intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị học - Chương 11: Thay đổi và đổi mới

Chia sẻ: Huỳnh Huyền | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

153
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Quản trị học - Chương 11: Thay đổi và đổi mới" với các nội dung đổi mới và thay đổi tại nơi làm việc; những điều đang thay đổi sản phẩm và công nghệ mới; ba chiến lược đổi mới về sản phẩm và công nghệ; các đặc trưng của tổ chức sáng tạo; những công ty đổi mới hàng đầu trên thế giới; mô hình phối hợp đổi mới...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học - Chương 11: Thay đổi và đổi mới

  1. © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
  2.  Nếu tổ chức không thay đổi và đổi mới thành công, họ sẽ chết © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 2
  3.  Việc chấp nhận một ý tưởng hay hành vi mới bởi một tổ chức  Sự thay đổi và đổi mới có thể được đến từ những tác lực bên ngoài  Các nhà quản trị muốn khởi động sự thay đổi từ bên trong  Sự đổi mới có tính đột phá là mục tiêu cho sự cạnh tranh toàn cầu © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 3
  4.  Thay đổi không dễ dàng  Cách tiếp cận lưỡng năng: Kết hợp các cấu trúc và quy trình có tính chất thích hợp cho: Động lực sáng tạo và để triển khai có hệ thống  Các nhà quản trị khuyến khích sự linh hoạt và tự do đổi mới © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 4
  5.  Thay đổi sản phẩm - sự thay đổi trong đầu ra sản phẩm hoặc dịch vụ của tổ chức  Thay đổi công nghệ - thay đổi trong quá trình sản xuất của tổ chức  Ba chiến lược đổi mới: khám phá, hợp tác và kinh doanh © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 5
  6. Khám phá Hợp tác Tác nhân đổi mới •Sáng tạo •Cơ chế phối hợp theo •Người bảo trợ ý tưởng •Tiếp cận từ dưới lên chiều ngang •Các đội thực hiện dự án •Các cuộc thi nội bộ •Các khách hàng và đối tác đổi mới •Vườn ươm ý tưởng •Đổi mới mở •Các đơn vị đổi mới độc lập •Quỹ cho dự án đối mới Sản phẩm, dịch vụ, và công nghệ mới © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 6
  7.  Sáng tạo - những ý tưởng mới mẻ đáp ứng nhu cầu nhận thức hoặc tạo cơ hội  Lồng ấp ý tưởng - một nơi an toàn mà nhân viên có thể phát triển ý tưởng mà không có sự can thiệp từ sự quan liêu hoặc chính trị của công ty © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 7
  8. •Kiên trì •Năng lực khái quát hóa •Tận tâm •Tư duy mở •Tiếp cận tập trung 11 2 2 •Tính độc đáo 5 3 3 44 •Khôi hài •Không ham quyền lực •Khám phá không theo •Độc lập khuôn khổ •Tự tin •Tính tò mò © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 8
  9. •Kênh truyền thông mở •Liên kết các nguồn lực bên ngoài •Nguồn lực được phân bổ cho •Đan xen phạm vi, tích hợp ý tưởng liên lĩnh các con người và dự án có vực. tính sáng tạo mà không cần •Các hệ thống khuyến cáo, thảo luận tự do, có kết quả tức thì động não •Hệ thống khen thưởng khuyến khích sự sáng tạo. •Phân công người không phải •Miễn trừ trách nhiệm ngoại vi chuyên môn sâu phụ trách vấn đề •Chấp nhận sự lập dị. 1 2 •Giúp con người rời khỏi vùng tiện nghi trong suy nghĩ 5 3 4 •.Tự do lựa chọn và theo đuổi vấn đề. •Không cứng nhắc, văn hóa •Phân tán, vị trí không xác định rõ, kiểm soát hướng về sự khôi hài, chú lỏng lẻo. trọng thực tiễn •Chấp nhận sai lầm, khen thưởng cho việc chấp •Tự do thảo luận các ý tưởng, nhận rủi ro. định hướng dài hạn •Người lao động được khuyến khích đương đầu với nhà quản trị © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 9
  10. Thứ hạng Công ty Lý do 1 Apple Tạo ra những thị trường mà công ty khác phải cạnh tranh để xâm nhập 2 Facebook Mở rộng những phương tiện để mọi người chia sẻ thông tin 3 Google Chuyển đổi từ một công cụ tìm kiếm sang sức mạnh của trang web đa dạng 4 Amazon Tự thay đổi liên tục 5 Square Tái đổi mới quy trình thực hiện thanh toán bằng thẻ tín dụng 6 Twitter Tăng cường khả năng đối thoại toàn cầu 7 The Occupy Thách thức những thể chế chính trị, tài chính, và xã hội Movement 8 Tencent Thúc đẩy sự bùng nỗ của Internet tại Trung Quốc 9 Life Technology Các sản phẩm thúc đẩy chuỗi di truyền trong sinh học 10 SolarCity Trở thành nhà cung cấp toàn diện các dịch vụ về năng lượng mặt trời mới © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 10
  11.  Hợp tác bên trong  Mô hình liên kết theo chiều ngang – đồng thời đóng góp trong việc tạo ra sản phẩm và công nghệ mới  Hợp tác bên ngoài  Bao gồm khách hàng, các đối tác chiến lược, nhà cung ứng  Sáng tạo mở – thương mại hóa ý tưởng từ các nguồn bên ngoài ranh giới của tổ chức © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 11
  12. Cơ chế đổi mới Công nghệ mới mở Tổ chức Bộ phận sản xuất Bộ phận Bộ phận nghiên cứu Marketing Liên kết theo Khách hàng, Các đối tác đổi chiều ngang nhu cầu thị mới chính thức trường © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 12
  13.  Các nhà quản trị cần hỗ trợ các hoạt động kinh doanh và bồi dưỡng các ý tưởng sáng tạo Năng lượng và nỗ lực là cần thiết để thúc đẩy một ý tưởng mới  Người bảo vệ ý tưởng mới phê duyệt và bảo vệ ý tưởng khi những người phản biện thách thức khái niệm © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 13
  14.  Các đội dự án mới được tự do thoát khỏi các ràng buộc để phát triển tính sáng tạo  Các đơn vị nghiên cứu độc lập (Skunkworks) phi chính thức, có độ tự chủ cao, các nhóm có tính bí mật tập trung vào những ý tưởng mang tính đột phá  Quỹ phát triển dự án mới cung cấp các nguồn lực cho các ý tưởng mới © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 14
  15. •Phát triển và thông hiểu •Tin vào các ý tưởng và các khía cạnh chuyên hình dung được lợi ích môn của ý tường •Đương đầu với thực tế •Không có được cách về chi phí, nguồn lực. thức để giành lấy sự ủng •Giành được sự ủng hộ về hộ hay khởi sự kinh tài chính và chính trị. doanh từ ý tưởng đó •Vượt qua những rào cản Người Người sáng tạo bảo vệ Người Người phản biện bảo trợ •Cung cấp các thử •Nhà quản trị cấp cao, có nghiệm thực tế. khả năng xóa bỏ các rào •Nhìn vào những thiếu cản sót. •Phê chuẩn và bảo vệ các •Xác định những tiêu ý tưởng trong phạm vi tổ chuẩn kiểm định nghiêm chức. ngặt cho ý tưởng © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 15
  16.  Thay đổi cách người nhân viên suy nghĩ Thay đổi trong tư duy Thay đổi con người = Đào tạo và phát triển Thay đổi văn hóa = Phát triển tổ chức  Thay đổi văn hoá theo quy mô rộng lớn không phải là điều dễ dàng © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 16
  17.  Đào tạo - Cách tiếp cận thường xuyên được sử dụng để thay đổi bộ tư duy của con người  Đào tạo và phát triển được nhấn mạnh vào các nhà quản trị Hành vi và thái độ sẽ ảnh hưởng đến con người và dẫn đến thay đổi văn hoá © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 17
  18.  Quá trình được hoạch định, có hệ thống về thay đổi bằng cách sử dụng khoa học hành vi  Giải quyết 3 loại vấn đề: Sát nhập và mua lại công ty Suy thoái và tái tạo sức sống mới cho tổ chức Quản trị xung đột © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 18
  19.  Hoạt động xây dựng đội  Hoạt động phản hồi thông tin từ nghiên cứu điều tra  Can thiệp vào nhóm có quy mô lớn Các bước OD : • Làm tan băng • Thực hiện thay đổi • Tái đóng băng © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 19
  20. Đặc trưng Mô hình phát triển Mô hình can thiệp tổ chức truyền vào nhóm quy mô thống lớn Tập trung vào hành Vấn đề cụ thể hay một Toàn thể hệ thống động nhóm cụ thể Thông tin  Nguồn  Tổ chức  Tổ chức và môi  Phân phối  Giới hạn trường  Rộng khắp Khung thời gian Tuần tự Nhanh Học tập Cá nhân, nhóm nhỏ Toàn thể tổ chức Quá trình thay đổi Từng bước/tuần tự Chuyển hóa nhanh chóng © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2