intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng tiêu chí giá trị văn hóa công nghiệp của sinh viên ngành kinh tế

Chia sẻ: ViApollo11 ViApollo11 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

48
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc xác định tiêu chí giá trị văn hóa công nghiệp của sinh viên ngành Kinh tế là việc làm không chỉ mang lại những ý nghĩa về mặt lí luận mà còn có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc. Nó không chỉ giúp sinh viên xác định được mục tiêu và đích cần đạt mà còn giúp các trường xây dựng khung chương trình đào tạo phù hợp với xu hướng hội nhập. Bài viết dựa trên nghiên cứu các cơ sở khoa học để đề xuất tiêu chí giá trị văn hóa công nghiệp cho sinh viên ngành Kinh tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng tiêu chí giá trị văn hóa công nghiệp của sinh viên ngành kinh tế

VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 445 (Kì 1 - 1/2019), tr 14-19<br /> <br /> XÂY DỰNG TIÊU CHÍ GIÁ TRỊ VĂN HÓA CÔNG NGHIỆP<br /> CỦA SINH VIÊN NGÀNH KINH TẾ<br /> Nguyễn Thị Huyền - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân<br /> Ngày nhận bài: 25/09/2018; ngày sửa chữa: 18/11/2018; ngày duyệt đăng: 20/11/2018.<br /> Abstract: Determining the criteria of industrially cultural values of economic specialized students<br /> is not only theoretical but also deeply practical meaning, which not only helps students to identify<br /> their objective and goal, but also helps universities build curriculum framework consistent with the<br /> integrated trend. The article is based on the study of scientific basis to propose criteria of industrial<br /> culture value for economic specialized students.<br /> Keywords: Value, criteria of cultural value, industrial culture, Economics.<br /> 1. Mở đầu<br /> Sự tiến bộ về khoa học công nghệ là công cụ đắc lực<br /> để đẩy mạnh quá trình CNH, HĐH đất nước [1]. Ngày<br /> càng nhiều các doanh nghiệp nước ngoài, tập đoàn xuyên<br /> quốc gia đầu tư vào Việt Nam hay xuất khẩu lao động ra<br /> nước ngoài là những cơ hội tốt để giải quyết vấn đề việc<br /> làm. Tuy nhiên, hiện nay lực lượng lao động của Việt<br /> Nam chưa đáp ứng được nhu cầu của công nghệ, máy<br /> móc hiện đại; không thích nghi được với môi trường,<br /> phương pháp làm việc công nghiệp. Thực trạng giá trị<br /> văn hóa công nghiệp (VHCN) ở con người Việt Nam nói<br /> chung, thế hệ trẻ Việt Nam nói riêng hiện nay còn nhiều<br /> bất cập như tác phong làm việc tùy tiện, không đạt hiệu<br /> quả kinh tế, ngại thay đổi,...<br /> Có nhiều công trình nghiên cứu lí luận và thực tiễn<br /> về văn hóa, giá trị, VHCN, mối quan hệ giữa văn hóa và<br /> nhân cách; giữa văn hóa và nguồn nhân lực,... đã được<br /> triển khai ở trong và ngoài nước. Các kết quả cho thấy,<br /> đây không chỉ là vấn đề của Việt Nam mà cũng là vấn đề<br /> của hầu hết các nước trên thế giới [2], [3], [4]. Vai trò của<br /> giáo dục trong việc định hướng giá trị VHCN cho thế hệ<br /> trẻ đã được khẳng định ở những nước công nghiệp phát<br /> triển. Ở nước ta, điều này đã được thể hiện trong các văn<br /> kiện của Đảng, Nhà nước, Bộ GD-ĐT.<br /> Bài viết dựa trên nghiên cứu các cơ sở khoa học để<br /> đề xuất tiêu chí giá trị VHCN cho sinh viên (SV) ngành<br /> Kinh tế.<br /> 2. Nội dung nghiên cứu<br /> 2.1. Cơ sở đề xuất tiêu chí giá trị văn hóa công nghiệp<br /> của sinh viên ngành Kinh tế<br /> 2.1.1. Cơ sở lí luận<br /> * Một số khái niệm cơ bản:<br /> - Giá trị:<br /> Trong tất cả các loại giá trị, “giá trị tinh thần” là loại<br /> giá trị quan trọng nhất, chi phối các loại giá trị khác.<br /> <br /> 14<br /> <br /> Phẩm chất tinh thần là phẩm chất quan trọng nhất, là hạt<br /> nhân cốt lõi của khái niệm “giá trị”.<br /> Tsunesaburo Makiguchi hết sức quan tâm đến giáo<br /> dục giá trị. Trong cuốn “Giáo dục vì cuộc sống sáng tạo”,<br /> ông đã đưa ra định nghĩa: “Giá trị là sự thể hiện có tính<br /> định hướng mối quan hệ giữa chủ thể đánh giá và đối<br /> tượng của việc đánh giá” [5]. Ông cũng là người đầu tiên<br /> đưa ra phương pháp tiếp cận giá trị vào giáo dục, ông<br /> thấy hết giá trị của giáo dục là nhằm giáo dục các giá trị<br /> tốt đẹp cho con người, giáo dục sáng tạo ra giá trị.<br /> Theo Phạm Minh Hạc, giá trị trước hết được hiểu là:<br /> 1) Giá trị là sản phẩm vật chất và tinh thần của con người,<br /> nhóm người, cộng đồng dân tộc và nhân loại làm ra;<br /> 2) Giá trị là phẩm giá, phẩm chất của con người, nhóm<br /> người, cộng đồng, dân tộc và loài người; 3) Giá trị là biểu<br /> hiện mối quan hệ của con người dưới góc độ lợi ích, đánh<br /> giá đối với tồn tại chung quanh [6].<br /> Kế thừa những quan điểm khác nhau về giá trị, trong<br /> phạm vi bài viết, giá trị được hiểu là: 1) Sản phẩm tinh<br /> thần của con người, nhóm người, cộng đồng dân tộc và<br /> loài người làm ra; 2) Phẩm giá, phẩm chất của con người,<br /> nhóm người, cộng đồng dân tộc và loài người làm ra;<br /> 3) Biểu hiện mối quan hệ của con người dưới góc độ lợi<br /> ích, đánh giá với tồn tại xung quanh. Giá trị là sự duy lí<br /> hóa - đánh giá hành động của mình và của người khác<br /> theo lập trường lợi ích của chủ thể mang giá trị, tức là<br /> theo mong muốn, đòi hỏi, hứng thú, nhu cầu, khát vọng,<br /> quan tâm đối với giá trị này hay giá trị khác.<br /> - Văn hóa:<br /> Có nhiều định nghĩa khác nhau về văn hóa (culture).<br /> Trên cơ sở phân tích những định nghĩa đó, có thể hiểu,<br /> văn hóa là toàn bộ giá trị vật chất và tinh thần đã được<br /> nhân loại sáng tạo ra trong quá trình hoạt động thực<br /> tiễn lịch sử - xã hội, thể hiện mối quan hệ phổ quát của<br /> con người đối với thế giới, mối quan hệ mà thông qua<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 445 (Kì 1 - 1/2019), tr 14-19<br /> <br /> đó con người sáng tạo ra thế giới và sáng tạo ra chính<br /> bản thân mình”.<br /> - VHCN:<br /> VHCN (Industrial Culture) là một khái niệm đã ít<br /> nhiều được đề cập đến trong các bài viết, các công trình<br /> nghiên cứu lí luận ở Việt Nam. Muốn xác định được khái<br /> niệm “VHCN”, cần xuất phát từ thuật ngữ “CNH” và “xã<br /> hội công nghiệp”.<br /> Theo một số học giả Mĩ, CNH là đại từ mang nghĩa<br /> hẹp của HĐH (HĐH kinh tế), và có liên quan tới sự<br /> chuyển biến của 4 phương diện là: Công nghệ (chuyển<br /> từ công nghệ thủ công sang nền công nghệ lấy tri thức<br /> khoa học làm nền tảng); Nông nghiệp (chuyển từ nền<br /> kinh tế tiểu nông tự cung tự cấp sang nền kinh tế nông<br /> nghiệp hàng hóa); Công nghiệp (chuyển lao động chân<br /> tay sang thao tác máy móc); đời sống xã hội (chuyển từ<br /> đời sống nông thôn sang trung tâm đô thị). “CNH” được<br /> hiểu là quá trình nâng cao giá trị tuyệt đối sản lượng<br /> công nghiệp. CNH là nội dung cơ bản và là động lực của<br /> HĐH, bởi nó làm thay đổi nhanh chóng phương thức sản<br /> xuất, phương thức đời sống xã hội và mối quan hệ giữa<br /> người với người. CNH gắn với phát triển văn hóa và xã<br /> hội để đạt tới xã hội công nghiệp. Xã hội công nghiệp là<br /> xã hội đặc trưng ở sự phát triển cao của khoa học, công<br /> nghệ... do đó đòi hỏi ở con người sống trong xã hội đó<br /> những phẩm chất tương ứng. Ở nước ta, “CNH” là quá<br /> trình chuyển đổi cơ bản, toàn diện các hoạt động sản xuất<br /> kinh doanh, quản lí kinh tế, quản lí xã hội từ dựa vào lao<br /> động thủ công là chính sang dựa vào lao động kết hợp<br /> cùng với phương tiện, phương pháp, công nghệ kĩ thuật<br /> tiên tiến hiện đại để tạo ra năng suất lao động cao.<br /> Các nghiên cứu trong nước và nước ngoài về lí luận<br /> và thực tiễn có thể cung cấp nhiều gợi ý quan trọng để từ<br /> đó đề xuất một định nghĩa về “VHCN”. Theo đó,<br /> “VHCN” được hiểu là toàn bộ những giá trị vật chất và<br /> tinh thần được con người sáng tạo ra trong xã hội công<br /> nghiệp, thể hiện ở cách suy nghĩ, cách ứng xử của con<br /> người trong các mối quan hệ khác nhau (với bản thân,<br /> với công việc, với những người khác, với môi trường tự<br /> nhiên). Một số mặt biểu hiện chủ yếu của “VHCN” là: tư<br /> duy, lối sống, tác phong, ứng xử.<br /> - Ngành Kinh tế:<br /> Từ xa xưa, ngành Kinh tế vẫn được coi yếu tố cốt lõi<br /> nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhân lực ngành Kinh tế<br /> là lực lượng đi đầu trong bối cảnh hội nhập. Ngành Kinh<br /> tế có 03 nhóm chuyên ngành: nhóm chuyên ngành liên<br /> quan đến quản trị, nhóm chuyên ngành tài chính và nhóm<br /> chuyên ngành kế toán và kiểm toán.<br /> SV ngành Kinh tế cũng có những đặc điểm tâm lí<br /> mang tính đặc trưng như khả năng nhanh nhạy, năng<br /> <br /> 15<br /> <br /> động, thích dấn thân lập nghiệp, ưa mạo hiểm và đặc<br /> biệt là đối tượng được trang bị vốn kiến thức, kĩ năng<br /> nghề nghiệp.<br /> * Giá trị VHCN cho SV ngành Kinh tế:<br /> SV ngành Kinh tế là lực lượng lao động tiên phong<br /> thời kì hội nhập. Việc xác định các tiêu chí giá trị văn hóa<br /> nghề nghiệp ngành Kinh tế giúp SV có được mục tiêu<br /> phấn đấu, tích lũy và rèn luyện các phẩm chất đạo đức<br /> nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng. Do đó, xác<br /> định giá trị VHCN cho SV cũng tương tự như việc giáo<br /> dục nhân cách con người đã được nhiều tác giả đề cập<br /> đến như một cách tiếp cận phát triển con người bền vững,<br /> bởi văn hóa là những giá trị bền chặt, một khi đã được<br /> “bén rễ” thì sẽ khó thay đổi.<br /> Do đó, trong bài viết này, việc đặt vấn đề giá trị<br /> VHCN cho SV thực chất là muốn đề cập đến giáo dục<br /> nhân cách cho các em theo định hướng của xã hội công<br /> nghiệp hiện đại mà đất nước ta đang hướng tới. Qua<br /> nghiên cứu các tài liệu liên quan, chúng tôi cho rằng:<br /> - Giá trị VHCN là toàn bộ những giá trị vật chất và<br /> tinh thần được con người sáng tạo ra trong xã hội công<br /> nghiệp, thể hiện cách suy nghĩ, cách ứng xử của con<br /> người trong quan hệ với bản thân, với công việc, với<br /> những người khác, với môi trường tự nhiên thông qua hệ<br /> thống chuẩn mực gồm: tư duy công nghiệp, tác phong<br /> công nghiệp, ứng xử và đạo đức công nghiệp, trách<br /> nhiệm xã hội;<br /> - Giá trị VHCN cho SV ngành Kinh tế là việc xác định<br /> các chuẩn mực giá trị văn hóa nhân cách thông qua<br /> khung chương trình đào tạo, các hoạt động từ phía nhà<br /> trường nhằm hình thành các chuẩn mực VHCN cho SV<br /> kinh tế đáp ứng yêu cầu của xã hội công nghiệp, được thể<br /> hiện trong mối quan hệ ứng xử với bản thân, công việc<br /> học tập và với môi trường xung quanh.<br /> 2.1.2. Cơ sở thực tiễn tìm hiểu thực trạng giá trị văn hóa<br /> công nghiệp<br /> * Kết quả hồi cứu thực trạng biểu hiện giá trị VHCN<br /> ở người lao động và SV ngành Kinh tế qua các công trình<br /> nghiên cứu thực tiễn:<br /> Dù ở thời đại nào, nguồn nhân lực cũng được xem là<br /> yếu tố quan trọng nhất quyết định sức mạnh của một<br /> quốc gia bởi mọi giá trị vật chất, tinh thần đều được làm<br /> ra từ bàn tay và trí óc con người. Trong giai đoạn đẩy<br /> mạnh CNH, HĐH và hội nhập quốc tế, nguồn lực con<br /> người Việt Nam càng trở nên có ý nghĩa quan trọng,<br /> quyết định sự thành công của công cuộc xây dựng đất<br /> nước. Yêu cầu phát triển kinh tế không chỉ đòi hỏi số<br /> lượng mà còn đòi hỏi chất lượng cao về nguồn nhân lực.<br /> Kết quả các nghiên cứu thực tiễn về biểu hiện từng mặt<br /> của VHCN ở người lao động và SV nước ta khá phong<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 445 (Kì 1 - 1/2019), tr 14-19<br /> <br /> phú và rất quan trọng để tham khảo, cho dù tiếp cận<br /> nghiên cứu trong từng công trình có thể khác nhau tùy<br /> theo mục đích của nghiên cứu (Tìm hiểu, giải quyết các<br /> vấn đề về lao động việc làm, về ổn định trật tự xã hội, về<br /> xây dựng các chính sách đối với nông nghiệp nông thôn,<br /> đối với đội ngũ công nhân...) [6], [7], [8].<br /> - Hiện nay, nước ta có nguồn nhân lực dồi dào với số<br /> người trong độ tuổi lao động tăng nhanh và chiếm tỉ lệ<br /> cao. Cơ cấu dân số vàng ở nước ta bắt đầu xuất hiện từ<br /> năm 2010 và kết thúc vào khoảng năm 2040. Tuy nhiên,<br /> các nghiên cứu gần đây cho thấy, mặc dù tỉ lệ dân số<br /> trong độ tuổi lao động là cao, nhưng ở tất cả các lĩnh vực<br /> của nền kinh tế, chất lượng nguồn nhân lực còn thấp so<br /> với nhiều nước trong khu vực. Đa số người lao động<br /> không đáp ứng yêu cầu công việc, làm ảnh hưởng đến<br /> năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Tình hình sức khỏe,<br /> tư duy công nghiệp, tác phong công nghiệp, năng lực<br /> sáng tạo còn hạn chế, dễ bị kích động do hạn chế trong<br /> trình độ nhận thức pháp luật và trình độ nhận thức chính<br /> trị,... Có nhiều nguyên nhân được đưa ra: trình độ học<br /> vấn thấp; trình độ kiến thức, kĩ năng nghề nghiệp thấp;<br /> sự am hiểu kĩ thuật, công nghệ còn thấp; thiếu sự nhạy<br /> cảm và thích ứng với cái mới; tác phong làm việc thiếu<br /> chuyên nghiệp,...<br /> - Để nâng cao chất lượng đội ngũ lao động ngành<br /> Kinh tế, các nghiên cứu gợi ý cần giáo dục để loại bỏ dần<br /> những thói quen, tập quán lạc hậu, đồng thời hình thành,<br /> phát triển những phẩm chất của nhân cách văn hóa như:<br /> tính kỉ luật; tính ham học hỏi, cầu thị; tác phong làm việc<br /> chuẩn mực; cởi mở, lịch thiệp trong quan hệ với những<br /> người xung quanh,...<br /> - Một loạt chương trình nghiên cứu quy mô về nhân<br /> cách đã đưa ra những đánh giá quan trọng, góp phần<br /> định hướng cho công tác giáo dục nhân cách học sinh,<br /> SV Việt Nam:<br /> + Một số mặt biểu hiện khác nhau của VHCN ở SV<br /> và người lao động: - Chất lượng nguồn nhân lực được<br /> đánh giá theo 3 tiêu chí: trình độ đào tạo (trình độ tay<br /> nghề); phẩm chất trí tuệ; phẩm chất tâm lí (sự cần cù,<br /> năng động, tác phong làm việc). - Đặc trưng nhân cách<br /> con người Việt Nam được thể hiện trên 3 mặt cơ bản:<br /> định hướng giá trị nhân cách; tiềm năng, khả năng của<br /> nhân cách; phẩm chất, hành vi, nếp sống, thói quen của<br /> nhân cách.<br /> + Ưu điểm nguồn nhân lực của nước ta: khả năng<br /> thích nghi cao, nhanh nhẹn, tháo vát, có đầu óc thực tiễn,<br /> dám mạo hiểm, cần cù, tự lập. Bên cạnh đó, điểm yếu<br /> nhất là tư duy và tác phong nông nghiệp còn nặng nề;<br /> thiếu hoài bão, ước mơ, chỉ thiên về thỏa mãn những nhu<br /> cầu trước mắt. Đây là nguyên nhân dẫn đến kỉ luật lao<br /> động kém.<br /> <br /> 16<br /> <br /> + Xác định có 6 giá trị nhân cách nổi bật của con<br /> người thời kì đổi mới là: Trình độ học vấn rộng; Sống<br /> tình nghĩa; Khả năng tổ chức, quản lí; Trách nhiệm, tận<br /> tâm; Sáng tạo; Biết nhiều nghề, thạo một nghề [9].<br /> + Mô hình nhân cách con người Việt Nam thế kỉ XXI<br /> do các nhà nghiên cứu đề xuất bao gồm nhiều khía cạnh,<br /> trong đó có những biểu hiện của VHCN như: Tư duy<br /> sáng tạo và óc thực nghiệm; Kĩ năng thực hành giỏi, tay<br /> nghề cao; Tác phong công nghiệp; Tính tổ chức và kỉ<br /> luật; Tinh thần trách nhiệm cao; Tính hợp tác; Năng<br /> động, thích ứng; Tinh thần pháp luật; Ý thức bảo vệ môi<br /> sinh [10].<br /> - Việc đề xuất các giá trị chuẩn mực ứng xử cũng<br /> được các nhà giáo dục quan tâm nhằm giúp giải quyết<br /> hài hòa, hợp lí các mối quan hệ: giữa bổn phận và quyền<br /> lợi, giữa cá nhân và xã hội, giữa con người và thiên<br /> nhiên,... trong xã hội hiện đại:<br /> + Một số nhà nghiên cứu gợi ý về những giá trị then<br /> chốt, có ý nghĩa định hướng hành động, làm cơ sở để cá<br /> nhân điều chỉnh cách suy nghĩ, lối sống, khắc phục<br /> những biểu hiện không phù hợp ở bản thân như: tự lực,<br /> khiêm tốn, giản dị, tiết kiệm, lịch sự, trung thực, hợp tác,<br /> tôn trọng, trọng tri thức, kỉ luật, trách nhiệm, sáng tạo...<br /> + Các biểu hiện của tác phong công nghiệp được chỉ<br /> ra khá phong phú, tập trung. Ví dụ: chuyên nghiệp; hiệu<br /> quả; khách quan; dám nghĩ, dám làm; cập nhật, cầu thị,<br /> cầu tiến; trách nhiệm; kế hoạch; linh hoạt/thích ứng; kỉ<br /> luật; phong cách gọn gàng, lịch sự; nhanh nhẹn...<br /> * Kết quả “nghiên cứu sơ bộ” về thực tiễn biểu hiện<br /> giá trị VHCN ở người lao động ngành Kinh tế hiện nay<br /> - Khách thể và phương pháp nghiên cứu:<br /> + Khách thể nghiên cứu: Nghiên cứu được tiến hành<br /> trên 200 người lao động hiện đang sinh sống và làm việc<br /> thuộc lĩnh vực kinh tế (quản trị nhân sự) trên địa bàn Hà<br /> Nội (bảng 1):<br /> Bảng 1. Đặc điểm mẫu khách thể nghiên cứu<br /> Tiêu chí<br /> Giới tính<br /> Thời gian<br /> làm việc<br /> <br /> Biết về<br /> yêu cầu<br /> của VHCN<br /> <br /> Nam<br /> Nữ<br /> Dưới 1 năm<br /> Từ 1-3 năm<br /> Trên 3 năm<br /> Biết đầy đủ<br /> Biết ít<br /> Bình thường<br /> Không biết<br /> Không<br /> quan tâm<br /> <br /> Số lượng<br /> 85<br /> 115<br /> 30<br /> 90<br /> 80<br /> 40<br /> 70<br /> 20<br /> 30<br /> <br /> %<br /> 42,5<br /> 57,5<br /> 15<br /> 45<br /> 40<br /> 20<br /> 35<br /> 10<br /> 15<br /> <br /> 40<br /> <br /> 20<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 445 (Kì 1 - 1/2019), tr 14-19<br /> <br /> cho rằng, A2 - Hệ thống pháp luật còn lỏng lẻo chiếm<br /> Dưới 5 triệu<br /> 15<br /> 7,5<br /> 82,5%, tiếp đến là A3 - Chất lượng giáo dục đã được cải<br /> Từ 5-10 triệu<br /> 120<br /> 60<br /> Mức lương<br /> tiến nhưng còn chậm 82,3%. Vì vậy, để quá trình hội<br /> hiện tại/tháng Từ 10-15 triệu<br /> 40<br /> 20<br /> nhập hiệu quả, cần phải tiến hành hệ thống luật pháp chặt<br /> Trên 15 triệu<br /> 25<br /> 12,5<br /> chẽ đáp ứng, thúc đẩy quá trình hội nhập và nội dung<br /> + Phương pháp nghiên cứu: Thang đo bao gồm 32 chương trình đào tạo cho SV ngành Kinh tế cần sát với<br /> items với các thang điểm định dạng theo thang Likert ở thực tế yêu cầu của doanh nghiệp và yêu cầu của bối cảnh<br /> nhiều mức độ khác nhau. Điểm số càng cao cho thấy mức chung toàn cầu hóa.<br /> độ cần thiết của các phẩm chất người lao động càng cao.<br /> Tiếp đến là các yếu tố A10 - Bảo thủ (ĐTB = 4,11);<br /> Câu hỏi được đặt ra cho các đối tượng nghiên cứu là:<br /> A9 - Tính hợp tác yếu (ĐTB= 4,10); A5 - Thái độ và tác<br /> Câu 1: Những điểm yếu nhất gây cản trở CNH, HĐH phong công nghiệp chưa cao (ĐTB = 4,07); A7 - Ý thức<br /> ở Việt Nam là gì?<br /> chấp hành kỉ luật nội quy lao động hạn chế; A8 - Thiếu<br /> Câu 2: Để xây dựng CNH, HĐH đất nước, người lao tầm nhìn, thực dụng, suy nghĩ hạn hẹp. Chỉ có số ít khách<br /> thể được hỏi cho rằng A6 - khả năng làm việc nhóm<br /> động ngành Kinh tế cần có những phẩm chất gì?<br /> Câu 3: Làm thế nào để hình thành, phát triển được (ĐTB =3,99); A1- thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao<br /> (ĐTB=3,9) và A4 - trình độ dân trí (ĐTB = 3,4) ảnh<br /> các phẩm chất đó?.<br /> Mức độ biểu hiện: Rất không đồng ý (1); Không đồng hưởng đến quá trình CNH, HĐH. Điều này một lần nữa<br /> ý (2); Bình thường (3); Đồng ý (4); Rất đồng ý (5). Thang khẳng định các yếu tố cản trở quá trình CNH, HĐH là rất<br /> đo gồm 3 tiểu thang đo cụ thể như sau: Những điểm yếu quan trọng.<br /> + Thực trạng những phẩm chất cần có để thực hiện<br /> gây cản trở CNH, HĐH ở Việt Nam: 11 items; Tiểu<br /> thang đo những phẩm chất cần có của người lao động CNH, HĐH:<br /> trong thời kì CNH, HĐH gồm 17 items và để hình thành<br /> Với ĐTB chung thu được là 4,10, kết quả phân tích<br /> và phát triển các phẩm chất đó gồm 4 items. Kết quả số liệu cho thấy: nhìn chung khách thể khảo sát rất đồng<br /> kiểm định độ tin cậy cho thấy thang đo có mức độ tin cậy ý và đồng ý với các phẩm chất của người lao động<br /> cao trên nhóm khách thể nghiên cứu (ɑ=0,85).<br /> ngành kinh tế. Số liệu cụ thể được thể hiện ở biểu đồ 1<br /> - Kết quả nghiên cứu:<br /> (trang bên):<br /> + Thực trạng những điểm yếu cản trở CNH, HĐH:<br /> Biểu đồ 1 cho thấy, những phẩm chất cần thiết của<br /> Với điểm trung bình (ĐTB) là 3,90, kết quả phân tích người lao động ngành Kinh tế là sự thông minh sáng tạo,<br /> số liệu cho thấy: nhìn chung, đối tượng tham gia khảo sát linh hoạt (ĐTB = 4,14) là yếu tố vô cùng cần thiết. Tiếp<br /> đồng ý và rất đồng ý với những khó khăn gây cản trở quá đến, các yếu tố như trung thực/ dũng cảm; tiết kiệm; ứng<br /> xử lịch thiệp; lòng nhân ái; cần cù; yêu nghề; tác phong<br /> trình CNH, HĐH. Số liệu cụ thể hiện ở bảng 2.<br /> Bảng 2. Các yếu tố cản trở CNH, HĐH<br /> <br /> Trung<br /> Bình<br /> Độ lệch<br /> chuẩn<br /> Tổng<br /> <br /> Các yếu tố cản trở CNH, HĐH<br /> A4<br /> A5<br /> A6<br /> <br /> A1<br /> <br /> A2<br /> <br /> A3<br /> <br /> A7<br /> <br /> A8<br /> <br /> A9<br /> <br /> A10<br /> <br /> 3,9000<br /> <br /> 4,1250<br /> <br /> 4,1150<br /> <br /> 3,4400<br /> <br /> 4,0750<br /> <br /> 3,9950<br /> <br /> 4,0700<br /> <br /> 4,0700<br /> <br /> 4,1050<br /> <br /> 4,1100<br /> <br /> .86820<br /> <br /> .62557<br /> <br /> .63545<br /> <br /> 1.27850<br /> <br /> .64143<br /> <br /> .62202<br /> <br /> .62212<br /> <br /> .63807<br /> <br /> .62121<br /> <br /> .64027<br /> <br /> 780,00<br /> <br /> 825,00<br /> <br /> 823,00<br /> <br /> 688,00<br /> <br /> 815,00<br /> <br /> 799,00<br /> <br /> 814,00<br /> <br /> 814,00<br /> <br /> 821,00<br /> <br /> 822,00<br /> <br /> Bảng 2 cho thấy, đa số khách thể được hỏi đều cho<br /> rằng, 10 yếu tố đều ảnh hưởng đến quá trình CNH, HĐH<br /> đất nước như: Thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao; Hệ<br /> thống luật pháp còn lỏng lẻo; Chất lượng GD-ĐT có cải<br /> tiến nhưng chậm; Trình độ dân trí chưa cao; Thái độ/tác<br /> phong công nghiệp chưa cao; Khả năng làm việc nhóm<br /> hạn chế; Ý thức chấp hành kỉ luật, nội quy lao động hạn<br /> chế; Thiếu tầm nhìn, thực dụng, suy nghĩ hạn hẹp; Tính<br /> hợp tác yếu; Bảo thủ. Tuy nhiên, mỗi yếu tố cản trở quá<br /> trình CNH, HĐH có sự khác nhau. Đa số khách thể đều<br /> <br /> công nghiệp; kỉ luật và ý chí; tôn trọng pháp luật; tiết<br /> kiệm; cầu tiến, học hỏi; kiên nhẫn; trung thực; trách<br /> nhiệm; tính tổ chức; trọng tri thức; tự đánh giá và đánh<br /> giá khách quan; can đảm, dũng cảm.<br /> + Con đường hình thành và phát triển những phẩm<br /> chất của người lao động ngành Kinh tế:<br /> Để hình thành, phát triển các phẩm chất đó, hầu hết<br /> các đối tượng đều cho rằng, vai trò quan trọng thuộc về<br /> giáo dục nhà trường, bởi nhân cách của con người không<br /> <br /> 17<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 445 (Kì 1 - 1/2019), tr 14-19<br /> <br /> 4.15<br /> 4.14<br /> 4.14<br /> 4.13<br /> 4.12<br /> <br /> 4.12<br /> <br /> 4.12<br /> <br /> 4.12<br /> 4.11<br /> <br /> 4.11<br /> <br /> 4.11<br /> 4.10<br /> <br /> 4.10<br /> <br /> 4.10<br /> <br /> 4.10<br /> 4.09<br /> 4.08<br /> <br /> 4.08<br /> <br /> 4.08<br /> 4.07<br /> 4.06<br /> 4.05<br /> B19 -- B24<br /> B13yêu<br /> B14 -B15 -- B16<br /> B16<br /> B17 -B18 -B24<br /> B25 -B14<br /> B13B15<br /> - Kỷ<br /> B17<br /> B18<br /> B19<br /> - Tự<br /> B25<br /> Cầu<br /> Yêu<br /> Tác<br /> Kỉ luật,<br /> Tôn<br /> Kiếm<br /> Tự<br /> Dũng<br /> Ứng xử<br /> Tác<br /> nghề<br /> Ứng<br /> Tôn<br /> Kiếm<br /> tiến đánh<br /> dũng<br /> phong<br /> trọng<br /> lịchxử luật,<br /> nghề<br /> ý chíý<br /> tiền Càutiến<br /> đánh giá<br /> giá<br /> cảm<br /> phong<br /> thiệp chí trọng<br /> tiền<br /> cảm<br /> công lịch<br /> phápPL<br /> thiệp<br /> nghiệp<br /> luật<br /> CN<br /> <br /> B26 -B27 -B26<br /> B27<br /> Trung<br /> Sáng<br /> Trung<br /> thực Sáng<br /> tạotạo<br /> thực<br /> <br /> Biểu đồ 1. Những phẩm chất của người lao động ngành Kinh tế<br /> tự nhiên có mà phải được giáo dục từ rất sớm, trong đó,<br /> Những kết quả nghiên cứu sơ bộ trên đây là một cơ<br /> nhấn mạnh vai trò của giáo dục nhà trường. Giáo dục nhà sở thực tiễn quan trọng để xác định hệ tiêu chí giá trị<br /> trường phải cung cấp kiến thức và tổ chức rèn luyện kĩ VHCN ở SV nói chung và SV ngành Kinh tế nói riêng.<br /> năng để giáo dục cho SV những giá trị truyền thống và<br /> * Kết quả hồi cứu tư liệu nước ngoài:<br /> hiện đại; ý thức pháp luật, kỉ luật; hành vi ứng xử văn<br /> Khi nghiên cứu về những thay đổi của con người<br /> hóa; các phẩm chất “Trung thực”, “Hợp tác”, “Trách trong tiến trình HĐH, nhà chính trị học người Mĩ<br /> nhiệm”, “Ý chí vượt khó” và rèn luyện các kĩ năng mềm. Huntington nhận định, HĐH là một tiến trình đa diện bao<br /> Còn giáo dục gia đình và giáo dục xã hội nhằm kết nối, gồm những thay đổi của con người trong các lĩnh vực tư<br /> phối hợp để xây dựng môi trường thực hành cho những tưởng và hành động. Khi xem xét cấu trúc của HĐH,<br /> kết quả mà SV thu nhận được từ giáo dục trong nhà Alex Inkers đã phát hiện rằng, HĐH có cấu trúc 3 tầng<br /> trường (biểu đồ 2).<br /> là: vật chất, chế độ và quan niệm hành vi. Trong đó, tầng<br /> quan niệm hành vi là tầng sâu của HĐH. HĐH con<br /> người, HĐH hành vi con người chỉ có thể có được thông<br /> C28 - Nhà trường (nội qua hai con đường là: tiến vào hoạt động công nghiệp và<br /> dung, chương trình…)<br /> 1.38<br /> tiếp thu giáo dục. Nghiên cứu của nhóm Alex Inkers cho<br /> C29 - Gia đình, bạn bè<br /> thấy, con người hiện đại có các đặc điểm sau: Sẵn sàng,<br /> 4.13<br /> vui vẻ tiếp thu quan niệm, phương thức hành vi mới; Sẵn<br /> 4.10<br /> C30 - Các giá trị hiện sàng tiếp thu biến đổi xã hội; Tư tưởng thông thoáng, tôn<br /> trọng suy nghĩ, ý kiến khác nhau; Quan tâm hiện tại và<br /> đại<br /> 4.13<br /> C31 - Các giá trị truyền tương lai, đúng giờ và quý thời gian; Tự tin, chú trọng<br /> hiệu suất, cảm quan mạnh về hiệu quả cá nhân; Công<br /> thống<br /> việc và cuộc sống có kế hoạch; Tôn trọng tri thức, dốc<br /> hết khả năng thu nhận tri thức; Trách nhiệm đối với công<br /> việc; Chú trọng kĩ thuật chuyên ngành; Dám thách thức<br /> Biểu đồ 2. Con đường hình thành và phát triển<br /> những phẩm chất của người lao động ngành Kinh tế<br /> với nội dung giáo dục và trí tuệ truyền thống; Hiểu biết,<br /> <br /> 18<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1