intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ý chí độc lập tự do được thể hiện trong "Nhật kí trong tù"

Chia sẻ: Lan Si Zhui | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

36
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Nhật kí trong tù", tập nhật kí bằng thơ ghi lại một cách chân thực nhất hình ảnh người tù cộng sản trong nhà tù Tưởng Giới Thach suốt "Mười bốn trăng tê tái gông cùm", ở đó, dù có bị vùi dập tàn nhẫn đến đâu thì người tù cách mạng vẫn vượt lên để chan hòa, giao cảm với vạn vật, để giành tình yêu thương của mình cho hết thảy với một ý chí nghị lực phi thường, một ý chí độc lập tự do đáng trân trọng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ý chí độc lập tự do được thể hiện trong "Nhật kí trong tù"

Đề bài: Ý chí độc lập tự do được thể hiện trong "Nhật kí trong tù"<br /> Bài làm<br /> "Nhật kí trong tù", tập nhật kí bằng thơ  ghi lại một cách chân thực nhất hình ảnh người <br /> tù công sản trong nhà tù Tưởng Giới Thach suốt "Mười bốn trăng tê tái gông cùm", ở  đó, <br /> dù có bị vùi dập tàn nhẫn đến đâu thì người tù cách mạng vẫn vượt lên để chan hoà, giao  <br /> cảm với vạn vật, để giành tình yêu thương của mình cho hết thảy với một ý chí nghị lực  <br /> phi thường, một ý chí độc lập tự do đáng trân trọng.<br /> Mùa thu năm 1942, Nguyễn Ái Quốc bị  bắt khi vừa đặt chân lên mảnh đất Quảng Tây.  <br /> Không hề  xét xử, không hề  luận tội, Người bị  chuyển từ  nhà lao này đến nhà lao khác <br /> không gì ngoài mục đích đày đọa. Chính trong thời gian đó Người đã viết "Nhật kí trong  <br /> tù". Đây là tập thơ cũng là một tập nhật kí, là những gì Bác ghi chép lại từ cuộc sống hàng <br /> ngày bởi vậy, nó hết sức chân thực và sống động. Đặc biệt, nổi bật lên trong những tác  <br /> phẩm ấy chính là bức chân dung tư họa của một bậc "đại nhân, đại trí, đại dũng", người  <br /> không chỉ  khát khao tự  do cho mình mà cao hơn nữa còn là tự  do cho dân tộc, cho nhân <br /> loại. Hồ Chí Minh đã không ngần ngại vạch trần bộ mặt phi nhân tính của nhà tù Tưởng <br /> Giới Thạch, đày đọa tước đoạt quyền tự  do của con người,  ở  đó, người tù vô cớ  bị <br /> chuyển đi hết nhà lao này đến nhà lao khác:<br /> "Quảng Tây đi khắp lòng oan ức<br /> Giải tới bao giờ, giải tới đâu"<br /> Người tù phải chịu cảnh ốm đau, đói rét, bẩn thỉu:<br /> "Bốn tháng cơm không no<br /> Bốn tháng đêm thiếu ngủ<br /> Bốn tháng áo không thay<br /> Bốn tháng không giặt giũ (...)<br /> Gày đen như quỷ đói<br /> Ghẻ lở mọc đầy thân."<br /> Đau khổ và khó khăn là thế, tưởng chừng như có thể quật ngã ý chí của người tù nhưng  <br /> không người tù vẫn không hề bị khuất phục mà vượt lên tất cả với ý chí độc lập tự  do,  <br /> một khí phách kiên cường.<br /> Đó là hình ảnh người tù với ước mơ  khát vọng tự do đến cháy bỏng cả trong nhận thức <br /> lẫn trong tiềm thức. Ngay từ đầu bài thơ ta đã bắt gặp điều này:<br /> "Ngâm thơ ta vốn không ham<br /> Nhưng ngồi trong ngục biết làm chi đây<br /> Tháng ngày ngâm ngại cho khuây<br /> Vừa ngâm vừa đợi đến ngày tự do."<br /> Câu thơ  cuối cùng như một sự hiển nhiên, một lẽ  tất yếu: ngâm thơ  để  chờ  ngày tự  do,  <br /> nó thể hiện niềm tin sắt đá của Hồ Chí Minh: ngày tự do sẽ đến. Phải khát khao tự do thế <br /> nào thì người tù mới có một niềm tin mãnh liệt đến vậy. Cũng có khi, người tù khát khao  <br /> để được tự do thưởng ngoạn vẻ đẹp của thiên nhiên, được thả hồn theo mảnh trăng thu:<br /> "Chẳng được tự do mà thưởng nguyệt<br /> Lòng theo vời vợi mảnh trăng thu"<br /> Ý chí tự do cũng đươc gián tiếp thể hiện qua việc phát hiện và đồng cảm với khát khao <br /> tự do của người khác. Bác lấy điều đó để lí giải cho hành động liều mạng của một người <br /> bạn tù:<br /> "Tự do anh ấy hằng mong mỏi<br /> Liều mạng đâm nhào, nhảy xuống xe"<br /> Là khát khao cho mình nhưng cũng chính là cho cả dân tộc đươc tự do, độc lập. Chính vì <br /> vậy mà lúc nào người cũng bị ám ảnh bởi hình ảnh của đất nước, lo lắng cho vận mệnh  <br /> đất nước:<br /> "Năm chòm cố quốc tăm hơi vắng<br /> Tin tức bên nhà bữa bữa trông"<br /> Nỗi niềm nhớ nước và khát khao độc lập tự do ấy lúc nào cũng thường trực, đến mức nó  <br /> theo cả vào trong giấc ngủ của người, đi sâu vào trong tiềm thức:<br /> "Canh bốn canh năm vừa chợp mắt<br /> Sao vàng năm cánh mộng hồn quanh."<br /> Sao vàng năm cánh là hình ảnh của lá cờ tổ quốc đang tung bay, nó tượng trưng cho độc <br /> lập, chủ quyền, tự do của tổ quốc. Hình ảnh ấy luôn thường trực trong tâm trí Người bởi  <br /> như người đã từng nói: "Tôi có một ham muốn, một ham muốn tột bậc là nước nhà được <br /> độc lập, nhân dân đươc tự  do, ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng đươc học hành". Đó <br /> cũng chính là một trong những đông lực chính thôi thúc Người khát khao thoát ra khỏi  <br /> cảnh giam hãm, tù đàỵ. Dường như kẻ thù càng đọa đày, càng tìm cách thủ  tiêu thì ý chí  <br /> độc lập, tự do ấy càng nổi bật lên, sáng ngời. Ta bắt gặp ở đó một tư thế ngạo nghễ với  <br /> lao lung của một tâm hồn tự do:<br /> "Tuy bị tình nghi là gián điệp<br /> Mà như khanh tướng mặt ung dung"<br /> Ý chí đó không gì có thể khuất phục được:<br /> "Mặc dù bị trói chân tay<br /> Chim ca rộn núi hương bay ngát rừng<br /> Vui say ai cấm ta đừng<br /> Đường xa âu cũng bớt phần quạnh hiu."<br /> Nhà tù chỉ có thể giam hãm đươc thân thể chứ đâu giam hãm được tâm hồn người tù. Tâm <br /> hồn  ấy vẫn vượt qua bao vòng dây trói để  chan hoà giao cảm với thiên nhiên, để  cảm  <br /> nhân ở đó tiếng chim ca rộn núi mùi hương đưa ngát rừng. Có thể khẳng định rằng người  <br /> tù cách mạng hoàn toàn tự do về mặt tinh thần. Chính vì lẽ đó mà trong tập nhật kí, ta bắt  <br /> gặp nhiều cuộc vượt ngục về tinh thần để vươn tới vùng trời tự do<br /> "Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ<br /> Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ."<br /> Tâm hồn yêu thiên nhiên, yêu tự do đã vượt qua song sắt nhà giam để đến với thiên nhiên  <br /> trong một mối tình tri âm, tri kỉ. Người hoàn toàn tự  do về  mặt tinh thần bởi có một sự <br /> thật là:<br /> "Giam người trói cả chân tay lại<br /> Chẳng thể giam ta nghĩ tự do"<br /> và Người tự nhận mình là một người khách tự do trong chính nơi tù hãm:<br /> "Mây mưa, mây tanh bay đi hết<br /> Còn lại trong tù khách tự do"<br /> Ý chí độc lâp tự do đó, xét cho cùng chính là bắt nguồn từ khát khao độc lập tự do cho cả <br /> dân tộc. Vì dân tộc mà người có thêm sức mạnh để  vượt qua thử  thách, đọa đày. Người <br /> đã từng xót xa vì bị  giam hãm trong tù ngục, không có điều kiện để  giúp ích cho dân tộc <br /> mình sớm thoát khỏi cảnh tù đày. Hơn ai hết, Hồ Chí Minh thấm thía nỗi đau của một con  <br /> người mất tự do, của một dân tộc mất tự do:<br /> "Trên đời nghìn vạn điều cay dắng<br /> Cay đắng chi bằng mất tự do"<br /> Càng đọc, càng đi sâu vào tìm hiểu "Nhật kí trong tù" ta càng thấy sáng ngời lên ở đó là ý <br /> chí độc lập, tự do của người tù. Dù nhà tù Tưởng Giới Thach kia có đọa đầy, giam cầm,  <br /> hành hạ  như  thế  nào thì người tù cũng vượt qua tất cả  để  cảm thông, xót thương cho  <br /> những số  phận, chan hoà với thiên nhiên, tạo vật. Dù  ở  bất cứ  hoàn cảnh nào người tù <br /> cũng vẫn luôn giữ phong thái ung dung tự tại, coi thường gian khổ. Ý chí đó bắt nguồn từ <br /> khát khao động lập, tự do cho dân tộc, hạnh phúc cho muôn dân, khát khao được hun đúc  <br /> từ khi Người còn rất nhỏ, từ truyền thống của một gia đình Nho giáo, một quê hương là <br /> cái nôi của các cuộc kháng chiến. Nguồn gốc  ấy khiến cho ý chí, tinh thần của Người <br /> càng trở nên ngời sáng và đáng trân trọng biết bao.<br /> Cả  tập thơ  là một tập nhật kí ngắn gon và hàm súc nhưng truyền tải đươc biết bao ý  <br /> nghĩa lớn lao có giá tri xã hôi và nhân sinh sâu sắc. Ớ đó người tù công sản Hồ Chí Minh <br /> hiện lên với ý chí nghi lưc phi thường, với tinh thần độc lập tự do và khát khao độc lập tự <br /> do mãnh liêt. Thương yêu nhân dân khát khao độc lâp tự do cho bản thân, cho dân tộc, Hồ <br /> Chí Minh trở thành một tấm gương sáng thật vĩ dại, tấm gương của Người.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2