intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị hành vi tổ chức: Chương 7 - TS. Huỳnh Minh Triết

Chia sẻ: Nhẫn Nhẫn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

108
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 7 - Giao tiếp trong tổ chức. Sau khi học xong chương này người học có thể: Hiểu rõ về giao tiếp và chức năng của giao tiếp; mô tả được quá trình giao tiếp, hướng, mạng lưới và các hình thức giao tiếp chủ yếu; nắm được các yếu tố cản trở quá trình giao tiếp và hiểu rõ nguyên tắc khi giao tiếp giữa các cá nhân có nèn văn hóa khác nhau;... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị hành vi tổ chức: Chương 7 - TS. Huỳnh Minh Triết

PHẦN 4:<br /> PHẦ<br /> QUẢN TRỊ HÀNH VI CẤP ĐỘ TỔ CHỨC<br /> QUẢ TRỊ<br /> CẤ ĐỘ<br /> CHỨ<br /> <br /> CHƯƠNG 7<br /> GIAO TIẾP TRONG TỔ CHỨC<br /> TIẾ<br /> TỔ CHỨ<br /> <br /> YÊU CẦU<br /> CẦ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hiểu rõ về giao tiếp và chức năng của<br /> Hiể<br /> về<br /> tiế và chứ<br /> củ<br /> giao tiếp.<br /> tiế<br /> Mô tả được quá trình giao tiếp, hướng,<br /> tả đượ quá trì<br /> tiế hướ<br /> mạng lưới và các hình thức giao tiếp chủ<br /> lướ và<br /> hì thứ<br /> tiế chủ<br /> yếu.<br /> Nắm được các yếu tố cản trở quá trình<br /> đượ cá yế tố<br /> trở quá trì<br /> giao tiếp và hiểu rõ nguyên tắc khi giao<br /> tiế và hiể<br /> tắ<br /> tiếp giữa các cá nhân có nèn văn hóa<br /> tiế giữ cá cá<br /> có<br /> hó<br /> khác nhau.<br /> khá<br /> <br /> YÊU CẦU<br /> CẦ<br /> - Hiểu rõ các khái niện, tiến trình xung đột<br /> Hiể<br /> cá khá niệ tiế trì<br /> độ<br /> và đàm phán.<br /> đà phá<br /> - Phân tích được bản chất của các quan<br /> tí đượ bả chấ củ cá<br /> điểm khác nhau về xung đột.<br /> điể khá<br /> về<br /> độ<br /> - Phân biệt được xung đột chức năng và<br /> biệ đượ<br /> độ chứ<br /> và<br /> phi chức năng, đàm phán chia sẽ và đàm<br /> chứ năng,<br /> phá<br /> sẽ<br /> đà<br /> phán tổng thể.<br /> phá tổ thể<br /> - Nắm được các biện pháp giải quyết xung<br /> đượ cá biệ phá giả quyế<br /> đột và nâng cao hiệu quả đàm phán.<br /> và<br /> hiệ quả đà phá<br /> <br /> I. Giao tiếp<br /> 1.<br /> 2.<br /> 3.<br /> 4.<br /> 5.<br /> 6.<br /> 7.<br /> 8.<br /> <br /> Khái niệm và chức năng của giao tiếp<br /> Khá niệ và chứ<br /> củ<br /> tiế<br /> Quá trình giao tiếp<br /> Quá trì<br /> tiế<br /> Hướng giao tiếp<br /> Hướ<br /> tiế<br /> Các hình thức giao tiếp phổ biến<br /> hì thứ<br /> tiế phổ biế<br /> Các mạng lưới giao tiếp<br /> mạ lướ<br /> tiế<br /> Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp<br /> yế tố<br /> hưở đế quá trì<br /> tiế<br /> Giao tiếp giữa các cá nhân có nền văn hóa<br /> tiế giữ cá cá<br /> có<br /> hó<br /> khác nhau<br /> khá<br /> Các biện pháp nâng cao hiệu quả quá trình<br /> biệ phá<br /> hiệ quả quá trì<br /> giao tiếp<br /> tiế<br /> <br /> 1. Khái niệm và chức năng của<br /> Khá niệ và chứ<br /> củ<br /> giao tiếp<br /> tiế<br /> 1.1. Khái niệm<br /> Khá niệ<br />  Giao tiếp là sự truyền đạt điều muốn nói từ<br /> tiế là<br /> truyề đạ điề muố nó từ<br /> người này sang người khác để đối tượng có thể<br /> ngườ nà<br /> ngườ khá để đố tượ có thể<br /> hiểu những thông điệp được truyền đi.<br /> hiể nhữ<br /> điệ đượ truyề đi.<br />  Giao tiếp có bao nhiêu loại?<br /> tiế có<br /> loạ<br /> – Truyền đạt bằng ngôn ngữ cơ thể có phải là giao<br /> Truyề đạ bằ<br /> ngữ<br /> thể<br /> phả là<br /> tiếp?<br /> tiế<br /> – Họa sĩ vẽ bức tranh, hoặc nhà văn viết truyện để<br /> sĩ<br /> hoặ nhà<br /> viế truyệ để<br /> truyền đạt ý tưởng của mình có phải là quá trình<br /> truyề đạ tưở củ mì có phả là quá trì<br /> giao tiếp?<br /> tiế<br /> <br /> 1.1. Khái niệm của giao tiếp<br /> Khá niệ củ<br /> tiế<br /> <br /> tt<br /> <br />  Quá trình giao tiếp hoàn hảo sẽ xảy ra<br /> khi ý nghĩ, hay ý tưởng của người nhận<br /> giống hệt như ý tưởng hay ý nghĩ của người<br /> gửi.<br /> <br />  Loài vật có giao tiếp không?<br />  Nếu con người không có giao tiếp<br /> sẽ như thế nào?<br /> <br /> 1.2. chức năng của giao tiếp<br /> chứ<br /> củ<br /> tiế<br /> <br /> <br /> Giao tiếp có 4 chức năng:<br /> tiế có chứ năng:<br /> – Kiểm soát: Giao quyền => kiểm soát, Cô<br /> Kiể soá<br /> quyề<br /> kiể soá<br /> lập => kiểm soát<br /> kiể soá<br /> – Tạo động lực: Khen thưởng, định hướng,<br /> độ lự<br /> thưở<br /> đị hướ<br /> thúc đẩy<br /> thú đẩ<br /> – Bày tỏ cảm xúc: tâm sự<br /> tỏ<br /> xú<br /> sự<br /> – Thu nhận thông tin: cung cấp và thu<br /> nhậ<br /> cấ và<br /> nhận<br /> nhậ<br /> <br /> 2. Quá trình giao tiếp<br /> Thông điệp<br /> <br /> Người gửi<br /> <br /> Thông điệp<br /> <br /> Mã hóa<br /> <br /> Kênh<br /> <br /> Phản hồi<br /> <br /> Thông điệp<br /> <br /> Giải mã<br /> <br /> Người nhận<br /> Thông điệp<br /> <br /> 3. Hướng giao tiếp<br /> -<br /> <br /> -<br /> <br /> Từ trên xuống: Chỉ thị, mệnh lệnh, hướng<br /> xuố<br /> Chỉ thị mệ lệ<br /> hướ<br /> dẫn,…<br /> n,…<br /> Từ dưới lên: Báo cáo, phản ảnh, góp ý,…<br /> dướ<br /> Bá cá phả<br /> gó ý,…<br /> Theo chiều ngang: Nhanh chóng, tiết<br /> chiề<br /> chó<br /> tiế<br /> kiệm thời gian, phối hợp tốt.<br /> kiệ thờ<br /> phố hợ tố<br /> - Điều gì sẽ xảy ra khi giao tiếp theo chiều<br /> Điề gì<br /> tiế<br /> chiề<br /> ngang?<br /> <br /> 4. Các hình thức giao tiếp<br /> phổ biến<br /> <br /> <br /> Giao tiếp ngôn từ: Bằng lời, Bằng văn<br /> tiế<br /> từ Bằ lờ Bằ<br /> bả n<br /> – Phương tiện giao tiếp: Bằng miệng, Bằng<br /> tiệ<br /> tiế Bằ miệ<br /> Bằ<br /> chữ viết. Ưu và nhược điểm?<br /> chữ viế<br /> và nhượ điể<br /> <br /> <br /> <br /> Giao tiếp phi ngôn từ: Không phải<br /> tiế<br /> từ<br /> phả<br /> bằng lời, văn bản<br /> lờ<br /> bả<br /> – Phương tiện giao tiếp: bằng ánh mắt,<br /> tiệ<br /> tiế bằ<br /> mắ<br /> giọng điệu, cử chỉ,… Tác dụng của nó?<br /> giọ điệ cử chỉ<br /> dụ củ nó<br /> <br /> 5. Các mạng lưới giao tiếp<br /> Cá mạ<br /> lướ<br /> tiế<br /> <br /> <br /> Mạng lưới chính thức:<br /> lướ chí thứ<br /> – Mạng lưới dây chuyền: mô hình quản lý<br /> lướ<br /> chuyề<br /> hì quả<br /> trực tuyến<br /> trự tuyế<br /> – Mạng lưới bánh xe: Người trung tâm<br /> lướ bá<br /> Ngườ<br /> – Mạng lưới đa kênh: Tự do<br /> lướ<br /> kênh: Tự<br /> <br /> 6. Các yếu tố ảnh hưởng<br /> Cá yế tố<br /> hưở<br /> đến quá trình giao tiếp<br /> quá trì<br /> tiế<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lọc tin: Là quá trình lựa chọn và thay đổi cách<br /> Là quá trì lự chọ và<br /> đổ cá<br /> chuyển tải thông tin có chủ ý của người gửi để<br /> chuyể tả<br /> có chủ củ ngườ gử để<br /> làm vui lòng người nhận.<br /> ngườ nhậ<br /> Trình độ nhận thức và mức độ nhận thức theo<br /> Trì độ nhậ thứ và<br /> độ nhậ thứ<br /> cảm tín:<br /> tí<br /> Sự khác biệt về giới tính:<br /> khá biệ về giớ tí<br /> Cảm xúc:<br /> xú<br /> Khả năng hiểu và sử dụng ngôn ngữ giao tiếp<br /> Khả<br /> hiể và<br /> ngữ<br /> tiế<br /> Các dấu hiệu phi ngôn từ:<br /> dấ hiệ<br /> từ<br /> <br /> 7. Giao tiếp giữa các cá nhân<br /> tiế giữ cá cá<br /> có nền văn hóa khác nhau<br /> hó khá<br /> <br /> <br /> Nguyên tắc giảm bớt hiểu lầm<br /> tắ giả bớ hiể lầ<br /> – Thừa nhận sự khác nhau cho đến khi<br /> Thừ nhậ sự khá<br /> đế<br /> chứng tổ được sự tương đồng<br /> chứ tổ đượ sự<br /> đồ<br /> – Tập trung mô tả chứ không giải thích,<br /> tả chứ<br /> giả thí<br /> đánh giá<br /> giá<br /> – Thể hiện sự đồng cảm<br /> Thể hiệ sự đồ cả<br /> – Coi sự giải thích của mình chỉ là một giả<br /> sự giả thí củ mì chỉ<br /> giả<br /> thuyết<br /> thuyế<br /> <br /> 8. Các biện pháp nâng cao<br /> Cá biệ phá<br /> hiệu quả quá trình giao tiếp<br /> hiệ quả quá trì<br /> tiế<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sử dụng thông tin phản hồi<br /> phả hồ<br /> Đơn giản hóa ngôn ngữ<br /> giả hó<br /> ngữ<br /> Chú ý lắng nghe<br /> Chú lắ<br /> Tránh cảm xúc gượng ép<br /> Trá cả xú gượ<br /> Theo dõi và phân tích các dấu hiệu phi<br /> và<br /> tí cá dấ hiệ<br /> ngôn từ<br /> từ<br /> Sử dụng tin đồn<br /> đồ<br /> <br /> II. Xung đột<br /> Xung độ<br /> 1.<br /> 2.<br /> 3.<br /> <br /> 4.<br /> <br /> Khái niệm<br /> Khá niệ<br /> Các quan điểm về xung đột<br /> điể về<br /> độ<br /> Xung đột chức năng và phi chức<br /> độ chứ<br /> và<br /> chứ<br /> năng<br /> Quá trình xung đột<br /> Quá trì<br /> độ<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2