intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CHUYỂN HOÁ I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Biết được sự chuyển hoá vật chất và

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

144
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

CHUYỂN HOÁ I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Biết được sự chuyển hoá vật chất và năng lượng trong tế bào gồm 2 quá trình đồng hoá và dị hoá, là hoạt động cơ bản của sự sống. -Phân biệt sự TĐC giữa môi trường trong với tế bào và sự chuyển hóa vật chất và năng lượng trong tế bào gồm 2 quá trình đồng hóa và dị hóa có mối quan hệ thống nhất với nhau. 2.Kĩ năng: - HS có kĩ năng phân tích so sánh. 3.Thái độ: - GD ý thức bảo vệ sức khoẻ của bản thân. II.ĐỒ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHUYỂN HOÁ I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Biết được sự chuyển hoá vật chất và

  1. CHUYỂN HOÁ I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Biết được sự chuyển hoá vật chất và năng lượng trong tế bào gồm 2 quá trình đồng hoá và dị hoá, là hoạt động cơ bản của sự sống. -Phân biệt sự TĐC giữa môi trường trong với tế bào và sự chuyển hóa vật chất và năng lượng trong tế bào gồm 2 quá trình đồng hóa và dị hóa có mối quan hệ thống nhất với nhau. 2.Kĩ năng: - HS có kĩ năng phân tích so sánh. 3.Thái độ: - GD ý thức bảo vệ sức khoẻ của bản thân. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: Tranh vẽ hình 32-1 SGK.
  2. III.PHƯƠNG PHÁP: - Nêu và gải quyết vấn đề, hoạt động nhóm. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ (5 phút) +Phân biệt sự TĐC ở cấp độ cơ thể và TĐC ở cấp độ tế bào? Mối quan hệ giữa 2 cấp độ TĐC này? 2. Khởi động (1 phút) -Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về chuyển hoá vật chất trong cơ thể. -Cách tiến hành “Tế bào thường xuyên TĐC với môi trường ngoài.Vật chất được tế bào sử dụng như thế nào?”. 3. Các hoạt động dạy học ( 32 phút) Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung giáo viên Hoạt động 1 (12 phút) Tìm hiểu chuyển hoá vật chấ và
  3. năng lượng -Mục tiêu: +HS biết được sự chuyển hoá vật chất và năng lượng trong tế bào gồm 2 quá trình đồng hoá và dị hoá, là hoạt động cơ bản của sự sống. - Đồ dùng: Hình 32 – 1 SGK. - CTH: I- Chuyển hoá vật chất và năng lượng -GV yêu cầu HS -HS cứu nghiên nghiên cứu thông thông tin SGK/102, tin phần I kết hợp thảo luận nhóm quan sát hình 32-1 thống nhất ý kiến. thảo luận 3 câu hỏi mục SGK/102:  +Gồm 2 quá trình +Sự chuyển hoá vật đồng hoá và dị hoá. chất và năng lượng ở tế bào gồm những
  4. +TĐC là hiện tượng quá trình nào? +Phân biệt TĐC ở trao đổi các chất. tế bào với sự Chuyển hoá vật chuyển hoá vật chất chất và năng lượng là sự biến đổi vật và năng lượng? chất và năng lượng. +Năng lượng được giải phóng sử dụng: +Năng lượng được Co cơ, sinh công; giải phóng ở tế bào đồng hoá; sinh -TĐC là biểu hiện được sử dụng vào nhiệt. bên ngoài của quá những hoạt động -Đại diện nhóm trình chuyển hoá nào? trình bày, nhóm trong tế bào. khác bổ sung. -Mọi hoạt động sống của cơ thể đều chỉnh -GV hoàn bắt nguồn từ sự đáp án. chuyển hoá trong tế bào.
  5. -Chuyển hoá gồm 2 quá trình là đồng hoá và dị hoá. -HS tự thu nhận - Mối quan hệ: -GV tiếp tục yêu thông tin trả lời. Đồng hoá và dị hoá cầu HS nghiên cứu +Một HS lên bảng đối lập, mâu thuẫn thông tin SGK/103 lập bảng so sánh. nhau nhưng thống trả lời câu hỏi mục +Một HS trình bày nhất và gắn bó chặt  SGK/103. mối quan hệ chẽ với nhau. -Lớp nhận xét bổ -Tương quan giữa sung. đồng hoá vàdị hoá -GV hoàn chỉnh phụ thuộc vào lứa kến thức. tuổi, giới tính và thể -GV lưu ý: Trẻ em: trạng cơ thể. đồng hoá > dị hoá. Người già: dị hoá > - HS trả lời . Yêu đồng hoá….. cầu: - GV đặt câu hỏi
  6. liên hệ: +Sử dụng năng + Vấn đề sử dụng lượng không hiệu năng lượng ảnh quả có thể dẫn tới hưởng đến TĐC và rối loạn quá trình TĐ năng lượng như TĐC. thế nào? Hoạt động 2 (10 phút) Tìm hiểu chuyển hoá cơ bản -Mục tiêu: HS biết khái niệm chuyển hoá cơ bản - CTH: II-Chuyển hoá cơ -HS vận dụng kiến bản -GV nêu câu hỏi: +Cơ thể ở trạng thức trả lời. thái nghỉ ngơi có +Có tiêu dùng năng tiêu dùng năng lượng cho hoạt lượng không? Vì động của tim, hô hấp và duy trì thân sao?
  7. nhiệt. -GV yêu cầu HS -HS trả lời, lớp bổ nghiên cứu thông sung. tin trả lời: +Chuyển hoá cơ bản là gì? -Chuyển hoá cơ bản nghĩa của +Ý là năng lượng tiêu chuyến hoá cơ bản? dùng khi cơ thể thiện -GV hoàn nghỉ hoàn toàn kiến thức. ngơi. -Đơn vị: Kj/h/kg -Ý nghĩa: Căn cứ vào chuyển hoá cơ bản để xác định tình trạng sức khoẻ, trạng thái bệnh lí. Hoạt động 3 (10 phút) Điều hoà sự chuyển hoá vật chất và
  8. năng lượng - Mục tiêu: Biết cơ quan điều hòa quá trình chuyển hóa trong cơ thể là hệ thần kinh và thể dịch. - CTH: III- Điều hoà sự chuyển vật hoá chất và năng -GV yêu cầu HS -HS dựa vao fthông lượng nghiên cứu thông tin SGK trả lời: tin SGK trả lời: +Sự điều khiển của +Có những hình hệ thần kinh. thức nào điều hoà +Do các hoocmon sự chuyển hoá vật tuyến nội tiết. chất và năng -Một vài HS phát lượng? biểu, lớp bổ sung.
  9. -GV nhận xét chốt - Cơ chế thần kinh: kiến thức. +Ở não có các trung khu điều khiển sự TĐC. +Thông qua hệ tim mạch. -Cơ chế thể dịch do các hoocmon đổ vào máu. 4.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (7 phút) *Tổng kết: GV yêu cầu HS làm bài tập +Ghép các thông tin ở cột A với cột B cho phù hợp: Cột A Cột B Trả lời
  10. 1-Đồng a.Lấy thức ăn biến đổi thành chất dinh 1 – …… dưỡng hấp thụ vào máu. hoá b.Tổng hợp chất đặc trưng và tích luỹ 2 – …… năng lượng. 2-Dị hoá c.Thải các sản phẩm phân huỷ và các 3.Tiêu 3 – …… sản phẩm thừa ra môi trường ngoài. hoá d.Phân giải các chất đặc trưng thành 4 - …… chất đơn giản và giải phóng năng lượng. 4.Bài tiết *Hướng dẫn về nhà: -Học bài, đọc mục “Em có biết” SGK. -Đọc bài thân nhiệt.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2