intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Công tác chủ nhiệm lớp và chức năng tư vấn học đường của giáo viên chủ nhiệm

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:25

285
lượt xem
63
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Công tác chủ nhiệm lớp và chức năng tư vấn học đường của giáo viên chủ nhiệm giới thiệu tới các bạn những nội dung về chức năng và nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm; các công việc của công tác chủ nhiệm lớp và cách thức triển khai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Công tác chủ nhiệm lớp và chức năng tư vấn học đường của giáo viên chủ nhiệm

  1. CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP VÀ  CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG  CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM
  2. LOGO NỘI DUNG TRÌNH BÀY  Nộ i dung 1: Ch ức n ăng và nhi ệm v ụ  NỘI DUNG 1: CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA GVCN  NỘI DUNG 2: CÁC CÔNG VIỆC CỦA CÔNG TÁC CHỦ  NHIỆM LỚP VÀ CÁCH THỨC TRIỂN KHAI NỘI DUNG 3: TƯ VẤN VÀ THAM VẤN HỌC ĐƯỜNG NỘI DUNG 4: GVCN VỚI CÔNG TÁC TƯ VẤN HỌC  ĐƯỜNG
  3. LOGO NỘI DUNG 1: CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA GVCN  Câu hỏi: Khi thực hiện nhiệm vụ làm giáo viên chủ  nhiệm,  thầy/cô  đã  thực  hiện  những  chức  năng  nào? Các chức năng đó được thực hiện như thế  nào?
  4. LOGO 1.1. CHỨC NĂNG CỦA GVCN  1 2 Chức năng Chức năng giáo dục quản lý
  5. LOGO 1.1. CHỨC NĂNG CỦA GVCN  1.1.1. Chức năng giáo dục   Phối hợp các hoạt động giáo dục trên lớp và giáo  dục ngoài giờ    Thực  thi  các  nhiệm  vụ  giáo  dục  toàn  diện  đối  với học sinh    Xây  dựng  lớp  học  thành  một  tập  thể:  tạo  lập  môi trường giáo dục và phương tiện tác động
  6. LOGO 1.1. CHỨC NĂNG CỦA GVCN  1.1.2. Chức năng quản lý   Nắm vững tình hình của từng học sinh  Tổ  chức  bộ  máy  quản  lý  lớp  và  đảm  bảo  hoạt  động hiệu quả  Chỉ  đạo  hoạt  động  của  lớp  theo  kế  hoạch  của  trường   Đánh giá sự tiến bộ của học sinh
  7. LOGO 1.2. NHIỆM VỤ CỦA GVCN
  8. LOGO 1.2.1. NHIỆM VỤ CỦA GVCN  Xây dựng kế hoạch giáo dục thể hiện rõ mục tiêu, nội  dung, phương pháp bảo đảm tính khả thi, phù hợp với  đặc điểm học sinh, với hoàn cảnh và điều kiện thực tế  Thực  hiện  các  hoạt  động  giáo  dục  theo  kế  hoạch  đã  xây dựng  Phối hợp chặt chẽ với gia  đình học sinh, với các giáo  viên bộ môn, Đoàn thanh niên , Đội Thiếu niên, các tổ  chức  xã  hội  có  liên  quan  trong  việc  hỗ  trợ,  giám  sát  việc học tập, rèn luyện, hướng nghiệp của học sinh và  góp  phần  huy  động  các  nguồn  nhân  lực  trong  nhà  trường
  9. LOGO 1.2.1. NHIỆM VỤ CỦA GVCN  Nhận xét, đánh giá và xếp loại học sinh cuối kỳ và  cuối năm học; đề nghị khen thưởng và kỷ luật học  sinh;  đề  nghị  danh  sách  học  sinh  được  lên  lớp  thẳng,  phải  kiểm  tra  lại,  phải  rèn  luyện  thêm  về  hạnh  kiểm  trong  kỳ  nghỉ  hè,  phải  ở  lại  lớp;  hoàn  chỉnh việc ghi sổ điểm và học bạ học sinh  Báo cáo thường kỳ hoặc đột xuất về tình hình của  lớp với Hiệu trưởng.
  10. LOGO 1.2.2. ĐIỀU LỆ QUY ĐỊNH Quy định    “Giáo viên làm công tác tư vấn  cho học sinh là giáo  viên  trung  học  được  đào  tạo  hoặc  bồi  dưỡng  về  nghiệp vụ tư vấn; có nhiệm vụ tư vấn cho cha mẹ  học  sinh  và  học  sinh  để  giúp  các  em  vượt  qua  những  khó  khăn  gặp  phải  trong  học  tập  và  sinh  hoạt”.
  11. LOGO 1.2.3. Thực tế công tác trong một năm học  Tìm hiểu, phân loại, nắm vững học sinh trong lớp  Nắm vững chỉ đạo của ngành, kế hoạch của nhà trường,  lập các kế hoạch công tác và tổ chức thực hiện các kế  hoạch đó  Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp, quản lý lớp học thành một  tập thể học sinh tự quản  Tổ chức các hoạt  động  học tập, nâng cao thành quả học  tập của từng học sinh và của cả lớp  Tổ chức các hoạt  động  giáo dục toàn diện  đối với học  sinh
  12. LOGO 1.2.3. Thực tế công tác trong một năm học  Phối  hợp  chặt  chẽ  với  gia  đình  học  sinh,  các  giáo  viên  bộ  môn,  Đoàn  thanh  niên,  Đội  thiếu  niên  Tiền  phong,  các  tổ  chức có liên quan trong việc hỗ trợ, giám sát việc học tập,  rèn luyện, hướng nghiệp của học sinh trong lớp và góp phần  huy động  các nguồn lực trong cộng  đồng phát triển trường,  lớp  Theo dõi và đánh giá quá trình học tập và rèn luyện (đánh giá  sự tiến bộ) của từng học sinh  để báo cáo thường xuyên và  định kỳ với Ban giám hiệu và ghi vào học bạ  Công tác tài chính, hồ sơ sổ sách và các công tác sự vụ khác.
  13. NỘI DUNG 2: CÁC CÔNG VIỆC CỦA CÔNG TÁC  LOGO CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CÁCH THỨC TRIỂN KHAI o Câu hỏi 1: GVCN nên quan tâm tới những thông số  nào  về  học  sinh  của  lớp  chủ  nhiệm?  Tại  sao  thầy  cô quan tâm tới những thông số đó? o Câu  hỏi  2:  Theo  thầy  cô,  có  thể  sử  dụng  các  phương  pháp  nào  để  có  được  những  thông  số  nói  trên? o Câu  hỏi  3:  Tìm  hiểu,  nắm  vững  và  phân  loại  học  sinh  có  vai  trò  gì  đối  với  GVCN  trong  việc  tư  vấn  tâm lý cho các em?
  14. NỘI DUNG 2: CÁC CÔNG VIỆC CỦA CÔNG TÁC  LOGO CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CÁCH THỨC TRIỂN KHAI o Câu  hỏi  4:  Trong  thực  tiễn  làm  công  tác  chủ  nhiệm  lớp, thầy/cô đã lập những kế hoạch nào? o Câu hỏi 5: Thực chất việc lập kế hoạch công tác chủ  nhiệm là gì? o Câu hỏi 6: Xin hãy cho biết cấu trúc kế hoạch công tác  chủ  nhiệm  trong  một  năm  học  gồm  có  những  phần  nào? Nội dung cơ bản của những phần đó là gì?
  15. NỘI DUNG 2: CÁC CÔNG VIỆC CỦA CÔNG TÁC  LOGO CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CÁCH THỨC TRIỂN KHAI
  16. LOGO 2.1. TÌM HIỂU VÀ PHÂN LOẠI HỌC SINH Nếu không làm tốt yêu cầu tiên quyết này thì những  tác động sư phạm được lựa chọn sẽ không phù hợp,  hiệu quả giáo dục không cao, thậm chí sẽ thất bại. 2.1.1. Về nội dung 2.1.2. Về thời điểm 2.1.3. Về các biện pháp 2.1.4. Phân loại và theo dõi, quản lý học sinh
  17. LOGO 2.1. TÌM HIỂU VÀ PHÂN LOẠI HỌC SINH 2.1.1. Về nội dung GVCN phải hiểu rõ:  Khu  vực  nghề  nghiệp  của  cha  mẹ;  mức  sống;  hoàn  cảnh sống của gia đình;  Các đặc điểm thể chất, tâm sinh lý;  Học lực và các đặc điểm nhận thức – học tập;  Quan hệ cộng đồng, bạn bè... 2.1.2. Về thời điểm Nghiên  cứu  ban  đầu  (nắm  các  thông  tin  cơ  bản)  và  nghiên cứu thường xuyên (nắm thông tin bổ sung)
  18. LOGO 2.1. TÌM HIỂU VÀ PHÂN LOẠI HỌC SINH 2.1.3. Về các biện pháp  Gặp gỡ, trao đổi với giáo viên chủ nhiệm năm trước,  với các giáo viên bộ môn;  Nghiên cứu hồ sơ, học bạ, sổ điểm, sổ đầu bài;  Trò chuyện với học sinh, tự giới thiệu làm quen;  Phiếu hỏi nhanh;  Quan sát, dự giờ tại lớp.
  19. LOGO 2.1. TÌM HIỂU VÀ PHÂN LOẠI HỌC SINH 2.1.4. Phân loại và theo dõi, quản lý học sinh  Theo trình độ (học lực, hạnh kiểm)  Theo đặc điểm tính cách  Theo loại quan hệ  Các trường hợp đối tượng cần quan tâm đặc biệt...
  20. LOGO 2.2. LẬP KẾ HOẠCH CÔNG TÁC GVCN  Kế hoạch công tác giáo viên chủ nhiệm thực chất là  bản thiết kế đảm bảo hiệu quả và tính khả thi cho  một tập hợp các hoạt động giáo dục mà giáo viên chủ  nhiệm cần tiến hành tại lớp.  Hiệu quả giáo dục của công tác giáo viên chủ nhiệm  phụ thuộc phần lớn vào tính khoa học của các kế  hoạch công tác của giáo viên chủ nhiệm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2