intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Biện pháp quản lý hoạt động ôn thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương

Chia sẻ: Liễu Yêu Yêu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

19
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Biện pháp quản lý hoạt động ôn thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương" đưa ra biện pháp để công tác quản lý hoạt động ôn thi tuyển sinh lớp 10 cho mỗi cơ cở giáo dục Trung học cơ sở nói riêng hay hệ thống trường Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một nói chung nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh cho những năm tiếp theo trên địa bàn thành phố. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Biện pháp quản lý hoạt động ôn thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương

  1. BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ÔN THI TUYỂN SINH LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THỦ DẦU MỘT, TỈNH BÌNH DƯƠNG Nguyễn Tấn Sĩ1 1. Lớp CH20QL01 TÓM TẮT Kì thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông là kì thi vô cùng quan trọng trong quãng đời của mỗi em học sinh, là dấu mốc quyết định con đường mai sau các em. Quản lý tốt hoạt động ôn thi lớp 10 là điều kiện tiên quyết để chất lượng thi tuyển sinh đạt hiệu quả. Bài viết là kết quả nghiên cứu chất lượng tuyển sinh lớp 10 tên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương trong năm học 2021-2022, trên cơ sở đó đưa ra biện pháp để công tác quản lý hoạt động ôn thi tuyển sinh lớp 10 cho mỗi cơ cở giáo dục Trung học cơ sở nói riêng hay hệ thống trường Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một nói chung nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh cho những năm tiếp theo tên địa bàn thành phố Từ khóa: Thi tuyển sinh lớp 10; kết quả tuyển sinh; biện pháp ôn tuyển sinh 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo mà Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 khóa XI (NQ 29-NQ/TW) đề ra, Đại hội Đảng lần thứ XII đề ra phương hướng: Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Phát triển giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; phát triển giáo dục và đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, với tiến bộ khoa học, công nghệ; phấn đấu trong những năm tới, tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo; phấn đấu đến năm 2030, nền giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực. Với sự phát triển về kinh tế trong những năm gần đây của tỉnh Bình Dương thì sự đầu tư cho giáo dục của tỉnh nhà ngày càng được chú trọng, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, ngoài kì thi Trung học phổ thông quốc gia thì kì thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông cũng không kém phần quan trọng, trên tinh thần đó Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã đặc biệt chú trọng việc chỉ đạo, phê duyệt việc xây dựng kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông của Sở GDĐT tỉnh Bình Dương được thể hiện cụ thể qua văn bản số 5905/UBND-VX ngày 02/12/2020. Thực hiện đúng chỉ đạo của Sở GDĐT tỉnh trong thời gian vừa qua Phòng GDĐT thành phố Thủ Dầu Một đã đặc biệt chú trọng đến vấn đề nâng cao chất lượng tuyển sinh ở các trường THCS trên địa bàn thành phố, ngay từ đầu năm học Phòng GDĐT đã có những chỉ đạo sâu sát, 276
  2. xuyên suốt nhằm đảm bảo chất lượng thi tuyển sinh lớp 10 THPT ở các trường THCS trên địa bàn luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh, để đạt được điều ngoài sự phấn đấu không mệt mỏi của đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy, của học sinh và các lực lượng xã hội khác thì không thể phủ nhận vai trò quản lý của cán bộ quản lý cấp cơ sở. Tuy nhiên, chất lượng lượng thi tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn thành phố vẫn còn những bất cập thể hiện qua chất lượng thi tuyển sinh giữa các trường không đồng đều, sự chênh lệch chất lượng ở một số trường đôi khi còn lớn, chính điều đó việc tìm ra biện pháp quản lý phù hợp đối với cơ sở giáo dục cấp THCS đặcbiệt là vai trò quản lý hoạt động thi tuyển sinh lớp 10 THPT đạt kết quả cao càng trở nên cấp thiết. 2. TỔNG QUAN NHỮNG NGHIÊN CỨU ĐÃ CÓ VẤN ĐỀ ĐƯỢC NÊU RA Nâng cao chất lượng trong thi tuyển sinh là vấn đề được ưu tiên hàng đầu trong mỗi cấp cơ sở giáo dục, chính vì vậy vấn đề này được nhiều tác giả nghiên cứu, xây dựng và chia sẽ kinh nghiệm để hiệu quả hoạt động giảng dạy và ôn thi tuyển sinh ngày một nâng lên, chẳng hạn như Tác giả Lê Thanh Hải (2018), Hiệu trưởng Trường THCS Thanh An đã đưa ra “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh lớp 10” như sau: Lãnh đạo nhà trường làm tốt công tác tham mưu với các cấp ngành quan tâm đầu tư cở sở vật chất trường học; Tổ chức họp sinh hoạt chuyên môn đi vào chiều sâu, có hiệu quả từng bước đổi mới sinh hoạt chuyên môn. Đổi mới sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao vai trò và phát huy hiệu quả hoạt động của tổ/nhóm chuyên môn; Phối hợp Ban đại diện cha mẹ học sinh để giáo dục học sinh. Tận dụng nguồn ngân sách nhà nước, tạo điều kịên quan tâm mua sắm nhu cầu phục vụ chuyên môn mua sắm thiết bị phục vụ dạy học; Phân công giáo viên có nhiều kinh nghiệm, nhiệt tình, tận tụy để giảng dạy khối cuối cấp. Sử dụng có hiệu quả các nguồn quỹ vận động đúng quy định để bồi dưỡng giáo viên ôn tuyển sinh 10; Phân bố sĩ số ở khối 9 phù hợp không quá đông để giáo viên có điều kiện tiếp cận từng học sinh, từ đó có kế hoạch ôn tập phù hợp cho từng loại đối tượng. Chia lớp ôn tuyển sinh theo 3 loại đối tượng học sinh để dễ dàng ôn theo từng loại đối tượng sao cho thích hợp. Kiên quyết xử lý học sinh vi phạm nội quy và ôn thi tuyển sinh 10; Nhà trường vận động PHHS cùng quan tâm quản lý học sinh, tránh tư tưởng chủ quan, không động viên khích lệ các em; Quản lý chuyên môn chú trọng tính kế thừa, yêu cầu tất cả giáo viên các bộ môn từ 6 đến 9 cùng chung tay, cùng chia sẻ trách nhiệm với nhau, cùng chung sức tận tâm, tận tụy, cùng nhận trách nhiệm chung kết quả tuyển sinh 10 là kết quả của một quá trình học tập và giảng dạy của cả cấp học, không phải là chỉ là kết quả của giáo viên giảng dạy lớp cuối cấp hay chỉ của ba môn Văn - Toán - Anh; Bố trí coi thi kiểm tra, thi học kỳ, phân công giám thị coi kiểm tra nghiêm túc để giúp các em quen dần tránh áp lực gây căng thẳng khi các em đi thi tuyển sinh. Tổ chức cho học sinh lớp cuối cấp tham gia các hoạt động phong trào, TDTT vừa đủ để các em có nhiều thời gian đầu tư cho học tập; Tham mưu chính quyền địa phương tìm ra phương án hạn chế tối đa các tác hại từ các tụ điểm gam Tác giả Phạm Thị Hải Vân (2019), Phó hiệu trưởng Trường THCS Gia Thụy đã đưa ra giải pháp “Một số giải pháp nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 THPT” như sau: Một là, Chỉ đạo điều hành: Bám sát chỉ đạo của lãnh đạo các cấp; Tăng cường quản lý chuyên môn như phân công chuyên môn, phân công giáo viên chủ nhiệm, xếp thời khóa biểu, xây dựng ngân hàng hang đề 277
  3. Hai là, Bồi dưỡng dội ngũ: Giao nhiệm vụ cho tổ trưởng chuyên môn, tổ chức chuyên đề; Ban giám hiệu trực tiếp dự sinh hoạt chuyên môn Ba là, Tổ chức ôn luyện: Xây dựng kế hoạch ôn luyện; Phân nhóm đối tượng học sinh; Tổ chức thi thử; Chấm bài và xử lý kết quả. Trong đó cần chú ý lựa chọn bài tập phù hợp, hướng dẫn phương pháp làm bài, tạo môi trường học tập, quy định thồi gian làm bài Bốn là, Chú trọng công tác thi đua khen thưởng 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 3.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận Nghiên cứu các tài liệu: Văn kiện đại hội Đảng các cấp, Luật giáo dục, Điều lệ trường trung học, các văn bản chỉ đạo về Hướng dẫn kì thi lớp 10 THPT của Ủy ban tỉnh Bình Dương, văn bản chỉ đạo của Sở GDĐT Bình Dương và của Phòng GDĐT thành phố Thủ Dầu Một. 3.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn Thực hiện đề tài này, phương pháp nghiên cứu chủ yếu chủ yếu là phương pháp điều tra và xử lí số liệu thu thập được qua thực tế ở kì thi lớp 10 THPT năm 2020-2021 trên địa bàn tỉnh Bình Dương, qua đó so sánh hiệu quả công tác của các Huyện, Thị, Thành phố trên địa bàn tỉnh. 4. PHẦN KẾT QUẢ 4.1. Thực trạng kết quả kì thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Bình Dương Trong kì thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Bình Dương có hơn 17000 thí sinh tham gia dự thi tại 40 điểm thi trên địa bàn tỉnh, qua khảo sát thu thập dữ liệu kết quả tuyển sinh trên địa bàn tỉnh đạt được như sau Chất lượng điểm thi tuyển sinh trên địa bàn tỉnh Ngữ Văn Tiếng Anh Toán TT PGDĐT Điểm Xếp Điểm Xếp Điểm Xếp Trên TB Trên TB Trên TB BQ hạng BQ hạng BQ hạng Thủ Dầu 1 6,771 94,03% 5 5,849 59,80% 1 4,563 38,96% 3 Một 2 Thuận An 6,849 94,59% 1 5,616 57,96% 2 4,631 40,46% 1 3 Bến Cát 6,835 96,79% 3 5,395 51,96% 4 4,361 34,73% 4 4 Tân Uyên 6,803 93,10% 4 4,941 43,36% 6 3,961 27,16% 6 5 Phú Giáo 6,495 87,04% 8 4,420 32,55% 9 3,815 22,01% 8 Bắc Tân 6 6,748 91,63% 6 5,193 47,28% 5 4,573 41,21% 2 Uyên 7 Dĩ An 6,496 89,22% 7 5,433 52,88% 3 4,131 32,55% 5 8 Dầu Tiếng 6,848 95,49% 2 4,498 34,20% 8 3,834 24,39% 7 9 Bàu Bàng 6,177 85,00% 9 4,559 35,13% 7 3,415 18,87% 9 Toàn tỉnh 6,687 92,30% 5,298 50,15% 4,232 32,93% 278
  4. Kết quả thi tuyển sinh lớp 10 trong năm học 2021-2022 thành phố Thủ Dầu Một đứng hạng 3 trong tổng số 9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Bình Dương so với chất lượng điểm thi các năm học trước thì thứ hạng của thành phố Thủ Dầu Một vẫn đứng trong tóp đầu những địa phương có chất lượng điểm thi cao cụ thể ở môn Tiếng Anh thành phố Thủ Dầu Một đứng hạng 1 so với các trường THCS trong tỉnh, ở môn Toán và Văn thành phố Thủ Dầu Một lần lượt đứng hạng 3 và 5. Tuy nhiên so với cùng kì năm học trước thì chất lượng điểm thi tuyển sinh có giảm cụ thể 6 5 4 3 NĂM HỌC 2020 2 NĂM HỌC 2021 1 0 HẠNG MÔN VĂN HẠNG MÔN ANH HẠNG MÔN TOÁN Xếp hạng điểm thi các môn của thành phố Thủ Dầu Một năm học 2020 và năm học 2021 Từ kết quả trên ta nhận thấy so với cùng kì năm học trước thì chất lượng điểm thi môn Tiếng Anh vẫn duy trì hạng 1 nhưng chất lượng điểm thi môn Toán đặc biệt hơn là môn Văn lại thấp hơn cụ thể điểm thi môn Toán từ xếp hạng 2 năm 2020 xuống hạng 3 trong năm 2021 hay môn Văn từ hạng 2 xuống hạng 5. Đây là những điều đáng lo ngại do đó các cơ sở giáo dục trong thành phố cần có giải pháp điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng điểm thi tuyển sinh trong những năm tiếp theo Qua khảo sát thu thập số liệu thì chất lượng điểm thi các môn Văn, Toán, Tiếng Anh của các trường THCS trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một trong năm 2021 có kết quả như sau Chất lượng điểm thi tuyển sinh môn Văn trên địa bàn thành phố Văn Số TS dự TT TRƯỜNG >= 5 Xếp hạng thi Tỉnh TP 1 THCS Chánh Nghĩa 184 97.83% 15 4 2 THCS Chu Văn An 396 93.18% 42 8 3 THCS Định Hòa 173 97.11% 21 6 4 THCS Hòa Phú 175 97.71% 17 5 5 THCS Nguyễn Thị Minh Khai 199 86.93% 59 11 6 THCS Nguyễn Văn Cừ 112 99.11% 5 1 7 THCS Nguyễn Viết Xuân 331 98.19% 11 2 8 THCS Phú Cường 254 86.61% 60 12 9 THCS Phú Hòa 324 97.84% 14 3 10 THCS Phú Mỹ 300 93.33% 41 7 11 THCS Trần Bình Trọng 117 88.03% 56 10 12 THCS Tương Bình Hiệp 227 91.63% 46 9 13 THCS Hiệp An 81 85.19% 64 13 279
  5. Chất lượng điểm thi tuyển sinh môn Toán trên địa bàn thành phố Toán Số TS dự TT TRƯỜNG >= 5 Xếp hạng thi Tỉnh TP 1 THCS Chánh Nghĩa 184 29.35% 35 8 2 THCS Chu Văn An 396 56.31% 3 1 3 THCS Định Hòa 173 30.64% 31 7 4 THCS Hòa Phú 175 26.86% 43 9 5 THCS Nguyễn Thị Minh Khai 199 43.72% 8 2 6 THCS Nguyễn Văn Cừ 112 25.00% 51 10 7 THCS Nguyễn Viết Xuân 331 43.64% 9 3 8 THCS Phú Cường 254 24.11% 56 12 9 THCS Phú Hòa 324 36.73% 13 4 10 THCS Phú Mỹ 300 30.67% 30 6 11 THCS Trần Bình Trọng 117 24.79% 52 11 12 THCS Tương Bình Hiệp 227 20.26% 63 13 13 THCS Hiệp An 81 32.10% 25 5 Chất lượng điểm thi tuyển sinh môn Anh trên địa bàn thành phố Anh Số TS dự TT TRƯỜNG >= 5 Xếp hạng thi Tỉnh TP 1 THCS Chánh Nghĩa 184 50.00% 27 8 2 THCS Chu Văn An 396 76.20% 1 1 3 THCS Định Hòa 173 57.23% 16 6 4 THCS Hòa Phú 175 29.14% 63 12 5 THCS Nguyễn Thị Minh Khai 199 48.24% 29 9 6 THCS Nguyễn Văn Cừ 112 41.96% 41 10 7 THCS Nguyễn Viết Xuân 331 66.16% 5 3 8 THCS Phú Cường 254 65.61% 6 4 9 THCS Phú Hòa 324 66.98% 4 2 10 THCS Phú Mỹ 300 55.33% 19 7 11 THCS Trần Bình Trọng 117 57,26% 15 5 12 THCS Tương Bình Hiệp 227 33.48% 55 11 13 THCS Hiệp An 81 28.40% 64 13 Từ kết quả thu được ta có thể nhận thấy trong thời gian qua chất lượng thi tuyển sinh trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một so với các địa phương khác trong tỉnh nhìn chung đạt được kết quả khả quan, luôn đứng trong những địa phương dẫn đầu về chất lượng thi tuyển. Tuy nhiên nhìn vào mặt bằng chung của các trường THCS trên địa bàn thành phố vẫn còn sự chênh lệch tương đối lớn về chất lượng thi tuyển dựa trên bảng xếp hạng của các trường trên địa bàn tỉnh qua từng môn. Cụ thể trong bộ môn Toán chất lượng điểm thi trường đứng đầu trong thành phố đạt 56,31% trên trung bình và xếp hạng 3 trong tỉnh thì đối với trường xếp thấp nhất thì chất lượng điểm thi chỉ đạt 20,26% trên trung bình và xếp hạng 63 so với các trường trong tỉnh. Hay ở môn Tiếng Anh chất lượng điểm thi trường đứng đầu trong thành phố đạt 76,20% trên trung bình và xếp hạng 1 trong tỉnh thì đối với trường xếp thấp nhất thì chất lượng điểm thi chỉ đạt 28,40% trên trung bình và xếp hạng 64 so với các trường trong tỉnh. 280
  6. 4.2. Nguyên nhân Những số liệu trên một lần nữa cho ta thấy sự chênh lệch lớn về chất lượng giau74 các trường trong địa bàn thành phố. Sự chênh lệch đó có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan hay nguyên nhân khách quan của cơ sở giáo dục như: Một là, việc quản lý của cán bộ quản lý cơ sở chưa thật sự hiệu quả trong việc định hướng, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và kiểm tra giám sát các hoạt động dạy học và giáo dục tại đơn vị Hai là, tổ chuyên môn chưa phát huy hết vai trò trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động, bồi dưỡng, chia sẽ kinh nghiệm chuyên môn cho giáo viên trong tổ, sự quản lý tổ chuyên môn của tổ trưởng đôi khi chưa khoa học. Ba là, đội ngũ giáo viên giảng dạy ở một số trường chưa thật sự đồng đều, còn giáo viên ngại đổi mới về phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá, sự đầu tư nâng cao năng lực chuyên môn ở một số giáo viên chưa được chú trọng, tâm lý học sinh vùng ven thành phố vẫn còn tồn tại, chưa có định hướng tốt cho học sinh trong quá trình giảng dạy, ôn luyện. Bốn là, một số học sinh chưa thật sự chú trọng đến việc học, chưa có định hướng tốt từ gia đình trong việc chọn trường phù hợp năng lực bản thân, còn chạy theo phong trào, lựa chọn trường theo số đông khi thi tuyển. 5. MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ÔN THI TUYỂN SINH LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Để hoạt động quản lý ôn thi tuyển sinh lớp 10 có hiệu quả theo quan điểm của tôi cần thực hiện một số biện pháp sau: Một là, chủ động trong việc lập kế hoạch Việc chủ động trong việc xây dựng kế hoạch phù hợp với đặc điểm nhà trường là điều kiện tiên quyết, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động từ cấp quản lý, giáo viên và học sinh trong việc thực hiện kế hoạch đúng hướng. Lập kế hoạch ôn thi tuyển sinh đối với mỗi nhà quản lý giáo dục tại cơ sở là việc làm thường xuyên do đó đôi khi có những hoạt động trong kế hoạch được thực hiện theo lói mòn của những năm trước dẫn đến kết quả giáo dục mang lại không như mong muốn. Việc xây dựng kế hoạch ôn thi tuyển sinh đối với nhà quản lý không phải chờ đợi đến cuối năm học mới thực hiện mà nhà quản lý cần nắm bắt tình hình của đội ngũ giáo viên, đặc điểm nhà trường, thực lực của các đối tượng học sinh ngay trong năm học, qua đó nhà quản lý có cái nhìn tổng thể giúp cho nhà quản lý biết được những điểm mạnh và những hạn chế để kịp thời điều chỉnh, từ đó là cơ sở để xây dựng kế hoạch ôn thi tuyển sinh cuối năm cho phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị. Hai là, chủ động trong việc định hướng Để kết quả ôn thi tuyển sinh lớp 10 được nâng cao thì việc định hướng tốt cho học sinh là điều rất cần thiết, thực tế cho thấy công tác định hướng cho học sinh đôi khi còn chưa được chú trọng, một bộ phận không nhỏ học sinh khi tham gia kì thi còn mang tâm lý “thi thử” nên việc đầu tư cho việc học tập chưa thật sự được quan tâm dẫn đến kết quả thi tuyển sinh chưa cao. 281
  7. Do đó để chủ động trong việc định hướng cho học sinh trước hết nhà quản lý thực hiện tốt công tác hướng nghiệp cho học sinh. Chương trình hướng nghiệp THCS sẽ giúp học sinh tăng khả năng nhận biết về chính bản thân mình có những sở thích và khả năng gì nổi bật, giúp các em trau dồi các kỹ năng thiết yếu theo nhóm như: nhóm kỹ năng cơ bản, nhóm kỹ năng quản lý bản thân, nhóm kỹ năng làm việc nhóm… qua đó các em cũng có thể tự nhận thấy mình thích hợp với nghề nào từ đó có kế hoạch học, tập, rèn luyện trau dồi kiến thức để đạt được mục tiêu hướng đến. Đội ngũ giáo viên thực hiện công tác hướng nghiệp cần có kĩ năng nghề nghiệp phù hợp, người có thể đưa ra những lời khuyên, có thể làm cho học sinh thấy được năng lực của bản thân từ đó có những quyết định phù hợp cho những dự định của học sinh trong tương lai mang lại hiệu quả cao nhất Ba là, xây dựng đội ngũ cốt cán Mỗi thầy giáo, cô giáo theo yêu cầu đổi mới không những là người giỏi về chuyên môn dạy học các môn học mà còn phải là người có năng lực sư phạm, năng lực giáo dục và truyền động lực học tập, tu dưỡng đạo đức nhân cách tới mỗi học sinh Để đảm bảo chất lượng cho việc ôn thi tuyển sinh thì nhà quản lý cần hiểu rõ về năng lực của đội ngũ giáo viên, những điểm mạnh và những mặt còn hạn chế của mỗi cá nhân từ đó lựa chọn đội ngũ cho phù hợp nằm phát huy tối đa những tiềm lực có sẵn trong đơn vị để mang lại hiệu quả khả quan nhất Tuy nhiên một sai lầm thường mắc phải trong việc xây lựa chọn đội ngũ của nhà quản lý là lựa chọn theo một cấu trúc quen thuộc, bộ khung đó vô hình chung là một rào cản lớn kiềm hãm sự phấn đấu, nâng cao năng lực chuyên chuyên nghiệp vụ của thế hệ trẻ, sự khéo léo của nhà quản lý là vừa biết phát huy tối đa nội lực hiện có vừa biết ươm mầm cho thế hệ sau để tiếp tục kế thừa và phát huy những ưu điểm tốt nhất của mình Bốn là, chỉ đạo giáo viên tăng cường đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá theo hướng tích cực, phù hợp đối tượng học sinh Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá là khâu quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy của giáo viên và quá trình học tập của học sinh. Quá trình ôn tập thi tuyển sinh cũng vậy muốn có kết quả khả quan thì bản thân người giáo viên phải không ngừng đổi mới phương pháp của mình bởi lẽ năng lực nhận thức của học sinh luôn khác nhau do đó quá trình nhận thức cũng sẽ khác nhau. Đổi mới phương pháp giảng dạy kết hợp với việc phân chia đối tượng học sinh có khả năng nhận thức tương đồng trong quá trình giảng dạy, ôn tập sẽ mang lại hiệu quả hơn, nó vừa giúp người giáo viên chủ động trong quá trình giảng dạy, dễ tiếp cận học sinh để nắm bắt thực trạng vể ưu điểm, hạn chế của mỗi cá nhân để có những giải pháp điều chỉnh phù hợp vừa giúp học sinh đễ lĩnh hội những phương pháp học tập nhằm phát huy tối đa những năng lực của bản thân trong quá trình học tập của mình. Bên cạnh đó kiểm tra đánh giá năng lực của học sinh trong quá trình ôn luyện là thước đo quan trọng để nhà quản lý, giáo viên giảng dạy biết được những hạn chế và có những biện pháp điều chỉnh kịp thời, việc kiểm tra đánh giá phải bám sát chỉ đạo về nội dung chương trình, cấu trúc đề thi qua từng năm nhằm định hướng tốt cho học sinh trong quá trình thi cử 282
  8. Năm là, tăng cường quản lý nề nếp, chuyên cần, tạo động lực cho học sinh trong quá trình ôn tập Muốn hoạt động giảng dạy, ôn tập có hiệu quả thì việc quản lý tốt nề nếp, chuyên cần của học sinh trong quá trình học tập là điều cần thiết, ngay từ đầu năm học nhà quản lý giáo dục cùng các thành viên trong tập thể sư phạm nhà trường cần trao đổi, đút rút kinh nghiện quản lý từ năm học trước, phát huy những ưu điểm và khắc phục những hạn chế trong cách quản lý nề nếp học sinh từ đó xây dựng bộ tiêu chí thi đua phù hợp với đặc điểm tình hình tại đơn vị nhằm quản lý tốt nề nếp chuyên cần của học sinh. Tuy nhiên theo tôi thì quản lý tốt nề nếp, chuyên cần học sinh không chỉ dựa vào những quy tắc cứng nhắc mà quan trọng hơn là giúp học sinh hiểu được ý nghĩa của việc học, học cho ai và học để làm gì? Đối với người quản lý, giáo viên giảng dạy và giáo viên chủ nhiệm ngoài nhiệm vụ chính là quản lý và giảng dạy thì còn có vai trò rất lớn là một nhà tâm lý, nơi mà học sinh có thể chia sẽ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình học tập cũng như trong hoạt động xã hội của mình, làm được điều đó sẽ dần thay đổi nhận thức của học sinh theo hướng tích cực do đó việc quản lý nề nếp, chuyên cần của học sinh sẽ nhẹ nhàng và hiệu quả hơn. Sáu là, chủ động trong sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình Chủ động trong việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường là nhân tố quan trọng để đạt hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng thi tuyển sinh lớp 10 THPT bởi trong giai đoạn hiện nay gia đình có vai trò rất quan trọng trong việc nuôi dạy và phối hợp với nhà trường để giáo dục học sinh phát triển toàn diện. Thực tế cho thấy hiện nay vẫn còn không ít cha mẹ học sinh xem việc dạy học, giáo dục học sinh là trách nhiệm của nhà trường, chính vì vậy nhà quản lý cần có giải pháp phù hợp để cùng phối hợp tốt với gia đình nhằm tác động đến học sinh phát triển theo hướng tích cực, để làm được điều đó theo tôi trước hết vào đầu năm học nhà trường cần xây dựng tốt quy chế phối hợp giữa nhà trường và gia đình. Quy chế này cần được triển khai cụ thể đến toàn thể cha mạ học sinh và nên khuyến khích cha mẹ học sinh đóng góp ý kiến để xây dựng một quy chế hoàn thiện và áp dụng xuyên suốt trong năm học kể cả áp dụng trong quá trình ôn tập thi tuyển. Việc thường xuyên trao đổi thông tin hai chiều sẽ giúp gia đình và nhà trường nắm bắt thông tin từ đó kịp thời động viên, khuyến khích hay điều chỉnh những thái độ, hành vi chưa đúng mực của các em. Sự phối hợp tốt giữa nhà trường và gia đình còn mang lại hiệu trong việc định hướng cho học sinh bởi vì gia đình là những người gần gũi các em nhất, dễ dàng tác động đến các em, có thể giúp các em có những lựa chọn tốt cho tương lai như việc chọn trường phù hợp với khả năng của mình, không chạy theo phong trào từ đó dẫn đến kết quả thi tuyển không được như kì vọng. 6. KẾT LUẬN Ôn tập thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông được xem là khâu rất quan trọng, sự lựa chọn trường THPT phù hợp với năng lực bản thân để chuẩn bị hành trang cần thiết cho kì thi THPT quốc gia và xa hơn là lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân trong tương lai. Để đạt nâng cao chất lượng trong kì thi tuyển sinh lớp 10 THPT thì vai trò quản lý của lãnh đạo nhà trường là vô cùng cần thiết. Với vai trò người quản lý giáo dục, các biện pháp 283
  9. quản lý tốt sẽ giúp tổ chức quá trình ôn tập được thực hiện đúng kế hoạch, đúng mục tiêu đề ra. Việc thực hiện ôn tập của các giáo viên và học sinh sẽ được thực hiện đồng bộ, có tổ chức, có sự giám sát, kiểm tra để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong khi thực hiện. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả đó không thể thiếu vai trò quan trọng của tổ chuyên môn, giáo viên giảng dạy, các lực lượng giáo dục trong nhà trường cùng với sự phấn đấu của học sinh, sự quan tâm, phối kết hợp hiệu quả của phụ huynh học sinh, có như vậy thì chất lượng thi tuyển sinh mới ngày càng mang lại hiệu quả. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Đảng cộng sản Việt Nam, Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI. 2. Luật giáo dục 2019 3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020), Điều lệ trường THCS, trường THPT và các trường phổ thông có nhiều cấp học. Ban hành Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo 4. Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Dương (2021), Hướng dẫn tuyển sinh lớp 6 THCS và lớp 10 THPT năm học 2021-2022. Công văn số 2248/SGDĐT-KTQLCLGD ngày 11/12/2020 5. Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Dương (2021). Công văn thông báo về kết quả Kỳ thi tuyển sinh lớp 6 tạo nguồn, lớp 6 tiếng Anh tăng cường và lớp 10 THPT năm học 2021-2022. Công văn số 1053/2021/ SGDĐT-KTQLCLGD ngày 17/6/2021 6. Vũ Cao Đàm (2011), Phương pháp nghiên cứu khao học, NXB Giáo dục Việt Nam 7. Lê Thanh Hải (2018). Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh lớp 10. Trường THCS Thanh An 8. Phạm Thị Hải Vân (2019). Một số giải pháp nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 THPT. Trường THCS Gia Thụy 9. https://binhduong.edu.vn/ 284
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2