intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị học - Chương 7: Hoạch định và thiết lập mục tiêu

Chia sẻ: Huỳnh Huyền | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

246
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Quản trị học - Chương 7: Hoạch định và thiết lập mục tiêu" cung cấp các kiến thức về các cấp độ kế hoạch và mục tiêu; quy trình hoạch định của tổ chức; sơ đồ chiến lược liên kết các mục tiêu; các đặc trưng của mục tiêu có hiệu quả; quy trình hoạch định theo mục tiêu; các lợi ích của MBO; các giai đoạn cơ bản trong hoạch định khủng hoảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học - Chương 7: Hoạch định và thiết lập mục tiêu

  1. © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
  2.  Tất cả các chức năng quản trị khác đều bắt nguồn từ việc hoạch định  Bạn hoạch định cho một tương lai không xác định ra sao?  Không có kế hoạch nào là hoàn hảo Không có kế hoạch và mục tiêu, các tổ chức đều chỉ là đang lội trong vũng bùn © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 2
  3. Mục tiêu là một trạng thái tương lai mong muốn mà tổ chức cố gắng thực hiện HOẠCH ĐỊNH Kế hoạch là một bản thiết kế chi tiết để đạt được mục tiêu và xác định phân bổ nguồn lực cần thiết, lịch trình, nhiệm vụ và các hành động khác © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 3
  4. Tuyên bố sứ mệnh Các kế hoạch và mục tiêu chiến lược - Nhà quản trị cấp cao -toàn bộ tổ chức Các kế hoạch và mục tiêu chiến thuật - Nhà quản trị cấp trung - (lập cho các đơn vị trực thuộc/chức năng) Các kế hoạch và mục tiêu hoạt động -Nhà quản trị cấp thấp (các bộ phận cấp thấp và cá nhân) © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 4
  5. 1. Phát triển kế hoạch Xác định tầm nhìn, sứ mệnh xác định mục tiêu 2. Chuyển hóa kế hoạch 5. Giám sát và học tập Xác định các kế hoạch và mục tiêu chiến thuật Xem xét hoạt động hoạch định Phát triển sơ đồ chiến lược Xem xét hoạt động điều hành Phát triển các kế hoạch tình huống và kịch bản Xác định các đội thu thập thông tin tình báo 4. Triển khai kế hoạch: các công cụ 3.Xây dựng các kế hoạch hoạt động Quản trị theo mục tiêu Xác định các kế hoạch và mục tiêu hoạt Bảng đo lường kết quả động Các kế hoạch đơn dụng Lựa chọn công cụ đo lường và kết quả phân cấp trách nhiệm Thiết lập các mục tiêu nới giãn Hoạch định khủng hoảng © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 5
  6.  Sứ mệnh tổ chức - lý do tồn tại của tổ chức  Mục tiêu chiến lược – các mục tiêu chính thức, các tuyên bố rộng mô tả tương lai của tổ chức  Kế hoạch chiến lược - xác định các bước hành động mà công ty sẽ thực hiện  Mục tiêu nên được căn chỉnh bằng cách sử dụng một bản đồ chiến lược © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 6
  7. Hoàn thành sứ mệnh: Tạo ra giá trị tối ưu Gia tăng năng suất nhờ vào Mục tiêu tài Gia tăng doanh số ở thị Gia tăng năng suất và sản phẩm mới và thị trường chính trường hiện hữu hiệu suất mới Xây dựng và duy trì mối Trở thành người dẫn Cung cấp các sản phẩm Mục tiêu dịch vụ quan hệ tốt với khách đầu về chất lượng và độ sáng tạo để đáp ứng nhu khách hàng hàng tin cậy cầu khách hàng Vượt trội ở bộ phận phát triển Mục tiêu về Xây dựng mối quan hệ Cải thiện chi phí và độ sản phẩm có tính sáng tạo và quy trình kinh tốt với nhà cung ứng và linh hoạt của hoạt động nhận dạng cơ hội thị trường doanh nội bộ đối tác điều hành cho thế hệ tương lai Mục tiêu về học Xúc tiến phát triển lao Đảm bảo việc học tập Nuôi dưỡng văn hóa tập và tăng động thông qua việc đào liên tục và chia sẻ kiến hướng về đổi mới và kết trưởng tạo liên tục thức quả © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 7
  8.  Chỉ đạo nhân viên và các nguồn lực  Hướng dẫn hướng tới thực hiện hiệu suất và hiệu quả  Bao gồm các phương pháp hoạch định: Quản trị theo mục tiêu (MBO) Kế hoạch đơn dụng Kế hoạch thường trực © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 8
  9. Cụ thể và có tính đo lường được Liên kết với các Xác định rõ mốc thời phần thưởng Mục tiêu gian hoàn thành có hiệu quả Có tính thách thức Bao trùm tất cả các lĩnh nhưng hiện thực vực thể hiện kết quả © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 9
  10.  Được xác định năm 1954 bởi Peter Drucker  Phương pháp xác định mục tiêu và giám sát hiệu suất Bước 1: thiết lập các Bước 2: Phát triển các kế mục tiêu hoạch hành động •Công ty •Bộ phận Các kế hoạch hành động •Cá nhân Xem xét lại tiến trình Thực hiện hành động điều chỉnh Đánh giá thực hiện Bước 3: Xem xét lại tiến trình Bước 4: Đánh giá thực hiện © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 10
  11. MBO Hướng những nỗ lực Liên kết các của nhà quản trị và Cải thiện kết quả Cải thiện sự mục tiêu của cá người lao động vào thực hiện công động viên nhân và bộ những hoạt động việc ở mọi cấp người lao phận với mục dẫn đến việc hoàn trong công ty động tiêu của công ty thành mục tiêu © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 11
  12. Kế hoạch đơn dụng Đạt được mục tiêu một lần duy nhất Các chương trình và dự án Kế hoạch thường trực Kế hoạch liên tục Chính sách, quy tắc, thủ tục © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 12
  13.  Kế hoạch đơn dụng Chương trình: xây dựng trụ sở mới, chuyển đổi các tài liệu giấy sang kỹ thuật số Dự án: cải tạo văn phòng, thiết lập mạng nội bộ công ty mới © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 13
  14.  Kế hoạch thường trực  Chính sách: Chính sách chống quấy rối tình dục, chính sách truyền thông xã hội và Internet  Quy tắc: Quy tắc không ăn uống trong các khu vực của công ty nơi nhân viên có thể nhìn thấy công khai  Thủ tục: Thủ tục giải quyết hoàn thuế, thủ tục giải quyết khiếu nại của nhân viên © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 14
  15. • Mục tiêu và kế hoạch cung cấp nguồn sự cam kết và động viên • Mục tiêu và kế hoạch hướng dẫn phân bổ nguồn lực • Mục tiêu và kế hoạch hướng dẫn hành động • Mục tiêu và kế hoạch đặt ra tiêu chuẩn về hiệu suất • Mục tiêu và kế hoạch có thể tạo ra một cảm giác sai lầm về sự ổn định • Mục tiêu và kế hoạch có thể gây ra sự cứng nhắc trong một môi trường đầy biến động • Mục tiêu và kế hoạch không tạo điều kiện cho những cách thức sáng tạo và tư duy trực giác © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 15
  16.  Hoạch định tình huống  Hoạch định cho các trường hợp khẩn cấp, thất bại, hoặc điều kiện bất ngờ  Xây dựng kịch bản  Một kỹ thuật dự báo để xem xét các xu hướng hiện tại và sự gián đoạn và hình dung các khả năng trong tương lai  Quản trị khủng hoảng  Các sự kiện không mong đợi bất ngờ và mang tính tàn phá © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 16
  17. Ngăn ngừa •Xây dụng mối quan hệ •Phát hiện những tín hiệu từ môi trường Chuẩn bị •Thiết lập đội quản trị khủng hoảng và cử người phát ngôn •Xây dựng kế hoạch quản trị khủng hoảng chi tiết •Thiết lập hệ thống truyền thông hiệu quả © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 17
  18.  Mục tiêu có tính nới giãn là rất tham vọng  Rõ ràng, thuyết phục, và giàu trí tưởng tượng  Yêu cầu đổi mới  Mục tiêu phải được xem là có thể đạt được  Giống như “Mục tiêu lớn đầy táo bạo và thiếu khiêm tốn” (BHAG) từ bài viết năm 1996 về "Xây dựng tầm nhìn công ty"  Khi thời đại chuyển động nhanh hơn và trở nên hỗn loạn, đây là những điều quan trọng © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2