
Ý nghĩa cơ học
lượt xem 24
download

Sự biến thiên động năng của một khối lượng nhất định khi nó dị động trên một quãng đường, bằng công của các lực tác động lên khối lượng cũng trên quãng đường đó. Tích phân phương trình dọc theo đường dòng của chất lỏng lý tưởng, chuyển động ổn định lực khối là trọng lực.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Ý nghĩa cơ học
- Ý NGHĨA CƠ HỌC PHƯƠNG TRÌNH BERNOULLI
- Một số dạng quen thuộc của tích phân Bécnuli () ∂u dạng véc tơ: du 1 = F − gradp = + u∇ u ρ ∂t dt Tích phân phương trình dọc theo đường dòng của chất lỏng lý tưởng, chuyển động ổn định lực khối là trọng lực cho ta ba dạng: 2 p us z+ + = C1 + một đơn vị trọng lượng ρg 2g 2 us ρgz+ p + ρ = C2 +một đơn vị thể tích 2 2 p us gz+ + = C3 ρ2 +một đơn vị khối lượng
- Ý nghĩa cơ học.-Chuyển dịch mặt cắt của đoạn tia dòng ổn định sau dt
- “Định luật động năng, “Sự biến thiên động năng của một khối lượng nhất định khi nó di động trên một quãng đường, bằng công của các lực tác động lên khối lượng cũng trên quãng đường đó”
- Lưu lượng, Động năng Lưu lượng tia dòng dQ = u1δω 1 = u2δω 2 Biến thiên động năng u2 − u1 γ 2 2 2 2 u u = dQδt = ρdQδt − ρdQδt 2 1 2 2 2g
- Công ngoại lực:+trọng lực +Áp lực Công trọng lực khu a đến khu c γdQδt ( z1 − z2 ) = Ctl Công áp lực p1δω 1δs1 − p 2δω 2δs 2 = dQ( p1 − p 2 )δt = C al
- = Ctl + Cal D(đn) Hay: u2 − u1 2 2 = dQδt ( p1 − p2 ) + γdQδt ( z1 − z2 ) ρdQδt 2 Đơn giản phương trình trên cho γdQ t δ Ta được f.t cho 1 đơn vị trọng lực, 2 2 p1 u p2 u z1 + + = z2 + + 1 2 γ 2g γ 2g
- Hình học
- Độ dốc thủy lực , độ dốc đo áp
- Độ dốc : Độ dốc thủy lực H − ( H + dH ) dH dhf J= =− = ds ds ds Độ dốc đo áp p d( z + ) γ Jp = ds
- Bernoulli cho toàn dòng chảy thực chảy ổn định Dòng chảy đổi dần +đường dòng gần là các đường thẳng song song + Bán kính cong của đường dòng khá lớn bỏ qua lực quán tính ly tâm + Mặt cắt ướt được coi như mặt phẳng +Áp suất phân bố theo quy luật thuỷ tĩnh p z + = const γ
- Dòng chảy đổi dần
- Lưu lượng Q = ∫ udω Tích phân lưu lượng Q = ∫ ( v + v0 ) dω = vω + ∫ v0 dω Vì rằng Q = vω nên ∫ v0 dω = 0
- Tích phân động lượng K t = ∫ ρudωu = ρ ∫ u 2 dω ( )( ) K t = ρ ∫ ( v + v0 ) dω = ρ v2ω + 2v∫ v0 dω + ∫ v0 dω = ρ v2ω + ∫ v0 dω 2 2 2 , v0 dω ∫ 2 K t = ρv2ω 1 + 2 = ρv2ω ( 1 + η ) = α ρv2ω = α K vω 0 0 tb ∫ v0 dω 2 ∫ u dω , 2 ∫v η= dω 2 K v2ω 0 α0 = 1+ = t α0 = ω vω 2 K v 2ω α 0 = 1+ η tb
- ρ = const Tích phân năng lượng thay vận tốc điểm bằng vận tốc trung bình 2 u Et = ∫ ρudω .1 = 0,5 ρ ∫ u dω = 0,5 ρ ∫ (v + vo ) dω 3 3 2 ( ) ∫ v dω + 3v ∫ v dω + ∫ v dω Et = 0,5 ρ v ω + 3v 3 2 2 3 0 0 0 ∫ v dω = 0 0 v0 dω ∫ 2 3 = 0,5 ρv 3ω (1 + 3η ) = 0,5 ραv 3ω Et = 0,5 ρv ω 1 + 3 2 vω
- α hệ số Cô-ri-ô-lit : năng lượng theo lưu tốc trung bình= 0,5 ρv ω = E tb 3 1 ρ ∫ u dω 3 ∫ u dω 3 α=2 =3 vω 13 ρv ω 2 Et α = 1 + 3η = Etb
- Bernoulli cho toàn dòng chảy thực chảy ổn định Cho một đơn vị trọng lương trung bình dòng chảy p1 α v p2 α v 2 2 z1 + + = z2 + + + hf 11 22 γ γ 2g 2g p αv 2 (z + + + ) γ 2g giống nhau cho mọi điểm trên cùng một mặt cắt ướt + Áp suất p1 và p2 tại điểm chọn ở 2 mặt cắt phải là cùng loại α1 ≈ α 2 + thực tế tính toán thường coi
- ỨNG DỤNG PHƯƠNG TRÌNH BÉCNULI (Bernoulli ); Ống Pi tô u = ϕ 2gh ϕ = 1,00 ÷ 1,04
- αv αv 2 2 h1 + = h2 + + h f 12 11 22 Ống Venturi 2g 2g Qω 2 2 1− = h1 − h2 − h f 12 2 2 2gω 2 ω 2 1 2g( h1 − h2 ) πd 2 ( h1 − h2 ) = µ1 Q1 = d 4` 4 1 − D
- Thí dụ Xác định lưu lượng để ống Venturi (ống nhỏ), hình thành áp suất chân không, nếu và chiều cao đo áp tại mặt cắt (1-1), . πd 2 π .0,12 9,81× 1 gh1 Q= = = 0,035m3 s = 35l s d 0,1 4 2 2 4 21 − 21 − D 0,3

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Ý nghĩa của nhan đề truyện ngắn “ Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu
9 p |
1379 |
708
-
Ý NGHĨA SINH HỌC VÀ MỐI LIÊN QUAN GIỮA NGUYÊN PHÂN, GIẢM PHÂN, THỤ TINH
4 p |
1128 |
63
-
Ý nghĩa hình học của đạo hàm Phương trình tiếp tuyến của đường cong
12 p |
841 |
45
-
TIẾT 83 - 84: ĐẠO HÀM CẤP CAO
10 p |
691 |
27
-
SKKN: Sử dụng ý nghĩa của các đại lượng Vật lí trong việc giải bài toán trắc nghiệm - Trường THPT Vạn Xuân
11 p |
138 |
24
-
Ý nghĩa nhan đề các tác phẩm Văn 12
6 p |
295 |
19
-
Tiết 63 §1. ĐỊNH NGHĨA VÀ Ý NGHĨA ĐẠO HÀM
4 p |
152 |
18
-
SKKN: Nâng cao khả năng học các chữ số trong việc tích hợp các trò chơi ghép số có ý nghĩa cho trẻ mẫu giáo nhỡ tại trường Mầm non Hoa Mai
25 p |
127 |
16
-
GIÁO ÁN SINH 6_BÀI 22: ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC ĐIỀU KIỆN BÊN NGOÀI ĐẾN QUANG HỢP - Ý NGHĨA CỦA QUANG HỢP.
8 p |
150 |
8
-
Sinh học 6 - ẢNH HƯỞNG CỦA ĐIỀU KIỆN BÊN NGOÀI ĐẾN QUANG HỢP - Ý NGHĨA CỦA QUANG HỢP
6 p |
191 |
7
-
Anh chị có đồng ý với quan điểm: Bạn chỉ để cuộc sống trôi qua kẽ tay, thực sự có một cuộc sống trọn vẹn của tác giả không? Vì sao?
3 p |
53 |
5
-
Giải bài tập Ý nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học SGK Hóa 10
5 p |
138 |
4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12 - Bài: Tìm hiểu về khái niệm và cơ sở hình thành chủ nghĩa cổ điển
10 p |
103 |
4
-
Nghị luận về câu nói: “Muốn sống có ý nghĩa, trước hết, phải sống có bản lĩnh”
3 p |
61 |
4
-
Suy nghĩ của anh (chị) từ ý nghĩa của câu chuyện: "Hoa hồng tặng mẹ"
4 p |
156 |
3
-
Ý nghĩa nhan đề của một số tác phẩm văn học lớp 9
4 p |
124 |
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn kĩ năng phân tích và viết đoạn văn phân tích ý nghĩa nhan đề tác phẩm văn chương cho học sinh lớp 9
24 p |
59 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
