intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam PAPI 2013

Chia sẻ: K Loi Ro Ong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:122

106
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

(BQ)Nội dung của báo cáo "Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam PAPI 2013" trình bày về xu thế biến đổi ở cấp quốc gia từ 2011 đến 2013, bình đẳng trong thụ hưởng từ quản trị và hành chính công cấp tỉnh, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2013.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam PAPI 2013

Chỉ số Hiệu quả<br /> Quản trị và Hành chính công<br /> cấp tỉnh ở Việt Nam<br /> PAPI 2013<br /> Đo lường từ<br /> kinh nghiệm thực tiễn<br /> của người dân<br /> <br /> Trung tâm Nghiên cứu Phát triển<br /> và Hỗ trợ Cộng đồng<br /> <br /> Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và<br /> nghiên cứu khoa học<br /> Mặt trận Tổ quốc Việt Nam<br /> <br /> Empowered lives<br /> Resilient nation.<br /> <br /> Tên trích dẫn nguồn: CECODES, VFF-CRT & UNDP (2014). Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt<br /> Nam (PAPI) 2013: Đo lường từ kinh nghiệm thực tiễn của người dân. Báo cáo nghiên cứu chính sách chung của Trung tâm<br /> Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (CECODES), Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học Mặt trận<br /> Tổ quốc Việt Nam (VFF-CRT), và Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP). Hà Nội, Việt Nam.<br /> Bảo hộ bản quyền. Không được sao in, tái bản, lưu trữ trong một hệ thống mở hoặc chuyển tải bất kỳ phần nào hoặc<br /> toàn bộ nội dung của báo cáo này dưới mọi hình thức như điện tử, sao in, ghi âm hoặc các hình thức khác khi chưa<br /> được sự đồng ý của các tổ chức thực hiện nghiên cứu.<br /> Trong trường hợp bản in có lỗi hoặc thiếu trang, vui lòng truy cập bản điện tử từ trang mạng PAPI tại www.papi.vn.<br /> Ghi chú: Các quan điểm, phát hiện và kết luận đưa ra trong báo cáo này không nhất thiết phản ánh quan điểm chính<br /> thức của các cơ quan tham gia thực hiện nghiên cứu. Đây là ấn bản nghiên cứu mang tính độc lập.<br /> Các bản đồ sử dụng trong báo cáo chỉ mang tính minh họa. Đối với Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP),<br /> cơ quan đồng thực hiện nghiên cứu PAPI, những thông tin được biểu hiện trên bản đồ sử dụng trong ấn phẩm báo<br /> cáo này không hàm ý bất kỳ quan điểm nào của Liên Hợp quốc hoặc UNDP về tính pháp lý của bất kỳ quốc gia, vùng<br /> lãnh thổ, tỉnh/thành phố, khu vực, đơn vị hành chính, hoặc về đường biên giới hoặc ranh giới liên quan được biểu thị<br /> trên bản đồ.<br /> Thiết kế trang bìa: Phan Hương Giang, UNDP Việt Nam<br /> Thiết kế chung: Golden Sky Co.,Ltd. – www.goldenskyvn.com<br /> Giấy đăng ký KHXB-CXB số 167-2014/CXB/276-08/LĐ. QĐXB số: 157/QĐLK-LĐ ngày 14/3/2014<br /> ISBN: 978-604-59-1185-3<br /> <br /> Chỉ số Hiệu quả Quản trị<br /> và Hành chính công<br /> cấp tỉnh ở Việt Nam<br /> <br /> PAPI 2013<br /> Đo lường từ kinh nghiệm thực tiễn của người dân<br /> <br /> Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (CECODES)<br /> Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (VFF-CRT)<br /> Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam (UNDP)<br /> <br /> Mục lục<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI NÓI ĐẦU......................................................................................................... v<br /> <br /> Công khai, minh bạch thu chi ngân sách cấp xã, phường..........46<br /> <br /> LỜI CÁM ƠN........................................................................................................ vii<br /> <br /> Công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất<br /> <br /> DANH SÁCH BAN TƯ VẤN QUỐC GIA PAPI.............................................. ix<br /> <br /> và khung giá đất.......................................................................................47<br /> <br /> TÓM TẮT TỔNG QUAN........................................................................................x<br /> GIỚI THIỆU............................................................................................................. 1<br /> <br /> Trục nội dung 3: Trách nhiệm giải trình với người dân...............48<br /> Mức độ và hiệu quả trong tiếp xúc với chính quyền.........................53<br /> Hiệu quả của Ban Thanh tra nhân dân (Ban TTND)............................54<br /> <br /> CHƯƠNG 1: XU THẾ BIẾN ĐỔI Ở CẤP QUỐC GIA<br /> TỪ 2011 ĐẾN 2013............................................................................................. 5<br /> Theo dõi mức độ thay đổi hiệu quả quản trị<br /> và hành chính công........................................................................................... 5<br /> Bối cảnh phát triển chung.............................................................................. 9<br /> Tham nhũng và chất lượng dịch vụ công..............................................11<br /> Yếu tố tác động đến mức độ hài lòng của người sử dụng<br /> dịch vụ công.......................................................................................................14<br /> Kết luận.................................................................................................................17<br /> <br /> Hiệu quả của Ban Giám sát đầu tư cộng đồng<br /> (Ban GSĐTCĐ).............................................................................................. 54<br /> Trục nội dung 4: Kiểm soát tham nhũng<br /> trong khu vực công................................................................. 55<br /> Kiểm soát tham nhũng trong chính quyền địa phương..................60<br /> Kiểm soát tham nhũng trong cung ứng dịch vụ công.....................61<br /> Công bằng trong tuyển dụng nhân lực<br /> vào khu vực nhà nước.............................................................................. 62<br /> Quyết tâm chống tham nhũng..................................................................63<br /> Trục nội dung 5: Thủ tục hành chính công............................... 65<br /> Dịch vụ chứng thực, xác nhận....................................................................70<br /> .<br /> <br /> CHƯƠNG 2: BÌNH ĐẲNG TRONG THỤ HƯỞNG TỪ QUẢN TRỊ VÀ<br /> HÀNH CHÍNH CÔNG CẤP TỈNH..................................................................19<br /> Giới thiệu.............................................................................................................19<br /> Phân tích sự khác biệt về trải nghiệm giữa các nhóm dân cư............ 20<br /> Phân tích bất bình đẳng trong thụ hưởng từ quản trị<br /> và hành chính công cấp tỉnh.......................................................................21<br /> Bất bình đẳng trong thụ hưởng từ quản trị và hành chính công<br /> cấp tỉnh qua các năm.....................................................................................24<br /> .<br /> Phân tích bất bình đẳng theo từng lĩnh vực nội dung.....................25<br /> Động cơ thúc đẩy bình đẳng trong quản trị<br /> và hành chính công.........................................................................................25<br /> Kết luận.................................................................................................................29<br /> <br /> Dịch vụ và thủ tục cấp phép xây dựng....................................................71<br /> Dịch vụ và thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất..............72<br /> Dịch vụ và thủ tục hành chính ở cấp xã/phường...............................74<br /> .<br /> Trục nội dung 6: Cung ứng dịch vụ công................................. 76<br /> Y tế công lập.......................................................................................................82<br /> Giáo dục tiểu học công lập..........................................................................84<br /> Cơ sở hạ tầng căn bản....................................................................................85<br /> An ninh, trật tự tại địa bàn khu dân cư....................................................86<br /> Chỉ số tổng hợp PAPI 2013 và phương pháp tổng hợp..............87<br /> Chỉ số tổng hợp PAPI 2013 theo sáu trục nội dung...........................87<br /> .<br /> Chỉ số PAPI 2013 chưa có trọng số............................................................89<br /> Chỉ số tổng hợp PAPI 2013 có trọng số...................................................92<br /> Tính ổn định của Chỉ số PAPI.......................................................................96<br /> Mối tương quan giữa Chỉ số PAPI 2013 và Chỉ số Năng lực cạnh<br /> <br /> CHƯƠNG 3: CHỈ SỐ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH CÔNG<br /> <br /> tranh cấp tỉnh 2013.........................................................................................97<br /> <br /> CẤP TỈNH NĂM 2013:<br /> KẾT QUẢ VÀ SO SÁNH QUA CÁC NĂM.....................................................31<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................................................98<br /> <br /> Trục nội dung 1: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở.............. 31<br /> <br /> PHỤ LỤC............................................................................................................ 101<br /> <br /> Tri thức công dân..............................................................................................38<br /> <br /> Phụ lục A: Đặc điểm nhân khẩu học chính của<br /> <br /> Cơ hội tham gia.................................................................................................38<br /> <br /> mẫu khảo sát PAPI 2013............................................................................. 101<br /> <br /> Chất lượng bầu cử cấp cơ sở.......................................................................39<br /> Đóng góp tự nguyện......................................................................................40<br /> <br /> Phụ lục B: Danh mục một số nghiên cứu chính sách<br /> <br /> Trục nội dung 2: Công khai, minh bạch................................... 41<br /> <br /> bài viết tham khảo kết quả PAPI.........................................................105<br /> <br /> Công khai, minh bạch danh sách hộ nghèo.........................................46<br /> <br /> ii<br /> <br /> PAPI 2013<br /> <br /> sử dụng dữ liệu PAPI trong phân tích và<br /> <br /> CHỈ SỐ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH CÔNG CẤP TỈNH Ở VIỆT NAM<br /> <br /> www.papi.vn<br /> <br /> DANH MỤC BIỂU ĐỒ<br /> Biểu đồ 1.1: <br /> Điểm trung bình của sáu lĩnh vực nội dung qua<br /> ba năm từ 2011 đến 2013.............................................5<br /> <br /> Biểu đồ 3.4c: <br /> Tình trạng tham nhũng vặt trong khu vực công<br /> theo cảm nhận của người dân................................. 60<br /> <br /> Biểu đồ 1.2:  thế thay đổi qua ba năm (2011-2013)<br /> Xu<br /> ở cấp trục nội dung .......................................................8<br /> <br /> Biểu đồ 3.4d:  ầm quan trọng của việc quen thân theo<br /> T<br /> loại vị trí xin vào làm việc........................................... 63<br /> <br /> Biểu đồ 1.3: <br /> <br /> Tình hình kinh tế hộ gia đình trong năm 2013.........10<br /> <br /> Biểu đồ 3.5a: <br /> Thủ tục hành chính công (Trục nội dung 5)........ 67<br /> <br /> Biểu đồ 1.4:  ình hình kinh tế hộ gia đình<br /> T<br /> so với 5 năm trước........................................................ 10<br /> <br /> Biểu đồ 3.5b: <br /> Thay đổi ở Trục nội dung 5 ‘Thủ tục<br /> hành chính công’........................................................... 68<br /> <br /> Biểu đồ 1.5: <br /> Tình hình kinh tế hộ gia đình 5 năm tới<br /> (từ 2013)........................................................................... 10<br /> <br /> Biểu đồ 3.5c: <br /> Đánh giá về thủ tục và chất lượng dịch vụ<br /> chứng thực, xác nhận.................................................. 70<br /> <br /> Biểu đồ 1.6:  hững vấn đề kinh tế-xã hội<br /> N<br /> đáng lo ngại nhất năm 2013..................................... 11<br /> <br /> Biểu đồ 3.5d:  ánh giá về thủ tục và chất lượng dịch vụ hành<br /> Đ<br /> chính cấp phép xây dựng.......................................... 71<br /> .<br /> <br /> Biểu đồ 1.7:  ánh giá tình hình tham nhũng và hối lộ<br /> Đ<br /> trong khu vực công (2011-2013)............................. 12<br /> <br /> Biểu đồ 3.5e: <br /> Đánh giá về thủ tục và chất lượng cung ứng<br /> dịch vụ hành chính liên quan đến cấp giấy<br /> CNQSD đất....................................................................... 73<br /> <br /> Biểu đồ 1.8: <br /> Đánh giá mức độ nghiêm túc của<br /> chính quyền địa phương trong phòng,<br /> chống tham nhũng (2011-2013)............................. 13<br /> Biểu đồ 1.9:  ếu tố tác động tới mức độ hài lòng của<br /> Y<br /> người sử dụng dịch vụ hành chính công............. 14<br /> Biểu đồ 1.10: <br /> Yếu tố tác động tới mức độ hài lòng của<br /> người dân đối với dịch vụ công............................... 15<br /> Biểu đồ 1.11:  ánh giá về tầm quan trọng củaquan hệ<br /> Đ<br /> cá nhân khi xin việc vào khu vực<br /> nhà nước (2011-2013)................................................. 16<br /> Biểu đồ 2.1:  số PAPI 2013 có trọng số và<br /> Chỉ<br /> sai số chuẩn trong PAPI 2013.................................... 22<br /> Biểu đồ 2.2:  hỉ số PAPI 2012 có trọng số và<br /> C<br /> sai số chuẩn trong PAPI 2012.................................... 23<br /> Biểu đồ 2.3:  số PAPI 2011 có trọng số và<br /> Chỉ<br /> sai số chuẩn trong PAPI 2011.................................... 23<br /> <br /> Biểu đồ 3.5g: <br /> Đánh giá dịch vụ thủ tục hành chính<br /> ở cấp xã/phường........................................................... 75<br /> Biểu đồ 3.6a: Cung ứng dịch vụ công (Trục nội dung 6)........... 78<br /> Biểu đồ 3.6b:  hay đổi ở Trục nội dung 6 ‘Cung ứng<br /> T<br /> dịch vụ công’................................................................... 79<br /> Biểu đồ 3.6c:  ánh giá của người dân về bệnh viện tuyến<br /> Đ<br /> huyện/quận..................................................................... 82<br /> Biểu đồ 3.6d: <br /> Đánh giá của người dân về trường tiểu học<br /> công lập............................................................................ 84<br /> Biểu đồ 3.7a:  hỉ số PAPI 2013 theo sáu trục nội dung . ........... 88<br /> C<br /> Biểu đồ 3.7b:  sánh điểm số PAPI 2013 của ba tỉnh/<br /> So<br /> thành phố........................................................................ 89<br /> Biểu đồ 3.7c:  số tổng hợp PAPI 2013 chưa có trọng số.......... 90<br /> Chỉ<br /> Biểu đồ 3.7d: Chỉ số tổng hợp PAPI 2013 có trọng số ................ 93<br /> <br /> Biểu đồ 3.1a: <br /> Tham gia của người dân ở cấp cơ sở<br /> (Trục nội dung 1)........................................................... 33<br /> <br /> Biểu đồ 3.7e:  số PAPI 2013 tổng hợp có trọng số<br /> Chỉ<br /> (với khoảng tin cậy 95%)............................................ 95<br /> <br /> Biểu đồ 3.1b: <br /> Thay đổi ở Trục nội dung 1 ‘Tham gia của<br /> người dân ở cấp cơ sở’................................................. 35<br /> <br /> Biểu đồ 3.7f:  ối tương quan giữa Chỉ số PAPI<br /> M<br /> qua các năm 2011, 2012 và 2013............................ 96<br /> <br /> Biểu đồ 3.2a: Công khai, minh bạch (Trục nội dung 2).............. 43<br /> <br /> Biểu đồ 3.7g:  ối tương quan giữa Chỉ số PAPI 2013<br /> M<br /> <br /> và Chỉ số PCI 2013......................................................... 97<br /> <br /> Biểu đồ 3.2b: <br /> Thay đổi ở Trục nội dung 2<br /> ‘Công khai, minh bạch’................................................ 44<br /> Biểu đồ 3.3a:  rách nhiệm giải trình với người dân<br /> T<br /> (Trục nội dung 3)........................................................... 50<br /> Biểu đồ 3.3b  hay đổi ở Trục nội dung 3<br /> T<br /> ‘Trách nhiệm giải trình với người dân’.................. 51<br /> .<br /> Biểu đồ 3.4a:  iểm soát tham nhũng trong khu vực công<br /> K<br /> (Trục nội dung 4)........................................................... 57<br /> Biểu đồ 3.4b:  hay đổi ở Trục nội dung 4 ‘Kiểm soát<br /> T<br /> tham nhũng trong khu vực công’........................... 58<br /> .<br /> <br /> Biểu đồ A1:  hành phần dân tộc Kinh<br /> T<br /> trong mẫu PAPI 2013 so với Tổng điều tra<br /> dân số và nhà ở năm 2009.......................................102<br /> Biểu đồ A2:  ẫu khảo sát PAPI 2013 phân bố<br /> M<br /> theo nhóm tuổi và so với Tổng điều tra<br /> dân số 2009...................................................................102<br /> Biểu đồ A3:  ghề nghiệp của người trả lời PAPI 2013 (%)...103<br /> N<br /> Biểu đồ A4:  rình độ học vấn, học vị cao nhất<br /> T<br /> của người trả lời PAPI 2013 (%)..............................103<br /> <br /> PAPI 2013<br /> <br /> iii<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2