intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 1 - ThS.Thái Ngọc Vũ

Chia sẻ: Dsczx Dsczx | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:33

170
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của chương 1 Quản lý và phát triển nguồn nhân lực nằm trong bài giảng quản trị nguồn nhân lực nhằm trình bày về khái niệm nguồn nhân lực trong tổ chức, tầm nhìn quản trị nguồn nhân lực, mục tiêu của quản trị nguồn nhân lực, quy trình quản trị nguồn nhân lực.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 1 - ThS.Thái Ngọc Vũ

  1. Giảng viên: Ths.Thái Ngọc Vũ
  2. Mục tiêu Sau khoá học, học viên sẽ : • Hiểu rõ bản chất QT NNL trong doanh nghiệp và vai trò của chiến lược phát triển NNL trong thực hiện chiến lược kinh doanh. • Nắm vững các phương pháp, kỹ năng phân tích công việc và ứng dụng hiệu quả công cụ này trong quản lý NNL • Biết cách thu hút và tuyển chọn nhân lực, đánh giá kết quả làm việc của nhân viên, đào tạo và phát triển NNL phù hợp • Nắm vững cơ sở và các hình thức trả lưong. Xây dựng hệ thống trả công lao động • Xây dựng kỹ năng tạo động lực làm việc cho nhân viên
  3. Phương pháp giảng dạy Lý thuyết: thuyết trình trên lớp các bài giảng ngắn Thực hành: các bài tập cá nhân/nhóm, thảo luận nhóm
  4. 1 QTNL& vai trò của chiến lược phát triển NNL 2 Phân tích công việc Các 3 Thu hút và tuyển chọn nhân lực nội 4 Đánh giá kết quả thực hiện công việc dung 5 Đào tạo và phát triển NNL chính 6 Thù lao lao động 7 Tạo động lực cho người lao động
  5. Đánh giá môn học: - Sinh viên tham gia nghe giảng ít nhất 80% thời lượng học phần 45 tiết. - Lớp trưởng điểm danh và lưu lại tổng kết cuối học phần - Kiểm tra giữa kỳ: điểm chung cuộc là 30 % - Thi tự luận kết thúc: điểm chung cuộc là 70%
  6.  Tài liệu học tập  Tài liệu học tập - Quản trị nhân sự (do giảng viên biên soạn)  Sách tham khảo:  Quản trị nhân lực, PGS. TS. Nguyễn Ngọc Quân.NXB Đại học Kinh tế quốc dân.  Giáo trình quản trị NNL, TS. Phạm Thế Tri.  Giáo trình quản trị NNL, PGS. TS. Trần Kim Dung. ĐH Kinh tế TP.HCM  Giáo trình quản trị NNL, Ths. Huỳnh Thị Cẩm Lý. Đại học Cần Thơ
  7.  Liên hệ giảng viên hỗ trợ học tập: Thái Ngọc Vũ (Khoa KT-QTKD) Điện thoại: 0918.122.127 Email: ngocvu_vl@yahoo.com.vn
  8. PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP  Sinh viên chia nhóm làm việc  Lớp trưởng đánh máy danh sách nhóm  Mỗi nhóm có 1 nhóm trưởng và 1 thư ký  Phải có biên bản họp nhóm
  9.  Những nội dung chính.  Quản trị là một khoa học & 1 nghệ thuật.  Nguồn nhân lực và chiến lược cạnh tranh  Thiết kế và phân tích công việc  Hoạch định nguồn nhân lực  Thu hút tuyển chọn và phát triển nghề nghiệp  Đánh giá thực hiện công việc  Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực  Tạo động lực làm việc
  10. Chương 1 Quản lý và phát triển NNL Khái niệm nguồn nhân lực trong tổ chức: • Nguồn nhân lực của một tổ chức bao gồm tất cả những người lao động làm việc trong tổ chức đó. • Nhân lực: là nguồn lực của mỗi con người mà nguồn lực này gồn có thể lực và trí lực
  11. Khái niệm QLNNL  QLNNL là việc quản lý con người trong công việc một cách hiệu quả  QLNNL là cách tiếp cận có kế hoạch đối với việc quản lý con người hiệu quả. QLNNL tập trung xây dựng phong cách quản lý linh hoạt, quan tâm tới con người, từ đó nhân viên có động lực làm việc hơn, được phát triển hợp lý và đóng góp vào việc thực hiện mục tiêu và sứ mệnh của tổ chức tốt hơn.  QLNNL là tổng thể các hoạt động nhằm xây dựng, sử dụng, duy trì, phát triển và gìn giữ lực lượng lao động đáp ứng mục tiêu hoạt động của tổ chức  Phát triển NNL là quá trình nâng cao năng lực, kỹ năng, kiến thức cho người lao động thông qua các hoạt động: đào tạo, quản lý và phát triển nghề nghiệp, đánh giá và phát triển tổ chức
  12. • TẦM NHÌN CHIẾN LƯỢC: • Maritime Bank phấn đấu trở thành Ngân hàng TMCP dẫn đầu thị trường về cung ứng các dịch vụ tài chính chuyên nghiệp đa năng, trọn gói theo tiêu chuẩn quốc tế. • Với cam kết vì sự phát triển bền vững, Maritime Bank phấn đấu trở thành Ngân hàng TMCP hàng đầu cả nước về hiện đại hóa, năng động, chuyên nghiệp và lấy chữ Tín trong mọi hoạt động kinh doanh. • SỨ MỆNH: * Thiết lập quan hệ toàn diện với các tập đoàn kinh tế thuộc các ngành Hàng hải, Bưu chính viễn thông, Hàng không, Đầu tư, Bảo hiểm… * Phát triển bền vững, tin cậy với khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ. * Cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng với chất lượng cao cho mọi đối tượng khách hàng. * Xây dựng quan hệ đối tác hiệu quả với các định chế tài chính
  13. Tầm nhìn của công ty HAGL Trở thành tập đoàn hàng đầu Việt Nam hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó lấy cao su, thủy đện, khoáng sản và bất động sản làm các ngành chủ lực, tạo thế phát triển bền vững. Sứ mệnh của chúng tôi Không ngừng sáng tạo, phấn đấu tạo ra những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao với giá hợp lý. Thực hiện chế độ đãi ngộ thỏa đáng về vật chất và tinh thần nhằm khuyến khích cán bộ công nhân viên tạo ra nhiều giá trị mới cho khách hàng, cổ đông và toàn xã hội.
  14.  Trường Đại học Thủ Dầu Một thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo đại học, sau đại học để phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của tỉnh Bình Dương, của nước nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cũng như đổi mới và phát triển giáo dục Đại học Việt Nam, nhằm đạt được uy tín ngang bằng với đại học của các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới.
  15. Mục tiêu của quản lý NNL Sử dụng đúng người, đúng việc, đúng lúc nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức Đảm bảo cho tổ chức có một lực lượng lao động đầy đủ về số lượng và đáp ứng yêu cầu công việc trong mọi tình huống Tạo sự thoả mãn ngày càng tăng cho người lao động
  16. Kế Tầ ho m M ạc Ch nhì ục h iến n, tiê ph lư sứ u át ợc mệ củ tri ph nh a ển át củ tổ củ tri a ch a ển tổ ức tổ N ch ch NL ức ức
  17. 3. Đánh giá 6. Hệ thố ng 2. Tuyển dụng và 5. Đào tạo v à Thực hiện 4. Thù lao lao động thông tin Biên chế phát triển Công việc QLN NL 1.Phân tích Công việc Mục đích đánh giá Đánh giá nhu Quảng cáo Chính sách cầu đào tạo Tiền lương/ Thiết lập Mô tả công việc quy trình cho từng chức danh Tiêu chí đánh giá tiền công Quá trình tuyển chọn Lập Kế hoạch đào tạo Xây dựng Phương pháp hệ thống đánh giá Các khuyến khích Yêu cầu của Biên chế CV đối với người Tổ chức Thực hiện đào tạo Cập nhật số thực hiện Chu kỳ đánh giá liệu thông tin Các phúc lợi Đánh giá hiệu Người đánh giá quả đào tạo Báo cáo Tiêu chuẩn Hàng tháng thực hiện CV Phỏng vấn ĐG
  18. Ai tham gia vào công tác quản lý và phát triển NNL?  Cán bộ lãnh đạo cấp cao  Cán bộ quản lý NNL (cán bộ tổ chức)  Cán bộ quản lý các bộ phận/phòng ban (cán bộ quản lý cấp trung gian)
  19. Chia sẻ trách nhiệm trong quản lý NNL  Phòng/bộ phận chuyên trách về NNL  Xác định chiến lược phát triển nguồn nhân lực  Làm rõ mục tiêu quản lý và phát triển NNL  Xây dựng các chính sách quản lý (tuyển dụng, đào tạo, đánh giá thực hiện công việc, đề bạt…)  Soạn thảo, xây dựng các thủ tục, hướng dẫn cụ thể  Cán bộ quản lý cấp trung gian  Trực tiếp thực hiên các hoạt động quản lý và phát triển NNL đối với nhân viên trong bộ phận mình phu trách  Cán bộ lãnh đạo cấp cao  Xây dựng « triết lý » quản lý NNL trong tổ chức, đưa ra các quyết định về việc sử dụng và phát triển NNL hiệu quả
  20. Vì sao cần có chiến lược phát triển NNL?  Cho các quyết định chiến lược: Công ty sẽ phát triển, mở rộng? Sẽ đưa ra các dịch vụ mới?  Cho các quyết định về tài chính: các nguồn kinh phí cần có để phát triển NNL và khả năng đáp ứng  Cho các quyết định về nhân sự: cần có đội ngũ cán bộ nhân viên như thế nào để thực hiện các sứ mênh, mục tiêu? Ai cần đào tạo? Nội dung đào tạo? Việc tuyển dụng, đánh giá, đề bạt cần thực hiện theo chính sách nào?  ...
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2