intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản - Chương 6: Các quyết định về sản phẩm

Chia sẻ: Ngocnga Ngocnga | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:41

501
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các nội dung chính trong chương 6 gồm: Sản phẩm và các cấp độ cấu thành sản phẩm, phân loại sản phẩm, các quyết định về nhãn hiệu, quyết định về bao gói và dịch vụ, quyết định về chủng loại và danh mục sản phẩm, thiết kế và marketing sản phẩm mới, chu kỳ sống của sản phẩm. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản - Chương 6: Các quyết định về sản phẩm

  1. CHƯƠNG 6 CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ SẢN PHẨM
  2. NỘI DUNG 6.1 Sản phẩm và các cấp độ cấu thành sản phẩm 6.2 Phân loại sản phẩm 6.3 Các quyết định về nhãn hiệu 6.4 Quyết định về bao gói và dịch vụ 6.5 Quyết định về chủng loại, danh mục sản phẩm 6.6 Thiết kế và marketing sản phẩm mới 6.7 Chu kỳ sống của sản phẩm
  3. 6.1 SẢN PHẨM VÀ CÁC CẤP ĐỘ CẤU THÀNH SẢN PHẨM 6.1.1 Khái niệm : Trong kinh doanh, sản phẩm được hiểu là tất cả những gì có thể thỏa mãn được nhu cầu hay mong muốn và được chào bán trên thị trường với mục đích thu hút sự chú ý mua sắm, sử dụng hay tiêu dùng.
  4. 6.1 SẢN PHẨM VÀ CÁC CẤP ĐỘ CẤU THÀNH SẢN PHẨM 6.1.2 Cấp độ cấu thành sản phẩm Chuyển giao Nhãn hiệu Hướng dẫn sử Bao gói dụng Bảo Chất Lợi ích hành lượng cốt lõi Đặc tính Bố cục bên ngoài Dịch vụ Trả góp sau bán hàng Sản phẩm Sản phẩm Sản phẩm hiện thực cốt lõi bổ sung
  5. 6.2 PHÂN LOẠI SẢN PHẨM 6.2.1 Theo thời hạn sử dụng và hình thái tồn tại Hàng hóa lâu bền Hàng hóa sử dụng ngắn hạn Dịch vụ 6.2.2 Theo thói quen mua hàng Hàng hóa sử dụng thường ngày Hàng hóa mua ngẫu hứng Hàng hóa mua khẩn cấp Hàng hóa mua có lựa chọn Hàng hóa cho các nhu cầu đặc thù Hàng hóa cho các nhu cầu thụ động
  6. 6.2 PHÂN LOẠI SẢN PHẨM 6.2.3 Phân loại hàng tư liệu sản xuất Vật tư và chi tiết Tài sản cố định Vật tư phụ và dịch vụ
  7. 6.3 CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ NHÃN HIỆU SẢN PHẨM Nhãn hiệu là tên gọi, dấu hiệu, biểu tượng, hình vẽ hay sự phối hợp của chúng dùng để nhận biết và phân biệt sản phẩm này với sản phẩm khác. Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ
  8. 6.3 CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ NHÃN HIỆU SẢN PHẨM Tóm lại: o Nhãn hiệu không chỉ là tên của sản phẩm. o Nhãn hiệu bao gồm: tên hiệu và dấu hiệu. Nhãn hiệu đã đăng ký là toàn bộ các thành phần của nhãn hiệu hoặc từng phần của nhãn hiệu đã được đăng ký để được bảo hộ về mặt pháp lý.
  9. 6.3 CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ NHÃN HIỆU SẢN PHẨM Thương hiệu là gì? o Trên thực tế, khái niệm thương hiệu được hiểu rộng hơn nhãn hiệu. o Thương hiệu là sự cảm nhận và chứng nhận của người tiêu dùng đối với nhãn hiệu, là mọi dấu ấn trong tâm trí người tiêu dùng về nhãn hiệu.
  10. 6.3 CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ NHÃN HIỆU SẢN PHẨM Ai là người đứng tên? DN, nhà phân phối, cả hai Quyết định về Đặt tên như thế nào? Nhãn hiệu Ngắn gọn, dễ nhớ, bao hàm ích,… Nên đăng ký trước pháp luật không? Có, để bào vệ lợi ích hợp pháp.
  11. 6.3 CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ NHÃN HIỆU SẢN PHẨM Tên nhãn hiệu phải đảm bảo: + Phải hàm ý về lợi ích sử dụng của sản phẩm. + Phải gắn liền với chất lượng sản phẩm. + Dễ đọc, dễ nhận biết và dễ nhớ, ngắn gọn. + Có thể đem đăng ký và được pháp luật bảo vệ
  12. 6.4 QUYẾT ĐỊNH VỀ BAO GÓI VÀ DỊCH VỤ 6.4.1 Quyết định về bao gói o Bao bì là môi trường bọc lấy sản phẩm.
  13. 6.4.1 Quyết định về bao gói Bao bì gồm các bộ phận sau: o Bao bì sơ cấp o Bao bì thứ cấp o Bao bì vận chuyển o Nhãn hiệu và thông tin khác trên bao bì.
  14. 6.4 QUYẾT ĐỊNH VỀ BAO GÓI VÀ DỊCH VỤ o Quyết định mục tiêu bao bì. o Quyết định về kích thước, hình dáng, vật liệu, màu sắc. Các o Quyết định về lợi ích marketing, lợi ích xã hội, quyết định lợi ích người tiêu dùng, lợi ích DN. về bao bì o Quyết định về các thông tin (về hàng hoá, phẩm chất, đặc tính, ngày và nơi sản xuất, về kỹ thuật, an toàn, về nhãn hiệu thương mại, thông tin do luật định…)
  15. 6.4 QUYẾT ĐỊNH VỀ BAO GÓI VÀ DỊCH VỤ Trong kinh doanh ngày nay, bao bì là người bán hàng thầm lặng.
  16. 6.4 QUYẾT ĐỊNH VỀ BAO GÓI VÀ DỊCH VỤ 6.4.2 Quyết định về dịch vụ KH - Nội dung về chất lượng dịch vụ - Chi phí dịch vụ - Lựa chọn hình thức cung cấp dịch vụ.
  17. 6.5 QUYẾT ĐỊNH VỀ CHỦNG LOẠI, DANH MỤC SẢN PHẨM 6.5.1 Khái niệm về chủng loại sản phẩm Chủng loại sản phẩm là một nhóm sản phẩm có liên quan chặt chẽ với nhau vì chúng:  Giống nhau về chức năng  Được bán cho cùng một nhóm khách hàng,  Được đưa vào thị trường theo cùng những kênh phân phối  Được xếp cùng một mức giá nào đó.
  18. 6.5 QUYẾT ĐỊNH VỀ CHỦNG LOẠI, DANH MỤC SẢN PHẨM Quyết định về 6.5.2 Quyết định về bề rộng CLSP Chủng loại SP bao gồm 6.5.3 Quyết định về danh mục sản phẩm
  19. 6.5 QUYẾT ĐỊNH VỀ CHỦNG LOẠI, DANH MỤC SẢN PHẨM a. Quyết định phát triển CLSP 6.5.2 Quyết định về bề rộng chủng loại sản phẩm b. Quyết định bổ sung CLSP
  20. 6.5.2 Quyết định về bề rộng chủng loại sản phẩm a. Quyết định phát triển chủng loại sản phẩm Chủng loại sản phẩm sẽ được phát triển khi công ty vượt ra ngoài phạm vi sản xuất hiện tại.  Phát triển hướng xuống dưới  Phát triển hướng lên trên  Phát triển theo hai hướng:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2