intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 2: quản lý chất lượng

Chia sẻ: Anh Nguyen | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:19

409
lượt xem
99
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

QLCL là một hoạt động có chức năng quản lý chung nhằm mục đích đề ra chính sách, mục tiêu, trách nhiệm và thực hiện chúng bằng các biện pháp như hoạch định CL, kiểm soát CL, đảm bảo CL và cải tiến CL trong khuôn khổ một hệ thống CL (ISO 9000)...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 2: quản lý chất lượng

  1.    Chương 2: Quản lý Chất lượng Ths. Hoàng Thị Ba LOGO
  2. Nội dung 1. Khái niệm và vai trò của QLCL 2. Những nguyên tắc của QLCL 3. Những chức năng cơ bản của QLCL 4. Các phương pháp QLCL
  3. 2.1 Khái niệm và vai trò của QLCL 2.1.1 Khái niệm QLCL 2.1.2 Vai trò của QLCL 
  4. 2.1.1 Khái niệm QLCL QLCL  là  một  hoạt  động  có  chức  năng quản lý chung nhằm mục  đích  đề  ra  chính  sách,  mục  tiêu,  trách  nhiệm và thực hiện chúng bằng các  biện pháp như hoạch  định CL, kiểm  soát CL,  đảm bảo CL và cải tiến CL  trong  khuôn  khổ  một  hệ  thống  CL  (ISO 9000)
  5. 2.1.1 Khái niệm QLCL QLCL toàn diện là cách quản lý một  tổ  chức  tập  trung  vào  chất  lượng,  dựa  vào  sự  tham  gia  của  tất  cả  các  thành  viên  của  nó,  nhằm  đạt  được  sự thành công lâu dài nhờ việc thỏa  mãn  khách  hàng  và  đem  lại  lợi  ích  cho  các  thành  viên  của  tổ  chức  đó  và cho xã hội (TCVN 5914­1994)
  6. 2.1.2 Vai trò của QLCL Thảo luận QLCL có vai trò như thế nào?
  7. 2.2 Những nguyên tắc của QLCL QLCL phải thực hiện  Coi trọng con người  toàn diện và đồng bộ trong QLCL QLCL phải thực hiện  QLCL phải được  đồng thời với các định hướng bởi KH yêu cầu đảm bảo  và cải tiến CL Nguyên tắc  kiểm tra QLCL theo quá trình
  8. 2.3 Những chức năng cơ bản của QLCL  Chức năng hoạch định   Chức năng tổ chức   Chức năng kiểm tra, kiểm soát   Chức năng kích thích   Chức năng điều chỉnh, điều hòa, phối hợp
  9. 2.3.1 Chức năng hoạch định HĐCL là một HĐ xác định mục tiêu và các phương tiện, nguồn  lực và biện pháp nhằm thực hiện mục tiêu CLSP Hoạch định Tác dụng Nhiệm vụ ­ Định hướng PTCL cho  ­ Nghiên cứu TT toàn cty ­ Xác định mục tiêu  ­ Chủ động thâm nhập và  CLSP cần đạt được và  mở rộng TT, nâng cao khả  CSCL của DN năng CT ­ Chuyển giao các kết  ­ Khai thác, sử dụng hiệu  quả HĐ cho các bộ  quả hơn các nguồn lực và  phận tác nghiệp tiềm năng
  10. 2.3.2 Chức năng tổ chức Tổ chức thực hiện  Phổ biến rõ mục tiêu, sự  • Tổ chức hệ  cần thiết và nội dung  thống QLCL công việc phải làm • Tổ chức chương trình   TQM • đào tạo và giáo dục cần   ISO 9000 Nhiệm  • thiết đối với những người  • Giải thưởng  vụ thực hiện kế hoạch CLVN • Cung cấp nguồn lực  • … cần thiết ở mọi nơi và  mọi lúc
  11. 2.3.3 Chức năng kiểm tra, kiểm soát  Kiểm tra, kiểm soát CL là quá trình điều  khiển, đánh giá các hoạt động tác nghiệp   Nhiệm vụ:  Tổ chức các hoạt động ­  Đánh giá việc thực hiện CL ­  So sánh với kế hoạch ­  Khắc phục những sai lệch (nếu có) ­   Đánh giá các vấn đề: ­ Liệu kế hoạch có được tuân theo một cách trung thành  hay không? ­  Liệu bản thân kế hoạch đã đủ chưa?
  12. 2.3.4 Chức năng kích thích Thông  qua  áp  dụng  chế  độ  thưởng  phạt  về  CL  đối  với  người  LĐ  và  áp  dụng  giải  thưởng  quốc  gia  về  đảm bảo và nâng cao CL
  13. 2.3.5 Chức năng điều chỉnh, điều hòa, phối  hợp Là toàn bộ những hoạt động nhằm tạo ra sự phối hợp đồng bộ, khắc phục các tồn tại và đưa CLSP lên mức cao hơn trước nhằm giảm dần khoảng cách giữa những mong muốn của KH và thực tế CL đạt được, thỏa mãn KH ở mức cao hơn
  14. 2.4 Các phương pháp QLCL Phương pháp kiểm tra CL Kiểm soát CL và kiểm soát CL toàn diện Đảm bảo chất lượng Quản lý chất lượng toàn diện
  15. 2.4.1 Phương pháp kiểm tra CL  Kiểm tra các sản phẩm và chi tiết bộ phận nhằm sàng lọc  và loại ra bất cứ một bộ phận chi tiết nào không đảm bảo  tiêu chuẩn hay quy cách kỹ thuật.  Để đảm bảo CLSP phù hợp quy định một cách có hiệu quả  bằng cách kiểm tra sàng lọc 100% SP, cần thỏa mãn các  điều kiện:  Công việc kiểm tra cần được tiến hành một cách đáng tin cậy  và không có sai sót  Chi phí cho sự kiểm tra phải ít hơn phí tổn do sản phẩm khuyết  tật và những thiệt hại do ảnh hưởng đến lòng tin của KH  Quá trình kiểm tra không được ảnh hưởng đến CL
  16. 2.4.2 Kiểm soát CL và kiểm soát CLTD Kiểm soát CL là các hoạt động  KSCLTD là một hệ thống  và kỹ thuật mang tính tác nghiệp  có hiệu quả để nhất thể  được sử dụng để đáp ứng các  hóa các nỗ lực phát triển  yêu cầu CL (kiểm soát mọi yếu tố  và cải tiến CL của các  ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình  nhóm khác nhau vào  tạo ra CL): trong một tổ chức sao  cho các hoạt động  ­ Kiểm soát con người marketing, kỹ thuật và  ­ Phương pháp và quá trình dịch vụ có thể tiến hành  ­ Đầu vào một cách kinh tế nhất,  ­ Thiết bị cho phép thõa mãn hoàn  ­ Môi trường toàn KH
  17. 2.4.3 Đảm bảo chất lượng - Đảm bảo CL là mọi hoạt động  có kế hoạch, có hệ thống và  được khẳng định nếu cần để  đem lại lòng tin thỏa đáng SP  thỏa mãn các yêu cầu đã định  đối với CL.  ­ Người cung cấp phải xây dựng  một hệ thống đảm bảo CL có  hiệu lực và hiệu quả và chứng tỏ  cho KH biết điều đó
  18. 2.4.4 Quản lý chất lượng toàn diện Phương  pháp  quản  lý  chất  lượng  toàn  diện  cung  cấp  một  hệ  thống  toàn  diện  cho  công  tác quản lý và cải tiến mọi khía  cạnh  có  liên  quan  đến  CL  và  huy  động  sự  tham  gia  của  mọi  bộ phận và mọi cá nhân  để  đạt  được  mục  tiêu  chất  lượng  đã  đặt ra
  19. LOGO
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1