intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Biện pháp đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh trong dạy học

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

93
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung bài viết là giới thiệu những nét cơ bản về tính năng và các bước sử dụng 2 chương trình EDITOR và TEST của phần mềm EMP – TEST nhằm giúp cho các giáo viên phổ thông vận dụng vào việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Biện pháp đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh trong dạy học

T¹p chÝ Khoa häc & C«ng nghÖ - Sè 2(46) Tập 2/N¨m 2008<br /> <br /> BiÖn ph¸p ®æi míi kiÓm tra ®¸nh gi¸<br /> kÕt qu¶ häc tËp cña häc sinh trong d¹y häc<br /> Nguyễn Văn Hồng, Hoàng Phùng Xuân (Trường ĐH Sư Phạm - ĐH Thái Nguyên)<br /> <br /> Đổi mới kiểm tra đánh giá trong dạy học là vấn đề cấp thiết được Đảng và Nhà nước hết<br /> sức quan tâm, đặc biệt trong nội dung kế hoạch năm công tác 2008 ngành Giáo dục – Đào tạo đã<br /> xác định đây là một trong năm nhiệm vụ trọng tâm [6]. Những năm học gần đây, kiểm tra trắc<br /> nghiệm khách quan đã được triển khai áp dụng rộng rãi trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập<br /> của học sinh. Kiểm tra trắc nghiệm khách quan có độ tin cậy và khả năng kiểm tra trên diện rộng<br /> mức độ nhận thức của học sinh. Tuy nhiên, hiện nay ở cấp học THPT mới chỉ áp dụng hình thức<br /> cho học sinh kiểm tra trắc nghiệm trên giấy với quy trình như sau:<br /> + Giáo viên biên soạn kho câu hỏi trắc nghiệm khách quan.<br /> + Tạo đề kiểm tra trắc nghiệm và in ra giấy.<br /> + Học sinh trả lời bằng cách sử dụng bút chì hoặc bút mực để tô đen hoặc đánh dấu đáp<br /> án lựa chọn ở trên phiếu trả lời.<br /> Cùng với sự phát triển của khoa học tin học, nhiều phần mềm hỗ trợ trong thi và kiểm tra<br /> khác nhau được ra đời, trong đó EMP – TEST là một phần mềm có nhiều tính năng ưu việt so<br /> với nhiều phần mềm khác. Nó hỗ trợ đắc lực cho công tác kiểm tra đánh giá kết quả học tập của<br /> học sinh và đã thu hút được nhiều giáo viên ở các cấp nghiên cứu và sử dụng.<br /> EMP – TEST là một quy trình khép kín việc đánh giá chất lượng học tập, từ khâu soạn<br /> thảo, quản lí ngân hàng câu hỏi, chiết xuất đề kiểm tra, tổ chức kiểm tra cho đến phân tích và<br /> lưu trữ kết quả. Phạm vi ứng dụng của EMP – TEST rất rộng, có thể cho phép kiểm tra trên<br /> giấy, chấm điểm bằng máy quét thông thường với độ chính xác cao. Đặc biệt nó cho phép tổ<br /> chức kiểm tra và chấm điểm trực tiếp trên máy tính đơn hoặc máy tính nối mạng. Chỉ cần sử<br /> dụng 2 chương trình EDITOR và TEST của phần mềm EMP –TEST với giao diện thân thiện,<br /> dễ sử dụng chúng ta cũng có thể tổ chức cho học sinh làm bài và chấm điểm trực tiếp trên máy<br /> tính. Cách thức này cho phép tạo ra sự chủ động trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học<br /> sinh, giảm bớt thủ tục hành chính trong thi cử, cho phép kiểm tra đánh giá học sinh ở nhiều mức<br /> độ khác nhau và quan trọng nhất là đảm bảo được tính chính xác, khách quan, nhanh chóng và<br /> tiện lợi, góp phần chống tiêu cực trong thi cử.<br /> Chúng tôi xin giới thiệu những nét cơ bản về tính năng và các bước sử dụng 2 chương<br /> trình EDITOR và TEST của phần mềm EMP – TEST nhằm giúp cho các giáo viên phổ thông<br /> vận dụng vào việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh.<br /> Bước 1. Soạn thảo câu hỏi trắc nghiệm<br /> ChuNn bị bộ câu hỏi trắc nghiệm là việc đầu tiên mà mỗi môn học phải thực hiện để tổ<br /> chức kiểm tra trắc nghiệm với EMP – TEST. Được hỗ trợ bởi chương trình EDITOR với số<br /> lượng câu hỏi tuỳ ý, kiểu câu hỏi có thể là dạng một lựa chọn hay tích hợp cả câu hỏi trắc<br /> nghiệm tự luận. Chương trình cho phép ấn định các mức độ khó (từ 1 đến 16) tuỳ vào sự ấn định<br /> của người sử dụng. Các ký hiệu sử dụng trong biên soạn câu hỏi trắc nghiệm bao gồm:<br /> *: Bắt đầu một câu hỏi.<br /> $: Lựa chọn là đáp án đúng.<br /> #: Lựa chọn không phải là đáp án đúng.<br /> 145<br /> <br /> T¹p chÝ Khoa häc & C«ng nghÖ - Sè 2(46) Tập 2/N¨m 2008<br /> <br /> !: Nối các dòng của 1 lựa chọn với nhau nếu nội dung của nó nằm trên nhiều dòng.<br /> @: Bắt đầu dòng giải thích đáp án của một câu hỏi, chỉ được hiển thị khi xem kết quả<br /> với chương trình TEST.<br /> Một số lưu ý khi soạn thảo câu hỏi với chương trình EDITOR:<br /> - Xác định bố cục đề kiểm tra theo chủ đề đã định sẵn.<br /> - Bảng mã là Unicode 1.<br /> - Bắt đầu một câu hỏi mới: Sử dụng biểu tượng soạn thảo câu hỏi trên thanh công cụ<br /> hoặc nhấn Ctrl + Q.<br /> - Ấn định mức và nhóm câu hỏi bằng biểu tượng .<br /> Bước 2. Tạo đề kiểm tra<br /> Trên CSDL đã có trong EDITOR việc xây dựng các đề kiểm tra được tiến hành như sau:<br /> + Mở tiện ích làm đề trên thanh công cụ bằng biểu tượng<br /> + Tạo đề: Cần ấn định tên tập tin đề kiểm tra để sau này sử dụng, ấn định tập tin câu hỏi<br /> nguồn đã có trong EDITOR, cùng với đó là lựa chọn những thông số về số câu hỏi/1 đề, số đề,<br /> số phút làm bài, thang điểm của đề kiểm tra. Sau cùng bấm vào mục “Tạo đề” để hoàn tất công<br /> việc tạo đề kiểm tra. Các đề kiểm tra sẽ được lưu trữ trong tập tin đề kiểm tra.<br /> Khi tạo đề kiểm tra nên tạo nhiều loại đề với số lượng câu hỏi, mức khó và thời gian<br /> làm bài khác nhau nhằm tìm ra kiểu đề phù hợp nhất.<br /> Bước 3. Tổ chức kiểm tra<br /> Tiến hành kiểm tra trực tiếp trên máy tính đơn với chương trình TEST – TEST là chương<br /> trình làm bài kiểm tra trên máy tính của phần mềm EMP – TEST dựa trên các đề kiểm tra đã lưu<br /> trong tập tin đề kiểm tra (zmp) được tạo bởi chương trình EDITOR, bao gồm những thao tác sau:<br /> * Ấn định chế độ hoạt động của chương trình<br /> - Chạy chương trình TEST - chọn "practising with exercises from zmp data files" (Chế độ<br /> làm bài kiểm tra tự do). TEST sẽ thu thập tất cả các tập tin đề kiểm tra (zmp) trong thư mục làm việc<br /> và chuyển vào mục chọn trên thanh công cụ của nó. Thí sinh tuỳ ý chọn mã đề khi làm bài.<br /> - Chọn "Test on none network computer" (Chế độ làm bài kiểm tra chính thức trên<br /> máy đơn), trên máy sẽ xuất hiện hộp thoại thông tin dành cho thí sinh: Số báo danh, lớp, họ tên,<br /> ngày tháng năm sinh, số đề mà thí sinh sẽ chọn. Thí sinh kích chuột vào “Đồng ý” khi đã hoàn<br /> tất các yêu cầu trong hộp thoại và tiến hành làm bài kiểm tra với mã đề đã chọn.<br /> *Làm bài kiểm tra với TEST<br /> Giao diện của TEST được thiết kế như màn hình soạn thảo văn bản với các câu hỏi<br /> được trình bày theo thứ tự và được đánh số. Việc trả lời câu hỏi được thực hiện bởi thao tác rê<br /> chuột và kích vào đáp án mình chọn hoặc sử dụng bàn phím. Với các câu hỏi có chèn hình ảnh<br /> hoặc âm thanh thì phải thêm một bước là kích hoạt các đối tượng đó để xem, nghe trước khi<br /> trả lời câu hỏi. Thí sinh có thể thực hiện trả lời câu hỏi theo trình tự tuỳ ý, nếu cần có thể quay<br /> lại câu hỏi trước đó và chỉnh sửa đáp án bình thường. Thời gian làm bài được ấn định trước và<br /> đồng hồ sẽ đếm ngược, khi còn 60 giây trước khi hết giờ sẽ có biểu tượng cảnh báo đến thí<br /> sinh. Hết giờ, kết quả bài làm của thí sinh sẽ tự động bị khoá lại. Sau khi thời gian làm bài đã<br /> hết thì máy tính sẽ tự động thông báo số câu trả lời đúng của thí sinh và thông báo điểm trên<br /> 146<br /> <br /> T¹p chÝ Khoa häc & C«ng nghÖ - Sè 2(46) Tập 2/N¨m 2008<br /> <br /> màn hình dựa vào thang điểm dành cho mỗi đề. Kết quả kiểm tra của thí sinh được giáo viên<br /> lưu lại để đánh giá chung sau này.<br /> Trong thực tế dạy học, để có thể áp dụng phương pháp kiểm tra trực tiếp trên máy<br /> tính nhờ phần mềm EMP – TEST cho kết quả tốt chúng ta cần phải tạo được những bộ đề kiểm<br /> tra và cách thức tổ chức kiểm tra hợp lý. Ví dụ: số lượng câu hỏi trong một thời gian kiểm tra<br /> nhất định là bao nhiêu? Độ khó của các câu hỏi như thế nào? Thời gian làm bài kiểm tra là bao<br /> nhiêu phút? Cách thức tổ chức kiểm tra ở từng đơn vị trường học cụ thể ra làm sao…? Điều này<br /> đòi hỏi từng giáo viên phải chủ động sử dụng phần mềm EMP – TEST để áp dụng kiểm tra trực<br /> tiếp trên máy tính sao cho phù hợp với: điều kiện cơ sở vật chất, trình độ của học sinh và quỹ<br /> thời gian của mình. Ở các trường THPT với điều kiện cơ sở vật chất tốt, phòng máy tính có<br /> khoảng 45 – 50 máy thì một lớp học sinh sẽ được kiểm tra đồng loạt một lần. Khi đó với một bài<br /> kiểm tra 1 tiết số lượng câu hỏi của một đề có thể được xây dựng với 40 đến 50 câu hỏi và được<br /> làm bài trong khoảng 35 phút. Các trường phòng máy có 25 chiếc máy tính thì nên chuNn bị đề<br /> kiểm tra sao cho trong thời gian của một tiết học (45 phút) lớp học đó được chia làm 2 ca kiểm<br /> tra, như vậy mỗi đề kiểm tra được làm trong 20 phút, số lượng câu hỏi 25 – 30 câu là tốt nhất.<br /> Qua hình thức kiểm tra trực tiếp trên máy tính này chúng ta có thể thấy rõ ngay điểm ưu việt<br /> của nó so với cách kiểm tra trắc nghiệm trên giấy. Kiểm tra tắc nghiệm trên máy sẽ khách quan hơn<br /> bởi học sinh được phép tuỳ chọn mã đề mà mình làm thay vì bị áp đặt mã đề khi kiểm tra trắc<br /> nghiệm trên giấy, điểm bài làm của học sinh được máy chấm trực tiếp, có độ chính xác tuyệt đối,<br /> giáo viên không phải mất thời gian chấm bài, ít tốn kém về kinh phí hơn so với kiểm tra trên giấy.<br /> Như vậy có thể nhận thấy việc sử dụng phần mềm EMP – TEST trong thiết kế và tổ<br /> chức kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh trực tiếp trên máy tính là một việc làm rất<br /> cần thiết, vừa bắt kịp với xu thế phát triển về khoa học kỹ thuật trên thế giới đồng thời thực hiện<br /> được yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học chung của Việt Nam như tinh thần của Đại hội<br /> Đảng toàn quốc lần thứ X đã đề ra<br /> Tóm tắt<br /> Phần mềm EMP – TEST là một chương trình có giá trị cao và dễ sử dụng trong dạy học.<br /> Dùng EMP – TEST trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh được xem như môt<br /> biện pháp có khả năng đổi mới và nâng cao hiệu quả quá trình dạy học.<br /> Summary<br /> Renovation mode of control resuilt study of pupils<br /> EMP – TEST is aprogam very good point, easy to use for teaching. Use EMP – TEST in<br /> the control resuilt study of pupils is efficiently method in the improvement and renovation<br /> teaching methods.<br /> Tài liệu tham khảo<br /> [1] Đảng cộng sản Việt Nam (2006), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb Chính<br /> trị Quốc gia, Hà Nội.<br /> [2] Đảng cộng sản Việt Nam (1997), Văn kiện Hội nghị lần thứ 2 BCHTW (khoá VIII), Nxb<br /> Chính trị Quốc gia, Hà Nội.<br /> [3] Emp@ ueh.edu.vn.<br /> [4] http://thanh.andisw.com<br /> [5] Luật Giáo dục(2006), Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.<br /> [6] Nghị quyết số: 40/2000/QH 10 của Quốc hội.<br /> <br /> 147<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2