intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cách lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả phần 7

Chia sẻ: Bun Rieu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

225
lượt xem
67
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có bốn yếu tố chủ đạo ảnh hưởng đến việc lập kế hoạch kinh doanh là: Cấp quản lý, chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp, độ bất ổn của môi trường, thời gian của mục tiêu đề ra

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cách lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả phần 7

  1. Cách l p k ho ch kinh doanh hi u qu ph n 7 Nh ng y u t nh hư ng n vi c l p k ho ch kinh doanh Có b n y u t ch o nh hư ng n vi c l p k ho ch kinh doanh là: C p qu n lý, chu kỳ kinh doanh c a doanh nghi p, b t n c a môi trư ng, th i gian c a m c tiêu ra: Th nh t: C p qu n lý C p qu n lý càng cao thì vi c l p k ho ch càng mang tính chi n lư c. K ho ch tác nghi p chi m ưu th trong công tác l p k ho ch c a các nhà qu n tr kinh doanh. M i quan h gi a c p qu n lý trong m t doanh nghi p v i các lo i k ho ch l p ra ư c minh h a qua sơ sau: Th hai: Chu kỳ kinh doanh c a doanh nghi p
  2. Có b n giai o n trong chu kỳ s ng và chu kỳ kinh doanh mà doanh nghi p tr i qua là hình thành, tăng trư ng, chín mu i và suy thoái. Vi c l p k ho ch không ng nh t qua các giai o n này ư c th hi n qua hình: dài qua các giai o n khác nhau và tính c th c a các k ho ch cũng khác nhau. • Trong giai o n hình thành (giai o n b t u i lên c a chu kỳ kinh doanh) nh ng ngư i qu n tr thư ng ph i l p k ho ch nh hư ng. Th i kỳ này r t c n t i s m m d o và linh ho t vì m c tiêu có tính ch t thăm dò, ngu n chưa ư c xác nh rõ, th trư ng chưa có gì ch c ch n. • Trong giai o n tăng trư ng: các k ho ch có xu hư ng ng n h n và thiên v c th vì các m c tiêu ư c xác nh rõ hơn, các ngu n ang ư c ưa vào th trư ng cho u ra ang tien tri n. • Giai o n chín mu i: Tính n nh và tính d oán ư c c a doanh nghi p là l n nh t, nên k ho ch dài h n và c th trong giai o n này là thích h p. • Giai o n suy thoái: k ho ch chuy n t dài h n sang ng n h n, t c th sang nh hư ng. Gi ng như giai o n u, th i kỳ suy thoái c n t i s m m d o vì các m c tiêu ph i ư c xem xét và ánh giá l i, ngu n cũng ư c phân ph i l i cùng v i nh ng i u ch nh khác.
  3. Th 3: b t n c a môi trư ng. Môi trư ng càng b t n bao nhiêu thì k ho ch càng mang tính nh hư ng và ng n h n b y nhiêu. Nh ng doanh nghi p ho t ng trong môi trư ng tương i n nh thư ng có nh ng kê ho ch dài h n, t ng h p và ph c t p, trong khi nh ng doanh nghi p ho t ng trong môi trư ng ng l i có nh ng k ho ch hư ng ngo i và ng n h n. Th tư: Th i gian c a m c tiêu ra. K ho ch dài hay ng n ph thu c vào k ho ch ó nh m th c hi n m c tiêu gì. K ho ch cho m t th i gian quá dài hay quá ng n u phi hi u su t. Do v y, k hoach ph i phù h p v i th i gian t ra cho m c tiêu c n t ư c. 6 bư c có m t b n k ho ch kinh doanh hi u qu có m t b n k ho ch kinh doanh hi u qu , c n tuân theo quy trình 6 bư c sau: 1. Vi t ra ý tư ng kinh doanh cơ b n. . 2. Thu th p t t c các s li u b n có th có v tính kh thi và chi ti t c a ý tư ng kinh doanh c a b n. 3. T p trung và sàng l c ý tư ng c a mình trên cơ s các s li u ã t ng h p.
  4. 4. Phác h a các chi ti t v mô hình kinh doanh c a b n. S d ng phương pháp ti p c n v i các câu h i “cái gì, âu, t i sao và như th nào” có th giúp ích t t cho b n trong vi c này. 5. Làm cho b n k ho ch th t h p d n nó không nh ng cung c p cho b n m t cái nhìn sâu s c mà có th tr thành m t công c t t trong khi làm vi c v i các m i quan h có t m quan tr ng i v i b n. 6. Ki m tra xem b n k ho ch c a b n có bao g m các y u t c n thi t giúp kinh doanh thành công hay không, các y u t ó là: • Có m t ý tư ng kinh doanh t t. M t sai l m ph bi n nh t mà các nhà doanh nghi p thư ng m c ph i là không ch n úng ngành kinh doanh b t u. Cách t t nh t bi t v tương lai c a lo i hình kinh doanh mà b n ch n là làm vi c cho ai ó trong lĩnh v c này trư c khi b n b t u vi c kinh doanh c a riêng mình. Có th s có m t kho ng cách l n gi a ý tư ng kinh doanh doanh c a b n và th c t . • Am hi u v th trư ng c a mình • trong m t ngành kinh doanh n nh, phát tri n và lành m nh. • Có năng l c qu n lý. • Kh năng ki m soát v tài chính. • M t s t p trung kiên nh vào vi c kinh doanh.
  5. N i dung c a b n k ho ch kinh doanh M t b n k ho ch kinh doanh g m có 6 y u t chính sau: B n tóm lư c, chi n lư c kinh doanh, m t hàng kinh doanh, nh ng cơ h i và nguy cơ, th trư ng, chi n lư c Marketing. 1. B n tóm lư c C n có m t b n tóm t t toàn b k ho ch kinh doanh súc tích t 3 n 4 trang. Trong ó c p n i tư ng d nh kinh doanh là gì, và hi n t i th trư ng c a nó như th nào? Quy mô công ty c a b n ra sao, ư c tính doanh thu, chi phí và l i nhu n? M t ôi dòng trình bày v trình h c v n, và các ch ng ch b ng c p v ngư i sáng l p cũng là i u r t c n thi t. Và c n bao nhiêu ti n (nhu c u tài chính) ti n hành công vi c kinh doanh và ti n v n l y t âu?trư ng. 2. Chi n lư c kinh doanh Xác nh cái ích c a công vi c kinh doanh là gì: dành m t th ph n nh t nh nào ó hay chi m lĩnh toàn b th trư ng? Ph i xác nh rõ b ng cách nào t ư c m c tiêu ó. T ó ho ch nh chi n lư c kinh doanh: nh m vào nh ng l h ng c a th trư ng hay nh s tung ra th trư ng s n ph m có giá r hơn h n so v i các i th c nh tranh. 3. M t hàng kinh doanh
  6. Xác nh và nêu rõ m t hàng, lĩnh v c kinh doanh là gì? T i sao khách hàng l i ch i và ón nh n s n ph m c a doanh nghi p? Nh ng thông tin liên quan n tình hình và kh năng phát tri n c a s n ph m cũng h t s c quan tr ng. Vi c s n xu t s ư c ti n hành như th nào? H th ng thi t b , máy móc nào b n nh ưa vào ho t ng? 4. Nh ng cơ h i và nguy cơ Ph i lư ng trư c và tính n m i kh năng ví d như nh ng cơ h i c bi t ho c nh ng r i ro có th phát sinh. Nh ng b n d tính v doanh thu cũng như thu nh p th c t trong vòng 5 năm thư ng v n chưa có ư c s m b o ch c ch n cho nên b n nên tính toán th t kĩ m t l n n a toàn b k ho ch phát tri n kinh doanh c a b n trong i u ki n thu n l i và c trong nh ng tình hu ng b t l i. Nh ng y u t có th nh hư ng t i ho t ng kinh doanh c a b n cũng là i u nên lưu tâm. 5. Th trư ng C n nhìn nh n th trư ng và nhóm i tư ng khách hàng cho s n ph m kinh doanh như th nào? T n n t ng này thì m i có th ư c tính ư c th ph n c a s n ph m s kinh doanh, v th c a doanh nghi p trên th trư ng. 6. Chi n lư c Marketing - tiêu th s n ph m
  7. D nh ưa s n ph m c a mình n v i khách hàng như th nào? Ư c lư ng chi phí dành cho Qu ng cáo, xúc ti n bán hàng là bao nhiêu?. Do v y, lo i hình qu ng cáo nào s ư c l a ch n? Và d ch v chăm sóc khách hàng s ho t ng ra sao? i u t i quan tr ng là giá c a m t hàng hay d ch v b n s kinh doanh khi n ư c tay ngư i tiêu dùng?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2