nhận bài: 03/5/2019; ngày chỉnh sửa: 18/5/2019; ngày duyệt đăng: 24/5/2019.<br /> Abstract: The fundamental innovation of new general education curriculum in comparison with<br /> the current general education curriculum is posing a pressing problem of fostering teachers,<br /> including primary school teachers of English which enable them to well implement the education<br /> curriculum in English as well as the general education curriculum. The article proposes to develop<br /> a a theme to foster the teaching and assessing methods of English for primary teachers in Nam<br /> Dinh province which is aimed to provide teachers with the techniques of teaching and testing,<br /> assessing English, to improve the teaching competence for primary school English teachers,<br /> improve teaching competency for primary school English teachers, helping them to have<br /> professional competency to meet the renovation requirements of general education.<br /> Keywords: Fostering, primary school teachers of English, primary school English, teaching<br /> method, testing, assessment.<br /> <br /> 1. Mở đầu và giữa các môn học, trong từng cấp học và giữa các cấp<br /> Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/1/2013 học, phát huy vai trò tự chủ của nhà trường và tính tích<br /> của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn cực, sáng tạo của giáo viên (GV) trong quá trình thực<br /> diện GD-ĐT, Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày hiện nhiệm vụ giáo dục [1].<br /> 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách Những phân tích trên đây thể hiện sự đổi mới căn bản<br /> giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông và Quyết định số của CTGDPT mới so với CTGDPT hiện hành và đặt ra<br /> 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ vấn đề bức thiết về bồi dưỡng đội ngũ GV, trong đó có<br /> về việc phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, SGK giáo đội ngũ GV môn Tiếng Anh cấp tiểu học, để có thể thực<br /> dục phổ thông, ngành GD-ĐT mà cơ quan chủ trì là Bộ hiện tốt Chương trình môn Tiếng Anh cũng như<br /> GD-ĐT đã tiến hành xây dựng và ban hành Chương trình CTGDPT.<br /> giáo dục phổ thông (CTGDPT) tổng thể vào năm 2018 Bài viết phân tích, đề xuất số vấn đề về xây dựng<br /> [1]. Cùng với Chương trình môn, CTGDPT tổng thể dự chuyên đề bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy và kiểm<br /> kiến theo lộ trình sẽ được đưa vào sử dụng theo hình thức tra, đánh giá (KT, ĐG) môn Tiếng Anh dành cho GV tiểu<br /> “cuốn chiếu” từ năm học 2020-2021. học tỉnh Nam Định đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục<br /> So với CTGDPT hiện hành, CTGDPT mới đã có phổ thông hiện nay.<br /> những thay đổi căn bản và toàn diện. Chương trình được<br /> 2. Nội dung nghiên cứu<br /> xây dựng theo hướng tiếp cận năng lực, xác định rõ hệ<br /> thống phẩm chất và năng lực cần đạt ở từng cấp học. 2.1. Căn cứ để xây dựng chuyên đề bồi dưỡng về<br /> Quan điểm tích hợp và phân hoá cũng được quán triệt phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá trong<br /> đầy đủ, giảm bớt kiến thức hàn lâm, chú trọng kĩ năng môn Tiếng Anh cho giáo viên tiểu học<br /> (KN) thực hành, KN vận dụng kiến thức. Hình thức tổ Chương trình môn Tiếng Anh quy định đây là môn<br /> chức giáo dục coi trọng cả việc dạy học trên lớp và tổ học bắt buộc từ lớp 3-12. Chương trình được xây dựng<br /> chức hoạt động xã hội, hoạt động trải nghiệm. Phương theo quan điểm giao tiếp, lấy giao tiếp làm mục tiêu của<br /> pháp giáo dục và đánh giá chất lượng giáo dục hướng tới quá trình dạy học, chú trọng hình thành và phát triển KN<br /> việc phát huy tính chủ động, ý thức tự học, xây dựng cách giao tiếp thông qua nghe, nói, đọc, viết. Chương trình<br /> học và khả năng sáng tạo của học sinh (HS). Chương đảm bảo lấy hoạt động học của HS làm trung tâm của<br /> trình cũng xác định rõ mục tiêu và yêu cầu của hai giai quá trình dạy học. Năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh của<br /> đoạn (giáo dục cơ bản và giáo dục định hướng nghề HS được phát triển thông qua hoạt động học tập tích cực,<br /> nghiệp), đảm bảo tốt tính liên thông trong từng môn học chủ động, sáng tạo. GV là người tổ chức, hướng dẫn quá<br /> <br /> 255 Email: hoanggiang789@yahoo.com<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 255-259<br /> <br /> <br /> trình dạy học, khuyến khích HS tham gia hoạt động luyện tiểu học không đồng đều về trình độ, thậm chí nhiều GV<br /> tập ngôn ngữ ở mức tối đa và từng bước nâng cao khả còn không được đào tạo chính quy, khả năng tiếp cận và<br /> năng tự học. Kết thúc chương trình tiếng Anh phổ thông, thích ứng với cái mới còn hạn chế. Đa số GV môn Tiếng<br /> HS đạt cấp 3/6 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 cấp Anh tiểu học hiện nay được đào tạo để dạy Tiếng Anh cấp<br /> dùng cho Việt Nam. Đối với cấp tiểu học, sau khi hoàn trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông. Nhiều trường<br /> thành xong chương trình HS có thể giao tiếp đơn giản sư phạm trên cả nước còn chưa xây dựng chương trình đào<br /> bằng tiếng Anh thông qua 4 KN nghe, nói, đọc, viết, tạo chuyên ngành Tiếng Anh tiểu học trong khi môn Tiếng<br /> trong đó nhấn mạnh hai KN nghe và nói; có kiến thức cơ Anh tiểu học lại có những điểm rất khác biệt so với môn<br /> bản và tối thiểu về tiếng Anh bao gồm ngữ âm, từ vựng, Tiếng Anh trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông. Khi<br /> ngữ pháp, thông qua tiếng Anh có hiểu biết ban đầu về chương trình mới được ban hành thì yêu cầu bồi dưỡng<br /> đất nước, con người và nền văn hoá của các nước nói cho đội ngũ GV môn Tiếng Anh tiểu học là rất cấp bách.<br /> tiếng Anh; có thái độ tích cực đối với việc học tiếng Anh, Trong giai đoạn hiện nay, công tác bồi dưỡng tập trung<br /> biết tự hào, yêu quý và trân trọng nền văn hoá và ngôn chủ yếu vào bồi dưỡng phương pháp giảng dạy và KT, ĐG<br /> ngữ của dân tộc mình; hình thành cách học tiếng Anh trong môn Tiếng Anh tiểu học nhằm đáp ứng mục tiêu,<br /> hiệu quả, tạo cơ sở cho việc học các ngoại ngữ khác trong yêu cầu đổi mới của CTGDPT mới.<br /> tương lai. Kết thúc chương trình tiếng Anh tiểu học, HS Tất cả những bàn luận trên đây là căn cứ để chúng tôi<br /> đạt trình độ cấp 1/6 theo Khung ngoại ngữ 6 cấp dùng xây dựng chuyên đề bồi dưỡng về phương pháp giảng<br /> cho Việt Nam [2]. Trong khi đó, chương trình hiện hành, dạy và KT, ĐG môn Tiếng Anh cho GV môn Tiếng Anh<br /> áp dụng cho cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, tiểu học.<br /> không chỉ ra được yêu cầu cần đạt về năng lực giao tiếp<br /> Chuyên đề bồi dưỡng phương pháp giảng dạy và KT,<br /> cụ thể cho từng cấp học, không nêu yêu cầu cụ thể về<br /> ĐG môn Tiếng Anh dành cho GV tiểu học được chúng<br /> chuẩn đầu ra đối với HS từng cấp học. Về phương pháp<br /> tôi xây dựng trên cơ sở nghiên cứu kĩ lưỡng CTGDPT<br /> dạy học, chương trình hiện hành cũng không quy định cụ<br /> tổng thể và chương trình môn Tiếng Anh, có đối chiếu<br /> thể phương pháp dạy học chủ đạo, không xác định được<br /> với CTGDPT môn Tiếng Anh hiện hành ban hành năm<br /> các KN cần ưu tiên phát triển ở các cấp học khác nhau.<br /> 2006 nhằm xác định những điểm mới, những điểm khác<br /> Về KT, ĐG, chương trình hiện hành tập trung vào đánh<br /> nhau giữa hai chương trình. Chuyên đề cũng đã được<br /> giá kết quả học tập, chưa chú ý đến đánh giá thúc đẩy học<br /> trình bày tại hội thảo cấp trường năm 2018 về các biện<br /> tập. Đây là những điểm khác nhau cơ bản giữa chương<br /> pháp triển khai công tác bồi dưỡng GV đáp ứng yêu cầu<br /> trình hiện hành và chương trình mới.<br /> đổi mới giáo dục phổ thông tại Trường Cao đẳng Sư<br /> Căn cứ vào những yêu cầu đổi mới của CTGDPT phạm Nam Định và được chuyên viên các phòng GD-<br /> tổng thể và Chương trình môn Tiếng Anh, các trường sư ĐT, các GV môn Tiếng Anh đóng góp ý kiến. Chuyên<br /> phạm có vai trò đón đầu đổi mới trong xây dựng và thực đề được xây dựng cụ thể như sau:<br /> hiện CTGDPT mới. Một trong nhiều nhiệm vụ đặt ra cho<br /> 2.2. Đối tượng bồi dưỡng<br /> các trường sư phạm là bồi dưỡng GV phổ thông, trong<br /> đó có bồi dưỡng GV môn Tiếng Anh cấp tiểu học, nhằm Đối tượng bồi dưỡng là các GV đang giảng dạy môn<br /> đáp ứng yêu cầu đổi mới của CTGDPT mới. Tiếng Anh tại các trường tiểu học tỉnh Nam Định, đáp<br /> ứng được các yêu cầu sau: - Có chứng chỉ năng lực ngoại<br /> Điều thuận lợi đối với bồi dưỡng GV môn Tiếng Anh<br /> ngữ Tiếng Anh từ cấp 4 trở lên theo Khung năng lực<br /> cấp tiểu học hiện nay là hầu hết GV đã được bồi dưỡng<br /> ngoại ngữ 6 cấp dùng cho Việt Nam; - Đã trải qua đào<br /> về KN thực hành nghe, nói, đọc, viết và đạt chuẩn theo<br /> tạo ở các trường đại học hoặc cao đẳng và có một lượng<br /> yêu cầu. Mặc dù chương trình tiếng Anh hiện hành chỉ<br /> kiến thức nhất định về phương pháp giảng dạy và KT,<br /> quy định Tiếng Anh là môn học bắt buộc từ lớp 6, nhưng<br /> ĐG môn Tiếng Anh (trên thực tế, nhiều GV môn Tiếng<br /> nhiều trường tiểu học đã đưa môn Tiếng Anh vào giảng<br /> Anh tiểu học có trình độ cao đẳng và họ vẫn nằm trong<br /> dạy chính khoá từ nhiều năm nay. Do đó, đội ngũ GV<br /> phạm vi đối tượng bồi dưỡng); - Đã có kinh nghiệm<br /> cũng đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm giảng dạy ở cấp<br /> giảng dạy tiếng Anh tại trường tiểu học trong một số năm<br /> học này.<br /> nhất định và sẵn sàng sử dụng những kinh nghiệm giảng<br /> Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất ở đây là chưa có chương dạy này để phát triển chuyên môn và nghiệp vụ.<br /> trình tổng thể cấp quốc gia đối với môn Tiếng Anh cấp<br /> 2.3. Mục tiêu bồi dưỡng<br /> tiểu học; do đó, không có quy định cụ thể về mục tiêu sau<br /> khi kết thúc cấp học, không thống nhất về quan điểm dạy 2.3.1. Mục tiêu chung<br /> học, nội dung giảng dạy, phương pháp giảng dạy, Chuyên đề bồi dưỡng này nhằm giúp GV môn Tiếng<br /> phương pháp KT, ĐG. Hơn nữa, GV môn Tiếng Anh cấp Anh cấp tiểu học: - Nhận thức rõ cấu trúc chương trình<br /> <br /> 256<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 255-259<br /> <br /> <br /> môn Tiếng Anh mới cấp tiểu học theo CTGDPT tổng thể Nội dung chương trình và yêu<br /> ban hành năm 2018; - Cập nhật các kiến thức về các xu Nội dung 2 1<br /> cầu cần đạt<br /> hướng và phương pháp giảng dạy và KT, ĐG tiếng Anh Phương pháp giáo dục và đánh<br /> tiên tiến, từ đó nâng cao nhận thức về công việc giảng Nội dung 3 1<br /> giá kết quả giáo dục<br /> dạy và KT, ĐG môn Tiếng Anh ở cấp tiểu học; - Củng<br /> Phần 2: Phương pháp giảng dạy tiếng Anh 25<br /> cố, điều chỉnh và hình thành các năng lực thực hành<br /> giảng dạy và KT, ĐG môn Tiếng Anh, tạo tiền đề cho Một số cách tiếp cận và phương<br /> việc đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp KT, pháp giảng dạy tiếng Anh trong<br /> Nội dung 1 4<br /> ĐG môn Tiếng Anh ở cấp tiểu học, đáp ứng mục tiêu của chương trình môn tiếng Anh<br /> chương trình mới. mới cấp tiểu học<br /> 2.3.2. Mục tiêu cụ thể Nội dung 2 Dạy KN nói 4<br /> Sau khi hoàn thành xong chuyên đề bồi dưỡng, GV Nội dung 3 Dạy KN nghe 4<br /> cần đạt được những yêu cầu sau: Nội dung 4 Dạy ngữ pháp giao tiếp 5<br /> - Năng lực dạy học tiếng Anh tiểu học: + Năng lực lập Học tiếng thông qua các nhiệm<br /> Nội dung 5 4<br /> kế hoạch dạy học: xác định mục tiêu, lựa chọn nội dung, vụ học tập<br /> phương pháp dạy học, chiến lược dạy học và các kĩ thuật Học tiếng thông qua kĩ thuật kể<br /> dạy học đa dạng, phù hợp, khai thác tài liệu, soạn giáo án Nội dung 6 4<br /> chuyện<br /> và thiết kế bài giảng; + Năng lực tổ chức các hoạt động Phần 3: Phương pháp KT, ĐG 17<br /> dạy học: vận dụng các phương pháp, trong đó chú trọng<br /> Đánh giá thúc đẩy học tập<br /> phương pháp giao tiếp, nhằm phát triển năng lực giao tiếp Nội dung 1 4<br /> (Formative Assessment)<br /> cho HS tiểu học, đặc biệt nhấn mạnh vào phát triển 2 KN<br /> nghe và nói, sử dụng phương tiện dạy học phù hợp, tổ chức Các kĩ thuật đánh giá thường<br /> Nội dung 2 6<br /> các hoạt động dạy học, truyền đạt, hướng dẫn HS tiểu học xuyên<br /> thực hiện các hoạt động học có chủ đích, xây dựng môi Thiết kế bài kiểm tra định kì<br /> Nội dung 3 7<br /> trường học tập tích cực; + Năng lực KT, ĐG kết quả học theo 4 mức độ nhận thức<br /> tập của HS tiểu học: thiết kế, xây dựng các bài tập ứng Cộng 45<br /> dụng, các bài kiểm tra, bài thi, biết nhận xét và phản hồi<br /> 2.5. Mô tả nội dung chuyên đề<br /> kết quả học tập cho HS, biết sử dụng kết quả đánh giá để<br /> điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy và học. Phần 1: Cấu trúc chương trình môn Tiếng Anh<br /> mới cấp tiểu học<br /> - Thái độ: - Hình thành thái độ tích cực đối với môn<br /> học; + Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của môn Nội dung 1: Quan điểm xây dựng và mục tiêu môn<br /> học đối với nghề nghiệp; + Nâng cao ý thức tự học, tự học<br /> bồi dưỡng, trình độ chuyên môn của bản thân; + Xây a) Mục tiêu: Sau khi hoàn thành xong nội dung này,<br /> dựng sự tự tin trong giảng dạy. học viên có thể: Nắm vững đặc điểm môn Tiếng Anh nói<br /> 2.4. Nội dung chuyên đề bồi dưỡng chung và môn Tiếng Anh cấp tiểu học nói riêng; - Hiểu<br /> 2.4.1. Khối lượng kiến thức và thời lượng bồi dưỡng rõ các khái niệm và nội dung cụ thể trong quan điểm xây<br /> dựng CTGDPT môn Tiếng Anh; - Xác định rõ mục tiêu<br /> - Nội dung chuyên đề bồi dưỡng gồm có 3 phần: Phần chung của môn học và mục tiêu cụ thể của môn học cấp<br /> 1: Cấu trúc chương trình môn Tiếng Anh mới cấp tiểu tiểu học.<br /> học; Phần 2: Bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy tiếng<br /> Anh; Phần 3: Bồi dưỡng về phương pháp KT, ĐG. b) Nội dung chi tiết: - Các đặc điểm của môn Tiếng<br /> Anh và môn Tiếng Anh cấp tiểu học; - 6 nội dung cụ thể<br /> - Thời lượng bồi dưỡng: 6 tín chỉ, trong đó ½ thời trong quan điểm xây dựng chương trình môn Tiếng Anh;<br /> lượng dành cho tự nghiên cứu. - 4 mục tiêu cụ thể trong chương trình môn Tiếng Anh<br /> 2.4.2. Cấu trúc chuyên đề bồi dưỡng cấp tiểu học.<br /> Số Nội dung 2: Nội dung chương trình và yêu cầu cần<br /> STT Nội dung<br /> tiết đạt<br /> Phần 1: Cấu trúc chương trình môn tiếng Anh a) Mục tiêu: Sau khi hoàn thành xong nội dung này,<br /> 3<br /> mới cấp tiểu học học viên có thể: - Nhận thức rõ yêu cầu cần đạt của<br /> Quan điểm xây dựng và mục chương trình môn Tiếng Anh cấp tiểu học và yêu cầu cần<br /> Nội dung 1 1<br /> tiêu môn học đạt của từng khối lớp cấp tiểu học; - Hiểu rõ về hệ thống<br /> <br /> 257<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 255-259<br /> <br /> <br /> chủ đề, chủ điểm trong chương trình môn Tiếng Anh cấp speaking activities) dựa theo tài liệu bồi dưỡng hoặc<br /> tiểu học; - Hiểu rõ về khái niệm năng lực giao tiếp và SGK; - Xây dựng các hoạt động tích hợp KN nói với các<br /> những năng lực giao tiếp cần đạt ở cấp tiểu học; - Xác KN khác.<br /> định được khối lượng kiến thức ngôn ngữ trong chương b) Nội dung chi tiết: - Đặc trưng của hoạt động nói<br /> trình môn Tiếng Anh cấp tiểu học và kiến thức ngôn ngữ đối với HS tiểu học; - Các trò chơi tương tác nhằm kích<br /> của từng khối lớp cấp tiểu học; - Xác định rõ vai trò của thích khả năng diễn đạt nói; - Các KN tích hợp.<br /> kiến thức ngôn ngữ như là phương tiện giúp hình thành Nội dung 3: Dạy KN nghe<br /> và phát triển năng lực giao tiếp ở HS cấp tiểu học.<br /> a) Mục tiêu: Sau khi kết thúc nội dung này, học viên<br /> b) Nội dung chi tiết: - Bảng mô tả những yêu cầu cần có thể: - vận dụng TPR để giúp HS tiểu học nghe hiểu và<br /> đạt và kiến thức ngôn ngữ tương ứng ở từng khối lớp cấp làm theo yêu cầu; - Xây dựng các hoạt động tích hợp KN<br /> tiểu học; - Bảng mô tả hệ thống chủ đề, chủ điểm trong nghe với các KN khác.<br /> chương trình môn Tiếng Anh cấp tiểu học; - Bảng mô tả<br /> những năng lực giao tiếp tương ứng với các chủ đề trong b) Nội dung chi tiết: - Đặc trưng của hoạt động nghe<br /> chương trình môn Tiếng Anh cấp tiểu học. đối với HS tiểu học; - Những khó khăn mà HS tiểu học<br /> gặp phải đối với KN nghe; - Các KN tích hợp.<br /> Nội dung 3: Phương pháp giáo dục và đánh giá kết<br /> quả giáo dục Nội dung 4: Dạy ngữ pháp giao tiếp<br /> a) Mục tiêu: Sau khi kết thúc nội dung này, học viên a) Mục tiêu: Sau khi kết thúc nội dung này, học viên<br /> có thể: có thể: - Hiểu và vận dụng các đặc trưng tri nhận của HS<br /> tiểu học khi tiếp thụ cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh vào<br /> - Xác định rõ khái niệm “Phương pháp giao tiếp trong thiết kế các hoạt động giới thiệu ngữ liệu mới theo hướng<br /> chương trình môn Tiếng Anh cấp tiểu học”; - Xác định giao tiếp; - Nắm vững cách tiếp cận dạy ngữ pháp lấy<br /> rõ vai trò của người GV và hoạt động dạy theo phương người học làm trung tâm nhằm phát triển năng lực ngữ<br /> pháp giao tiếp; - Xác định rõ vai trò của người học và pháp nội tại (internal grammar) cho HS tiểu học.<br /> hoạt động học theo phương pháp giao tiếp; - Nắm vững<br /> vai trò của KT, ĐG trong quá trình dạy học; - Hiểu rõ các b) Nội dung chi tiết: - Các đặc trưng tri nhận của HS<br /> hình thức KT, ĐG và các loại hình KT, ĐG. tiểu học khi tiếp thụ cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh;<br /> - Nguyên lí về dạy ngữ pháp lấy người học làm trung<br /> b) Nội dung chi tiết: - Khái niệm “Phương pháp giao tâm; - Các hoạt động được sử dụng để thiết lập ngữ cảnh<br /> tiếp”; - các quy định về vai trò của người dạy và người giới thiệu ngữ liệu mới (interesting/funny<br /> học trong lớp học; - Vai trò của KT, ĐG trong quá trình situations/dialogues with children or with puppets,<br /> dạy học; - Các hình thức và loại hình KT, ĐG. stories, mini dramas, role play, TPR).<br /> Phần 2: Phương pháp giảng dạy tiếng Anh Nội dung 5: Học tiếng thông qua các nhiệm vụ<br /> Nội dung 1: Một số cách tiếp cận và phương pháp học tập<br /> giảng dạy Tiếng Anh trong chương trình môn Tiếng a) Mục tiêu: Sau khi kết thúc nội dung này, học viên<br /> Anh mới cấp tiểu học có thể: - Nắm vững khái niệm nhiệm vụ học tập (task)<br /> a) Mục tiêu: Sau khi kết thúc nội dung này, học viên đối với HS tiểu học; - Xác định mục tiêu, thiết kế và tổ<br /> có thể: - Nắm vững một số phương pháp giảng dạy tiếng chức một nhiệm vụ học tập ngay tại lớp dựa theo tài liệu<br /> Anh chủ đạo tương thích với nội dung chương trình và bồi dưỡng hoặc SGK.<br /> SGK thí điểm môn Tiếng Anh cấp tiểu học; - Xác định b) Nội dung chi tiết: - Khái niệm nhiệm vụ học tập<br /> phương pháp dạy học một bài học cụ thể trong SGK thí đối với HS tiểu học; - Tiến trình thực hiện một nhiệm vụ<br /> điểm. học tập trên lớp học; - Vai trò của GV trong tổ chức thực<br /> b) Nội dung chi tiết: - Khái niệm và đặc trưng của mô hiện một nhiệm vụ học tập trên lớp học.<br /> hình PPP (Presentation - Practice - Production) trong Nội dung 6: Học tiếng thông qua kĩ thuật kể chuyện<br /> giảng dạy Tiếng Anh; - Khái niệm và đặc trưng của dạy<br /> a) Mục tiêu: Sau khi kết thúc nội dung này, học viên<br /> và học Tiếng Anh dựa theo nhiệm vụ học tập (task-based<br /> có thể: - Nắm vững những lợi ích của kĩ thuật kể chuyện<br /> learning and teaching); - Khái niệm và đặc trưng của<br /> nhằm kích thích hứng thú học tập của HS tiểu học: - Biết<br /> TPR (Total Physical Response).<br /> vận dụng kĩ thuật kể chuyện để thiết kế một bài dạy sử<br /> Nội dung 2: Dạy KN nói dụng chuyện kể ngay tại lớp dựa theo tài liệu bồi dưỡng<br /> a) Mục tiêu: hoặc SGK.<br /> Sau khi kết thúc nội dung này, học viên có thể: - Biết b) Nội dung chi tiết: - Lợi ích của kĩ thuật kể chuyện;<br /> thiết kế một số hoạt động nói trên lớp (meaningful - Kĩ thuật kể chuyện (storytelling techniques) và kĩ thuật<br /> <br /> 258<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 255-259<br /> <br /> <br /> thể hiện (performance techniques); - Tiến trình xây dựng Chuyên đề bồi dưỡng phương pháp giảng dạy và KT,<br /> bài dạy sử dụng kĩ thuật kể chuyện. ĐG môn Tiếng Anh dành cho GV tiểu học được xây<br /> Phần 3: Phương pháp KT, ĐG dựng nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu bồi dưỡng GV phổ<br /> thông, tạo tâm thế chủ động sẵn sàng tham gia công tác<br /> Nội dung 1: Đánh giá thúc đẩy học tập (Formative<br /> bồi dưỡng. Chuyên đề được xây dựng dựa trên những đổi<br /> Assessment)<br /> mới căn bản và toàn diện của CTGDPT mới, cập nhật<br /> a) Mục tiêu: Sau khi kết thúc nội dung này, học viên phương pháp và kĩ thuật dạy học và KT, ĐG Tiếng Anh<br /> có thể: - Hiểu rõ những vấn đề cơ bản về hình thức đánh phổ biến hiện nay tương thích với mục tiêu, yêu cầu và<br /> giá thúc đẩy học tập; - Phân biệt đánh giá thúc đẩy học nội dung của Chương trình môn Tiếng Anh, xác định rõ<br /> tập (formative assessment) với đánh giá kết thúc giai mục tiêu của từng nội dung bồi dưỡng, chú trọng đặc biệt<br /> đoạn học tập (summative assessment).<br /> vào việc nâng cao năng lực dạy học Tiếng Anh tiểu học<br /> b) Nội dung chi tiết: - Định nghĩa và đặc điểm của cho GV phổ thông, giảm tối đa kiến thức hàn lâm, tăng<br /> đánh giá thúc đẩy học tập; - Sự khác biệt giữa đánh giá thời lượng thực hành giảng dạy. Với cách tiếp cận như<br /> thúc đẩy học tập và đánh giá kết thúc giai đoạn học tập. vậy, chuyên đề hi vọng đáp ứng đầy đủ yêu cầu bồi<br /> Nội dung 2: Các kĩ thuật đánh giá thường xuyên dưỡng GV phổ thông, góp phần thực hiện thành công<br /> (Continuous Asessment) CTGDPT tổng thể và là tham khảo hữu ích cho các địa<br /> a) Mục tiêu: Sau khi kết thúc nội dung này, học viên phương, các GV tiếng Anh trong việc bồi dưỡng phương<br /> có thể: - Lĩnh hội kiến thức liên quan đến đánh giá pháp giảng dạy và KT, ĐG môn học này ở tiểu học.<br /> thường xuyên trong giảng dạy môn Tiếng Anh tiểu học;<br /> - Áp dụng vào thiết kế các hoạt động đánh giá năng lực<br /> của HS tiểu học nhằm cải tiến khả năng học tập; Tài liệu tham khảo<br /> b) Nội dung chi tiết: - Mục đích của đánh giá thường [1] Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ<br /> xuyên; - Nguyên tắc cơ bản của đánh giá thường xuyên; thông - Chương trình tổng thể.<br /> - Các kĩ thuật đánh giá thường xuyên: Kĩ thuật hỏi đáp,<br /> [2] Bộ GD-ĐT (2008). Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020<br /> quan sát, trò chơi, tự đánh giá, học tập, dự án…<br /> “Khung năng lực giáo viên tiếng Anh tại Việt Nam:<br /> Nội dung 3: Thiết kế bài kiểm tra định kì theo 4 mức Hướng dẫn áp dụng trong giảng dạy”.<br /> độ nhận thức<br /> [3] Thủ tướng Chính phủ (2008). Quyết định số<br /> a) Mục tiêu: Sau khi kết thúc nội dung này, học viên 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 về việc phê duyệt Đề<br /> có thể: - Nắm rõ 4 mức độ nhận thức theo thang nhận án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục<br /> thức của Bloom’s; - Thiết kế các bài kiểm tra KN nghe, quốc dân giai đoạn 2008-2020”.<br /> nói, đọc viết theo thang 4 mức độ nhận thức trên.<br /> [4] Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ<br /> b) Nội dung chi tiết: - Đặc điểm 4 mức độ nhận thức thông môn Tiếng Anh.<br /> của người học; - Thiết kế đề kiểm tra KN nghe, nói theo<br /> [5] Bộ GD-ĐT (2018). Kế hoạch số 270/KH-BGDĐT<br /> 4 mức độ nhận thức; - Thiết kế đề kiểm tra KN đọc, viết<br /> ngày 02/5/2018 của Bộ GD-ĐT về đào tạo, bồi<br /> theo 4 mức độ nhận thức dưỡng giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện<br /> 3. Kết luận chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông<br /> CTGDPT môn Tiếng Anh đã cụ thể hoá những định mới.<br /> hướng cơ bản của CTGDPT tổng thể, trong đó quy định [6] Cameron, L. (2001). Teaching Languages to Young<br /> Tiếng Anh là môn học bắt buộc từ cấp tiểu học (lớp 3). Learners. Cambridge. Cambridge University Press.<br /> Tuy nhiên, để thực hiện tốt Chương trình môn Tiếng Anh<br /> [7] Lê Văn Canh - Nguyễn Thị Ngọc (2017). Đề án<br /> cấp tiểu học thì cần có sự chuẩn bị dài hơi, trong đó sự<br /> ngoại ngữ quốc gia 2020 - Có thể học được gì từ<br /> chuẩn bị về đội ngũ GV môn Tiếng Anh tiểu học, bao<br /> kinh nghiệm châu Á?. Tạp chí Nghiên cứu nước<br /> gồm đào tạo và bồi dưỡng, là nhiệm vụ cấp bách hàng<br /> ngoài, tập 33, số 4, tr 10-23.<br /> đầu. Trong khi việc đào tạo đội ngũ GV môn Tiếng Anh<br /> tiểu học ở các trường sư phạm còn chưa theo kịp với việc [8] Lê Thị Thanh Thủy (2015). Quản lí hoạt động đào<br /> thực hiện Chương trình thì công việc cần thiết trước mắt tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên Tiếng Anh tiểu học<br /> là phải bồi dưỡng đội ngũ GV môn Tiếng Anh tiểu học trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. Tạp chí<br /> hiện đang đứng lớp. Giáo dục, số đặc biệt tháng 12, tr 15-18; 23.<br /> <br /> 259<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2