intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế học: Chương 6 - Lê Thị Thanh Tâm

Chia sẻ: Tomjerry | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

14
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế học: Chương 6 Thị trường độc quyền hoàn toàn cung cấp cho người học các kiến thức: Một số vấn đề cơ bản; Phân tích trong ngắn hạn; Phân tích trong dài hạn; Chiến lược phân biệt giá của doanh nghiệp độc quyền; Các biện pháp quản lý và điều tiết đối với doanh nghiệp độc quyền. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế học: Chương 6 - Lê Thị Thanh Tâm

  1. THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN HOÀN TOÀN I.Một số vấn đề cơ bản CHƯƠNG 6 II.Phân tích trong ngắn hạn THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN HOÀN TOÀN III.Phân tích trong dài hạn IV.Chiến lược phân biệt giá của doanh nghiệp độc quyền V.Các biện pháp quản lý và điều tiết đối với doanh nghiệp độc quyền Kinh tế Vi mô 1 Kinh tế Vi mô 2 1.Đặc điểm của thị trường độc quyền hoàn toàn I.Một số vấn đề cơ bản 1.Đặc điểm của thị trường độc quyền hoàn toàn - Chỉ có một người bán một sản phẩm riêng biệt 2. Đặc điểm của doanh nghiệp và nhiều người mua. độc quyền hoàn toàn - Không có sản phẩm thay thế tốt - Có rào cản lớn trong việc gia nhập ngành Kinh tế Vi mô 3 Kinh tế Vi mô 4 1
  2. 2.Đặc điểm của doanh nghiệp ĐQHT P Nguyên nhân dẫn đến độc quyền: AR = TR/Q =P  Lợi thế về tự nhiên MR= dTR/dQ  Độc quyền sở hữu tài nguyên thiên nhiên TR P = aQ + b  Độc quyền bằng phát minh sáng chế  MR = dTR/dQ Q = 2aQ + b P  Hiệu quả kinh tế của quy mô  độc quyền tự nhiên  Quy định của chính phủ •* Quan heä giöõa MR vaø P:  1  (D) AR MR  P1  MR  ED    Q Kinh tế Vi mô 5 Kinh tế Vi mô 6 Quan hệ giữa P & MR II.Phân tích trong ngắn hạn - Nếu |ED | = ∞ → MR = P 1. Mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận - Nếu | ED | > 1 → MR > 0 → TR tăng 2. Mục tiêu mở rộng thị trường mà không bị lỗ - Nếu | ED | < 1 → MR < 0 → TR giảm 3. Mục tiêu tối đa hóa doanh thu - Nếu | ED | = 1 → MR = 0 → TRmax 4. Mục tiêu đạt lợi nhuận định mức theo chi phí Kinh tế Vi mô 7 Kinh tế Vi mô 8 2
  3. Lợi nhụân TC TR0 TC0 1. Mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận TR Nguyeân taéc saûn xuaát: saûn xuaát taïi Q* : MR = MC Q TPr Quy taéc ñònh giaù: Tổng lợi nhuận MC AC MC P  1  1 / E AR0 D LN/SP AC0 (D),(AR) MR Kinh tế Vi mô 9 Q* Kinh tế Vi mô Q 10 (MC) (MC) (AC) Lỗ (AC) AC0 AR0 AR0 AC0 (D), (AR) (D), (AR) (MR) (MR) Q* Kinh tế Vi mô Q 11 Q* Kinh tế Vi mô Q 12 3
  4. (MC) 2. Mục tiêu mở rộng thị trường mà không bị lỗ (AC) Số bán lớn nhất (Qmax) với điều kiện ràng buộc: không bị lỗ : TR = TC (hay P = AC) 3. Mục tiêu tối đa hóa doanh thu AC0= AR0 TRmax dTR/dq = (MR) = 0 4. Mục tiêu đạt lợi nhuận định mức theo chi phí (D), (AR) P = (1+ m)AC (MR) Q* Kinh tế Vi mô Q 13 Kinh tế Vi mô 14 II.Phân tích trong dài hạn Trường hợp DN độc quyền có nhiều cơ sở Doanh nghiệp độc quyền lập qui mô sản xuất lớn, MC1=MC2= …= MCn= MCT nhỏ, hay bằng qui mô sản xuất tối ưu là tùy thuộc vào qui mô của thị trường Kinh tế Vi mô 15 Kinh tế Vi mô 16 4
  5. IV.Chiến lược phân biệt giá của doanh nghiệp độc quyền ♦ Phân biệt giá theo thời điểm và giá lúc cao điểm: -Gía theo thời điểm: ấn định giá cao cho những khách hàng đầu tiên, và giảm giá dần theo thời ♦ Phân biệt giá cấp 1: định giá khác nhau cho mỗi gian khách hàng bằng giá tối đa mà người tiêu dùng sẵn - Gía cao điểm: giá cao trong thời gian cao điểm lòng trả. ♦ Gía gộp: khi nhu cầu SP không đồng nhất và có mối tương quan nghịch ♦ Phân biệt giá cấp 2: áp dụng các mức giá khác nhau ♦ Gía 2 phần: gồm 2 phần cho những khối lượng SP khác nhau. - Trả lệ phí để có quyền mua sản phẩm ♦ Phân biệt giá cấp 3: phân thị trường ra thành những - Trả lệ phí sử dụng từng đơn vị sản phẩm thị trường nhỏ ♦ Gía ràng buộc: áp dụng cho sản phẩm hay dịch  π max  MR1 =MR2 =… =MRT (= MC) vụ bổ sung cho nhau Kinh tế Vi mô 17 Kinh tế Vi mô 18 1. Định giá tối đa  - Định gía tối đa (MC) (AC) V.Các biện pháp điều tiết đối với doanh nghiệp độc quyền 1. Định giá tối đa AR0 Pmax C 2. Đánh thuế AC0 F (D), (AR) G(MR) Kinh tế Vi mô 19 Q* Kinh tế Vi mô Q 20 5
  6. 2. Đánh thuế 1. Định giá tối đa Đánh thuế theo sản lượng: người tiêu dùng bị thiệt - Nguyên tắc: gía tối đa (Pmax) phải thấp hơn giá P độc quyền và cao hơn chi phí trung bình AC MC2 MC1 E AC2 - Thường nhà nước định giá tối đa bằng chi phí P2 A AC1 biên MC P1 C2 - Doanh nghiệp sẽ sản xuất tại mức sản lượng C1 thỏa điều kiện: MC = MR = Pmax B D MR - Gía tối đa làm cho người tiêu dùng được lợi hơn 0 Q2 Q1 Q vì mua được nhiều sản phẩm hơn và giá thấp hơn Kinh tế Vi mô 21 Kinh tế Vi mô 22 Đánh thuế không theo sản lượng: lợi nhuận của Sức mạnh độc quyền bán là khả năng định doanh nghiệp giảm đúng bằng khoản thuế giá cao hơn chi phí biên & được đo bằng chỉ số Lerner P MC1 P  MC 0  L 1 L A AC2 AC1 P P1 C2 C1 B MR D P càng lớn hơn chi phí biên thì L càng lớn -> sức mạnh độc quyền càng lớn 0 Q1 Q Kinh tế Vi mô 23 Kinh tế Vi mô 24 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2