KINH NGHIÏÅM - THÛÅC TIÏÎN<br />
<br />
YÏËU TÖË VÙN HOÁA<br />
Y AÂ<br />
V HOÅC<br />
TRONG<br />
NGOAÅI<br />
DAÅ NGÛ<br />
NGUYÏÎN THÕ HIÏÌN HÛÚNG*<br />
<br />
Ngaây nhêån: 16/01/2017<br />
Ngaây phaãn biïån: 20/03/2017<br />
Ngaây duyïåt àùng: 28/09/2017<br />
<br />
Toám tùæt:<br />
Caác nhaâ ngön ngûä hoåc àïìu nhêån thêëy sûå hiïíu biïët vïì caác nïìn vùn hoaá laâ rêët cêìn thiïët trong<br />
trong giaãng daåy ngoaåi ngûä noái chung, tiïëng Anh noái riïng ngûúâi daåy nïn giuáp ngûúâi hoåc nhêån biïët vï<br />
caác ngön ngûä xeát trïn phûúng diïån vùn hoáa, hiïíu àûúåc löëi söëng vaâ phong tuåc têåp quaán cuãa ngûúâi phûú<br />
àûúåc sûå hiïíu lêìm àaáng tiïëc trong sûã duång ngoaåi ngûä vúái ngûúâi nûúác ngoaâi. Àïí minh hoåa, baâi viïët na<br />
àûúåc thûåc haânh trong caác giúâ hoåc ngoaåi ngûä taåi trûúâng Àaåi hoåc Cöng àoaân.<br />
Tûâ khoáa:<br />
Kiïën thûác nïìn vïì vùn hoáa, ngön ngûä, daåy vaâ hoåc ngoaåi ngûä, vùn hoáa Viïåt Nam, Vùn hoáa p<br />
CULTURAL FACTORS IN TEACHING AND LEARNING FOREIGN LANGUAGES<br />
<br />
Abstract<br />
: Linguists recognize that understanding cultures is essential in teaching and learning foreign language<br />
teaching foreign languages in general, English in particular, teachers should help learners recognize the differences a<br />
languages in terms of culture, understand the lifestyle and customs of the Westerners, thereby, learners will be abl<br />
misunderstanding in their use of foreign languages with foreigners. To illustrate, this article mentions the most practi<br />
in the foreign language classes at Trade Union University<br />
Keywords<br />
: Cultural background knowledge, languages, teaching and learning foreign languages, Vietnamese c<br />
culture.<br />
ÀÙÅT VÊËN ÀÏÌ<br />
vêåt (artifacts) àûúåc chia seã giûäa caác thaânh viïn trong<br />
Trong quaá trònh giaãng daåy, chuáng töi nhêån thêëy xaä höåi cuãa hoå vaâ àûúåc truyïìn tûâ thïë hïå naây sang thïë<br />
sûå khaác biïåt vïì vùn hoaá laâ möåt trong nhûäng raâo caãnhïå khaác thöng qua hoåc têåp “; “Vùn hoáa bao göìm têët<br />
quan troång nhêët cuãa viïåc daåy vaâ hoåc tiïëng Anh. Möåtcaã caác saãn phêím àûúåc chia seã trong xaä höåi loaâi ngûúâi”<br />
söë khöng ñt caác sinh viïn thiïëu kiïën thûác nïìn vïì vùn (Robertson 1981: 67). Àiïìu naây khöng chó coá nghôa<br />
hoaá haån chïë phêìn naâo viïåc tiïëp thu vaâ ûáng duång vùn hoáa laâ nhûäng gò coá thïí nhòn thêëy àûúåc nhû caác<br />
tiïëng Anh trong caác tònh huöëng cuå thïí. Àiïìu naây hiïån biïíu tûúång, caác töí chûác vaâ trûúâng hoåc, maâ coân laâ<br />
àang trúã thaânh möåt vêën àïì àaáng chuá yá. Trong nhûäng nhûäng thûá phi vêåt chêët nhû yá tûúãng, phong tuåc, chuêín<br />
nùm gêìn àêy, muåc tiïu giaãng daåy tiïëng Anh khöng<br />
mûåc gia àònh, ngön ngûä, v.v. Àún giaãn hún, vùn hoaá<br />
chó dûâng úã viïåc giuáp cho ngûúâi hoåc sûã duång thaânhàïì cêåp àïën toaân böå caách söëng cuãa möåt xaä höåi, cuãa<br />
thaåo caác kyä nùng nghe, noái, àoåc, viïët truyïìn thöëng, nhûäng con ngûúâi.<br />
maâ bïn caånh àoá nhu cêìu vïì kiïën thûác nïìn vùn hoaá<br />
Noái vïì sûå liïn quan giûäa vùn hoáa vaâ ngön ngûä,<br />
trong hoåc ngön ngûä àaä dêìn dêìn àûúåc quan têm. Do<br />
nhaâ vùn Myä-Brown Rita Mae nhêån àõnh: “Language<br />
àoá, qua baâi viïët naây chuáng töi muöën nhêën maånh rùçngis the road map of a culture. It tells you where its<br />
giaáo viïn tiïëng Anh cêìn tòm hiïíu sûå khaác biïåt vïì vùn people come from and where they are going’ taåm<br />
hoaá, giuáp ngûúâi hoåc nùæm bùæt àûúåc mêëu chöët cuãa<br />
dõch laâ: “Ngön ngûä laâ baãn àöì vùn hoáa, cho baån biïët<br />
ngön ngûä vaâ phaát triïín khaã nùng Anh ngûä toaân diïån. moåi ngûúâi àïën tûâ àêu vaâ hoå àang ài túái núi naâo’.<br />
MÖËI QUAN HÏå GIÛÄA VÙN HOÁA VAÂ NGÖN NGÛÄ<br />
Theo Allwright, D., & Bailey, K. M. (1991) thò hoåc<br />
Coá rêët nhiïìu àõnh nghôa vïì vùn hoaá.Theo quan<br />
möåt ngoaåi ngûä múái liïn quan àïën hoåc möåt nïìn vùn<br />
àiïím cuãa Bates (1990, tr. 84), “Vùn hoaá laâ möåt hïå<br />
thöëng niïìm tin, giaá trõ, phong tuåc, haânh vi vaâ hiïån * Trûúâng Àaåi hoåc Cöng àoaân<br />
64 Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc cöng àoaân<br />
Söë 8 thaáng 9/2017<br />
<br />
KINH NGHIÏÅM - THÛÅC TIÏÎN<br />
hoáa múái. Emmitt & Pollock (1990) laåi cho rùçng: “Ngön vïì cú höåi, sûå caånh tranh trong xaä höåi, tiïån lúåi vïì vêåt<br />
ngûä laâ möåt hiïån tûúång phûác taåp vaâ trûâu tûúång maâ coá<br />
chêët, v.v. Cuäng nhû vùn hoáa Myä, giao tiïëp trong vùn<br />
thïí àûúåc nhêån biïët thöng qua caác maä bùçng lúâi noái vaâhoáa phûúng Têy cuäng coá nhiïìu khaác biïåt vúái phûúng<br />
khöng bùçng lúâi noái”. Ngön ngûä khöng chó laâ möåt phêìn Àöng. Khi múái gùåp, ngûúâi phûúng Têy thûúâng àùåt<br />
cuãa vùn hoaá, maâ coân àoáng möåt vai troâ rêët quan troångcaác cêu hoãi vïì thúâi tiïët; sûác khoãe, traánh nhûäng cêu<br />
trong sûå phaát triïín cuãa vùn hoaá. Nhiïìu nhaâ xaä höåi hoãi bõ xem laâ toâ moâ vïì àúâi tû vúái ngûúâi múái biïët nhû<br />
hoåc xem ngoaåi ngûä laâ nïìn taãng cuãa vùn hoaá. Hoå tin“Are you married?”(Baån lêåp gia àònh chûa?); “How<br />
rùçng, khöng coá ngön ngûä, vùn hoaá seä khöng àûúåc much can you earn a month?” (Thu nhêåp 1 thaáng<br />
baão töìn vaâ phaát triïín. Àöìng thúâi, ngön ngûä bõ aãnhcuãa baån laâ bao nhiïu?), v.v., hoå traánh viïåc baân chuyïån<br />
hûúãng vaâ hònh thaânh búãi vùn hoaá, noá phaãn aánh vùnchñnh trõ, tön giaáo, chuãng töåc, vò nhûäng àïì taâi naây dïî<br />
hoáa. Do àoá, vùn hoaá àoáng vai troâ rêët quan troång trong gêy tranh luêån gay gùæt, khöng taåo bêìu khöng khñ vui<br />
viïåc giaãng daåy ngön ngûä, àùåc biïåt laâ vúái ngön ngûäveã. Hoå coi troång quyïìn riïng tû vaâ quyïìn tûå quyïët,<br />
maâ àûúåc caã thïë giúái biïët àïën nhû tiïëng Anh.<br />
nïn khöng muöën ai can thiïåp vaâo chuyïån caá nhên<br />
Tûâ caách àêy nhiïìu thêåp kyã, muåc tiïu cuãa viïåc hoåc hay gia àònh cuãa hoå.<br />
möåt ngoaåi ngûä àaä luön àûúåc xaác àõnh laâ “khaã nùng Phêìn lúán caác giaáo trònh tiïëng Anh hiïån nay àang<br />
sûã duång noá, hiïíu yá nghôa cuãa noá vïì ngön ngûä vaâ vùnàûúåc giaãng daåy úã caác trûúâng àaåi hoåc àïìu ñt nhiïìu<br />
hoaá muåc tiïu, vaâ khaã nùng hiïíu àûúåc caách noái vaâ liïn quan àïën caác neát vùn hoaá tiïu biïíu cuãa phûúng<br />
viïët cuãa ngûúâi baãn xûá” (Lado, 1964: 25). Do àoá, viïåc Têy vaâ Myä. Do àoá giaáo viïn daåy ngoaåi ngûä cêìn hûúáng<br />
giaãng daåy tiïëng Anh khöng traánh khoãi liïn quan àïën dêîn sinh viïn tòm hiïíu thïm caác nïìn vùn hoáa naây<br />
viïåc giaãng daåy vùn hoaá vïì ngön ngûä hûúáng àïën.<br />
qua taâi liïåu tham khaão úã thû viïån nhaâ trûúâng hoùåc<br />
SÛÅ KHAÁC BIÏåT GIÛÄA VÙN HOÁA VIÏåT NAM<br />
tòm kiïëm thöng tin tûâ caác nguöìn tin cêåy trïn maång<br />
VAÂ VÙN HOÁA ÊU - MYÄ<br />
internet nhû trang Web cuãa UNESCO - töí chûác Giaáo<br />
Vùn hoaá truyïìn thöëng cuãa Viïåt Nam àaä tûâng bûúác duåc, Khoa hoåc vaâ Vùn hoáa cuãa Liïn hiïåp quöëc hay<br />
biïën àöíi trong möåt thúâi kyâ lõch sûã daâi.Tuy nhiïn chuáng Höåi àöìng Anh - British Council, v.v.<br />
ta thïí hiïån baãn thên trong caác phûúng thûác tû duy<br />
NHÛÄNG VÊËN ÀÏÌ TRONG VIÏåC DAÅY- HOÅC<br />
vaâ haânh vi, vaâ trong caã caác khña caånh khaác cuãa vùn NGOAÅI NGÛÄ LIÏN QUAN ÀÏËN VÙN HOÁA<br />
hoaá maâ tûâ xûa àïën nay vêîn coá aãnh hûúãng roä rïåt. Sûå khaác biïåt vïì vùn hoaá àûúåc àïì cêåp úã trïn àöi khi<br />
Giaáo sû Nguyïîn Höìng Phong, trong cuöën “Tòm hiïíu<br />
coá thïí dêîn àïën sûå hiïíu nhêìm, mùåc duâ trïn phûúng<br />
tñnh caách dên töåc” (1963) àaä nhêën maånh àïën caác giaá diïån ngûä phaáp vaâ tûâ vûång, ngön ngûä àûúåc sûã duång<br />
trõ vùn hoáa truyïìn thöëng Viïåt Nam nhû: 1/ Tñnh têåp trong giao tiïëp khöng bõ löîi. Nhûäng tûâ ngûä hoùåc caách<br />
thïí - cöång àöìng; 2/ Tñnh troång àaåo àûác, cêìn kiïåm - diïîn àaåt tûúng àûúng coá thïí khöng giöëng nhau àöëi vúái<br />
giaãn dõ; 3/ OÁc thûåc tiïîn; 4/ Tinh thêìn yïu nûúác bêët caác dên töåc khaác nhau.Trong giaãng daåy truyïìn thöëng,<br />
khuêët; 5/ Loâng yïu chuöång hoâa bònh, nhên àaåo, laåc mùåc duâ sinh viïn nùæm àûúåc caách phaát êm, ngûä phaáp,<br />
quan.<br />
tûâ vûång vaâ caác kyä nùng vïì nghe, noái, àoåc, viïët vaâ dõch<br />
Khaác vúái vùn hoáa Viïåt, Vùn hoaá Êu - Myä àûúåcnhûng vêîn khöng sûã duång thaânh thaåo àûúåc tiïëng Anh.<br />
xem laâ “àa nguyïn vùn hoáa”. Trong suöët chiïìu daâi<br />
Nhû trïn chuáng töi àaä àïì cêåp, tiïëng Anh, giöëng nhû<br />
lõch sûã nûúác Myä, luön coá sûå àa daång hoáa vùn hoaácaác ngoaåi ngûä khaác, laâ sûå thöëng nhêët cuãa ngön ngûä<br />
cuãa caác böå töåc ngûúâi Myä baãn àõa khaác nhau, nhûängvaâ vùn hoaá. Möåt trong nhûäng muåc àñch cuãa viïåc daåy<br />
ngûúâi àõnh cû Têy Ban Nha úã phña Têy Nam vaâ úã tiïëng Anh laâ nêng cao nhêån thûác cuãa ngûúâi hoåc vïì sûå<br />
bang Florida, caác nö lïå chêu Phi, caác thûúng nhên<br />
khaác biïåt vïì vùn hoaá phaãn aánh bùçng ngön ngûä. Giaáo<br />
Phaáp vaâ thûåc dên Anh. Trong suöët hún hai trùm nùm,<br />
viïn phaãi giuáp ngûúâi hoåc hiïíu àûúåc rùçng nhûäng suy<br />
ngûúâi nhêåp cû àaä laâm tùng sûå àa daång hoáa àoá. Vùn nghô vaâ quan àiïím cuãa caác quöëc gia vaâ caác cöång àöìng<br />
hoaá Myä thûúâng àûúåc coi laâ möåt nïìn vùn hoaá caá nhên, xaä höåi laâ khaác nhau. Mùåc duâ hûúáng dêîn cho sinh viïn<br />
úã àoá caác caá nhên phuå thuöåc vaâo caác muåc tiïu cuãahiïíu vïì vùn hoaá coá thïí khöng phaãi laâ àiïìu múái meã àöëi<br />
têåp thïí àïí àaåt àûúåc muåc àñch caá nhên cuãa hoå. Theo vúái hêìu hïët caác giaáo viïn tiïëng Anh trong möi trûúâng<br />
taác giaã John J. Macionis (2005), quan àiïím thöëng<br />
daåy hoåc tiïëng Anh hiïån nay, tuy nhiïn vêîn coân möåt<br />
nhêët cuãa hêìu hïët caác nhaâ xaä höåi hoåc Myä maâ àiïín<br />
chùång àûúâng daâi trûúác khi chuáng ta àaåt àûúåc kïët quaã<br />
hònh laâ Robin Williams vïì giaá trõ cöët loäi hay niïìm tin khaã quan. Qua baâi viïët naây, chuáng töi muöën trònh baây<br />
tûâ lêu àaä phaát triïín theo caác giaá trõ truyïìn thöëng cuãa nhûäng gò thûåc tïë nhêët àûúåc thûåc haânh trong giúâ hoåc<br />
Myä, àoá laâ: sûå tûå do caá nhên, sûå tûå lûåc, sûå bònh àùèng<br />
ngoaåi ngûä.<br />
<br />
65 cöng àoaâ<br />
Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc<br />
Söë 8 thaáng 9/2017<br />
<br />
KINH NGHIÏÅM - THÛÅC TIÏÎN<br />
Hiïån nay sinh viïn taåi nhiïìu trûúâng àaåi hoåc trong ngön ngûä vaâo cuöåc söëng thûåc, búãi vò taâi liïåu giaãng<br />
àoá coá Àaåi hoåc Cöng àoaân hoåc mön tiïëng Anh cú daåy chuá troång àïën caác hònh thûác ngön ngûä nhûng<br />
baãn theo böå giaáo trònh Solutions (2nd edition) cuãa chûa nhêën maånh caác yá nghôa xaä höåi vaâ ûáng duång<br />
caác taác giaã Tim Falla vaâ Pau A Davies. Àêy möåt ngön ngûä trong thûåc tïë. Khi yïu cêìu sinh viïn höåi<br />
giaáo trònhquy chuêín àûúåc àaánh giaá laâ coá nhiïìu thoaåi, aáp duång caác mêîu cêu àaä àûúåc hoåc úã 3 baâi àêìu<br />
thöng tin cêåp nhêåt, hûäu ñch vaâ phong phuá.ÚÃ phêìn cuãa giaáo trònh Solutions - Elementary, chuáng töi àaä<br />
Listening trong tûâng àún võ baâi hoåc,sinh viïn phaãi<br />
ghi laåi möåt söë höåi thoaåi tûå do thûåc haânh theo cùåp<br />
nghe caác àoaån bùng vaâ traã lúâi cêu hoãi kiïím tra khaã (pairwork) cuãa sinh viïn nhû sau:<br />
nùng nghe hiïíu. Qua thûåc tïë giaãng daåy, chuáng töi<br />
1. A: What’s your name?<br />
thêëy caác em coá thïí nùæm bùæt àûúåc thöng tin nhûng<br />
B: My name is Minh.<br />
àöi khi àûa ra cêu traã lúâi khöng chñnh xaác, coá thïí<br />
A: How old are you?<br />
möåt phêìn laâ do sûå khaác biïåt vïì quan niïåm giûäa caác<br />
B: I’m eighteen.<br />
nïìn vùn hoáa: Anh- Myä vaâ Viïåt Nam. Xin nïu möåt vñ<br />
2. A: Where are you going?<br />
duå cuå thïí úã Unit 9 (baâi 9): Crime scene (trang 84B: I’m going to the school- canteen.<br />
Pre-intermediate). Chuã àïì cuãa baâi naây noái vïì<br />
3. A: What are you going to do now? Are you<br />
caác töåi aác. Khi nghe mö taã vïì haânh àöång Joyriding: making a phonecall to your boyfriend?<br />
driving somebody’s car for pleasure without permisB: Yes, I am.<br />
sion (ài chúi bùçng phûúng tiïån cuãa ngûúâi khaác maâ<br />
A: How often do you call him?<br />
khöng xin pheáp), thò hêìu hïët sinh viïn àïìu khöng<br />
B: Every day.<br />
cho àoá laâ möåt töåi aác (crime), nhûngphêìn traã lúâi<br />
Têët caã caác cuöåc höåi thoaåi úã trïn laâ sûå kïët húåp cuãa<br />
trong nöåi dung baâi hoåc laåi nhû vêåy.<br />
tû duy ngûúâi Viïåt vaâ hònh thûác ngön ngûä tiïëng Anh.<br />
Sûå khaác biïåt vïì phong tuåc vaâ thoái quen cuäng thïí Giaáo viïn cêìn lûu yá vúái sinh viïn laâ: mùåc duâ caác mêîu<br />
hiïån úã caách moåi ngûúâi baây toã vaâ hiïíu nhûäng gò ngûúâi<br />
cêu naây chñnh xaác vïì mùåt ngön ngûä nhûng chuáng<br />
khaác noái theo vùn hoaá cuãa hoå. Vñ duå úã phêìn Writingkhöng thñch húåp khi giao tiïëp vúái ngûúâi nûúác ngoaâi.<br />
trong Unit 1 (baâi 1- trang 11), giaáo trònh Solutions<br />
Ngoaåi trûâ caác bïånh viïån, vùn phoâng nhêåp cû vaâ caác<br />
Pre-intermediate maâ giaãng viïn Böå mön Ngoaåi ngûä àõa àiïím tûúng tûå nhû vêåy, trong giao tiïëp ngûúâi<br />
chuáng töi hiïån àang giaãng daåy, sinh viïn àûúåc yïu<br />
Anh traánh àùåt caác cêu hoãi nhû: “(Anh/ chõ) àang ài<br />
cêìu viïët möåt baâi cung cêëp caác thöng tin cho höì sú caá àêu àêëy?” hay “Baån bao nhiïu tuöíi?” Phaãn ûáng tûå<br />
nhên (Personal profile). Trïn thûåc tïë, caác yïu cêìu<br />
nhiïn laåi cêu hoãi cuãa ngûúâi Viïåt noái tiïëng Anh vúái lúâi<br />
nhû thïë naây laâ khaá phöí biïën nhûng coá thïí thêëy ngûúâi chaâo nhû: “Baån àang ài àêu àêëy? Baån seä laâm gò<br />
hoåc àïën tûâ caác nïìn vùn hoaá truyïìn thöëng khaác nhau höm nay?” coá thïí laâ ngûúâi nûúác ngoaâi seä nghô: “Taåi<br />
thò caách viïët khaác nhau. ÚÃ caác baâi mêîu cuãa giaáo trònh<br />
sao baån laåi hoãi cuå thïí nhû thïë? hoùåc “Àoá khöng phaãi<br />
naây, sinh viïn àïën tûâ chêu Êu nïu roä raâng vaâ thùèng laâ viïåc cuãa baån”. Caác cêu hoãi nhû “Baån coá goåi àiïån<br />
thùæn vïì nhûäng nhûúåc àiïím cuãa caá nhên nhû lûúâi hoåc cho baån trai/ baån gaái khöng?” seä bõ xem laâ xêm nhêåp<br />
(lazy about schoolwork), thiïëu kiïn nhêîn, noáng vöåi<br />
vaâo sûå riïng tû cuãa möåt ngûúâi.<br />
(impatient), khöng bao dung (intolerant), ..., tuy nhiïn<br />
Taâi liïåu giaãng daåy laâ cuãa ngûúâi baãn xûá, nhûng<br />
rêët ñt baån sinh viïn Viïåt Nam cuãa chuáng ta thûâa nhêån nïëu giaáo viïn ngoaåi ngûä àöi khi khöng chuá yá nhiïìu<br />
caác àiïím yïëu cuãa mònh. Baâi viïët thûåc haânh cuãa caácàïën sûå khaác biïåt giûäa caác nïìn vùn hoaá, khöng hûúáng<br />
em nöåp cho chuáng töi chêëm chuã yïëu laâ àïì cêåp àïën súã dêîn àêìy àuã cho sinh viïn, thò seä dêîn àïën viïåc sinh<br />
thñch vaâ súã trûúâng maâ khöng àïì cêåp àïën caác súã àoaãn viïn thûúâng sao cheáp cú hoåc nhûäng gò hoå àaä hoåc<br />
hay thoái quen xêëu cuãa caá nhên mònh.<br />
àûúåc, hiïåu quaã ûáng duång chûa cao. Dûúái àêy laâ möåt<br />
Qua àoá coá thïí thêëy giaáo viïn cêìn giuáp sinh viïn vñ duå maâ chuáng töi àaä quan saát sinh viïn thûåc haânh<br />
nhêån ra hoåc tiïëng Anh töët coá nghôa laâ biïët nhiïìu hún úã Lesson 7A (giaáo trònh Solutions Pre-intermediate).<br />
viïåc chó àún thuêìn thaåo phaát êm, ngûä phaáp, tûâ vûång<br />
(Conversation between A and B, they are classvaâ thaânh ngûä, àiïìu àoá coá nghôa laâ hoåc ngoaåi ngûä töët<br />
mates.)<br />
cuäng nhû nhòn thïë giúái nhû ngûúâi baãn xûá, hoåc caách<br />
A: Hey, it was very kind of you to help the dissûã duång ngön ngûä phaãn aánh yá tûúãng, phong tuåc têåpabled student on the corridor yesterday afternoon.<br />
quaán vaâ haânh vi cuãa xaä höåi.<br />
Her friends gave you a thumbs up!<br />
Mùåc duâ möåt söë sinh viïn coá kiïën thûác tûúng àöëi B: Oh, my God! What did they give me? What<br />
töët, nhûng hoå thûúâng mùæc sai lêìm trong viïåc aáp duång happened with her thumbs?<br />
66 Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc cöng àoaân<br />
Söë 8 thaáng 9/2017<br />
<br />
KINH NGHIÏÅM - THÛÅC TIÏÎN<br />
A: oh!!! (astonished because B misunderstood<br />
tiïëng Anh àûúåc. Vñ duå nhû cuåm tûâ: “Ùn khoãe nhû<br />
what he meant)<br />
trêu” thò úã tiïëng Anh laâ: “Eat like a horse” (ùn nhû<br />
(Àoaån höåi thoaåi giûäa A vaâ B, hoå laâ baån hoåc cuâng<br />
ngûåa). Do nïìn vùn hoáa khaác nhau, hònh aãnh con<br />
lúáp).<br />
ngûåa (horse) chûá khöng phaãi laâ con vêåt khaác nhû<br />
A: Naây, cêåu àaä rêët töët buång giuáp àúä baån sinh viïntrêu, boâ... thûúâng xuêët hiïån trong caác thaânh ngûä,<br />
taân têåt trïn haânh lang chiïìu höm qua. Caác baån cuãa tuåc ngûä cuãa ngûúâi chêu Êu. Chùèng haån, thaânh ngûä:<br />
cö êëy “gave you a thumbs up!” (dõch nghôa àen: àûa<br />
“cêìm àeân chaåy trûúác ö tö”, úã tiïëng Anh caách duâng<br />
cho baån ngoán tay caái, nghôa boáng:taán thaânh, khen<br />
tûâ khaác hùèn àoá laâ: “put the cart before the horse”<br />
ngúåi baån)<br />
(taåm dõch: keáo xe trûúác con ngûåa). Tuy nhiïn sinh<br />
B: Öi, trúâi úi! Hoå àûa cho túá caái gò vêåy? Chuyïån viïn thûúâng khöng thïí hiïíu chuáng maâ khöng coá lúâi<br />
gò àaä xaãy ra vúái ngoán tay caái cuãa cö êëy chûá?<br />
giaãi thñch cuãa giaáo viïn. Theo quan àiïím naây, viïåc<br />
A: Öi... (ngaåc nhiïn vò B hiïíu nhêìm yá cuãa mònh) giúái thiïåu nïìn vùn hoaá laâ cêìn thiïët trong viïåc daåy<br />
Trong giaãng daåy tiïëng Anh, chuáng töi thêëy nhiïìu tiïëng Anh.<br />
sinh viïn phaân naân rùçng àaä daânh nhiïìu thúâi gian àïí<br />
KÏËT LUÊÅN<br />
luyïån têåp nhêët laâ kyä nùng àoåc vaâ nghe, nhûng vêîn<br />
Nhòn chung, caác yïëu töë vùn hoaá àoáng möåt vai troâ<br />
chûa àaåt àûúåc kïët quaã töët. Lyá do laâ gò? Möåt mùåt,<br />
quan troång trong giaãng daåy tiïëng Anh. Muåc àñch cuãa<br />
coá thïí kiïën thûác vaâ kyä nùng tiïëng Anh cuãa möåt söëviïåc daåy tiïëng Anh laâ nêng cao khaã nùng Anh ngûä<br />
sinh viïn coân haån chïë, chûa coá phûúng phaáp hoåc,<br />
toaân diïån cuãa ngûúâi hoåc bùçng caách hoåc ngön ngûä vaâ<br />
hoùåc hoå gùåp khoá khùn trong viïåc tòm taâi liïåu tham àöìng thúâi hoåc vïì vùn hoaá cuãa ngûúâi baãn xûá. Hiïíu<br />
khaão, v.v... Mùåt khaác, möåt lyá do quan troång hún laâ àûúåc ngön ngûä muåc tiïu àöëi vúái ngûúâi hoåc laâ khöng<br />
hoå khöng quen thuöåc vúái nïìn vùn hoaá cuãa Myä vaâ dïî daâng vaâ àiïìu quan troång laâ phaãi nhêån thûác àûúåc<br />
Anh. Hiïån nay, daåy - hoåc ngoaåi ngûä noái chung, tiïëng sûå khaác biïåt vïì vùn hoaá, chó vúái àiïìu àoá ngûúâi hoåc<br />
Anh noái riïng, phaãi hûúáng àïën viïåc ngûúâi hoåc àaåt múái biïët caách tön troång caác nïìn vùn hoaá khaác vaâ sûã<br />
àûúåc caác tiïu chuêín àùåt ra theo khung tham chiïëu<br />
duång ngön ngûä cuãa hoå cuäng nhû möåt ngoaåi ngûä khaác<br />
Chêu Êu, thûåc tïë laâ kiïím tra nùng lûåc toaân diïån töët hún. Giaáo viïn ngoaåi ngûä nïn giuáp ngûúâi hoåc tòm<br />
cuãa möåt ngûúâi, bao göìm trònh àöå tiïëng Anh, phaåm hiïíu vaâ nghiïn cûáu nhûäng khaác biïåt àïí traánh hiïíu<br />
vi kiïën thûác, khaã nùng phên tñch vaâ trñ tûúãng tûúång. nhêìm trong hoåc têåp vaâ giao tiïëp. Bùçng caách laâm nhû<br />
Coá leä ngûúâi hoåc khi àoåc hay nghe möåt caái gò àoávêåy, sinh viïn coá thïí nêng cao khaã nùng toaân diïån<br />
quen thuöåc vúái hoå, bêët kïí àiïìu gò hoå quan têm, vïì ngoaåi ngûä cuãa hoå. Àiïìu naây coá yá nghôa quan troång<br />
thöng thûúâng hoå seä thêëy dïî hiïíu hún. Ngay caã khi trong viïåc hoaân thaânh muåc tiïu giaãng daåy ngoaåi ngûä<br />
coá möåt söë tûâ múái trong caác chuã àïì phöí biïën, ngûúâinoái chung, tiïëng Anh noái riïng. <br />
hoåc coá thïí àoaán àûúåc yá nghôa cuãa chuáng theo ngûä<br />
caãnh cuãa noá. Tuy nhiïn, khi chuáng ta gùåp möåt söë Taâi liïåu tham khaão<br />
taâi liïåu khöng quen thuöåc hoùåc coá liïn quan mêåt 1. Allwright, D., & Bailey, K. M. (1991). Focus on the<br />
thiïët vúái nïìn vùn hoaá naâo àoá, chuáng ta coá thïí seä Language Classroom. New York: Cambridge Unithêëy khoá khùn. Ngay caã khi taâi liïåu naây khaá dïî daâng, versity Press.<br />
2. Bates, D.C.F. (1990). Cultural Anthropology.New<br />
ngûúâi àoåc chó biïët nghôa àen, nhûng khöng thïí hiïíu<br />
York - Mc Graw - Hill.<br />
thêëu yá nghôa êín sau cuãa noá, búãi vò chuáng ta thiïëu 3. Brown, Rita Mae (1997). Rita Will: Memoir of a Literkiïën thûác vïì nïìn vùn hoaá. Dûúái àêy laâ möåt cêu<br />
ary Rabble - Rouser. Bantam Books. pp. 144-149<br />
4. Emmit, M. & Pollock, J. (1990). Language and Learntrong möåt baáo caáo: “The path to November is uphill<br />
ing. Oxford University Press. Oxford.<br />
all the way” - “Con àûúâng àïën thaáng mûúâi möåt bõ<br />
5. John J. Macionis (2005). Sociology (10th Edition),<br />
döëc...” “November” nghôa àen laâ “thaáng mûúâi möåt<br />
Prentice Hall.<br />
cuãa nùm”. Nhûng úã àêy àïì cêåp àïën “cuöåc bêìu cûã 6. Lado, R. (1964). “Language Teaching: A Scientific<br />
Töíng thöëng seä àûúåc töí chûác vaâo thaáng mûúâi möåt”. Approach”. McGraw-Hill.<br />
Möåt vñ duå khaác laâ “red-letter days” - àoá laâ möåt cuåm<br />
7. Nguyïîn Höìng Phong (1963): Tòm hiïíu tñnh caách dên<br />
töåc. - H.: NXB Khoa hoåc Xaä höåi.<br />
tûâ àún giaãn dïî dõch vaâ dïî nghe, tuy nhiïn nhiïìu<br />
8. <br />
Robertson (1981). G. Robertson. Giovanni Bellini.<br />
sinh viïn khöng biïët nghôa cuãa noá laâ ngaây lïî Giaáng<br />
Oxford.<br />
sinh hay nhûäng ngaây àùåc biïåt quan troång khaác.<br />
9. Tim Falla & Pau A Davies (2012). Solutions -ElemenTûúng tûå nhû vêåy, coá thïí thêëy nhiïìu caách noái vñ tary/ Pre-intermediate Student ’s Book, Oxford Univon úã tiïëng Viïåt cuäng khöng dõch tûúng àûúng sang<br />
versity Press. Oxford.<br />
<br />
67 cöng àoaâ<br />
Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc<br />
Söë 8 thaáng 9/2017<br />
<br />