intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Tập đọc: Cánh diều tuổi thơ - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

740
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Tập đọc: Cánh diều tuổi thơ học sinh có thể hiểu nội dung câu chuyện: Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho đám trẻ mục đồng khi các em lắng nghe tiếng sáo diều, ngắm những cánh diều bay lơ lửng trên bầu trời.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Tập đọc: Cánh diều tuổi thơ - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

  1. Giáo án Tiếng việt 4 TẬP ĐỌC CÁNH DIỀU TUỔI THƠ I. Mục tiêu: 1. Đọc thành tiếng:  Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn. trầm bổng, sao sớm, bãi thả, ngửa cổ.  Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi tự nhiên sau các d ấu câu, gi ữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm, thể hiện vẻ đẹp của cánh diều, của bầu trời, niềm vui sướng và khát vọng của bọn trẻ.  Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung. 2. Đọc- hiểu:  Hiểu nghĩa các từ: mục đồng, huyền ảo, khát vọng, tuổi ngọc ngà, khát khao….  Hiểu nội dung câu chuyện: Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho đám trẻ mục đồng khi các em lắng nghe tiếng sáo diều, ngắm những cánh diều bay lơ lửng trên bầu trời. II. Đồ dùng dạy học:  Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 146, SGK (phóng to).  Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc. III. Hoạt động trên lớp:
  2. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định : - HS hát. 2. KTBC: - Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc bài Chú Đất - HS thực hiện yêu cầu. Nung ( tiếp theo) và trả lời câu hỏi nội dung bài. + Kể lại tai nạn của hai người bột + Đất Nung đ lm gì khi thấy hai người bột gặp nạn? - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - Hỏi: + Em học tập được điều gì qua nhân vật cu Đất? - Nhận xét và cho điểm HS. 3. Dạy – học bài mới. a) Giới thiệu bài: + Bức tranh vẽ các bạn nhỏ đang thả điều trong đêm trăng. - Treo tranh minh hoạ và hỏi: + Em vui sướng khi đi thả diều. Em +Bức tranh vẽ cảnh gì? mơ ước sao mình có thể bay lên cao mãi, cất tiếng sáo du dương như cánh + Em đã bao giờ đi thả diều chưa? Cảm giác diều. của em khi đó như thế nào? - Lắng nghe. - Bài đọc Cánh diều tuổi thơ sẽ cho các em
  3. thấy niềm vui sướng và những khát vọng đẹp đẽ mà trò chơi thả diều mang lại cho trẻ em. b) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài. - 1 em đọc ton bi * Luyện đọc - HS tiếp nối nhau đọc bài theo trình tự. - Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của + Đoạn 1: Tuổi thơ của tôi……đến vì bài ( 3 lượt HS đọc ) . GV sửa chữa lỗi phát sao sớm. âm , ngắt giọng cho từng HS. + Đoạn 2: Ban đêm…… đến nỗi khát Chú ý các câu: khao của tôi. Sáo đơn, sáo kép, sáo bè….//như gọi thấp xuống những vì sao sớm Tôi đã ngửa co suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời/ và bao giờ cũng hi vọng khi thiết tha cầu xin: “ Bay đi diều ơi! Bay đi!”. - GV đọc mẫu. Chú ý cách đọc.  Toàn bài đọc với giọng tha thiết, thể hiện niềm vui của đám trẻ khi chơi thả diều.  Nhấn giọng ở những từ ngữ : nâng lên, hò hét, mềm mại, vui sướng, vi vu, trầm bổng, gọi thấp xuống, huyền ảo, thảm nhung, cháy lên, cháy mãi, ngửa cổ, tha thiết cầu xin, bay đi, khát khao… -Gv tóm tắt nội dung bài: Niềm vui sướng và
  4. những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho đám trẻ mục đồng khi các em lắng nghe tiếng sáo diều, ngắm những cánh diều bay lơ lửng trên bầu trời. * Tìm hiểu bài. -1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc - Yêu cầu HS đọc đoạn 1, trao đổi và trả lời thầm, trao đổi và trả lời câu hỏi. câu hỏi. + Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. + Tác giả đã chọn những chi tiết nào để tả Sáo đơn, sáo kép, sáo bè… như gọi cánh diều? thấp xuống những vì sao sớm. + Tác giả đã quan sát cánh diều bằng tai và mắt. - Lắng nghe. + Tác giả đã quan sát cánh diều bằng những giác quan nào? + Đoạn 1: Tả vẻ đẹp của cánh diều. -Gv: Cánh diều được tác giả miêu tả tỉ mỉ - 1 HS đọc thành tiếng ,cả lớp đọc bằng cách quan sát tinh tế làm cho nó trở nên thầm, trao đổi và trả lời câu hỏi . đẹp hơn. + Các bạn hò hét nhau thả diều thi - Tóm ý chính đoạn 1. ,sung sướng đến phát dại nhìn lên bầu - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2, trao đổi và trả trời . lời câu hỏi. + Nhìn lên bầu trời đêm khuya huyền + Trò chơi thả diều đã đem lại cho trẻ em ảo , đẹp như một tấm nhung khổng lồ, niềm vui sướng như thế nào? bạn nhỏ thấy cháy lên, cháy mãi khát
  5. + Trò chơi thả diều đã đem lại cho trẻ em vọng . Suốt một thời mới lớn , bạn đã những ước mơ đẹp như thế nào? ngửa cổ chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời, bao giờ cũng hi vọng, tha thiết cầu xin “ Bay đi diều ơi! Bay đi!” - Lắng nghe. - Gv: Cánh diều là ước mơ, là khao khát của trẻ thơ. Mỗi bạn trẻ thả diều đều đặt ước mơ của mình vào đó . Những ước mơ đó sẽ chắp + Đoạn 2 nói lên rằng trò chơi thả cánh cho bạn trong cuộc sống. diều đem lại niềm vui và những ước mơ đẹp. - Tóm ý chính đoạn 2. - Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều. - Gọi 1 HS đọc câu mở bài và kết bài. Tôi đã ngửa cổ suốt cả một thời…. mang theo nỗi khát khao của tôi. - 1 HS đọc thành tiếng, HS trao đổi và trả lời câu hỏi. - Gọi HS đọc câu hỏi 3. +Tác giả muốn nói đến cánh diều khơi gợi những ước mơ đẹp cho tuổi thơ. - Lắng nghe. - Cánh diều thật thân quen với tuổi thơ. Nó là
  6. kỉ niệm đẹp, nó mang đến niềm vui sướng và + Bài văn nói lên niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp cho đám trẻ mục những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi đồng khi thả diều. thả diều mang lại cho đám trẻ mục + Bài văn nói lên điều gì? đồng. - 1 HS nhắc lại ý chính. - Ghi nội dung chính của bài. - 2 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi để tìm ra giọng đọc ( như đã hướng * Đọc diễn cảm. dẫn) - Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc bài. - HS luyện đọc theo cặp. - Giới thiệu đoạn văn cần luyện đọc. Tuổi thơ tôi được nâng lên từ những cánh diều. Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả điều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo - 3 cặp thi đọc trước lớp. diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè…như gọi thấp xuống những vì sao sớm. - Tổ chức cho HS thi đọc đoạn văn, bài văn. - Nhận xét giọng đọc và cho điểm HS. 4. Củng cố, dặn dò - Cả lớp .
  7. - Hỏi: Trò chơi thả diều đã mang lại cho tuổi thơ những gì ? - Dặn HS về nhà học bài và đọc trước bài Tuổi Ngựa ,mang một đồ chơi mà mình có đến lớp. - Nhận xét tiết học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2