intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản - Chương 5: Thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu

Chia sẻ: Roong KLoi | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:19

106
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của bài giảng trình bày những hiểu biết chung về thị trường, phân khúc thị trường, yêu cầu của phân khúc thị trường, thị trường hàng tiêu dùng, lựa chọn thị trường mục tiêu, đánh giá các khúc thị trường để chọn thị trường mục tiêu, chiến lược về thị trường mục tiêu, định vị trong thị trường và quá trình định vị.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản - Chương 5: Thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu

  1. CHƢƠNG 5 THỊ TRƢỜNG VÀ LỰA CHỌN THỊ TRƢỜNG MỤC TIÊU
  2. Nội dung 1. Những hiểu biết chung về thị trƣờng 2. Phân khúc thị trƣờng 3. Lựa chọn thị trƣờng mục tiêu 4. Định vị trong thị trƣờng
  3. Những hiểu biết chung về thị trƣờng  Thị trƣờng là tập hợp tất cả những ngƣời mua và ngƣời bán để giao dịch ,mua bán sản phẩm hay dịch vụ  Căn cứ vào đặc tính sản phẩm – thị trƣờng sản phẩm hữu hình – thị trƣờng sản phẩm vô hình  Căn cứ vào không gian địa lý – thị trƣờng toàn cầu – thị trƣờng quốc gia – thị trƣờng khu vực, địa phƣơng  Căn cứ vào số lượng người mua và bán – độc quyền – cạnh tranh
  4. Marketing đại trà Cùng một sản phẩm cho tất cả người tiêu dùng (Coca-Cola) Marketing hàng hóa khác nhau Nhiều sản phẩm khác nhau cho một hay 2 phân khúc (một vài phân khúc) Marketing mục tiêu Nhiều sản phẩm khác nhau cho phân nhóm thuộc phân khúc (Standard or Luxury SUV’s) Marketing vi mô Nhiều sản phẩm phù hợp với nhu cầu của từng cá nhân
  5. Phân khúc thị trƣờng Phân khúc thị trường: Là chia thị trường thành các nhóm khách hàng khác nhau do khác nhau về nhu cầu, tính chất hay hành vi mua để có những chính sách marketing-mix thích hợp Khúc thị trường là một nhóm người tiêu dùng tương đối đổng nhất trên cơ sở về nhu cầu, tính cách hành vi
  6. Yêu cầu của phân khúc thị trƣờng  Tính đo lƣờng – Qui mô, sức mô, hiệu quả của khúc thị trƣờng  Tính tiếp cận – Có khả năng đạt tới và phục vụ khúc thị trƣờng  Tính hấp dẫn, quan trọng – Qui mô đủ lớn và khả năng sinh lời  Tính hành động – Triển khai những chƣơng trình marketing riêng biệt cho từng khúc thị trƣờng đã phân chia
  7. Thị trƣờng hàng tiêu dùng  Địa lý – Miền – Qui mô và vị trí của thành phố – Cƣ trú, Khí hậu  Nhân khẩu học – Tuổi tác,Giới tính – Qui mô gia đình – Giai đoạn đời sống gia đình – Thu nhập hàng tháng – Trình độ học vấn – Nghề nghiệp – Tôn giáo,Dân tộc
  8. Thị trƣờng hàng tiêu dùng  Tâm lý – Lối sống – Cá tính – Tầng lớp xã hội  Hành vi của khách hàng – Dịp mua – Lợi ích mong muốn – Mức độ tiêu dùng – Lòng trung thành
  9. Bases for Segmentation  Geographic Segmentation – Region North, South, East, West – City Size Major metropolitan areas, small cities, towns – Density of Area Urban, suburban, exurban, rural – Climate: hot, humid  Demographic Segmentation – Age: Under 11, 12–17, 18–34, 35–49, 50–64, 65–74, 75+ – Sex: Male, Female – Marital Status: Single, married, divorced, living together, widowed – Income: Under $ 15,000, $15,000-$24,999, $25,000-$39,999, $40,000- $64,4999, $65,000 and over – Education: high school graduate, college, graduate, postgraduate – Occupation Professional: blue-collar, white-collar, agricultural
  10. Bases for Segmentation  Psychological/Psychographic Segmentation – Needs-Motivation: Shelter, safety, security, affection, sense of self worth – Personality: Extroverts, introverts, aggressives, compliants – Perception: Low risk, moderate risk, high risk – Learning-Involvement: Low involvement, high involvement – Attitudes: Positive attitude, negative attitude – Psychographic (Lifestyle) Swingers, straights, conservatives, status seekers  Socio-cultural Segmentation – Culture American, Italian, Chinese, Mexican – Subculture • Religion: Jewish, Catholic, Protestant, Other • Race/Ethnicity: African-American, Caucasian, Oriental, Hispanic. – Social Class: Lower, middle, upper. – Family Lifestyle: Bachelors, young married, empty nesters
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2