intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Bán hàng đa cấp theo pháp luật cạnh tranh Việt Nam"

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

129
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bán hàng đa cấp theo pháp luật cạnh tranh Việt Nam Chế độ phong kiến và chế độ thực dân đã cai trị dân ta bằng thứ văn hoá nô dịch, ngu dân và giả dối với chế độ sắc lệnh độc đoán.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Bán hàng đa cấp theo pháp luật cạnh tranh Việt Nam"

  1. nghiªn cøu - trao ®æi TrÇn ThÞ B¶o ¸nh * L ch s c a phương th c bán hàng a c p (hay kinh doanh theo m ng) g n li n v i tên tu i c a nhà hoá h c ngư i Mĩ có tên - i tư ng tham gia bán hàng a c p; - Hàng hoá ư c kinh doanh theo phương th c bán hàng a c p; là Karl Renborg. n cu i th p k 80 c a th - C p gi y ăng kí t ch c bán hàng a c p. k XX, phương th c này m r ng sang m t 1. Khái ni m, c i m c a phương s nư c châu Á và t gi a th p k 90 c a th th c bán hàng a c p k XX ã xu t hi n t i Trung Qu c. Phương Theo kho n 11 i u 3 Lu t c nh tranh, bán th c bán hàng a c p m i du nh p vào Vi t hàng a c p là phương th c ti p th bán l Nam t nh ng năm 1999-2000. Theo th ng hàng hoá áp ng các i u ki n sau ây: kê chưa y , n th i i m cu i năm 2005 - Vi c ti p th bán l hàng hoá ư c ã có g n 30 doanh nghi p ho t ng theo th c hi n thông qua m ng lư i ngư i tham phương th c này trên th trư ng Vi t Nam.(1) gia bán hàng a c p g m nhi u c p, nhi u T i Vi t Nam, Lu t c nh tranh ư c Qu c nhánh khác nhau; h i khoá XI, kì h p th 6 thông qua ngày - Hàng hoá ư c ngư i tham gia bán 3/12/2004 và có hi u l c thi hành t ngày hàng a c p ti p th tr c ti p cho ngư i tiêu 1/7/2005 ã chính th c th a nh n tính h p dùng t i nơi , nơi làm vi c c a ngư i tiêu pháp c a phương th c bán hàng a c p. Ti p dùng ho c a i m khác không ph i là a theo ó ngày 24/8/2005, Chính ph ã ban i m bán l thư ng xuyên c a doanh nghi p hành Ngh nh s 110/2005/N -CP v qu n ho c c a ngư i tham gia; lí ho t ng bán hàng a c p (vi t t t Ngh - Ngư i tham gia bán hàng a c p ư c nh c a Chính ph s 110/2005/N -CP). hư ng ti n hoa h ng, ti n thư ng ho c l i Cùng v i s i u ch nh c a pháp lu t ích kinh t khác t k t qu ti p th bán hàng c nh tranh i v i ho t ng bán hàng a c a mình và c a ngư i tham gia bán hàng a c p c a các doanh nghi p, ho t ng này c p c p dư i trong m ng lư i do mình t còn ph i th c hi n theo các quy nh trong ch c và m ng lư i ó ư c doanh nghi p các văn b n pháp lu t hi n hành v qu ng bán hàng a c p ch p thu n. cáo, thu , v x lí vi ph m hành chính. Tuy Bán hàng a c p có m t s c trưng sau: nhiên, bài vi t này ch ti p c n bán hàng a Th nh t, bán hàng a c p là hình th c c p theo pháp lu t c nh tranh Vi t Nam bao c a bán hàng tr c ti p trong ó hàng hoá g m nh ng n i dung sau: - Khái ni m, c i m bán hàng a c p, * Gi ng viên Khoa pháp lu t kinh t t ó phân bi t v i bán hàng a c p b t chính; Trư ng i h c Lu t Hà N i 10 T¹p chÝ luËt häc sè 5/2006
  2. nghiªn cøu - trao ®æi ư c bán tr c ti p t cá nhân t i cá nhân (t tham gia (hàng hoá này có th bán l i theo ngư i tham gia bán hàng a c p ho c còn m c ích s d ng ban u c a nó) và hoàn g i là nhà phân ph i c l p ra th trư ng t i l i s ti n t i thi u b ng 90% s ti n mà t n tay ngư i tiêu dùng) không thông qua a ngư i tham gia ã b ra mua hàng sau khi i m bán l c nh. ã tr i các chi phí h p lí.(2) Th hai, ngư i tham gia bán hàng a c p 2. Nh n d ng bán hàng a c p b t chính (sau ây g i chung là ngư i tham gia) ho t Vào nh ng năm u c a th p niên 70 th ng c l p, không ph i là nhân viên c a k XX, Mĩ nhi u ngư i ã nh m l n gi a doanh nghi p bán hàng a c p. Gi a doanh kinh doanh theo m ng chân chính v i bán nghi p bán hàng a c p và ngư i tham gia hàng a c p b t chính (ho c có th g i là ph i kí k t h p ng b ng văn b n; các n i kinh doanh theo mô hình "kim t tháp") nên dung cơ b n c a h p ng m u cho bán ã ph n i kinh doanh theo m ng. Mô hình hàng a c p s do B thương m i ch u trách kinh doanh "kim t tháp" là mô hình kinh nhi m hư ng d n. doanh l a o, ch p gi t ngư i tham gia, C n lưu ý r ng bán hàng a c p không ngư i tiêu dùng và b lu t pháp nhi u nư c ph i là hình th c i lí vì nó khác hình th c trên th gi i ngăn c m.(3) Mô hình kinh doanh i lí m t s i m như: Quy n s h u i "kim t tháp" có b ngoài r t gi ng v i phương th c kinh doanh theo m ng thông v i hàng hoá, tr thù lao, a i m bán hàng... thư ng nên d gây nh m l n. Do v y, c n ưa Th ba, ngư i tham gia ư c hư ng ti n ra các tiêu chí phân bi t chúng. Nhìn hoa h ng, ti n thư ng và các l i ích kinh t chung lu t các nư c u nh n d ng bán hàng khác trong quá trình tham gia vào m ng lư i a c p b t chính (mô hình kinh doanh "kim bán hàng a c p. Trong phương th c bán t tháp ") là mô hình kinh doanh mà: hàng a c p, thu nh p c a ngư i tham gia Th nh t, yêu c u ngư i mu n tham gia ư c hình thành t các ngu n sau: ph i t c c ho c ph i mua m t s lư ng - T doanh s bán hàng do chính ngư i hàng hoá ban u ho c ph i tr ti n, tr b t tham gia ó bán ư c hàng; kì kho n h c phí nào dư i hình th c khoá - T doanh s bán hàng do nh ng ngư i h c, khoá ào t o, h i th o, ho t ng xã h i tham gia c p dư i trong m ng lư i do ngư i hay các ho t ng tương t khác ư c ó t ch c nên và m ng lư i ó ư c doanh tham gia m ng lư i bán hàng a c p. ng nghi p bán hàng a c p ch p thu n; th i v i vi c yêu c u ngư i mu n tham gia Th tư, chính sách mua l i hàng hoá. ph i b ti n mua "quy n tham gia" vào m ng Chính sách này ã ư c lu t hoá trong các lư i bán hàng, các doanh nghi p bán hàng a văn b n pháp lu t i u ch nh ho t ng bán c p b t chính thư ng ưa ra kho n hoa h ng hàng a c p c a các nư c trên th gi i. Lu t r t cao lôi kéo nhi u ngư i t c c và tham pháp Vi t Nam cũng quy nh gi ng như các gia. Sau khi nh n ư c ti n t c c, các doanh nư c v vi c doanh nghi p bán hàng a c p nghi p bán hàng a c p b t chính không ho t ph i mua l i hàng hoá ã bán cho ngư i ng n a th m chí b tr n gây thi t h i v tài T¹p chÝ luËt häc sè 5/2006 11
  3. nghiªn cøu - trao ®æi chính cho nh ng ngư i ã t c c. ương 6 tri u ng ư c duy trì quy n Th c t Vi t Nam ã có tình tr ng này. tham gia, t ó m i ư c hư ng hoa h ng. ó là trư ng h p Công ti th gi i m i ã l a Trư c ó, h ã ph i m t 6 tri u ng o chi m o t hơn 6 t ng c a g n 200 mua quy n tham gia. N u trong tháng, h ch ngư i tham gia m ng lư i. tham gia vào bán ư c m t s n ph m và không mu n b m ng lư i bán hàng c a Công ti, m i i lí m t 6 tri u ng ã b ra mua quy n tham ph i t c c t 1,8 n 3,6 tri u ng/h p gia, h bu c ph i b ra thêm 3 tri u ng ng và ư c nh n 3 h p s n ph m th c t mua m t s n ph m n a cho s s n (4) ph m b dư ng t công ti m Trung Qu c. ph m mà h c n bán. Sau ó h ã các chuyên gia Trung Qu c Th ba, cho ngư i tham gia nh n ti n hoa l y kho n ti n 6 t c a ngư i tham gia r i b h ng, ti n thư ng, l i ích kinh t khác t vi c tr n. V vi c này ã ư c Toà án nhân dân d d ngư i khác tham gia bán hàng a c p. thành ph Hà N i xét x ngày 15/3/2004. Nghĩa là doanh nghi p tr cho ngư i tham gia Th hai, không cam k t cho ngư i tham m t kho n ti n l y t s lư ng ngư i tham gia gia tr l i hàng hoá và nh n l i kho n ti n m i mà ngư i này tuy n d ng ch không ph i không ít hơn 90% kho n ti n mà ngư i tham d a trên doanh s bán hàng, không hư ng t i gia ã tr nh n ư c hàng hoá ó. Các m c ích ưa hàng hoá ra th trư ng n ngư i doanh nghi p bán hàng a c p b t chính tiêu dùng. Như v y, ngư i tham gia trư c s thư ng yêu c u ngư i tham gia ph i bán không quan tâm n vi c bán hàng mà ch tìm ư c m t lư ng hàng hoá nh t nh trong cách d d nhi u ngư i tham gia m ng lư i m i tháng (theo s lư ng mà rõ ràng ngư i nhanh chóng thu h i ư c kho n ti n mà h ã bình thư ng không th bán ư c trong m t t c c và ư c hư ng hoa h ng t vi c gi i th i gian ng n) duy trì quy n tham gia thi u ngư i m i cho doanh nghi p. Càng d m ng lư i bán hàng a c p c a ngư i ó. d ư c nhi u ngư i khác tham gia bán hàng Th c t không ph i tháng nào h cũng bán a c p h càng ư c tr thù lao cao. Ngư i ư c s n ph m theo yêu c u c a doanh l i nh t là doanh nghi p vì luôn luôn bán nghi p và l i càng không th tr l i hàng ư c hàng do ngư i tham gia m i b d d ho c yêu c u doanh nghi p mua l i hàng, ph i t c c ho c b m t kho n ti n mua c ng v i tâm lí lo s m t quy n tham gia nên hàng có quy n tham gia. Kh năng r i ro, m t s ngư i ph i tìm m i cách tiêu th n n n, b t c r t d n v i ngư i tham gia hàng hoá ó, th m chí ph i dùng nh ng kĩ m i b d d vì h v a m t ti n mua hàng, thu t bán hàng l a o. M t s ngư i tham v a có th không bán ư c hàng. Ngư i sau gia khác l i ch n cách t b ti n túi, vay mu n g l i và có lãi b t bu c ph i i thuy t mư n mua s n ph m hàng hoá cho doanh ph c "câu" ti p nh ng ngư i m i... nghi p dù h không có nhu c u tiêu dùng Ví d , Công ti th gi i m i quy nh các ho c khó có kh năng bán l i. i lí n u r thêm ngư i tham gia làm i lí, Ví d , có công ti yêu c u ngư i tham gia m i i lí cũ s ư c thư ng ti n ho c có cơ ph i bán ư c m i tháng 2 s n ph m, tương h i i du l ch nư c ngoài mi n phí. 12 T¹p chÝ luËt häc sè 5/2006
  4. nghiªn cøu - trao ®æi Ho c Công ti c ph n Sinh L i quy nh: phép lao ng và có hành vi tr n thu . Bên Sau khi b ra ít nh t 3 tri u ng mua s n c nh ó b o m bán hàng a c p ư c ph m nào ó c a công ti, khách hàng s di n ra m t cách lành m nh, công b ng nên ư c c p th h p tác viên (HTV), còn n u Ngh nh s 110/CP ã c m nh ng cá nhân phát tri n thêm ư c m t khách hàng m i thì sau không ư c tham gia bán hàng a c p: tháng u tiên s ư c hư ng 400 nghìn - Ngư i ang ph i ch p hành hình ph t ng, b ng 20% s ti n 2 tri u ng t giá tù ho c có ti n án v các t i s n xu t, buôn tr tích lu do chính mình t o ra... Kho n hoa bán hàng gi , qu ng cáo gian d i, kinh h ng này s tăng lên 24% n u ngư i ó phát doanh trái phép, tr n thu , l a d i khách tri n ư c 3 HTV và ư c phong làm t hàng, các t i v l a o chi m o t tài s n, trư ng... C như v y n u ngư i ó lên ch c l m d ng tín nhi m chi m o t tài s n, "phi ưng, ngân ưng, thiên ưng" thì s giàu to chi m gi trái phép tài s n; b i s ti n hoa h ng s lên t i vài ch c tri u, - Ngư i nư c ngoài, ngư i Vi t Nam nh th m chí c trăm tri u ng m i tháng...(5) cư nư c ngoài không có gi y phép lao ng Th tư, bán hàng a c p b t chính thư ng t i Vi t Nam do cơ quan có th m quy n c p. bán nh ng s n ph m có ch t lư ng trung bình 4. Hàng hoá ư c kinh doanh theo ho c kém, giá c thư ng cao hơn nhi u so v i phương th c bán hàng a c p s n ph m cùng lo i th trư ng. Trong ho t ng lưu thông hàng hoá, B Ví d , m t máy ô-zôn FS 103 ch t lư ng, thương m i cũng c nh báo do hàng a c p m u mã như c a Công ti c ph n Sinh L i hi n nay ch y u liên quan t i s c kho con cung ng ngoài th trư ng ch m t kho ng ngư i nên ang n y sinh s m p m gi a 1,3 tri u ng song các HTV ã ph i b ra 3 th c ph m dinh dư ng và thu c ch a b nh. tri u ng có ư c nó. N u như giá tr Có nhi u s n ph m ư c ăng kí t i C c qu n chênh l ch gi a chi c máy do Công ti c lí v sinh an toàn th c ph m là th c ph m ph n Sinh L i bán và chi c máy cùng lo i dinh dư ng nhưng l i có d n chi u n tác bán trên th trư ng là 1,7 tri u ng nhưng d ng ch a b nh gây nh m l n cho ngư i s n u b n gi i thi u thêm ư c m t ngư i m i d ng thu c. Tương t tình tr ng m p m gi a tr thành HTV thì b n ch ư c hư ng 400 d ng c b o v s c kho và d ng c y t , nghìn ng trong khi b n ã làm l i cho ch a b nh cũng ang b l i d ng ph bi n...(7) công ti ít nh t là 1,7 tri u ng.(6) kh c ph c tình tr ng ó và b o v l i 3. i tư ng ư c tham gia bán hàng ích c nh tranh lành m nh, i u 5 Ngh nh ac p s 110/CP ã quy nh v hàng hoá b c m H u h t các doanh nghi p bán hàng a kinh doanh và i u ki n i v i hàng hoá c p t i Vi t Nam là m t thành viên trong ư c kinh doanh theo phương th c bán hàng m ng lư i bán hàng a c p qu c t . Do ó, a c p, theo ó ã c m kinh doanh hàng hoá có hi n tư ng ngư i nư c ngoài có th tham là thu c phòng ch a b nh cho ngư i; các gia vào m ng lư i bán hàng và phát sinh thu lo i v c xin, sinh ph m; trang thi t b y t và nh p t i Vi t Nam trong khi chưa có gi y d ng c y t ; các lo i thu c thú y (bao g m T¹p chÝ luËt häc sè 5/2006 13
  5. nghiªn cøu - trao ®æi c thu c thú y thu s n), thu c b o v th c ki n nào t phía ngư i tham gia bán hàng a v t; hoá ch t, ch ph m di t côn trùng, di t c p liên quan n vi c chi tr hoa h ng, ti n khu n dùng trong lĩnh v c gia d ng và y t ... thư ng ho c ti n mua l i hàng hoá. 5. C p gi y ăng kí t ch c bán hàng Ngoài nh ng n i dung trên, pháp lu t ac p c nh tranh cũng có các quy nh rõ ràng t i Vi t Nam trư c khi có Lu t c nh tranh, chương II Ngh nh s 110/CP v m i quan ph n l n các công ti Vi t Nam làm i lí ho c h gi a ngư i tham gia v i doanh nghi p c quy n cho các công ti ho c t p oàn nư c bán hàng a c p cũng như trách nhi m, ngoài kinh doanh phương th c bán hàng a nghĩa v c a hai ch th này trong ho t ng c p. Các doanh nghi p kinh doanh theo phương bán hàng a c p và trư c ngư i tiêu dùng. th c này u ăng kí kinh doanh v i ngành Lu t c nh tranh năm 2004 và chương III hàng mua bán, i lí kí g i hàng hoá nhưng Ngh nh s 110/CP ã c p trách nhi m gi y ăng kí kinh doanh không th hi n ư c c a cơ quan nhà nư c có th m quy n trong n i dung bán hàng a c p. Do v y, ã d n n vi c qu n lí ho t ng bán hàng a c p, c phương th c kinh doanh này b bi n tư ng, bi t là các quy nh x lí vi ph m i v i nhi u doanh nghi p l i d ng tr n thu , l a doanh nghi p bán hàng a c p, ngư i tham o... và gây ra nh ng v n xã h i l n. Vì gia bán hàng a c p. v y, b o v ngư i tiêu dùng, ngư i tham Hi v ng r ng các quy nh c a pháp lu t gia bán hàng a c p và tr t t xã h i Ngh nh c nh tranh i u ch nh ho t ng bán hàng a s 110/CP ã quy nh doanh nghi p ch ư c c p t i Vi t Nam ư c th c thi s t o nên môi t ch c bán hàng a c p sau khi ư c s trư ng kinh doanh lành m nh, m b o cho thương m i ho c s thương m i du l ch c p phương th c bán hàng a c p có th mang l i t nh nơi doanh nghi p ăng kí kinh doanh c p l i ích thi t th c, tích c c cho xã h i./. gi y ăng kí t ch c bán hàng a c p (vi t t t là gi y ăng kí t ch c bán hành a c p). (1).Xem: Trang thông tin i n t B thương m i ngày 19/9/2005: Chính ph ban hành Ngh nh qu n lí bán i u ki n doanh nghi p ư c c p hàng a c p. gi y ăng kí t ch c bán hàng a c p ư c (2).Xem: i u 11 Ngh nh s 110/2005/N -CP v quy nh t i i u 14 Ngh nh s 110/CP. qu n lí ho t ng bán hàng a c p. M t trong nh ng i u ki n ó là doanh (3).Xem: Lu t c m k ho ch ti p th theo mô hình kim t tháp c a Hoa Kì ngày 12/3/2003, Quy ch nghi p ph i th c hi n kí qu 5% v n i u l giám sát c a vi c bán hàng a c p năm 1999 c a ài nhưng không th p hơn 1 t ng Vi t Nam Loan, Ngh nh s 110/2005/N -CP v qu n lí ho t t i m t ngân hàng thương m i ho t ng t i ng bán hàng a c p c a Vi t Nam. Vi t Nam. Ti n kí qu này ư c s d ng (4).Xem: "Kính chi u yêu" c a "Bán hàng a c p", báo chi tr ti n hoa h ng, ti n thư ng ho c ti n Ph n th ô s 28 (761) t 13/7 n 20/7/2005, tr. 10. (5), (6).Xem: Vi c bán hàng a c p c a Công ti c mua l i hàng hoá t ngư i tham gia khi có ph n Sinh L i: M t hình th c moi ti n " a c p", báo thông báo ng ng ho t ng bán hàng a c p. Ti n Phong s 229 ngày 16/11/2004. Doanh nghi p ch ư c rút toàn b s ti n kí (7).Xem: "Không th n i bán hàng a c p", Th i báo qu trong trư ng h p không có b t c khi u Kinh t Vi t Nam s 172 ngày 21/10/2004. 14 T¹p chÝ luËt häc sè 5/2006
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2