VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 255-259<br />
<br />
<br />
<br />
XÂY DỰNG CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br />
VÀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ TRONG MÔN TIẾNG ANH<br />
ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN TIỂU HỌC Ở TỈNH NAM ĐỊNH<br />
ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI CỦA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG<br />
Hoàng Giang - Phạm Thị Huế<br />
Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định<br />
<br />
Ngày nhận bài: 03/5/2019; ngày chỉnh sửa: 18/5/2019; ngày duyệt đăng: 24/5/2019.<br />
Abstract: The fundamental innovation of new general education curriculum in comparison with<br />
the current general education curriculum is posing a pressing problem of fostering teachers,<br />
including primary school teachers of English which enable them to well implement the education<br />
curriculum in English as well as the general education curriculum. The article proposes to develop<br />
a a theme to foster the teaching and assessing methods of English for primary teachers in Nam<br />
Dinh province which is aimed to provide teachers with the techniques of teaching and testing,<br />
assessing English, to improve the teaching competence for primary school English teachers,<br />
improve teaching competency for primary school English teachers, helping them to have<br />
professional competency to meet the renovation requirements of general education.<br />
Keywords: Fostering, primary school teachers of English, primary school English, teaching<br />
method, testing, assessment.<br />
<br />
1. Mở đầu và giữa các môn học, trong từng cấp học và giữa các cấp<br />
Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/1/2013 học, phát huy vai trò tự chủ của nhà trường và tính tích<br />
của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn cực, sáng tạo của giáo viên (GV) trong quá trình thực<br />
diện GD-ĐT, Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày hiện nhiệm vụ giáo dục [1].<br />
28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách Những phân tích trên đây thể hiện sự đổi mới căn bản<br />
giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông và Quyết định số của CTGDPT mới so với CTGDPT hiện hành và đặt ra<br />
404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ vấn đề bức thiết về bồi dưỡng đội ngũ GV, trong đó có<br />
về việc phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, SGK giáo đội ngũ GV môn Tiếng Anh cấp tiểu học, để có thể thực<br />
dục phổ thông, ngành GD-ĐT mà cơ quan chủ trì là Bộ hiện tốt Chương trình môn Tiếng Anh cũng như<br />
GD-ĐT đã tiến hành xây dựng và ban hành Chương trình CTGDPT.<br />
giáo dục phổ thông (CTGDPT) tổng thể vào năm 2018 Bài viết phân tích, đề xuất số vấn đề về xây dựng<br />
[1]. Cùng với Chương trình môn, CTGDPT tổng thể dự chuyên đề bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy và kiểm<br />
kiến theo lộ trình sẽ được đưa vào sử dụng theo hình thức tra, đánh giá (KT, ĐG) môn Tiếng Anh dành cho GV tiểu<br />
“cuốn chiếu” từ năm học 2020-2021. học tỉnh Nam Định đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục<br />
So với CTGDPT hiện hành, CTGDPT mới đã có phổ thông hiện nay.<br />
những thay đổi căn bản và toàn diện. Chương trình được<br />
2. Nội dung nghiên cứu<br />
xây dựng theo hướng tiếp cận năng lực, xác định rõ hệ<br />
thống phẩm chất và năng lực cần đạt ở từng cấp học. 2.1. Căn cứ để xây dựng chuyên đề bồi dưỡng về<br />
Quan điểm tích hợp và phân hoá cũng được quán triệt phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá trong<br />
đầy đủ, giảm bớt kiến thức hàn lâm, chú trọng kĩ năng môn Tiếng Anh cho giáo viên tiểu học<br />
(KN) thực hành, KN vận dụng kiến thức. Hình thức tổ Chương trình môn Tiếng Anh quy định đây là môn<br />
chức giáo dục coi trọng cả việc dạy học trên lớp và tổ học bắt buộc từ lớp 3-12. Chương trình được xây dựng<br />
chức hoạt động xã hội, hoạt động trải nghiệm. Phương theo quan điểm giao tiếp, lấy giao tiếp làm mục tiêu của<br />
pháp giáo dục và đánh giá chất lượng giáo dục hướng tới quá trình dạy học, chú trọng hình thành và phát triển KN<br />
việc phát huy tính chủ động, ý thức tự học, xây dựng cách giao tiếp thông qua nghe, nói, đọc, viết. Chương trình<br />
học và khả năng sáng tạo của học sinh (HS). Chương đảm bảo lấy hoạt động học của HS làm trung tâm của<br />
trình cũng xác định rõ mục tiêu và yêu cầu của hai giai quá trình dạy học. Năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh của<br />
đoạn (giáo dục cơ bản và giáo dục định hướng nghề HS được phát triển thông qua hoạt động học tập tích cực,<br />
nghiệp), đảm bảo tốt tính liên thông trong từng môn học chủ động, sáng tạo. GV là người tổ chức, hướng dẫn quá<br />
<br />
255 Email: hoanggiang789@yahoo.com<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 255-259<br />
<br />
<br />
trình dạy học, khuyến khích HS tham gia hoạt động luyện tiểu học không đồng đều về trình độ, thậm chí nhiều GV<br />
tập ngôn ngữ ở mức tối đa và từng bước nâng cao khả còn không được đào tạo chính quy, khả năng tiếp cận và<br />
năng tự học. Kết thúc chương trình tiếng Anh phổ thông, thích ứng với cái mới còn hạn chế. Đa số GV môn Tiếng<br />
HS đạt cấp 3/6 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 cấp Anh tiểu học hiện nay được đào tạo để dạy Tiếng Anh cấp<br />
dùng cho Việt Nam. Đối với cấp tiểu học, sau khi hoàn trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông. Nhiều trường<br />
thành xong chương trình HS có thể giao tiếp đơn giản sư phạm trên cả nước còn chưa xây dựng chương trình đào<br />
bằng tiếng Anh thông qua 4 KN nghe, nói, đọc, viết, tạo chuyên ngành Tiếng Anh tiểu học trong khi môn Tiếng<br />
trong đó nhấn mạnh hai KN nghe và nói; có kiến thức cơ Anh tiểu học lại có những điểm rất khác biệt so với môn<br />
bản và tối thiểu về tiếng Anh bao gồm ngữ âm, từ vựng, Tiếng Anh trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông. Khi<br />
ngữ pháp, thông qua tiếng Anh có hiểu biết ban đầu về chương trình mới được ban hành thì yêu cầu bồi dưỡng<br />
đất nước, con người và nền văn hoá của các nước nói cho đội ngũ GV môn Tiếng Anh tiểu học là rất cấp bách.<br />
tiếng Anh; có thái độ tích cực đối với việc học tiếng Anh, Trong giai đoạn hiện nay, công tác bồi dưỡng tập trung<br />
biết tự hào, yêu quý và trân trọng nền văn hoá và ngôn chủ yếu vào bồi dưỡng phương pháp giảng dạy và KT, ĐG<br />
ngữ của dân tộc mình; hình thành cách học tiếng Anh trong môn Tiếng Anh tiểu học nhằm đáp ứng mục tiêu,<br />
hiệu quả, tạo cơ sở cho việc học các ngoại ngữ khác trong yêu cầu đổi mới của CTGDPT mới.<br />
tương lai. Kết thúc chương trình tiếng Anh tiểu học, HS Tất cả những bàn luận trên đây là căn cứ để chúng tôi<br />
đạt trình độ cấp 1/6 theo Khung ngoại ngữ 6 cấp dùng xây dựng chuyên đề bồi dưỡng về phương pháp giảng<br />
cho Việt Nam [2]. Trong khi đó, chương trình hiện hành, dạy và KT, ĐG môn Tiếng Anh cho GV môn Tiếng Anh<br />
áp dụng cho cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, tiểu học.<br />
không chỉ ra được yêu cầu cần đạt về năng lực giao tiếp<br />
Chuyên đề bồi dưỡng phương pháp giảng dạy và KT,<br />
cụ thể cho từng cấp học, không nêu yêu cầu cụ thể về<br />
ĐG môn Tiếng Anh dành cho GV tiểu học được chúng<br />
chuẩn đầu ra đối với HS từng cấp học. Về phương pháp<br />
tôi xây dựng trên cơ sở nghiên cứu kĩ lưỡng CTGDPT<br />
dạy học, chương trình hiện hành cũng không quy định cụ<br />
tổng thể và chương trình môn Tiếng Anh, có đối chiếu<br />
thể phương pháp dạy học chủ đạo, không xác định được<br />
với CTGDPT môn Tiếng Anh hiện hành ban hành năm<br />
các KN cần ưu tiên phát triển ở các cấp học khác nhau.<br />
2006 nhằm xác định những điểm mới, những điểm khác<br />
Về KT, ĐG, chương trình hiện hành tập trung vào đánh<br />
nhau giữa hai chương trình. Chuyên đề cũng đã được<br />
giá kết quả học tập, chưa chú ý đến đánh giá thúc đẩy học<br />
trình bày tại hội thảo cấp trường năm 2018 về các biện<br />
tập. Đây là những điểm khác nhau cơ bản giữa chương<br />
pháp triển khai công tác bồi dưỡng GV đáp ứng yêu cầu<br />
trình hiện hành và chương trình mới.<br />
đổi mới giáo dục phổ thông tại Trường Cao đẳng Sư<br />
Căn cứ vào những yêu cầu đổi mới của CTGDPT phạm Nam Định và được chuyên viên các phòng GD-<br />
tổng thể và Chương trình môn Tiếng Anh, các trường sư ĐT, các GV môn Tiếng Anh đóng góp ý kiến. Chuyên<br />
phạm có vai trò đón đầu đổi mới trong xây dựng và thực đề được xây dựng cụ thể như sau:<br />
hiện CTGDPT mới. Một trong nhiều nhiệm vụ đặt ra cho<br />
2.2. Đối tượng bồi dưỡng<br />
các trường sư phạm là bồi dưỡng GV phổ thông, trong<br />
đó có bồi dưỡng GV môn Tiếng Anh cấp tiểu học, nhằm Đối tượng bồi dưỡng là các GV đang giảng dạy môn<br />
đáp ứng yêu cầu đổi mới của CTGDPT mới. Tiếng Anh tại các trường tiểu học tỉnh Nam Định, đáp<br />
ứng được các yêu cầu sau: - Có chứng chỉ năng lực ngoại<br />
Điều thuận lợi đối với bồi dưỡng GV môn Tiếng Anh<br />
ngữ Tiếng Anh từ cấp 4 trở lên theo Khung năng lực<br />
cấp tiểu học hiện nay là hầu hết GV đã được bồi dưỡng<br />
ngoại ngữ 6 cấp dùng cho Việt Nam; - Đã trải qua đào<br />
về KN thực hành nghe, nói, đọc, viết và đạt chuẩn theo<br />
tạo ở các trường đại học hoặc cao đẳng và có một lượng<br />
yêu cầu. Mặc dù chương trình tiếng Anh hiện hành chỉ<br />
kiến thức nhất định về phương pháp giảng dạy và KT,<br />
quy định Tiếng Anh là môn học bắt buộc từ lớp 6, nhưng<br />
ĐG môn Tiếng Anh (trên thực tế, nhiều GV môn Tiếng<br />
nhiều trường tiểu học đã đưa môn Tiếng Anh vào giảng<br />
Anh tiểu học có trình độ cao đẳng và họ vẫn nằm trong<br />
dạy chính khoá từ nhiều năm nay. Do đó, đội ngũ GV<br />
phạm vi đối tượng bồi dưỡng); - Đã có kinh nghiệm<br />
cũng đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm giảng dạy ở cấp<br />
giảng dạy tiếng Anh tại trường tiểu học trong một số năm<br />
học này.<br />
nhất định và sẵn sàng sử dụng những kinh nghiệm giảng<br />
Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất ở đây là chưa có chương dạy này để phát triển chuyên môn và nghiệp vụ.<br />
trình tổng thể cấp quốc gia đối với môn Tiếng Anh cấp<br />
2.3. Mục tiêu bồi dưỡng<br />
tiểu học; do đó, không có quy định cụ thể về mục tiêu sau<br />
khi kết thúc cấp học, không thống nhất về quan điểm dạy 2.3.1. Mục tiêu chung<br />
học, nội dung giảng dạy, phương pháp giảng dạy, Chuyên đề bồi dưỡng này nhằm giúp GV môn Tiếng<br />
phương pháp KT, ĐG. Hơn nữa, GV môn Tiếng Anh cấp Anh cấp tiểu học: - Nhận thức rõ cấu trúc chương trình<br />
<br />
256<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 255-259<br />
<br />
<br />
môn Tiếng Anh mới cấp tiểu học theo CTGDPT tổng thể Nội dung chương trình và yêu<br />
ban hành năm 2018; - Cập nhật các kiến thức về các xu Nội dung 2 1<br />
cầu cần đạt<br />
hướng và phương pháp giảng dạy và KT, ĐG tiếng Anh Phương pháp giáo dục và đánh<br />
tiên tiến, từ đó nâng cao nhận thức về công việc giảng Nội dung 3 1<br />
giá kết quả giáo dục<br />
dạy và KT, ĐG môn Tiếng Anh ở cấp tiểu học; - Củng<br />
Phần 2: Phương pháp giảng dạy tiếng Anh 25<br />
cố, điều chỉnh và hình thành các năng lực thực hành<br />
giảng dạy và KT, ĐG môn Tiếng Anh, tạo tiền đề cho Một số cách tiếp cận và phương<br />
việc đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp KT, pháp giảng dạy tiếng Anh trong<br />
Nội dung 1 4<br />
ĐG môn Tiếng Anh ở cấp tiểu học, đáp ứng mục tiêu của chương trình môn tiếng Anh<br />
chương trình mới. mới cấp tiểu học<br />
2.3.2. Mục tiêu cụ thể Nội dung 2 Dạy KN nói 4<br />
Sau khi hoàn thành xong chuyên đề bồi dưỡng, GV Nội dung 3 Dạy KN nghe 4<br />
cần đạt được những yêu cầu sau: Nội dung 4 Dạy ngữ pháp giao tiếp 5<br />
- Năng lực dạy học tiếng Anh tiểu học: + Năng lực lập Học tiếng thông qua các nhiệm<br />
Nội dung 5 4<br />
kế hoạch dạy học: xác định mục tiêu, lựa chọn nội dung, vụ học tập<br />
phương pháp dạy học, chiến lược dạy học và các kĩ thuật Học tiếng thông qua kĩ thuật kể<br />
dạy học đa dạng, phù hợp, khai thác tài liệu, soạn giáo án Nội dung 6 4<br />
chuyện<br />
và thiết kế bài giảng; + Năng lực tổ chức các hoạt động Phần 3: Phương pháp KT, ĐG 17<br />
dạy học: vận dụng các phương pháp, trong đó chú trọng<br />
Đánh giá thúc đẩy học tập<br />
phương pháp giao tiếp, nhằm phát triển năng lực giao tiếp Nội dung 1 4<br />
(Formative Assessment)<br />
cho HS tiểu học, đặc biệt nhấn mạnh vào phát triển 2 KN<br />
nghe và nói, sử dụng phương tiện dạy học phù hợp, tổ chức Các kĩ thuật đánh giá thường<br />
Nội dung 2 6<br />
các hoạt động dạy học, truyền đạt, hướng dẫn HS tiểu học xuyên<br />
thực hiện các hoạt động học có chủ đích, xây dựng môi Thiết kế bài kiểm tra định kì<br />
Nội dung 3 7<br />
trường học tập tích cực; + Năng lực KT, ĐG kết quả học theo 4 mức độ nhận thức<br />
tập của HS tiểu học: thiết kế, xây dựng các bài tập ứng Cộng 45<br />
dụng, các bài kiểm tra, bài thi, biết nhận xét và phản hồi<br />
2.5. Mô tả nội dung chuyên đề<br />
kết quả học tập cho HS, biết sử dụng kết quả đánh giá để<br />
điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy và học. Phần 1: Cấu trúc chương trình môn Tiếng Anh<br />
mới cấp tiểu học<br />
- Thái độ: - Hình thành thái độ tích cực đối với môn<br />
học; + Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của môn Nội dung 1: Quan điểm xây dựng và mục tiêu môn<br />
học đối với nghề nghiệp; + Nâng cao ý thức tự học, tự học<br />
bồi dưỡng, trình độ chuyên môn của bản thân; + Xây a) Mục tiêu: Sau khi hoàn thành xong nội dung này,<br />
dựng sự tự tin trong giảng dạy. học viên có thể: Nắm vững đặc điểm môn Tiếng Anh nói<br />
2.4. Nội dung chuyên đề bồi dưỡng chung và môn Tiếng Anh cấp tiểu học nói riêng; - Hiểu<br />
2.4.1. Khối lượng kiến thức và thời lượng bồi dưỡng rõ các khái niệm và nội dung cụ thể trong quan điểm xây<br />
dựng CTGDPT môn Tiếng Anh; - Xác định rõ mục tiêu<br />
- Nội dung chuyên đề bồi dưỡng gồm có 3 phần: Phần chung của môn học và mục tiêu cụ thể của môn học cấp<br />
1: Cấu trúc chương trình môn Tiếng Anh mới cấp tiểu tiểu học.<br />
học; Phần 2: Bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy tiếng<br />
Anh; Phần 3: Bồi dưỡng về phương pháp KT, ĐG. b) Nội dung chi tiết: - Các đặc điểm của môn Tiếng<br />
Anh và môn Tiếng Anh cấp tiểu học; - 6 nội dung cụ thể<br />
- Thời lượng bồi dưỡng: 6 tín chỉ, trong đó ½ thời trong quan điểm xây dựng chương trình môn Tiếng Anh;<br />
lượng dành cho tự nghiên cứu. - 4 mục tiêu cụ thể trong chương trình môn Tiếng Anh<br />
2.4.2. Cấu trúc chuyên đề bồi dưỡng cấp tiểu học.<br />
Số Nội dung 2: Nội dung chương trình và yêu cầu cần<br />
STT Nội dung<br />
tiết đạt<br />
Phần 1: Cấu trúc chương trình môn tiếng Anh a) Mục tiêu: Sau khi hoàn thành xong nội dung này,<br />
3<br />
mới cấp tiểu học học viên có thể: - Nhận thức rõ yêu cầu cần đạt của<br />
Quan điểm xây dựng và mục chương trình môn Tiếng Anh cấp tiểu học và yêu cầu cần<br />
Nội dung 1 1<br />
tiêu môn học đạt của từng khối lớp cấp tiểu học; - Hiểu rõ về hệ thống<br />
<br />
257<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 255-259<br />
<br />
<br />
chủ đề, chủ điểm trong chương trình môn Tiếng Anh cấp speaking activities) dựa theo tài liệu bồi dưỡng hoặc<br />
tiểu học; - Hiểu rõ về khái niệm năng lực giao tiếp và SGK; - Xây dựng các hoạt động tích hợp KN nói với các<br />
những năng lực giao tiếp cần đạt ở cấp tiểu học; - Xác KN khác.<br />
định được khối lượng kiến thức ngôn ngữ trong chương b) Nội dung chi tiết: - Đặc trưng của hoạt động nói<br />
trình môn Tiếng Anh cấp tiểu học và kiến thức ngôn ngữ đối với HS tiểu học; - Các trò chơi tương tác nhằm kích<br />
của từng khối lớp cấp tiểu học; - Xác định rõ vai trò của thích khả năng diễn đạt nói; - Các KN tích hợp.<br />
kiến thức ngôn ngữ như là phương tiện giúp hình thành Nội dung 3: Dạy KN nghe<br />
và phát triển năng lực giao tiếp ở HS cấp tiểu học.<br />
a) Mục tiêu: Sau khi kết thúc nội dung này, học viên<br />
b) Nội dung chi tiết: - Bảng mô tả những yêu cầu cần có thể: - vận dụng TPR để giúp HS tiểu học nghe hiểu và<br />
đạt và kiến thức ngôn ngữ tương ứng ở từng khối lớp cấp làm theo yêu cầu; - Xây dựng các hoạt động tích hợp KN<br />
tiểu học; - Bảng mô tả hệ thống chủ đề, chủ điểm trong nghe với các KN khác.<br />
chương trình môn Tiếng Anh cấp tiểu học; - Bảng mô tả<br />
những năng lực giao tiếp tương ứng với các chủ đề trong b) Nội dung chi tiết: - Đặc trưng của hoạt động nghe<br />
chương trình môn Tiếng Anh cấp tiểu học. đối với HS tiểu học; - Những khó khăn mà HS tiểu học<br />
gặp phải đối với KN nghe; - Các KN tích hợp.<br />
Nội dung 3: Phương pháp giáo dục và đánh giá kết<br />
quả giáo dục Nội dung 4: Dạy ngữ pháp giao tiếp<br />
a) Mục tiêu: Sau khi kết thúc nội dung này, học viên a) Mục tiêu: Sau khi kết thúc nội dung này, học viên<br />
có thể: có thể: - Hiểu và vận dụng các đặc trưng tri nhận của HS<br />
tiểu học khi tiếp thụ cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh vào<br />
- Xác định rõ khái niệm “Phương pháp giao tiếp trong thiết kế các hoạt động giới thiệu ngữ liệu mới theo hướng<br />
chương trình môn Tiếng Anh cấp tiểu học”; - Xác định giao tiếp; - Nắm vững cách tiếp cận dạy ngữ pháp lấy<br />
rõ vai trò của người GV và hoạt động dạy theo phương người học làm trung tâm nhằm phát triển năng lực ngữ<br />
pháp giao tiếp; - Xác định rõ vai trò của người học và pháp nội tại (internal grammar) cho HS tiểu học.<br />
hoạt động học theo phương pháp giao tiếp; - Nắm vững<br />
vai trò của KT, ĐG trong quá trình dạy học; - Hiểu rõ các b) Nội dung chi tiết: - Các đặc trưng tri nhận của HS<br />
hình thức KT, ĐG và các loại hình KT, ĐG. tiểu học khi tiếp thụ cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh;<br />
- Nguyên lí về dạy ngữ pháp lấy người học làm trung<br />
b) Nội dung chi tiết: - Khái niệm “Phương pháp giao tâm; - Các hoạt động được sử dụng để thiết lập ngữ cảnh<br />
tiếp”; - các quy định về vai trò của người dạy và người giới thiệu ngữ liệu mới (interesting/funny<br />
học trong lớp học; - Vai trò của KT, ĐG trong quá trình situations/dialogues with children or with puppets,<br />
dạy học; - Các hình thức và loại hình KT, ĐG. stories, mini dramas, role play, TPR).<br />
Phần 2: Phương pháp giảng dạy tiếng Anh Nội dung 5: Học tiếng thông qua các nhiệm vụ<br />
Nội dung 1: Một số cách tiếp cận và phương pháp học tập<br />
giảng dạy Tiếng Anh trong chương trình môn Tiếng a) Mục tiêu: Sau khi kết thúc nội dung này, học viên<br />
Anh mới cấp tiểu học có thể: - Nắm vững khái niệm nhiệm vụ học tập (task)<br />
a) Mục tiêu: Sau khi kết thúc nội dung này, học viên đối với HS tiểu học; - Xác định mục tiêu, thiết kế và tổ<br />
có thể: - Nắm vững một số phương pháp giảng dạy tiếng chức một nhiệm vụ học tập ngay tại lớp dựa theo tài liệu<br />
Anh chủ đạo tương thích với nội dung chương trình và bồi dưỡng hoặc SGK.<br />
SGK thí điểm môn Tiếng Anh cấp tiểu học; - Xác định b) Nội dung chi tiết: - Khái niệm nhiệm vụ học tập<br />
phương pháp dạy học một bài học cụ thể trong SGK thí đối với HS tiểu học; - Tiến trình thực hiện một nhiệm vụ<br />
điểm. học tập trên lớp học; - Vai trò của GV trong tổ chức thực<br />
b) Nội dung chi tiết: - Khái niệm và đặc trưng của mô hiện một nhiệm vụ học tập trên lớp học.<br />
hình PPP (Presentation - Practice - Production) trong Nội dung 6: Học tiếng thông qua kĩ thuật kể chuyện<br />
giảng dạy Tiếng Anh; - Khái niệm và đặc trưng của dạy<br />
a) Mục tiêu: Sau khi kết thúc nội dung này, học viên<br />
và học Tiếng Anh dựa theo nhiệm vụ học tập (task-based<br />
có thể: - Nắm vững những lợi ích của kĩ thuật kể chuyện<br />
learning and teaching); - Khái niệm và đặc trưng của<br />
nhằm kích thích hứng thú học tập của HS tiểu học: - Biết<br />
TPR (Total Physical Response).<br />
vận dụng kĩ thuật kể chuyện để thiết kế một bài dạy sử<br />
Nội dung 2: Dạy KN nói dụng chuyện kể ngay tại lớp dựa theo tài liệu bồi dưỡng<br />
a) Mục tiêu: hoặc SGK.<br />
Sau khi kết thúc nội dung này, học viên có thể: - Biết b) Nội dung chi tiết: - Lợi ích của kĩ thuật kể chuyện;<br />
thiết kế một số hoạt động nói trên lớp (meaningful - Kĩ thuật kể chuyện (storytelling techniques) và kĩ thuật<br />
<br />
258<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 255-259<br />
<br />
<br />
thể hiện (performance techniques); - Tiến trình xây dựng Chuyên đề bồi dưỡng phương pháp giảng dạy và KT,<br />
bài dạy sử dụng kĩ thuật kể chuyện. ĐG môn Tiếng Anh dành cho GV tiểu học được xây<br />
Phần 3: Phương pháp KT, ĐG dựng nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu bồi dưỡng GV phổ<br />
thông, tạo tâm thế chủ động sẵn sàng tham gia công tác<br />
Nội dung 1: Đánh giá thúc đẩy học tập (Formative<br />
bồi dưỡng. Chuyên đề được xây dựng dựa trên những đổi<br />
Assessment)<br />
mới căn bản và toàn diện của CTGDPT mới, cập nhật<br />
a) Mục tiêu: Sau khi kết thúc nội dung này, học viên phương pháp và kĩ thuật dạy học và KT, ĐG Tiếng Anh<br />
có thể: - Hiểu rõ những vấn đề cơ bản về hình thức đánh phổ biến hiện nay tương thích với mục tiêu, yêu cầu và<br />
giá thúc đẩy học tập; - Phân biệt đánh giá thúc đẩy học nội dung của Chương trình môn Tiếng Anh, xác định rõ<br />
tập (formative assessment) với đánh giá kết thúc giai mục tiêu của từng nội dung bồi dưỡng, chú trọng đặc biệt<br />
đoạn học tập (summative assessment).<br />
vào việc nâng cao năng lực dạy học Tiếng Anh tiểu học<br />
b) Nội dung chi tiết: - Định nghĩa và đặc điểm của cho GV phổ thông, giảm tối đa kiến thức hàn lâm, tăng<br />
đánh giá thúc đẩy học tập; - Sự khác biệt giữa đánh giá thời lượng thực hành giảng dạy. Với cách tiếp cận như<br />
thúc đẩy học tập và đánh giá kết thúc giai đoạn học tập. vậy, chuyên đề hi vọng đáp ứng đầy đủ yêu cầu bồi<br />
Nội dung 2: Các kĩ thuật đánh giá thường xuyên dưỡng GV phổ thông, góp phần thực hiện thành công<br />
(Continuous Asessment) CTGDPT tổng thể và là tham khảo hữu ích cho các địa<br />
a) Mục tiêu: Sau khi kết thúc nội dung này, học viên phương, các GV tiếng Anh trong việc bồi dưỡng phương<br />
có thể: - Lĩnh hội kiến thức liên quan đến đánh giá pháp giảng dạy và KT, ĐG môn học này ở tiểu học.<br />
thường xuyên trong giảng dạy môn Tiếng Anh tiểu học;<br />
- Áp dụng vào thiết kế các hoạt động đánh giá năng lực<br />
của HS tiểu học nhằm cải tiến khả năng học tập; Tài liệu tham khảo<br />
b) Nội dung chi tiết: - Mục đích của đánh giá thường [1] Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ<br />
xuyên; - Nguyên tắc cơ bản của đánh giá thường xuyên; thông - Chương trình tổng thể.<br />
- Các kĩ thuật đánh giá thường xuyên: Kĩ thuật hỏi đáp,<br />
[2] Bộ GD-ĐT (2008). Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020<br />
quan sát, trò chơi, tự đánh giá, học tập, dự án…<br />
“Khung năng lực giáo viên tiếng Anh tại Việt Nam:<br />
Nội dung 3: Thiết kế bài kiểm tra định kì theo 4 mức Hướng dẫn áp dụng trong giảng dạy”.<br />
độ nhận thức<br />
[3] Thủ tướng Chính phủ (2008). Quyết định số<br />
a) Mục tiêu: Sau khi kết thúc nội dung này, học viên 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 về việc phê duyệt Đề<br />
có thể: - Nắm rõ 4 mức độ nhận thức theo thang nhận án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục<br />
thức của Bloom’s; - Thiết kế các bài kiểm tra KN nghe, quốc dân giai đoạn 2008-2020”.<br />
nói, đọc viết theo thang 4 mức độ nhận thức trên.<br />
[4] Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ<br />
b) Nội dung chi tiết: - Đặc điểm 4 mức độ nhận thức thông môn Tiếng Anh.<br />
của người học; - Thiết kế đề kiểm tra KN nghe, nói theo<br />
[5] Bộ GD-ĐT (2018). Kế hoạch số 270/KH-BGDĐT<br />
4 mức độ nhận thức; - Thiết kế đề kiểm tra KN đọc, viết<br />
ngày 02/5/2018 của Bộ GD-ĐT về đào tạo, bồi<br />
theo 4 mức độ nhận thức dưỡng giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện<br />
3. Kết luận chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông<br />
CTGDPT môn Tiếng Anh đã cụ thể hoá những định mới.<br />
hướng cơ bản của CTGDPT tổng thể, trong đó quy định [6] Cameron, L. (2001). Teaching Languages to Young<br />
Tiếng Anh là môn học bắt buộc từ cấp tiểu học (lớp 3). Learners. Cambridge. Cambridge University Press.<br />
Tuy nhiên, để thực hiện tốt Chương trình môn Tiếng Anh<br />
[7] Lê Văn Canh - Nguyễn Thị Ngọc (2017). Đề án<br />
cấp tiểu học thì cần có sự chuẩn bị dài hơi, trong đó sự<br />
ngoại ngữ quốc gia 2020 - Có thể học được gì từ<br />
chuẩn bị về đội ngũ GV môn Tiếng Anh tiểu học, bao<br />
kinh nghiệm châu Á?. Tạp chí Nghiên cứu nước<br />
gồm đào tạo và bồi dưỡng, là nhiệm vụ cấp bách hàng<br />
ngoài, tập 33, số 4, tr 10-23.<br />
đầu. Trong khi việc đào tạo đội ngũ GV môn Tiếng Anh<br />
tiểu học ở các trường sư phạm còn chưa theo kịp với việc [8] Lê Thị Thanh Thủy (2015). Quản lí hoạt động đào<br />
thực hiện Chương trình thì công việc cần thiết trước mắt tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên Tiếng Anh tiểu học<br />
là phải bồi dưỡng đội ngũ GV môn Tiếng Anh tiểu học trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. Tạp chí<br />
hiện đang đứng lớp. Giáo dục, số đặc biệt tháng 12, tr 15-18; 23.<br />
<br />
259<br />