intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Cần đẩy mạnh nghiên cứu dư luận phục vụ các loại hoạt động pháp luật"

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

60
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cần đẩy mạnh nghiên cứu dư luận phục vụ các loại hoạt động pháp luật Doanh nghiệp phải căn cứ vào sức khoẻ người lao động để bố trí công việc phù hợp. Không được sử dụng lao động nữ, lao động chưa thành niên, lao động là người cao tuổi, lao động là người tàn tật làm những công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc tiếp xúc với các chất độc hại có ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ, thiên chức của họ. Riêng lao động nữ, người sử dụng lao động không được sử dụng họ làm việc...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Cần đẩy mạnh nghiên cứu dư luận phục vụ các loại hoạt động pháp luật"

  1. nghiªn cøu - trao ®æi TS. NguyÔn minh ®oan * 1. Dư lu n xã h i - công c i u ch nh ch nh hành vi c a các nhà lãnh o, qu n lý quan h xã h i và các t ng l p dân cư khác nhau trên ph m Dư lu n xã h i là hi n tư ng quan tr ng vi ngày càng l n hơn. trong i s ng tinh th n c a con ngư i, nó Dư lu n xã h i ư c xem là t p h p các t n t i trong t t c các c ng ng l n nh ý ki n c a các cá nhân, các nhóm xã h i khác nhau c a con ngư i như trong gia t c, hay c a xã h i nói chung trư c các v n , làng, xã, t nh..., trong m t nư c hay trên s ki n, hi n tư ng mang tính th i s , có ph m vi m t nhóm nư c th m chí toàn th liên quan n nhu c u, l i ích c a h , thu gi i. Dư lu n ch n y sinh khi trong c ng hút ư c s quan tâm c a nhi u ngư i và ng xu t hi n nh ng v n , s ki n, hi n ư c th hi n trong các nh n nh ho c tư ng mang tính th i s , có liên quan n hành ng th c ti n c a h . l i ích c a các nhóm xã h i ho c c c ng Như v y, dư lu n xã h i trư c h t là t p ng. Dư lu n có th ư c hình thành m t h p các lo i ý ki n c a nhi u ch th trong cách t phát nhưng cũng có th ư c hình c ng ng. Nh ng ý ki n ó có th ch là mô thành có ch nh t s chu n b trư c t l i s vi c, hi n tư ng, cũng có th là ph c v cho ch trương, ý tư ng hay mưu nh ng ý ki n mang tính khuyên răn, mách nào ó, vì v y, dư lu n luôn có nh b o ho c nh n xét, ánh giá th hi n thái hư ng l n trong i s ng m i con ngư i, ng tình ho c ph n i c a các ch th m i gia ình, m i c ng ng... Trong ti n trư c nh ng s vi c, s ki n, hi n tư ng... trình phát tri n c a xã h i, s tuỳ thu c vào n y sinh trong xã h i ư c nhi u ngư i quan nhau c a các cá nhân và các c ng ng trên tâm. Nh ng s vi c, s ki n hay hi n tư ng các lĩnh v c khác nhau c a i s ng kinh ó có th liên quan n b t kỳ lĩnh v c nào t , chính tr - xã h i ngày càng nhi u hơn, c a i s ng xã h i t kinh t , chính tr , văn do v y các v n , các hi n tư ng, s ki n hoá, xã h i, o c, pháp lu t... thu hút ư c s quan tâm c a dư lu n ngày Dư lu n xã h i không ch là s ph n m t nhi u hơn. Và khi mà công ngh thông ánh, ph n ng trư c nh ng hi n tư ng kinh tin ngày càng phát tri n thì dư lu n xã h i t , chính tr , văn hoá - xã h i... trong i không còn b bó h p trong nh ng c ng ng s ng xã h i mà m t khía c nh khác nó nh l như trư c kia n a mà nó có s tác ng h t s c quan tr ng n vi c nh * Gi ng viên chính Khoa hành chính - nhà nư c hư ng nh ng chính sách, tư tư ng và i u Trư ng i h c lu t Hà N i T¹p chÝ luËt häc sè 6/2004 31
  2. nghiªn cøu - trao ®æi cũng cho th y trình , kh năng nh n th c m i cá nhân. B i s ánh giá c a dư lu n ánh giá và kh năng ng x (cách ph n i v i hành vi, ng x c a thành viên nào ng) các v n ó c a dân chúng. ó thư ng ư c d a trên nh ng chu n m c, V i vai trò c a m t công c i u ch nh khuôn m u hành vi ã có s n và ư c th a dư lu n xã h i tác ng lên cách x s c a nh n r ng rãi trong c ng ng xã h i. H u các thành viên trong c ng ng, nó ch ra h t nh ng thành viên trong c ng ng nh ng vi c nên làm, nh ng vi c nên tránh, thư ng quan tâm xem dư lu n xã h i ánh góp ph n hình thành các chu n m c trong giá v hành vi, cách ng x c a mình như quan h xã h i. Dư lu n xã h i như là s th nào r i t ó phát huy, i u ch nh, thay ph n ng c a xã h i b o v các quy n, i vi c làm, cách ng x c a mình sao cho l i ích và các giá tr ph bi n c a c c ng phù h p v i dư lu n xã h i. ng cũng như c a m i thành viên trong Ngoài ra, dư lu n xã h i còn có tác d ng c ng ng. M i khi cá nhân, nhóm xã h i giám sát ho t ng c a các cơ quan nhà hay b t kỳ ch th nào ó có hành vi, bi u nư c, các t ch c xã h i. Do i u ki n sinh hi n xâm h i t i l i ích, nh ng giá tr chung ho t, kh năng nh n th c ánh giá c a m i c a c ng ng ho c c a các ch th khác thì ngư i không gi ng nhau nên nhi u ngư i dư lu n l p t c lên án, gây s c ép nh m ngăn dân thư ng d a vào dư lu n xã h i, thông ch n ho c òi h i ph i ch m d t vi c làm có qua dư lu n xã h i ánh giá, nh n xét các h i ó. Dư lu n cũng có th ng h , khuy n ch trương, chính sách, các quy nh pháp khích nh ng vi c làm h u ích, nh ng nghĩa lu t c a ng, Nhà nư c và các ho t ng c cao p c a các t ch c, cá nhân trong xã th c ti n c a các cán b , công ch c. h i vì l i ích c a các ch th khác ho c c a Dư lu n có th gây s c ép, lên án, òi c c ng ng. Như v y, nh s khuy n h i các cơ quan nhà nư c ph i tích c c u khích ho c ngăn c n c a dư lu n xã h i mà tranh ch ng các hi n tư ng như c a quy n, tr t t xã h i ư c duy trì, các giá tr xã h i tham nhũng, quan liêu, t c trách, thi u tinh ư c b o v , cái t t ư c chăm chút, cái x u th n trách nhi m... trong b máy nhà nư c b lo i tr , tính c ng ng ư c c ng c theo và c a các t ch c chính tr - xã h i khác. tinh th n: "M i ngư i vì m i ngư i, m i i v i nhưng v n nan gi i, b c xúc mà ngư i vì m i ngư i". c ng ng g p ph i thì dư lu n xã h i có Dư lu n xã h i có tác ng m nh m th ưa ra các ngh , khuy n cáo, s n tư tư ng, ý th c c a con ngư i, nó góp khuyên b o có tính ch t tư v n cho vi c gi i ph n giáo d c m i ngư i nh n th c úng quy t nh ng v n ó. n v i u t t, x u, ph i, trái, thi n, ác... Dư lu n xã h i là hi n tư ng xu t hi n Dư lu n xã h i còn có tác d ng t i vi c r t s m trong xã h i và luôn gi vai trò hình thành nhân cách con ngư i, t o ra s quan tr ng trong i s ng con ngư i dù nh hư ng c a c ng ng lên nhân cách b t kỳ th i i nào, ch xã h i nào. M c 32 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2004
  3. nghiªn cøu - trao ®æi dù ch là nh ng ý ki n, quan i m, thái ư c phát huy và nâng cao. c a các t p h p ch th trong xã h i nhưng 2. Dư lu n xã h i trong quan h v i dư lu n xã h i ã là m t trong nh ng pháp lu t phương ti n i u ch nh quan h xã h i quan Trong xã h i hi n nay dư lu n xã h i là tr ng ng th i là phương ti n nh hư ng m t trong nh ng công c i u ch nh quan giáo d c, tác ng v m t tư tư ng lên nh n h xã h i quan tr ng, nó có quan h tác th c và hành vi c a con ngư i. ng qua l i v i các công c i u ch nh Tuỳ theo v n quan tr ng hay không quan h xã h i khác, c bi t là v i pháp quan tr ng, tuỳ theo ph n ng c a dư lu n lu t. S tác ng qua l i gi a dư lu n xã h i và k t qu mà nó mang l i hay h u qu mà và pháp lu t di n ra trên nhi u phương di n nó có th gây ra mà ngư i ta có nh ng cách khác nhau, v i nh ng m c khác nhau. ng x (x lý) khác nhau i v i chúng. S V i tư cách là công c i u ch nh quan ph n ng có th là b t ch p (ph t l dư h xã h i, dư lu n xã h i h tr cùng pháp lu n), coi dư lu n không có gì quan tr ng. lu t trong vi c i u ch nh hành vi con Cũng có th là th n tr ng xem xét dư lu n ngư i, duy trì tr t t trong toàn xã h i cũng như trong m i c ng ng. M c dù là công có nh ng gi i pháp phù h p nhưng cũng c i u ch nh quan h xã h i nhưng dư lu n có th ph n ng thái quá i v i dư lu n t n t i dư i d ng các quan i m, nh n xét (làm ngư c l i v i dư lu n ho c do h ng i nhi u hơn. Vì th , tác d ng i u ch nh c a dư lu n không dám ti n hành b t kỳ ho t dư lu n xã h i ph n nhi u mang tính ch t ng nào n a k c nh ng ho t ng c n nh t th i, không b n v ng. Thông thư ng thi t ho c ti n hành nh ng ho t ng chi u sau kho ng th i gian nh t nh thì dư lu n theo dư lu n k c nh ng dư lu n không v v n nào ó s d n "l ng xu ng" và tác úng, không phù h p). d ng c a nó s gi m d n. Như v y, dư lu n xã h i là m t s c M t khác, dư lu n xã h i r t g n gũi và m nh tinh th n trong xã h i, s lên án c a trong nhi u trư ng h p nó là m t ph n c a dư lu n xã h i, s ru ng b c a xã h i ôi ý th c pháp lu t khi nó ánh giá, phán xét khi có th hu di t uy tín, danh d , th m chí các v n có liên quan n pháp lu t và là s c kho và tính m ng c a con ngư i. nh ng hành vi pháp lu t c a các t ch c, cá M t khác, dư lu n cũng t o cho m i ngư i nhân trong xã h i. Dư lu n xã h i v v n kh năng th l và b o v quan i m, ý ki n hay hi n tư ng pháp lý nào ó ã ch a c a mình m t cách công khai i v i các ng trong nó nh ng quan i m, tư tư ng v n , các hi n tư ng có liên quan n l i pháp lý c a các ch th và c thái , tình ích và i s ng c ng ng xã h i. Ngày nay c mc ah iv iv n hay hi n tư ng khi mà vai trò c a qu n chúng nhân dân pháp lý ó. S g n bó khăng khít không th ư c coi tr ng, n n dân ch xã h i ư c m tách r i gi a dư lu n xã h i và ý th c pháp r ng thì vai trò và hi u l c c a dư lu n càng lu t xã h i cho th y n u ý th c pháp lu t xã T¹p chÝ luËt häc sè 6/2004 33
  4. nghiªn cøu - trao ®æi h i cao, trình hi u bi t và ánh giá các xã h i bi t ư c ph n ng c a xã h i là hi n tư ng chính tr - pháp lý c a nhân dân ng h hay ph n i, có nh ng băn khoăn chính xác, y thì s góp ph n hình gì, các ch th có liên quan có th s "mách thành trong xã h i nh ng dư lu n úng n nư c", khuyên nh nên x lý v n ó như i v i các quy nh pháp lu t. Ngư c l i, th nào? v.v.. T ó cho th y, các cơ quan n u ý th c pháp lu t xã h i th p thì có th nhà nư c có th m quy n khi ban hành hay d n n hình thành nh ng dư lu n xã h i bãi b b t kỳ văn b n hay quy nh pháp không úng v các hi n tư ng pháp lý. lu t nào, nh t là các quy nh pháp lu t có + i v i ho t ng xây d ng pháp liên quan n các v n xã h i nh y c m lu t, dư lu n xã h i như là m t b ph n c a thì không th không tính n dư lu n xã ý th c pháp lu t, nó thúc y, c ng c vi c h i, c n ph i th c hi n thăm dò dư lu n xã hình thành nh ng tư tư ng, quan i m pháp h iv v n ó. lý ph c v cho vi c ho ch nh chính sách + i v i ho t ng th c hi n và áp pháp lu t, sáng ki n pháp lu t liên quan n d ng pháp lu t, dư lu n xã h i có tác d ng vi c ban hành, s a i ho c hu b các quy như là c v n v m t tinh th n cho vi c ti n nh pháp lu t. Nói cách khác, thông qua dư hành các ho t ng th c hi n và áp d ng lu n xã h i có th bi t ư c giai o n ó pháp lu t c a các cơ quan hay nhà ch c nhân dân ang quan tâm n v n gì? trách có th m quy n. Ho t ng th c hi n ang òi h i, ang c n nh ng gì pháp lu t và áp d ng pháp lu t ư c ti n hành trên cơ và các cơ quan xây d ng pháp lu t? Trên cơ s pháp lu t. M t khi dư lu n ã ng tình, s nh ng k t qu nghiên c u v dư lu n xã ng h i v i các quy nh pháp lu t ó thì h i, Nhà nư c xây d ng chính sách pháp dư lu n cũng s ng h vi c th c hi n, áp lu t, chương trình xây d ng pháp lu t và c d ng chúng. Tuy nhiên, trong quá trình xây nh ng quy nh pháp lu t c th cho phù d ng pháp lu t không ph i khi nào cũng có h p v i nhu c u òi h i c a cu c s ng. th lư ng trư c ư c m i tình hu ng hay Dư lu n xã h i có th hoan nghênh, hoàn c nh có th x y ra trong th c t , do chào ón, ng h văn b n hay quy nh v y, khi t ch c th c hi n pháp lu t các cơ pháp lu t c th nào ó, ngư c l i, cũng có quan nhà nư c có th m quy n c n chú ý th ph n i vi c ban hành văn b n hay quy n dư lu n xã h i xem xã h i ng tình, nh pháp lu t ó. Vì v y, các cơ quan nhà ng h hay ph n i ho t ng ó c a cơ nư c khi ban hành b t kỳ quy nh pháp quan hay nhà ch c trách có th m quy n. lu t c th nào, n u c m th y “có v n ” Ch ng h n, dư lu n xã h i nư c ta ã r t c a nó trong th c ti n thì c n ph i ti n hành ng tình, ng h vi c các cơ quan ch c thăm dò dư lu n xã h i v v n ó. Ch ng năng ti n hành x lý nghiêm kh c i v i h n, d ki n ban hành quy nh v b t bu c các hành vi vi ph m lu t l giao thông trong i mũ b o hi m khi i xe mô tô, xe máy th i gian qua, c bi t là th i gian di n ra c n ư c công b trư c thăm dò dư lu n Seagame l n th XXII Vi t Nam. Dư lu n 34 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2004
  5. nghiªn cøu - trao ®æi xã h i cũng có th lên án, òi h i các cơ văn hoá pháp lý ng x ngày m t t t hơn, quan hay nhà ch c trách có th m quy n áp t o ra s hi u bi t, thông c m l n nhau d ng pháp lu t ph i cân nh c xem xét l i gi a nhân dân v i nh ng ngư i có ch c hành vi, quy t nh áp d ng pháp lu t c a v , quy n h n, t o ra không khí hoà thu n, mình th m chí có th ph i t m d ng hay văn hoá và văn minh trong các ho t ng hu b các ho t ng ho c quy t nh áp xã h i. d ng ó. Là s n ph m c a quá trình tư duy t Trong ho t ng xét x c a toà án hay giác c a con ngư i, pháp lu t và ý th c ho t ng truy c u trách nhi m pháp lý c a pháp lu t cũng có nh hư ng tr l i r t l n các cơ quan, nhà ch c trách có th m quy n i v i dư lu n xã h i. Chúng có vai trò là nh ng ho t ng luôn gây ư c s chú ý nh hư ng cho dư lu n xã h i, góp ph n c a dư lu n xã h i, nh t là các v vi c dân hình thành nh ng ý ki n, thái tích c c s , hôn nhân và gia ình ho c nh ng v án c a xã h i i v i các hi n tư ng, quy trình tham nhũng, h i l i… Qu n chúng nhân pháp lý. B ng nh ng quy nh c a mình dân thư ng quan tâm xem vi c x lý c a pháp lu t c ng c dư lu n xã h i t t p các cơ quan phán quy t, cơ quan b o v trong xã h i, lo i tr nh ng tư tư ng, ý ki n pháp lu t có m b o tính công b ng, không úng n i v i các hi n tư ng nghiêm minh hay không, có bi u hi n c a trong xã h i. s bao che hay nương nh hay không... 3. M t s ki n ngh Dư lu n xã h i luôn có s nh n xét, Trong i u ki n xây d ng nhà nư c phán xét v tính úng n, tính chính xác, pháp quy n và n n kinh t th trư ng, pháp công b ng... trong quy t nh, trong ho t lu t không ch là s áp t ý chí t phía Nhà ng c a các cơ quan có th m quy n, hành nư c mà trong nó ph i th hi n ư c ý chí, vi c a nh ng ngư i có ch c v , quy n h n nguy n v ng (s ng thu n) c a các i t ó th hi n thái ng tình, ng h tư ng tham gia th trư ng thì vi c nghiên ho c phê phán, t y chay chúng. Không ch c u dư lu n xã h i ph c v các ho t d ng l i vi c ánh giá hành vi c a nh ng ng pháp lu t l i càng c n thi t và càng ngư i có ch c v , quy n h n mà dư lu n c n ư c y m nh hơn. làm ư c vi c còn ánh giá, phán quy t v c thái , tác này òi h i s quan tâm c a các c p, các phong, o c c a nh ng ngư i ó (v văn ngành úng m c hơn t i dư lu n xã h i, hoá pháp lý ng x c a h ).(1) không xem thư ng, coi nh dư lu n xã h i, Như v y, dư lu n xã h i có vai trò như t p trung nghiên c u y hơn v dư lu n là m t trong nh ng công c th m nh b n xã h i, nh ng m t tích c c và h n ch c a thân pháp lu t và các ho t ng pháp lu t, nó, khai thác nó ph c v cho các ho t ng m t phương ti n phát huy quy n làm ch kinh t - xã h i c a t nư c. Coi tr ng dư c a nhân dân trong các lĩnh v c ho t ng lu n xã h i ph i ư c xem là m t trong pháp lu t. Dư lu n còn góp ph n giúp cho nh ng bi u hi n c a n n dân ch xã h i. ó T¹p chÝ luËt häc sè 6/2004 35
  6. nghiªn cøu - trao ®æi là i u ki n c n thi t nhân dân phát huy kinh t , chính tr - xã h i quan tr ng c a t quy n làm ch c a mình, m r ng dân nư c. Th c hi n úng, y tinh th n "dân ch xã h i. Thông qua dư lu n xã h i nhân bi t, dân bàn, dân làm, dân ki m tra" nh ng dân có i u ki n công khai bày t quan công vi c quan tr ng c a Nhà nư c và xã i m, ý ki n c a mình v các v n kinh t , h i. Công khai hoá không ch nh ng vi c chính tr , o c, xã h i... các cơ quan nhà làm t t mà c nh ng vi c làm sai l m, nh ng nư c, các cán b , công ch c ph i bi t d a hành vi vi ph m pháp lu t c a các cán b , vào dân, liên h ch t ch v i nhân dân, l ng công ch c cho dù h gi b t kỳ các ch c v , nghe ý ki n c a nhân dân có th thông qua quy n h n nào trong b máy c a ng, b nh ng con ư ng chính th c do pháp lu t máy c a Nhà nư c, b máy các t ch c xã quy nh nhưng cũng có th thông qua con h i khác, cũng như các bi n pháp x lý i ư ng dư lu n xã h i. v i vi c làm và nh ng hành vi vi ph m pháp Thăm dò, nghiên c u dư lu n xã h i s lu t ó. Nh ng gì hay, d trong quá trình giúp nh ng ngư i làm công tác lãnh o và xây d ng, th c hi n pháp lu t chúng ta u qu n lý có ư c nh ng thông tin a chi u, có th tranh th s ng h ho c s lên án c a phong phú c a xã h i v các v n , các hi n dư lu n xã h i. V n là ph i bi t x lý các tư ng, quá trình c a i s ng xã h i v n vô thông tin t vi c nghiên c u dư lu n xã h i. cùng phong phú và ph c t p. L ng nghe dư T o ra cơ ch pháp lý phù h p, thu n l i lu n xã h i cũng chính là l ng nghe lòng thăm dò dư lu n xã h i, ti p nh n, ánh dân, h quan tâm n ng, n Nhà nư c, giá chính xác và x lý úng các ngu n dư n nh ng công vi c chung như th nào, ti p lu n trong xã h i. C n tranh th nh ng lu ng thu trí tu và s sáng t o c a nhân dân cho dư lu n t t, h u ích, tìm cách lo i tr nh ng s nghi p chung c a c ng ng, c a t lu ng dư lu n không úng, không phù h p, nư c. Nghiên c u, tìm hi u dư lu n xã h i b t l i t o ra không khí hi u bi t l n còn giúp cho nh ng ngư i xây d ng pháp nhau, thông c m v i nhau, oàn k t nh t trí lu t, nh ng ngư i ho ch nh chính sách vì m t cu c s ng tươi p c a m i ngư i, vì kh c ph c ư c nh ng quy t nh ch quan, tương lai c a c ng ng, t nư c. V i s duy ý chí hay nh ng bi u hi n quan liêu, xa phát tri n c a công ngh thông tin thì vi c r i qu n chúng, xa r i th c ti n c a các cán thăm dò dư lu n, s trao i qua l i gi a b công ch c nhà nư c. Nhà nư c và nhân dân ngày nay có th ti n phát huy ư c vai trò tích c c c a dư hành m t cách ơn gi n, nhanh chóng và có lu n xã h i c n công khai, minh b ch hoá hi u qu . các chính sách, các ho t ng c a Nhà nư c Trong ho t ng xây d ng pháp lu t và xã h i ( ương nhiên là tr nh ng gì liên nư c ta lâu nay m t s văn b n quy ph m quan t i bí m t qu c gia), c bi t là các lu t ã ư c t ch c l y ý ki n nhân dân chính sách pháp lu t có liên quan n ông nhưng ch nh ng văn b n lu t m i có th t c o qu n chúng nhân dân, n s phát tri n này và cũng không ph i t t c các văn b n 36 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2004
  7. nghiªn cøu - trao ®æi lu t u ư c t ch c l y ý ki n nhân dân. chính xác v n , s ki n tranh th ư c Thi t nghĩ khi ã t ch c l y ý ki n c a nhân s ng tình c a dư lu n xã h i i v i các dân v d th o văn b n pháp lu t nào ó thì ch trương, chính sách c a ng và Nhà các cơ quan t ch c ph t p h p y ý nư c, v i nh ng hành vi pháp lu t c a cán ki n nhân dân, phân lo i các ý ki n và ph i b công ch c nhà nư c trong công vi c. Phê tr l i công khai các ý ki n óng góp ng phán, v ch m t nh ng k v i nh ng mưu th i ph i nêu lý do vì sao ti p thu và vì sao en t i ho c nh ng l i ích cá nhân, c c b không ti p thu các ý ki n ó (cho dù ch là ã xúi gi c, kích ng nhân dân nh m t o ra m t ý ki n). nh ng dư lu n không úng, nh ng ph n ng M i khi ban hành, s a i hay bãi b m t tiêu c c hòng bôi nh , vu cáo nh ng ư ng chính sách, m t quy nh pháp lu t nào ó n u l i chính sách c a ng, Nhà nư c ho c th y c n thi t thì nên t ch c thăm dò dư lu n nh ng vi c làm cương quy t, vì dân, vì nư c xã h i i v i nh ng quy t nh ó. Kh n c a nh ng ngư i i di n chính quy n. trương xây d ng lu t trưng c u dân ý cũng là Thi t nghĩ ngoài vi c thành l p Vi n bi n pháp tranh th ý ki n và ý chí nhân dân nghiên c u dư lu n xã h i tr c thu c Ban i v i nh ng v n tr ng i c a t nư c. tuyên hu n trung ương ng c ng s n Vi t Vi c b nhi m ngư i nào ó vào m t ch c v Nam thì phía Nhà nư c cũng nên có nh ng quan tr ng c a Nhà nư c n u th y c n thi t cơ quan, b ph n nghiên c u ánh giá dư cũng nên có bi n pháp thăm dò dư lu n xã h i lu n xã h i t trung ương t i các a có nh ng quy t nh phù h p. phương. Nhà nư c c n u tư nhi u kinh phí Các cơ quan nghiên c u, cơ quan làm hơn n a cho các cu c i u tra, nghiên c u công tác chính tr - tư tư ng ph i y m nh dư lu n xã h i t vi c ho ch nh chính công tác nghiên c u, tuyên truy n t ol p sách n th c ti n xây d ng, th c hi n và áp h tư tư ng, nh n th c úng n, s phán xét d ng pháp lu t u t ư c nh ng k t qu chính xác, khách quan v vai trò tích c c, cao hơn. tiêu c c i v i các hi n tư ng như truy n Thông qua vi c nghiên c u dư lu n xã th ng, thói quen, tâm lý... dư i cái nhìn c a h i, các cơ quan có th m quy n s ánh giá xã h i ương i v chúng. Có như v y, m i ư cm c hi u bi t, kh năng nh n th c hình thành trong dân chúng nh ng dư lu n và ph n ng c a nhân dân i v i các v n xã h i úng n, phù h p v i ch trương i pháp lu t t ó th y ư c c n xây d ng m i c a ng, Nhà nư c. pháp lu t như th nào cho phù h p v i kh Ngày nay chúng ta c n cao vai trò c a năng nh n th c và th c hi n c a i a s các cơ quan thông tin, tuyên truy n trong qu n chúng nhân dân. vi c ph n ánh dư lu n xã h i. Các cơ quan thông tin, tuyên truy n trong nh ng trư ng (1). Xem: Nguy n Minh oan, "Bàn v hành vi giao h p nh t nh c n ph i nh hư ng cho dư ti p pháp lí", T p chí nhà nư c và pháp lu t, s lu n xã h i, phân tích m t cách khách quan, 9/2002, tr. 3-8. T¹p chÝ luËt häc sè 6/2004 37
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2