Bài giảng môn Qủan trị doanh nghiệp.Bài 2
lượt xem 113
download
Chương II: Dự báo nhu cầu sản phẩm dịch vụ Dự báo là khoa hoc - nghệ thuật tiên đoán trước hiện tượng trong tương lai
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng môn Qủan trị doanh nghiệp.Bài 2
- Chương II DỰ BÁO NHU CẦU SẢN PHẨM, DỊCH VỤ
- • I. KHÁI NIỆM VỀ DỰ BÁO, CÁC LOẠI DỰ BÁO, TRÌNH TỰ THỰC HIỆN DỰ BÁO 1. Khái niệm về dự báo: 2. Các loại dự báo: 3. Trình tự tiến hành dự báo:
- 1. Khái niệm về dự báo: • Dự báo là khoa học – nghệ thuật tiên đoán trước hiện tượng trong tương lai căn cứ vào: • Dãy số liệu các thời kỳ quá khứ • Kết quả phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả dự báo • Kinh nghiệm thực tế
- 2. Các loại dự báo: • Căn cứ vào thời đoạn dự báo – Dự báo dài hạn >3 năm – Dự báo ngắn hạn 3 tháng – < 3 năm • Căn cứ vào lĩnh vực dự báo – Dự báo kinh tế – Dự báo nhu cầu – Dự báo công nghệ
- 3. Trình tự tiến hành dự báo: Bước 1: Xác định mục tiêu dự báo (mục tiêu khác nhau, phương pháp khác nhau Bước 2: Xác định thời đoạn dự báo Bước 3: Lựa chọn phương pháp dự báo Bước 4: Lựa chọn đối tượng để thu nhập thông tin
- 3. Trình tự tiến hành dự báo: Bước 5: Thu nhập thông tin bằng: Phỏng vấn Bảng câu hỏi Dựa vào đội ngũ công tác viên Bước 6: Xử lý thông tin
- 3. Trình tự tiến hành dự báo: Bước 7: Xác định xu hướng dự báo: Xu hướng tuyến tính Xu hướng thời vụ Xu hướng chu kỳ Xu hướng ngẫu nhiên Bước 8: Phân tích Tính toán Ra quyết định về Kết quả dự báo
- II. CÁC PHƯƠNG PHÁP DỰ BÁO THEO CHUỖI THỜI GIAN • A. Các phương pháp định tính •B. Các phương pháp định lượng
- 1. Phương pháp lấy ý kiến của hội đồng điều hành • (Hội đồng bao gồm các chuyên gia giỏi nhất trong lĩnh vực sản xuất marketing chất lượng tài chính nhân sự…) • Ưu điểm: Nhược điểm: • Nhanh - Không hoàn toàn khách quan • Rẻ • Sát với tình hình doanh nghiệp
- 2. Phương pháp lấy ý kiến của nhân viên bán hàng ở các khu vực • (dùng để dự báo về nhu cầu sản phẩm, dịch vụ) Ưu điểm: Rẻ ;Sát với nhu cầu khách hàng Nhược điểm: thường có 2 xu hướng − Lạc quan quá - − Bi quan quá -
- 3. Phương pháp lấy ý kiến của khách hàng bằng: • Phỏng vấn trực tiếp • Bảng câu hỏi in sẵn • Đội ngũ cộng tác viên về marketing • Ưu điểm Khách quan vì tổng hợp từ ý kiến khách hàng • Nhược điểm Khó thu thập thông tin Chi phí
- 4. Phương pháp Delphi (phương pháp lấy ý kiến chuyên gia trong và ngoài xí nghiệp) • Ban nhân sự: • Soạn và in sẵn các câu hỏi về lĩnh vực dự báo • Dựa các câu hỏi đến các chuyên gia • Tập hợp và tổng hợp ý kiến trả lời của các chuyên gia • Nếu xuất hiện vấn đề mới hoặc mâu thuẫn quá trình trên được lập lại lần 2, 3, 4, … cho đến khi thống nhất
- 4. Phương pháp Delphi • Ưu điểm : Nhược điểm: • Khách quan – Tốn kém, chi phí cao • Chính xác _ Thời gian lâu
- B. Các phương pháp định lượng • 1. Phương pháp tiếp cận giản đơn: • 2. Phương pháp bình quân di động • 3. Phương pháp bình quân di động có hệ số (có trọng số) • 4. Phương pháp san bằng số mũ • 5. Phương pháp san bằng số mũ bậc 2 (san bằng số mũ có định hướng) • 6. phương pháp theo đường thẳng xu hướng • 7. Phương pháp hệ số thời vụ:
- 1. Phương pháp tiếp cận giản đơn: • Dự báo cho thời kỳ thứ n = Số thực tế của thời kỳ thứ (n – 1) Ưu điểm - Đơn giản Nhược điểm :- Áp đặt tình hình thời kỳ trước cho thời kỳ sau Phạm vi áp dụng 1- Xí nghiệp có quy mô nhỏ 2- XN mới tiếp cận với công tác dự báo
- 2. Phương pháp bình quân di động • Lấy con số bình quân trong từng thời gian ngắn, có khoảng cách đều nhau làm kết quả dự báo cho thời kỳ sau y1 + y 2 + y3 y4 = =A 3 y 2 + y3 + y 4 , y5 = =A 3 y 3 + y 4 + y 5 ,, y6 = =A 3
- • 1.1.1. Phöông phaùp bình quaân di A t −1 + A ñoäng giaûn ñôn. t −2 Ft = • 2 = A t + A t 2 3 ( 2 thôøi Ft −1 − + A t − kyø ) 3 • ( 3 thôøi kyø ) Ft : döï baùo nhu caàu cuûa thôøi
- • Ưu điểm • Đơn giản • Không áp đặt tình hình thời kỳ trước cho thời kỳ sau • Nhược điểm • Hoàn toàn dựa vào quá khứ để dự báo chưa có yếu tố tương lai. • Chưa phân biệt tầm quan trọng của các số liệu ở các thời kỳ khác nhau. • Cần nhiều số liệu quá khứ • Phạm vi áp dụng • Dãy số liệu quá khứ ổn định
- Tu a S oá B ì h u aân i n q d S ai soá Trò àn l ng öôï ñ oän g 2tu aàn d öï b aù o tu yeät n h aäp (Löôï g n ñ oái 1 22 vieän öï – th c û a cu 2 th öï 21 c D öï sai soá b aù o ) 3 25 (22 + 21) /2 = 3, 5 3,5 21.5 4 27 (21 + 25) /2 = 4 4 23 5 35 (25 + 27) /2 = 9 9 26 6 29 (27 + 35) /2 = 2 2 31 7 33 (35 + 29) /2 = 1 1 32 8 37 (29 + 33) /2 = 6 6 31 9 41 (33 + 37) /2 = 6 6 35 10 37 (37+ 41) /2 = 2 2 39 Toån g 25, 5 33,5 M AD = 33, / 8 1875 5 = 4,
- 2.2. Phöông phaùp bình quaân di ñoäng troïng soá. α1A t −1 + α 2 A t −2 F = t ∑ αi (2 thôøi kyø) α1A t −1 + α 2 A t −2 + α 3 A t −3 Ft = ∑ αi ( 3 thôøi kyø )
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài tập môn quản trị doanh nghiệp
15 p | 1722 | 425
-
Bài giảng môn Qủan trị doanh nghiệp.Bài 6
72 p | 318 | 131
-
Bài giảng môn HÀNH VI KHÁCH HÀNG
31 p | 596 | 122
-
Bài giảng môn ĐIỀU HÀNH NHÀ HÀNG - BAR - Chương 2
0 p | 270 | 93
-
Giáo trình quản trị học căn bản 2
9 p | 224 | 65
-
Bài giảng môn HÀNH VI KHÁCH HÀNG - Phần 2
15 p | 188 | 45
-
Bài giảng môn Văn hóa kinh doanh: Chương 2 - PGS.TS. Dương Thị Liễu, TS. Đỗ Minh Cương
51 p | 260 | 44
-
Bài giảng môn quản trị chiến lược: Chương 2. Quản trị Chiến lược trong thực tiễn - Th.S Hoàng Giang
54 p | 217 | 37
-
Quản trị doanh nghiệp
43 p | 146 | 32
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp: Chương 2 - Vương Văn Đức
22 p | 137 | 24
-
Bài giảng môn Quản trị doanh nghiệp: Chương 2 - ThS. Nguyễn Thị Hương (ĐH Công nghiệp TP.HCM)
40 p | 147 | 22
-
Kiến thức Nhập môn Quản trị marketing - Th.S Dinh Tien Minh
10 p | 158 | 19
-
Bài giảng môn học Quản trị bán hàng: Phần 2
25 p | 54 | 16
-
Bài giảng môn Quản trị chiến lược - Chương 2: Phân tích môi trường ngoại vi
21 p | 145 | 12
-
Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp thương mại: Chương 2
39 p | 145 | 5
-
Bài giảng môn Quản trị chiến lược: Chương 2 - Trần Quang Cảnh
78 p | 29 | 5
-
Bài giảng môn Quản trị chiến lược: Chương 2 - ĐH Thương Mại
23 p | 41 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn