
Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG
lượt xem 11
download

Hiểu được quan niệm của Hoài Thanh về nguồn gốc, nhiệm vụ công dụng của văn chương trong lịch sử của nhân loại. - Thái độ khoa học và trân trọng của tác giả dành cho văn chương. Các bước lên lớp: 1. Ổn định 2. Kiểm tra Qua bài: "Đức tính giản dị của Bác Hồ", em hiểu gì về đức tính giản dị của Bác. Nhận xét về cách lập luận của VB?
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG
- TUẦN 25 VĂN BẢN: Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG TIẾT 97: ĐỌC HIỂU VĂN BẢN Mục tiêu cần đạt: Giúp HS: - Hiểu được quan niệm của Hoài Thanh về nguồn gốc, nhiệ m vụ công dụng của văn chương trong lịch sử của nhân loại. - Thái độ khoa học và trân trọng của tác giả dành cho văn chương. Các bước lên lớp: 1. Ổn định 2. Kiểm tra Qua bài: "Đức tính giản dị của Bác Hồ", em hiểu gì về đức tính giản dị của Bác. Nhận xét về cách lập luận của VB? 3. Bài mới. Hoạt động 1 I. Đọc, chú thích ? Nêu hiểu biết của em - Là nhà phê bình văn học xuất 1. Tác giả. về tác giả Hoài Thanh. sắc. H. Đọc bài thơ 2. Đọc.
- 3. Chú thích. ? Em hiểu văn chương là gì? Hoạt động 2: II. Tìm hiều văn bản ? Tìm hiểu bố cục của - 2 phần văn bản. 1. Từ đầu… vị tha: Nguồn gốc cốt yếu của văn chương. 2. Còn lại: Công dụng của văn chương. ? Hoài Thanh đi tìm ý 1. Nguồn gốc cốt nghĩa văn chương bắt - Kể 1 câu chuyện yếu của văn chương. đầu từ đâu? Bằng cách H - Thảo luận nào? - Văn chương xuất hiện khi con ? Câu chuyện này cho người có cảm xúc mãnh liệt thấy tác giả muốn cắt trước 1 hiện tượng của đời nghĩa nguồn gốc của văn sống. chương như thế nào? - Là niềm xót thương của con người trước những điều đáng
- thương. ? Từ đó HT đi đến kết luận nào? - Nhân ái là nguồn gốc chính của văn chương. ? Tìm câu văn nhận định Câu 5,6 về vai trò tình cảm trong sáng tạo văn chương? Em hiểu nhận định này - Văn chương phản ánh đời Nguồn gốc … là lố i như thế nào? sống, sáng tạo ra đời sống, làm sống thương người, cho đời sống trở nên tốt đẹp là tình cảm, lòng vị hơn. tha. - Sự sáng tạo ấy bắt đầu từ cả m xúc yêu thương tha thiết rộng lớn của nhân vật. ? Hãy tìm 1 số tác phẩ m văn chương đã học để chứng minh cho quan - Chùm ca dao về tình cả m gia 2. Công dụng của niệ m của HT? đình, tình yêu quê hương đất văn chương.
- nước. H. Theo dõi phần 2. ? Công dụng của văn - VC khơi dậy lòng nhân ái. chương được tác giả bàn - VC làm đẹp giàu cho sự sống. tới mấy vấn đề? ? Câu văn "1 người… - Khơi dậy những hay sao" nhấn mạnh trạng thái xúc cả m công dụng nào của VC? cao thượng của con người. ? Câu "Văn chương … nghìn lần cho thấy công - Mở rộng TG tình cảm của con dụng nào của VC? người. -> Làm giàu tình cảm con người. ? Ngoài ra, HT còn đề cập tới công dụng xã hội nào của văn chương. - Văn chương làm đẹp và hay
- những thứ bình thường. - Các thi nhân, văn nhân làm giàu sang cho lịch sử nhân loại. ? Bằng 4 câu văn bàn về - VC làm giàu tình dụng của văn cảm con người. công chương, HT đã giúp ta - VC làm đẹp, làm hiểu thêm những ý nghĩa giàu cho cuộc sống sâu sắc nào của văn chương? Hoạt động 3: III. Luyện tập ? Tác phẩm nghị luận văn chương của HT mở ra cho em những hiểu biết mới mẻ sâu sắc nào về ý nghĩa của văn chương? ? Tác phẩm VC nào tác H - Tự bộc lộ động sâu sắc đến tình
- cảm của em? ? Hãy chọn 1 trong số 1. Lập luận chặt chẽ sáng sủa các nhận xét sau để xác 2. Lập luận chặt chẽ sáng sủa nhận đặc sắc VB nghị giàu cảm xúc. luận của HT trong VB? 3. Vừa có lý lẽ, vừa có cảm xúc và hình ảnh. ? Qua VB, em thấy thái độ và tình cảm của HT - Am hiểu văn chương bộc lộ như thế nào trong - Có quan điể m rõ ràng, xác bài văn nghị luận này. đáng về văn chương. - Trân trọng, đề cao văn chương. H. Đọc ghi nhớ SGK Về nhà: - BT phần luyện tập - Chuẩn bị bài sau

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập môn Ngữ văn lớp 7
8 p |
1450 |
164
-
Nghị luận 9 - Cách làm văn nghị luận
11 p |
677 |
98
-
luận văn: HƯỚNG DẪN HỌC SINH PHÂN TÍCH VÀ THẢO LUẬN CÁC TẦNG Ý NGHĨA NHÂN SINH TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC TRUYỆN NGẮN “CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA” CỦA NGUYỄN MINH CHÂU
112 p |
145 |
35
-
TIẾT 96 + 97: TIẾNG NÓI CỦA VĂN NGHỆ
6 p |
534 |
15
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đặc trưng chủ nghĩa lãng mạn qua những tác phẩm văn học lãng mạn Việt Nam trong chương trình Ngữ văn THPT
49 p |
65 |
11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Biện pháp nghệ thuật so sánh trong ca dao ở chương trình THPT
47 p |
137 |
11
-
Hãy phân tích và chứng minh: Tuyên ngôn Độc lập là áng văn chương mẫu mực của thời đại
9 p |
160 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Khai thác ý nghĩa của một số loại cây trong nhà trường gắn với nội dung chương trình môn học và hoạt động giáo dục trường tiểu học
47 p |
17 |
4
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tràng An, Đông Triều
12 p |
9 |
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu giá trị tập thơ “Nhật kí trong tù” trong chương trình ngữ văn lớp 8
33 p |
33 |
4
-
Cảm nhận về bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc
5 p |
76 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn kĩ năng phân tích và viết đoạn văn phân tích ý nghĩa nhan đề tác phẩm văn chương cho học sinh lớp 9
24 p |
59 |
2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 7 cấp thị xã năm 2020-2021 - Phòng GD&ĐT Quảng Yên
1 p |
31 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Viết Xuân, Tiên Phước
3 p |
5 |
1
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Viết Xuân, Tiên Phước
3 p |
4 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Bài 2: Giá trị của văn chương (Sách Chân trời sáng tạo)
35 p |
2 |
1
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Năng, Phước Sơn
9 p |
1 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
