intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bình giảng đoạn văn sau trong truyện Chữ người tử tù: "Tiếng trống canh thành phủ... muốn từ biệt vũ trụ"

Chia sẻ: Lan Si Zhui | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

37
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đoạn văn nằm ở phần mở đầu tác phẩm, sau cuộc trò chuyện của ngục quan và thầy thơ lại về Huấn Cao. Đây là bức tranh của nhà tù tỉnh Sơn đêm trước khi Huấn Cao vào trại giam. Đoạn văn thể hiện bút lực già dặn bậc thầy của Nguyễn Tuân trong việc tả cảnh ngụ tình, hé mở cho người đọc về con người thật của viên quản ngục, góp phần khẳng định sức tỏa sáng của hình tượng Huấn Cao giữa chốn ngục tù tăm tối.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bình giảng đoạn văn sau trong truyện Chữ người tử tù: "Tiếng trống canh thành phủ... muốn từ biệt vũ trụ"

Đề bài: Bình giảng đoạn văn sau trong truyện Chữ người tử tù: "Tiếng trống canh <br /> thành phủ... muốn từ biệt vũ trụ"<br /> Bài làm<br /> Đoạn văn nằm ở phần mở đầu tác phẩm, sau cuộc trò chuyện của ngục quan và thầy thơ <br /> lại về Huấn Cao. Đây là bức tranh của nhà tù tỉnh Sơn đêm trước khi Huấn Cao vào trại <br /> giam. Đoạn văn thể hiện bút lực già dặn bậc thầy của Nguyễn Tuân trong việc tả  cảnh  <br /> ngụ  tình, hé mở  cho người đọc về  con người thật của viên quản ngục, góp phần khẳng <br /> định sức tỏa sáng của hình tượng Huấn Cao giữa chốn ngục tù tăm tối.<br /> Khung cảnh nhà tù tỉnh Sơn hiện lên trong không gian tối mịt với những âm thanh quen  <br /> thuộc vọng lên chút sự sống quạnh quẽ nơi đây. Tiếng trống thu không, tiếng kiểng mõ <br /> đều đặn, thưa thớt nhịp vào không gian thêm quạnh vắng hoang vu. Cảnh  ở đây yên tĩnh <br /> và đầy bất trắc, đầy rùng rợn với tiếng dội chó ma sủa tứ làng xa đi lại. Lấy động để  tả <br /> tĩnh, Nguyễn Tuân đã dùng âm thanh làm nền đỏ bật lên khung cảnh hoang vu, tĩnh mịch  <br /> đến lạnh lẽo của chốn tù lao ­ nơi ngự  trị  của cái ác và bóng tối, cảm tưởng như  lẩn  <br /> khuất đâu đây chỉ toàn những bóng ma, không một chút sự  sống. Có âm thanh nhưng chỉ <br /> vẳng lại từ xa thưa thớt và heo hắt, có hình ảnh của mặt đất nhưng chỉ thấy thăm thẳm <br /> cỏ  đẫm sương. Nguyễn Tuân tả  cảnh qua đôi mắt nhìn của viên quản ngục ­ đôi mắt  <br /> chứa đầy tâm trạng, gợi bao suy tư, trăn trở. Đi qua vùng tâm tướng ấy, những cái song vô <br /> tư bỗng vô hình giam hãm, trói buộc những nhân cách, số phận con người. Những cái song <br /> ke những nét đen thẳng lên nền trời như vạch ranh giới hư  ảo vào chốn ngục tù nơi đây.  <br /> Trong màn đêm đen bao trùm cảnh vật, điểm vào những mảng sáng nhỏ  nhoi của lốm <br /> đốm tinh tú, nhưng nếu chỉ có thế thì hẳn chốn tù lao sẽ mãi chìm khuất sau bóng tối dày <br /> đặc đang ngự trị. Nhà văn đã điểm vào nền tối ấy, ánh sáng của ngôi sao Hôm nhấp nháy,  <br /> ngôi sao ấy như muốn tụt xuống phía chân trời không định, muốn từ biệt vũ trụ. Hình ảnh  <br /> sao Hôm xuất hiện hai lần với cách nhân hóa gợi ấn tượng về người anh hùng Huấn Cao.  <br /> Qua con mắt của viên quản ngục, Huấn Cao như một ngôi sao sáng, rực lên giữa cái tối  <br /> tăm của chốn tù ngục. Hình ảnh ngôi sao Hôm xuất hiện mang vẻ đẹp lung linh hiếm có <br /> và giàu chất thơ. Nguyễn Tuân sử dụng bút pháp lấy động để  tả  tĩnh, thủ  pháp đối lập,  <br /> dựng lên khung cảnh chốn tù lao hoang vắng, yên tĩnh. Cảnh tĩnh nhưng không chết, âm <br /> thanh, màu sắc kết nối với nhau bằng những sợi dây vô hình, toát lên nền ấy là tâm trạng  <br /> của viên quản ngục.<br /> Quản ngục xuất hiện trong cái dáng người lặng lẽ đầy ưu tư  trăn trở. Dường như  ngục <br /> quan đang bâng khuâng về  hoàn cảnh sống của mình giữa chốn tù lao bức bối trói buộc <br /> con người, trói buộc nhân cách đang khát khao cái đẹp. Quản ngục trân trọng và cảm phục <br /> Huấn Cao bởi tài hoa và khí phách anh hùng, âm thầm tiếc nuối cho một nhân cách lớn  <br /> sắp rơi vào tay tử thần. Cái nhìn của ngục quan hướng tới ngôi sao Hôm cũng là cái nhìn  <br /> hướng đến cái đẹp, cái cao cả  của tâm hồn. Bởi vậy mà giữa cái tối tăm của ngục tù,  <br /> ngục quan vẫn hiện ẩn với vẻ đẹp của con người lương thiện, khao khát cái đẹp và trân  <br /> trọng người tài là một âm thanh trong trẻo chen vào giữa một bản đàn mà nhạc luật đều <br /> hỗn loạn, xô bồ. Khơi được nét tâm trạng này của quản ngục, Nguyễn Tuân càng khẳng  <br /> định thêm sức tỏa sáng của hình tượng Huấn Cao. Chính tài hoa và khí phách anh hùng  <br /> của Huấn Cao đã đánh thức một tâm hồn lâu nay ngủ quên trong bóng tối để tâm hồn ấy  <br /> tìm được trái tim đồng cảm, tri âm, tri kỉ. Phải chăng đó cũng là một ngôi sao sáng giữa  <br /> màn đêm đen?<br /> Đoạn văn là sự kết hợp giữa cảnh và tình. Cảnh được khúc xạ qua tình và tình được bật  <br /> lên từ cảnh. Nghệ thuật phục bút của Nguyễn Tuân cùng việc sử dụng lớp từ cổ: nội cỏ,  <br /> thành phú, tiếng kiểng, tiếng mõ canh đã tạo được không khí truyện, đưa người đọc trở <br /> về  thời xa xưa. Đoạn văn mang đậm phong khí cổ  điển với chất văn đỉnh đạt và bút lực <br /> tài hoa. Chỉ một đoạn văn ngắn, Nguyễn Tuân đã tạc thêm một ít hồn xưa vào lòng người.<br />  <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2