intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị học - Chương 8: Xây dựng và triển khai chiến lược

Chia sẻ: Huỳnh Huyền | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

246
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Quản trị học - Chương 8: Xây dựng và triển khai chiến lược" nhằm cung cấp các kiến thức về tư duy chiến lược, quản trị chiến lược, ba cấp chiến lược trong các tổ chức; quy trình quản trị chiến lược; danh sách kiểm tra khi phân tích điểm mạnh và yếu của tổ chức; ma trận BCG; năm áp lực cạnh tranh của Porter; các chiến lược của các công ty toàn cầu; các công cụ để đưa chiến lược trở thành hành động...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học - Chương 8: Xây dựng và triển khai chiến lược

  1. © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
  2.  Tất cả các công ty đều quan tâm đến chiến lược  Nó quyết định những tổ chức nào sẽ thành công và những tổ chức sẽ phải vùng vẫy khó khăn  Sai lầm chiến lược có thể làm tổn thương công ty  Quản trị chiến lược là một kiểu hoạch định c thể © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 2
  3.  Tầm nhìn dài hạn về tổ chức và sự cạnh tranh  Tư duy chiến lược tác động đến kết quả hoạt động và sự thành công tài chính  Môi trường ngày nay đòi hỏi tất cả mọi người tư duy chiến lược © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 3
  4. Quyết định và hành động được sử d ng để xây dựng và triển khai chiến lược sẽ mang lại sự phù hợp vượt trội giữa tổ chức và môi trường để đạt được mục đích của tổ chức © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 4
  5.  Chiến lược rõ ràng là kế hoạch hành động  Lợi thế cạnh tranh là lợi thế đặc biệt c a tổ chức để đáp ứng nhu cầu c a khách hàng  Các chiến lược nên:  Khai thác năng lực cốt lõi  Xây dựng sự hợp lực  Chuyển giao những giá trị đến khách hàng  Khách hàng m c tiêu © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 5
  6. Chiến lược cấp công ty: chúng ta đang ở đâu trong ngành? Công ty Chiến lược cấp kinh doanh: chúng ta cạnh tranh như thế nào? Bộ phận sản xuất Bộ phận công nghệ Bộ phận truyền hàng tiêu dùng sinh học thông Chiến lược cấp chức năng: Làm thế nào để chúng ta hỗ trợ chiến lược cấp kinh doanh? Tài chính R&D Sản xuất Sản xuất © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 6
  7. Xem xét môi Nhận dạng trường bên các yếu tố ngoài: chiến lược: Quốc gia Cơ hội Toàn cầu Đe dọa Triển khai chiến lược: Đánh giá hiện Xác định mới: Thiết lập thực hiện sự thay đổi trạng: Sứ mệnh chiến lược: thông qua Sứ mệnh SWOT Các m c tiêu Công ty Lãnh đạo/văn hóa Các m c tiêu chiến lược tổng Kinh doanh Cấu trúc Các chiến lược quát Chức năng Nguồn nhân lực Hệ thống truyền thông Xem xét môi Nhận dạng các trường bên yếu tố chiến trong: lược: Năng lực cốt lõi Điểm mạnh Sự hợp lực Điểm yếu Giá trị cốt lõi © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 7
  8. Thiết lập: Triển khai: Đánh giá môi trường sử dụ g các cô g cụ bên ngoài và các vấn uả t ị và tổ chức đề bên trong để tạo để chỉ đạo các ra các m c tiêu và guồ lực hằ đạt chiến lược được kết uả chiế lược © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 8
  9.  Xây dựng chiến lược thường bắt đầu với việc kiểm tra các yếu tố bên trong và bên ngoài Điểm mạnh và điểm yếu bên trong Các cơ hội và mối đe dọa bên ngoài  Thông tin được thu thập từ các báo cáo, khảo sát, thảo luận, và các cuộc họp © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 9
  10. Quản trị và tổ chức Marketing Nguồn ngân lực Chất lượng quản trị Các kênh phân phối Kinh nghiệm c a người lao Chất lượng nhân viên tham Thị phần động mưu. Hiệu suất quảng cáo Trình độ giáo d c Mức độ tập trung Sự thỏa mãn c a khách hàng Vị thế c a nghiệp đoàn Sơ đồ tổ chức Chất lượng sản phẩm Tỷ lệ bỏ việc và vắng mặt Hoạch định và thông tin Danh tiếng c a dịch v Sự thỏa mãn với công việc Hệ thống kiểm soát Doanh số c a lực lượng bán Những phàn nàn c a người lao hàng động Tài chính Sản xuất Nghiên cứu và phát triển Tỷ suất lợi nhuận ròng Phân bố và nguồn lực Các nghiên cứu ứng d ng ch Tỷ lệ nợ so với vốn Sự lỗi thời c a máy móc yếu Tỷ lệ tồn kho Hệ thống mua hàng Năng lực phòng thí nghiệm Hệ số hoàn vốn đầu tư Kiểm soát chất lượng Các chương trình nghiên cứu Mức xếp hạng tín d ng Năng suất/hiệu suất Đổi mới sản phẩm Đổi mới công nghệ © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 10
  11.  Các đơn vị kinh doanh chiến lược (SBUs) có sứ mệnh, dòng sản phẩm và các đối th cạnh riêng  Chiến lược danh m c đầu tư liên quan đến việc tạo ra hỗn hợp các hoạt động kinh doanh và các dòng sản phẩm để tạo sự hợp lực và lợi thế cạnh tranh  Các tổ chức không nên quá ph thuộc vào một doanh nghiệp © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 11
  12.  Phân nhóm các tổ chức kinh doanh theo hai khía cạnh:  Tốc độ tăng trưởng kinh doanh  Thị phần  Bốn vị thế của đơn vị kinh doanh chiến lược  Sự kết hợp giữa mức phân chia thị phần lớn/nhỏ và tỷ lệ tăng trưởng doanh nghiệp cao/thấp © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 12
  13. Mức phân chia thị phần Cao Thấp Cao Vị trí ngôi sao: Tăng trường Vị trí nghi vấn: Đầu tư cho các dự nhanh và mở rộng án mới, còn nhiều r i ro, một số đơn vị có thể trở thành ngôi sao, một số có thể thất bại.  ? Tỷ lệ tăng trường của Vị trí mang lại lợi nhuận cao: Ví trí thất thế: Không nên đầu tư ngành Thu hoạch dòng tiền để tài trợ thêm, giữ lại nếu còn sản sinh lợi cho những đơn vị đang ở vị trí nhuận, xem xét việc rút lui còn nghi vấn hay ngôi sao Thấp © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 13
  14.  Dịch chuyển đến những lĩnh vực kinh doanh mới  Mở rộng đến những sản phẩm và dịch v có giá trị mới  Đa dạng hoá không liên kết là mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn mới  Có thể là một chiến lược khó  Nhiều công ty đang từ bỏ đa dạng hóa không liên kết  Hợp nhất theo chiều dọc mở rộng đến các doanh nghiệp cung cấp cho doanh nghiệp hoặc là nhà phân phối © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 14
  15.  Chiến lược trong các đơn vị kinh doanh: Chúng ta cạnh tranh như thế nào?  Các chiến lược cấp kinh doanh được phát triển bởi Năm áp lực cạnh tranh của Porter  Công nghệ Web đang ảnh hưởng đến tất cả các ngành theo cách tích cực và tiêu cực © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 15
  16. Internet làm Các đối th giảm rào cản mới tiềm năng gia nhập Chiến lược Internet đưa quyền Internet làm lực lớn hơn đến giảm sự khác người dùng cuối biệt giữa các đối th Mối đe doạ Các đối th Quyền thương c a những sản cạnh tranh lượng c a phẩm thay thế trong ngành khách hàng Internet tạo ra những mối đe doạ thay thế mới Internet có xu Quyền thương hướng gia lượng c a nhà tăng quyền lực cung ứng c a nhà cung ứng © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 16
  17. Các kế hoạch hành động được các bộ phận chính sử dụng Tiếp thị Sản xuất Tài chính Nguồn nhân lực Nghiên cứu và phát triển © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 17
  18.  Tính linh hoạt chiến lược - các nhà quản lý phải chuẩn bị để thay đổi và điều chỉnh chiến lược một cách nhanh chóng  Quan hệ đối tác chiến lược - hợp tác với các tổ chức khác là điều quan trọng  Chiến lược toàn cầu - các tổ chức theo đuổi một trọng tâm đặc biệt cho việc kinh doanh toàn cầu © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 18
  19. Cao Chiến lược xuyên quốc gia Chiến lược toàn cầu •Tìm kiếm sự cân bằng giữa tiêu chuẩn hóa toàn •Xem cả thế giới là một thị trường duy nhất cầu và đáp ứng yêu cầu quốc gia •Chiến lược tiêu chuẩn hóa sản phẩm và quảng •Chiến lược sản phẩm và quảng cáo kết hợp Nhu cầu cáo trên phạm vi toàn cầu tiêu chuẩn hóa và điều chỉnh theo yêu cầu khách hợp hàng nhất toàn cầu Chiến lược xuất khẩu Chiến lược đa thị trường •Các chi nhánh hoạt động độc lập tại từng quốc •Tập trung vào thị trường nội địa gia •Xuất khẩu một lượng nhỏ sản phẩm sản xuất •Điều chỉnh sản phẩm/quảng cáo theo thị hiếu trong nước đến các quốc gia chọn lọc. và nhu cầu c a kkhách hàng tại từng quốc gia Thấp Thấp Nhu cầu đáp ứng sự riêng biệt của quốc gia Cao © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 19
  20. Bước cuối cùng!  “Xây dựng chiến lược là điều dễ dàng, nhưng thực hiện nó thì rất khó”  Phần quan trọng nhất cũng là phần khó khăn nhất  Chiến lược phải được triển khai với những kỹ năng thành thạo  Liên kết yêu cầu tất cả các khía cạnh c a tổ chức tập trung vào các m c tiêu chiến lược  Mọi người đều phải đi theo cùng một hướng © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2