intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Công nghệ thông tin và chuỗi cung ứng - TS. Bùi Quang Xuân

Chia sẻ: BUI QUANG XUAN | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:41

106
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Công nghệ thông tin và chuỗi cung ứng trình bày tổng quan về chuỗi cung ứng và quản lý chuỗi cung ứng, những đối tượng tham gia vào chuỗi cung ứng cũng như quan hệ của chuỗi cung ứng với chiến lược của công ty,... Mời các bạn tham khảo nội dung chi tiết!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Công nghệ thông tin và chuỗi cung ứng - TS. Bùi Quang Xuân

  1. Quản lý chuỗi cung ứng CÔNG NGHỆ THÔNG  TIN VÀ CHUỖI  CUNG ỨNG TS. BÙI QUANG XUÂN TS. BÙI QUANG XUÂN
  2. 1. Hiểu  được  tác  động  MỤC TIÊU  “Roi  da”­  Bullwhip  xảy  ra  như  thế  nào  và  các  yếu tố liên quan khác. 2. Xác  định  các  yếu  tố  chính  là  nguyên  nhân  gây ra tác động “Roi da”  trong chuỗi cung ứng. 3. Sử  dụng  công  nghệ  thông  tin  hỗ  trợ  và  tạo  ra  sự  hợp  tác  hiệu  quả  trong chuỗi cung ứng.
  3. Quản lý chuỗi cung ứng CÔNG NGHỆ  THÔNG TIN VÀ  CHUỖI CUNG ỨNG TS. BÙI QUANG XUÂN 17­3
  4. CÔNG NGHỆ THÔNG  TIN VÀ CHUỖI  CUNG ỨNG 1. Trợ  giúp  giảm  thiểu  tính  biến động trong chuỗi cung  ứng 2.  Hỗ trợ nhà cung cấp thực  hiện dự báo chính xác hơn 3. Phối hợp các hệ thống, các  chiến  lược  sản  xuất  và  phân phối 4. Cho  phép  nhà  bán  lẻ  phục  vụ khách hàng tốt hơn 5. Cho  phép  giảm  thời  gian  đáp ứng đơn hàng
  5. HIỆU ỨNG   Trong  Chuỗi  cung  ứng,  có  một  BULLWHIP ? hiện tượng rất hay được nhắc đến đó  là  Hiệu  ứng  “Cái  roi  da”­  Bullwhip  Effect.  Hiện  tượng  này  xuất  hiện  trong  quá  trình  dự  đoán  nhu  cầu  của  các  kênh  phân  phối  trong  Chuỗi  cung  ứng. Biểu  hiện  cụ  thể  là  thông  tin  về  nhu cầu thị trường cho một sản phẩm  bị bóp méo hay khuếch đại lên qua các  khâu.  Điều này dẫn đến sự dư thừa tồn  kho,  ảnh hưởng đến chính sách giá và  tạo  ra  các  phản  ánh  không  chính  xác  trong nhu cầu thị trường.  Hiện  tượng  này  còn  được  gọi  là  hiệu ứng BULLWHIP.
  6. The Dynamics of the Supply Chain Order Size Customer Customer Demand Demand Retailer RetailerOrders Orders Distributor Distributor Orders Orders Production ProductionPlan Plan Time Source: Tom Mc Guffry, Electronic Commerce and Value Chain Management, 1998
  7. The Dynamics of the Supply Chain Order Size Customer Customer Demand Demand Production ProductionPlan Plan Time Source: Tom Mc Guffry, Electronic Commerce and Value Chain Management, 1998
  8. HIỆU ỨNG   BULLWHIP  Khi có thay đổi nhỏ về nhu  cầu  sản  phẩm  từ  khách  hàng,  điều  này  sẽ  chuyển  thành  những  thay  đổi  lớn  hơn về nhu cầu từ các công  ty trong chuỗi cung ứng.   Các  công  ty  ở  những  giai  đoạn  khác  nhau  trong  chuỗi  đều có cái nhìn khác nhau về  toàn  cảnh  nhu  cầu  thị  trường,  kết  quả  là  sự  phối  hợp trong chuỗi cung  ứng bị  chia nhỏ 
  9. HIỆU ỨNG  BULLWHIP 1. Nhà sản xuất gia tăng công suất sản xuất để thỏa mãn các đơn hàng và điều này là bất ổn so với nhu cầu thực sự. 2. -Nhà phân phối thì tồn trữ thêm sản phẩm để kiểm soát mức đơn hàng thay đổi. 3. -Chi phí vận tải gia tăng vì công suất chuyên chở tăng thêm để kiểm soát thời điểm nhu cầu tăng cao. 4. -Chi phí lao động cũng đồng thời tăng theo để đáp ứng nhu cầu cao trong các thời điểm 5. -Chi phí vận tải gia tăng vì công suất chuyên chở tăng thêm để kiểm soát thời điểm nhu cầu tăng cao. 6. -Chi phí lao động cũng đồng thời tăng theo để đáp ứng nhu cầu cao trong các thời điểm
  10. NGUYÊN  NGUYÊN  NHÂN GÂY  NHÂN GÂY  RA  RA  TÁC ĐỘ TÁC Đ ỘNG  NG  BULLWHIP BULLWHIP
  11. CHUỖI CUNG ỨNG ĐIỆN TỬ
  12. 1. Dự  báo  nhu  cầu  dựa  trên  những  DỰ BÁO NHU  đơn  hàng  thay  vì  số  liệu  về  lượng  CẦU cầu  của  người  sử  dụng  cuối  cùng  sẽ  cho  ra  những  kết  quả  có  độ  chính xác giảm dần khi tiến sâu vào  chuỗi cung ứng. 2. Khi  tham  gia  vào  chuỗi  cung  ứng,  các  công  ty  làm  tăng  thêm  độ  lệch  khi dự báo nhu cầu và thể hiện qua  những  đơn  đặt  hàng  với  nhà  cung  cấp 3.   Công  ty  có  thể  kháng  lại  tác  động  “Roi  da”  trong  dự  báo  nhu  cầu  là  chia  sẻ  tập  dữ  liệu  cho  tất  cả  các  công  ty  để  có  thể  dự  báo  nhu  cầu  chính xác hơn 4.   Chia  sẻ  điểm  bán  hàng  ­POS  (Point­Of­Sales)  giữa  các  công  ty  trong  chuỗi  cung  ứng  có  thể  kiểm  soát tác động “Roi da” thành công
  13. PHÂN BỔ  Phản  ứng  của  nhà  sản  xuất  khi  họ  ĐƠN HÀNG  phải đối mặt với tình trạng lượng cầu  cao hơn mức họ có thể đáp  ứng. Nếu  SẢN PHẨM việc cung  ứng bằng 70% số đơn hàng  nhận  được  thì  nhà  sản  xuất  sẽ  thực  hiện  70%  tổng  số  trên  đơn  hàng  và  phần còn lại phân bổ sau. Chính  sách  này  dẫn  đến  các  nhà  phân  phối  và  nhà  bán  lẻ  trong  chuỗi  cung  ứng  sẽ  gia  tăng  lượng  đặt  hàng  của  họ  một  cách  giả  tạo  nhằm  tăng  thêm  lượng sản phẩm được phân bổ cho họ        Nhà  sản  xuất  có  thể  dựa  vào  dữ  liệu  đặt  hàng  quá  khứ,  Nhà  sản  xuất  và  nhà  phân  phối  đồng  thời  có  thể  thông  tin  trước  cho  khách  hàng  nếu  nhu cầu vượt xa khả năng cung cấp 
  14. PHÂN BỔ ĐƠN  HÀNG SẢN  PHẨM Phản  ứng của nhà sản xuất khi họ  phải đối mặt với tình trạng lượng cầu  cao hơn mức họ có thể đáp  ứng. Nếu  việc cung  ứng bằng 70% số đơn hàng  nhận  được  thì  nhà  sản  xuất  sẽ  thực  hiện  70%  tổng  số  trên  đơn  hàng  và  phần còn lại phân bổ sau. Chính  sách  này  dẫn  đến  các  nhà  phân  phối  và  nhà  bán  lẻ  trong  chuỗi  cung  ứng  sẽ  gia  tăng  lượng  đặt  hàng  của  họ  một  cách  giả  tạo  nhằm  tăng  thêm  lượng  sản  phẩm  được  phân  bổ  cho họ  Nhà sản  xuất  có thể dựa vào dữ  liệu  đặt  hàng  quá  khứ,  Nhà  sản  xuất  và  nhà  phân  phối  đồng  thời  có  thể  thông  tin  trước  cho  khách  hàng  nếu  nhu cầu vượt xa khả năng cung cấp 
  15. ĐỊNH GIÁ SẢN  Việc định giá sản phẩm làm cho giá  cả  sản  phẩm  biến  động  dẫn  đến  PHẨM những  méo  mó  trong  lượng  cầu  sản  phẩm. Nếu giá  cả biến động, nhà bán  lẻ thường cố gắng lưu trữ tồn kho khi  giá cả thấp hơn.  Điều này  dễ nhận thấy bởi các hoạt  động  xúc  tiến  mua  khi  các  doanh  nghiệp  thực  hiện  chương  trình  cổ  động  và  chiết  khấu  theo  số  lượng  ở  một vài thời điểm then chốt trong năm   Giá rẻ mỗi ngày (nếu tin rằng mình  sẽ  nhận  được  mức  giá  phải  chăng  mỗi khi mua một sản phẩm thì người  tiêu dùng cuối cùng sẽ thực hiện mua  hàng dựa trên nhu cầu thực)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2