intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo: Những lợi ích mang lại cho Công ty Suzuki Việt Nam từ quảng cáo trên truyền hình so với các hình thức quảng cáo khác, để đẩy mạnh hoạt động bán hàng và quan hệ với khách hàng

Chia sẻ: Quoc Nhan Pham | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:20

96
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hướng đến mục tiêu nghiên cứu tổng quát cơ sở lý luận về quảng cáo trên truyền hình, qua đó thấy được ưu điểm và nhược điểm của hình thức quảng cáo qua truyền hình so với các hình thức quảng cáo khác của Công ty Suzuki Việt Nam để đưa ra những giải pháp nhằm cải thiện hoạt động quảng cáo tại Công ty Suzuki Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo: Những lợi ích mang lại cho Công ty Suzuki Việt Nam từ quảng cáo trên truyền hình so với các hình thức quảng cáo khác, để đẩy mạnh hoạt động bán hàng và quan hệ với khách hàng

  1. Quản trị Marketing nâng cao MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU.......................................................................................................3 1. Lý do chọn đề tài..................................................................................................3 2. Mục tiêu đề tài......................................................................................................3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.......................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu......................................................................................4 5. Kết cấu đề tài.......................................................................................................4 CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ QUẢNG CÁO.............................................5 1.1 Khái niệm về quảng cáo.....................................................................................5 1.2 Khái niệm phương tiện quảng cáo.....................................................................5 1.2.1 Phương tiện in ấn: báo, tạp chí và ấn phẩm gửi trực tiếp.............................5 1.2.2 Phương tiện phát thanh: truyền hình, truyền thanh.........................................7 1.2.3 Các phương tiện khác......................................................................................7 CHƯƠNG   II:  PHÂN  TÍCH   ƯU   ĐIỂM,   NHƯỢC   ĐIỂM  CỦA  QUẢNG  CÁO   TRÊN TRUYỀN HÌNH SO VỚI CÁC LOẠI HÌNH QUẢNG CÁO KHÁC TẠI  CÔNG TY SUZUKI VIỆT NAM..............................................................................8 2.1 Giới thiệu chung về Công ty Suzuki Việt Nam.................................................9 2.2 Thực trạng về hoạt động quảng cáo qua truyền hình của Suzuki Việt Nam...9 2.3 So sánh các hình thức quảng cáo của Công ty Suzuki Việt Nam.....................11 2.3.1 Phân tích hiệu quả quảng cáo trên truyền hình.............................................11 2.3.2 Phân tích hiệu quả quảng cáo thông qua quảng cáo trên báo và tạp chí.......12 2.3.3 Phân tích hiệu quả quảng cáo trên Internet...................................................13 CHƯƠNG III: ĐỀ  XUẤT GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG QUẢNG   CÁO TẠI CÔNG TY SUZUKI VIỆT NAM...........................................................14 HV thực hiện: Bùi Thanh Hòa Page 1
  2. Quản trị Marketing nâng cao 3.1 Định hướng phát triển.......................................................................................14 3.2 Đề  xuất một số  giải pháp hoàn thiện hoạt động quảng cáo của Công ty   Suzuki Việt Nam.....................................................................................................14 3.2.1 Nội dung quảng cáo phải chân thực hấp dẫn khách hàng, lựa chọn hình thức  quảng cáo phù hợp với nội dung quảng cáo..........................................................14 3.2.2 Nâng cao chất lượng thông tin quảng cáo.....................................................15 3.2.3 Xây dựng chương trình quảng cáo phù hợp với ngân sách...........................16 PHẦN KẾT LUẬN..................................................................................................18 TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................19 HV thực hiện: Bùi Thanh Hòa Page 2
  3. Quản trị Marketing nâng cao PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Quảng cáo chính thức xuất hiện tại Việt Nam chỉ trong khoảng hơn chục   năm gần đây với tốc độ  phát triển rất nhanh, đặc biệt là quảng cáo truyền hình.   Quảng cáo ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống, kinh doanh của   doanh   nghiệp   và   người   tiêu   dùng,   là   một   công   cụ   đắc   lực   trong   quá   trình   marketing sản phẩm của các doanh nghiệp. Dù phát triển nhanh nhưng quảng cáo truyền hình vẫn tồn tại một số hạn  chế.   Một nhân tố  quan trọng để  góp phần tạo nên một chiến dịch quảng cáo  thành công là việc lựa chọn các phương tiện truyền thông phù hợp. Ngày nay,  một doanh nghiệp có thể lựa chọn rất nhiều các phương tiện truyền thông khác   nhau nhưng để  lựa chọn được phương tiện có khả  năng tiếp cận khách hàng  mục tiêu cao, phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp là điều không đơn giản.   Với mục đích tìm kiếm một giải pháp tốt cho việc lựa chọn phương tiện   truyền thông của doanh nghiệp trong tương quan so sánh với quảng cáo truyền  hình, cụ  thể  cho việc quảng cáo các sản phẩm của Công ty Suzuki Việt Nam;  người viết thực hiện đề  tài “Những lợi ích mang lại cho Công ty Suzuki Việt   Nam từ quảng cáo trên truyền hình so với các hình thức quảng cáo khác, để đẩy  mạnh hoạt động bán hàng và quan hệ với khách hàng”. 2. Mục tiêu đề tài: Đề tài hướng đến mục tiêu nghiên cứu tổng quát cơ  sở lý luận về  quảng   cáo trên truyền hình, qua đó thấy được  ưu điểm và nhược điểm của hình thức  quảng cáo qua truyền hình so với các hình thức quảng cáo khác của Công ty  Suzuki Việt Nam để  đưa ra những giải pháp nhằm cải thiện hoạt động quảng   cáo tại Công ty Suzuki Việt Nam. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: HV thực hiện: Bùi Thanh Hòa Page 3
  4. Quản trị Marketing nâng cao Đối tượng nghiên cứu: Ưu, nhược điểm của quảng cáo trên truyền hình so  với các hình thức quảng cáo khác, để  đẩy mạnh hoạt động bán hàng và  quan hệ với khách hàng tại Công ty Suzuki Việt Nam. Phạm vi nghiên cứu: tại Công ty Suzuki Việt Nam từ năm 2014 đến nay. 4. Phương pháp nghiên cứu: Đề tài áp dụng phương pháp nghiên cứu tại bàn, các trang internet và báo,  đài kết hợp với tài liệu tham khảo từ sách giáo khoa. 5. Kết cấu đề tài: Ngoài phần mở  đầu, phần kết luận, mục lục và danh mục các tài liệu  tham khảo, đề tài gồm các phần sau: Chương I: Lý luận chung về quảng cáo. Chương II: Phân tích  ưu điểm, nhược điểm của quảng cáo trên truyền  hình so với các loại hình quảng cáo khác tại Công ty Suzuki Việt Nam. Chương III: Đề  xuất giải pháp hoàn thiện hoạt động quảng cáo tại Công   ty Suzuki Việt Nam. HV thực hiện: Bùi Thanh Hòa Page 4
  5. Quản trị Marketing nâng cao CHƯƠNG I:  LÝ LUẬN CHUNG VỀ QUẢNG CÁO Quảng cáo xuất hiện mọi lúc mọi nơi trong cuộc sống hằng ngày. Mỗi  sáng đọc báo chúng ta thấy các mẫu quảng cáo, trên đường đi làm chúng ta cũng  thấy quảng cáo như các bảng quảng cáo ngoài trời với nhiều màu sắc sinh động,  các băng rôn treo dán trên đường phố, xe buýt, xe taxi. Chương trình radio hay tivi   cũng có nhiều tiết mục quảng cáo xen ngang. Trong các buổi họp báo, hội nghị,  thể  thao, văn nghệ, thời trang, các trò chơi giải trí,…vẫn thấy có hình  ảnh của  quảng cáo. Ngoài ra, quảng cáo còn có thể đến tận nhà chúng ta qua các hình thức  như chào hàng, gửi thư giới thiệu sản phẩm, điện thoại, … 1.1 Khái niệm về quảng cáo: Quảng cáo có rất nhiều các khái niệm khác nhau, mỗi một nhà nghiên cứu  lại có một cách hiểu và đưa ra các khái niệm khác nhau. Các khái niệm này cũng  có sự  khác nhau nhất định  ở  mỗi quốc gia. Theo bộ luật thương mại Việt Nam   thì “Quảng cáo thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân   để  giới thiệu với khách hàng về  hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ  của   mình”. Trong cuốn sách “Marketing căn bản” của Philip Kotler, ông định nghĩa:  “Quảng cáo là những hình thức truyền thông không trực tiếp, được thực hiện qua   những phương tiện truyền tin phải trả tiền và xác định rõ nguồn kinh phí”. 1.2 Khái niệm phương tiện quảng cáo: Trong lĩnh vực quảng cáo, một phương tiện thông tin là một kênh thông  tin. Nó là phương tiện để  đăng tải các thông điệp bán hàng của nhà quảng cáo  cho các khách hàng tiềm năng. Thực tế, đó là phương tiện mà nhà quảng cáo sử  dụng để  truyền các thông điệp của họ  tới một nhóm lớn các khách hàng tiềm  HV thực hiện: Bùi Thanh Hòa Page 5
  6. Quản trị Marketing nâng cao năng và bằng cách đó, làm cho khoảng cách giữa người sản xuất và người tiêu  thụ rút ngắn lại.   1.2.1 Phương tiện in ấn: báo, tạp chí và ấn phẩm gửi trực tiếp:  Báo chí: có rất nhiều thể  loại như  báo hàng ngày, hàng tuần, các chuyên  san. Báo cũng có thể được phân theo tiêu thức địa lý: báo quốc gia, khu vực  và báo địa phương… o Ưu điểm của quảng cáo trên báo là bảo đảm đưa những thông tin   quảng cáo tới khu vực thị  trường đã chọn theo vị  trí địa lý; có tính  năng động về thời gian bởi một bài quảng cáo được chuẩn bị trước   có thể dựa vào báo lúc sau chót hoặc có thể  sửa đổi tin tức quảng   cáo cho phù hợp kịp thời với tình hình thị  trường. Hơn nữa, quảng  cáo trên báo tương đối dễ  chuẩn bị, ít tốn kém khi sử  dụng có lựa  chọn.   o Hạn chế  lớn nhất của quảng cáo trên báo là thời gian sống của  quảng cáo quá ngắn và tính chất địa phương rõ nét của nó. Thông  thường, các báo được đọc ngay khi nhận được và sau đó bị  bỏ  đi.  Còn chất lượng hình ảnh quảng cáo trên báo kém, không sinh động.   Tạp chí: là phương tiện thứ  hai của người quảng cáo. Tạp chí được xuất  bản định kì hàng tuần hoặc hàng tháng. Người ta có thể phân loại tạp chí  theo nhiều tiêu thức khác nhau: phân loại theo độc giả  (tạp chí thương   mại, tạp chí thể thao...); theo thời gian phát hành (tạp chí hàng tuần, hàng  tháng...); theo chủ  đề  (các tạp chí chuyên ngành: sức khỏe, giáo dục, nội  trợ...). o Ưu điểm của quảng cáo trên tạp chí là tạo cho người đọc chú ý  nhiều. Điều đó là do các tạp chí không chỉ  được đọc một lần mà  nhiều lần cho tới khi có số  mới. Mặt khác, quảng cáo trên tạp chí  HV thực hiện: Bùi Thanh Hòa Page 6
  7. Quản trị Marketing nâng cao có chất lượng in và màu sắc tốt hơn so với báo.  Ưu điểm nổi bật   của quảng cáo trên tạp chí là tính lựa chọn cao so với hầu hết các  phương tiện khác.   o Nhược điểm chủ yếu của quảng cáo trên tạp chí là hạn chế về thời  gian: chuẩn bị quảng cáo trên tạp chí đòi hỏi nhiều về thời gian hơn  so với trên báo, việc điều chỉnh quảng cáo cũng khó khăn và tốn  kém hơn. Hơn nữa, tạp chí chỉ  phù hợp đối với các nhà sản xuất  lớn và các nhà quảng cáo lớn do tính chất quốc gia của nó và khả  năng lưu thông hàng hoá của sản phẩm được quảng cáo.   1.2.2 Phương tiện phát thanh: truyền hình, truyền thanh:  Truyền hình: Trong thời gian gần đây, hệ  thống tivi đã phát triển và mở  rộng mạnh mẽ.  o Đối với nhiều nhà quảng cáo, đây là một phương tiện rất lý tưởng.   Tivi là một phương tiện có khả năng thâm nhập được tất cả các thị  trường khác nhau (thành thị, nông thôn...). Chúng có thể gây sự chú   ý đối với tất cả mọi người không kể giới tính, tuổi tác, trình độ văn  hoá, mức thu nhập và các nền văn hoá.   o Quảng cáo trên tivi có tác dụng rất lớn, do tivi kết hợp một cách   hoàn chỉnh hình  ảnh, âm thanh và hành động cùng với các màu sắc  phong phú. Khác với các phương tiện khác, tivi đưa các thông tin  quảng cáo tới từng gia đình như  một đơn vị  thông tin riêng. Do đó,  phương tiện này đạt được số  lượng khán giả  rất lớn. Tuy nhiên,  tivi phụ  thuộc vào phạm vi, chất lượng của hệ  thống phát sóng,  trình độ thu nhập của dân cư và hoàn cảnh kinh tế của mỗi nước.    Radio: Quảng cáo qua radio có nhiều thính giả, có thể  nhắc đi nhắc lại   nhiều lần, tạo khả  năng lựa chọn trạm phát  ở  nơi có khách hàng trọng  HV thực hiện: Bùi Thanh Hòa Page 7
  8. Quản trị Marketing nâng cao điểm, thông tin quảng cáo được chuyển tới từng người nghe. Chính vì  vậy, quảng cáo qua radio là cần thiết nếu muốn thông tin quảng cáo đạt  được tỉ lệ độc giả cao.    o Tuy nhiên, quảng cáo qua radio cũng có nhiều nhược điểm như tính  lâu bền của thông tin thấp, thông tin quảng cáo dễ bị người nghe bỏ  qua và không hợp với tất cả  các sản phẩm, dịch vụ. Do đó cần có   sự hỗ trợ của các phương tiện khác.   1.2.3 Các phương tiện khác:  Quảng cáo ngoài trời: là hình thức quảng cáo lâu đời nhất. Phương tiện  quảng cáo ngoài trời hiện đại có nhiều loại như  áp phích, bảng yết thị,   panô, các biển quảng cáo bên đường, quảng cáo trên các phương tiện giao   thông và quảng cáo tại các điểm bán hàng. Quảng cáo ngoài trời gắn liền  với việc mở rộng và phát triển mạng lưới và phương tiện giao thông, phát   triển các vùng kinh tế. Đây là phương tiện quảng cáo mang tính chất quốc   gia. Nó thông báo cho khách hàng tiềm năng về  sản phẩm mà họ  muốn   mua. Trong mức độ nhất định, phương tiện này hướng dẫn khách hàng tới  những điểm có thể  mua hàng. Lợi thế  của phương tiện này là khả  năng  bộc lộ, thể hiện lớn. Yêu cầu của các phương tiện quảng cáo ngoài trời là   khả  năng gợi phản  ứng cao và gây  ấn tượng sâu cho người nhìn. Vì vậy  chúng thường là các thông điệp ngắn và sử dụng các hiện tượng.    Quảng cáo ngoài đường: hình thức chủ yếu của quảng cáo ngoài đường là  quảng cáo trên hệ  thống giao thông công cộng (trên các phương tiện hay   tại địa điểm đỗ, dừng của các phương tiện đó). Quảng cáo ngoài đường  có nhiều  ưu điểm như  chi phí thấp, có sự  hiện diện chắc chắn và bảo  đảm nhắc lại thường xuyên, phạm vi hoạt động lớn, thời gian hiện diện  lâu,   có  khả   năng   giới   thiệu   nội   dung   dài.   Tuy   nhiên,   quảng   cáo  ngoài   đuờng chỉ có tác động lớn đối với những người sử dụng các phương tiện   HV thực hiện: Bùi Thanh Hòa Page 8
  9. Quản trị Marketing nâng cao giao thông công cộng và ít hiệu quả đối với những người có phương tiện  riêng. Mặc dù vậy, phương tiện này còn có nhiều tiềm năng về hệ  thống  vận tải công cộng mở rộng và tập trung vào những thành phố đông dân.    Quảng cáo tại các điểm bán hàng: đây là một hình thức xúc tiến và quảng   cáo. Nó là khâu cuối cùng  ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của khách   hàng. Quảng cáo  ở  điểm bán hàng rất có hiệu quả  đối với những sản  phẩm mà việc mua hàng mang tính chất tuỳ hứng, tạo khả năng cho sự lựa  chọn giữa các mác, nhãn hiệu sản phẩm khác nhau của khách hàng. Quảng  cáo tại các điểm bán có vai trò rất quan trọng đặc biệt đối với các sản   phẩm mới và hình thức bán hàng tự động. CHƯƠNG II:  PHÂN TÍCH ƯU ĐIỂM, NHƯỢC ĐIỂM CỦA QUẢNG CÁO TRÊN  TRUYỀN HÌNH SO VỚI CÁC LOẠI HÌNH QUẢNG CÁO KHÁC TẠI  CÔNG TY TNHH VIỆT NAM SUZUKI 2.1 Giới thiệu chung về Công ty TNHH Việt Nam Suzuki (Suzuki Việt Nam): Năm 1996, Suzuki chính thức đặt chân vào Việt Nam với mục tiêu trở  thành một trong những hãng xe hàng đầu tại thị trường đầy tiềm năng này. Được   đón nhận nồng nhiệt với dòng sản phẩm sành điệu Suzuki Viva, Công ty TNHH   Việt Nam Suzuki tiếp tục cho ra mắt những dòng sản phẩm chất lượng và hiện   đại trong những năm sau đó. Thổi luồng gió mới vào ngành công nghiệp xe máy. Với câu slogan đã trở  nên quen thuộc “Way of Life”, Suzuki không ngừng nỗ  lực và chấp nhận tất cả  những thách thức trong việc cải tiến công nghệ  cũng như  sáng tạo thiết kế  để  phục vụ  người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm xe máy chất lượng cao  nhất. Động cơ  mạnh mẽ, kiểu dáng tinh tế  luôn là đích đến của các sản phẩm  Suzuki bên cạnh  những công nghệ tiên tiến hiện đại nhất được tích hợp.  HV thực hiện: Bùi Thanh Hòa Page 9
  10. Quản trị Marketing nâng cao Như một phần thưởng xứng đáng, xe máy Suzuki đã được người tiêu dùng  bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao” nhiều năm liền trong các cuộc bầu  chọn uy tín do Báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức. Suzuki Việt Nam sẽ bằng mọi nỗ lực để trở thành một thành viên tích cực   của cộng đồng Việt Nam, nhanh chóng góp phần vào sự  phát triển của ngành   công nghiệp trong lĩnh vực sản xuất xe gắn máy. Phương châm của công ty là   “Hương t ́ ơi viêc đem lai nh ́ ̣ ̣ ưng tiêu chuân sông tôt đep h ̃ ̉ ́ ́ ̣ ơn qua viêc thoa man nhu ̣ ̉ ̃   ̀ ̣ ̉ ̉ câu vân chuyên cua ng ươi tiêu dung Viêt Nam”. Ph ̀ ̀ ̣ ương châm này dựa trên những  ̉ ̀ ười tiêu dung đông th hiêu biêt thâu đao vê nhu câu ng ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ời tân dung nh ̣ ̣ ững ưu thê vê ́ ̀  ̣ ̃ ̣ ̣ ̣ trinh đô ky thuât hiên đai cung nguôn nhân l ̀ ̀ ̀ ực giau nhiêt huyêt cua minh. V ̀ ̣ ́ ̉ ̀ ới  phương châm này, công ty luôn phat huy s ́ ự sang t ́ ạo va xem đây la chiên l ̀ ̀ ́ ược cho   sự  phat triên dai han nhăm mang lai nh ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ̣ ưng san phâm co gia tr ̃ ̉ ̉ ́ ́ ị  toan diên phuc vu ̀ ̣ ̣ ̣  ̣ ̣ ́ ̣ ơn.     cho môt cuôc sông tôt đep h ́ 2.2   Thực   trạng   về   hoạt   động   quảng   cáo   qua   truyền   hình   của   Công   ty   Suzuki Việt Nam: Quảng cáo hiện nay đối với các doanh nghiệp là rất cần thiết, hoạt động  quảng cáo không chỉ  giúp doanh nghiệp tăng doanh số  bán hàng mà còn giúp   doanh nghiệp củng cố thương hiệu cũng như  nâng cao khả năng cạnh tranh của  doanh nghiệp mình trên thị  trường. Nhưng để  một quảng cáo có hiệu quả  thì   không phải bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể làm được, nhiều quảng cáo của  các doanh nghiệp không đem lại những thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của   doanh nghiệp mà hoạt động này còn làm cho doanh nghiệp tốn thêm một phần   chi phí không nhỏ, đó là những quảng cáo không có hiệu quả.  Nhận   thức   được   điều   này   trong   nhiều   năm   hoạt   động   sản   xuất   kinh  doanh, Công ty Suzuki Việt Nam luôn cố  gắng tìm nhiều phương pháp sao cho  quảng cáo của công ty đạt được những hiệu quả  cao nhất. Ban đầu khi mới  thành lập các quảng cáo của công ty được thực hiện bằng rất nhiều các hình   HV thực hiện: Bùi Thanh Hòa Page 10
  11. Quản trị Marketing nâng cao thức như: Quảng cáo trên báo, quảng cáo trên tivi, quảng cáo trên radio… Cho  đến nay các quảng cáo của công ty được thực hiện trên tất cả  các phương tiện  thông tin đại chúng, nơi mà các khách hàng có thể  biết đến các thông tin này.  Trong nhiều năm qua công ty luôn học hỏi và nghiên cứu các quảng cáo của các   công ty lớn thành công trên thế giới, sau đó công ty có sự điều chỉnh sao cho phù   hợp với quảng cáo trên thị trường Việt Nam.  Hiện nay công ty đã xây dựng cho mình một website riêng nhằm nâng cao  khả năng giới thiệu các thông tin đến khách hàng, giúp khách hàng có thể tra cứu  các thông tin về công ty về các sản phẩm mới một cách nhanh nhất và chính xác   nhất. Đây là nơi mà các khách hàng có thể  vào tìm kiếm nhiều thông tin quan  trọng, bởi hầu như mọi thông tin về các sản phẩm và hình thức khuyến mại đều   được công ty đưa lên website của công ty. Bên cạnh việc xây dựng website riêng  cho công ty mình, thì công ty còn liên hệ  với rất nhiều các Website khác thông   dụng, các website này có mật độ khách hàng tìm kiếm và tra cứu thông tin rất lớn   như: google.com.vn, 24h.com.vn…  Bên cạnh việc quảng cáo trên các website thì công ty còn thực hiện các   quảng cáo trên đài truyền hình như Đài truyền hình Việt Nam hay đài truyền hình  VTC, HTV7, các quảng cáo của công ty thực hiện trên các đài truyền hình thường   được phát sóng vào những lúc có lượng khách hàng xem đông đảo do vậy mà  quảng cáo của công ty thường thu hút được lượng khách hàng rất lớn. Bên cạnh  đó thì công ty còn phối với với các loại báo và tạp chí nhằm thông dụng để  quảng bá hình ảnh cũng như thương hiệu của công ty mình trên các loại báo tạp   chí này như báo An ninh thủ đô, báo tuổi trẻ, báo người lao động hay các tạp chí   như tạp chí phụ nữ, tạp chí người tiêu dùng.  2.3 So sánh các hình thức quảng cáo của Công ty Suzuki Việt Nam: 2.3.1 Phân tích hiệu quả quảng cáo trên truyền hình (tivi): HV thực hiện: Bùi Thanh Hòa Page 11
  12. Quản trị Marketing nâng cao Tivi là phương tiện truyền thông phổ biến nhất hiện nay, mỗi một cá nhân  từ khi lớn lên đến khi ra đi đều dành một thời gian rất lớn để xem tivi, hiện nay  mỗi một gia đình đều có ít nhất một tivi, bên cạnh đó thì  ở  các khu công cộng   như  nhà ga hay bệnh viện đều có tivi, các chương trình trên tivi ngày cũng càng   đa dạng, thời lượng phát sóng trên tivi cũng ngày càng nhiều hơn, có rất nhiều  các kênh trên truyền hình được phát sóng 24/24h, chương trình phát sóng cũng   ngày càng đa dạng và phong phú hơn, số lượng khách hàng xem truyền hình ngày   cũng càng nhiều hơn. Tuy nhiên các quảng cáo trên truyền hình có chi phí rất lớn,   đặc biệt quảng cáo trên truyền hình của đài truyền hình Việt Nam. Các doanh nghiệp hiện đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên thị trưòng  mà có ngân sách dành cho quảng cáo nhiều thì đều thực hiện các quảng cáo trên  truyền hình bởi quảng cáo trên truyền hình sẽ giúp cho mọi khách hàng đều biết  đến sản phẩm cũng như  thương hiệu của công ty bên cạnh đó thì các công ty  hiện đang làm ăn kinh doanh phát đạt cũng thực hiện quảng cáo trên truyền hình   nhằm củng cố  thương hiệu đồng thời cũng muốn giúp khách hàng không quên   công ty. Công ty Suzuki Việt Nam mỗi năm dành một khoản chi phí rất lớn để  thực hiện quảng cáo trên đài truyền hình, quảng cáo của Công ty Suzuki Việt   Nam được thực hiện trên cả đài truyền hình Việt Nam cũng như  trên đài truyền   hình VTC, bên cạnh đó còn thực hiện các quảng cáo của mình trên các đài truyền  hình khu vực như truyền hình Hà nội, truyền hình TP. Hồ Chí Minh và rất nhiều  các đài truyền hình địa phương khác. Các quảng cáo của Công ty Suzuki Việt   Nam thường được thực hiện vào các giờ có lượng khách hàng xem đông đảo như  trước các bộ  phim hay, hay trước chương trình thời sự, bên cạnh đó thì Công ty   Suzuki Việt Nam còn thực hiện các quảng cáo của mình trên truyền hình bằng  việc tài trợ cho các chương trình phát sóng của các chương trình từ thiện hay các   chương trình thể thao như tài trợ giải bóng đá AFF Suzuki Cup. 2.3.2 Phân tích hiệu quả quảng cáo thông qua quảng cáo trên báo và tạp chí: HV thực hiện: Bùi Thanh Hòa Page 12
  13. Quản trị Marketing nâng cao Báo và tạp chí là công cụ quảng cáo hữu hiệu, bởi tính công chúng của các  loại báo và tạp chí, các loại báo và tạp chí có vùng phủ  sóng rất là rộng từ  nơi  thành thị đến các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo, tần suất xuất hiện của các   loại báo và tạp chí cũng rất khác nhau, có loại báo ra hằng ngày, có loại báo lại   ra hàng tuần, có loại báo lại ra hàng tháng.  Do vậy mà các thông tin quảng cáo trên báo và tạp chí cũng có mật độ phủ  sóng rất rộng hay nói cách khác là mức độ  khách hàng biết đến quảng cáo cũng   rất nhiều, đồng thời nhờ  vào tần suất xuất hiện của các loại báo và tạp chí mà  giúp doanh nghiệp có thể thực hiện được các chiến dịch quảng cáo theo ý muốn  của mình. Bên cạnh đó thì chi phí dành cho quảng cáo trên báo và tạp chí lại rẻ  hơn rất nhiều so với quảng cáo trên vô tuyến hay làm phim quảng cáo, do vậy   mà quảng cáo trên báo và tạp chí được rất nhiều các doanh nghiệp áp dụng.  Các quảng cáo trên báo và tạp chí nhằm mục đích quảng bá về  thương  hiệu của công ty về sản phẩm mới hay hình thức khuyến mại mới của công ty   cũng có khi quảng cáo trên báo và tạp chí lại nhằm mục đích bố  cáo việc thành  lập công ty đến với mọi khách hàng, các quảng cáo này giúp khách hàng biết đến  công ty, sản phẩm mới cũng như  hình thức khuyến mại mới của công ty một   cách nhanh chóng và chính xác.  Nội dung và hình thức quảng cáo trên báo và tạp chí cũng rất dễ trình bày   về bố cục, có các quảng cáo in màu giúp gây ấn tượng với khách hàng, ngay khi   lật tờ báo ra xem có khi chỉ in trắng đen là đủ.  Công ty Suzuki Việt Nam mỗi năm thực hiện quảng cáo trên báo và tạp chí  khoảng vài trăm lần, các quảng cáo của công ty đều được thực hiện trên các loại   báo và tạp chí nổi tiếng, các loại báo có số  lượng độc giả  lớn ngoài việc các   quảng cáo trên các loại báo thông dụng thì công ty còn quảng cáo trên các loại  báo địa phương nhằm tăng khả năng mở rộng thị trường hoạt động sản xuất kinh   HV thực hiện: Bùi Thanh Hòa Page 13
  14. Quản trị Marketing nâng cao doanh của công ty. Các loại báo mà công ty lựa chọn quảng cáo là các loại báo có  uy tín và chất lượng ở Việt Nam như các báo: Tuổi trẻ, Nhân dân, Thanh niên… 2.3.3 Phân tích hiệu quả quảng cáo trên Internet: Việt Nam được đánh giá là nước có tốc độ phát triển Internet rất cao, hiện   nay số lượng người dân Việt Nam biết sử dụng máy vi tính và tìm kiếm thông tin   trên Internet đã chiếm hơn một nửa dân số. Một doanh nghiệp nào hiện đang  hoạt động sản xuất kinh doanh cũng lập cho mình một website riêng, thông qua  Website này các công ty, các doanh nghiệp đưa các sản phẩm và dịch vụ  của   mình lên đó, điều này góp phần thuận lợi cho khách hàng tìm kiếm thông tin, một   số  công ty còn liên kết với các Website khác nhằm đưa thông tin của mình đến   với mọi khách hàng. Công ty Suzuki Việt Nam đã lập cho mình một website, đã   đưa lên các thông tin về sản phẩm mới, về các chương trình khuyến mại với nội  dung và hình thức rất phong phú, khách hàng giúp khách hàng có  ấn tượng tốt  mỗi khi vào website của Công ty Suzuki Việt Nam, bên cạnh việc xây dựng  website riêng cho mình thì Công ty Suzuki Việt Nam còn liên kết với rất nhiều   các website khác như  google.com.vn, dantri.com, 24h.com.vn, genk.vn,… thông  qua các website này công ty đưa một số thông tin như hình mẫu xe mới, hình thức   khuyến mại mới để  giúp khách hàng có thể  nắm bắt thông tin nhanh chóng và  chính xác.  Tuy nhiên ngoài những lợi ích đó thì việc quảng cáo trên website cũng gặp  không ít các khó khăn bởi không phải khách hàng nào cũng vào website của công   ty mà họ chỉ vào khi họ cần tìm một thông tin nào đó, bên cạnh đó thì việc quảng   cáo trên các website đôi lúc cũng không mang lại hiệu quả  cao bởi không phải  khách hàng nào khi vào trang website cũng chú ý đến các quảng cáo mà họ chỉ vào   để tìm các thông tin. Tuy nhiên do việc xây dựng website là rất cần thiết đối với   bất kỳ doanh nghiệp nào bởi chi phí cho website cũng không phải là lớn lắm và   đôi lúc đây là điều cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp lớn nào, do đó Công ty   HV thực hiện: Bùi Thanh Hòa Page 14
  15. Quản trị Marketing nâng cao Suzuki Việt Nam luôn luôn làm mới các nội dung và hình thức quảng cáo bằng  website nhằm gây sự chú ý và thu hút của khách hàng, Công ty Suzuki Việt Nam   luôn nghiên cứu các hình thức quảng cáo trên website của các công ty lớn khác   trên thế  giới để  áp dụng cho quảng cáo của công ty mình, điều này đã được   khách hàng tiếp nhận và website của công ty có lượng khách hàng truy cập vào  đây là rất lớn. CHƯƠNG III: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO  TẠI CÔNG TY SUZUKI VIỆT NAM 3.1 Định hướng phát triển:  Việt Nam với 90 triệu dân với một nửa là dân số  trẻ, điều đó chứng tỏ  giới trẻ là phân khúc thị trường vô cùng tiềm năng của các doanh nghiệp. Do đó  các nhãn hàng gần đây không ngừng tung ra những thông điệp quảng cáo mới  nhằm chinh phục nhóm khách hàng này. Suzuki Việt Nam cũng không bỏ lỡ cuộc  đua đến trái tim của người tiêu dùng trẻ ngày nay.    Nghiên cứu, tìm tòi những hình thức quảng cáo mới, hiệu quả  hơn, giữ  được người xem truyền hình, tiếp cận họ   ở  nhiều khoảng thời gian khác nhau  trong một ngày mà không tăng chi phí quá cao là ưu tiên hàng đầu của công ty. 3.2 Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện hoạt động quảng cáo của Công ty  Suzuki Việt Nam: 3.2.1 Nội dung quảng cáo phải chân thực hấp dẫn khách hàng, lựa chọn   hình thức quảng cáo phù hợp với nội dung quảng cáo: Một trong các quy định của luật pháp là các quảng cáo phải gắn với thực   tế, hình ảnh quảng cáo phải chân thận không lừa dối khách hàng. Trong quá trình  thực hiện quảng cáo thì phần nội dung của quảng cáo đối với việc nâng cao hiệu   quả  hoạt động quảng cáo là đặc biệt quan trọng, nội dung quảng cáo hay, hấp   HV thực hiện: Bùi Thanh Hòa Page 15
  16. Quản trị Marketing nâng cao dẫn thì khách hàng mới thích và chú ý đến các quảng cáo của công ty, nếu nội   dung của quảng cáo mang tính tẻ  nhạt thì các quảng cáo này sẽ  không được  khách hàng chú ý làm cho các quảng cáo không thực hiện được mục tiêu đề ra.  Để  nâng cao hơn nữa hiệu quả  của hoạt động quảng cáo của mình thì  Công ty Suzuki Việt Nam cần nâng cao hơn nữa nội dung của hoạt động quảng  cáo, phần nội dung của hoạt động quảng cáo thì do các công ty quảng cáo thực   hiện, còn lựa chọn hình thức quảng cáo nào thì sẽ do nhân viên trong công ty đảm  nhận. Do vậy công ty cần phải phối hợp với các công ty thực hiện quảng cáo xây   dựng các chương trình quảng cáo có nội dung phong phú, âm thanh quảng cáo   sinh động, màu sắc quảng cáo bắt mắt khách hàng, công ty nên nghiên cứu nội   dung các quảng cáo của các công ty lớn trên thế  giới từ  đó công ty sẽ  xây dựng   riêng cho mình các quảng cáo mới.  Việc lựa chọn đúng hình thức quảng cáo không những giúp cho công ty   giảm bớt được chi phí quảng cáo mà số  lượng khách hàng biết đến quảng cáo   cũng như sự thích hợp giữa nội dung quảng cáo và hình thức quảng cáo sẽ là một   trong các điều kiện để công ty có thể nâng cao hiệu quả hoạt động quảng cáo. 3.2.2 Nâng cao chất lượng thông tin quảng cáo: Quảng cáo là thông tin về sản phẩm nhưng đó là các thông tin chung mang  tính khái quát, các thông tin này đem đến cho khách hàng sự  hiểu biết về  sản   phẩm và lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp đồng thời các thông tin này cũng  giúp cho doanh nghiệp nâng cao khả  năng cạnh tranh trên thị  trường cũng như  củng cố vững chắc thêm thương hiệu của doanh nghiệp mình. Một doanh nghiệp  kinh doanh trên thị  trường mà không sử  dụng các hình thức quảng cáo thì chỉ  doanh nghiệp đó mới biết mình đang làm gì còn khách hàng thì không thể  biết  được vì khách hàng không có các thông tin về sản phẩm.  HV thực hiện: Bùi Thanh Hòa Page 16
  17. Quản trị Marketing nâng cao Do vậy mà quảng cáo đặc biệt quan trọng đối với hoạt động sản xuất  kinh doanh của bất kỳ một doanh nghiệp nào, bất kỳ một doanh nghiệp nào hiện  đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên thị trường đều thực hiện các hoạt động  quảng cáo, tuỳ theo từng doanh nghiệp cũng như chi phí dành cho quảng cáo của  từng doanh nghiệp mà hoạt động quảng cáo của mỗi một doanh nghiệp lại khác  nhau có doanh nghiệp thực hiện quảng cáo một cách thường xuyên liên tục trên  mọi phương tiện thông tin đại chúng nhưng cũng có doanh nghiệp lại thực hiện  hoạt động quảng cáo theo định kỳ  trên một hoặc hai phương tiện thông tin đại   chúng nhưng trong hoạt  động sản xuất kinh doanh thì không phải thực hiện   quảng cáo nhiều, quảng cáo một cách thường xuyên đều đem lại hiệu quả  cao   nhất đôi khi những hoạt động này lại tiêu tốn một phần chi phí không nhỏ trong  tổng chi phí cho hoạt động sản xuất kinh doanh. 3.2.3 Xây dựng chương trình quảng cáo phù hợp với ngân sách dành cho  quảng cáo: Ngân sách dành cho quảng cáo của mỗi công ty là khác nhau. Đối với các  công ty lớn thì ngân sách dành cho quảng cáo chiếm một phần không nhỏ  trong   tổng chi phí cho hoạt động sản xuất kinh doanh còn đối với các công ty nhỏ  thì  chi phí dành cho quảng cáo chỉ   ở  mức tương đối. Tuỳ  theo ngân sách dành cho   quảng cáo của mỗi công ty mà mỗi công ty có các hình thức cũng như  các chiến  dịch quảng cáo khác nhau. Nếu các công ty thực hiện quảng cáo một cách tuỳ  không chú ý đến ngân sách dành cho quảng cáo của công ty mình thì các chương  trình quảng cáo của công ty không những không đạt được hiệu quả  mà còn làm   cho công ty mất một phần chi phí lớn. Do vậy để công ty có thể thực hiện một cách thường xuyên liên tục cũng  như  nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động quảng cáo công ty cần phải xem xét  xem quảng cáo để củng cố thương hiệu thì nên chọn loại hình quảng cáo nào và  quảng cáo để  nâng cao khả  năng cạnh tranh của công ty thì nên chọn loại hình  HV thực hiện: Bùi Thanh Hòa Page 17
  18. Quản trị Marketing nâng cao quảng cáo nào, không phải nhất thiết lúc nào công ty cũng thực hiện hoạt động   quảng cáo bằng vô tuyến bởi quảng cáo trên vô tuyến thường rất đắt tiền, có  những quảng cáo mà công ty có thể thực hiện trên các tờ rơi hay trên báo và tạp  chí bởi chi phí cho các quảng cáo này rẻ hơn rất nhiều so với các quảng cáo trên   vô tuyến, bên cạnh việc dựa vào ngân sách dành cho quảng cáo để lựa chọn hình  thức quảng cáo thì công ty cần có các phương pháp xác định ngân sách dành cho  quảng cáo bởi nếu có phương pháp xác định ngân sách dành cho quảng cáo thì sẽ  giúp cho công ty chi tiêu cho quảng cáo một cách hợp lý và khoa học đảm bảo  việc tiết kiệm giảm giá thành nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.   Đây cũng là một trong những điều kiện để  công ty nâng cao hiệu quả  của hoạt  động quảng cáo. HV thực hiện: Bùi Thanh Hòa Page 18
  19. Quản trị Marketing nâng cao PHẦN KẾT LUẬN Dù vẫn còn những nhược điểm nhưng quảng cáo qua truyền hình thực sự  vẫn là một hình thức quảng cáo được ưa chuộng bởi những ưu điểm chỉ riêng nó   mới có với số lượng người xem lớn, tốc độ truyền tin nhanh, có cả lợi thế về âm   thanh và hình  ảnh. Doanh nghiệp để  có được những quảng cáo trên truyền hình  hiệu quả phải đầu tư công sức và tiền bạc rất nhiều, phải có những chuyên gia   giỏi và những chính sách đúng đắn phù hợp. Để  hoàn thành một quảng cáo cần  phải đưa ra những quyết định trong quảng cáo theo trình tự: xác định mục tiêu  quảng cáo, xác định ngân sách quảng cáo, xác định nội dung truyền đạt sao cho   ngắn gọn dễ hiểu, xác định phương tiện quảng cáo, đánh giá chương trình quảng  cáo. Những doanh nghiệp lớn như Suzuki Việt Nam mới có thể  có nhiều quảng  cáo phát sóng trên truyền hình và gây được nhiều sự chú ý của khán giả do quảng  cáo có mức độ  hấp dẫn nhất định. Tuy vẫn có những nhược điểm cả  do chủ  quan và khách quan nhưng quảng cáo qua truyền hình của Suzuki Việt Nam đã  thực sự  có hiệu quả. Xã hội không ngừng phát triển và thị  hiếu của người tiêu  dùng vẫn luôn thay đổi, do đó nhà kinh doanh trong đó bao gồm cả Suzuki Việt   Nam cần nhận biết nhanh chóng và tận dụng các cơ  hội kinh doanh, phân bổ  có   hiệu quả  các nguồn lực, khuyến khích tư  duy đổi mới và phát huy tính năng   động, sáng tạo trong kinh doanh nói chung và trong quảng cáo nói riêng để quảng  cáo trở  thành cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng một cách hiệu quả  nhất giúp cho công ty Suzuki Việt Nam ngày càng phát triển. HV thực hiện: Bùi Thanh Hòa Page 19
  20. Quản trị Marketing nâng cao TÀI LIỆU THAM KHẢO ­ Slide bài giảng Quản trị  Marketing nâng cao của PGS.TS.NGƯT Võ Phước  Tấn, giảng viên cao cấp. ­ Sách Quản trị Marketing. Nhà xuất bản Đại học kinh tế Quốc dân Hà Nội 2010   của PGS.TS.Trương Đình Chiến. ­ Website  http://www.suzuki.com.vn/  của Suzuki Việt Nam. HV thực hiện: Bùi Thanh Hòa Page 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2