intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp - Chương 4: Văn hóa doanh nhân

Chia sẻ: Tabicani09 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

79
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp - Chương 4: Văn hóa doanh nhân cung cấp cho người học những kiến thức như: Khái niệm văn hóa doanh nhân; Các bộ phận của văn hóa doanh nhân;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp - Chương 4: Văn hóa doanh nhân

  1. CHƯƠNG 4 Văn hóa doanh nhân Các bộ phận của Khái niệm văn hóa văn hóa doanh doanh nhân nhân
  2. 4.1. Khái niệm văn hóa doanh nhân Doanh nhân là gì? Doanh • Doanh: lãi, kinh doanh Nhân •Nhân: người Doanh • Người làm kinh doanh nhân để kiếm lời
  3. 4.1.1. Khái niệm doanh nhân • Doanh nhân là người làm kinh doanh, là những người tham gia quản lý, tổ chức, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp • Doanh nhân Việt Nam hiện nay là một cộng đồng xã hội gồm những người làm nghề kinh doanh, gồm nhiều nhóm, nhiều người thuộc giai tầng xã hội khác nhau • Một số khái niệm liên quan: thương nhân, thương gia, nhà quản lý, giám đốc doanh nghiệp (CEO), người sáng lập doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp
  4. Đặc điểm lao động của doanh nhân Lao động quản Lao động sáng lý tạo Nghệ thuật trong kinh Yếu tố may mắn doanh
  5. Vai trò của doanh nhân Làm ra của cải, vật Tham mưu cho nhà chất, giải quyết công ăn nước về chính sách, việc làm chiến lược kinh tế Giáo dục đào tạo cho Sử dụng các nguồn lực những người dưới tối ưu nhất quyền Sáng tạo sản phẩm, Mở rộng thị trường, phương thức sản xuất thúc đảy giao lưu kinh mới tế, văn hóa
  6. 4.1.2 Khái niệm văn hóa doanh nhân Văn hóa doanh nhân: • Là một hệ thống các giá trị, các chuẩn mực, quan niệm, hành vi của doanh nhân trong quá trình lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp • Là văn hóa của người làm nghề kinh doanh, là văn hóa để làm người lãnh đạo doanh nghiệp • Là văn hóa của người đứng đầu doanh nghiệp, văn hóa của “thuyền trưởng” dẫn dắt con thuyền doanh nhân • Là chuẩn mực của hệ thống giá trị hội tụ 4 yếu tố: Tâm, Tài, Trí, Đức
  7. Vai trò của văn hóa doanh nhân • Là hạt nhân của 2 • Có khả năng VH doanh thay đổi VH • Tạo môi trường nghiệp doanh nghiệp cho các cá nhân khác phát huy tính sáng tạo 1 3
  8. Các nhân tố tác động đến văn hóa doanh nhân 1 Nhân tố văn hóa Nhân tố kinh tế 2 3 Nhân tố chính trị- pháp luật
  9. Nhân tố văn hóa • Là cái nôi nuôi dưỡng văn hóa doanh nhân • Là điều kiện để văn hóa doanh nhân tồn tại và phát triển đồng thời là động lực thúc đẩy doanh nhân doạt động kinh doanh • Có vai trò như một hệ điều tiết quan trọng đối với lối sống và hành vi của mỗi doanh nhân • Tạo ra đặc trưng riêng biệt cho mỗi doanh nhân
  10. Nhân tố kinh tế • Văn hóa doanh nhân hình thành và phát triển phụ thuộc vào mức độ phát triển của nền kinh tế và mang đặc thù của lĩnh vực mà doanh nhân hoạt động kinh doanh • Hoạt động của các hinh thái đầu tư cũng là một trong những yếu tố kinh tế quyết định đến văn hóa của doanh nhân • Một nền kinh tế mở, thông thoáng từ bên trong và hội nhập với bên ngoài là động lực cho doanh nhân hoạt động
  11. Nhân tố chính trị - pháp luật • Các thể chế chinh trị - pháp luật cho phép lực lượng doanh nhân phát triển hay không, được khuyến khích hay hạn chế phát triển • Môi trường kinh doanh lành mạnh được bảo vệ bởi một hệ thống pháp lý rõ ràng, công bằng
  12. 4.2 Các bộ phận cấu thành văn hóa doanh nhân Năng Phong lực cách Tố Đạo chất đức
  13. 4.2.1 Năng lực của doanh nhân Năng lực lãnh đạo Trình độ Trình độ chuyên quản lý môn Năng lực doanh nhân
  14. Trình độ chuyên môn • Trình độ chuyên môn của doanh nhân bao gồm: bằng cấp chuyên môn, kiến thức xã hội, kiến thức, kỹ thuật nghiệp vụ, ngoại ngữ,… • Là tổng hòa những hiểu biết, nhận thức, kỹ năng và khả năng giải quyết vấn đề của doanh nhân • Là yếu tố quan trọng giúp doanh nhân giải quyết vấn đề trong điều hành công việc, thích ứng và luôn tìm giải pháp hợp lý với những vướng mắc có thể xảy ra • Các doanh nhân luôn phải nâng cao trình độ chuyên môn của mình
  15. Năng lực lãnh đạo • Doanh nhân không chỉ đưa ra đường lối, mục tiêu mà còn biết cách chỉ dẫn người khác làm theo cách của mình • Doanh nhân là người đưa ra quyết định nên tập trung nguồn lực của công ty ở đâu, đầu tư vào lĩnh vực nào thì đem lại lợi nhuận tối đa • Doanh nhân là người chéo lái con thuyền doanh nghiệp bằng cách tác động tới nhân viên và thay đổi suy nghĩ của họ.
  16. Năng lực lãnh đạo Công cụ của lãnh đạo là “quyền lực” Thế lực: khả năng tận dụng vị thế xã hội thuận lợi trong việc Tài lực: khả năng trực tiếp cận, khai thác và tiếp khai thác, huy Trí lực: khả năng khai sử dụng những yếu tố động, điều khiển, sử thác tri thức, trí tuệ phi vật chất như: mối dụng các yếu tố, nguồn vào việc ra quyết định quan hệ, thông tin cần lực vật chất, tài chính thiết cho việc gây ảnh hưởng đến quyết định của người khác
  17. Bài tập tình huống Vấn đề đạo đức tại công ty nước giải khát Tipico • Ngày 7/7/2015, đoàn thanh tr liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm bắt đầu tiến hành kiểm tra tại công ty nước giải khát Tipico • Khi đến kho nguyên liệu, đoàn kiểm tra phát hiện thấy tất cả nguyên vật liệu mà công ty đang dùng để sản xuất đã hết hạn sử dụng 3 tháng so với những hướng dẫn về hạn sử dụng trên các thùng đựng nguyên vật liệu • Lãnh đạo Tipico đã thanh minh rằng việc sử dụng nguyên vật liệu quá hạn là “bị oan” do quá trình vật chuyển nguyên vật liệu từ nước ngoài về đã làm hỏng những con số của hạn sử dụng từ 17/08 thành 17/03, số nguyên vật liệu này nếu ngửi bằng mũi thì vẫn còn thơm, chưa bị mốc ? 1. Phân tích vấn đề đạo đức kinh doanh trong tình huống trên 2. Phân tích các đối tượng hữu quan
  18. Trình độ quản lý • SA 8000: tiêu chuẩn về lao động trong các nhà máy sản xuất • WRAP: trách nhiệm toàn cầu trong ngành sản xuất may mặc • ISO 9001: hệ thống quản lý chất lượng • ISO 14001: hệ thống quản lý môi trường trong doanh nghiệp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2