
Các kĩ thuật dạy học mang tính hợp tác
lượt xem 111
download

Các lí do áp dụng kĩ thuật dạy học mang tính hợp tác: - Kích thích, thúc đẩy sự tham gia tích cực - Tăng cường hiệu quả học tập Tăng Kỹ thuật phủ bàn tổ chức hoạt động học tập mang tính hợp tác kết hợp giữa hoạt động cá nhân và nhóm nhằm tăng kích thích, thúc đẩy sự tham gia tích cực và tăng cường tính độc lập cho học sinh, sinh viên. Phát triển mô hình có sự tương tác giữa học sinh với học sinh...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Các kĩ thuật dạy học mang tính hợp tác
- Phần II Các kĩ thuật dạy học mang tính hợp tác
- Các lí do áp dụng kĩ thuật dạy học mang tính hợp tác Kích thích, thúc đẩy sự tham gia tích cực Tăng cường hiệu quả học tập Tăng cường trách nhiệm cá nhân Yêu cầu áp dụng nhiều năng lực khác nhau Tăng cường sự hợp tác, giao tiếp, chia sẻ kinh nghiệm 2
- Một số kĩ thuật DH mang tính hợp tác 1. Kĩ thuật “Khăn trải bàn” 2. Kĩ thuật “Các mảnh ghép” 3. Sơ đồ KWL và Sơ đồ tư duy 3
- Thảo luận nhóm Anh (chị) hãy cho biết: Dạy học tích cực là gì ? 4
- Hình thức thảo luận như sau: Mỗi nhóm gồm 6 người 5
- 1 2 6 3 5 4 6
- 1 2 Chủ đề 6 Dạy học tích 3 cực là gì ? 5 4 7
- Một số kĩ thuật DH mang tính hợp tác 1. Kĩ thuật “Khăn trải bàn” 2. Kĩ thuật “Các mảnh ghép” 3. Sơ đồ KWL và Sơ đồ tư duy 8
- Hoạt động 1: Thực hành trải nghiệm áp dụng Kĩ thuật “khăn trải bàn”: Dạy học tích cực là gì? 9
- 1. Kĩ thuật “Khăn trải bàn” Thế nào là Kĩ thuật “khăn trải bàn”? Là hình thức tổ chức hoạt động mang tính hợp tác kết hợp giữa hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm nhằm: - Kích thích, thúc đẩy sự tham gia tích cực - Tăng cường tính độc lập, trách nhiệm của cá nhân HS - Phát triển mô hình có sự tương tác giữa HS với HS 10
- 1. Kĩ thuật “Khăn trải bàn” Cá nhân 1 Cá nhân Cá nhân 4 Nhóm 2 3 Cá nhân 11
- Kĩ thuật “Khăn trải bàn” 1 Viết ý kiến cá nhân Viết ý kiến cá nhân Ý kiến chung của Viết ý kiến 4 cả nhóm về chủ 2 đề cá nhân Viết ý kiến cá nhân 3 12
- Cách tiến hành kĩ thuật “Khăn trải bàn” Hoạt động theo nhóm (4 người /nhóm hay 6 người/nhóm) Mỗi người ngồi vào vị trí như hình vẽ minh họa Tập trung vào câu hỏi (hoặc chủ đề,…) Viết vào ô mang số của bạn câu trả lời hoặc ý kiến của bạn (về chủ đề...). Mỗi cá nhân làm việc độc lập trong khoảng vài phút Kết thúc thời gian làm việc cá nhân, các thành viên chia sẻ, thảo luận và thống nhất các câu trả lời Viết những ý kiến chung của cả nhóm vào ô giữa tấm khăn trải bàn 13
- Kĩ thuật “Khăn trải bàn” 1 Viết ý kiến cá nhân Viết ý kiến cá nhân Ý kiến chung của Viết ý kiến 4 cả nhóm về chủ 2 đề cá nhân Viết ý kiến cá nhân 3 14
- 15
- Thực hành Mở SGK Tiếng Việt 3 – Tập 1/ trang 79 Áp dụng Kĩ thuật “Khăn trải bàn” (trả lời câu hỏi 2): Vì sao quê hương được so sánh với mẹ (khổ thơ cuối) ? “Quê hương mỗi người chỉ một Như là chỉ một mẹ thôi Quê hương nếu ai không nhớ Sẽ không lớn nổi thành người.” 16
- 1 2 Vì sao quê 6 hương được so 3 sánh với mẹ ? 5 4 17
- Vẫn thảo luận theo nhóm 6, trình bày lên mặt sau của tờ giấy vừa rồi. 18
- Thực hành Mở SGK Tiếng Việt 3 – Tập 1/ trang 79 Áp dụng Kĩ thuật “Khăn trải bàn” (trả lời câu hỏi 2): Vì sao quê hương được so sánh với mẹ (khổ thơ cuối) ? “Quê hương mỗi người chỉ một Như là chỉ một mẹ thôi Quê hương nếu ai không nhớ Sẽ không lớn nổi thành người.” 19
- Thực hành Mỗi khối chia thành 2 nhóm, mỗi nhóm tìm 3 ví dụ về những nội dung nào có thể sử dụng được Kĩ thuật “Khăn trải bàn” ? 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phương pháp dạy Mỹ thuật - Phần 5
18 p |
255 |
69
-
Lịch sử lớp 8 - SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KĨ THUẬT, KHOA HỌC, VĂN HỌC VÀ NGHỆ THUẬT THẾ KỈ XVIII – XIX
8 p |
469 |
20
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng kĩ thuật 5 xin và 321 trong giảng dạy bài 16 – Lịch sử 12, nhằm phát huy tính tích cực của học sinh và đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo hướng phát triển năng lực
40 p |
93 |
12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong giảng dạy Sinh học cấp THCS
13 p |
49 |
10
-
Giáo án Lịch Sử 8: BÀI 8: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KĨ THUẬT, KHOA HỌC, VĂN HỌC VÀ NGHỆ THUẬT THẾ KỈ XVIII – XIX
6 p |
429 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kết hợp một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy năng lực và kĩ năng của học sinh khi dạy môn Vật lý ở trường THCS
48 p |
32 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Khơi dậy niềm đam mê sáng tạo, nghiên cứu khoa học kĩ thuật cho học sinh ở trường THCS Lý Tự Trọng
10 p |
81 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực hợp tác và giao tiếp cho học sinh khi dạy chương I: Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô (1921-1941) trong chương trình lịch sử lớp 11 - Ban cơ bản
65 p |
33 |
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm dạy học giúp học sinh lớp 5 viết văn miêu tả
22 p |
75 |
4
-
Giải bài Những thành tựu chủ yếu và ý nghĩa lịch sử của cách mạng khoa học-kĩ thuật sau chiến tranh thế giới thứ hai SGK Lịch sử 9
2 p |
130 |
3
-
Đề thi học kì 1 môn Công nghệ lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Châu Trinh, Phú Ninh
9 p |
8 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài phương pháp dạy học văn thuyết minh ở lớp 10 theo hướng phát triển năng lực học sinh
53 p |
38 |
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học chủ đề và vận dụng các hình thức tổ chức dạy học nhằm phát huy phát huy năng lực học sinh trong dạy học môn Lịch sử ở trường THCS
15 p |
24 |
2
-
Báo cáo Tập huấn Phương pháp và kĩ thuật tổ chức hoạt động học theo nhóm và hướng dẫn học sinh tự học môn Hoá học
22 p |
15 |
1
-
Tài liệu tập huấn Cán bộ quản lí và giáo viên trung học phổ thông về kĩ thuật xây dựng ma trận đề và biên soạn câu hỏi kiểm tra đánh giá - Môn: Hoá học (Lớp 10 và 11)
69 p |
23 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí 9 (Phần Lịch sử) - Bài 24: Cách mạng khoa học, kĩ thuật và xu thế toàn cầu hoá (Sách Chân trời sáng tạo)
7 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí 9 (Phần Lịch sử) - Bài 22: Cách mạng khoa học – kĩ thuật và xu thế toàn cầu hoá (Sách Kết nối tri thức)
7 p |
2 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
