I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hướng dẫn hs kể và nhớ lại mẩu chuyện về nhà toán học Poát – Xông người Pháp, một nười đã có nhiều cống hiến trong lí thuyết toán, sống vào thời cuối TK 18 đầu th 19 2. Kỹ năng: Rèn luyện học sinh kể chuyện mạch lạc, lưu loát. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng saymê học tạp và học tập có phương pháp II/ Chuẩn bị: _ Giáo viên: tranh minh hoạ _ Học sinh: Sách giáo khoa III/ Hoạt động dạy và học: Các hoạt động của thầy...
Nội dung Text: Giáo án lớp 4: KỂ CHUYỆN NHÀ TOÁN HỌC POÁT- XÔNG
KỂ CHUYỆN
NHÀ TOÁN HỌC POÁT- XÔNG
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hướng dẫn hs kể và nhớ lại mẩu chuyện về nhà toán
học Poát – Xông người Pháp, một nười đã có nhiều cống hiến
trong lí thuyết toán, sống vào thời cuối TK 18 đầu th 19
2. Kỹ năng: Rèn luyện học sinh kể chuyện mạch lạc, lưu loát.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng saymê học tạp và học tập có
phương pháp
II/ Chuẩn bị:
_ Giáo viên: tranh minh hoạ
_ Học sinh: Sách giáo khoa
III/ Hoạt động dạy và học:
Các hoạt động của thầy Các hoạt động của trò
1. Ổn định: (1’) Hát
2. Kiểm tra bài cũ: (4’) Lão miệng
_ Học sinh kể lại chuyện nêu ý nghĩa
_ Giáo viên nhận xét - > Ghi điểm
3. Bài mới:
+ Giới thiệu – ghi bảng
Hoạt động 1: (10’) Kể chuyện
a/ Mục tiêu: Nắm sơ lược nội dung truyện
b/ Phương pháp: kể chuyện _ Hoạt động lớp
c/ Tiến hành:
_ Giáo viên kể toàn bộ câu chuyện và hình minh _ Học sinh sắm vai và
hoạ đọc lại truyện.
Kết luận: ca ngợi nhà toán học Poát - Xông
Hoạt động 2: (25’) Tìm hiểu truyện
a/ Mục tiêu: Hiểu nội dung truyện, kể đúng yêu
cầu _ Hoạt động nhóm, cả
b/ Phương pháp: Thảo luận, vấn đáp, kể chuyện lớp
c/ Tiến hành:
_ Giáo viên kể phần 1: _ Phần 1:
Do đâu mà người cha Poat Xông phát hiện ra Trong một lần ghé lại
năng khiếu toán học của Poat – Xông? trại mua sữa Poát –
Xông lúc đó 7 tuổi đã
chứng tỏ năng khiếu
toán học của mình khi
lấy 6l sữa từ chiếc bình
12 l mà chỉ có 2 chiếc
bình 5l và 8l. Nên ông
bố không bắt ông theo
nghề mình
_ Giáo viên kể phần 2: Phần 2: Cuộc săn tìm
những bài toán và kết
quả đạt được
_ Do đau mà Poát Xông có được nguồn cugn _ Một hôm tình cờ gặp
cấp nhữn đè toán? người bạn Bát – nô,
Poát- xông có được
nguồn cung cấp những
đề toán.
_ Poát – xông đã vui mừng giúp đỡ bạn ntn _ Bát- nô nhờ Poát –
trong việc giải những đề toán khó? xông hướng dẫn giải
dùm các bài toán thầy
cho về nhà vậy là Poát
– xông tìm được những
bài toán mới.
Tại sao nhà thiên văn La-pla- tơ hỏi Poát – _ Ông nêu nhiều câu
Xông làm ntn trả lời nhanh câu hỏi, Poát xông hỏi hiểm hóc, vậy mà
đã trả lời ntn? Poát- Xông đều trả lời
trôi chảy, đơn giản, gọn
gàng, khiến các giáo sư
trầm trồ thán phục.
Kết luận: Ý nghĩa SGK
4/ Củng cố: (4’)
_ Các em có suy nghĩ gì khi nghe câu chuyện về
Poát –xông?
_ GDTT: Say mê học tập và học có phương
pháp.
5/ Dặn dò (1’)
_ Tập kể lại chuyện + học ý nghĩa
_ CB: Người bạn đường của chồn trắng.
_ Nhận xét tiết học.
Rút kinh nghiệm