intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quy định pháp luật về giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tổ chức & BTT trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán

Chia sẻ: Bfgh Bfgh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

131
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quy định pháp luật về giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tổ chức & BTT trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán nêu cơ chế giải quyết tranh chấp trong hoạt động chứng khoán và thị trường chứng khoán, cơ chế giải quyết tranh chấp trong chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quy định pháp luật về giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tổ chức & BTT trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán

  1. QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VỀ GIẢI QUYẾT TC, KN, TC & BTTH TRONG LĨNH VỰC CK VÀ TTCK NGUYỄN HÙNG THANH TRA UBCKNN Hà Nội, tháng 3/2007
  2. I. CƠ CHẾ GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP TRONG HOẠT ĐỘNG CK VÀ TTCK
  3. KHÁI NIỆM VỀ TRANH CHẤP TRONG LĨNH VỰC CK VÀ TTCK Là những mâu thuẫn, xung đột về quyền và nghĩa vụ giữa các chủ thể khi tham gia các hoạt động trong lĩnh vực CK và TTCK.
  4. CƠ CHẾ GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP THƯƠNG LƯỢNG HÒA GIẢI TRÌNH TỰ TỐ TỤNG TRỌNG TÀI TÒA ÁN
  5. TRÌNH TỰ, THỦ TỤC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP TẠI TÒA ÁN THỤ LÝ VỤ ÁN HÒA GIẢI XÉT XỬ SƠ THẨM XÉT XỬ PHÚC THẨM
  6. II. GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI TRONG LĨNH VỰC CK VÀ TTCK  Khái niệm về khiếu nại và giải quyết khiếu nại  Khiếu nại là việc các công dân, cơ quan, tổ chức đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luât, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.  Người khiếu nại là công dân, cơ quan, tổ chức thực hiện quyền khiếu nại.
  7.  Chủ thể khiếu nại Công dân Việt Nam, cá nhân người nước ngoài, cơ quan, tổ chức có quyền khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luât, xâm phạm quyền lợi ích hợp pháp của mình.  Phạm vi khiếu nại trong hoạt động CK và TTCK  Quyết định hành chính  Hành vi hành chính
  8.  Quyền của người khiếu nại  Tự mình khiếu nại hoặc có thể thông qua người đại diện hợp pháp để khiếu nại  Nhận văn bản trả lời, nhận quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan có thẩm quyền  Được khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp đã được xâm phạm, được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật  Được khiếu nại tiếp hoặc khởi kiện vụ án hành chính  Rút khiếu nại trong bất kỳ giai đoạn nào của qúa trình giải quyết
  9.  Nghĩa vụ của người khiếu nại  Khiếu nại đến đúng người có thẩm quyền giải quyết  Phải cung cấp thông tin, tài liệu một cách trung thực cho người giải quyết khiếu nại và chịu trách nhiệm về nội dung trình bày và việc cung cấp các thông tin, tài liệu đó  Chấp hành nghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật
  10.  Thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong hoạt động CK và TTCK  Chủ tịch UBCKNN có thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của cán bộ công chức do mình quản lý trực tiếp  Bộ trưởng Bộ TC có thẩm quyền giải quyết khiếu nại:  Quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của cán bộ, công chức do mình quản lý trực tiếp  Giải quyết khiếu nại mà Chủ tịch UBCKNN đã giải quyết nhưng còn có khiếu nại  Chánh thanh tra UBCKNN có trách nhiệm xác minh, kết luận, kiến nghị việc giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBCKNN
  11. Thủ tục giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực CK và TTCK  Khiếu nại lần đầu Người khiếu nại lần đầu phải khiếu nại với người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có cán bộ công chức có hành vi hành chính mà người khiếu nại có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình  Thời hiệu khiếu nại: 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được có hành vi hành chính. Trong trường hợp trở ngại khách quan hoặc bất khả kháng thì thời gian đó không được tính vào thời hiệu khiếu nại
  12.  Trường hợp khiếu nại không được thụ lý:  Quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại  Người khiếu nại không có năng lực hành vi đầy đủ mà không có người đại diện hợp pháp  Người đại diện không hợp pháp  Thời hiệu khiếu nại, thời hạn khiếu nại tiếp đã hết  Việc khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng  Việc khiếu nại đã được tòa án thụ lý để giải quyết haoặc đã có bản án, quyết định của tòa án
  13.  Thời hạn giải quyết khiếu nại  UBCKNN có trách niệm thụ lý đơn trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của mình mà không thuộc một trong các trường hợp không được thụ lý để giải quyết, trường hợp không thụ lý thì phải nêu rõ lý do  Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày G5 kể từ ngày thụ lý để giải quyết; trường hợp vụ việc phức tạp thì thời hạn khiếu nại có thể kéo dài nhưng không quá 60 ngày kể từ ngày thụ lý  Sau khi nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, người khiếu nại có thể khiếu nại tiếp hoặc khởi kiện vụ án hành chính
  14. Slide 13 G5 K5 Đ133 luật chứng khoán Guess, 3/26/2007
  15.  Khiếu nại lần hai  Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại mà khiếu nại không được giải quyết hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý thì người khiếu nại có thể khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại tiếp theo  Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại tiếp theo phải thụ lý để giải quyết trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại và không thuộc các trường hợp không được thụ lý để giải quyết  Thời hạn giải quyết khiếu nại lần 2 Không quá 45 ngày kể từ ngày thụ lý để giải quyết, với vụ việc phức tạp thì thời hạn này không quá 60 ngày.
  16.  Thủ tục giải quyết các vụ án hành chính: Theo Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính ????????????????????????????????????
  17. III. GIẢI QUYẾT TỐ CÁO TRONG LĨNH VỰC CK VÀ TTCK  Khái niệm về tố cáo và giải quyết tố cáo  Tố cáo là việc công dân theo thủ tục do luật định báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích của nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.  Tố cáo là quyền cơ bản của công dân nhưng so với khiếu nại thì phạm vi của tố cáo rộng hơn, trong khi đó chủ thể của quyền tố cáo chỉ có thể là công dân.
  18.  Quyền của người tố cáo  Gửi đơn hoặc trực tiếp tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền  Yêu cầu giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích của mình  Yêu cầu đươc thông báo kết quả giải quyết tố cáo  Yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền bảo vệ khi bị đe dọa, trù dập, trả thù  Nghĩa vụ của người tố cáo  Trình bày trung thực về nội dung tố cáo  Nêu rõ họ, tên, địa chỉ của mình  Chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc tố cáo sai sự thật
  19. Phân biệt giữa khiếu nại và tố cáo  Điểm giống nhau  Căn cứ để khiếu nại, tố cáo: Đều là có sự vi phạm pháp luật, hoặc cho là trái pháp luật  Người khiếu nại,tố cáo: Đều đề nghị cơ quan nhà nước hoặc người có thẩm quyền xem xét xử lý vi phạm nhằm khắc phục, khôi phục hoặc bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các đối tượng có liên quan.
  20.  Điểm khác nhau KHIẾU NẠI TỐ CÁO CHỦ THỂ Cá nhân, cơ quan, tổ chức Công dân ĐỐI TƯỢNG Quyết định hành chính, Tất cả các vi phạm pháp hành vi hành chính luật trong lĩnh vực CK và TTCK MỤC ĐÍCH Bảo vệ, khôi phục quyền, Bảo vệ lợi ích của nhà lợi ích hợp pháp của nước, quyền và lợi ích chính người khiếu nại hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2