intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Đàm phán trong thương mại quốc tế - Phần 1: Cơ sở lý luận về đàm phán thương mại quốc tế

Chia sẻ: Minh Vũ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:62

284
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Đàm phán trong thương mại quốc tế -  Phần 1: Cơ sở lý luận về đàm phán thương mại quốc tế" cung cấp cho người học các kiến thức: Đàm phán, đàm phán thương mại quốc tế (Khái niệm đàm phán thương mại, hình thức đàm phán, phong cách đàm phán thương mại quốc tế, chiến lược đàm phán thương mại quốc tế, kỹ thuật đàm phán thương mại quốc tế,...). Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Đàm phán trong thương mại quốc tế - Phần 1: Cơ sở lý luận về đàm phán thương mại quốc tế

  1. PHẦN 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ  ĐÀM PHÁN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ A. ĐÀM PHÁN III. Nguyên tắc đàm phán • Tự nguyện.  • Mục tiêu cụ thể • Chiến lược rõ ràng, chặt chẽ • Biết người biết ta • Kiểm soát chặt chẽ yếu tố thời gian và con người • Coi trọng suy luận • Có phương án dự phòng • Không cố đạt được thỏa thuận bằng mọi giá  • Không để cuộc đàm phán bị phá vỡ hoàn toàn.  • Biết cách kết thúc đúng lúc.
  2. PHẦN 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ  ĐÀM PHÁN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ B. Đàm phán thương mại quốc tế I.Khái niệm đàm phán thương mại Là quá trình thuyết phục, mặc cả thông qua giao tiếp nhằm  đạt được sự thống nhất, thỏa thuận về lợi ích thương mại  giữa các chủ thể. II. Đàm phán thương mại quốc tế 1.Chủ thể đàm phán 2.Đối tượng đàm phán 3.Nội dung đàm phán 4.Hình thức đàm phán
  3. PHẦN 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ  ĐÀM PHÁN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ B. Đàm phán thương mại quốc tế III. Các yếu tố ảnh hưởng 1.Thế lực của các chủ thể 2.Chiến lược và chiến thuật đàm phán 3.Thời gian và chuyên gia đàm phán 4.Văn hóa 5.Chính trị, xã hội 6.Pháp luật
  4. PHẦN 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ  ĐÀM PHÁN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ B. Đàm phán thương mại quốc tế III. Hình thức đàm phán 1.Đàm phán qua thư tín 2.Đàm phán qua điện thoại 3.Đàm phán bằng gặp gỡ trực tiếp
  5. PHẦN 1 B.III. HÌNH THỨC ĐÀM PHÁN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 1. ĐÀM PHÁN QUA THƯ TÍN 1.1. Hình thức Các thư thương mại: Hỏi hàng, chào hàng, đặt hàng, hoàn giá, chấp  nhận, xác nhận Thư tay, email, fax, telex… 1.2. Ưu, nhược điểm 1.2.1. Ưu điểm •Đàm phán đồng thời với nhiều đối tác •Có nhiều thời gian suy nghĩ •Chi phí thấp 1.2.2. Nhược điểm •Khó nắm bắt ý đồ •Bỏ lỡ cơ hội kinh doanh
  6. PHẦN 1 B.III. HÌNH THỨC ĐÀM PHÁN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 1. ĐÀM PHÁN QUA THƯ TÍN 1.3. Lưu ý Ngôn ngữ quen thuộc, lịch sự, trang trọng Súc tích Giá trị pháp lý của thư thương mại Thuyết “tống phát” hay “tiếp thu” Gây sự chú ý cho bức thư Không viết email thương mại khi kém tỉnh táo Không nên quá lạm dụng ??? Trường hợp áp dụng?
  7. PHẦN 1 B.III. HÌNH THỨC ĐÀM PHÁN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 2. ĐÀM PHÁN QUA ĐIỆN THOẠI 2.1. Hình thức Ít khi áp dụng độc lập Kết hợp fax, email 2.2. Ưu, nhược điểm 2.2.1. Ưu điểm Tốc độ Chi phí 2.2.2. Nhược điểm Không giải quyết triệt để vấn đề Xung đột pháp luật về hình thức hợp đồng
  8. PHẦN 1 B.III. HÌNH THỨC ĐÀM PHÁN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 2. ĐÀM PHÁN QUA ĐIỆN THOẠI 2.3. Lưu ý Thời gian gọi Hiểu rõ đối tác Tạo ấn tượng từ lời giới thiệu Nội dung súc tích Đề xuất các hình thức đám phán khác ??? Trường hợp áp dụng?
  9. PHẦN 1 B.III. HÌNH THỨC ĐÀM PHÁN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 3. ĐÀM PHÁN BẰNG GẶP GỠ TRỰC TIẾP 3.1. Hình thức Gặp trực tiếp Cầu truyền hình 3.2. Ưu, nhược điểm 3.2.1. Ưu điểm Nhanh Nắm bắt được tâm lý, ý đồ 3.2.2. Nhược điểm Chi phí Chiến lược, chiến thuật, kỹ thuật đàm phán cao
  10. PHẦN 1 B.III. HÌNH THỨC ĐÀM PHÁN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 3. ĐÀM PHÁN BẰNG GẶP GỠ TRỰC TIẾP 3.3. Lưu ý Mục tiêu, chiến lược, chiến thuật cụ thể Các phương án thay thế Định ra các giới hạn Thời gian, địa điểm đàm phán Ấn tượng ban đầu Thấu hiểu đối tác Ngôn ngữ, từ ngữ, âm lượng, cử chỉ Mỉm cười và nhìn vào mắt đối tác Biết cách tỏ thái độ tức giận Chốt lại trước khi chuyển vấn đề Không nói nhiều mà phải hỏi nhiều Lắng nghe và suy luận ??? Trường hợp áp dụng?
  11. PHẦN 1 B.IV. PHONG CÁCH ĐÀM PHÁN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ B. Đàm phán thương mại quốc tế IV. Phong cách đàm phán 1.Hợp tác – Collaboration (Win – Win) 2.Cạnh tranh – Competition (Win – Lose) 3.Thỏa hiệp/ Nhượng bộ ­ Compromise  4.Thích nghi/ Chấp nhận – Accommodation (Lose – Win) 5.Né tránh  ­ Avoidance (Lose – Lose)
  12. PHẦN 1 B.IV. PHONG CÁCH ĐÀM PHÁN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
  13. PHẦN 1 B.IV. PHONG CÁCH ĐÀM PHÁN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
  14. PHẦN 1 B.IV. PHONG CÁCH ĐÀM PHÁN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
  15. PHẦN 1 B.IV.1. PHONG CÁCH ĐÀM PHÁN HỢP TÁC B.IV.2.1. Biểu hiện Cần nhiều thời gian, đòi hỏi kiên trì Lợi ích của mình tìm thấy trong lợi ích đối  tác B.IV.2.2. Trường hợp áp dụng Quan hệ quan trọng cần duy trì Vấn đề rất quan trọng cần giải quyết Đối tác áp dụng phong cách này
  16. PHẦN 1 B.IV.2. PHONG CÁCH ĐÀM PHÁN CẠNH TRANH B.IV.2.1. Biểu hiện Thắng bằng mọi cách Đánh nhanh thắng nhanh Coi trọng lợi ích bản thân Xem nhẹ quan hệ B.IV.2.2. Trường hợp áp dụng Thế lực mạnh Biết mình đúng Trả đũa Khẩn cấp, quan trọng Giao dịch ngắn hạn Khi đối tác lợi dụng sự hợp tác ??? Cơ hội thành công khi áp dụng phong cách Win – Lose?
  17. PHẦN 1 B.IV.3. PHONG CÁCH ĐÀM PHÁN THỎA HIỆP/ NHƯỢNG  BỘ B.IV.3.1. Biểu hiện Chấp nhận “thắng ít – thua ít” Dung hòa mối quan hệ, lợi ích và kết quả đàm phán B.IV.3.2. Trường hợp áp dụng Không thể Win – Win Thời gian gấp Tương quan cân bằng Trùng mục đích Giải pháp tạm thời
  18. PHẦN 1 B.IV.4. PHONG CÁCH ĐÀM PHÁN THÍCH NGHI/ CHẤP NHẬN B.IV.4.1. Biểu hiện Nhường phần thắng cho đối tác Nhanh chóng thỏa mãn yêu cầu của đối tác Phải đạt được thỏa thuận bất chấp lợi ích Bằng mọi giá giữ mối quan hệ B.IV.4.2. Trường hợp áp dụng Nhận thấy mình sai Hạn chế thiệt hại khi đang ở thế yếu Quan hệ “có qua có lại”, “bù trừ” Mối quan hệ rất quan trọng Tạo tín nhiệm cho những vấn đề tiếp theo ??? Cơ hội thành công khi áp dụng phong cách Lose – Win?
  19. PHẦN 1 B.IV.5. PHONG CÁCH ĐÀM PHÁN NÉ TRÁNH B.IV.5.1. Biểu hiện Trì hoãn, lảng tránh các vấn đề thảo luận Đàm phán bế tắc B.IV.5.2. Trường hợp áp dụng Vấn đề không quan trọng, cần tập trung vào vấn đề  khác Mục đích không thể đạt được Đối tác thúc ép thời gian quá gấp gáp Thiếu thông tin và sự minh mẫn cần thiết 
  20. PHẦN 1 B.V. CHIẾN LƯỢC ĐÀM PHÁN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ B. Đàm phán thương mại quốc tế V. Chiến lược đàm phán 1. Chiến lược “Mặc cả lập trường” (Positional Bargaining  Strategy) 1.1. Chiến lược đàm phán kiểu cứng (Hard Strategy) 1.2. Chiến lược đàm phán kiểu mềm (Soft Strategy) 2. Chiến lược đàm phán Nguyên tắc (Principled Negotiation  Strategy) 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2