Thư viện Văn thư - Lưu trữ
Trong bối cảnh hiện đại hóa nền hành chính và số hóa dữ liệu công, công tác văn thư – lưu trữ không còn chỉ là công việc hành chính thuần túy mà đã trở thành một phần cốt lõi trong quản trị tổ chức, quản lý thông tin, bảo đảm pháp lý và duy trì tính minh bạch. Đối với bất kỳ cá nhân, tổ chức hay cơ quan nhà nước nào, việc hiểu và vận hành đúng quy trình văn thư, lưu trữ là điều kiện tiên quyết để đảm bảo hiệu quả hoạt động và tuân thủ pháp luật.
Văn thư - Lưu trữ là gì?
Văn thư – lưu trữ là hai hoạt động gắn liền và hỗ trợ nhau trong quá trình quản lý thông tin hành chính. Văn thư bao gồm các nghiệp vụ soạn thảo, xử lý, ký ban hành, tiếp nhận và chuyển phát văn bản trong cơ quan. Trong khi đó, lưu trữ là quá trình thu thập, bảo quản, tổ chức và sử dụng tài liệu hình thành trong quá trình hoạt động của tổ chức nhằm phục vụ công tác quản lý, nghiên cứu và các nhu cầu xã hội khác.
Ngày nay, lĩnh vực này còn mở rộng sang lưu trữ số, quản lý hồ sơ điện tử, và các công nghệ mới trong quản lý dữ liệu công.
Nội dụng bạn sẽ tìm thấy trong danh mục tài liệu này
Tài liệu bao gồm nhiều định dạng từ giáo trình chính thống, tài liệu đào tạo nội bộ, biểu mẫu hành chính, cho tới hướng dẫn nghiệp vụ, cụ thể:
- Giáo trình "Nghiệp vụ Văn thư" và "Nghiệp vụ Lưu trữ"
- Mẫu biểu hồ sơ hành chính các cấp
- Tài liệu hướng dẫn quản lý văn bản, hồ sơ theo Nghị định 30/2020/NĐ-CP
- Hướng dẫn quy trình lập hồ sơ điện tử, lưu trữ số
- Quy định pháp luật về lưu trữ tài liệu tại cơ quan nhà nước và doanh nghiệp
- Bộ tiêu chuẩn quốc gia về công tác văn thư – lưu trữ
- Tài liệu tập huấn công chức, viên chức phụ trách văn thư
- Tài liệu kiểm tra, đánh giá, chuẩn hóa nghiệp vụ lưu trữ
- Các nghiên cứu thực tiễn và giải pháp chuyển đổi số trong lưu trữ hành chính công
Tài liệu này sẽ giúp gì cho bạn?
- Cung cấp nền tảng kiến thức bài bản, chuẩn hóa theo khung pháp lý hiện hành.
- Hỗ trợ công chức, viên chức, cán bộ hành chính trong việc nắm vững quy trình nghiệp vụ, tránh sai sót khi thực hiện công việc văn thư lưu trữ.
- Phục vụ tốt cho sinh viên ngành hành chính, lưu trữ, quản lý thông tin đang học tập, làm đề tài nghiên cứu hoặc chuẩn bị thi tuyển công chức.
- Giúp doanh nghiệp tư nhân và tổ chức phi chính phủ xây dựng hệ thống văn thư lưu trữ chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian, tăng tính minh bạch và tuân thủ luật pháp.
- Là cơ sở tham khảo thiết thực trong quá trình chuyển đổi số lĩnh vực văn thư – lưu trữ.
Đối tượng nào cần tài liệu này?
- Sinh viên các ngành: Quản trị văn phòng, Hành chính học, Lưu trữ học, Quản lý nhà nước…
- Công chức, viên chức làm việc tại bộ phận hành chính, văn thư, lưu trữ
- Nhân sự hành chính – nhân sự tại doanh nghiệp Nhà nghiên cứu, giảng viên, chuyên viên tư vấn quản lý thông tin
- Tổ chức, doanh nghiệp triển khai hệ thống lưu trữ hồ sơ điện tử hoặc hướng đến ISO hành chính
Việc sở hữu tài liệu văn thư – lưu trữ được tuyển lọc chuyên sâu không chỉ giúp bạn làm chủ quy trình hành chính – lưu trữ mà còn là bước đệm quan trọng để nâng cao năng lực nghề nghiệp trong môi trường công và tư nhân. Đây là nhóm tài liệu thiết yếu cho những ai muốn tối ưu hóa công tác quản lý thông tin, đồng thời bắt nhịp xu hướng số hóa trong ngành hành chính hiện đại.
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học được biên soạn gồm các nội dung chính sau: khái niệm và trình tự trong khoa học và nghiên cứu khoa học; các phương pháp nghiên cứu định lượng; các phương pháp nghiên cứu định tính; xử lý và phân tích số liệu; viết các tài liệu khoa học;...Mời các bạn cùng tham khảo!
42p
phongtrongkim2025
22-05-2025
3
1
Download
-
Bài viết làm sáng tỏ nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa qua các học phần Lý luận chính trị giảng dạy tại trường. Từ đó, tác giả bài viết cũng đề xuất một số giải pháp thực tiễn cho vấn đề này.
10p
vijiraiya
19-05-2025
1
1
Download
-
Bài viết Lấy nhu cầu sử dụng của con người làm trung tâm cho sáng tạo sản phẩm thiết kế trong kỷ nguyên số trình bày các nội dung: Giới thiệu về thời đại kỹ thuật số; Vai trò của công nghệ trong thiết kế; Kết nối toàn cầu và tác động đến thiết kế; Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu.
9p
vijiraiya
19-05-2025
2
1
Download
-
This study explores Vietnamese teachers' perceptions and practices of gamification in teaching English to first-year English majors at Thang Long University. The goals of the research are to find out the impacts of gamification on EFL students' learning and some challenges when applying the approach.
10p
vijiraiya
19-05-2025
1
1
Download
-
This study investigates the factors affecting students' intention to participate in training and development programs on Digital and Technological skills at Can Tho University of Technology. Using a survey of 339 students, the study employs reliability testing, exploratory factor analysis (EFA), and Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM) to analyze the data.
9p
vijiraiya
19-05-2025
1
1
Download
-
This study, conducted at Hanoi Open University, identifies six key determinants influencing student satisfaction with undergraduate training activities: training curriculum, training organization, faculty expertise, learning materials, school facilities, and support services.
9p
vijiraiya
19-05-2025
0
0
Download
-
The article presents the research and experiences of the Natural Sciences integrated teaching in some countries and regions around the world. Thereby providing approaches to help educators and teachers improve the quality of Natural Sciences teaching.
9p
vijiraiya
19-05-2025
2
1
Download
-
This paper explores the self-efficacy of English as a Medium of Instruction (EMI) teachers at a public university in Vietnam. It focuses on three key areas of teaching: Instructional practices, classroom management, and student engagement. A quantitative approach was employed using the Teachers' Sense of Efficacy Scale (TSES) to assess self-efficacy among ten EMI teachers.
6p
vijiraiya
19-05-2025
1
1
Download
-
The investigation examines this relationship through the lens of three fundamental learning domains: affective, cognitive, and behavioral learning. This paper seeks to contribute to the theoretical framework of teacher immediacy by drawing its connections with adult language education across existing research.
5p
vijiraiya
19-05-2025
1
1
Download
-
Hiện nay, các trường đại học ở Việt Nam tăng cường thu hút giảng viên giỏi, song song với đó các trường cần hoàn thiện mô hình tổ chức, và chính sách để giữ chân giảng viên giỏi. Mục đích của nghiên cứu này là phân tích nhận thức về dân chủ và sự cam kết của đội ngũ giảng viên trong các trường đại học ở Việt Nam tác động giữ chân thành công những giảng viên giỏi.
9p
vijiraiya
19-05-2025
1
1
Download