intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bộ đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 cấp huyện

Chia sẻ: Adelaide2510 Adelaide2510 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

553
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bộ đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 cấp huyện là tài liệu luyện thi học sinh giỏi hiệu quả dành cho các bạn học sinh lớp 9. Đây cũng là tài liệu tham khảo môn GDCD hữu ích giúp các bạn học sinh hệ thống lại kiến thức, nhằm học tập tốt hơn, đạt điểm cao trong bài thi quan trọng khác. Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bộ đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 cấp huyện

Tham khảo thêm: 

1. Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 cấp huyện - Phòng GD&ĐT Ứng Hòa

Câu 1. (7,0 điểm). Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:

“Nguyễn Tất Minh bị tật nguyền bẩm sinh khiến đôi chân và cánh tay phải cứ co quắp và càng lớn lại càng teo lại nhưng Minh rất ham học và luôn mơ ước được đi học như các bạn cùng trang lứa. Ngô Minh Hiếu vì thương cảm hoàn cảnh của bạn đã tự nguyện làm “đôi chân” cõng bạn đến trường suốt 10 năm học, không quản ngại nắng mưa.”

(Theo báo "Lao động" ra ngày ngày 6 tháng 10 năm 2020)

a. Câu chuyện cảm động về đôi bạn thân cõng bạn đi học trong suốt 10 năm ở xóm 1, xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa gợi cho em nhớ tới nội dung bài học nào em đã học trong khoảng từ bài 4 đến bài 8 chương trình GDCD lớp 8. Em hãy trình bày nội dung bài học đó?

b. Kết quả cả Minh và Hiếu đều đạt trên 28 điểm trong tổ hợp xét tuyển Đại học. Nguyễn Tất Minh đỗ khoa Công nghệ thông tin Đại học Bách khoa Hà Nội còn Ngô Minh Hiếu thiếu 0,25 điểm mới đạt nguyện vọng 1: Bác sĩ đa khoa, Đại học Y Hà Nội. Thầy cô và nhiều người kêu gọi trường Đại học Y Hà Nội đặc cách cho Hiếu nhưng Hiếu đã nói "Dù trường Đại học Y Hà Nội có đặc cách, mình cũng xin từ chối”. Hiếu quyết định học Đại học Y Dược Thái Bình.

Việc từ chối của Hiếu gợi cho em nhớ tới bài học nào trong chương trình GDCD lớp 9 đã học? Em trình bày nội dung bài học đó? Em học tập được gì từ bạn Hiếu và bạn Minh?

Câu 2. (4,0 điểm).

a. Hiến pháp là gì? Nội dung của Hiến pháp? Từ năm 1945 đến nay, Nhà nước ta ban hành mấy bản Hiến pháp? Kể tên các năm ban hành?

b. Theo Hiến pháp năm 2013, bộ máy nước ta gồm các cơ quan quyền lực Nhà nước; cơ quan quản lý nhà nước; cơ quan xét xử; cơ quan kiểm sát. Hãy sắp xếp các cơ quan dưới đây vào hệ thống các cơ quan nêu trên:

Quốc hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Chính phủ, Tòa án nhân dân tỉnh, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân xã, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Tòa án nhân dân tối cao.

Câu 3. (6,0 điểm). Theo báo "Tiền phong" ra ngày 20/10/2020 có đoạn viết:

"Sáng 20/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp nhận hơn 22 tỷ đồng tiền mặt và hàng hóa của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ Nhân dân các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ."

a. Những thông tin trên gợi cho em nhớ tới truyền thống nào của dân tộc. Em trình bày ngắn gọn những hiểu biết về truyền thống đó? Dân tộc ta có những truyền thống nào đáng quý?

b. Vì sao chúng ta phải kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc?

Câu 4. (3,0 điểm). Nhận xét và đưa ra cách xử lý đúng đắn cho những trường hợp sau:

a. K rủ N nghỉ học vào quán chơi điện tử, K sẽ chi tiền. N từ chối nhưng K cứ chèo kéo, dụ dỗ. N nghĩ chơi không mất tiền, thử chơi một lần thôi và sẽ không bao giờ chơi nữa.

b .H là học sinh chăm ngoan, học giỏi. Do có lần H không cho M chép bài trong giờ kiểm tra Toán nên H bị M nói xấu và lôi kéo một số bạn trong lớp tẩy chay H.


2. Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 cấp huyện - Phòng GD&ĐT Phúc Thọ

Câu 1 (3,0 điểm). Trong giờ học môn GDCD, khi trao đổi về nội dung "phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại", thầy giáo hỏi: Hiện nay một số địa phương ở nước ta vẫn còn tình trạng buôn bán pháo nổ và sử dụng các chất độc hại trong chế biến thực phẩm. Theo em hiện tượng đó đáng lo ngại không? Vì sao?

a. Em hãy trả lời câu hỏi trên của thầy giáo?

b. Nêu hiểu biết của em về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại?

Câu 2 (5,0 điểm). Pháp luật là gì? Đặc điểm của pháp luật? Ngày pháp luật nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam là ngày nào? Ý nghĩa của ngày Pháp luật đó là gì? Hãy so sánh sự giống nhau và khác nhau giữa đạo đức và pháp luật về: cơ sở hình thành, hình thức thể hiện và các phương thức đảm bảo thực hiện?

Câu 3 (2,5 điểm). Nhà nước Việt Nam từ khi ra đời đến nay ban hành mấy bản Hiến pháp? Đó là những bản Hiến pháp nào? Mỗi bản Hiến pháp ra đời có ý nghĩa gì đối với Cách mạng, đất nước ta? Căn cứ vào đâu để khẳng định: Hiến pháp là luật cơ bản của Nhà nước và có hiệu lực pháp lý cao nhất?

Câu 4 (3,0 điểm). Có ý kiến cho rằng: “Hòa bình là khát vọng của toàn nhân loại”. Em hãy phân tích và làm sáng tỏ ý kiến trên? Để thể hiện lòng yêu hòa bình ngay từ khi còn ngồi trên ghế của nhà trường, học sinh cần phải làm gì?

Câu 5 (4,0 điểm).

a. Thế nào là hợp tác cùng phát triển? Hãy nêu một số ví dụ về về sự hợp tác giữa nước ta với các quốc gia trên thế giới?

b. Em hiểu như thế nào về quan điểm của Đảng và Nhà nước ta “Hòa nhập chứ không hòa tan” trong quan hệ giao lưu hợp tác quốc tế hiện nay?

c. Hợp tác quốc tế sẽ đem lại lợi ích gì cho nhân loại, cho Việt Nam và cho bản thân em?

Câu 6 (2,5 điểm). Vận dụng kiến thức đã học bộ môn Giáo dục công dân và hiểu biết của bản thân, em hãy giải thích thế nào là “Sống đẹp - Sống có ích”? Cho ví dụ minh họa?


3. Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 cấp huyện - Phòng GD&ĐT Cam Lộ

Câu 1: (3.0 điểm) Em hiểu thế nào là tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? Theo em, Việt Nam đã có những đóng góp gì đáng tự hào vào nền văn hóa thế giới? Chúng ta có cần phải tôn trọng, học hỏi và tiếp thu những thành tựu của các nước trong khu vực và trên thế giới không? Vì sao?

Câu 2: (4.0 điểm) Em hãy phân tích và chứng minh nhận định: “Dân chủ và kỷ luật là sức mạnh của một tập thể”. Em đã làm gì để thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật trong trường, lớp em?

Câu 3: (5.0 điểm) (…) hòa bình, hợp tác tiếp tục là xu thế chủ đạo nhưng nguy cơ chiến tranh, xung đột cục bộ tăng cao hơn so với trước, xuất hiện các hình thái mới, trong tình hình nhiều điểm nóng khu vực chứng kiến những chuyển động khác nhau.

Về tổng thể, hòa bình thế giới được duy trì, các cuộc xung đột quy mô lớn không xảy ra, tuy nhiên thế giới những năm qua đã xảy ra cuộc chiến tranh Syria, căng thẳng gia tăng tại nhiều nước Trung Đông, châu Phi, Mỹ La tinh.

Tình hình biển Đông tuy không xảy ra sự cố lớn trên bề mặt nhưng nguy cơ va chạm, xung đột không giảm, thậm chí nguy hiểm hơn do mật độ hiện diện các phương tiện tăng lên.

Một số hình thái chiến tranh, xung đột mới xuất hiện như chiến tranh mạng, chiến tranh bất quy tắc, xung đột phi vũ trang (….) (Trích Những xu thế lớn chi phối quan hệ quốc tế ngày nay, Hải Minh, Báo điện tử của Chính phủ (ngày 21/4/2019))

Em hiểu thế nào về chiến tranh, hòa bình? Vì sao phải bảo vệ hòa bình? Chúng ta cần làm gì để bảo vệ hòa bình thế giới trong tình hình có nhiều biến động như hiện nay?

Câu 4: (5.0 điểm) Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi: 

Bát chè sẻ đôi

Có một đồng chí liên lạc đi công văn 10 giờ đêm mới đến. Bác gọi đem ra một bát, một thìa con. Rồi Bác đem bát chè đậu đen, đường phèn mà anh em phục vụ vừa mang lên, sẻ một nửa cho đồng chí liên lạc.

- Cháu ăn đi !

Thấy đồng chí liên lạc ngần ngại, lại có tiếng đằng hắng từ bên ngoài, Bác giục:

- Ăn đi, Bác cùng ăn ...

Cảm ơn Bác, đồng chí liên lạc ra về. Ra khỏi nhà sàn, xuống sân, đồng chí cấp dưỡng bấm vào vai anh lính thông tin:

Cậu chán quá. Cả ngày Bác có bát chè để bồi dưỡng làm đêm mà cậu ăn mất một nửa.

- Khổ quá, anh ơi! Em có sung sướng gì đâu. Thương Bác, em vừa ăn vừa rớt nước mắt, nhưng không ăn sợ Bác không vui, mà ăn thì biết chắc là các anh mắng mỏ rồi...

(Trích trong Một số lời dạy và mẩu chuyện về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nxb Chính trị quốc gia, 2007)

a. Câu chuyện trên thể hiện phẩm chất gì của Bác Hồ?

b. Hãy nêu hiểu biết của em về phẩm chất đạo đức đó. Suy nghĩ của em về sự thể hiện phẩm chất đó trong xã hội ngày nay

Câu 5: (3.0 điểm) An (16 tuổi) đi xe máy đến một ngã tư đường phố, mặc dù có báo hiệu đèn đỏ nhưng An không dừng lại. Do không tuân thủ tín hiệu đèn nên An đã bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe và xử phạt. An cho rằng cảnh sát giao thông xử lí như vậy là không hợp lí vì lúc đó đường rất vắng, An không gây ra tai nạn giao thông nên không đáng bị xử phạt.

a. Em có nhận xét gì về hành vi của An?

b. An có phải chịu trách nhiệm pháp lí không? Nếu có thì đó là trách nhiệm gì? Giải thích.

 

Trên đây là phần trích dẫn nội dung Bộ đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 cấp huyện để tham khảo đầy đủ, mời các bạn đăng nhập và tải về tài liệu về máy.

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2