intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

áng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao thành tích trong huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh tiểu học

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

27
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chạy cự ly ngắn là nội dung đơn giản cần ít phương tiện và dụng cụ để tiến hành (bàn đạp, đồng hồ, dây đích). Chạy cự ly ngắn đòi hỏi phải chạy với tốc độ cực đại nên người tập phải xuất phát nhanh, tăng tốc độ thật nhanh trong chạy lao sau xuất phát để có tốc độ cực đại và cố gắng duy trì tới đích. Là quá trình phối hợp nhuần nhuyễn của 4 giai đoạn: xuất phát - chạy lao sau xuất phát - chạy giữa quãng và về đích. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm nội dung của sáng kiến kinh nghiệm!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: áng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao thành tích trong huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh tiểu học

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc                                       SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO THÀNH  TÍCH  TRONG HUẤN LUYỆN CHẠY CỰ LY NGẮN  CHO HỌC SINH TIỂU HỌC
  2.                                              Lệ Thủy, tháng 4 năm 2020 CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc                                       SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO THÀNH  TÍCH  TRONG HUẤN LUYỆN CHẠY CỰ LY NGẮN  CHO HỌC SINH TIỂU HỌC                     Họ tên: Phạm Thị Ly Chức vụ: Giáo viên  Đơn vị công tác: Trường TH Đại Phong
  3.                                              Lệ Thủy, tháng 4 năm 2020 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lí do chọn đề tài: Giáo dục thể  chất  là một mặt quan trọng của giáo dục, là bộ  phận  không thể  tách rời sự  nghiệp giáo dục của Đảng và nhà nước ta. Trong việc  hình thành con người mới phát triển toàn diện nhằm đáp  ứng yêu cầu của xã  hội, trong công cuộc bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa.Thể dục thể thao được   coi là một bộ  phận của nền văn hoá xã hội, với quan niệm vận động và sức   khỏe, các nhà triết học cổ  đại đã đề  cao cái đẹp trong sự  phát triển hài hoà  giữa trong sạch về đạo đức, phong phú về tinh thần và hoàn thiện về thể chất  do thể dục thể thao đem lại. Trước vai trò to lớn của Thể  dục thể  thao cũng như  thấm nhuần tư  tưởng của Hồ Chủ tịch. Đảng và nhà nước ta trong công cuộc đổi mới tiến lên  xã hội chủ nghĩa, ngoài việc chú trọng đến sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ  quốc còn quan tâm đến việc bồi dưỡng và chăm lo sức khoẻ  cho nhân dân  nhận thức rõ việc đầu tư và nâng cao sức khoẻ con người là vấn đề trọng tâm  của mọi học thuyết tiên tiến, là cốt lõi của mọi mô hình phát triển ở các quốc  gia, các chế độ thống trị xã hội. Đảng và nhà nước ta đã vạch ra những đường   lối chính sách đúng đắn và phù hợp với tình hình kinh tế  ­ chính trị  của đất  nước, nhằm phát triển Thể dục thể thao, đưa Thể dục thể thao vào hàng quốc  
  4. sách trong chiến lược phát triển con người, phấn đấu cho đất nước có được  lớp người mới mà đặc biệt là thế hệ trẻ, phát triển về chiều cao, cường tráng  về thể chất, minh mẫn về trí tuệ, phong phú về tinh thần. Chỉ  thị  số  36 – CT/TW ngày 24 tháng 03 năm 1994 của BCH TW Đảng   Cộng sản Việt Nam về  công tác  Thể  dục thể  thao  trong giai đoạn mới đã  khẳng định phương hướng “Phát triển Thể dục thể thao là bộ phận quan trọng  trong chính sách phát triển kinh tế ­ xã hội của Đảng và Nhà nước nhằm bồi   dưỡng và phát triển nhân tố  con người, công tác  Thể  dục thể  thao  phải góp  phần tích cực nâng cao sức khỏe giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống lành   mạnh, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, nâng cao năng   suất lao động của xã hội và năng lực chiến đấu  của lực lượng vũ trang”.     Xuất phát từ  mục tiêu, nhiệm vụ  của chương trình đổi mới phương  pháp dạy học. Với đặc trưng của môn Thể dục là hoàn thiện và nâng cao sức  khoẻ, đào tạo, rèn luyện tác phong con người mới xã hội chủ nghĩa, phát triển  hài hoà hình thái chức năng cơ  thể, góp phần phát triển nhân cách con người,  đáp  ứng với sự  phát triển của đất nước. Thông qua các tiết học Thể  dục sẽ  giúp học sinh rèn luyện được các tố  chất thể  lực như  sức nhanh, sức mạnh,   sức bền, sự khéo léo và dẻo dai, để đảm bảo sức khoẻ và nâng cao thành tích,   khắc phục mọi khiếm khuyết về các tư  thế  rèn luyện cơ  bản. Trên tinh thần  đó, giúp người tập phát triển một cách toàn diện góp phần vào sự nghiệp xây   dựng và bảo vệ Tổ quốc. Điền kinh là một môn thể thao phong phú và đa dạng,  không những có   tác dụng tăng cường sức khoẻ cho người tập mà còn là cơ sở để phát triển có   tố  chất thể lực như: Sức nhanh, sức mạnh, sức bền, mềm dẻo và khéo léo…  Để  phát triển được thành tích thể  thao nói chung và điền kinh nói riêng thì ta   phải có phương pháp huấn luyện đối với từng nội dung cụ thể.
  5. Chạy cự  ly ngắn là một trong những nội dung chính của một môn thể  thao trong trường học, bao gồm các cự  ly từ  60m đến 400m.  Thành tích đạt  được trong chạy cự ly ngắn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố  thể  lực như:  Sức mạnh, tốc độ, sức bền…. Để  các em học sinh trong trường Tiểu học rèn  luyện và phát huy được các yếu tố thể lực trên, chúng ta phải có phương pháp  huấn luyện như thế nào cho hợp lý. Xuất phát từ yêu cầu đào tạo, huấn luyện đội tuyển tham gia dự thi Hội  khỏe Phù đổng nhằm nâng cao thành tích trong thi đấu, với vai trò là giáo viên,   huấn luyện viên đội tuyển, tôi mạnh dạn lựa chọn đề  tài cải tiến kỹ  thuật:   “Một số  biện pháp nhằm nâng cao thành tích trong huấn luyện chạy cự ly   ngắn cho học sinh tiểu học”. 1.2. Điểm mới của đề tài: Chạy cự  ly ngắn là nội dung đơn giản cần ít phương tiện và dụng cụ  để tiến hành (bàn đạp, đồng hồ, dây đích). Chạy cự ly ngắn đòi hỏi phải chạy  với tốc độ  cực đại nên người tập phải xuất phát nhanh, tăng tốc độ  thật  nhanh trong chạy lao sau xuất phát để có tốc độ cực đại và cố gắng duy trì tới  đích. Là quá trình phối hợp nhuần nhuyễn của 4 giai đoạn: xuất phát ­ chạy   lao sau xuất phát ­ chạy giữa quãng và về  đích. Ngoài ra chạy ngắn là nội  dung được rất nhiều học sinh yêu thích. Bởi là môn thể hiện đầy đủ  các yếu  tố  nhanh nhẹn, khỏe mạnh và khéo léo và tâm lý muốn khẳng định mình so  với tập thể của học sinh. Đi đôi với việc giảng dạy, huấn luyện chúng ta biết kết hợp với hình  thức kiểm tra đánh giá có như  thế  mới giúp cho giáo viên nắm vững được   những cái mà học sinh chưa hoàn thiện được qua đó kịp thời giúp đỡ  các em   mở rộng, đào sâu, hoàn thiện kĩ năng, kĩ xảo trong học tập.  Hơn nữa, tố chất nhanh là tố chất vô cùng quan trọng nhất trong các tố  chất. Đó là tố chất nhằm thúc đẩy các tố chất khác cùng phát triển. 
  6. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng: Như  chúng ta đã biết môn Thể  dục là môn học có tính chất đặc thù  riêng, nó khác các môn văn hóa khác  ở  chỗ  là giảng dạy ngoài trời, học sinh  tiếp xúc trực tiếp với điều kiện ngoại cảnh như  nắng, gió, ánh sáng, không  khí… Trong quá trình giảng dạy, người giáo viên đóng vai trò chủ đạo tổ chức,  điều khiển và sắp xếp hợp lý các nội  dung và lượng vận động phù hợp với   nguyên tắc sư phạm chung. Tác động của buổi tập phải toàn diện về các mặt  giáo dưỡng, giáo dục sức khỏe, trong các nội dung của môn thể  dục chạy   ngắn có vai trò quan trọng liên quan đến các nội dung khác. Sức nhanh nói  chung và sức nhanh   khi di chuyển nói riêng đều rất cần thiết cho các hoạt   động sống. Tập luyện chạy ngắn có ý nghĩa rất lớn trong công tác giáo dục và bồi  dưỡng học sinh trong nhà trường. Qua đó hình thành các phẩm chất ý chí và  đạo đức của con người, góp phần vào giáo dục và nâng cao trí tuệ, giáo dục  lao động và giáo dục thẩm mỹ cho các em. Tần số và độ  dài bước chạy là hai  thành phần quyết định tốc độ  chạy. Tuy nhiên, nếu cố  bước dài sẽ  làm giảm  tần số, mặt khác nếu cố  tăng tần số  và độ  dài bước chạy phải hợp lý không  để chúng cản phá lẫn nhau mới có tốc độ cao.  Chạy ngắn gồm các cự  ly sau: 60m, 100m, 200m, 400m, trong đó chạy  60m là nội dung mà giải điền kinh và HKPĐ cấp huyện tổ chức thi đấu.  Nhìn chung, trong những năm qua, cùng với xu thế phát triển chung của   sự nghiệp giáo dục, giáo dục thể chất trong huyện nhà, đặc biệt là các trường  ngày càng được cải thiện, từng bước được nâng lên. Phong trào thể  dục thể  thao đơn vị mà tôi công tác ngày càng được phát triển mạnh. Thành tích đó là  
  7. công rất lớn của huấn luyện viên đã tập luyện cho các em kỹ  thuật chiến   thuật và thể lực tốt sẵn sàng thi đấu đạt kết quả cao. Năm học 2019 ­ 2020, để  chuẩn bị cho Hội Khỏe  Phù   Đổng   của   huyện,   bản   thân   tôi   trực   tiếp   đảm  nhận cương vị  là huấn luyện viên bồi dưỡng môn Điền kinh, có trách nhiệm   giữ  vững phong trào thể  dục thể  thao của nhà trường. Với cương vị  đó, ngay   từ  đầu năm học vào tháng 10 tôi đã bắt đầu khẩn trương cho công tác tuyển   chọn được 2 vận động viên, trong đó có 01 nam, 01 nữ. Đây là 2 học sinh có tố  chất chạy nhanh nhưng kỹ thuật và thể lực còn hạn chế. Các em chỉ chạy theo   kiểu bản năng chưa có kỹ thuật chạy ngắn thực thụ. Điều khó khăn nhất đối  với bản thân tôi là đào tạo các em có kỹ thuật và thể lực trong vòng chưa đầy   4 tháng có thể  tham gia Hội khoẻ phù đổng đạt thành tích cao, giành giải lớn   về  cho nhà trường. Các thành tích ban đầu cho thấy các em khó có thể  đạt   được thành tích tốt. Sau đây là danh sách và thành tích của 02 học sinh trước   khi huấn luyện là: Thành tích Stt Họ và tên Lớp Ghi chú (60m) 1 Phạm Anh Trọng 5A 10 giây 45 2 Ngô Thị Thanh Lam 5B 10 giây 57 Nhìn vào bảng thành tích trên so với thành tích tại HKPĐ năm học 2018 ­  2019, thì thấy đây là một thách thức lớn đối với bản thân tôi để các em có thể  đạt được thành tích cao. 2.1.1. Thuận lợi:  ­ Được sự quan tâm và hỗ trợ từ phía lãnh đạo nhà trường đã cung cấp,  trang thiết bị đồ dùng huấn luyện kịp thời phục vụ cho công tác huấn luyện. ­ Học sinh luôn say mê, học hỏi, luôn có nhu cầu được hoạt động do đặc  điểm tâm sinh lý lứa tuổi thời kỳ này trẻ rất hiếu động. ­ Giáo viên có những bài tập phù hợp với nội dung huấn luyện.
  8. ­ Giáo viên dạy thể  dục được đào tạo cơ  bản, có trình độ  từ  Cao đẳng  và Đại học. Một số giáo viên được đào tạo chuyên sâu về môn điền kinh. 2.1.2. Khó khăn: Bên cạnh những thuận lợi trên chúng tôi cũng đã gặp phải một số  khó   khăn trong quá trình huấn luyện: ­ Các em còn chưa chú trọng môn năng khiếu, đặc biệt là môn Điền  kinh. ­ Học sinh, phụ  huynh và một số  ngoại cảnh tác động khác đã làm cho  các em một suy nghĩ, cái nhìn khác đối với bộ môn. ­ Do các em đang còn nhỏ tuổi nên việc giúp đỡ của thầy, cô và gia đình   phụ huynh trong một số buổi tập rất cần thiết nhưng cũng bất tiện. ­ Chất lượng sân bãi chưa đáp ứng nhu cầu, đồ  dùng phục vụ  cho công  tác huấn luyện còn thiếu. ­ Việc lựa chọn đội tuyển đang là một vấn đề  khó khăn vì HS ít có tố  chất thể dục thể thao. 2.2. Biện pháp giải quyết vấn đề:  Để huấn luyện đạt kết quả cao, bản thân tôi trước tiên đã phải suy nghĩ  tìm hiểu  rất nhiều để   có cách huấn luyện hiệu quả  nhất .  Trước khi huấn  luyện tôi đã vạch ra những giải pháp: ­  Tuyển chọn vận động viên. ­  Huấn luyện về thể lực, tốc độ. ­  Huấn luyện kỹ thuật. ­  Huấn luyện chiến thuật. ­  Hoàn thiện kỹ thuật. 2.2.1. Biện pháp 1: “Tuyển chọn vận động viên”
  9. ­ Đây được là coi là công việc hết sức quan trọng nên phải làm việc tỉ mỉ  và chính xác. Để tuyển chọn được vận động viên chạy ngắn, tôi đã căn cứ vào  các chỉ tiêu: ­ Có tố chất phù hợp với nội dung chạy cự ly ngắn như: + Học sinh có các tố chất vận động: Nhanh, mạnh, bền, dẻo, khéo léo. + Có sãi chân đều, bàn chân hõm, tần số bước chạy nhanh. + Thể hình phải cân đối, khỏe mạnh, có chiều cao. + Cơ bắp chưa phát triển hoàn toàn, đặc biệt cơ đùi, cơ bắp chân tròn  đều đang trên đà phát triển ( nếu được tập luyện sẽ phát triển nhanh).     + Yếu tố di truyền của gia đình, dòng họ. 2.2.2. Biện pháp thứ 2: “Huấn luyện về thể lực, tốc độ”. Biện pháp này chủ yếu nhằm rèn luyện sức khoẻ, nâng cao thể lực, tập  phản xạ, tăng cường sức mạnh, sức nhanh cho từng học sinh. Thời gian tập: 15 buổi, mỗi buổi cách nhau 2,3 ngày. Nội dung tập luyện:  + Các bài tập phát triển thể  lực, sức nhanh, sức mạnh: Tiến hành cho  học sinh khởi động chung đến khởi động chuyên môn, tập các bài tập như:          ­ Chạy lên dốc, chạy lên bậc cầu thang.          ­ Bài tập đứng lên, ngồi xuống: Nam 30 lần, nữ 20 lần.          ­ Bài tập bật nhảy đổi chân: Nam 30 lần, nữ 20 lần          ­ Bài tập phát triển cơ bụng cơ lưng: +  Tập cơ bụng: Nam 30 lần, nữ 20 lần +  Tập cơ lưng: Nam 30 lần, nữ 20 lần.  ­ Bài tập với tạ gánh 10 kg bật nhảy đổi chân: ­ Bài tập với tạ 10kg bật nhảy đổi chân: Nam 20 lần, nữ 10 lần. + Các bài tập phát triển tốc độ: mục đích tập luyện là để phát triển tốc   độ tức là nâng cao thành tích cho người tập. 
  10. Mà tốc độ = Tần số bước chạy x độ dài bước chạy. Trong đó: độ dài bước chạy là số  đo của một bước chạy.  Tần số bước  chạy là số lần bước chạy trong một thời gian nhất định. ­ Các bài tập tăng và ổn định độ dài bước chạy: Độ  dài bước chạy phụ  thuộc và độ  dài cẳng chân của học sinh, do đó để  tăng độ  dài bước chạy là  không đáng kể, tuy nhiên nếu tích cực tập luyện và thường xuyên thì độ  dài  bước chạy cũng có thể  sẽ  tăng lên hoặc ít nhất cũng giữ  được mức  ổn định  cần thiết. Muốn vậy phải tăng cường các bài tập như: chạy đạp sau, nhảy   bước.  Đạp sau càng nhanh thì thời gian đạp sau càng lớn. Đạp sau mạnh thì lực phản tác dụng khi đạp sau sẽ cùng độ lớn và nhất   trí với phương chuyển động. Đạp sau đúng phương hướng sẽ  không bị  phân  tán về lực. Duỗi hết các khớp mới tận dụng triệt để  hết sức mạnh của cơ  thông  qua trọng tâm cơ thể. Như vậy độ dài bước chạy phụ thuộc vào động tác đạp  sau, nếu đạp sau không hết thì độ dài bước chạy sẽ bị hạn chế. ­ Các bài tập tăng tần số  bước chạy: Khi độ  dài bước chạy đã đạt đến  độ  dài cần thiết và  ổn định thì việc duy trì tần số  bước chạy sẽ  quyết định  đến thành tích của người tập. Vì vậy, chúng ta nên triển khai tốt các bài tập  này cho học sinh:  + Bài tập chạy nâng cao đùi tại chỗ và di chuyển. ( 30 giây, 20 mét x 2l) + Bài tập chạy tăng tốc theo từng đoạn cố  định ( chạy tăng tốc 30mét,  40mét, 50mét) + Bài tập đứng lên, ngồi xuống: nam 30 lần, nữ 20 lần. + Bài tập bật nhảy đổi chân: nam 30 lần, nữ 20 lần. + Bài tập phát triển cơ lưng cơ bụng: Tập cơ bụng (nam 30 lần, nữ 20   lần), tập cơ lưng: nam 30 lần, nữ 20 lần.
  11. + Bài tập bật cóc 15 – 30mét: 3 lần Lượng vận động này sẽ  thay đổi và tăng lên theo từng buổi tập ( Huấn   luyện viên phải đảm bảo ổn định lượng vận động, tránh tình trạng tập quá tải   và hời hợt). Huấn luyện viên phải có nhật ký từng buổi tập, cuối buổi có kiểm  tra lại tần số bước chạy của từng em để  từ  đó có biện pháp điều chỉnh, đảm   bảo nguyên tắc tăng tiến về thể lực. 2.2.3. Biện pháp thứ 3: “ Huấn luyện kỹ thuật” Quá trình huấn luyện được chia thành các giai đoạn sau: a. Huấn luyện cho các em thành thục các động tác bổ trợ cơ bản. Chạy bước nhỏ:  Mục đích tăng tần số  bước chạy, biết phối hợp toàn  thân nhịp nhàng. Chạy nâng cao đùi: Tăng tần số bước chạy và giúp các cơ  tham gia tích  cực vào động tác nâng đùi khi đưa về trước. Chạy đạp sau: Tăng hiệu quả động tác đạp sau, phối hợp dùng sức hợp   lý giữa các bộ phận của cơ thể khi chạy. Ba động tác bổ  trợ  cơ  bản này được huấn luyện kỹ  lưỡng trong các  buổi tập đầu tiên, sau khi học sinh thực hiện thuần thục sẽ chuyển thành động  tác khởi động chuyện môn trong các bài tập. b.  Huấn luyện kỹ  thuật chạy trên đường thẳng (kỹ  thuật chạy giữa   quảng).  Đây là nội dung rất quan trọng, nó quyết định đến việc nâng cao thành  tích của học sinh.  Trong giai đoạn cho học sinh một số bài tập sau: Tiếp tục sử  dụng các bài tập tăng độ  dài và tần số  bước chạy: Chạy   nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy tăng tốc, chạy bước tốc. Bài tập bổ trợ về việc nâng đùi và lăng cẳng chân, đây là bài tập rất tốt   bổ  trợ  tích cực cho kỹ  thuật nâng đùi và duỗi với cẳng chân khi chạy giữa   quảng.  Bài tập này bản thân tôi đã sưu tầm trên internet.
  12.  Cho học sinh thực hiện tại chỗ nâng gối lên cao ngang hang hông sau đó  thực hiện duỗi đạp cẳng chân miết bàn chân xuống đất. Thực hiện từng chân,  sau đó thực hiện liên tục bằng hai chân. Cho học sinh thực hiện di chuyển đi làm động tác nâng gối và duỗi cẳng   chân liên tục bằng hai chân. Cho học sinh thực hiện bật nhảy chạy làm động tác nâng đầu gối và   duỗi cẳng chân liên tục bằng hai chân. ­ Chạy tăng tốc độ ( tăng dần cự ly, tần số và độ dài bước chạy) ­ Chạy tăng tốc độ sau đó chạy theo quán tính từ 40 ­ 60m. ­ Tập đánh tay ( đứng tại chỗ, tằng dần biên độ và tần số động tác) ­ Chạy trên đường kẻ vôi. ­ Chạy biến tốc các đoạn ngắn. Chú ý: Số lượng bài tập và lượng vận động được áp dụng cho học sinh  phụ  thuộc vào những sai sót trong kỹ thuật chạy.  Khi chạy tăng tốc cần tăng  dần để động tác chạy thoải mái, không gò bó, ngừng việc tăng tốc độ khi xuất  hiện những căng thẳng thừa, gò bó. Khi đạt tốc độ cực đại không dừng lại ngay mà cần nâng đùi chạy tiếp   một đoạn nữa theo quán tính một cách thoải mái. Trong quá trình tập luyện thường xuyên quan sát từng động tác để  phát  hiện ra những sai sót để  sửa chữa ngay. Những sai sót mà học sinh thường  mắc phải là: ­ Đạp sau không hết, chống trước bằng cả  bàn, bàn chân đặt lệch   hướng. Nguyên nhân:  + Nắm khái niệm kỹ thuật chưa đúng + Phối hợp dùng sức chưa tốt Cách khắc phục:
  13. + Xây dựng khái niệm kỹ thuật chính xác + Tập nhiều các bài tập bổ  trợ: Chạy đạp sau, chạy bước nhỏ, chạy   nâng cao đùi với tốc độ tăng dần. + Chạy tăng tốc 30m sau đó chạy theo quán tính. + Chạy theo vạch kẻ sẵn ­ Đánh tay gò bó, giật cục, thân trên ngửa ra sau, hoặc đổ  về  trước   nhiều Nguyên nhân: + Năm khái niệm kỹ thuật chưa đúng + Phối hợp giữa căng cơ và thả lỏng kém. + Trình độ phát triển các yếu tố thể lực còn hạn chế. Cách khắc phục: + Xây dựng khái niệm ( phân tích kĩ thuật, cho học sinh xem lại video   quay  chậm) + Tập đánh tay với tốc độ tăng dần. + Tập chạy tăng tốc độ 30m rồi sau đó có duy trì tốc độ  đạt được 20 –   30m. + Phát triển các tố chất thể lực cần thiết cho chạy ngắn. c. Huấn luyện kỹ thuật chạy xuất phát và chạy lao Tập xuất phát theo khẩu lệnh “   Vào chỗ” “ Sẵn sàng” “ Chạy”   để  chuẩn bị tốt với xuất phát. Để học sinh xuất phát có người giữ vai. d. Huấn luyện kỹ thuật chạy về đích Ở giai đoạn chạy về đích này cũng hết sức quan trọng  vì đây là một kỹ  thuật hay còn gọi là giai đoạn bảo vệ  quyết định thành tích của các 3 giai   đoạn trước. Về mặt kỹ thuật còn cạnh tranh nhau về kỹ thuật đánh đích đề  được xếp hạng cao hơn.
  14. Thông thường chúng ta thường cho học sinh thực hiện kỹ thuật đánh  đích bằng đầu, ngực và vai là chủ yếu. 2.2.4. Biện pháp thứ 4: “Huấn luyện về chiến thuật”. Nhiệm vụ  của giai đoạn này hoàn thiện về  thể  lực cũng như  kỹ  thuật   trong chạy cự ly ngắn để chuẩn bị cho người tập đi thi đấu. Đặc điểm của giải pháp huấn luyện này là trình độ chuyên môn của các   vận động viên chạy ngắn càng cao, lượng vận động trong huấn luyện tương   ứng với thi đấu càng lớn. Vì vậy, mối quan hệ giữa cường độ  và khối lượng   của lượng vận động trong huấn luyện liên kết với nhau. Khối lượng chủ yếu trong các bài tập ở giải pháp này là nhằm nâng cao   tốc độ chạy cực đại và hoàn thiện chạy lao sau xuất phát được thể hiện trong   giai đoạn huấn luyện chuyên môn. Tiếp tục ôn giai đoạn chạy giữa quãng: Chạy tốc độ  cao 30­50m, tập  liên tục các buổi cách nhau 1 ngày. Ôn xuất phát chạy lao. Xuất phát – chạy lao­ chạy giữa quãng – về đích. Tổ chức thi đấu kiểm tra, rèn luyện ý chí tâm lý cho người tập. Quan trọng hơn hết là sau khi kết thúc đợt huấn luyện cho học sinh nghỉ  3­5 ngày trước ngày đi thi đấu. Đây là giải pháp cũng hết sức quan trọng,  ngoài việc tổ chức tập luyện  để  duy trì tốc độ  cao, học sinh biết vận dụng liên kết giữa các giải pháp để  đạt thành tích cao. Mặt khác, giáo viên thường tổ chức thi đấu, theo dõi thành   tích hằng ngày của học sinh. Trong các buổi tập, giáo viên luôn bố trí thời gian   thích hợp để học sinh nghỉ ngơi. Sau khi thi đấu kiểm tra, giáo viên nên nhận  xét tỉ mỉ kết quả của từng học sinh và lưu vào sổ theo dõi ( sổ nhật ký) để kịp   thời điều chỉnh. Ngoài các bài tập mà giáo viên đã truyền thụ  và huấn luyện,   giáo viên phải thường xuyên giao bài tập về nhà để học sinh luyện tập, dặn dò  
  15. chế  độ  ăn uống hợp lý để  duy trì và đảm bảo thích tích luôn  ở  thời kỳ  cao   nhất. 2.2.5. Biện pháp thứ 5. “Giai đoạn hoàn thiện kỹ thuật” Nhiệm vụ của giai đoạn này là hoàn thiện về thể lực cũng như kỹ thuật  trong chạy cự ly ngắn để chuẩn bị cho vận động viên thi đấu. Đặc biệt trong gia đoạn này là trình độ  chuyên môn của các vận động  viên chạy ngắn càng cao, lượng vận động trong huấn luyện tương ứng với thi  đấu càng lớn và việc tuân theo nguyên tắc thích hợp càng nghiêm ngặt. Vì vậy  chúng ta cần đặc biệt thận trọng điều hòa mối quan hệ  giữa khối lượng và  cường độ của lượng vận động viên trong huấn luyện. Khối lượng chủ  yếu của các bài tập trong giai đoạn này là nhằm nâng   cao tốc độ  chạy cực đại và hoàn thiện chạy lao sau xuất phát được thể  hiện  trong giai đoạn huấn luyện chuyên môn, áp dụng các bài tập đủ  khối lượng,  đủ cự ly như: Chạy 60m với toàn bộ kỹ thuật. Giai đoạn này được tập luyện từ 10 – 12 tiết với tuần tự như sau: ­ Tiếp tục ôn giai đoạn giữa quãng: Chạy tốc độ  cao: 20 – 40m sau đó  chạy về với mức 30% sức. Giai đoạn này tập liên tục buổi sau cách 1 ngày. ­ Ôn xuất phát chạy lao. ­ Chạy lao – giữa quãng – về đích ­ Tổ chức thi đấu kiểm tra, rèn luyện ý chí tâm lý và trí tuệ. Một trong những điều cần chú ý là sau khi hoàn thành quá trình huấn  luyện cần cho học sinh nghỉ 1 – 2 tuần trước khi thi đấu. Đây cũng là giai đoạn cực kỳ quan trọng, ngoài việc tổ  chức tập luyện   để  duy trì tốc độ  cao, học sinh biết vận dụng liên kết giữa các giai đoạn để  đạt thành tích cao nhất. Mặt khác đây là giai đoạn giáo viên luôn tổ chức kiểm   tra thi đấu, theo dõi thành tích hàng ngày của từng học sinh.
  16. Trong các buổi tập giáo viên kết hợp cho học sinh nghĩ ngơi hợp lý. Sau  khi thi đấu kiểm tra giáo viên  nhận xét cụ  thể, tỉ  mỉ  kết quả  tập luyện của   từng học sinh, ghi nhật ký hàng ngày để theo dõi điều chỉnh. Ngoài những yếu   tố, những nội dung mà giáo viên truyền thụ cho học sinh, giáo viên cần ra bài   tập về nhà để học sinh thường xuyên luyện tập ( theo yêu cầu của giáo viên ).  Kết hợp với chế  độ  ăn uống hợp lý ( trong điều kiện cho phép). Nhằm mục  đích duy trì và đảm bảo thành tích luôn ở thời kỳ cao nhất. 2.3. Kết quả nghiên cứu. Những bài tập này được áp dụng trong những tháng qua mà bản thân tôi  trực tiếp huấn luyện và đạt được những kết quả sau: Thành tích Stt Họ và tên Lớp Ghi chú (60m) 1 Phạm Anh Trọng 5A 10 giây 00 2 Ngô Thị Thanh Lam 5B 10 giây 08 Như vậy, thành tích sau khi vận dụng phương pháp tập mới, số  giây đã  được giảm xuống rõ rệt.Tóm lại, để nâng cao chât lượng bộ thể dục nói chung  và môn chạy ngắn nói riêng đòi hỏi người giáo viên ngoài việc nắm vững kiến   thức bộ  môn, đặc điểm tâm sinh lý học lứa tuổi học sinh, còn phải biết lựa   chọn và áp dụng các bài tập vào huấn luyện với một kế hoạch cụ thể.  * Và kết quả đạt được trong kì thi Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện như sau:  Thành tích Stt Họ và tên Lớp Ghi chú (60m) 1 Phạm Anh Trọng 5A 9 ” 25 2 Ngô Thị Thanh Lam 5B 9 ” 50 3. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 3.1. Ý nghĩa của đề tài.
  17. Trong huấn luyện môn chạy ngắn, huấn luyện viên có nhiệm vụ  phải  nắm vững tâm lý vận động viên và truyền đạt những kiến thức, kỹ thuật, bản   lĩnh thi đấu cho các em. Vận động viên là những người lĩnh hội và tiếp thu   những kiến thức đó. Ngoài ra vận động viên có trách nhiệm phát huy sáng tạo,  đưa ra những kiếm thức đã được lĩnh hội vào thực tế  cho phù hợp nhằm đạt  thành tích cao nhất. Do đó việc xác định mục tiêu đặt ra và đạt được kết quả  như  mong muốn là rất quan trọng. Những bài tập nó không thiên về  kỹ  thuật  mà lại ý nghĩa hỗ  trợ  cho việc tập luyện và thi đấu góp phần nâng cao thành  tích tốt nhất trong chạy cự  ly ngắn. Trên thực tế  trong quá trình huấn luyện  theo kế  hoạch trong thời gian ngắn mà cứ  theo nguyên tắc huấn luyện rập   khuôn sẽ hạn chế thành công. Qua quá trình tổ chức nghiên cứu tôi đã xác định  được yếu tố thể lực, tâm lý học sinh rất quan trọng trong việc tập luyện và thi   đấu. Để  đạt được kết quả  như  mong muốn trước hết là phải có nguồn học   sinh và có sự chọn lọc chính xác, giáo viên phải nắm vững tâm lý, năng khiếu,   thể lực…mới áp dụng bài tập cho các em. Từ kết quả đó tôi đã có kết luận sơ  bộ: sau khi thực hiện các giải pháp được lựa chọn đã có ảnh hưởng đến thành  tích chạy. Từ đó tôi có thể  nhận định rằng các bài tập mà tôi nghiên cứu, lựa   chọn áp dụng vào huấn luyện đã phù hợp và có hiệu quả nhất định.             3.2 Kiến nghị, đề xuất 3.2.1 Kiến nghị Để nâng cao chất lượng và hiệu quả trong qua trình huấn luyện môn thể  dục, tôi mạnh dạng có một số kiến nghị sau: ­ Đầu tư tốt cơ sở vật chất và dụng cụ tập luyện cho học sinh. ­ Phụ huynh cần phải quan tâm hơn nữa trong việc bồi dưỡng học sinh  năng khiếu. ­ Muốn công tác giáo dục thể chất được phát triển và có chất lượng tốt   thì phải được sự quan tâm trực tiếp hơn nữa của các cấp, ban ngành.
  18. ­ Đối với học sinh tham gia tập luyện thì cần được sự  quan tâm động   viên hơn nữa của nhà trường về vật chất cũng như tinh thần, để  giúp các em   tích cực, hứng thú, ham thích môn học tạo thuận lợi cho việc nâng cao thành   tích. 3.2.2 Đề xuất: Không. Trên đây là những kinh nghiệm của tôi về  “Một số biện pháp nhằm nâng   cao thành tích trong huấn luyện chạy cự  ly  ngắn cho học sinh tiểu học”.  Trong quá trình áp dụng, tôi nhận thấy còn rất nhiều thiếu sót, rất mong được   sự  góp ý của các đồng nghiệp để  sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn   thiện hơn góp phần nâng cao chất lượng bộ môn thể  dục nói chung cũng như  nội dung chạy ngắn nói riêng./.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2