intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng và rèn luyện tác phong công nghiệp cho sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Xây dựng và rèn luyện tác phong công nghiệp cho sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0 phân tích rõ thực trạng việc xây dựng và rèn luyện tác phong công nghiệp cho sinh viên, từ đó đưa ra những giải pháp cần thiết để xây dựng tác phong công nghiệp cho sinh viên trong thời kỳ công nghiệp 4.0.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng và rèn luyện tác phong công nghiệp cho sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0

  1. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Xây dựng và rèn luyện tác phong công nghiệp cho sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0 Builiding and training industrial style for students of Sao Do University in the era of industrial revolution 4.0 Phạm Thị Mai*, Đỗ Thị Thùy *Email: maidhsd@gmail.com Trường Đại học Sao Đỏ Ngày nhận bài: 19/01/2022 Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 03/11/2022 Ngày chấp nhận đăng: 03/01/2023 Tóm tắt Sinh viên là một bộ phận quan trọng của xã hội, là nguồn lao động chất lượng cao cho đất nước trong tương lai. Vì vậy, bên cạnh học tập chuyên môn, tu dưỡng đạo đức thì việc rèn luyện tác phong công nghiệp cho sinh viên là vô cùng cần thiết để sinh viên có thể thích ứng với xu thế của thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0. Nhận thức được điều này, Trường Đại học Sao Đỏ đã chú trọng xây dựng và rèn luyện tác phong công nghiệp cho sinh viên. Quá trình này đã đạt được một số mặt tích cực, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế như một số sinh viên chưa thực hiện đúng giờ giấc, vi phạm nội quy, quy chế đào tạo… Vì vậy, bài báo đã phân tích rõ thực trạng việc xây dựng và rèn luyện tác phong công nghiệp cho sinh viên, từ đó đưa ra những giải pháp cần thiết để xây dựng tác phong công nghiệp cho sinh viên trong thời kỳ công nghiệp 4.0. Từ khóa: Sinh viên; công nghiệp; tác phong công nghiệp; Cách mạng công nghiệp 4.0. Abstract Students are an important part of society, a source of high-quality labor for the country in the future. Therefore, in addition to professional learning and moral cultivation, it is extremely necessary for students to practice industrial manners so that students can integrate into the trend of the 4.0 industrial revolution. Aware of this, Red Star University has focused on building and training industrial style for students. This process has achieved a number of positive aspects, but there are still some limitations such as some students not being on time, violating training rules and regulations... Therefore, the article analyzed. clearly understand the actual situation of building and training industrial style for students, thereby giving necessary solutions to build industrial style for students in the period of industry 4.0. Keywords: Student; industry; industrial demeanor; way to darn industrially 4.0. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nhưng hầu hết sinh viên Nhà trường chỉ chú ý đến việc nâng cao Ngày nay, với sự chuyển động mạnh mẽ của nền kinh tế trình độ chuyên môn, nghiệp vụ mà chưa nhận thức toàn cầu trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp 4.0, đúng, đầy đủ vai trò của việc xây dựng và rèn luyện tác Việt Nam trong giai đoạn đổi mới toàn diện, chủ động phong công nghiệp cho bản thân ngay từ khi đi học. tham gia vào quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu Có nhiều sinh viên còn cho rằng: ra trường đi làm chỉ rộng. Đại hội XIII chủ trương “đẩy mạnh chuyển đổi số cần trình độ chuyên môn, còn tác phong công nghiệp quốc gia, phát triển kinh tế số dựa trên nền tảng khoa không quan trọng hoặc nhiều sinh viên quan niệm tác học - công nghệ, đổi mới sáng tạo” [3], trong đó con phong công nghiệp của con người sẽ tự hình thành khi đi làm theo nội quy cơ quan và nói đến tác phong công người hay tài nguyên trí tuệ là nền tảng cốt lõi. Do vậy, nghiệp là chỉ nói đến việc chấp hành thời gian và nội doanh nghiệp phải là trung tâm nghiên cứu phát triển, quy nơi làm việc. Do vậy, tác phong công nghiệp của ứng dụng và chuyển giao công nghệ nhằm phát triển sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ hiện nay vẫn còn bị con người. Sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ hiện nay hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của các doanh đã ý thức được tầm quan trọng của việc học tập, rèn nghiệp trong thời kỳ công nghiệp 4.0. luyện bản thân để trở thành người lao động có chuyên Trước thực tế này, từ lãnh đạo cho đến cán bộ, giảng môn, đạo đức tốt, đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ viên Trường Đại học Sao Đỏ đã nhận thức rõ được vai trò của việc xây dựng và rèn luyện tác phong công Người phản biện: 1. PGS. TS. Nguyễn Thanh Bình nghiệp cho sinh viên ngay từ khi ngồi trên ghế nhà 2. TS. Phạm Văn Dự trường và coi đây là một nhiệm vụ giáo dục bắt buộc 106 Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 4 (79) 2022
  2. LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC giúp nâng cao kỹ năng cho sinh viên, khẳng định uy tín - Có khả năng làm việc nhóm. và vị thế của Nhà trường. - Trang phục gọn gàng, phù hợp. 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC XÂY DỰNG VÀ RÈN - Giao tiếp, ứng xử tốt. LUYỆN TÁC PHONG CÔNG NGHIỆP CHO SINH VIÊN - Sử dụng thành thạo ngoại ngữ, tin học trong TRONG THỜI KỲ CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 công việc. 2.1. Một số khái niệm cơ bản 2.1.3. Thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0 2.1.1. Tác phong công nghiệp Công nghiệp 4.0  là xu hướng hiện thời trong việc  tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất. Tác phong là sản phẩm nhận thức và tư duy khoa Nó bao gồm các hệ thống không gian mạng thực-ảo học của con người, phản ánh hành vi ứng xử của con (cyber-physical system), Internet vạn vật và điện toán người với công việc và xã hội. Hiểu một cách đầy đủ đám mây  và  điện toán nhận thức. Cách mạng công tác phong là lề lối, cách thức, phong thái đã trở thành nghiệp 4.0 hay còn gọi là cuộc cách mạng công nghiệp nền nếp ổn định của con người được thể hiện trong tất lần thứ 4 trên thế giới đang diễn ra tại nhiều nước phát cả các mặt hoạt động như lao động, học tập, sinh hoạt, triển. Không thể phủ nhận một điều đó là cuộc Cách tạo nên những nét riêng biệt của chủ thể đó. Theo Từ mạng công nghiệp 4.0 mang đến cho nhân loại rất điển tiếng Việt: Tác phong là cách thức, lối làm việc và nhiều cơ hội để thay đổi nền kinh tế. Áp dụng những cách sống riêng của mỗi người [5]. Tác phong không đổi mới về công nghệ sẽ giúp quá trình sản xuất nhanh phải là bẩm sinh, mà nó phải trải qua một quá trình hơn, tốn ít sức người và dữ liệu được thu thập đầy đủ nhận thức và rèn luyện lâu dài của con người trong hơn. Chất lượng sản phẩm được đảm bảo do kiểm môi trường xã hội. Từ định nghĩa trên có thể đưa ra soát được từ khâu nguyên vật liệu cho đến khi thành khái niệm tác phong làm việc như sau: Tác phong làm hình và chuyển đến tay người tiêu dùng. Hơn nữa, con việc là một bộ phận trong tác phong của con người, nó người sẽ không phải trực tiếp làm việc ở những môi thể hiện ở cách thức, lề lối tiến hành và giải quyết công trường làm việc nguy hiểm, giảm tỷ lệ tử vong, bệnh tật việc của một con người cụ thể. trong quá trình lao động. Tác phong công nghiệp là tác phong của người lao Tuy nhiên, nhiều lao động sẽ mất việc làm do bị máy động trong thời kì sản xuất công nghiệp. Nó là tác móc thay thế. Các doanh nghiệp cũng gặp khó khăn phong cần có ở người lao động ở tất cả các môi trường trong việc tuyển dụng nguồn nhân lực đáp ứng được lao động (cả trong sản xuất công nghiệp và ngoài sản yêu cầu của công việc. Điều này có thể dẫn tới sự xuất công nghiệp). Theo nghĩa này, tác phong công bất bình đẳng, thậm chí là phá vỡ thị trường lao động. nghiệp của người lao động không chỉ thể hiện ở việc Ngoài ra, Cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi các doa- tuân thủ giờ giấc làm việc, tinh thần kỷ luật phục tùng nh nghiệp phải thay đổi. Muốn tồn tại và phát triển, họ mà còn thể hiện ở khả năng làm việc có kế hoạch, khả phải đầu tư và nâng cấp công nghệ, cùng lúc nâng năng giao tiếp, ngoại ngữ, tin học,… cao chất lượng nhân sự. Các trường Đại học và Cao 2.1.2. Xây dựng và rèn luyện tác phong công nghiệp cho đẳng phải chú ý cho sinh viên xây dựng tác phong sinh viên công nghiệp, xây dựng ý thức và trách nhiệm đối với Xây dựng và rèn luyện tác phong công nghiệp cho sinh công việc. viên là giáo dục cho sinh viên không chỉ nhận thức về 2.2. Vai trò của việc xây dựng và rèn luyện tác phong nội dung và tầm quan trọng, tiêu chí của tác phong công nghiệp cho sinh viên trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp mà sinh viên cần thực hiện nó qua các công nghiệp 4.0 hành vi cụ thể hay nói cách khác là biến quá trình giáo dục thành quá trình tự giáo dục, tự rèn luyện tác phong 2.2.1. Nâng cao chất lượng đào tạo trong Nhà trường công nghiệp cho mình. Việc xây dựng và rèn luyện tác Các trường đại học muốn tồn tại và phát triển thì họ phong công nghiệp cho sinh viên là một quá trình giáo không chỉ phải quan tâm tới yếu tố đầu vào mà còn cần dục đòi hỏi sự quan tâm của nhà trường và sự nỗ lực phải quan tâm tới cả yếu tố đầu ra của mình. Người của chính bản thân sinh viên. Trong đó, sự quan tâm học chỉ chọn vào học những trường uy tín và vị thế để và các biện pháp giáo dục tại nhà trường giữ vai trò khi ra trường có thể xin được việc làm. Uy tín, vị thế định hướng và ý thức tự giáo dục của sinh viên có vai đó được thể hiện đầu tiên ở chất lượng đào tạo. Chất trò quyết định thành công của công tác giáo dục. lượng đào tạo của một trường Đại học, cao đẳng, nó Theo tác giả, tác phong công nghiệp là tác phong giúp phải được thể hiện ở chỗ giáo dục phải đáp ứng được người lao động có thể thích ứng và làm việc đạt được yêu cầu của xã hội và được xã hội chấp nhận. Trong hiệu quả cao ở thời kỳ công nghiệp 4.0. Một người có giai đoạn cách mạng Công nghệ 4.0 như hiện nay, thị tác phong công nghiệp đảm bảo các tiêu chí sau: trường lao động đặt ra yêu cầu người lao động bên - Tuân thủ giờ giấc, thời gian làm việc. cạnh trình độ chuyên môn, tay nghề, cần phải có tác phong công nghiệp. Vì vậy, chất lượng của giáo dục đại - Chấp hành nội quy, quy chế nơi làm việc. học hiện nay không chỉ được đo bằng trình độ chuyên - Năng động, sáng tạo trong công việc. môn, tay nghề mà còn đo bằng những tiêu chí khác - Làm việc có kế hoạch, mục tiêu rõ ràng. như: Kỹ năng giao tiếp, trình độ ngoại ngữ, tin học, khả Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 4 (79) 2022 107
  3. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC năng thích ứng,… (tức là tác phong công nghiệp). Như công nghiệp 4.0, trong những năm qua, bên cạnh việc vậy, tác phong công nghiệp của sinh viên cũng giữ vai chăm lo giảng dạy truyền thụ kiến thức, kỹ năng nghề trò quan trọng trong việc làm lên chất lượng của giáo nghiệp cho sinh viên, tập thể cán bộ lãnh đạo, giảng dục Nhà trường. Sinh viên hiện nay ra trường, đi làm, viên, viên chức Trường Đại học Sao Đỏ hết sức chú bên cạnh có trình độ chuyên môn tốt, tay nghề cao, trọng tới việc giáo dục ý thức thái độ, xây dựng và rèn còn cần có tác phong công nghiệp. Sinh viên ra trường luyện tác phong công nghiệp cho sinh viên trong nhà chỉ có trình độ chuyên môn lý thuyết mà không có tay trường. Điều đó được thể hiện trước hết trong hoạt nghề và tác phong công nghiệp hoặc chỉ có tay nghề động giảng dạy trong nhà trường. (chăm hay không bằng tay quen) mà không có kiến Lồng ghép trong quá trình giảng dạy, trong những năm thức lý thuyết và tác phong công nghiệp hoặc chỉ có qua, việc xây dựng và rèn luyện tác phong công nghiệp tác phong làm việc công nghiệp mà không có trình độ cho sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ đã đạt được chuyên môn, tay nghề,… đều là sản phẩm lỗi của quá những kết quả nhất định. Ngay từ ngày đầu nhập học, trình giáo dục. Điều đó nói lên chất lượng giáo dục nhà trường đã rất quan tâm tới công tác giáo dục ý thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu xã hội. thức, thái độ cho sinh viên. Với thời gian học “tuần Như vậy, các trường đại học muốn đào tạo đáp ứng sinh hoạt công dân-SV” cùng với việc kiểm tra, nhắc được yêu cầu xã hội, khẳng định được chất lượng, vị nhở thường xuyên và 2 tuần học quốc phòng - an ninh, thế của mình thì ngoài việc đào tạo chuyên môn, tay sinh viên nhà trường được nghe giới thiệu về lịch sử, nghề, phải coi trọng và thực hiện có hiệu quả hơn nữa truyền thống phát triển Nhà trường, môi trường và điều công tác xây dựng và rèn luyện tác phong công nghiệp kiện giao tiếp, được giáo dục về tác phong làm việc cho sinh viên ngay trong nhà trường. công nghiệp, được học nội quy, quy chế, cách ứng xử 2.2.2. Nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động tại các với bạn bè, thầy cô. Qua đó, các giảng viên đã phối doanh nghiệp hợp tốt với nhà trường để giáo dục kỹ năng và tác phong công nghiệp cho sinh viên. Trong quá trình hoạt Tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động là điều không động, học tập, Nhà trường đã xây dựng nội quy, quy thể thiếu đối với người lao động, đặc biệt là trong thời chế quản lý các hoạt động đào tạo và có thanh tra kiểm kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0. Việt Nam là một nước tra việc thực hiện nội quy, quy chế đó, điểm danh trên đi lên xây dựng kinh tế từ nền kinh tế tiểu nông, tư phần mềm để đánh giá ý thức, thái độ học tập của tưởng, cách làm việc phổ biến của người lao động sinh viên. Nếu sinh viên không tuân thủ nội quy, quy còn thiếu khoa học, cao su thời gian. Nhưng với nhận chế môn học, trong giới hạn nhất định, sinh viên sẽ bị thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc xây dựng cấm thi môn học đó và đồng nghĩa với việc phải học nền kinh tế công nghiệp ngày càng hiện đại, Đảng và lại. Trong các xưởng thực hành, giảng viên, sinh viên Nhà nước ta xác định nguồn nhân lực là một khâu đột phải thực hiện các quy định về vệ sinh công nghiệp: phá để phát triển kinh tế. Vì vậy, các cấp, các ngành, sạch sẽ, ngăn nắp, đầy đủ khi vào lớp; nghiêm túc, sẵn các phòng ban luôn trăn trở với việc làm thế nào để sàng, nỗ lực khi học tập; Sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng xây dựng tác phong công nghiệp cho người lao động, trước khi ra về. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, nhắc trong đó nhấn mạnh đầu tiên đến việc xây dựng và nhở thường xuyên của cán bộ, lãnh đạo phòng, khoa, rèn luyện tác phong công nghiệp cho nguồn nhân lực Ban Giám hiệu đã tạo nên môi trường làm việc công chất lượng cao. Để làm được điều đó, công việc này nghiệp, thân thiện trong nhà trường.  Từ môi trường phải được tiến hành ngay từ môi trường giáo dục nhà giáo dục đó, các em có nghị lực sống mạnh mẽ và có trường, trong đó nhấn mạnh đến quá trình giáo dục ở ích cho xã hội, bản thân và gia đình.  các trường đại học, cao đẳng. Như vậy, trong quá trình giảng dạy, cùng với việc Tác phong công nghiệp thường được đề cập đến 2 truyền thụ tri thức cho sinh viên, từ Ban giám hiệu, các khía cạnh: Sử dụng thời gian và thao tác trong công phòng, khoa chức năng cho đến các giảng viên, cán bộ việc. Với các nước phát triển, đây là một trong những viên chức Trường Đại học Sao Đỏ đã thực hiện nhiều nguyên tắc cơ bản, tiên quyết để đưa doanh nghiệp đi biện pháp để xây dựng, rèn luyện tác phong làm việc đến thành công. Ở phương diện cá nhân thì đó là yếu công nghiệp cho sinh viên và đã đạt được những kết tố đầu tiên để nhà tuyển dụng chọn lựa, không đảm quả nhất định. Tuy nhiên, thực tế việc xây dựng và rèn bảo yếu tố này coi như tự loại mình ra khỏi vòng xoáy luyện tác phong công nghiệp cho sinh viên trong quá nghiệt ngã của thời đại công nghiệp 4.0. trình giảng dạy, học tập còn nhiều vấn đề bất cập: 3. THỰC TRẠNG XÂY DỰNG VÀ RÈN LUYỆN TÁC Thứ nhất, trong quá trình xử lý sinh viên vi phạm các PHONG CÔNG NGHIỆP CHO SINH VIÊN TRƯỜNG quy định của Nhà trường, một số giảng viên còn chưa ĐẠI HỌC SAO ĐỎ TRONG THỜI KỲ CÁCH MẠNG dứt khoát, còn nể nang, tạo điều kiện cho sinh viên nên CÔNG NGHIỆP 4.0 VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA dẫn đến hiện tượng sinh viên nghỉ nhiều mà không sợ bị cấm thi. Tác giả đã tiến hành trao đổi với 50 giảng 3.1. Thực trạng xây dựng và rèn luyện tác phong công viên. Với câu hỏi, khi sinh viên vi phạm quy chế, các nghiệp cho sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ trong thời thầy (cô) có tiến hành xử lý ngay sau đó chưa? Có đến kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0 42 (84%) giảng viên trao đổi với chúng tôi là có xử lý, Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của tác phong sẽ xử lý nhưng chưa làm ngay lúc đó, chỉ có 8 (16%) công nghiệp người lao động trong thời kỳ Cách mạng giảng viên xử lý ngay theo quy chế. Các thầy (cô) vẫn 108 Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 4 (79) 2022
  4. LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC quan niệm là tìm cách giáo dục là chính nhưng thực tế học nên các em tự do nghỉ trong giới hạn 20% còn lại cho thấy chính vì không xử lý ngay từ đầu, sinh viên lại mà không xin phép giảng viên hoặc có lý do không cho rằng giảng viên không đưa ra biện pháp xử lý nên chính đáng. Một số sinh viên khi đi học mặc trang phục những lần sau sinh viên tiếp tục vi phạm. Sau nhiều chưa lịch sự, gọn gàng và phù hợp với môi trường học lần, nhiều môn xử lý chưa nghiêm dẫn đến sinh viên đường. Điều đó có nghĩa là việc xây dựng và rèn luyện có thái độ “nhờn” với môn học hoặc là hình thành thói tác phong công nghiệp của bộ phận sinh viên này còn quen, mà khi đã là thói quen thì rất khó sửa. hạn chế. Để làm luận chứng chứng minh, bên cạnh thực tiễn hoạt động giảng dạy của bản thân và các Thứ hai, Nhà trường có tổ chức xây dựng và rèn luyện đồng nghiệp, tôi đã thu thập kết quả ban thanh tra kỹ năng mềm cho sinh viên, đưa việc rèn luyện kỹ năng đào tạo trường năm học 2020-2021 về việc đi học mềm cho sinh viên trở thành nội dung một môn học. đúng giờ và chấp hành nội quy học tập trong lớp Trong quá trình giảng dạy, các giảng viên đã cố gắng như sau [2]: truyền đạt nội dung tri thức lý luận và cho sinh viên được trải nghiệm thực tiễn. Song trong thực tế, do thời Nghỉ học Đi học Làm việc riêng TT Khoa lượng môn học ngắn, lớp học quá đông (có những lớp (SV) muộn (SV) trong giờ(SV) đến gần 200 sinh viên, thời lượng lên lớp chỉ là 5 buổi 1 Cơ khí 24 10 6 lên lớp/kỳ, mỗi buổi 3 tiết, đa số các lớp sĩ số khoảng 2 DL&NN 8 12 150 sinh viên) nên không phải lúc nào tất cả sinh viên cũng được tham gia các hoạt động. Điều đó dẫn đến 3 Điện 40 15 11 một thực tế là sinh viên chỉ được nghe, được thấy chứ 4 Ô tô 15 30 2 không được trải nghiệm và đương nhiên điều đó cũng May & khó hình thành cho các em các phương pháp tư duy 5 8 Thời trang khoa học và tác phong công nghiệp trong cuộc sống. 6 CNTT 30 7 Để làm rõ thực trạng này, chúng tôi đã tiến hành khảo sát 200 sinh viên đại học khóa 10 và 200 sinh viên đại 7 Kinh tế 9 2 học khóa 12. (Theo số liệu Phòng quản lý chất lượng Trường Đại học Sao Đỏ) ĐH Thường xuyên Thỉnh thoảng Chưa bao khóa tham gia (SV) tham gia (SV) tham gia (SV) Như vậy, ý thức học tập của nhiều sinh viên chưa tốt. Trong giờ học nhiều sinh viên chưa nghiêm túc nghe DK 10 37/200 =18,5% 132/200 = 66% 31/200 = 15,5% giảng, mất trật tự, làm việc riêng, không thực hiện hoặc DK 12 58/200 = 29% 114/200 = 57% 28 = 14% thực hiện mang tính chất chống đối những nhiệm vụ do giảng viên bộ môn giao. Nhiều sinh viên có hiện Kết quả thu được như sau của ĐH khóa 10: Với câu tượng đang giờ học môn này lại làm bài tập của môn hỏi, trong quá trình học tập môn kỹ năng mềm, em có khác. Điều này không chỉ xảy ra với các môn học cơ thường xuyên được tham gia các hoạt động do giảng bản, cơ sở ngành mà ở cả các môn học chuyên ngành viên tổ chức không? Có 37 (18.5%) sinh viên trả lời sinh viên cũng có thái độ học tập chưa tích cực. Chưa là thường xuyên, 132 (66%) sinh viên trả lời là thỉnh kể có nhiều sinh viên quan niệm các môn cơ sở không thoảng, có 31 (15,5%) sinh viên trả lời là chưa tham gia. tác động nhiều đến trình độ chuyên môn sau này nên Kết quả thu được của ĐH khóa 12: Với câu hỏi, trong không học. Sinh viên cho rằng, bản thân chỉ cần học quá trình học tập môn kỹ năng mềm, em có thường tốt các môn chuyên ngành và thực hành kỹ năng nghề xuyên được tham gia các hoạt động do giảng viên tổ nghiệp vững vàng là sẽ có công việc làm ổn định. chức không? Có 58 (29%) sinh viên trả lời là thường Chúng tôi đã tiến hành khảo sát ở 200 sinh viên Đại xuyên, 114 (57%) sinh viên trả lời là thỉnh thoảng, có học khóa 10. Kết quả là: Với câu hỏi, trong quá trình 28 (14%) sinh viên trả lời là chưa tham gia. Từ bảng học tập, em có tích cực hoàn thành các nhiệm vụ giảng tổng hợp trên cho thấy việc rèn luyện kỹ năng mềm viên giao không? Chỉ có 70 (35%) sinh viên trả lời là của sinh viên ĐH khóa 12 so với sinh viên ĐH khóa tích cực, 120 (60%) sinh viên trả lời làm chưa tích cực, 10 đã có những thay đổi tích cực về việc rèn luyện kỹ 10 (5%) sinh viên trả lời là không hoàn thành. năng mềm, cụ thể, bằng việc các em đã rất tham gia Một bộ phận không nhỏ sinh viên Trường Đại học đầy đủ các buổi học kỹ năng mềm trên lớp và tự tin Sao Đỏ chưa thể hiện được khả năng tư duy sáng tạo thực hành kỹ năng trên sân khấu, số lượng sinh viên của mình trong quá trình học tập, khả năng giao tiếp, chưa tham gia các hoạt động do giảng viên tổ chức đã khả năng thích ứng với sự thay đổi hoàn cảnh, chưa giảm đáng kể. hòa mình vào môi trường tập thể. Thứ ba, một bộ phận không nhỏ sinh viên chưa có ý Về thực trạng này, tiến hành khảo sát ở 200 sinh viên thức tự giác trong việc chấp hành nội quy, quy chế, như trên. Với câu hỏi, trong quá trình học tập môn kỹ kỷ luật học tập. Nhiều sinh viên hay đi học muộn, sinh năng mềm, khi giảng viên tổ chức các hoạt động trên viên vẫn có thói quen lề mề, một số sinh viên còn cho lớp, em đã nhiệt tình tham gia chưa? Có 90 (45%) sinh rằng việc đi muộn là chuyện bình thường, không bỏ viên trả lời là nhiệt tình tham gia (tham gia có sáng học là được. Nhiều sinh viên quan niệm: Theo quy chế tạo), 70 (35%) sinh viên trả lời là chưa nhiệt tình (tham đào tạo tín chỉ, mỗi học phần sinh viên bắt buộc đi học gia một cách miễn cưỡng), có 40 (20%) sinh viên trả 80% thời lượng môn học là đủ tư cách thi kết thúc môn lời là không tham gia. Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 4 (79) 2022 109
  5. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Với tiêu chí về ngoại ngữ, đa số sinh viên Trường Đại công nghiệp thì người lao động không thể lao động, học Sao Đỏ hiện nay chỉ biết về những ngữ pháp cơ phát triển trong môi trường công nghiệp được - một bản nhất, còn kỹ năng nghe, nói rất hạn chế. Người yếu tố có thể nói rất chìm trong suy nghĩ, tư tưởng lao động trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0 còn của phần lớn người lao động Việt Nam hiện nay. Ngoài cần có trình độ ngoại ngữ để có thể giao tiếp hoặc nhận thức về vị trí, vai trò của tác phong công nghiệp đọc các tài liệu chuyên môn hiệu quả nhất. Sinh viên sinh viên phải nhận thức đầy đủ các tiêu chí đánh giá Trường Đại học Sao Đỏ (trừ sinh viên chuyên ngành tác phong công nghiệp của người lao động nói chung, ngoại ngữ) chưa sử dụng được ngoại ngữ trong giao của sinh viên nói riêng. Tác phong công nghiệp không tiếp. Về thực trạng này, chúng tôi tiến hành khảo sát chỉ đơn thuần là việc chấp hành kỷ luật, giờ giấc, nội ở 200 sinh viên. Kết quả thu được như sau: Khi được quy nơi làm việc mà nó là một khái niệm rộng. Nói hỏi, trong quá trình học ngoại ngữ, em đã vận dụng đến tác phong công nghiệp của con người là chúng ta được 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết chưa? Chỉ có 55 nói đến cả phong cách ứng xử, kĩ năng giao tiếp, tư (27,5%) sinh viên trả lời là vận dụng được (Chủ yếu duy sáng tạo, khả năng thích ứng hoàn cảnh, trình độ là sinh viên của chuyên ngành ngoại ngữ), 120 (60%) ngoại ngữ, tin học, phong cách ăn mặc… Nếu không sinh viên trả lời là chưa vận dụng được, còn lại 25 có sự nhận thức đầy đủ được các vấn đề trên, Nhà (12,5%) sinh viên không có câu trả lời. trường không thể đưa ra được những hành động, biện Qua thực tế nhìn nhận và kết quả khảo sát cho thấy, về pháp cụ thể để xây dựng và rèn luyện tác phong công cơ bản sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ đã xây dựng nghiệp cho sinh viên. được cho mình một số nội dung của tác phong công Hai là, mâu thuẫn giữa yêu cầu xây dựng và rèn luyện nghiệp như chấp hành tốt nội quy, quy chế nhà trường, tác phong công nghiệp cho sinh viên ngày càng cao hoàn thành các nhiệm vụ học tập của giảng viên giao, với thực tế hoạt động xây dựng và rèn luyện tác phong thể hiện khả năng tư duy sáng tạo trong quá trình học công nghiệp của sinh viên còn chưa hiệu quả. Trường tập. Song bên cạnh đó, sinh viện Trường Đại học Sao Đại học Sao Đỏ đào tạo theo định hướng đại học ứng Đỏ hiện nay vẫn còn thiếu và yếu trong việc thực hiện dụng, là nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao một số nội dung của tác phong công nghiệp như khả cho đất nước, cho doanh nghiệp ngay từ đầu đã nhận năng giao tiếp, khả năng ngoại ngữ, chưa tự giác thực thức được vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc xây hiện nội quy, quy chế của Nhà trường đối với sinh viên. dựng, rèn luyện tác phong công nghiệp cho sinh viên Điều đó có nghĩa là các em chưa có ý thức tự giác xây ngay từ trong trường học. Việc xây dựng, rèn luyện tác dựng và rèn luyện tác phong công nghiệp cho chính phong công nghiệp cho sinh viên là yếu tố cơ bản góp bản thân mình. phần nâng cao chất lượng đào tạo trong nhà trường, 3.2. Những vấn đề đặt ra trong quá trình xây dựng góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động tại và rèn luyện tác phong công nghiệp cho sinh viên các doanh nghiệp nhưng quan trọng hơn cả là xây Trường Đại học Sao Đỏ trong thời kỳ Cách mạng công dựng và rèn luyện được tác phong công nghiệp cho nghiệp 4.0 sinh viên, đó chính là tiền đề để sinh viên sau này ra Qua nghiên cứu thực trạng quá trình xây dựng và rèn trường có thể sống, làm việc tích cực, tự lập. Rèn luyện luyện tác phong công nghiệp cho sinh viên trong thời được tác phong công nghiệp cho sinh viên cũng là cơ kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0. Với những thành tựu sở để khẳng định thương hiệu của môi trường đào tạo. đạt được, hạn chế còn tồn tại, việc xây dựng và rèn Tuy nhiên, từ thực trạng xây dựng và rèn luyện tác luyện tác phong công nghiệp cho sinh viên Trường Đại phong công nghiệp cho sinh viên qua hoạt động giảng học Sao Đỏ trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0 dạy, thực tế, thực tập và các hoạt động khác cho thấy, đặt ra một số vấn đề cần giải quyết như sau: các hoạt động này còn chưa hiệu quả, chủ yếu vẫn còn mang nặng tính hình thức Một là, mâu thuẫn rất lớn giữa yêu cầu xây dựng và Ba là, nâng cao hiệu quả sự phối hợp giữa gia đình rèn luyện tác phong công nghiệp cho sinh viên ngày và nhà trường hơn nữa trong việc xây dựng và rèn càng cao với việc nhận thức của một bộ phận sinh viên luyện tác phong công nghiệp cho sinh viên. Trong công về vấn đề này còn hạn chế. tác giáo dục việc kết hợp đồng bộ các lực lượng giáo Tác phong công nghiệp là yếu tố không thể thiếu đối dục khác nhau cùng tham gia giáo dục là một việc làm với người lao động, đặc biệt là trong thời kỳ Cách rất cần thiết. Việc xây dựng, rèn luyện tác phong công mạng công nghiệp 4.0. Ở Trường Đại học Sao Đỏ hiện nghiệp cho sinh viên cũng là một hoạt động giáo dục nay đang có mâu thuẫn rất lớn giữa yêu cầu xây dựng đòi hỏi sự kết hợp của nhiều lực lượng giáo dục trong và rèn luyện tác phong công nghiệp cho sinh viên ngày gia đình, nhà trường và xã hội.Thực tế thực hiện xây càng cao với việc nhận thức của một bộ phận sinh viên dựng, rèn luyện tác phong công nghiệp cho sinh viên về vấn đề này còn hạn chế. Từ đó đặt ra vấn đề cần Trường Đại học Sao Đỏ hiện nay cho thấy: Sự kết hợp thiết và cấp bách hiện nay là phải nâng cao nhận thức giữa gia đình, nhà trường và xã hội đã đạt được một cho viên sinh viên về vai trò, nội dung, phương pháp số kết quả nhất định, tuy nhiên vẫn chưa đạt hiệu quả để xây dựng và rèn luyện tác phong công nghiệp; Phải cao và đang có xu hướng tách rời do tác động của yếu làm cho sinh viên thấy được nếu không có tác phong tố kinh tế - xã hội. 110 Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 4 (79) 2022
  6. LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC 4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN GÓP PHẦN XÂY nêu gương trong việc xây dựng và rèn luyện tác phong DỰNG VÀ RÈN LUYỆN TÁC PHONG CÔNG NGHIỆP công nghiệp cho sinh viên. Cán bộ, giảng viên cần nêu CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ TRONG gương thực hiện tốt tác phong công nghiệp trong mọi THỜI KỲ CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 hoạt động của nhà trường như: Tuân thủ giờ giấc lên lớp, thực hiện đúng nội quy, quy chế của nhà trường, Để thực hiện được mục tiêu xây dựng và rèn luyện tác tham gia đúng giờ và thực hiện tốt các nội quy khi tham phong công nghiệp cho sinh viên trong giai đoan hiện gia các sự kiện như: Hội họp, khai giảng, tổng kết năm nay, bài báo đề xuất một số giải pháp chủ yếu sau: học, kỷ niệm các ngày lễ lớn, tích cực tham gia nghiên 4.1. Nâng cao nhận thức của các lực lượng trực tiếp cứu khoa học… tham gia xây dựng và rèn luyện tác phong công nghiệp Đồng thời Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trong Nhà cho sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ trường cần tổ chức các hoạt động phong trào, các câu lạc bộ đề rèn luyện cho sinh viên khả năng làm việc Từ thực trạng việc xây dựng và rèn luyện tác phong nhóm, tư duy sáng tạo, trao đổi kinh nghiệm học tập công nghiệp cho sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ ngoại ngữ… trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0 cho thấy, một trong những nguyên nhân ảnh hưởng không tốt đến 4.2. Nâng cao nhận thức cho sinh viên về việc xây việc xây dựng và rèn luyện tác phong công nghiệp cho dựng, rèn luyện tác phong công nghiệp sinh viên là do nhận thức của lực lượng trực tiếp tham gia công tác xây dựng và rèn luyện tác phong công Nhà trường cần làm công tác tuyên truyền cho sinh nghiệp cho sinh viên còn nhiều hạn chế. Lực lượng viên về vai trò, nội dung và phương pháp rèn luyện tác trực tiếp tham gia thực hiện công tác xây dựng và rèn phong công nghiệp cho sinh viên. Tuyên truyền thông luyện tác phong công nghiệp cho sinh viên không chỉ qua nội dung học “tuần sinh hoạt công dân - sinh viên”, giảng viên giảng dạy, mà còn có lãnh đạo nhà trường, sinh hoạt lớp, sinh hoạt khoa, thông qua các môn học các phòng, khoa chức năng, các tổ chức đoàn thể liên quan như môn kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp, kỹ trong nhà trường. năng thuyết trình, qua hoạt động phong trào của các Một là, Nhà trường cần tổ chức các hoạt động nghiên tổ chức đoàn, hội, câu lạc bộ, thông qua chương trình cứu về chủ đề xây dựng, rèn luyện tác phong công phát thanh của nhà trường. nghiệp cho sinh viên như: Hội thảo khoa học, học tập Nhà trường có thể nâng cao nhận thức của sinh viên chuyên đề do các chuyên gia giảng dạy, khuyến khích về vấn đề xây dựng và rèn luyện tác phong công các đề tài nghiên cứu về vấn đề này. Từ hoạt động nghiệp bằng các hoạt động thực tế. Mời doanh nghiệp nghiên cứu sẽ làm sáng rõ được những nội dung và tham gia tuyển dụng người lao động về tọa đàm với nội phương pháp xây dựng, rèn luyện tác phong công dung về tác phong công nghiệp như: Người lao động nghiệp cho sinh viên. Vì vấn đề về nội dung và phương đáp ứng yêu cầu xã hội, yêu cầu tuyển dụng người pháp giáo dục tác phong công nghiệp cho sinh viên lao động thời kỳ công nghiệp 4.0… Từ những buổi tọa hiện nay chưa được hệ thống hóa thành những tài liệu chính thống. Thông qua các hoạt động nghiên cứu như đàm đó, sinh viên sẽ được nghe trực tiếp từ những vậy sẽ giúp lãnh đạo nhà trường cùng với các phòng, người tuyển dụng về yêu cầu đặt ra với người lao động khoa chức năng và giảng viên trong trường nắm vững và tầm quan trọng của tác phong công nghiệp. Qua được nội dung cần thiết, chọn lọc được những phương tọa đàm, sinh viên sẽ hiểu hơn thực tế xã hội, có kiến pháp phù hợp với sinh viên và những điều kiện mà thức về vấn đề công việc sau khi ra trường, tạo động Trường Đại học Sao Đỏ hiện có. lực cho sinh viên quyết tâm hơn trong việc rèn luyện tác phong công nghiệp cho bản thân. Đặc biệt giúp các Hai là, Nhà trường cử cán bộ, giảng viên (trực tiếp em nhận thức về sự quan trọng của ngoại ngữ, tin học. giảng dạy môn kỹ năng mềm) đi học thêm ở các trường, Để làm tốt công tác tuyên truyền, Nhà trường cần đầu các trung tâm có uy tín về giảng dạy kỹ năng mềm như: tư kinh phí và cơ sở vật chất, tạo môi trường thuận lợi Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam,… để bồi dưỡng, cho công tác tuyên truyền, giáo dục tác phong công nâng cao thêm tính chuyên nghiệp cho giảng viên trực nghiệp như máy ảnh, máy ghi âm, loa míc… tiếp giảng dạy môn học này. 4.3. Tăng cường hoạt động Đoàn, Hội câu lạc bộ trong Ba là, việc xây dựng và rèn luyện tác phong công nhà trường nghiệp cho sinh viên chỉ đạt hiệu quả khi chính những người làm công tác giáo dục phải có tác phong công Tác phong công nghiệp của con người là một kỹ năng nghiệp. Chính cán bộ các phòng, khoa cho đến các đòi hỏi phải trải qua quá trình rèn luyện lâu dài. Sinh giảng viên phải là những người tâm huyết với nghề, viên muốn rèn luyện tác phong công nghiệp có nhiều có tinh thần trách nhiệm, chấp hành đúng nội quy, con đường khác nhau như: Học tập tại trường, tìm việc quy chế cơ quan, tuân thủ thời gian làm việc, phải làm thêm gần với nghề nghiệp của mình sau này, cộng có trình độ tin học, ngoại ngữ, giao tiếp thân thiện, kỹ tác với cơ quan mình mong muốn sẽ được làm việc năng làm việc nhóm, có kế hoạch công việc rõ ràng sau khi tốt nghiệp, tự học hỏi kinh nghiệm (từ sách vở, và thể hiện sự sáng tạo trong công việc. Do vậy, từ từ các anh chị đi trước),… Nhưng có lẽ tham gia các các phòng, khoa cho đến giảng viên trong nhà trường hoạt động đoàn hội của nhà trường, là môi trường thực cần nâng cao nhận thức về vai trò của phương pháp tế và đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 4 (79) 2022 111
  7. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Hiện nay, Trường Đại học Sao Đỏ có đoàn thanh niên, đáp ứng được yêu cầu, giảm bớt thời gian và chi phí hội sinh viên, có rất nhiều các câu lạc bộ đoàn thể như: đào tạo lại. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thêm cơ hội Câu lạc bộ ngoại ngữ, câu lạc bộ truyền thông, câu lạc quảng bá hình ảnh của mình với xã hội... bộ Thiện nguyện tay chung tay, câu lạc bộ âm nhạc, câu lạc bộ sáng tạo Robocon… Nếu nhìn vẻ ngoài thì 5. KẾT LUẬN hầu hết các đoàn, hội, câu lạc bộ đoàn thể đều thiên về Xây dựng và rèn luyện tác phong công nghiệp cho sinh thể chất và vui chơi,… nhưng những chương trình kể viên góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tại Nhà trên sẽ dạy cho sinh viên nhiều kinh nghiệm thú vị và trường và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cung kỹ năng thực tế nói chung và tác phong làm việc công nghiệp mà không lý thuyết nào tạo ra được. Chính vì ứng cho các doanh nghiệp. Vì vậy, Trường Đại học vậy, ngoài việc tích cực rèn luyện trong các buổi học Sao Đỏ luôn quan tâm đến vấn đề này. Quá trình xây kỹ năng mềm, sinh viên cần tham gia các hoạt động dựng và rèn luyện tác phong công nghiệp cho sinh viên ngoại khóa, các hoạt động tình nguyện bởi những hoạt Trường Đại học Sao Đỏ trong thời kỳ Cách mạng công động này không chỉ tạo môi trường cho sinh viên giải nghiệp 4.0 vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định. Vì vậy, tỏa căng thẳng  mà còn tạo điều kiện cho sinh viên tác giả đã đề xuất 4 giải pháp cụ thể nhằm xây dựng phát triển, trau dồi đạo đức cũng như các kỹ năng mà và rèn luyện tác phong công nghiệp cho sinh viên nhà trong chương trình học kỹ năng mềm đã được học… Trường đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp 4.0, góp Qua những sự cọ xát và với đặc thù riêng của các phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường và hoạt động đoàn, hội, các câu lạc bộ sinh viên sẽ là môi nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam. trường tốt nhất cho sinh viên học lấy tinh thần đồng đội và khả năng làm việc nhóm, tác phong công nghiệp TÀI LIỆU THAM KHẢO trong việc thực hiện công việc đúng thời gian, đảm bảo tiến độ và hiệu quả công việc.  [1]. PGS.TS. Đặng Quốc Bảo, TS. Đặng Thị Thanh Huyền (2005), Chỉ số phát triển giáo dục trong 4.4. Tăng cường sự kết hợp giữa Nhà trường và HDI, cách tiếp cận và một số kết quả nghiên cứu, doanh nghiệp NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội. Việc hợp tác giữa Nhà trường và doanh nghiệp có [2]. Báo cáo thanh tra đào tạo năm học 2020-2021, ý nghĩa quan trọng và mang lại lợi ích cho cả doanh Phòng Quản lý chất lượng, Trường Đại học nghiệp, nhà trường, sinh viên và xã hội. việc kết hợp Sao Đỏ. giữa nhà trường và doanh nghiệp trong việc giáo dục [3]. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII sinh viên nói chung và xây dựng, rèn luyện tác phong của Đảng Cộng sản Việt Nam, NXB Chính trị quốc công nghiệp cho sinh viên nói riêng là rất cần thiết. gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr 115. Doanh nghiệp nên đầu tư ngay khi sinh còn ngồi trên [4]. Phạm Hồng Quang (2006), Môi trường giáo dục, ghế giảng đường, cùng nhà trường chăm lo khâu đào NXB Giáo dục, Hà Nội. tạo. Về phía các doanh nghiệp, việc tham gia vào quá [5]. Viện Ngôn ngữ học (2005), Từ điển tiếng Việt, trình đào tạo như một hình thức đầu tư phát triển, sẽ NXB Hồng Đức. khiến doanh nghiệp có thêm quyền và cơ hội lựa chọn [6]. PGS.TS. Ngô Doãn Vịnh (2005), Bàn về phát triển và nâng cấp các “sản phẩm” - lao động chất lượng cao, kinh tế, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội. THÔNG TIN TÁC GIẢ Phạm Thị Mai - Năm 2014: Tốt nghiệp Thạc sĩ Luật học, Đại học Quốc gia Hà Nội. - Tóm tắt công việc hiện tại: Giảng viên khoa Giáo dục Chính trị và Thể chất, Trường Đại học Sao Đỏ. - Lĩnh vực quan tâm: Khoa học xã hội - nhân văn. - Điện thoại: 0978370438; Email: maidhsd@gmail.com. Đỗ Thị Thùy - Năm 2014: Tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Triết học, Đại học Quốc gia Hà Nội. - Tóm tắt công việc hiện tại: Giảng viên khoa Giáo dục Chính trị và Thể chất, Trường Đại học Sao Đỏ. - Lĩnh vực quan tâm: Khoa học xã hội - nhân văn. - Điện thoại: 0936503703; Email: thuydhsd@gmail.com 112 Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 4 (79) 2022
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2