intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nghiên cứu khoa học: Phương pháp nghiên cứu y học - CĐ Y tế Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:52

8
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu khoa học và nghiên cứu y học" cung cấp cho người học những nội dung kiến thức như: khái niệm và đặc điểm chính của một số phương pháp nghiên cứu y học; khái niệm, mục đích và phạm vi áp dụng của phương pháp nghiên cứu mô tả cắt ngang; phương pháp nghiên cứu phù hợp cho vấn đề nghiên cứu giả định; khái niệm, cách phân loại và xác định biến số nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nghiên cứu khoa học: Phương pháp nghiên cứu y học - CĐ Y tế Hà Nội

  1. BỘ MÔN Y TẾ CÔNG CỘNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ HÀ NỘI         PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
  2. MỤC TIÊU 1. Nêu được khái niệm và đặc điểm chính của một số phương pháp nghiên cứu y học 2. Trình bày được khái niệm, mục đích và phạm vi ch áp dụng của phương pháp nghiên cứu mô tả cắt ngang 3. Lưạ chọn được phương pháp nghiên cứu phù hợp cho vấn đề nghiên cứu giả định. 4. Trình bày được khái niệm, cách phân loại và xác định biến số nghiên cứu
  3. CÂU HỎI KIỂM TRA CHUẨN BỊ BÀI (RAT)
  4. RAT Câu 1: Trong nghiên cứu y dược, có 2 loại nghiên cứu chính là: A. Can thiệp và không can thiệp B. Bệnh chứng và mô tả C. Can thiệp và bệnh chứng D. Bệnh chứng và thuần tập (Chọn phương án trả lời đúng) Đáp án: A
  5. RAT Câu 2: Nghiên cứu mô tả cắt ngang là nghiên cứu thực hiện trên: A. Những cá thể có mặt trong quần thể nghiên cứu trước thời điểm nghiên cứu B. Những cá thể đã sinh sống tại quần thể nghiên cứu vào thời điểm nghiên cứu C. Những cá thể có mặt trong quần thể nghiên cứu vào đúng thời điểm nghiên cứu D. Những cá thể có mặt đúng thời điểm nghiên cứu (Chọn câu trả lời đúng nhất) Đáp án: C
  6. RAT Câu 3: Trong nghiên cứu mô tả cắt ngang, quần thể được quan sát như sau: A . Quan sát trong một thời gian ít nhất 3 tháng B. Quan sát trong một thời điểm và thời gian ít nhất 6 tháng C. Quan sát trong một thời điểm và một thời gian ít nhất 12 tháng D. Quan sát trong một thời điểm và một thời gian ngắn nhất định Đáp án: D
  7. RAT Câu 4: Một trong những mục đích chủ yếu của nghiên cứu ngang là: A. Tìm ra bệnh hay gặp nhất tại quần thể B. Tìm ra sự phân bố của một hiện tượng sức khỏe C. Tìm ra cách tiếp cận với cộng đồng D. Tìm ra phương pháp phòng bệnh Đáp án: B
  8. RAT Câu 5: Trong nghiên cứu y học, một trong những sản phẩm của nghiên cứu ngang là: A. Ước lượng ra tỷ lệ mới mắc của bệnh B. Ước lượng ra tỷ lệ hiện mắc và mới mắc của bệnh C. Ước lượng ra tỷ lệ hiện mắc của bệnh D. Ước lượng ra tần suất mới mắc của bệnh Đáp án: C
  9. RAT Câu 6: Một trong những phạm vi áp dụng của nghiên cứu ngang là: A. Nghiên cứu tình trạng dinh dưỡng B. Nghiên cứu tình trạng tăng huyết áp C. Nghiên cứu tình trạng sốt xuất huyết D. Nghiên cứu tình trạng sức khoẻ Đáp án: D
  10. RAT Câu 7: Một nghiên cứu đánh giá sự tuân thủ quy trình tay thường quy của điều dưỡng tại bệnh viện cho thấy có 80% điều dưỡng tuân thủ tốt. Thiết kế nghiên cứu được sử dụng trong nghiên cứu này là: A. Nghiên cứu tương quan B. Nghiên cứu mô tả cắt ngang C. Nghiên cứu thuần tập D. Nghiên cứu bệnh chứng Đáp án: B
  11. RAT Câu 8: Phân loại theo bản chất, có 2 loại biến số là: A. Biến định tính và định lượng B. Biến định tính và độc lập C. Biến định lượng và độc lập D. Biến độc lập và phụ thuộc (Chọn câu trả lời đúng) Đáp án: A
  12. RAT Câu 9: Để xác định biến số, cần dựa vào: A. Mục tiêu nghiên cứu B. Nội dung nghiên cứu C. Phương pháp nghiên cứu D. Số liệu cần thu thập (Chọn câu trả lời đúng) Đáp án: A
  13. RAT Câu 10: Phân loại theo bản chất, đâu là nhóm biến số định tính? A. Tên, trình độ văn hóa, nghề nghiệp. B. Tên, tuổi, cân nặng C. Tên, nghề nghiệp, chiều cao D. Tuổi, nghề nghiệp, chiều cao (Chọn câu trả lời đúng nhất) Đáp án: A
  14. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1. Thời gian và địa điểm nghiên cứu 2. Đối tượng nghiên cứu (ai? Tiêu chuẩn lựa chọn và tiêu chuẩn loại trừ) 3. Thiết kế nghiên cứu: NC cắt ngang 4. Cỡ mẫu và kĩ thuật chọn mẫu 5. Phương pháp thu thập số liệu (phương pháp tương ứng với đối tượng và công cụ) 6. Xử lý và phân tích số liệu (số liệu được nhập vào file excel và phân tích bằng phần mềm SPSS18.0) 7. Biến số nghiên cứu 8. Đạo đức trong nghiên cứu 9. Sai số và biện pháp khắc phục
  15. CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
  16. NC cơ bản Định Ứng lượng dụng PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Thử Định nghiệm tính Không thử nghiệm
  17. NGHIÊN CỨU Y HỌC Nghiên Nghiên cứu cứu quan can thiệp sát
  18. NGHIÊN CỨU QUAN SÁT Là loại NC mà nhà NC không tác động vào hiện tượng mình quan tâm mà chỉ đơn thuần là quan sát hiện tượng đó. Dựa trên tính chất của sự quan sát, NC quan sát được chia làm 3 loại là NC thăm dò,NC mô tả và NC phân tích.
  19. NGHIÊN CỨU QUAN SÁT Thăm dò Mô tả Phân tích Tương quan Từng cá thể Bệnh chứng Bệnh lạ, hiếm Bệnh nhiều gặp người mắc Thuần tập Chùm Một trường Một loạt Mô tả cắt bệnh hợp trường hợp ngang
  20. NGHIÊN CỨU QUAN SÁT: THĂM DÒ Nghiên cứu thăm dò Nghiên cứu thăm dò là nghiên cứu trên quy mô nhỏ trong thời gian ngắn khi chúng ta chưa rõ về vấn đề hay tình hình cần phải nghiên cứu. Trong nghiên cứu thăm dò người ta thường mô tả và so sánh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2