T¹p chÝ Khoa häc & C«ng nghÖ - Sè 2(46) Tập 2/N¨m 2008<br />
<br />
BiÖn ph¸p ®æi míi kiÓm tra ®¸nh gi¸<br />
kÕt qu¶ häc tËp cña häc sinh trong d¹y häc<br />
Nguyễn Văn Hồng, Hoàng Phùng Xuân (Trường ĐH Sư Phạm - ĐH Thái Nguyên)<br />
<br />
Đổi mới kiểm tra đánh giá trong dạy học là vấn đề cấp thiết được Đảng và Nhà nước hết<br />
sức quan tâm, đặc biệt trong nội dung kế hoạch năm công tác 2008 ngành Giáo dục – Đào tạo đã<br />
xác định đây là một trong năm nhiệm vụ trọng tâm [6]. Những năm học gần đây, kiểm tra trắc<br />
nghiệm khách quan đã được triển khai áp dụng rộng rãi trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập<br />
của học sinh. Kiểm tra trắc nghiệm khách quan có độ tin cậy và khả năng kiểm tra trên diện rộng<br />
mức độ nhận thức của học sinh. Tuy nhiên, hiện nay ở cấp học THPT mới chỉ áp dụng hình thức<br />
cho học sinh kiểm tra trắc nghiệm trên giấy với quy trình như sau:<br />
+ Giáo viên biên soạn kho câu hỏi trắc nghiệm khách quan.<br />
+ Tạo đề kiểm tra trắc nghiệm và in ra giấy.<br />
+ Học sinh trả lời bằng cách sử dụng bút chì hoặc bút mực để tô đen hoặc đánh dấu đáp<br />
án lựa chọn ở trên phiếu trả lời.<br />
Cùng với sự phát triển của khoa học tin học, nhiều phần mềm hỗ trợ trong thi và kiểm tra<br />
khác nhau được ra đời, trong đó EMP – TEST là một phần mềm có nhiều tính năng ưu việt so<br />
với nhiều phần mềm khác. Nó hỗ trợ đắc lực cho công tác kiểm tra đánh giá kết quả học tập của<br />
học sinh và đã thu hút được nhiều giáo viên ở các cấp nghiên cứu và sử dụng.<br />
EMP – TEST là một quy trình khép kín việc đánh giá chất lượng học tập, từ khâu soạn<br />
thảo, quản lí ngân hàng câu hỏi, chiết xuất đề kiểm tra, tổ chức kiểm tra cho đến phân tích và<br />
lưu trữ kết quả. Phạm vi ứng dụng của EMP – TEST rất rộng, có thể cho phép kiểm tra trên<br />
giấy, chấm điểm bằng máy quét thông thường với độ chính xác cao. Đặc biệt nó cho phép tổ<br />
chức kiểm tra và chấm điểm trực tiếp trên máy tính đơn hoặc máy tính nối mạng. Chỉ cần sử<br />
dụng 2 chương trình EDITOR và TEST của phần mềm EMP –TEST với giao diện thân thiện,<br />
dễ sử dụng chúng ta cũng có thể tổ chức cho học sinh làm bài và chấm điểm trực tiếp trên máy<br />
tính. Cách thức này cho phép tạo ra sự chủ động trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học<br />
sinh, giảm bớt thủ tục hành chính trong thi cử, cho phép kiểm tra đánh giá học sinh ở nhiều mức<br />
độ khác nhau và quan trọng nhất là đảm bảo được tính chính xác, khách quan, nhanh chóng và<br />
tiện lợi, góp phần chống tiêu cực trong thi cử.<br />
Chúng tôi xin giới thiệu những nét cơ bản về tính năng và các bước sử dụng 2 chương<br />
trình EDITOR và TEST của phần mềm EMP – TEST nhằm giúp cho các giáo viên phổ thông<br />
vận dụng vào việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh.<br />
Bước 1. Soạn thảo câu hỏi trắc nghiệm<br />
ChuNn bị bộ câu hỏi trắc nghiệm là việc đầu tiên mà mỗi môn học phải thực hiện để tổ<br />
chức kiểm tra trắc nghiệm với EMP – TEST. Được hỗ trợ bởi chương trình EDITOR với số<br />
lượng câu hỏi tuỳ ý, kiểu câu hỏi có thể là dạng một lựa chọn hay tích hợp cả câu hỏi trắc<br />
nghiệm tự luận. Chương trình cho phép ấn định các mức độ khó (từ 1 đến 16) tuỳ vào sự ấn định<br />
của người sử dụng. Các ký hiệu sử dụng trong biên soạn câu hỏi trắc nghiệm bao gồm:<br />
*: Bắt đầu một câu hỏi.<br />
$: Lựa chọn là đáp án đúng.<br />
#: Lựa chọn không phải là đáp án đúng.<br />
145<br />
<br />
T¹p chÝ Khoa häc & C«ng nghÖ - Sè 2(46) Tập 2/N¨m 2008<br />
<br />
!: Nối các dòng của 1 lựa chọn với nhau nếu nội dung của nó nằm trên nhiều dòng.<br />
@: Bắt đầu dòng giải thích đáp án của một câu hỏi, chỉ được hiển thị khi xem kết quả<br />
với chương trình TEST.<br />
Một số lưu ý khi soạn thảo câu hỏi với chương trình EDITOR:<br />
- Xác định bố cục đề kiểm tra theo chủ đề đã định sẵn.<br />
- Bảng mã là Unicode 1.<br />
- Bắt đầu một câu hỏi mới: Sử dụng biểu tượng soạn thảo câu hỏi trên thanh công cụ<br />
hoặc nhấn Ctrl + Q.<br />
- Ấn định mức và nhóm câu hỏi bằng biểu tượng .<br />
Bước 2. Tạo đề kiểm tra<br />
Trên CSDL đã có trong EDITOR việc xây dựng các đề kiểm tra được tiến hành như sau:<br />
+ Mở tiện ích làm đề trên thanh công cụ bằng biểu tượng<br />
+ Tạo đề: Cần ấn định tên tập tin đề kiểm tra để sau này sử dụng, ấn định tập tin câu hỏi<br />
nguồn đã có trong EDITOR, cùng với đó là lựa chọn những thông số về số câu hỏi/1 đề, số đề,<br />
số phút làm bài, thang điểm của đề kiểm tra. Sau cùng bấm vào mục “Tạo đề” để hoàn tất công<br />
việc tạo đề kiểm tra. Các đề kiểm tra sẽ được lưu trữ trong tập tin đề kiểm tra.<br />
Khi tạo đề kiểm tra nên tạo nhiều loại đề với số lượng câu hỏi, mức khó và thời gian<br />
làm bài khác nhau nhằm tìm ra kiểu đề phù hợp nhất.<br />
Bước 3. Tổ chức kiểm tra<br />
Tiến hành kiểm tra trực tiếp trên máy tính đơn với chương trình TEST – TEST là chương<br />
trình làm bài kiểm tra trên máy tính của phần mềm EMP – TEST dựa trên các đề kiểm tra đã lưu<br />
trong tập tin đề kiểm tra (zmp) được tạo bởi chương trình EDITOR, bao gồm những thao tác sau:<br />
* Ấn định chế độ hoạt động của chương trình<br />
- Chạy chương trình TEST - chọn "practising with exercises from zmp data files" (Chế độ<br />
làm bài kiểm tra tự do). TEST sẽ thu thập tất cả các tập tin đề kiểm tra (zmp) trong thư mục làm việc<br />
và chuyển vào mục chọn trên thanh công cụ của nó. Thí sinh tuỳ ý chọn mã đề khi làm bài.<br />
- Chọn "Test on none network computer" (Chế độ làm bài kiểm tra chính thức trên<br />
máy đơn), trên máy sẽ xuất hiện hộp thoại thông tin dành cho thí sinh: Số báo danh, lớp, họ tên,<br />
ngày tháng năm sinh, số đề mà thí sinh sẽ chọn. Thí sinh kích chuột vào “Đồng ý” khi đã hoàn<br />
tất các yêu cầu trong hộp thoại và tiến hành làm bài kiểm tra với mã đề đã chọn.<br />
*Làm bài kiểm tra với TEST<br />
Giao diện của TEST được thiết kế như màn hình soạn thảo văn bản với các câu hỏi<br />
được trình bày theo thứ tự và được đánh số. Việc trả lời câu hỏi được thực hiện bởi thao tác rê<br />
chuột và kích vào đáp án mình chọn hoặc sử dụng bàn phím. Với các câu hỏi có chèn hình ảnh<br />
hoặc âm thanh thì phải thêm một bước là kích hoạt các đối tượng đó để xem, nghe trước khi<br />
trả lời câu hỏi. Thí sinh có thể thực hiện trả lời câu hỏi theo trình tự tuỳ ý, nếu cần có thể quay<br />
lại câu hỏi trước đó và chỉnh sửa đáp án bình thường. Thời gian làm bài được ấn định trước và<br />
đồng hồ sẽ đếm ngược, khi còn 60 giây trước khi hết giờ sẽ có biểu tượng cảnh báo đến thí<br />
sinh. Hết giờ, kết quả bài làm của thí sinh sẽ tự động bị khoá lại. Sau khi thời gian làm bài đã<br />
hết thì máy tính sẽ tự động thông báo số câu trả lời đúng của thí sinh và thông báo điểm trên<br />
146<br />
<br />
T¹p chÝ Khoa häc & C«ng nghÖ - Sè 2(46) Tập 2/N¨m 2008<br />
<br />
màn hình dựa vào thang điểm dành cho mỗi đề. Kết quả kiểm tra của thí sinh được giáo viên<br />
lưu lại để đánh giá chung sau này.<br />
Trong thực tế dạy học, để có thể áp dụng phương pháp kiểm tra trực tiếp trên máy<br />
tính nhờ phần mềm EMP – TEST cho kết quả tốt chúng ta cần phải tạo được những bộ đề kiểm<br />
tra và cách thức tổ chức kiểm tra hợp lý. Ví dụ: số lượng câu hỏi trong một thời gian kiểm tra<br />
nhất định là bao nhiêu? Độ khó của các câu hỏi như thế nào? Thời gian làm bài kiểm tra là bao<br />
nhiêu phút? Cách thức tổ chức kiểm tra ở từng đơn vị trường học cụ thể ra làm sao…? Điều này<br />
đòi hỏi từng giáo viên phải chủ động sử dụng phần mềm EMP – TEST để áp dụng kiểm tra trực<br />
tiếp trên máy tính sao cho phù hợp với: điều kiện cơ sở vật chất, trình độ của học sinh và quỹ<br />
thời gian của mình. Ở các trường THPT với điều kiện cơ sở vật chất tốt, phòng máy tính có<br />
khoảng 45 – 50 máy thì một lớp học sinh sẽ được kiểm tra đồng loạt một lần. Khi đó với một bài<br />
kiểm tra 1 tiết số lượng câu hỏi của một đề có thể được xây dựng với 40 đến 50 câu hỏi và được<br />
làm bài trong khoảng 35 phút. Các trường phòng máy có 25 chiếc máy tính thì nên chuNn bị đề<br />
kiểm tra sao cho trong thời gian của một tiết học (45 phút) lớp học đó được chia làm 2 ca kiểm<br />
tra, như vậy mỗi đề kiểm tra được làm trong 20 phút, số lượng câu hỏi 25 – 30 câu là tốt nhất.<br />
Qua hình thức kiểm tra trực tiếp trên máy tính này chúng ta có thể thấy rõ ngay điểm ưu việt<br />
của nó so với cách kiểm tra trắc nghiệm trên giấy. Kiểm tra tắc nghiệm trên máy sẽ khách quan hơn<br />
bởi học sinh được phép tuỳ chọn mã đề mà mình làm thay vì bị áp đặt mã đề khi kiểm tra trắc<br />
nghiệm trên giấy, điểm bài làm của học sinh được máy chấm trực tiếp, có độ chính xác tuyệt đối,<br />
giáo viên không phải mất thời gian chấm bài, ít tốn kém về kinh phí hơn so với kiểm tra trên giấy.<br />
Như vậy có thể nhận thấy việc sử dụng phần mềm EMP – TEST trong thiết kế và tổ<br />
chức kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh trực tiếp trên máy tính là một việc làm rất<br />
cần thiết, vừa bắt kịp với xu thế phát triển về khoa học kỹ thuật trên thế giới đồng thời thực hiện<br />
được yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học chung của Việt Nam như tinh thần của Đại hội<br />
Đảng toàn quốc lần thứ X đã đề ra<br />
Tóm tắt<br />
Phần mềm EMP – TEST là một chương trình có giá trị cao và dễ sử dụng trong dạy học.<br />
Dùng EMP – TEST trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh được xem như môt<br />
biện pháp có khả năng đổi mới và nâng cao hiệu quả quá trình dạy học.<br />
Summary<br />
Renovation mode of control resuilt study of pupils<br />
EMP – TEST is aprogam very good point, easy to use for teaching. Use EMP – TEST in<br />
the control resuilt study of pupils is efficiently method in the improvement and renovation<br />
teaching methods.<br />
Tài liệu tham khảo<br />
[1] Đảng cộng sản Việt Nam (2006), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb Chính<br />
trị Quốc gia, Hà Nội.<br />
[2] Đảng cộng sản Việt Nam (1997), Văn kiện Hội nghị lần thứ 2 BCHTW (khoá VIII), Nxb<br />
Chính trị Quốc gia, Hà Nội.<br />
[3] Emp@ ueh.edu.vn.<br />
[4] http://thanh.andisw.com<br />
[5] Luật Giáo dục(2006), Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.<br />
[6] Nghị quyết số: 40/2000/QH 10 của Quốc hội.<br />
<br />
147<br />
<br />