intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị nhân lực: Chương 4 - Đánh giá thực hiện công việc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:50

18
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị nhân lực: Chương 4 - Đánh giá thực hiện công việc" được biên soạn nhằm giúp các em sinh viên có thể trình bày và hiểu rõ các nội dung: Các lý thuyết cơ bản về đánh giá thực hiện công việc của người lao động; Phương pháp, qui trình quản trị việc thực hiện công việc; Đo lường, đánh giá được việc thực hiện công việc. Mời các bạn cũng tham khảo bài giảng tại đây!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị nhân lực: Chương 4 - Đánh giá thực hiện công việc

  1. TR ƯỜN G  Đ ẠI H ỌC B ÁCH  KHOA HÀ N ỘI VIỆN  KIN H TẾ VÀ QU ẢN   LÝ CHƯƠNG 4  ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC 1
  2. MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG 4 Sau khi học xong, sinh viên có thể trình bày và hiểu rõ  các nội dung: ● Các lý thuyết cơ bản về đánh giá thực hiện công việc  của người lao động ● Phương  pháp,  qui  trình  quản  trị  việc  thực  hiện  công  việc ● Đo lường, đánh giá được việc thực hiện công việc
  3. NỘI DUNG CHƯƠNG 4 I. GIỚI THIỆU VỀ ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC II. PHƯƠNG PHÁP VÀ QUI TRÌNH ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC III. NHẬN DẠNG VÀ ĐO LƯỜNG VIỆC THỰC HIỆN CÔNG VIỆC CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG
  4. 1. GIỚI THIỆU VỀ ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC (THCV) 1.1 Khái niệm đánh giá THCV 1.2 Mục tiêu của đánh giá THCV 1.3Tầm quan trọng của đánh giá THCV
  5. 1.1 KHÁI NIỆM ĐÁNH GIÁ THCV § Đánh giá THCV và đánh giá một cách hệ thống và chính thức tình hình thực hiện công việc của người lao động trên cơ sở so sánh kết quả làm việc thực tế và các tiêu chuẩn đã được xây dựng từ trước và cung cấp thông tin phản hồi về kết quả đánh giá. § Sự khác biệt giữa Đánh giá thực hiện công việc và Đánh giá công việc?
  6. 1.2 MỤC TIÊU ĐÁNH GIÁ THCV Ø Mục tiêu ● Hoàn thiện sự thực hiện công việc của người lao động ü Biết rõ mục tiêu công việc và có kế hoạch đạt được mục tiêu đó ü Xác định lĩnh vực cần cải thiện và đề ra kế hoạch cho tương lai ü Tăng động lực làm việc cho nhân viên ● Hỗ trợ công tác quản lý ü Giúp người quản lý đề ra quyết định đúng đắn về lương
  7. 1.3 TẦM QUAN TRỌNG CỦA ĐÁNH GIÁ THCV § Ảnh hưởng đến lợi ích của người lao động § Giúp các nhà quản lý thấy được hiệu quả của việc thực hiện các hoạt động QTNL § Ảnh hưởng đến môi trường làm việc/bầu không khí tâm lý trong tập thể § Ảnh hưởng đến thái độ thực hiện công việc
  8. 2. PHƯƠNG PHÁP VÀ QUI TRÌNH ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN 2.1. Phương pháp đánh giá THCV 2.2. Qui trình đánh giá THCV
  9. 2.1. Phương pháp đánh giá việc thực hiện Có 7 phương pháp đánh giá việc thực hiện i. Phương pháp thang đo đánh giá đồ họa/thang điểm đánh giá ii. Phương pháp danh mục kiểm tra iii. Phương pháp ghi chép các sự kiện quan trọng iv. Phương pháp thang do dựa trên hành vi v. Phương pháp Quản lý theo mục tiêu vi. Phương pháp so sánh vii. Phương pháp sử dụng bản tường thuật
  10. i. Phương pháp thang đo đánh giá đồ họa/thang điểm Ví dụ : đối với nhân viên hành chính Mức độ đáp ứng yêu cầu CV Tiêu chí đánh giá 1 (K) 2 (TB) 3 (K) 4 (T) 5 (XS) Soạn thảo văn bản và xử lý công văn đi 1 2 3 4 5 đến kip thời, chính xác Lưu giữ công văn đi, đến đầy đủ, chính 1 2 3 4 5 xác, khoa học Chuyển phát công văn, tài liệu, thông tin 1 2 3 4 5 kịp thời, đầy đủ Sự hài lòng của đồng nghiệp, đối tác 1 2 3 4 5
  11. i. Phương pháp thang đo đánh giá đồ họa/thang điểm (tiếp) ● Người quản lý căn cứ vào tình hình thực hiện công việc của người lao động và đánh  dấu vào ô phù hợp theo một thang đo được sắp xếp theo thứ bậc từ thấp  đến cao  hoặc  ngược  lại  (ví  dụ  5:  xuất  sắc,  4:  tốt,  3  :  đạt  yêu  cầu,  2:  dưới  trung  bình,  1:  kém…). ü Xuất sắc: Liên tục vượt mức yêu cầu của công việc ü Tốt: Đạt và vượt quá yêu cầu của công việc ü Đáp ứng yêu cầu: Đạt yêu cầu của công việc ü Dưới trung bình:Không đạt yêu cầu của công việc ü Kém: kết quả công việc không thể chấp nhận được ● Tiêu chí đánh giá: trực tiếp, gián tiếp
  12. i. Phương pháp thang đo đánh giá đồ họa/thang điểm (tiếp) Ưu điểm Nhược điểm o Dễ hiểu o Đặc trưng riêng biệt của từng công  o Xây dựng đơn giản việc dễ bị bỏ qua o Sử dụng thuận tiện o Dễ bị ảnh hưởng nhiều bởi lỗi do chủ  quan
  13. ii. Phương pháp danh mục kiểm tra (check list) § Phiếu đánh giá được thiết kế bao gồm một danh mục các câu mô tả về hành vi và thái độ có thể xảy ra trong quá trình thực hiện công việc của người lao động § Người đánh giá sẽ đánh dấu vào ô phù hợp với đối tượng đánh giá § Các câu mô tả có thể gắn trọng số hoặc không
  14. ii. Phương pháp danh mục kiểm tra (check list) (tiếp) Ưu điểm Nhược điểm o Dễ thực hiện o Không phản ánh được đặc thù o Tránh được các lỗi như xu hướng của từng loại công việc trung bình hay sự dễ dãi o Phức tạp trong việc xác định các o Thuận tiện cho việc ra quyết định trọng số quản lý
  15. iii. Phương pháp ghi chép các sự kiện quan trọng § Người quản lý ghi lại theo cách mô tả những sự kiện “đặc biệt” xảy ra trong kỳ  đánh giá  § Ghi lại những việc tốt và những việc chưa tốt theo từng yếu tố công việc
  16. iii. Phương pháp ghi chép các sự kiện quan trọng (tiếp) Hành vi tích cực Hành vi tiêu cực § Trả lại tiền thừa cho khách § To tiếng với với khách hàng  § Giải thích rõ cho khách về tính năng  § Hút thuốc trong khu vực cấm sản phẩm § … § …
  17. iii. Phương pháp ghi chép các sự kiện quan trọng (tiếp) Ưu điểm Nhược điểm o Thuận lợi cho việc thảo luận với người  o Tốn thời gian lao động o Nhiều khi bị bỏ qua cộng việc ghi  o Hạn chế các lỗi do chủ quan chép
  18. iv. Phương pháp đánh giá bằng thang đo dựa trên hành vi § Là sự kết hợp giữa phương pháp thang  đo đánh giá đồ  họa và phương pháp ghi chép các sự kiện quan trọng ü Thang điểm kỳ vọng hành vi? ü Thang điểm quan sát hành vi?
  19. iv. Phương pháp đánh giá bằng thang đo dựa trên hành vi (tiếp) Ưu điểm Nhược điểm o Ít thiên vị hơn các thang đo khác o Thiết kế thang đo tốn thời gian  o Các đặc trưng được lựa chọn cẩn thận  o Kết quả đánh giá sẽ bị ảnh hưởng nếu  hơn các đặc trưng và hành vi không được  o Tạo ra được nhất trí giữa các đánh giá chọn và mô tả cẩn thận
  20. v. Phương pháp quản lý theo mục tiêu § Xác định nhiệm vụ cần thực hiện § Dự kiến kết quả công việc/các mục tiêu công việc § Tiến hành công việc § Xem xét tính khả thi của các mục tiêu công việc và điều  chỉnh nếu cần § Đánh giá kết quả
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2